Table of Contents
Content Gap Analysis คืออะไร อยากทำ SEO อันดับเหนือคู่แข่งต้องรู้
Content Gap คืออะไร?
ทำไม Content Gap Analysis ถึงมีความสำคัญ
Content Gap Analysis ทำงานร่วมกันกับ SEO ได้อย่างไร
Content Gap Analysis เป็นกลยุทธ์สำคัญอย่างหนึ่งของการทำ SEO สำหรับการคิดหัวข้อและไอเดียคีย์เวิร์ดสามารถใช้รากฐานกลยุทธ์ ดังนี้
- การทำ SEO ถือว่าชนะไปครึ่งหนึ่งแล้ว แต่ที่สำคัญจะต้องไม่ลืมทำ Content Gap Analysis ร่วมกับการทำ SEO เพื่อเทียบคีย์เวิร์ดของคู่แข่ง นำมาปรับให้โดดเด่นเข้าตากลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
- การทำ Content Gap Analysis สามารถพัฒนา Content SEO เพราะการทำ SEO เปรียบเสมือนการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับ การวิเคราะห์ช่องโหว่ของ Content Gap จะทำให้เปรียบเทียบอย่างเห็นได้ชัดว่าคู่แข่งบกพร่องตรงไหน
ประเภทของ Content Gap Analysis
Internal Website
Competitive Keyword
วิธีการทำ Content Gap Analysis
การทำวิจัยเชิงสังเกต
การใช้เครื่องมือ
หากไม่อยากวิเคราะห์คู่แข่งด้วยตนเอง วิธีการทำ Content Gap Analysis ด้วยการใช้เครื่องมือ ตอบโจทย์มากที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำ SEO อย่างเป็นระบบ อาทิ ฟรีแลนซ์ ส่วนเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์การทำ SEO ของคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น Ahrefs, Semrush และ Google Keyword Planner เพื่อช่วยวิเคราะห์ Content คู่แข่งจนได้ข้อมูลเชิงลึกที่ครบถ้วน สามารถวิเคราะห์ Content ให้มีความโดดเด่นกว่าคู่แข่งได้ดี
เมื่อทุกคนได้ทราบกันไปแล้วว่าสามารถทำ Content Gap Analysis ได้อย่างไร ต่อมาก็ถึงเวลาของการกำหนด Content Gap ไปชมกันต่อดีกว่า
วิธีกำหนด Content Gap
สำหรับวิธีที่กำลังจะนำเสนอ ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้กำหนด Content Gap ได้อย่างง่ายดาย เหมาะแก่การทำกลยุทธ์ทางการตลาด
การวิจัยกลุ่มเป้าหมาย
ระบุจุดประสงค์ในการค้นหาผู้เข้าชม
การรีวิวคู่แข่ง
ดูอันดับของคีย์เวิร์ด
การติดตามความคิดเห็นของผู้คน
ตรวจสอบเนื้อหา
เลือก Content Gap ให้เข้ากับธุรกิจ
จัดทำแผนที่การเดินทางของลูกค้า
การจัดทำแผนที่เส้นทางการเดินทางของลูกค้า จะมีความแตกต่างกันออกไป ดังนี้
- ความตระหนัก : ลูกค้ากำลังมองหาตัวเลือกเพื่อค้นหาปัญหาหรือตอบสนองต่อความต้องการ
- การพิจารณา : ลูกค้าระบุตัวเลือกของตนเองและเปรียบเทียบสิ่งที่ดีที่สุด
- การตัดสินใจ : ลูกค้าพร้อมที่จะซื้อสินค้าดังกล่าว
เมื่อได้ทราบเส้นทางการเดินทางของลูกค้าทุกขั้นตอนก็มีโอกาสที่จะถึงจุดเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น หากขาดแค่เพียงบางอย่างก็เพียงเติมช่องว่างเหล่านั้นลงไปให้เต็ม
ใช้เครื่องมือให้ถูกต้อง
ตรวจสอบ SERPs
ประโยชน์ของ Content Gap Analysis
ทำให้การสื่อสารกับผู้ซื้อมีประสิทธิภาพ
เนื้อหาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
เป็นการใช้ประโยชน์จาก SEO
ทำหน้าที่เป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพ
ตัวอย่างการใช้ Content Gap Analysis
ธุรกิจต่างๆ สามารถนำ Content Gap Analysis ไปใช้งานได้หลากหลายด้าน ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
- การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ วิเคราะห์ Content Gap Analysis ดูว่าทำไมยอดขายจึงไม่เป็นไปตามที่วางเป้าหมายไว้
- การประเมินรายบุคคล สามารถนำเอาไปวิเคราะห์ช่องว่างของบุคคลเพื่อค้นหาเป้าหมายและปรับปรุงประสิทธิภาพของแต่ละบุคคลได้
- การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต หากผลผลิตไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายก็คือความต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งการวิเคราะห์ช่องว่างจะเป็นตัวช่วยกำหนดกระบวนการที่จะต้องแก้ไขปัญหาได้
- การจัดการอุปทาน เมื่อขาดแคลนสิ่งที่จำเป็นก็สามารถดำเนินการวิเคราะห์ช่องว่างเพื่อที่จะระบุสาเหตุได้
- ประสิทธิภาพในการขาย ผู้ผลิตสามารถดูประสิทธิภาพการขายเพื่อสร้างความมั่นใจว่ากำลังผลิตสิ่งที่มีความเหมาะสม สามารถใช้เป็นผลลัพธ์เพิ่มการผลิตให้สูงสุดขึ้นอีกได้
สรุป
สรุปแล้ว Content Gap กับ Content Gap analysis ก็เปรียบเสมือนอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่มีความสำคัญมากๆ สามารถช่วยทำให้ Content ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น แถมมีความสำคัญกับการทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว จึงควรกำหนด Content Gap เพื่อให้ออกมามีประสิทธิภาพ ซึ่ง Content Gap ก็มีประโยชน์หลายอย่างด้วยกัน ทั้งกับเนื้อหา ลูกค้า และธุรกิจ
อย่างไรก็ดีหากธุรกิจใดกำลังสนใจที่จะทำ ไม่รู้ว่าควรเริ่มทำ Content Gap อย่างไรดี ทาง Minimice บริการรับทำ SEO โดยทีมงานผู้มีประสบการณ์ การันตีคุณภาพคับแน่นจากหลายบริษัทและองค์กรที่เคยใช้บริการ ยินดีให้คำปรึกษา สามารถเลือกไอเดีย Content Gap ไว้ใช้ทำ SEO ได้หรืออาจจะเป็นไอเดียอื่นที่ทาง Minimice ช่วยวิเคราะห์ให้ว่ามีความเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ
FAQ เกี่ยวกับ Content Gap
Category
- Digital Marketing Hub (68)
- Journal (75)
- Paid Media (31)
- SEO Blog (62)
- Technical SEO (10)