รู้จัก ci brand

รู้จักกับ CI ว่าคืออะไร ทำไมแบรนด์จึงต้องมี สำคัญแค่ไหนกับองค์กร

Table of Contents

ในยุคที่มีธุรกิจและคู่แข่งในการค้าอยู่มากมาย การสร้างความแตกต่างและเอกลักษณ์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก Corporate Identity หรือ CI คือตัวช่วยสร้างความแตกต่างและเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้ บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ CI ว่าคืออะไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง เพราะอะไรจึงต้องมี รวมไปถึงสำคัญกับองค์กรแต่ละที่

ci brand คืออะไร

Corporate Identity หรือ CI คืออะไร

Corporate Identity (CI) คือการแสดงตัวของธุรกิจสู่สาธารณะทั้งในแง่ของลักษณะที่มองเห็นได้ เช่น โลโก้หรือชื่อแบรนด์ และลักษณะที่มองไม่เห็น เช่น วัฒนธรรมองค์กร ทั้งหมดทั้งมวลล้วนแต่ดึงจุดเด่นขององค์กรออกมาจนทำให้ลูกค้าสามารถระบุได้ว่าคือแบรนด์ไหน เพียงแค่ได้เห็นเพียงไม่กี่ครั้ง เป้าหมายของ CI คือการสร้างแรงดึงดูดน่าจดจำให้กับลูกค้าโดยทั่วไป ช่วยสร้างความเชื่อมั่นทั้งในตลาดและตัวลูกค้าเองได้

องค์ประกอบหลักของ ci brand

องค์ประกอบหลักของ Corporate Identity

องค์ประกอบหลักของการออกแบบ (Design) CI คือโครงสร้างที่จะประกอบกันให้เป็นตัวตนของแบรนด์ โดยองค์ประกอบที่สำคัญ สามารถแบ่งเป็น 2 ข้อใหญ่ๆ ได้ ดังนี้

วัฒนธรรมและบุคลิกของแบรนด์ (Culture and Personality)

วัฒนธรรมและบุคลิกคือส่วนสำคัญที่ช่วยให้ CI ของแบรนด์สร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์เชิงอารมณ์กับลูกค้า วัฒนธรรมแสดงถึงค่านิยมและความเชื่อขององค์กร ส่วนบุคลิกเป็นลักษณะที่แตกต่างของแบรนด์ที่ทำให้แบรนด์นั้นๆ มีเอกลักษณ์และแบบแผนที่ไม่เหมือนใคร โดยวัฒนธรรมและบุคลิกของแบรนด์ ได้แก่

เป้าหมายและวิสัยทัศน์ของแบรนด์ (Vision and Purpose)

เป้าหมายและวิสัยทัศน์ของแบรนด์มีผลต่อการกำหนด CI เพราะเป้าหมายแสดงถึงทิศทางในอนาคตของแบรนด์ที่จะขับเคลื่อนไป วิสัยทัศน์เป็นแนวทางที่ช่วยให้เกิดความชัดเจนในการพัฒนาและติดตามการกระทำของแบรนด์ได้

ค่านิยม วัฒนธรรม และพฤติกรรมของแบรนด์ (Values, Culture and Behaviour)

ค่านิยมและวัฒนธรรมของแบรนด์มีผลต่อ CI เนื่องจากค่านิยมและวัฒนธรรม คือหลักในการกำหนดกิจกรรมและการปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กร พฤติกรรมของแบรนด์จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่สร้างขึ้นด้วย CI และมีผลต่อการรับรู้ของลูกค้า

การออกแบบของแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ (Design)

การออกแบบ CI คือกระบวนการที่ช่วยกำหนดรูปลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่จดจำได้ง่าย มีเอกลักษณ์แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ซึ่งจะทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำและสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย โดยการออกแบบแบรนด์ให้เป็นที่น่าจดจำสามารถทำได้โดยการคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ ดังนี้

สี (Colors)

สิ่ง สามารถสร้างความรู้สึกและอารมณ์ต่างๆ ให้กับผู้ชม การเลือกสีต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงความหมายที่แบรนด์ต้องการสื่อ และสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

ฟอนต์ (Fonts)

การเลือกฟอนต์สามารถแสดงถึงบุคลิกของแบรนด์ได้ ฟอนต์ที่ถูกเลือกควรเข้ากับลักษณะและบุคลิกของแบรนด์ และควรทำให้ข้อความง่ายต่อการอ่าน

โลโก้ (Logos)

โลโก้คือสัญลักษณ์ที่แสดงถึง CI การออกแบบโลโก้ควรสื่อถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์และสื่อความหมายในลักษณะที่ตรงกับแบรนด์อย่างชัดเจน

ตำแหน่งของโลโก้ (Corporate stationery)

ตำแหน่งที่วางโลโก้ในสื่อต่างๆ เช่น จดหมาย อีเมล หนังสือ หรือเสื้อ มีผลต่อการทำให้ CI เป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้นและทำให้เป็นผู้ใช้งานสามารถรับรู้ได้ทันทีว่าสื่อที่ตนเองกำลังใช้งานเป็นของแบรนด์ใด

เว็บไซต์ (Website)

เว็บไซต์คือสื่อที่สำคัญในการแสดง CI และบันทึกประสิทธิภาพขององค์กร การออกแบบเว็บไซต์ควรสอดคล้องกับ CI เพื่อสร้างความสม่ำเสมอทำให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถเข้าถึงได้ง่าย

การออกแบบภายใน (Internal Design)

การออกแบบภายใน เช่น พื้นที่ในองค์กร สวน ดีไซน์ของตึก ห้องติดต่อของลูกค้า และสถานที่การทำงานของพนักงาน คือสิ่งสำคัญในการสร้างประสบการณ์และบรรยากาศที่สอดคล้องกับ CI ของแบรนด์ โดยจะแสดงให้เห็นได้ชัดว่าแบรนด์ให้ความสำคัญกับอะไร

ทำไมต้องมี ci brand

ทำไมแบรนด์จึงต้องมี Corporate Identity สำคัญยังไง

วัตถุประสงค์ของการทำ CI ของแต่ละองค์กรอาจต่างไป แต่โดยรวมมีดังนี้

  • กำหนดเอกลักษณ์และความแตกต่าง CI ช่วยกำหนดเอกลักษณ์ของแบรนด์และทำให้แบรนด์นั้นๆ เป็นที่จดจำของลูกค้าได้อย่างชัดเจน
  • สร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือ CI ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตลาดและระบุตัวตนขององค์กร ทำให้ลูกค้ามีความน่าเชื่อถือและสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์
  • ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ CI ช่วยสร้างความจดจำและความรู้สึกในผู้บริโภค ทำให้แบรนด์เป็นสิ่งที่จดจำและเข้าใจได้ง่าย
  • สร้างความเข้าใจในตลาด การมี CI ช่วยให้ตลาดเข้าใจและรู้จักแบรนด์ได้ง่าย และสามารถแยกแบรนด์นั้นๆ ออกจากคู่แข่งได้แม้จะเป็นสินค้าหรือบริการในลักษณะเดียวกัน

สร้าง ci brand ทำยังไง

สร้าง Corporate Identity ทำได้ยังไง

หากสนใจจะทำ CI สามารถเริ่มต้นจากการทำตาม 5 ขั้นตอนต่อไปนี้

1. ตรวจสอบแบรนด์

ทำการตรวจสอบและวิเคราะห์เกี่ยวกับแบรนด์อย่างละเอียด ทบทวนเป้าหมายและวิสัยทัศน์ขององค์กรเพื่อให้เข้าใจความหมายและแนวทางของแบรนด์เป็นอย่างดี การทำความเข้าใจที่ถ่องแท้จะช่วยให้ Corporate Identity สอดคล้องกับแนวคิดและการพัฒนาขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. ปรับแต่งคำสั่งในการส่งข้อความ

ปรับแต่งคำสั่งและเนื้อหาในการสื่อสารทางสังคมออนไลน์และการติดต่อ ให้เป็นไปตาม Corporate Identity ของแบรนด์ เนื้อหาที่จะเผยแพร่ต้องสอดคล้องกับค่านิยมและบุคลิกของแบรนด์เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความรู้สึกที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

3. พัฒนาองค์ประกอบที่สร้างสรรค์

พัฒนาองค์ประกอบที่สร้างสรรค์ของแบรนด์ เช่น การออกแบบหรือปรับปรุงโลโก้ เพื่อให้เกิดความน่าสนใจและเหมาะสมกับค่านิยมและบุคลิกของแบรนด์ การพัฒนาองค์ประกอบเหล่านี้จะเสริมสร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและน่าจดจำในตลาด

4. ใช้กลยุทธ์ที่เป็นประโยชน์

นำเอกลักษณ์ที่ได้สร้างขึ้นใน Corporate Identity มาใช้ในกลยุทธ์การตลาด ตัวอย่างเช่น การใช้สีและโลโก้เพื่อสร้างความจดจำในใจของผู้บริโภค นี่จะช่วยเสริมสร้างการรับรู้และความจำเกี่ยวกับแบรนด์

5. วิเคราะห์และแก้ไข

ทำการวิเคราะห์และปรับปรุง Corporate Identity ของคุณในระหว่างที่ตลาดและองค์กรมีการเปลี่ยนแปลง การวิเคราะห์นี้เป็นการตรวจสอบว่าองค์ประกอบต่าง ๆ ยังคงสอดคล้องกับค่านิยมและเป้าหมายขององค์กรหรือไม่ และจำเป็นต้องทำการปรับปรุงเพื่อให้เกิดความสอดคล้องในทุกสถานการณ์

ตัวอย่างของ ci brand

ตัวอย่างของ Corporate Identity

2 แบรนด์ตัวอย่างที่แสดงถึงความสำเร็จในเรื่องของ Corporate Identity อย่างชัดเจน นั่นคือ CI ของ Apple และ Starbucks นั่นเอง

แอปเปิล (Apple)

Apple คือแบรนด์ที่มี CI ที่โดดเด่นและสร้างความรู้สึกตรงกับพลังและความทันสมัยของเทคโนโลยี โลโก้ของ Apple มีลักษณะเป็นแอปเปิลที่กัดเล็กเสียว ที่แสดงถึงความเรียบง่ายและทันสมัย สีเงินที่เป็นส่วนหนึ่งของ CI ช่วยสร้างความหรูหราและทันสมัย และฟอนต์ที่ใช้ในการสื่อสารก็เน้นความเรียบง่ายและคงทน แบบความคิดและองค์ประกอบของ Apple CI ช่วยสร้างความน่าจดจำและเป็นที่รู้จักในทุกมุมโลก

สตาร์บัคส์ (Starbucks)

Starbucks คือแบรนด์ที่มี CI เกี่ยวข้องกับกาแฟและสถานที่พักผ่อน โลโก้ของ Starbucks เป็นเครื่องหมายของความอบอุ่นและความเป็นกลาง สีเขียวของโลโก้มีความสัมพันธ์กับความสดชื่นและธรรมชาติ การออกแบบภายในของร้าน Starbucks ก็เชื่อมโยงกับ CI ที่ตั้งใจจะสร้างความรู้สึกอบอุ่น ทั้งหมดนี้ช่วยสร้างแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักและเชื่อมั่นในตลาดกาแฟ

ด้วยการสร้าง CI ที่โดดเด่นและสอดคล้องกับแนวคิดและความสำคัญของแบรนด์ ทั้ง Apple และ Starbucks สามารถสร้างความทรงจำและความเชื่อถือในกลุ่มเป้าหมายของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สรุป

Corporate Identity (CI) คือชุดของสัญลักษณ์ ลายเส้น สี และคุณสมบัติที่ติดตัวแบรนด์ ช่วยสร้างเอกลักษณ์และความแตกต่างของแบรนด์ สร้างความรู้สึก ความทรงจำ และความเชื่อมั่นในผู้บริโภค มีบทบาทสำคัญในการกำหนดเอกลักษณ์และบุคลิกขององค์กร และช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ในตลาด การสร้าง CI คือต้องเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์แบรนด์ ปรับแต่งองค์ประกอบต่างๆ และนำเสนอให้เห็นผลในทุกประเด็นขององค์กรและการติดต่อกับลูกค้า

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ ci brand

FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Corporate Identity

เมื่อได้รู้จักกับ Corporate Identity หรือ CI ไปแล้วว่าคืออะไร บทความนี้ยังได้รวบรวมคำถามพร้อมคำตอบที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Corporate Identity มาให้ดูกัน

CI สามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง

CI นอกจากจะเป็นการสร้างเอกลักษณ์และอัตลักษณ์แบรนด์แล้ว ยังสามารถช่วยสร้างความทรงจำของผู้บริโภค ช่วยสื่อสารกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางต่างๆ เช่น โซเชียลมีเดีย โฆษณา และการติดต่อ CI ที่มีความน่าเชื่อถือ ชัดเจน และเป็นระเบียบเรียบร้อยช่วยสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า โดยทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยในการซื้อสินค้าหรือบริการ

ความแตกต่างระหว่าง Corporate Identity กับ Brand Identity

Corporate Identity (CI) คือรูปแบบการนำเสนอแบรนด์และอัตลักษณ์องค์กร ส่วน Brand Identity คือการประยุกต์ใช้ CI เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าหรือบริการ

CI สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ได้อย่างไร

CI สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ได้ด้วยการ สร้างความทรงจำเกี่ยวกับแบรนด์ผ่านการออกแบบโลโก้และดีไซน์ของสี เน้นค่านิยมและความเชื่อของแบรนด์ เพิ่มความน่าสนใจและแรงดึงดูดในผู้บริโภค สร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และแสดงกลยุทธ์การตลาดของแบรนด์

Jirayu Studio

Jirayu Studio

Web Developer

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง