Key Takeaway
- หน้าที่ของผู้ดูแลเพจ Facebook คืออัปเดตและโพสต์เนื้อหาบนเพจ ดูแลและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและผู้ติดตาม ไปจนถึงติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลการเข้าถึงเพจ
- 5 ขั้นตอนเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook แบบง่ายๆ ได้แก่ ล็อกอินแล้วเลือก “จัดการเพจ” จากนั้นไปที่การตั้งค่า คลิกเลือก “บทบาทของเพจ” แล้วเลือกบทบาทที่ต้องการเพิ่ม สุดท้ายป้อนรหัสผ่านเพื่อยืนยันการเพิ่มผู้ดูแล
- ข้อดีของการเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook ได้แก่ การมอบหมายงานให้คนอื่นช่วยทำได้ หากบัญชีถูกระงับ ผู้ดูแลคนอื่นยังสามารถเข้าถึงเพจได้ และสามารถลางานได้โดยไม่กระทบการทำงานของเพจ
เชื่อได้เลยว่าในปัจจุบัน ไม่มีใครไม่รู้จัก Facebook อย่างแน่นอน เพราะเป็นโซเชียลมีเดียอันดับต้นๆ ที่คนไทยใช้งาน เพราะสามารถใช้ติดต่อสื่อสาร และอัปเดตชีวิตประจำวันได้ ดังนั้น หลายๆ ธุรกิจจึงทำเพจการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้ เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย สะดวกต่อการทำยอดขาย และปิดการขายได้โดยแอดมิน หรือผู้ดูแลเพจนั้นเอง แต่บางเพจก็ต้องประสบปัญหาในการตอบแชตผู้ที่สนใจสินค้า หรือบริการไม่ทัน เนื่องจากมีผู้ดูแลเพจไม่เพียงพอ จึงต้องมีการเพิ่มผู้ดูแลเพจมาช่วยตอบแชต เพื่อบริการกลุ่มเป้าหมายให้บริการอย่างทั่วถึง หรือทำหน้าที่อื่นๆ ในการดำเนินกิจกรรมในเพจ
บทความนี้จะมาแนะนำวิธีการเพิ่มผู้ดูแลเพจแบบใหม่ง่ายๆ นอกจากผู้ดูแลเพจแล้ว ยังสามารถเพิ่มบทบาทอื่นๆ ที่คล้ายกับผู้ดูแลเพจ ให้เหมาะสมกับหน้าที่ที่แอดมินคนนั้นๆ รับผิดชอบ จะมีบทบาทอะไรบ้างไปดูกันเลย

บทบาทหน้าที่ในเพจ Facebook มีอะไรบ้าง
ผู้ดูแลเพจบน Facebook มีหน้าที่หลายอย่าง เช่น การสร้างคอนเทนต์ และจัดการเนื้อหาบนเพจ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์รูปภาพ และวิดีโอ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และสร้างความประทับใจให้กับผู้ติดตาม หรือในทางการตลาด ผู้ดูแลเพจบน Facebook สามารถทำการตั้งค่าและจัดการโฆษณา เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่คอนเทนต์ และตอบแชตผู้ที่สนในใจสินค้าหรือบริการได้
บทบาทหน้าที่ในเพจ Facebook มีอะไรบ้าง
เจ้าของเพจ Facebook สามารถเพิ่มคนดูแล หรือบทบาทอื่นๆ ได้เท่าตามที่ต้องการ ไม่มีจำนวนจำกัด ซึ่งขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของขนาดธุรกิจ และจำเป็นต้องมีบัญชี Facebook ส่วนตัว จึงจะสามารถเพิ่มผู้ดูแลเพจได้ ในส่วนของบทบาทหน้าที่ในเพจ Facebook มีหน้าที่ และมีสิทธิ์ในการจัดการเพจแตกต่างกัน ดังนี้
Admin
Admin หรือผู้ดูแลเพจ Facebook มีการเข้าถึง และสิทธิ์ในการจัดการสูงสุดบนเพจ Facebook ซึ่งผู้ดูแลระบบสามารถมอบหมายบทบาท และเปลี่ยนบทบาทของผู้อื่นได้ รวมไปถึงการเผยแพร่เนื้อหา คอนเทนต์ และการส่งข้อความ Messenger ในนามของธุรกิจ อีกทั้งยังสามารถสร้างโฆษณา Facebook และดู Facebook Audience Insights สำหรับเพจได้ นอกจากนี้ หากบัญชี Instagram เชื่อมต่อกับเพจ Facebook ผู้ดูแลเพจก็จะสามารถเข้าถึงบัญชี Instagram ที่เชื่อมโยงได้ด้วย
Editor
บทบาทต่อมาที่มีสิทธิ์ในการเข้าถึงทุกอย่างบนเพจ Facebook ยกเว้นการเพิ่ม และการกำหนดบทบาทของเพจ นั่นก็คือ Editor หรือผู้แก้ไข บทบาทนี้จะสามารถโพสต์ หรือเผยแพร่เนื้อหาคอนเทนต์ไปที่เพจ อีกทั้งยังสามารถตอบกลับข้อความ สร้างโฆษณา และดูข้อมูลเชิงลึกของ Facebook รวมถึงเข้าถึงบัญชี Instagram ที่เชื่อมโยงสำหรับเพจได้เช่นกัน
Moderator
Moderator หรือผู้ตรวจสอบเพจ สามารถเข้าถึงเพจ Facebook ได้น้อยกว่าผู้ดูแล และผู้แก้ไข ไม่สามารถโพสต์เนื้อหาลงในเพจได้ มีหน้าที่ตอบกลับความคิดเห็นของผู้ใช้ หรือกลุ่มเป้าหมายบนเพจ อีกทั้งยังส่งข้อความ สร้างโฆษณา และดูข้อมูลเชิงลึกของ Facebook ได้ หากบัญชี Instagram เชื่อมต่อกับเพจ Facebook ก็จะสามารถตอบกลับความคิดเห็น Instagram ส่งข้อความโดยตรงบน Instagram และสร้างโฆษณาสำหรับบัญชี Instagram ได้เช่นกัน
Advertiser
บทบาทนี้จะสามารถสร้างโฆษณาบน Facebook หรือ Instagram สำหรับเพจ และดูข้อมูลเชิงลึกของผู้ชมบน Facebook หรือการดูว่าใครเผยแพร่ในฐานะเพจได้เพียงเท่านั้น ไม่สามารถตอบกลับความคิดเห็น ส่งข้อความ หรือโพสต์เนื้อหาใดๆ ลงเพจได้
Analyst
บทบาทนี้มีสิทธิ์เข้าถึงน้อยที่สุดจากบทบาทเพจ Facebook ทั้งหมด เพราะถูกจำกัดให้ดู Facebook Insights และดูว่าใครเผยแพร่เป็นเพจเท่านั้น ไม่สามารถสร้างโฆษณา หรือโพสต์ในนามของเพจได้
Custom Facebook Page Roles
ผู้ใช้ที่มีบทบาทในเพจ Facebook แบบกำหนดเอง หรือ Custom Facebook Page Roles สามารถมีสิทธิ์ต่างๆ ร่วมกัน ซึ่งกำหนดโดยผู้ดูแลเพจ เช่น สามารถตั้งค่าให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกด้านรายได้ และกลั่นกรองข้อความได้ แต่ไม่สามารถเข้าถึงเพื่อดูประสิทธิภาพเต็มหน้า หรือเผยแพร่เนื้อหาได้ สิ่งนี้ช่วยให้ปรับแต่งบทบาทของผู้ใช้ตามความต้องการเฉพาะได้นั่นเอง

รวม 5 ขั้นตอนเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook ฉบับเข้าใจง่าย
Facebook for Business ทุกเพจจะมีบทบาทตั้งแต่ผู้ดูแลเพจ ผู้แก้ไข ผู้ตรวจสอบเพจ ไปจนถึงผู้ลงโฆษณา นักวิเคราะห์ และผู้จัดการงาน Facebook ซึ่งสามารถทำได้บนคอมพิวเตอร์ หรือเว็บเบราว์เซอร์ มาดูวิธีเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook ในคอมพิวเตอร์กันได้เลย
1. เข้าสู่ระบบ
เข้าสู่ระบบ (Log in) เพจ Facebook ที่ต้องการเพิ่มผู้ดูแลเพจ จากนั้นคลิกที่ลูกศรสีน้ำเงินมุมขวาบนของหน้าจอ คุณจะเห็นเมนูแบบเลื่อนลงพร้อมคลิกเลือก “จัดการเพจ”
2. ไปที่การตั้งค่า
คลิกปุ่มตั้งค่าตรงมุมขวาบนหน้าจอ เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงบทบาทของเพจของคุณ
3. คลิกที่ “บทบาทของเพจ”
มาถึงแดชบอร์ด คลิก “บทบาทของเพจ” ที่ด้านซ้ายมือ
4. กำหนดบทบาทของเพจใหม่
บริเวณด้านขวามือของหน้าจอ สามารถ “กำหนดบทบาทของเพจใหม่” ดู “เจ้าของเพจ” หรือดู “บทบาทของเพจที่มีอยู่” ได้
5. ยืนยันตัวตนด้วยรหัสผ่าน
จำเป็นต้องป้อนรหัสผ่าน Facebook และยืนยันการเพิ่มผู้ดูแลเพจ เนื่องจากเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้อื่นใช้บัญชีของคุณอย่างไม่ถูกต้อง

วิธีเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook ในมือถือ มีอะไรบ้าง
นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มผู้ดูแลเพจในโทรศัพท์มือถือได้ สำหรับผู้ที่ไม่ถนัดใช้งาน Facebook บนคอมพิวเตอร์ โดยวิธีการอาจไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ดังนี้
- เมื่อเข้าสู่บัญชีผู้ใช้ส่วนตัวแล้ว ให้แตะเส้นแนวนอนสามเส้น หากใช้ iPhone หรือ iPad จะเห็นเส้นที่มุมขวาล่าง ถ้าใช้ Android เส้นจะอยู่ที่มุมขวาบน
- ในหน้า “เมนู” ให้เลือกเพจที่คุณมี จะเป็นสัญลักษณ์ธงสีส้ม เพื่อดูเพจ Facebook ทั้งหมด
- เลือกเพจที่ต้องการแต่งตั้งบุคคลให้เป็นผู้ดูแลเพจ จากนั้นแตะไอคอนรูปฟันเฟืองที่มุมขวาบน
- ในหน้าจอ “การตั้งค่า” เลือก “บทบาทของเพจ”
- แตะ “Add Person to Page” ที่ด้านบน
- แตะช่องข้อความแล้วพิมพ์ชื่อผู้ใช้ Facebook ที่ต้องการให้เป็นผู้ดูแลเพจ จากนั้นเลือกผู้ใช้นั้นในรายการ
- คุณจะเห็นหน้า “แก้ไขบุคคล” ที่นี่ในส่วน “บทบาทของเพจ” เลือก “ผู้ดูแลระบบ” จากนั้นแตะ “เพิ่ม” ที่ด้านล่าง

ข้อดีของการเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook มีอะไรบ้าง
การเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook ก็เหมือนการเพิ่มจำนวนพนักงานเข้ามาในองค์กร ยิ่งคนเยอะ ธุรกิจยิ่งเติบโต และสร้างผลประกอบการได้มากขึ้น โดยข้อดีของการเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook มีดังนี้
มอบหมายงานให้คนอื่นได้
เมื่อเพจ Facebook มีผู้ดูแลมากขึ้น ก็สามารถกระจายงานต่างๆ ให้คนอื่นช่วยทำได้ เช่น การโพสต์เนื้อหาคอนเทนต์ การวิเคราะห์ข้อมูล การโฆษณา หรือตอบแชต ย่อมดีกว่าการทำงานทั้งหมดเพียงคนเดียวอยู่แล้ว
สำรองข้อมูลได้
หากบัญชี Facebook ของคุณถูกระงับ จะไม่สามารถเข้าสู่เพจ Facebook นั้นได้ จึงทำให้เพจนั้นไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้อีกต่อไป อาจมีมูลค่าความเสียหายมากกว่าที่เราคิด ทั้งการโฆษณาที่ไม่สามารถเข้าไปปิดแอดได้ ทำให้แคมเปญยังคงดำเนินการต่อไป งบประมาณก็จะเสียไปอย่างต่อเนื่อง แต่ถ้ามีผู้ดูแลเพจหลายคน ก็ยังสามารถเข้าถึงเพจ Facebook ได้
ลางานได้
เมื่อคุณลางาน หรือหยุดงาน ก็ยังมีทีมทำงานแทนได้ เพื่อให้เพจ Facebook for Business ของคุณทำงานต่อไปได้

การลบบุคคลออกจากการเป็นผู้ดูแลเพจ Facebook
หากมีการเปลี่ยนแปลงทีมงาน หรือพนักงาน ก็สามารถลบบุคคลนั้นๆ ออกจากการเป็นผู้ดูแลเพจ Facebook ได้ โดยจะแบ่งออกเป็นบนเดสก์ท็อป และมือถือ ดังนี้
เดสก์ท็อป
- กลับไปที่บทบาทของเพจที่มีอยู่แล้วคลิกปุ่ม “แก้ไข”
- คลิกปุ่ม “Remove” ที่ด้านซ้ายล่าง เพื่อลบนั้นออกจากการเป็นผู้ดูแลเพจ
- คลิกบันทึกการเปลี่ยนแปลง
มือถือ
- กลับไปที่หน้าจอบทบาทของเพจ แล้วแตะไอคอน “ดินสอ” ทางด้านขวาของชื่อ
- คลิกปุ่ม “Remove” ที่ด้านล่าง
สรุป
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook เอาไว้หลายๆ คน ย่อมดีกว่ามีคนเดียว ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งเบาภาระงาน การสำรองข้อมูล หรือการที่สามารถปฏิบัติงานแทนกันได้ ซึ่งวิธีเพิ่มคนดูแลเพจ Facebook ก็ไม่ได้ยุ่งยากตามที่ได้แนะนำไปก่อนหน้านี้ ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และในโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งยังสามารถกำหนดบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนได้ และหากในอนาคตต้องการลบผู้ดูแลเพจออก ก็สามารถทำได้เช่นกัน
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook
Minimice Group ได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยและข้อสงสัยเกี่ยวกับการเพิ่มผู้ดูแลเพจ Facebook นอกเหนือจากในบทความมาให้แล้ว ดังนี้
1. เพจ Facebook มีผู้ดูแลเพจได้กี่คน?
สำหรับการเพิ่มผู้ดูแลสามารถเพิ่มได้ตามความเหมาะสม ตามจำนวนที่ต้องการได้เลย เพราะเพจ Facebook ไม่ได้จำกัดจำนวนผู้ดูแล
2. เพจ Facebook ไม่มีผู้ดูแลเพจได้หรือไม่?
เพจ Facebook ต้องมีผู้ดูแลเพจอย่างน้อย 1 คน เพราะหากไม่มีผู้ดูแลเพจ เพจก็จะไม่สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ขึ้นมาเองได้
3. บทบาทของเพจแบบกำหนดเองบน Facebook คืออะไร?
คือการที่กำหนดบทบาทเฉพาะบุคคลขึ้นมา สามารถเลือกได้เองว่าจะให้ทำหน้าที่อะไรได้บ้าง
4. Admin กับ Editor บน Facebook แตกต่างกันอย่างไร?
บทบาทที่ควบคุมได้มากที่สุดคือ Admin บทบาทที่เชื่อถือเป็นอันดับสองคือ Editor เป็นผู้แก้ไขสามารถทำทุกอย่างที่ Admin ยกเว้นจัดการบทบาท และการตั้งค่าอื่นๆ ของเพจ