Facebook Chatbot กลายเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับร้านค้ามืออาชีพ เพื่อการตอบกลับข้อความหรือตอบคำถามจากลูกค้าแบบอัตโนมัติ เอาใจลูกค้าที่ไม่ชอบการรอนานๆ เนื่องจากปัจจุบันการขายของออนไลน์มีการแข่งขันที่สูงมาก การใช้โปรแกรมนี้จึงช่วยให้การบริการลูกค้าดีขึ้น มีความรวดเร็วในการตอบกลับ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการของลูกค้าได้อีกด้วย
Facebook Chatbot คืออะไร
Facebook Chatbot คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบ และพัฒนาให้สามารถตอบกลับข้อความหรือคำถามจากผู้ใช้งานผ่าน Messenger โดยการใช้คีย์เวิร์ดหรือข้อความที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เพื่อใช้ในการตอบคำถามของลูกค้า โดยบอตบน Facebook ทำหน้าที่เหมือนบอตบนเว็บไซต์ แต่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบอตเหล่านี้ได้โดยการส่งข้อความถึงร้านค้าออนไลน์ แบรนด์ หรือบริษัทที่มีหน้าธุรกิจบน Facebook เท่านั้น
นอกจากนี้ Facebook Chatbot สามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานได้ เนื่องจากถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาในกรณีที่พนักงานตอบข้อความไม่เพียงพอ หรือไม่สามารถตอบข้อความได้ตลอดเวลา รวมถึงช่วยลดการตอบคำถามซ้ำซ้อน และช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย
Facebook Chatbot สำคัญอย่างไรกับการขายของออนไลน์
Facebook Chatbot สำคัญอย่างไรกับการขายของออนไลน์? ผลสำรวจพบว่าลูกค้า หรือผู้ใช้งาน นิยมใช้โปรแกรมแชทเพื่อพูดคุยในทางธุรกิจ โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 65% ใช้ Messaging Application เพื่อสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ จึงทำให้แพลตฟอร์มออนไลน์จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตคนในยุคนี้อย่างมาก เพราะสามารถตอบโจทย์การใช้งานของมนุษย์ได้อย่างรวดเร็ว
หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ หรือขายสินค้าและบริการผ่านออนไลน์คือ ความรวดเร็ว โดยจากการศึกษาพบว่า หากธุรกิจหรือร้านค้าบริการตอบข้อความช้าไปเพียง 30 วินาที ก็สามารถทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปซื้อร้านค้าอื่นที่ตอบแชทเร็วกว่า ดังนั้น จึงไม่ควรมองข้าม Facebook Chatbot ที่สามารถเข้ามาเป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจ และช่วยเพิ่มยอดขายให้ดีขึ้น หรือยกระดับธุรกิจให้พัฒนาต่อไปได้ดีมากยิ่งขึ้น
สร้าง Facebook Chatbot ด้วยโปรแกรมฟรียอดนิยม
เว็บไซต์ที่สามารถสร้าง Facebook Chatbot ได้มีอยู่หลายเว็บไซต์ โดยมีทั้งแบบที่เสียค่าใช้จ่ายในการสร้าง และแบบที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ดังนี้
ManyChat
ManyChat เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม Chatbot ด้านการตลาดที่ใช้ประโยชน์จาก Facebook Messenger เนื่องจากปัจจุบันมีธุรกิจจำนวนมากใช้ Facebook Messenger เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาด โดย ManyChat ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างเครื่องมือแชทบอตบนมือถือ ซึ่งมีคุณสมบัติในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ ช่วยตอบคำถามของลูกค้า มีการตั้งเวลานัดหมาย อัปเดตคำสั่งซื้อสินค้า กู้คืนตะกร้าสินค้าที่ถูกทิ้งไว้ แชร์คูปองส่วนลด และอัปเดตข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับธุรกิจ สินค้าและบริการ
นอกจากนี้ ManyChat ยังมีคุณสมบัติเด่นที่สามารถสร้างแชทอัตโนมัติ และมีความสามารถในการมองเห็นภาพรวมของกระบวนการทำงาน โดยหากมีผู้ใช้งานหรือลูกค้าติดต่อผ่านทาง Facebook Messenger โปรแกรม ManyChat จะช่วยสร้างขั้นตอนการทำงานสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้น ไม่ว่าผู้ใช้งานต้องการทำอะไร ManyChat จะสร้าง Facebook Chatbot ด้วยการสนทนาที่หลากหลาย และเหมาะสำหรับสถานการณ์ที่แตกต่างกันของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้รับการดูแลที่ตอบโจทย์ตามความต้องการได้
ขั้นตอนการใช้งาน
- เชื่อมต่อ Facebook เข้ากับ ManyChat
- คลิกเริ่มต้น จากนั้นค้นหาเพจร้านค้าธุรกิจที่อยู่ในความดูแล เมื่อปรากฏขึ้นแล้ว ให้เลือกเชื่อมต่อบัญชี Facebook จากนั้นเลือกกด เชื่อมต่อ
- สร้างข้อความทักทาย โดยสามารถปรับแต่งและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได้เล็กน้อย ด้วยการใส่รูปภาพ GIF หรืออิโมจิ จำกัดตัวอักษรอยู่ที่ 160 ตัวอักษร สามารถทำได้บนหน้าแดชบอร์ด ManyChat โดยกดไปที่การตั้งค่าจะพบกล่องข้อความทักทายด้านบน จากนั้นกรอกข้อความทักทายลงไป
- สร้างเมนูหลัก โดยสังเกตด้านซ้ายของแดชบอร์ด กดไปที่การทำงานอัตโนมัติ จากนั้นเลือกเมนูหลัก หากมีบัญชีฟรีจะได้รับอนุญาตให้มีรายการเมนูหลักได้เพียงสองรายการเท่านั้น หากเป็นบัญชีโปรจะสามารถมีเมนูหลักได้ 3 รายการ และเมนูย่อย 5 รายการ โดยให้พิมพ์ข้อเสนอลงไปในเมนู เช่น สินค้า หรือบริการ เลือกตัวเลือก จากนั้นกดเสร็จสิ้น
- สร้างข้อความต้อนรับสำหรับผู้ใช้งานครั้งแรก สังเกตบนหน้าแดชบอร์ด กดไปที่ระบบอัตโนมัติ แล้วกดที่ข้อความต้อนรับ โดยสามารถเริ่มพิมพ์ข้อความต้อนรับ และตั้งค่าการดำเนินการได้
Chatfuel
Chatfuel เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม Chatbot ฟรีที่ได้รับความนิยมสำหรับ Facebook Messenger มากถึง 46% ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่น ช่วยเพิ่มศักยภาพในการสร้างยอดขายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่ระบบการตอบกลับแบบอัตโนมัติ เป้าหมายหลักคือการสร้างบอตที่สามารถทำงานได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่ตอบคำถามไปจนถึงรวบรวมอีเมล ซึ่ง Chatfuel มีการสร้างแชทบอตที่คล้ายกับบล็อก หรือเว็บไซต์ ทำให้สามารถปรับแต่งองค์ประกอบต่างๆ ของแชทบอต เพื่อสร้างประสบการณ์ส่วนบุคคลของลูกค้าได้มากขึ้น
นอกจากนี้ Chatfuel ยังสามารถสร้าง Facebook Chatbot เพื่อเชื่อมต่อไปยังบล็อก หรือเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับแชทบอตได้ ด้วยโปรแกรมที่มีรูปแบบการใช้งานที่ง่าย และมีระบบ AI ที่ใช้การเชื่อมต่อด้วยคีย์เวิร์ดหลัก ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ประหยัดเวลา และช่วยลดต้นทุนด้านการตลาดได้อีกด้วย
ขั้นตอนการใช้งาน
- เข้าสู่ระบบ Chatfuel โดยใช้บัญชี Facebook ร้านค้าธุรกิจ
- เชื่อมต่อกับเพจ Facebook
- เริ่มสร้างบอทเพื่อใช้งาน
- สร้าง Chatbot โดยไปที่แท็บ Automate สร้างบทสนทนาของ Chatbot โดยหนึ่งบล็อก สามารถใส่เป็นข้อความ รูป หรือการ์ด ซึ่งแต่ละบล็อกจะเชื่อมต่อมาจากอีกปุ่มที่ตั้งค่าไว้ หรือมาจากคีย์เวิร์ด
เคล็ดลับการใช้ Facebook Chatbot ให้มีประสิทธิภาพ ปิดการขายได้เร็ว
สำหรับธุรกิจไหนที่มี Facebook Chatbot อยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นตั้งค่าข้อความอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า หรือทำอย่างไรให้เหนือกว่าคู่แข่งอื่นๆ ลองใช้วิธีตามนี้เลย
1. เริ่มต้นด้วยประโยคทักทาย
แนะนำให้เริ่มต้นด้วยประโยคทักทายที่เป็นจุดเด่นของแบรนด์ โดยสามารถนำชื่อมาสคอต หรืออวตารมาเป็นตัวแทนในการสนทนา หรือใช้สโลแกนของแบรนด์ในการทักทายของ Facebook Chatbot ก็ได้เช่นกัน หากมาสคอตของแบรนด์เป็นน้องอุ่นใจ และมีสโลแกนว่าอบอุ่นไปกับน้องอุ่นใจ ก็สามารถนำมาเป็นคำทักทายได้คือ “สวัสดีค่ะ น้องอุ่นใจยินดีให้บริการค่ะ” หรือ “อบอุ่นไปกับน้องอุ่นใจ สวัสดีค่ะ พี่ๆ มีอะไรให้น้องอุ่นใจช่วยไหมคะ” เน้นเป็นภาษาพูดเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายในการสนทนา
2. อย่าลืมใส่ประโยคดึงดูดความสนใจ
การดึงดูดความสนใจของลูกค้า อาจนำไปสู่การตัดสินใจเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการในภายหลังได้ โดยสามารถตั้งค่า Facebook Chatbot ให้มีประโยคชี้นำ เพื่อกระตุ้นการซื้อขาย เช่น “สนใจสินค้าหรือบริการไหน สามารถสอบถามได้นะคะ” หรือ “กำลังมองหาเสื้ออยู่ใช่ไหม เราแนะนำให้ได้นะคะ” เป็นต้น ให้ประโยคเหล่านี้ถูกจัดไว้ในหมวดประโยคทักทาย เพื่อสร้างโอกาสในการปิดการขาย
3. โลเคชัน และข้อมูลติดต่อเป็นสิ่งสำคัญ
หากมีหน้าร้าน หรือร้านค้าจริงๆ สามารถใส่ข้อมูลการติดต่อต่างๆ ผ่านทาง Facebook Chatbot เช่น ชื่อร้าน พิกัดของร้าน ที่อยู่ร้าน เบอร์โทรศัพท์ และรูปหน้าร้าน นอกจากนี้ หากมีข้อมูลในการเดินทางอื่นๆ ที่มีประโยชน์ เช่น “เลี้ยวซ้ายเข้าไปในซอยที่มีปั๊มน้ำมัน” ก็สามารถระบุได้ เพื่อให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
4. ถามความต้องการของลูกค้า ด้วยคำถามคัดกรอง
การใช้คำถามคัดกรองกับ Facebook Chatbot จะช่วยให้รับรู้ถึงความต้องการของลูกค้าได้ เพราะอาจมีลูกค้าบางคนทิ้งข้อความเอาไว้ ซึ่งอาจเป็นการแสดงความคิดเห็นในทางที่ดี หรือการวิจารณ์ในเชิงลบ เพื่อให้รับมือได้ง่ายขึ้น จึงควรตั้งคำถามไว้คัดกรองลูกค้า โดยสามารถตั้งค่าเป็นเมนูให้เลือกว่า ลูกค้าต้องการอะไร เช่น สอบถามข้อมูล ให้ข้อเสนอแนะ หรือการออเดอร์สินค้า เป็นต้น
5. กระตุ้นการตัดสินใจ เพื่อเร่งการปิดยอดขาย
ลูกค้าบางคนอาจลังเล สอบถามข้อมูลอยู่นาน หรือไม่ตัดสินใจกดสั่งซื้อสินค้าในตอนนั้นทันที หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แนะนำให้ตั้งค่า Facebook Chatbot ลำดับสุดท้ายเป็นข้อความเสนอโปรโมชันพิเศษเฉพาะการกดสั่งซื้อตอนนี้ ผ่านช่องทางนี้ เช่น “หากคุณลูกค้ากดสั่งซื้อภายใน 5 นาที รับส่วนลดเพิ่มไปเลยทันที 20%” เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการได้เร็วยิ่งขึ้น
ประโยชน์ของการใช้ Facebook Chatbot
- รวบรวมข้อมูลจากลูกค้าได้ง่าย โดยการเพิ่ม Facebook Chatbot บนเว็บไซต์ หรือหน้าเพจของธุรกิจ แชทบอตจะช่วยรวบรวมข้อมูลของลูกค้า และทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าแต่ละคนด้วยการดูแลที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้สามารถพัฒนาระบบการให้บริการได้ในภายหลัง
- ประมวลผลข้อมูลผู้ใช้ได้รวดเร็ว การสนทนาทั้งหมดเป็นเพียงการแลกเปลี่ยนข้อมูล โดย Facebook Chatbot เป็นวิธีที่ง่าย และเป็นธรรมชาติที่สุดในการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้งาน รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการบริการ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้
- เป็นระบบอัตโนมัติ โดยพื้นฐานแล้ว Facebook Chatbot ยังคงเป็นแอปพลิเคชันแชทที่สามารถปรับแต่งได้โดยการตั้งค่า ซึ่งแชตบอตนี้สามารถให้ข้อมูล และตอบกลับได้อัตโนมัติ รวมถึงสามารถรวบรวมข้อมูล และส่งข้อความที่เหมาะสมให้กับผู้ใช้งาน หรือลูกค้าตามพฤติกรรมการซื้อสินค้าหรือบริการ
- อัตราการเปิด และการคลิกเพิ่มสูงขึ้น เมื่อใช้ Facebook Chatbot เพื่อส่งข้อความถึงลูกค้า อัตราการเปิดข้อความจะอยู่ที่ประมาณ 70% – 90% และอัตราการคลิกประมาณ 28% – 48% ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับการส่งข้อความผ่านทางอีเมลเพื่อคาดหวังให้ลูกค้าสนใจคำเชิญที่ส่งไป
- ช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ ปัจจุบันในทางการตลาดยุค 4.0 แอปพลิเคชันการส่งข้อความยังคงได้รับความนิยมมากกว่าแอปพลิเคชันออนไลน์อื่นๆ หากลูกค้าของคุณใช้งาน Facebook Messenger อยู่แล้ว การเข้าถึงลูกค้าก็สามารถทำได้ง่ายมากขึ้น
- ลดต้นทุนในการเข้าถึงลูกค้า หากใช้การติดต่อกับลูกค้าผ่านทาง Facebook Chatbot ค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงจะลดลงมาก เนื่องจากปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการสร้าง และการใช้งาน Facebook Chatbot ค่อนข้างต่ำ แต่มีการเข้าถึงที่ดีกว่าเว็บไซต์และอีเมล
- มีความเป็นส่วนตัว เมื่อมีข้อมูลเฉพาะของผู้ใช้งาน หรือลูกค้าเอาไว้อยู่แล้ว Facebook Chatbot จะช่วยส่งข้อความถึงลูกค้าได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น สามารถส่งข้อความเสนอโปรโมชันพิเศษถึงลูกค้าทุกคนที่มีวันคล้ายวันเกิดวันเดียวกันในเวลาพร้อมกันได้
- มีเนื้อหาที่โดดเด่น Facebook Chatbot ได้ใช้ประโยชน์สูงสุดจากเนื้อหา ทำให้ดึงดูดใจลูกค้ามากขึ้น อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหา เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ต้องการได้โดยไม่ต้องคาดเดา
สรุป
Facebook Chatbot คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถตอบกลับข้อความและคำถามจากผู้ใช้งานหรือลูกค้าผ่าน Facebook Messenger โดยมีการเรียนรู้จากคีย์เวิร์ด และข้อความที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า ทำหน้าที่เหมือนบอตบนเว็บไซต์ แต่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบอตเหล่านี้ได้โดยการส่งข้อความตอบกลับถึงร้านค้า แบรนด์ หรือบริษัทที่มีหน้าธุรกิจบน Facebook เท่านั้น โดยปัจจุบันมีคนใช้งาน Messenger เป็นจำนวนมาก การเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทาง Facebook Chatbot จึงสามารถทำได้มากขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งการใช้ Facebook Chatbot จะทำให้เหนือกว่าคู่แข่งได้ด้วยความรวดเร็ว เพราะสามารถตอบกลับอัตโนมัติได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง และให้บริการลูกค้าได้ตรงตามความต้องการ จึงทำให้มีโอกาสปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
คำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับ Facebook Chatbot (FAQ)
ทาง Minimice ได้รวบรวมคำถามที่คนส่วนใหญ่สนใจเกี่ยวกับ Facebook Chatbot มาเพื่อตอบคำถามคลายความสงสัยกัน ดังนี้
การใช้ Facebook Chatbot ดีกว่าคนตอบเองอย่างไร
หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจออนไลน์คือความเร็ว จึงควรตอบกลับลูกค้าให้ไว ให้ข้อมูลให้ทันเวลา หากตอบช้าอาจทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปซื้อสินค้า หรือใช้บริการในร้านที่ตอบแชท และให้ข้อมูลเร็วกว่า ซึ่งหากใช้ Facebook Chatbot ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป นอกจากนี้ หากร้านค้าหรือธุรกิจไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาทำการ ไม่มีคนอยู่รอเพื่อตอบแชท Facebook Bot ก็สามารถตอบกลับให้ก่อนได้ตลอดเวลา
ประสิทธิภาพของ Facebook Chatbot วัดได้อย่างไร
ประสิทธิภาพของ Facebook Bot ได้จากการที่งานสามารถเสร็จสิ้นได้ ปิดการขายได้ การลดจำนวนการโทรของลูกค้ามายังฝ่ายบริการลูกค้า หรือลดเวลาในการรอของลูกค้า รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจ หรือการที่ธุรกิจมีผลประกอบการที่เพิ่มขึ้น หรือวัดจากการสำรวจความพึงพอใจจากลูกค้าโดยตรง
สามารถใช้ Facebook Chatbot สลับกับใช้คนตอบเองได้หรือไม่
แอดมินสามารถสลับทำงานกับแชทบอตได้ทันที หากลูกค้าไม่อยากคุยกับแชทบอตจริงๆ ก็สามารถกดไปยังปุ่ม ติดต่อแอดมิน ระบบก็จะแจ้งเตือนไปยังเจ้าของธุรกิจ หรือทีมงานแอดมินว่ามีลูกค้ารอที่จะแชทกับทางร้านค้า หรือแบรนด์ ทำให้แอดมินสามารถสลับเข้าไปตอบแชทต่อจากแชทบอตได้ทันที