กลยุทธ์การทำ Content Marketing ให้ตอบโจทย์ตลาด

Content Marketing คืออะไร? สร้างคอนเทนต์แบบไหนตอบโจทย์ตลาด

Table of Contents

คาดว่าทุกคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างว่าการสร้างคอนเทนท์เป็นสิ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจ แต่อาจจะไม่รู้ว่าคอนเทนท์เป็นหนึ่งในหัวใจหลักสำคัญของการสร้างแบรนด์กันเลยทีเดียว คอนเทนท์ในลักษณะนี้จะถูกเรียกว่า Content Marketing ใครที่กำลังมองหาเทคนิคในการพัฒนาธุรกิจ หรือเพิ่มยอดขาย ในบทความชิ้นนี้จะพาทุกคนไปเจาะลึก และทำความรู้จักกับ Content Marketing กัน

Content Marketing คืออะไร?

Content Marketing คือ กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในเชิงสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์, สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้า และแบรนด์ ให้เกิดความใกล้ชิดทางการสื่อสารมากยิ่งขึ้น หรือจะเป็นการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้กับแบรนด์ นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งความสามารถของคอนเทนท์ที่หลายคนอาจไม่รู้

ความสำคัญของ Content Marketing

Content Marketing สำคัญอย่างไร

แล้วการทำ Content Marketing จะส่งผลดี หรือทำให้แบรนด์ได้ประโยชน์จากการใช้กลยุทธ์นี้อย่างไรได้บ้าง นี่คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยอยู่ไม่มากก็น้อย ด้วยรูปแบบของกลยุทธ์ที่เน้นการสื่อสารเป็นหลัก ทำให้แบรนด์สามารถใช้กลยุทธ์นี้เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี, เพิ่มยอดขายจากการสร้างคอนเทนท์น้ำดี หรือจะย่นระยะห่างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ กับกลุ่มเป้าหมาย ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นบทบาทที่  Content Marketing  สามารถทำได้ด้วยกันทั้งสิ้น

สร้างการรับรู้ของแบรนด์

คอนเทนท์เป็นวิธีการสื่อสารผ่านเนื้อหาที่มีความหลากหลาย เพื่อบ่งบอกตัวตน และส่งต่อสาระสำคัญที่แบรนด์อยากสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ในปัจจุบันจะได้มีโอกาสเห็นหลายแบรนด์ที่พยายามสร้างคอนเทนท์มากขึ้น เพื่อต้องการสร้างคอนเทนท์ไวรัลบนโลกโซเชียล เพื่อให้เกิดการรับรู้เป็นวงกว้าง เมื่อมีคนรู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น ก็ยิ่งทำให้แบรนด์มีโอกาสพบกลุ่มเป้าหมาย และสร้างยอดขายได้มากขึ้นด้วยนั้นเอง

ส่งเสริมการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

ช่องทางออนไลน์ได้กลายเป็นช่องทางในการสื่อสารหลักของทุกแบรนด์ในปัจจุบัน เนื่องจากง่ายดายต่อการสื่อสาร และเป็นช่องทางที่ใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด แบรนด์สามารถกระตุ้นยอดขายสินค้าออนไลน์ได้ด้วยคอนเทนท์แนว Pre Sales เพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้ลูกค้าได้เตรียมตัวในการจัดโปรโมชันของแบรนด์ หรือสามารถยกระดับความน่าเชื่อถือของสินค้าผ่านการรีวิวของเหล่าผู้มีชื่อเสียงหรือ Influencer Marketing ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่มีการประยุกต์ควบคู่กับการทำ Content Marketing

เพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์

สิ่งที่สำคัญในการทำ Content Marketing คือความสม่ำเสมอในการลงคอนเทนท์ และสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ยิ่งคลายข้อสงสัย และตอบคำถามในใจของลูกค้าที่มีกับแบรนด์ หรือสินค้าได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ และเป็นที่ไว้วางใจของกลุ่มเป้าหมายได้มากเท่านั้น 

ความต่อเนื่องของคอนเทนท์จะเป็นตัวแปรสำคัญในการเพิ่มยอดผู้ติดตามให้กับช่องทางสื่อของแบรนด์ นี่จะเป็นแบรนด์ดูมั่นคง และน่าไว้วางใจมากยิ่งขึ้น ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้นี่เอง ที่จะช่วยผลักดันให้แบรนด์ได้กลายเป็น Top of  Mind ของลูกค้า ที่เหล่านักการตลาดมองว่านี่เป็นภารกิจสุดท้าทาย และเป็นดั่งชัยชนะของการสร้างแบรนด์กันเลยก็ว่าได้

4 วัตถุประสงค์การทำ content marketing

ลักษณะของ Content Marketing ตามจุดประสงค์มีแบบไหนบ้างนะ

หากเจาะลึกลงไปใน Content Marketing จะพบว่ามีหลากหลายลักษณะ โดยที่แต่ละรูปแบบมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน และมีวิธีการสื่อสารที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย การศึกษากลยุทธ์ Content Marketing ที่ดี และเหมาะกับการนำไปใช้จริงในธุรกิจของคุณ จึงจำเป็นต้องรู้จุดเด่น และกรณีศึกษาเพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ได้จริง

Entertain Content

คอนเทนท์รูปแบบนี้จะเน้นความบันเทิง และกิจกรรมที่ทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ และลูกค้า ส่วนมากแล้วคอนเทนท์ลักษณะนี้จะทำให้เกิด engagement หน้าบ้านได้แบบที่ไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายกันอีกด้วย แพลตฟอร์มที่มักจะเห็นคอนเทนท์ลักษณะนี้อยู่บ่อยๆ คือ Facebook เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่มีกลุ่มคนหลายวัย และยังเหมาะกับการลงคอนเทนท์แนวรูปภาพ และวิดีโอได้อย่างลงตัว 

ตัวอย่าง: McDonald’s กับกิจกรรมวันแม่ 

“ให้แม่เต็มแมค” เป็นชื่อกิจกรรมที่ทางแมคเลือกใช้ โดยมีคอนเซป “แม่นี้มีคิวยุ่งอันใหญ่หลวง” แสดงถึงภาระอันหนักอึ้งในแต่ละวันในฐานะ และบทบาทของคนเป็นแม่ ภาพที่ใช้สื่อสารในคอนเทนท์เป็นการนำกระดาษ Post-it ที่มีโน้ตกันลืมของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นรายการอาหาร, งานบ้านที่ต้องทำ หรือแม้แต่จดรายละเอียดวันสำคัญของคนในครอบครัว มาแปะรวมกันเป็นเมนูของทาง McDonald’s ถือเป็นคอนเทนท์ที่สร้างสรรค์ และชวนให้นึกถึงคุณแม่ พร้อมกับจำเมนูของแมคไปด้วยแบบที่หลายคนไม่ทันรู้ตัว

Educate Content

คอนเทนท์ที่จะให้น้ำหนักไปกับการให้ความรู้ และการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแบรนด์ โดยผ่านคอนเทนท์ได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ, วิดีโอ, Infographic หรือจะเป็นบทความ โดยการเลือกรูปแบบคอนเทนท์นี้ ควรวิเคราะห์จากลักษณะการเสพสื่อของกลุ่มเป้าหมายเสียก่อน เพื่อคอนเทนท์ของแบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

ตัวอย่าง: Jones Salad

ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของ Jones Salad จากสไตล์ในการทำ Content Marketing ที่โดดเด่น ไม่เหมือนใคร ด้วยการทำ Infographic ที่เข้าใจง่าย ย่อยได้ไม่ยาก ทั้งเรื่องราวทั่วไปเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ หรือจะโภชนาการ ที่ยิ่งเป็นการเสริมภาพลักษณ์อาหารคลีนที่พร้อมเสิร์ฟเมนูสุขภาพดีของทางแบรนด์ให้ดูน่าเชื่อถือ และน่าจดจำมากยิ่งขึ้นไปอีก

Inspire Content

ลักษณะของคอนเทนท์แนวนี้คือ การกระตุ้นความสนใจของลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยใช้องค์ประกอบภายนอกอย่าง ดาราที่กำลังเป็นกระแส, Influencer ชื่อดังที่มีผู้ติดตาม และภาพลักษณ์ส่งเสริมความน่าเชื่อถือของแบรนด์ หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อมารองรับคุณภาพของสินค้า ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดให้กับสินค้า และเน้นสร้างยอดให้กับแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว 

ตัวอย่าง: PubG กับ BLACKPINK

หนึ่งในสิ่งที่ชวนให้เหล่าเกมเมอร์ฮือฮาไปประจำปี 2022 คงหนีไม่พ้น เกมเอาตัวรอดชื่อดังอย่าง PubG ที่ดึงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังที่ทั่วโลกต้องรู้จักอย่าง BLACKPINK มาร่วม collab และสร้างกิมมิคไว้ในตัวเกม ทำให้เกิดการรับรู้ของเกมดังกล่าวได้อย่างกว้างขวาง ไปพร้อมกับสร้างฐานเกมเมอร์หน้าใหม่ๆ อีกจำนวนมาก และยังมีเซทไอเทมสุดพิเศษที่มีจำหน่ายแบบ exclusive จัดได้ว่าเป็นการต่อยอดจากการร่วม collab ครั้งนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Convince Content

สำหรับ Convince Content เรียกได้ว่ามีความใกล้เคียงกันกับ Inspire Content เนื่องจากทั้ง 2 ประเภทเป็นการสร้างแรงจูงใจ เพียงแต่รูปแบบ Convince Content ใช้องค์ประกอบภายในเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับแบรนด์นั้นเอง ตัวอย่าง โปรโมชัน, กิจกรรมพิเศษ, จุดเด่นของสินค้า หรือของแถมที่ได้จากการสั่งซื้อในช่วงเทศกาล ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าจากองค์ประกอบภายในแบรนด์ 

ตัวอย่าง: KFC และโปรโมชันวันอังคาร 

ทุกๆ วันอังคาร ทาง KFC จะมีการจัดโปรโมชันพิเศษให้กับชุด “รวมของโปรด ทุกวันอังคาร” ที่จะไม่สามารถหาซื้อสินค้าในราคานี้ได้ในวันอื่น นอกจากวันอังคารที่จะได้ราคาพิเศษ ทำให้กลุ่มลูกค้าเกิดความต้องการซื้อในช่วงเวลาที่เฉพาะ เนื่องจากทุกคนต้องการความคุ้มค่าจากส่วนลดที่ทางแบรนด์มีมาให้ หากคุณต้องการรับประทานไก่แบบจัดเต็มในราคาประหยัด การสั่งซื้อไก่ KFC วันอังคารจึงเป็นตัวเลือกที่ดูสมเหตุสมผลมากที่สุด

ประเภทของ content รูปแบบต่างๆ

ตัว Content มี่กี่แบบ อะไรบ้าง

Content Marketing สามารถทำได้หลากหลายแบบ แต่สิ่งที่จะช่วยในการไกด์ไลน์คุณได้ดีว่าควรทำคอนเทนท์ออกมารูปแบบใดนั้นคือ ลักษณะนิสัยในการเสพสื่อของกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ หากคอนเทนท์ที่ทำออกมาดี แต่ไม่ถูกจริตของลูกค้าก็ไม่อาจจะเรียกได้ว่าการทำ Content Marketing  ประสบความสำเร็จ แต่ถ้าคุณรู้จักนิสัยการใช้สื่อของลูกค้าดีแล้ว การเลือกรูปแบบของคอนเทนท์จะเป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องรู้จัก และเลือกใช้กับกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะสม

Blog Content

การทำบล็อกเหมาะอย่างมากกับธุรกิจที่มีข้อมูลจำนวนมากๆ และต้องการย่อยข้อมูลเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายขึ้น รูปแบบของการทำบล็อกจำเป็นต้องอาศัยความสม่ำเสมอในการทำคอนเทนท์ เพื่อกระตุ้นผู้ชมให้เข้ามาติดตามเพจ หรือเว็บไซต์ได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังช่วยทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ และมีต้นทุนต่ำ หรือไม่มีเลยด้วยซ้ำ หากธุรกิจของคุณอยู่ในขั้นเริ่มต้นการเริ่มทำบล็อกก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่น่าสนใจไม่น้อย

Longform Content

รูปแบบการสร้างชุมชนของกลุ่มเป้าหมาย โดยวิธีนี้จะเป็นการสร้างฐานสมาชิกกับทางแบรนด์นั้นเอง หรือที่ใครหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับประโยคที่ว่า “สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสาร..” เมื่อผู้สนใจสมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารจากทางแบรนด์ไปแล้ว ทางแบรนด์สามารถส่งบทความแนะนำ หรือข่าวสารที่เกี่ยวข้องให้กับเหล่าสมาชิก ตั้งแต่บทความ 1,000 คำ ไปจนถึง 15,000 คำ ตามความเหมาะสมของเนื้อหาที่ต้องการสื่อสาร โดยบทความที่อัปเดตนั้นสามารถเชื่อมต่อกับบทความอื่นๆ ที่เนื้อหาใกล้เคียงกันด้วย URL ได้อีกด้วย

Case Study

การจัดทำคอนเทนท์แนวนี้สร้างความสนใจให้กับผู้ติดตามได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นการนำกรณีที่ทั้งประสบความสำเร็จ หรือผิดพลาดมาวิเคราะห์ต่อยอด เพื่อเป็นการปูเส้นทางในการริเริ่มของผู้ติดตามให้พบกับสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง หรือเทคนิคทางลัดในการประสบความสำเร็จ สิ่งที่ต้องระวังในการทำคอนเทนท์ลักษณะนี้คือ ห้ามนำเรื่องที่ไม่น่าสนใจ หรือขาดองค์ประกอบที่สำคัญอย่าง การวิเคราะห์ หรือนำเสนอสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ให้กับผู้ติดตาม นี่อาจจะเป็นการบั่นทอนคุณค่าของคอนเทนท์ และลดความน่าเชื่อถือของแบรนด์ไปในเวลาเดียวกัน

E-Book

วิธีการทำ E-Book นั้นใช้ทั้งเวลา และมีการลงทุนที่สูงกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับรูปแบบคอนเทนท์อื่น แต่นี่กลับเป็นการสร้าง Conversion ได้ถาวร พร้อมกับตีตลาดเหล่านักอ่านให้ได้เปิดรับไอเดียของคุณได้อย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากวัตถุประสงค์ของนักเขียน E-Book ส่วนมากมักจะทำคอนเทนท์ในลักษณะแก้ไขปัญหา หรือนำเสนอมุมมองที่อยากโน้มน้าวให้ผู้อ่านได้พบกับแนวคิดใหม่ๆ หากคุณต้องการเปิดตลาด หรือนำเสนอสิ่งที่ยังไม่เคยมีการพูดถึง การเริ่มทำ E-Book ก็เป็นทางเลือกที่ดี และคู่ควรกับการลงแรงในครั้งนี้

Infographic Content

น้อยคนที่จะไม่รู้จักกับการทำสื่อประเภท Infographic ที่เรียกว่าเป็นเทรนด์ในการทำคอนเทนท์ที่มาแรงอย่างมากในช่วงหลังนี้ อย่างไรก็ดีคอนเทนท์ส่วนมากของการทำ Infographic คือการย่อยข้อมูลจำนวนมากๆ อยู่ในภาพเดียวที่นำหลักสถิติ หรือการทำกราฟมาประยุกต์เพื่อให้ผู้ติดตามเห็นภาพได้ง่าย และเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว

Video Content

รูปแบบการทำสื่อที่มีความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง เพราะในยุคที่ทุกคนต้องการรับสารที่ง่าย กระชับ และรวดเร็ว การมีคนลดข้อมูลในการสื่อสารผ่านเสน่ห์แห่งการเล่าเรื่องด้วยภาพเคลื่อนไหว จึงเป็นสิ่งที่เข้ากับคนยุคนี้ได้เป็นอย่างดี ข้อควรระวังในการทำสื่อประเภทนี้คือ วัตถุประสงค์ของคลิปต้องชัดเจน และโน้มน้าวให้เกิดการกระทำอย่างเป็นรูปธรรม เพราะหากคอนเทนท์ของคุณสามารถทำให้ผู้ติดตามเพลิดเพลินได้ แต่กลับไม่สร้างยอดขายก็อาจจะไม่ใช่คอนเทนท์ที่แบรนด์รักเท่าที่ควร

content marketing strategy วิธีวางกลยุธ์การสร้างคอนเทนต์

อยากสร้าง content marketing strategy ดีๆ เริ่มยังไง มามุงตรงนี้เลย

ได้พาทุกคนมารู้จักแบบเจาะลึกเกี่ยวกับ Content Marketing กันมาตั้งแต่ต้นจนถึงเนื้อหาในบทสุดท้าย หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณได้ไม่มากก็น้อย แต่ใครที่ยังไม่จุใจ และอยากได้ทางลัดในการทำคอนเทนท์ดีๆ ในเนื้อหาส่วนนี้ได้รวบรวม Content Marketing Strategy มาไว้ที่นี่เรียบร้อยแล้ว สิ่งนี้คือกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยคอนเทนท์ที่เหล่านักการตลาด, นักธุรกิจ และเจ้าของแบรนด์ที่อยากพาแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จต้องรู้

กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

สิ่งแรกที่ต้องทำให้ชัดเจนเลยก็คือ เป้าหมายในการทำคอนเทนท์ คุณมีวัตถุประสงค์หลักอะไรในการทำ Content Marketing เพราะนี่จะเป็นแก่นแท้ในการทำคอนเทนท์เพื่อส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ยิ่งเป้าหมายชัด ก็ยิ่งสื่อสารได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น หลังจากที่กำหนดวัตถุประสงค์ได้แล้ว การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และรู้จักนิสัยในการเสพสื่อของกลุ่มลูกค้า ก็เป็นอีกชุดข้อมูลที่คุณต้องทำให้กระจ่าง และชัดเจนมากที่สุด

วิเคราะห์ตลาด และสรุปคีย์เวิร์ดที่ใช้งาน

ลำดับถัดมาคือการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาด ไม่ใช่แค่การวิเคราะห์จุดแข็ง และจุดอ่อนของแบรนด์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวิธีการสื่อสาร, ภาษาที่ใช้งาน และรูปแบบของคอนเทนท์ว่าเน้นหนักไปในทิศทางใด และผลการตอบรับออกมาดีหรือไม่ ยิ่งไปกว่านั้นจดจำ และค้นหาคีย์เวิร์ดที่ลูกค้าใช้ในการค้นหา และพยายามหาคีย์เวิร์ดที่ใกล้เคียงกับแบรนด์ของคุณ เพื่อนำมาปรับใช้กับแบรนด์เพื่อให้เกิดการเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ตรวจสอบคุณภาพ และปรับพัฒนาคอนเทนท์

กลับมาสำรวจหน้าบ้านแต่ละแพลตฟอร์มของแบรนด์ ดูคุณภาพ และผลการตอบรับของลูกค้าว่ามีคอนเทนท์ประเภทใดที่มี engagement และไปได้ดี รวมถึงสังเกตคอนเทนท์ที่ไปไม่ได้ หรือกระแสตอบรับไม่ดีด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงการทำซ้ำในอนาคต เมื่อรู้จุดแข็ง-จุดอ่อนขอบคอนเทนท์ในแพลตฟอร์มแล้ว ให้รีบแก้ไข โดยกำหนดวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร, เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย, หาวิธีรังสรรค์คอนเทนท์ที่แสดงออกถึงตัวตนของแบรนด์ และเป็นประโยชน์กับลูกค้า เป็นช่วงที่คุณต้องตามหา DNA ของแบรนด์ให้เจอด้วยการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

ทำตารางคอนเทนท์ พร้อมกับหมั่นฟีดแบคผลลัพธ์

หากจับทางคอนเทนท์ที่แบรนด์ต้องการสื่อสารได้แล้ว ให้มองดูทรัพยากรบุคคลว่ามีความสามารถในการทำคอนเทนท์มากน้อยแค่ไหน และกำหนดตารางคอนเทนท์เพื่อสร้างแคมเปญที่ต้องการทดลองได้เลย คุณจำเป็นต้องรักษาความต่อเนื่องในการทำคอนเทนท์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อจบแคมเปญควรทำการฟีดแบคทั้งผลงาน และผลลัพธ์ที่ได้รับจากหน้าบ้าน เพื่อปรับ และพัฒนาคอนเทนท์ให้ดียิ่งขึ้นอยู่ตลอดๆ

สรุป

เห็นได้ชัดเจนว่าบทบาทของการทำคอนเทนท์ ไม่ใช่แค่เพียงการนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเพียงเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่ขับเคลื่อนแบรนด์, สร้างการรับรู้, เพิ่มความน่าเชื่อถือ และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการผลักดันยอดให้ไปถึงเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการอีกด้วย ดังนั้นการเรียนรู้กลยุทธ์ Content Marketing เป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้ และทำความเข้าใจ เทคนิคของการทำคอนเทนท์ที่ดีอาจจะไม่ได้ใหม่ และยุ่งยาก เพียงแค่ต้องทำต่อเนื่อง และหมั่นตรวจสอบคุณภาพ รวมถึงผลลัพธ์อยู่เสมอ หากจับทิศทางได้ และสื่อสารได้เต็มประสิทธิภาพ นี่จะเป็นการสร้างทางลัดให้แบรนด์ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้เร็วขึ้นหลายเท่าตัว

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

Content Marketing คืออะไร?

Content Marketing คือการทำคอนเทนต์เพื่อจุดประสงค์ทางการตลาด ไม่ว่าจะเพื่อต้องการให้แบรนด์เป็นที่จดจำ กระตุ้นยอดขาย หรือมอบความรู้

Content Marketing สำคัญอย่างไร

เมื่อทำการตัดสินใจใดๆ คนมักจะเสพคอนเทนต์เพื่อศึกษาประกอบก่อน ดังนั้นการที่เราใช้คอนเทนต์ดีๆ เพื่อสื่อสารทางธุรกิจ ยิ่งสร้างคอนเทนต์ดีมากเท่าไหร่ก็ยิ่งให้แนวโน้มผลลัพธ์ที่ดีมากเท่านั้น

Content Marketing แบ่งเนื้อหาตามจุดประสงค์ได้กี่แบบ

แบ่งได้ 4 แบบ คือ 1.คอนเทนต์เพื่อความบันเทิง (Entertain Content) 2.คอนเทนต์ให้เกิดแรงกระตุ้น (Inspire Content) 3.คอนเทนต์ความรู้ (Educate Content) และ 4.คอนเทนต์โน้มน้าว (Convince Content)

Jirayu Studio

Jirayu Studio

Web Developer

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง