Seeding Marketing คืออะไร ปลุกกระแสให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้อย่างไร

Seeding Marketing คืออะไร ปลุกกระแสให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้อย่างไร

Table of Contents

Key Takeaway

  • Seeding Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบหนึ่ง ที่มุ่งเน้นไปที่การรับรู้ถึงแบรนด์จากกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ ผ่านการเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย
  • Seeding Marketing สร้างการรับรู้ให้กับตัวแบรนด์ พร้อมดึงดูดความสนใจจากกลุ่มผู้ชมมาสู่ตัวสินค้า เพื่อเพิ่มยอดขายของสินค้าหรือบริการเหล่านั้น
  • Seeding Content จะมุ่งเน้นไปที่กระบวนการสร้างและเผยแพร่เนื้อหา หรือข้อมูลในโครงการการตลาด หรือการโฆษณาในรูปแบบที่สามารถสร้างความสนใจในกลุ่มเป้าหมายได้
  • Product Seeding เป็นกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์ส่งผลิตภัณฑ์ฟรีแก่อินฟลูเอนเซอร์ เพื่อให้โปรโมตสินค้าลงบนแพลตฟอร์มต่างๆ

Seeding Marketing กลยุทธ์ทางการตลาด เน้นสร้างการรับรู้ให้กับตัวแบรนด์ผ่านเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดีย บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ Seeding Marketing ให้มากขึ้น ว่าคืออะไร มีจุดประสงค์อย่างไร มีประโยชน์อย่างไร พร้อมแนะนำการทำ Seeding Content และ Product Seeding ที่มาช่วยให้การทำ Seeding Marketing ประสบความสำเร็จ ไปดูกัน!

Seeding Marketing การตลาดหน้าม้าออนไลน์ หวังผลระยะยาว

Seeding Marketing การตลาดหน้าม้าออนไลน์ หวังผลระยะยาว

Seeding Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบหนึ่ง ที่มุ่งเน้นไปที่การรับรู้ถึงแบรนด์จากกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ ผ่านการเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยจะมุ่งเน้นการใช้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดียเป็นสื่อการเผยแพร่ข้อมูลสินค้าอย่างแนบเนียน เพื่อให้กลุ่มผู้บริโภคมีโอกาสรับรู้และสนใจในแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ กลยุทธ์นี้มีลักษณะคล้ายการปลูกเมล็ดพันธุ์ที่หวังว่าจะเติบโตเป็นความสนใจและการซื้อในอนาคต 

จุดประสงค์ของการทำ Seeding Marketing

จุดประสงค์ของการทำ Seeding Marketing คือการสร้างการรับรู้ให้กับตัวแบรนด์ พร้อมดึงดูดความสนใจจากกลุ่มผู้ชมมาสู่ตัวสินค้า เพื่อเพิ่มยอดขายของสินค้าหรือบริการเหล่านั้น  นอกจากนี้ ยังช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค และเพิ่มโอกาสในการขายในอนาคตได้อีกด้วย

ความสำคัญของการทำ Seeding Marketing

การทำ Seeding Marketing ช่วยให้การทำธุรกิจในยุคดิจิทัลเป็นไปได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น เพราะผู้คนส่วนมากมักใช้เวลาอย่างเพลิดเพลินอยู่บนโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งการมี Influencer ที่มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลมีเดียในด้านความคิดและการตัดสินใจต่างๆ นี้ จะทำให้คนทั่วไปเกิดความรู้สึกอยากใช้ตามรีวิวการใช้งานสินค้าจากบล็อกเกอร์ อินฟลูเอ็นเซอร์ หรือแม้แต่ดาราคนดังต่างๆ ได้ จึงเป็นการช่วยเพิ่มการรับรู้และสร้างยอดขายให้กับสินค้า และแบรนด์ของเราได้ด้วยนั่นเอง

Seeding Marketing มีประโยชน์อย่างไร

Seeding Marketing มีประโยชน์อย่างไร

เมื่อได้รู้กันไปแล้วว่า Seeding Marketing คืออะไร มีจุดประสงค์และความสำคัญต่อการทำธุรกิจอย่างไร โดยเฉพาะในยุคดิจิทัล บทความนี้ยังได้รวบรวมเอาประโยชน์ของการทำ Seeding Marketing มาไว้ให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการตลาดแบบเห็นผลนี้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนี้

1. สร้างการรับรู้แบรนด์

Seeding Marketing ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านทางอินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ชื่อดัง คนมีชื่อเสียง หรือดารา ที่ได้รับบรีฟงานต่างๆ จากทางแบรนด์ เช่น การแนะนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ การให้ข้อมูล หรือการรีวิวจากการใช้งานจริง ก็จะช่วยสร้างการรับรู้ และเป็นที่น่าจดจำจากยอดผู้ติดตามของเจ้าของช่องนั้นๆ ได้ ซึ่งแต่ละบรีฟงานก็จะแตกต่างกันออกไปตามข้อตกลงของทางแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ด้วยนั่นเอง

2. เพิ่มปริมาณการเข้าชมเนื้อหา

Seeding Marketing ช่วยพิ่มปริมาณการเข้าชมเนื้อหา หรือเว็บไซต์ของแบรนด์ได้ เพราะเมื่ออินฟลูเอนเซอร์แชร์โพสต์เกี่ยวกับแบรนด์ ก็จะมีผู้ติดตามจํานวนมากกดเข้ามาดู ทําให้ปริมาณการเข้าชมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังอาจมีผู้ติดตามคนอื่นๆ ที่แชร์โพสต์หรือเนื้อหานั้นๆ ต่อกันไป ซึ่งก็จะยิ่งทําให้เพิ่มจํานวนการเข้าชมได้มากขึ้นอีกด้วย

3. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพาร์ทเนอร์ในระยะยาว

การทํา Seeding Marketing ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์ในระยะยาวได้ เพราะเมื่อแบรนด์จ่ายงาน หรือสนับสนุนอินฟลูเอนเซอร์ผ่านช่องทางต่างๆ รวมถึงให้สิทธิพิเศษต่างๆ เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ก็จะรู้สึกประทับใจต่อตัวแบรนด์ นึกถึงแบรนด์เป็นอันดับต้นๆ พูดถึงแบรนด์บ่อยๆ แม้จะไม่ได้จ้าง อาจจะทำให้ผู้คนเห็นแบรนด์ได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

4. เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้กลายเป็นลูกค้า

หลังจากที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมาย ได้แนะนำสินค้าหรือบริการต่างๆ ของแบรนด์ การแนะนำเหล่านี้ก็จะช่วยทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ และอยากทดลองใช้บริการ จนกระทั่งกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ในที่สุด

5. สร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์

การทำ Seed Marketing ไม่เพียงเพื่อดึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังยึดกลุ่มฐานลูกค้าเก่าได้เช่นกัน โดยการทํา Seed Marketing เพื่อสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์สามารถทําได้หลายวิธี เช่น การให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายแรกๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดพิเศษ หรือของขวัญตอนเปิดตัวโปรโมชัน เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความพิเศษและผูกพันกับแบรนด์นั่นเอง

6. เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ

การสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ผ่านการทำ Seed Marketing ส่งผลให้มีลูกค้าใหม่ๆ เข้ามารู้จักสินค้าเพิ่มขึ้น และดึงดูดให้ลูกค้าต้องการใช้สินค้ามากขึ้น จากการเห็นเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ใช้สินค้า รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและบริการเมื่อเห็นรีวิวเชิงบวกจากอินฟลูเอนเซอร์เองก็จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น จึงช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้ในหลายช่องทาง

5 ช่องทางการทำ Seeding Marketing ยอดนิยม

5 ช่องทางการทำ Seeding Marketing ยอดนิยม

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่า Seeding Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นไปที่การรับรู้ถึงแบรนด์จากกลุ่มลูกค้า ผ่านการเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยสามารถทำ Seeding Marketing ได้จากหลากหลายช่องทาง ซึ่งในปีนี้ มีช่องทางการทำ Seeding Marketing ยอดนิยม ดังนี้

1. TikTok

TikTok ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่กําลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นรูปแบบการแชร์คลิปวิดีโอคอนเทนต์แบบสั้นๆ การทํา Seeding Content บน TikTok จึงเป็นการสร้างคอนเทนต์รูปแบบต่างๆ เช่น รีวิวสินค้า แนะนําสินค้าใหม่ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการ เพื่อให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์นําไปโพสต์ต่อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้ในสินค้าหรือแบรนด์ของเราได้เป็นอย่างดี 

โดยการทำ Seeding Marketing บน TikTok มีโอกาสเจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่นและคนหนุ่มสาว ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้หลักที่มีความกระตือรือร้นในการสร้างและแชร์คอนเทนต์ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ต่างๆ เช่น เครื่องสําอาง อาหารเสริม สินค้าไลฟ์สไตล์ เป็นต้น

2. YouTube

YouTube คือแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีบัญชีผู้ใช้งานจํานวนมาก มีจุดเด่นคือเป็นคลิปวิดีโอยาวประมาณ 10-20 นาที สามารถอธิบายลักษณะสินค้าได้อย่างละเอียด ทําให้ผู้ชมเข้าใจสินค้าได้มากขึ้น การทำ Seeding Marketing สามารถส่งตัวอย่างสินค้าให้อินฟลูเอนเซฮร์ หรือ Youtuber นําไปสร้างคอนเทนต์รีวิว ทดลองใช้งาน เพื่อให้เกิดการรับรู้ในสินค้านั้นๆ 

โดยการทำ Seeding Marketing บน YouTube เหมาะสําหรับสินค้าเทคโนโลยี สินค้าที่ต้องสาธิตการใช้งาน สินค้าที่ต้องการแสดงผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องการให้อินฟลูเอนเซอร์รีวิวและแนะนําวิธีการใช้ โดยคอนเทนต์ที่เหมาะสม เช่น รีวิวสินค้า ทดสอบสินค้า สอนวิธีการใช้สินค้า แกะกล่องสินค้าใหม่ เป็นต้น

3. Instagram

Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นไปที่การแชร์ภาพและวิดีโอเป็นหลัก โดยแพลตฟอร์มนี้จะเปิดโอกาสให้ User สร้างเนื้อหาที่มีความสร้างสรรค์ และน่าดึงดูดได้ง่าย ผ่านฟีเจอร์ต่างๆ เช่น Stories, Reels และ IGTV ที่ช่วยให้ User สามารถแบ่งปันคอนเทนต์ในรูปแบบที่หลากหลาย นำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการในรูปแบบที่น่าสนใจและมีสไตล์

โดยการทำ Seeding Marketing บน Instagram เหมาะกับแบรนด์ที่อยากเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายที่สนใจในแฟชั่น ความสวยความงาม อาหาร และการท่องเที่ยวเป็นหลัก 

4. Facebook

Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มุ่งเน้นการเชื่อมต่อผู้คนผ่านการสร้างโปรไฟล์ส่วนตัว การแชร์เนื้อหา และการสื่อสารกับเพื่อน หรือครอบครัว รวมถึงมีช่องทางในการนําเสนอเนื้อหาได้อย่างหลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพ คลิปวิดีโอ ไลฟ์สด ฯลฯ ที่เหมาะสําหรับสินค้าและบริการทั่วไปที่ต้องการสร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ โดยมีคอนเทนต์ที่เหมาะสม เช่น การรีวิวสินค้า บทความแนะนําสินค้า รูปภาพสินค้า และไลฟ์สดแนะนำสินค้า เป็นต้น

การทำ Seeding Marketing บน Facebook จะเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่คนทั่วไปไปจนถึงกลุ่มเฉพาะ เช่น กลุ่มที่สนใจในแฟชั่น สุขภาพ และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะ Facebook Groups ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับการสร้างชุมชนที่มีความสนใจร่วมกัน เหมาะสำหรับการทำ Seeding เพราะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเฉพาะได้อย่างดี

5. X (Twitter)

X (Twitter) เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการแบ่งปันข้อความสั้นๆ ที่ทันต่อเหตุการณ์ โดยผู้ใช้จะแชร์ข่าวสาร ความคิดเห็น และลิงก์ต่างๆ ผ่านการทวีต นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เช่น การตอบกลับ (Reply) การแชร์ (Retweet) และการใช้แฮชแท็ก (#) เพื่อจัดหมวดหมู่เนื้อหาตามความสนใจ

การทำ Seeding Marketing บน X (Twitter) ทําได้ด้วยการส่งตัวอย่างสินค้าให้อินฟลูเอนเซอร์นําไปโพสต์ข้อความรีวิวสินค้าลงแพลตฟอร์ม X ที่ซึ่งเป็นช่องทางในการแชร์ข้อมูลอย่างรวดเร็ว เหมาะสําหรับสินค้าที่ต้องการสร้างแบรนด์ และการรับรู้อย่างรวดเร็ว หรือจะสร้างแฮชแท็ก (#) ของแบรนด์โดยเฉพาะเพื่อการค้นหาที่ง่ายดายก็ทำได้เช่นกัน

Seeding Content เนื้อหาโฆษณาสุดแนบเนียน

Seeding Content คือส่วนหนึ่งของการทำ Seeding Marketing โดยตัว Seeding Content จะมุ่งเน้นไปที่กระบวนการสร้าง และเผยแพร่เนื้อหาหรือข้อมูลในโครงการการตลาด หรือการโฆษณาในรูปแบบที่สามารถสร้างความสนใจในกลุ่มเป้าหมายได้ โดยกระบวนการ Seeding Content มักใช้ในการสร้างความตื่นเต้นและการแพร่ข่าวเพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ หรือเพื่อสร้างการตอบรับจากลูกค้าเป้าหมายในรายการการตลาดอื่นๆ นั่นเอง

ทำ Seeding Content อย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ!

ทำ Seeding Content อย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ!

เมื่อทำความรู้จักกับ Seeding Content ไปแล้วว่าคืออะไร มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Seeding Marketing อย่างไร มาดูเทคนิคการทำ Seeding Content อย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ เห็นผลจริง ดังนี้

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

เริ่มต้นการทำ Seeding Content ได้ด้วยการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย โดยระบุว่าต้องการให้เนื้อหาเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการของแบรนด์ถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายใด โดยสามารถระบุได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอายุ เพศ ที่อยู่อาศัย และพฤติกรรมการซื้อสินค้า รวมถึงควรพิจารณาความสนใจ และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายควบคู่กับการทำคอนเทนต์ เพื่อให้คอนเทนต์ดึงดูดความสนใจได้ดียิ่งขึ้นด้วย

2. กำหนดจุดมุ่งหมายการทำคอนเทนต์

การทำ Seeding Content ให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีการกำหนดจุดมุ่งหมายการทำคอนเทนต์ที่ชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพ โดยจุดมุ่งหมายอาจจะเป็นการกระตุ้นยอดขาย สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ หรือการเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ก็ได้

3. เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่ต้องการ

ในการทำการตลาด สิ่งสำคัญที่เราจะต้องคำนึงถึงก็คือ การเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ให้เหมาะสมกับการโฆษณาแบรนด์ของเรา ซึ่งในการทำ Seeding Content ก็ควรเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีไลฟ์สไตล์ บุคลิก และกลุ่มผู้ติดตามที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ เพราะจะช่วยให้เกิดความเข้าใจในตัวสินค้า และมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

4. จัดเตรียมเนื้อหาคอนเทนต์

ในการสร้างเนื้อหาในการทำ Seeding Content ให้มีคุณภาพทำได้ง่ายๆ โดยเนื้อหาที่ดี ต้องมีคุณสมบัติดังนี้

  • มีความน่าสนใจ และเหมือนการบอกเล่าทั่วๆ ไป
  • ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เป็นกันเอง และไม่ควรใช้คำที่เป็นทางการมากเกินไป
  • ให้ความรู้สึกเหมือนการพูดคุยกับเพื่อนในรูปแบบของการแนะนำสินค้าแบบปากต่อปาก
  • ใช้ภาพประกอบที่สร้างสรรค์ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

5. โปรโมตเนื้อหา

ในขณะที่เนื้อหาจะถูกกระจายไปยังเครือข่ายโซเชียลมีเดียของอินฟลูเอนเซอร์แล้ว หลังจากที่อินฟลูเอนเซอร์ลงเนื้อหา เราสามารถโปรโมตเนื้อหาผ่านแพลตฟอร์มของตัวเองได้เช่นกัน โดยควรทำผ่านช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้งานอยู่ เช่น โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มต่างๆ การใช้กลยุทธ์การโปรโมตที่เหมาะสมจะช่วยให้เนื้อหาเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น

6. ติดตามผล

หลังจากที่เผยแพร่เนื้อหาออกไปเรียบร้อยแล้ว ควรติดตามประเมินผลจากข้อมูลต่างๆ  เช่น ยอดแชร์ ยอดไลก์ หรือคอมเมนต์ เพื่อนําข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงกลยุทธ์ ให้การทำ Seeding Content ครั้งหน้าออกมาดียิ่งขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

Product Seeding ส่งของให้อินฟลู ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้!

Product Seeding ส่งของให้อินฟลู ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้!

มาถึงส่วนสำคัญที่ขาดไปไม่ได้ของการทำ Seeding Marketing นั่นก็คือ Product Seeding เป็นกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์ส่งผลิตภัณฑ์ฟรีแก่อินฟลูเอนเซอร์ เพื่อให้โปรโมตสินค้าลงบนแพลตฟอร์มต่างๆ เพราะอินฟลูเอนเซอร์มีกลุ่มผู้ติดตามที่แท้จริงบนโซเชียลมีเดีย และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้ติดตาม ซึ่งการตลาดแบบนี้จะมีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจในการสร้างความอยากซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ได้

Product Seeding มีประโยชน์อย่างไร

Product Seeding มีประโยชน์สำหรับธุรกิจมากมายหลายด้าน ดังนี้

  • ช่วยให้แบรนด์ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ
  • สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์
  • สร้างกระแสให้สินค้าหรือบริการ 
  • เพิ่มยอดขายให้กับตัวแบรนด์
รวม 5 ทริค! ทำ Product Seeding อย่างไรให้เห็นผล

รวม 5 ทริค! ทำ Product Seeding อย่างไรให้เห็นผล

เมื่อได้เห็นกันไปแล้วว่าส่วนหนึ่งของ Seeding Marketing อย่าง Product Seeding นั้นคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร มาดูทริคการทำ Product Seeding ให้เห็นผลได้ในบทความนี้

1. กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน

ก่อนเริ่มทำ Product Seeding ทางแบรนด์ควรกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ หรือต้องการเพิ่มยอดขาย หลังจากที่กำหนดเป้าหมายได้ชัดเจนแล้ว ให้พัฒนากลยุทธ์ที่สอดคล้องกับเป้าหมายเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น

2. เลือกอินฟลูที่ต้องการ

อีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้การทำ Seeding Marketing แบบ Product Seeding ให้มีประสิทธิภาพ คือการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสม แบรนด์ควรเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามที่แท้จริงในตลาดเป้าหมาย และมีความสนใจ หรือไลฟ์สไตล์ที่สอดคล้องกับตัวแบรนด์ 

3. สร้างแพ็กเกจให้สะดุดตา

หากอยากดึงดูดความสนใจให้พุ่งมาที่ตัวสินค้า สิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยคือการสร้างแพ็กเกจให้สะดุดตา ควรใส่ความคิดสร้างสรรค์ ความน่าสนใจ เรื่องราวเฉพาะตัวของสินค้า และสีของแบรนด์ที่โดดเด่นลงไปในตัวแพ็กเกจ เท่านี้ก็จะดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าได้แล้ว

4. ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป

ความคิดสร้างสรรค์ที่ว่าไม่ได้มาจากตัวแบรนด์เท่านั้น แต่หมายถึงความคิดสร้างสรรค์จากตัวอินฟลูเอนเซอร์ด้วยเช่นกัน ควรให้เสรีภาพในการสร้างสรรค์แก่พวกเขา เพื่อให้คอนเทนต์ตอบโจทย์กับกลุ่มผู้ชมของพวกเขามากที่สุดนั่นเอง

5. ติดตามผล

หลังจากที่ทำ Product Seeding ไปแล้ว อย่าลืมที่จะตรวจสอบประสิทธิภาพของการทำการตลาด รวมถึงการติดตามอัตราการมีส่วนร่วมในโพสต์ของอินฟลูเอนเซอร์ จำนวนยอดขายที่เพิ่มหลังทำแคมเปญ และการเพิ่มขึ้นของการรับรู้แบรนด์ เพื่อวางแผนทำการโฆษณาในอนาคต

สรุป

Seeding Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบหนึ่ง มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ ด้วยการเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย พร้อมดึงดูดความสนใจจากกลุ่มผู้ชมมาสู่ตัวสินค้า เพื่อเพิ่มยอดขายของสินค้าหรือบริการเหล่านั้น

องค์ประกอบสำคัญของ Seeding Marketing ที่ขาดไปไม่ได้เลยคือ Seeding Content ที่สร้างและเผยแพร่เนื้อหาหรือข้อมูลในโครงการการตลาดหรือการโฆษณาในรูปแบบที่สามารถสร้างความสนใจในกลุ่มเป้าหมาย และ Product Seeding กลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์ส่งผลิตภัณฑ์ฟรีแก่อินฟลูเอนเซอร์ เพื่อให้พวกเขาโปรโมตสินค้าลงบนแพลตฟอร์มต่างๆ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Seeding Marketing (FAQ)

นอกจากเนื้อหาเดียวกับ Seeding Marketing ที่บทความนี้ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้ว บทความนี้ยังมีคำถามที่พบบ่อย พร้อมคำตอบมาคลายข้อสงสัยเพิ่มเติมอีกด้วย ดังนี้

การทำ Seeding Marketing เหมาะกับธุรกิจประเภทใด

Seeding Marketing คือการตลาดที่เหมาะสําหรับธุรกิจทุกประเภทที่ต้องการเพิ่มการรับรู้แบรนด์ และสินค้า โดยเฉพาะธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่น ความงาม และอาหาร เพราะมีความเหมาะสมกับการสร้างเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียได้มากที่สุดนั่นเอง

ทำ Seeding Marketing ต้องระวังอะไรบ้าง

ในการทำ Seeding Marketing มีข้อควรระวังคือ

  • ระวังคอนเทนต์ที่ไม่เป้นธรรมชาติ จงใจขาย หรือจัดฉากเกินไป
  • ประวัติอินฟลูเอนเซอร์ที่ไม่ดี เช่น เคยโกงลูกค้า หรือประวัติที่ไม่ดีอื่นๆ อาจทำให้แบรนด์ถูกมองในแง่ลบไปด้วยได้
  • หลีกเลี่ยงการโฆษณาเกินจริง
  • ข้อมูลรีวิวควรถูกต้อง เพราะหากข้อมูลผิดก็อาจส่งผลกระทบต่อตัวแบรนด์ได้

Seeding Marketing แตกต่างจากการโฆษณาอย่างไร

เนื้อหาที่ได้จากการทำ Seeding Marketing มักจะมีความเป็นธรรมชาติ มีความน่าสนใจ ให้ความรู้สึกเหมือนเพื่อนคุยกันมากกว่าโฆษณา ที่มีลักษณะการขายตรง เน้นโปรโมตหรือพูดถึงสินค้าหรือบริการเท่านั้น

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง