Key Takeaway
- Google My Business คือเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถเพิ่มข้อมูลของร้านค้าหรือธุรกิจลงในระบบของ Google ได้โดยตรง เมื่อผู้ใช้งานค้นหาชื่อธุรกิจ ข้อมูลที่กรอกไว้ก็จะแสดงผลในหน้าการค้นหา
- เหตุผลที่ธุรกิจควรใช้ GMB คือช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าพบธุรกิจง่ายขึ้นบนหน้าค้นหา ควบคุมข้อมูลธุรกิจออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือผ่านรีวิวจากลูกค้า
- เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพให้ Google My Business สามารถทำได้ด้วยการกรอกข้อมูลธุรกิจให้ครบถ้วนและถูกต้อง ใช้คำค้นหาที่เหมาะสม หมั่นอัปเดตข้อมูลธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ และใช้คุณสมบัติพิเศษตามประเภทธุรกิจ
- Google My Business มีประโยชน์ต่อธุรกิจคือช่วยแสดงธุรกิจของคุณบนรายการท้องถิ่นของ Google เพิ่มการมองเห็นในผลการค้นหา เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานแสดงความคิดเห็น และยังช่วยให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าต่อธุรกิจ
Google เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ใช้บริการในการสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักผ่านแพลตฟอร์มนี้ จึงเป็นโอกาสที่ไม่ควรมองข้ามเครื่องมือ Google My Business (GMB) บริการที่จะช่วยธุรกิจให้ได้ปรากฏบนโลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแค่สร้างโปรไฟล์ธุรกิจ (Business Profile) เท่านั้น
บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ Google My Business (GMB) คืออะไร สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร และเทคนิคการใช้งานเครื่องมือนี้อย่างมีประสิทธิภาพมาฝากกัน!

ทำความรู้จักกับ Google My Business คืออะไร?
Google My Business คือเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถเพิ่มข้อมูลของร้านค้าหรือกิจการลงในระบบของ Google ได้โดยตรง เมื่อผู้ใช้งานค้นหาชื่อธุรกิจนั้น ข้อมูลที่กรอกไว้ก็จะแสดงผลในหน้าการค้นหา เช่น ชื่อร้าน ผลิตภัณฑ์หรือบริการ รูปภาพ เวลาเปิด-ปิด ช่องทางการติดต่อ และพิกัดร้านค้าบน Google Maps
การสร้างโปรไฟล์ธุรกิจ (Business Profile) บน GMB คือกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มการมองเห็นให้กับธุรกิจ เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้จะปรากฏบนแพลตฟอร์มหลักทั้งหมดของ Google ไม่ว่าจะเป็น Google Search, Google Maps และ Google Shopping ช่วยให้ผู้ใช้งานหาธุรกิจของเราเจอได้ง่ายและตัดสินใจเลือกใช้บริการได้รวดเร็วขึ้น
จุดเด่นของ GMB ที่ต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ
สำหรับจุดเด่นของ Google My Business ที่ทำให้แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ คือเป็นเครื่องมือฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ใช้งานง่าย ช่วยเพิ่มการมองเห็นบน Google Search และ Google Maps โดยตรง ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงลูกค้าในพื้นที่ได้ดี รวมถึงฟีเจอร์โพสต์และอัปเดตโปรโมชันได้ทันที สามารถโต้ตอบกับลูกค้า จัดการกับรีวิวได้ง่าย และยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกค้า ช่วยให้เจ้าของธุรกิจปรับกลยุทธ์การตลาดได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เหตุผลที่ธุรกิจควรใช้ Google My Business
ในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง Google My Business กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ธุรกิจทุกขนาดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ไม่ควรมองข้าม มาดูกันว่าเหตุผลที่ต้องใช้ Google My Business คืออะไรบ้าง!
เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าพบธุรกิจง่ายขึ้นบน Google Search
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใด สิ่งสำคัญที่สุดคือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งหน้าร้านและผ่านเว็บไซต์ การสร้างโปรไฟล์ธุรกิจบน Google My Business จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นพบธุรกิจได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ค้นหาสินค้าหรือบริการในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่ตั้งธุรกิจ Google ก็จะแสดงผลขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ช่วยเพิ่มการมองเห็นและเปิดโอกาสให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักในธุรกิจมากขึ้น
ควบคุมข้อมูลธุรกิจออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การมีโปรไฟล์ธุรกิจบน Google My Business ช่วยให้สามารถจัดการและปรับปรุงข้อมูลธุรกิจได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นชื่อร้าน ช่องทางติดต่อ เวลาเปิด-ปิด หรือรายละเอียดอื่นๆ ก็สามารถอัปเดตได้ทันทีแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ข้อมูลของร้านมีความสดใหม่และน่าเชื่อถืออยู่เสมอ
นอกจากนี้ยังสามารถโพสต์ข่าวสารหรือโปรโมชันต่างๆ ได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำบริการใหม่ ประกาศวันหยุด หรือโปรโมชันพิเศษช่วงเทศกาล เมื่อลูกค้าเห็นข้อมูลล่าสุดเหล่านี้ ก็จะรู้ว่าควรเข้ามาใช้บริการเมื่อไร เพิ่มโอกาสในการตัดสินใจ และสร้างความประทับใจได้ตั้งแต่แรกเห็น
เสริมสร้างความน่าเชื่อถือผ่านรีวิวจากลูกค้า
รีวิวจากลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจในยุคดิจิทัล เปรียบเสมือนการบอกต่อแบบดั้งเดิม เป็นเสียงสะท้อนจากผู้ใช้บริการจริงที่เล่าถึงประสบการณ์ บรรยากาศ และคุณภาพของสินค้าอย่างตรงไปตรงมา หลังจากสร้างโปรไฟล์ธุรกิจบน Google My Business แล้ว ลูกค้าสามารถเข้ามารีวิวและให้ดาวร้านของเราได้ง่าย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าใหม่ๆ ที่กำลังมองหาธุรกิจที่น่าเชื่อถือ
หากมีทั้งรีวิวเชิงบวกและเชิงลบ ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะธุรกิจที่มีรีวิวทั้งดีและไม่ดีผสมผสานกัน จะได้รับการมองว่าน่าเชื่อถือและจริงใจมากกว่าธุรกิจที่มีแต่รีวิวดีอย่างเดียว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสและความจริงใจในการให้บริการของธุรกิจ

ขั้นตอนการเริ่มใช้งาน Google My Business
มาดูกันว่าวิธีเริ่มใช้งาน Google My Business เพื่อสร้างโปรไฟล์ธุรกิจนั้นมีขั้นตอนอะไรบ้าง ดังนี้
- เข้าไปที่ google.com/business และลงทะเบียนด้วย Gmail เลือก Group ‘Name – Branch’ ในกรณีที่ร้านมีหลายสาขา เลือก ‘Add Single Business’ เพื่อสร้างทีละสาขา
- กรอกข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ชื่อธุรกิจ สาขา ประเภทของธุรกิจ ตัวอย่าง Minimice – พระโขนง และกดเลือกตามประเภทธุรกิจ
- เพิ่มสถานที่ตั้งตามที่อยู่ธุรกิจ เลือก ‘Yes’ เพิ่มสถานที่ตั้งตามที่อยู่ธุรกิจ (สาขา) ของ ‘Business’ โดยกรอกข้อมูลที่ตั้งอย่างละเอียด
- เพิ่มรายละเอียดการบริการ เช่นรายละเอียดการจัดส่ง โดย Google มีคำถามว่าธุรกิจมีบริการจัดส่งหรือไม่
- กรอกเบอร์โทรศัพท์และเว็บไซต์ของธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อธุรกิจได้ง่ายขึ้น
- ยืนยัน Verify ข้อมูลธุรกิจ โดยการ Verify สามารถเลือกได้หลากหลายรูปแบบ แต่เพื่อความสะดวกในการยืนยันตัวตน แนะนำเลือกแบบ ‘Phone Code’
- เพิ่มข้อมูลอื่นๆ เช่น เวลาเปิดให้บริการ เพื่อให้ลูกค้าทราบข้อมูลการบริการของธุรกิจมากขึ้น
- ปรับแต่งโปรไฟล์ธุรกิจตามความเหมาะสมและตรวจสอบ Status ของ Google My Business หรือกด ‘Skip’ ไปก่อน และอย่าลืมตรวจสอบ Status ของ Google My Business หากขึ้นว่า ‘Verification Required’ ต้องทำการยืนยันตัวตนอีกครั้ง

เทคนิควิธีใช้ Google My Business สำหรับธุรกิจท้องถิ่น
สำหรับธุรกิจท้องถิ่นที่อาจยังไม่เป็นที่รู้จัก จะใช้ GMB ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไรบ้าง? เพื่อช่วยให้ธุรกิจมีพื้นที่บน Google มีเทคนิคดังนี้
สร้างโปรไฟล์ที่โดดเด่นและแตกต่าง
การมีโปรไฟล์บน Google My Business เพียงแค่ใส่ข้อมูลพื้นฐานอย่างที่อยู่ เวลาเปิด–ปิด และช่องทางติดต่อ อาจยังไม่เพียงพอ เพราะธุรกิจอื่นๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน หากต้องการให้ธุรกิจโดดเด่นและแตกต่าง ควรเติมรายละเอียดเพิ่มเติมที่น่าสนใจลงไป เช่น จุดขายของร้าน บริการพิเศษ หรือโปรโมชันล่าสุดที่กำลังจัดอยู่ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้โปรไฟล์ของคุณดูน่าสนใจมากขึ้นเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้า และเพิ่มโอกาสที่พวกเขาจะเลือกติดต่อหรือเข้ามาใช้บริการกับธุรกิจของคุณ
มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
GMB ไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือแสดงข้อมูลเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจสื่อสารและมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการตอบรีวิว แสดงความคิดเห็น หรือชี้แจงข้อสงสัยที่ลูกค้าฝากไว้ การมีปฏิสัมพันธ์แบบนี้แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและความเป็นมืออาชีพของธุรกิจ ช่วยสร้างความประทับใจทั้งกับลูกค้าประจำและผู้ใช้งานที่กำลังค้นหาข้อมูลบน Google ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจดูน่าเชื่อถือและเข้าถึงง่ายยิ่งขึ้น และยังช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ให้เข้ามาทำความรู้จักกับแบรนด์ของเรามากขึ้นอีกด้วย
วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์
Google My Business มาพร้อมกับฟีเจอร์ “ข้อมูลเชิงลึก (Insight)” ที่ช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจำนวนการค้นหาชื่อธุรกิจ การคลิกเข้าชมเว็บไซต์ หรือการมีส่วนร่วมในรูปแบบต่างๆ กับโปรไฟล์ของผู้ใช้งาน ข้อมูลเหล่านี้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้วิเคราะห์และต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาด ปรับปรุงโปรไฟล์ให้โดดเด่นและใช้งานง่ายยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้นในอนาคต
ปรับแต่ง SEO สำหรับการค้นหาในท้องถิ่น
Google Algorithm ใช้ในการจัดอันดับโปรไฟล์ธุรกิจบนผลการค้นหาในลักษณะเดียวกับการจัดอันดับเว็บไซต์ทั่วไป ดังนั้น หากต้องการให้ธุรกิจปรากฏอยู่ในอันดับต้นๆ ของการค้นหาในพื้นที่ การทำ SEO ท้องถิ่น (Local SEO) จึงเป็นสิ่งจำเป็น
วิธีง่ายๆ คือการเลือกใช้คีย์เวิร์ด (Keyword) ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา ไม่ว่าจะเป็นประเภทสินค้า บริการ หรือสถานที่ตั้ง แล้วนำมาใส่ในโปรไฟล์ธุรกิจให้ครบถ้วนและเป็นธรรมชาติ เมื่อระบบของ Google ตรวจพบว่าโปรไฟล์ของคุณเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังมองหา ก็มีโอกาสสูงที่ธุรกิจของเราจะขึ้นมาแสดงผลในลำดับต้นๆ โดยอัตโนมัติ

เทคนิคสร้าง Google My Business สำหรับ SEO
Google ให้ความสำคัญกับการจัดอันดับโปรไฟล์ธุรกิจเช่นเดียวกับเว็บไซต์ การทำ SEO จึงมีบทบาทสำคัญ ช่วยให้โปรไฟล์ธุรกิจของเราติดอันดับต้นๆ ของผลการค้นหา มาดูกันว่าจะใช้ GMB เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้าน SEO อย่างไรบ้าง ดังนี้
วางแผนคำค้นหาอย่างมีกลยุทธ์
การกำหนดเป้าหมายของข้อมูลใน Google My Business คือการเลือกใช้คีย์เวิร์ด (Keyword) ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา เพื่อช่วยในการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยสามารถใส่คีย์เวิร์ดลงไปในเนื้อหาที่โพสต์บนโปรไฟล์ เช่น ข้อมูลสินค้า บริการ หรือโพสต์ข่าวสารต่างๆ นอกจากนี้ ยังสามารถแทรกคีย์เวิร์ดลงในการ ตอบกลับรีวิวของลูกค้าอย่างเป็นธรรมชาติได้ด้วย ช่วยให้โปรไฟล์ของคุณดูมีความเคลื่อนไหว และเกี่ยวข้องกับคำค้นหาที่ผู้ใช้งานนิยมใช้มากยิ่งขึ้น
รักษาข้อมูลให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน
ข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้องบนโปรไฟล์ธุรกิจมีผลโดยตรงต่อการจัดอันดับ SEO บน Google My Business ดังนั้น ควรตรวจสอบและกรอกข้อมูลให้ครบทุกส่วน ทั้งช่องทางติดต่อ เวลาเปิด-ปิดร้าน สินค้า บริการ หรือโปรโมชันล่าสุด และที่สำคัญคือควรอัปเดตข้อมูลอยู่เสมอ
หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เช่น ปรับเวลาเปิด-ปิด เพิ่มเมนูใหม่ หรือจัดกิจกรรมพิเศษ ควรรีบอัปเดตลงในโปรไฟล์เพื่อให้ข้อมูลที่แสดงต่อผู้ค้นหานั้นเป็นข้อมูลล่าสุดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งช่วยเสริมความน่าเชื่อถือและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้มากขึ้น
เสริมสร้างความน่าเชื่อถือ
ความน่าเชื่อถือของธุรกิจบน Google My Business เกิดจากการดูแลโปรไฟล์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตข้อมูลให้ถูกต้อง ทันสมัย ตอบกลับรีวิวของลูกค้า และการแสดงให้เห็นว่าธุรกิจมีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ รวมถึงหมั่นอัปโหลดภาพใหม่ เลี่ยงการปล่อยให้มีแต่ภาพเก่าๆ เช่น ภาพร้าน ภาพสินค้า หรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้โปรไฟล์ดูสดใหม่และน่าสนใจอยู่เสมอ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้เข้าชมโปรไฟล์มากขึ้น

เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพให้ Google My Business
ก่อนทำโปรไฟล์ธุรกิจของเราโดดเด่นและติดอันดับต้นๆ บน Google การเข้าใจหลักเกณฑ์การจัดอันดับของ GMB เป็นสิ่งสำคัญ โดยพิจารณาจาก 3 ปัจจัยหลักดังนี้
- ความเกี่ยวข้อง (Relevance) คือการประเมินว่าโปรไฟล์ธุรกิจของคุณตรงกับคำค้นหาของผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหน
- ระยะทาง (Distance) คือการวัดระยะห่างระหว่างตำแหน่งธุรกิจของคุณกับผู้ค้นหาหรือบริเวณที่มีการค้นหา
- ความโดดเด่น (Prominence) คือการวัดความเป็นที่รู้จักของธุรกิจ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น จำนวนรีวิว การเข้าเยี่ยมชมลิงก์ และการทำ SEO
เมื่อได้รู้ว่าเกณฑ์พิจารณาจัดอันดับของ Google เป็นอย่างไรแล้ว มาดูเคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพให้ Google My Business ให้มากขึ้นมาฝากกัน
กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนและถูกต้อง
Google ให้ความสำคัญกับโปรไฟล์ธุรกิจที่มีข้อมูลถูกต้องและครบถ้วน เพราะจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า ทำให้พวกเขามีความมั่นใจและมีแนวโน้มที่จะเลือกใช้บริการธุรกิจของเรามากขึ้น ดังนั้น จึงควรกรอกข้อมูลทุกส่วนให้ครบถ้วน ทั้งที่อยู่ เบอร์ติดต่อ เวลาเปิด-ปิด รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ หากมีวันหยุดพิเศษที่ไม่ใช่วันหยุดประจำ หรือวันหยุดในช่วงเทศกาล ควรอัปเดตข้อมูลเหล่านี้ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และวางแผนการรับบริการได้อย่างสะดวก
ใช้คำค้นหาที่เหมาะสม
วิธีที่ช่วยให้โปรไฟล์ของเราแสดงผลการค้นหาได้ดีขึ้นคือ การใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจลงไปในโปรไฟล์อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นคำอธิบายธุรกิจ ชื่อสินค้าหรือบริการ รวมถึงโพสต์อัปเดตต่างๆ ซึ่งการใช้คีย์เวิร์ดที่ตรงกับคำค้นหายอดนิยม ช่วยให้ Google จับคู่ข้อมูลกับสิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังมองหาได้ดีขึ้น และช่วยเพิ่มความเกี่ยวข้อง (Relevance) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ Google ใช้ในการจัดอันดับด้วย ดังนั้น ควรวางกลยุทธ์เรื่องคีย์เวิร์ดให้ดี เพื่อให้โปรไฟล์ธุรกิจของเรามีโอกาสขึ้นอันดับต้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ยืนยันตำแหน่งที่ตั้ง
การยืนยันตำแหน่งที่ตั้งของธุรกิจบน Google My Business เป็นขั้นตอนที่ไม่ควรมองข้าม เพราะโปรไฟล์ที่ได้รับการยืนยันแล้วจะมีแนวโน้มที่จะถูกจัดอันดับให้แสดงผลในการค้นหาในพื้นที่ท้องถิ่นได้ดีกว่าโปรไฟล์ที่ยังไม่ได้ยืนยัน และเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและโอกาสในการมองเห็น ควรดำเนินการยืนยันตำแหน่งผ่านทางเว็บไซต์ https://business.google.com/ ให้เรียบร้อย
เพิ่มรูปภาพและวิดีโอคุณภาพสูง
การใส่รูปภาพและวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจลงในโปรไฟล์ Google My Business ช่วยเพิ่มทั้งความน่าเชื่อถือ และการจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะหากเป็นภาพจริงของสถานที่ทำงาน ผลิตภัณฑ์ หรือบรรยากาศภายในร้าน
หากคุณทำธุรกิจร้านอาหาร การใส่ภาพเมนูอาหาร ห้องครัว หรือพื้นที่นั่งรับประทานอาหารที่ชัดเจนและคมชัด จะช่วยดึงดูดความสนใจและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้นหาได้มากยิ่งขึ้น โดยสามารถเพิ่มรูปได้ดังนี้
- เข้าสู่หน้า Dashboard ของ Google My Business
- คลิกที่เมนู Photos ทางด้านซ้าย
- ในส่วน Overview ให้เพิ่มรูปภาพโลโก้เป็นโปรไฟล์ และเพิ่มภาพปกที่ต้องการ
- หากต้องการเพิ่มรูปภาพเพิ่มเติม ให้คลิกที่หมวดหมู่ เช่น “At Work” หรือ “Team” แล้วกดเพิ่มรูปภาพตามต้องการ
อัปเดตข้อมูลธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อให้ธุรกิจของเราดูเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือ หมั่นอัปเดตข้อมูลบน Google My Business ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นช่องทางติดต่อ หน้าเว็บไซต์ โลโก้ร้าน หรือรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ก็ล้วนมีผลต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า นอกจากนี้ หากมีโปรโมชันใหม่ กิจกรรมพิเศษ หรือข่าวสารที่อยากแจ้งให้ลูกค้าทราบ ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ “โพสต์” (Post) บน Google My Business ได้ง่ายๆ ดังนี้
- เข้าสู่หน้า Dashboard
- คลิกเมนู Posts ทางซ้ายมือ แล้วเลือก Create Post
- เลือกประเภทโพสต์ที่ต้องการ เช่น โปรโมชัน อีเวนต์ หรือข่าวสาร
- กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน พร้อมใส่รูปภาพหรือลิงก์ (ถ้ามี)
- กด “เผยแพร่ (Post)” ได้เลย
ใช้คุณสมบัติพิเศษตามประเภทธุรกิจ
GMB มีฟีเจอร์เสริมที่ออกแบบมาเฉพาะตามประเภทธุรกิจ ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและโดดเด่นให้กับธุรกิจของเราได้ ดังนี้
- ธุรกิจโรงแรม สามารถเพิ่มลูกเล่น เช่น การให้คะแนน ไฮไลต์สำคัญ หรือสิ่งอำนวยความสะดวก และไฮไลต์ที่พักได้
- ธุรกิจร้านอาหาร ใส่เมนูอาหาร รายการจานแนะนำ พร้อมรูปภาพสวยๆ ที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร
- ธุรกิจสายบริการ เพิ่มรายการบริการที่มี เช่น บริการซ่อม บริการเสริมสวย หรือคอร์สอบรม ให้ลูกค้าเข้าใจสิ่งที่เสนอได้ทันที
- ธุรกิจทั่วไป สามารถเพิ่มฟังก์ชันสำคัญ เช่น การจองนัดล่วงหน้า การสั่งซื้อสินค้า หรือการจองบริการได้โดยตรงผ่านโปรไฟล์
เพิ่มรายการสินค้า
หากทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้า อย่าลืมเพิ่มรายการสินค้าพร้อมราคาและสถานะสินค้าลงใน Google Shopping เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูข้อมูลสินค้าได้สะดวกและครบถ้วนมากขึ้น ทั้งยังช่วยให้โปรไฟล์ธุรกิจของเราใช้งานง่ายขึ้น ซึ่งการเพิ่มสินค้าก็สามารถทำตามได้ง่ายๆ โดยเข้าไปที่เมนู Products แล้วกด Get Started จากนั้นใส่รายละเอียดสินค้าได้ตามต้องการ
ใช้เครื่องมือการตลาดของ Google
เคล็ดลับในการเพิ่มประสิทธิภาพให้ GMB อีกวิธีคือใช้เครื่องมือทางการตลาดฟรีจาก Google ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงชุดเครื่องมือ หรือ Tools ต่างๆ ที่ต้องใช้ในการตลาดได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นสติกเกอร์สำหรับโปรโมต เทมเพลตสำหรับโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย หรือโปสเตอร์ รวมถึงสร้างวิดีโอเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับธุรกิจของเราด้วย

Google My Business มีประโยชน์อย่างไร
Google My Business เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์กับธุรกิจทุกขนาดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ โดยมีประโยชน์สำหรับเจ้าของธุรกิจ ดังนี้
แสดงธุรกิจของคุณบนรายการท้องถิ่นของ Google
Google จะช่วยให้ธุรกิจของเราแสดงตำแหน่งพิกัดธุรกิจบน Google Maps ถึงแม้ลูกค้าจะยังไม่ได้ค้นหาชื่อร้าน เพียงแค่ลูกค้าอยู่ใกล้บริเวณนั้น ธุรกิจของเราก็จะปรากฏขึ้น ดังนั้น การดูแลใส่ใจในการทำโปรไฟล์บน Google My Business อย่างดี จะช่วยเพิ่มโอกาสดึงดูดลูกค้าในพื้นที่ให้เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น
เพิ่มการมองเห็นในผลการค้นหา
เมื่อมีผู้ใช้งานค้นหาธุรกิจประเภทเดียวกับธุรกิจของเราในบริเวณใกล้เคียง ธุรกิจของเราก็จะปรากฏเด่นชัดบนหน้าผลการค้นหาของ Google พร้อมข้อมูลสำคัญและรายละเอียดที่ได้อัปเดตไว้ ข้อมูลที่ครบถ้วนและน่าสนใจเหล่านี้เองจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าในพื้นที่ให้เข้ามาใช้บริการธุรกิจของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เปิดโอกาสให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็น
การเปิดให้ลูกค้าเขียนรีวิวบนโปรไฟล์ธุรกิจ ไม่เพียงช่วยสร้างความน่าเชื่อถือด้วยรีวิวดีๆ จากลูกค้าเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ลูกค้าใหม่ที่เข้ามาชมโปรไฟล์สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจได้อย่างมั่นใจ หากมีรีวิวที่เป็นคำติ ก็ยังสามารถตอบกลับและแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าได้ดำเนินการแก้ไขตามคำแนะนำแล้ว ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีกเมื่อมาใช้บริการกับธุรกิจของเรา
ให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าต่อธุรกิจ
ข้อมูลเชิงลึกหรือ Insights บน Google My Business ช่วยให้เข้าใจว่าควรปรับปรุงโปรไฟล์ธุรกิจอย่างไร เพื่อให้มีความน่าดึงดูดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์และพัฒนากลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของคุณได้อย่างตรงเป้าหมาย
สรุป
Google My Business คือเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจปรากฏบนบริการต่างๆ ของ Google เช่น Google Search หรือ Google Maps ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะธุรกิจท้องถิ่นที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าในพื้นที่ใกล้เคียง โดยการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจบน Google My Business ไม่เพียงช่วยให้ลูกค้าเห็นข้อมูลร้าน แต่ยังสามารถใช้ทำ SEO ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง การโพสต์ข่าวสารหรือโปรโมชันใหม่ๆ หรือการตอบรีวิวจากลูกค้า
เมื่อโปรไฟล์ธุรกิจมีความเคลื่อนไหวและข้อมูลครบถ้วน Google จะแสดงผลได้ดีขึ้นในการค้นหา เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ และสร้างความน่าเชื่อถือจากรีวิวผู้ใช้งานจริง โดยทาง Minimice Group มีบริการให้คำปรึกษาจากทีมงานมากประสบการณ์ นำมาปรับใช้กับธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ ช่วยให้โปรไฟล์ธุรกิจของคุณติดอันดับและเป็นที่รู้จัก
FAQ คำถามที่พบบ่อย
หลายคนอาจมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับ Google My Business วันนี้เราได้เตรียมคำถามที่มักพบบ่อยและคำตอบเพื่อช่วยให้เข้าใจ GMB มากขึ้น ดังนี้
การใช้งานหลักของ GMB คืออะไร มีฟังก์ชันอะไรบ้าง?
การใช้งานหลักของ Google My Business คือให้เจ้าของธุรกิจสร้างโปรไฟล์ธุรกิจและเชื่อมต่อกับบริการต่างๆ ของ Google เช่น Google Search และ Google Maps โดยช่วยเพิ่มการมองเห็นและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ แต่ไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มที่มีการขายสินค้าโดยตรงแบบอีคอมเมิร์ซหรือ Google Shopping
ข้อสังเกตของ Google My Business มีอะไรบ้าง?
นอกจากข้อดีของ Google My Business แล้วยังมีข้อสังเกตที่ควรรู้ ดังนี้
- Google My Business จะเชื่อมต่อกับบริการของ Google เท่านั้น ทำให้ลูกค้าที่ไม่ได้ใช้เครื่องมือใดๆ ของ Google จะไม่พบธุรกิจของคุณในหน้าค้นหา
- ถ้าสร้างโปรไฟล์ธุรกิจแล้วมีจุดขาดตกบกพร่อง หรือไม่น่าสนใจ ก็ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้
- การมีรีวิวในเชิงลบมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าในการไม่ใช้บริการธุรกิจของคุณได้ จึงควรตรวจสอบรีวิวและแก้ไขจุดบกพร่องอยู่เสมอ
เทคนิคดึงดูดลูกค้าผ่าน Google My Business ทำอย่างไร?
ถ้าอยากดึงดูดลูกค้าผ่าน Google My Business สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงสร้างโปรไฟล์ธุรกิจที่มีประสิทธิภาพด้วยการใส่ข้อมูลบนโปรไฟล์ให้ครบ มีคำ Keyword บนโปรไฟล์ ยืนยันตำแหน่งให้เรียบร้อย อัปเดตรูปภาพและวิดีโอที่เป็นปัจจุบัน ใส่ลูกเล่นที่ Google มีให้ ใส่สินค้าพร้อมราคาให้ครบ และใช้เครื่องมือทางการตลาดของ Google ให้เป็นด้วย