Google My Business คืออะไร เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้น เพียงใส่โลเคชันร้าน
ในหนึ่งวันมีผู้เข้ามาใช้งานบริการของ Google มากเกินกว่าครึ่งโลก คงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถทำธุรกิจให้เป็นที่รู้จักผ่านช่องทางของ Google ได้ Google My Business คือบริการของ Google ที่เข้ามาช่วยให้ธุรกิจของเรามีตัวตนบนโลกออนไลน์มากขึ้นง่ายๆ ผ่านการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจ (Business Profile) เท่านั้น มาดูกันว่า Google My Business คืออะไร ทำไมจึงสำคัญกับธุรกิจ และจะทำ Google My Business อย่างไรให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก ทาง Minimice ได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว
Google My Business คือเครื่องมืออะไร
Google My Business คือเครื่องมือฟรีจากทาง Google ที่จะให้คุณเพิ่มข้อมูลของธุรกิจหรือร้านค้าลงในฐานข้อมูลของ Google และเมื่อมีการค้นหา “ชื่อธุรกิจ” ที่ตรงกับชื่อธุรกิจของคุณ ทาง Google ก็จะแสดงผลเป็นข้อมูลเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นชื่อธุรกิจ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ รูปภาพ เวลาทำการ ช่องทางติดต่อ รวมไปถึงตำแหน่งบน Google Maps นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ใหม่จากทาง Google My Business ที่มีชื่อว่า “Post” ที่เข้ามาช่วยให้คุณใส่ข้อมูลเพิ่มเติม และโปรโมชันในช่วงเวลานั้นๆ ได้อีกด้วย
การสร้างโปรไฟล์ธุรกิจ (Business Profile) บน Google My Business จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีดีๆ ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับธุรกิจ เพราะข้อมูลธุรกิจเหล่านั้นจะขึ้นหน้าการค้นหาในบริการต่างๆ ของ Google ไม่ว่าจะเป็น Google Search, Google Maps, และ Google Shopping
ทำไมธุรกิจจึงควรใช้ Google My Business
เพื่อให้ลูกค้าหาธุรกิจเจอเมื่อเสิร์ช Google
ช่วยควบคุมข้อมูลธุรกิจทางออนไลน์
โปรไฟล์ธุรกิจบน Google My Business ช่วยเปิดโอกาสให้คุณควบคุม และอัปเดตข้อมูลทางธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทั่วไป ช่องทางติดต่อ เวลาเปิด-ปิด หรือข้อมูลอื่นๆ ก็สามารถอัปเดตได้ทันที ข้อมูลที่สดใหม่เหล่านี้จะทำให้ร้านมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ Google My Business ยังช่วยให้คุณสามารถโพสต์อัปเดตเกี่ยวกับบริการใหม่ๆ ที่มีเพิ่มขึ้น โปรโมชันตามเทศกาล ช่วงเวลาปิดร้านชั่วคราวได้อย่างทันที เมื่อลูกค้าได้เห็นข้อมูลเหล่านั้นก็จะรู้ว่าช่วงไหนที่ควรมา สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างดี
สร้างความน่าเชื่อถือผ่านรีวิว
รีวิวเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้ เป็นตัวพิสูจน์ว่าธุรกิจของคุณนั้นดีจริง ผ่านสายตาของชาวโซเชียล หลังจากสร้างโปรไฟล์ธุรกิจบน Google My Business เรียบร้อยแล้ว ทาง Google จะมีฟีเจอร์ช่องทางให้ลูกค้าเข้ามารีวิวบรรยากาศ ประสบการณ์ที่ได้รับ และคุณภาพของสินค้าที่ได้ พร้อมระบบให้ดาวกับร้าน เพื่อเป็นส่วนช่วยในการประกอบการตัดสินใจของลูกค้าใหม่ๆ
ไม่ต้องกังวลว่า Google จะแสดงผลแค่รีวิวแย่ๆ จะทำให้ธุรกิจของคุณหมดความน่าเชื่อถือ เพราะมีการทดสอบมาแล้วว่าร้านที่มีรีวิวทั้งดี และไม่ดีคละกันไป มีความน่าเชื่อถือมากกว่าร้านที่มีรีวิวดีๆ อย่างเดียว
วิธีใช้ Google My Business สำหรับธุรกิจท้องถิ่น
เน้นให้ธุรกิจโดดเด่น
มีส่วนร่วมกับลูกค้า
รับข้อมูลเชิงลึก
ทำ SEO ท้องถิ่น
Google มีอัลกอริธึมสำหรับจัดอันดับบนโปรไฟล์ธุรกิจ เช่นเดียวกับการจัดอันดับเว็บไซต์ด้วย ซึ่งการทำให้โปรไฟล์ธุรกิจของคุณขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ก็ใช้วิธีเดียวกันกับการทำ SEO แบบทั่วไปเลย นั่นก็คือการรวบรวม Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ แล้วสร้างโปรไฟล์ธุรกิจให้ตรงกับคำ Keyword เหล่านั้น เท่านี้โปรไฟล์ธุรกิจบน Google My business ก็จะขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ของการค้นหาแล้ว
Google My Business สำหรับ SEO
กำหนดเป้าหมายของข้อมูล
รักษาคุณภาพของข้อมูลอยู่เสมอ
สร้างความน่าเชื่อถือ
การเพิ่มประสิทธิภาพให้ Google My Business
ก่อนที่จะทำ Google My Business ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ติดอันดับแรกๆ ของการค้นหา ควรรู้ว่าทาง Google My Business ได้กำหนดอันดับการค้นหาโดยพิจารณาจาก 3 ส่วนที่สำคัญ ดังนี้
- ความเกี่ยวข้อง คือการดูว่าโปรไฟล์บน Google My Business มีความเกี่ยวข้องกับการค้นหามากน้อยแค่ไหน
- ระยะทาง คือการดูว่าตำแหน่งของธุรกิจคุณอยู่ห่างจากผู้ค้นหา หรือบริเวณที่มีการค้นหามากน้อยแค่ไหน
- ความโดดเด่น คือการพิจารณาว่าธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากน้อยเพียงใด โดยวัดจากปัจจัยต่างๆ เช่น การเข้าไปดูลิงก์ จำนวนรีวิว และการทำ SEO
เมื่อได้รู้กันไปแล้วว่าทาง Google My Business มีการพิจารณาการจัดอันดับอย่างไร มาดูเคล็ดลับ ทำอย่างไรให้การทำ Google My Business มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไปดูกันเลย
ใส่ข้อมูลในโปรไฟล์ให้ครบ
ใส่คีย์เวิร์ดลงในโปรไฟล์
ยืนยันตำแหน่งให้เรียบร้อย
ตำแหน่งของโปรไฟล์ธุรกิจที่ได้รับการยืนยันแล้ว มีแนวโน้มที่จะขึ้นอันดับผลการค้นหาในท้องถิ่นมากกว่าโปรไฟล์ธุรกิจที่ยังไม่ได้รับการยืนยันตำแหน่งที่ตั้ง ดังนั้นควรรีบยืนยันตำแหน่งให้เรียบร้อยผ่านทาง https://business.google.com/
เพิ่มรูปภาพและวิดีโอจริงเกี่ยวกับธุรกิจ
โปรไฟล์ธุรกิจที่มีรูปภาพโลโก้และภาพปกที่ครบถ้วน ใช้รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ จะช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำจากกลุ่มผู้ค้นหาได้มากขึ้น นอกจากนี้การเพิ่มรูปภาพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรูปภาพ วิดีโอ ที่ตั้งสถานที่ สภาพแวดล้อม และการทำงาน หรือหากเปิดร้านอาหารก็ควรเพิ่มรูปภาพอาหาร ห้องครัว และห้องรับประทานอาหาร ที่เห็นได้ชัด มีความละเอียดสูง จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และความน่าสนใจให้กับโปรไฟล์ธุรกิจบน Google My Business ได้อีกด้วย โดยสามารถเพิ่มรูปภาพได้ง่ายๆ ดังนี้
- เข้าไปในหน้า Dashboard ของ Google My Business
- กดเข้าไปที่เมนู Photos ทางด้านซ้ายมือ
- ในส่วนของ Overview ให้ใส่รูปภาพโลโก้ธุรกิจเป็นโปรไฟล์ พร้อมกับภาพปกที่ต้องการ
- ต่อมาหากอยากจะใส่รูปภาพเพิ่มเติม ให้คลิกที่ At Work หรือ Team จากนั้นก็กดเพิ่มรูปภาพได้เลย
อัปเดตข้อมูลธุรกิจให้ทันสมัย
หากมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับข้อมูลธุรกิจของคุณ เช่น ช่องทางการติดต่อ หน้าเว็บไซต์ หรือการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ อย่างโลโก้ร้าน อย่างลืมเข้าไปเปลี่ยนในหน้าโปรไฟล์ธุรกิจบน Google My Business ด้วย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า นอกจากนี้หากมีโปรโมชันใหม่ๆ หรือกิจกรรมที่กำลังจะมาถึง ก็สามารถโพสต์บอกลูกค้าได้บน Google My Business ได้ตามขั้นตอนดังนี้
- กดเข้าไปที่ Dashboard
- กดที่ Posts ที่เมนูฝั่งซ้ายมือ แล้วกด Create Post
- เลือกประเภทของโพสต์ เช่น โปรโมชัน อีเวนต์ หรือข่าวสาร
- จากนั้นกรอกข้อมูลที่จำเป็น แล้วกดโพสต์ได้เลย
เพิ่มคุณสมบัติและลูกเล่นพิเศษเข้าไป
ลูกเล่นพิเศษบน Google My Business จะขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจของคุณ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง แล้วอย่าลืมเอาไปใช้เพิ่มความพิเศษของโปรไฟล์ธุรกิจของคุณ
- ธุรกิจโรงแรม สามารถใส่ลูกเล่นเป็นการให้คะแนน ไฮไลต์ เวลาเช็กอิน-เช็กเอาท์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
- ธุรกิจร้านอาหาร สามารถใส่ลูกเล่นเป็นเมนู รูปภาพอาหาร และอาหารจานเด็ดได้
- ธุรกิจบริการต่างๆ สามารถใส่ลูกเล่นเป็นรายการบริการจบ
- ธุรกิจอื่นๆ ยังสามารถใส่ลูกเล่นเป็นการจองเวลานัด การจองสินค้าและบริการ และการสั่งซื้อได้อีกด้วย
เพิ่มหรือใส่สินค้า
หากธุรกิจของคุณเป็นการขายสินค้า อย่าลืมที่จะใส่รายการสินค้า พร้อมราคา และสถานะลงบน Google Shopping เพื่อสร้างความสะดวกต่อลูกค้า และทำให้ข้อมูลครบถ้วน ใช้งานง่ายด้วย สามารถเพิ่มสินค้าได้ด้วยการคลิกเข้าไปที่ Products แล้วกด Get Started จากนั้นก็เพิ่มสินค้าของคุณได้เลย
ใช้เครื่องมือทางการตลาดของ Google
Google ยังมีบริการเครื่องมือทางการตลาดให้ได้ใช้ฟรี ที่จะช่วยให้เข้าถึงชุดการตลาดฟรี มีสติกเกอร์ โพสต์บนโซเชียล และโปสเตอร์ หรือจะทำวิดีโอเพื่อเพิ่มความน่าสนใจก็ได้
ประโยชน์ของ Google My Business
ทำให้ธุรกิจปรากฏบนลิสต์ร้านท้องถิ่นของ Google
ถูกมองเห็นจากการค้นหาอย่างชัดเจน
ผู้คนมาเขียนรีวิวธุรกิจได้
ให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจ
ข้อมูลเชิงลึก หรือ Insights ช่วยให้คุณได้รู้ว่าจะต้องปรับปรุงหน้าโปรไฟล์ธุรกิจบน Google My Business แบบไหนให้น่าดึงดูดและน่าสนใจ เรียกลูกค้าใหม่ๆ ได้มากยิ่งขึ้น
สรุป
Google My Business คือเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มการมองเห็นธุรกิจผ่านบริการต่างๆ ของ Google เข้ามาสนับสนุนธุรกิจหรือร้านค้าท้องถิ่น ทำให้ลูกค้ามองเห็นธุรกิจผ่านทาง Google มากขึ้น สามารถนำมาปรับใช้เพื่อให้ธุรกิจมีตัว และเป็นที่รู้จัก ด้วยการนำไปใช้กับการทำ SEO และปรับประสิทธิภาพได้ด้วยวิธีต่างๆ เช่น การใช้คำ Keyword ที่เกี่ยวข้องบนหน้าโปรไฟล์ธุรกิจ รีวิว และโพสต์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ ช่วยทำให้ธุรกิจเหล่านั้น กลายมาเป็นผลการค้นหาอันดับต้นๆ และทำให้ลูกค้าเห็นธุรกิจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เรียกกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และกลุ่มลูกค้าท้องถิ่นได้ดีมากกว่าเดิม พร้อมบริการรีวิวช่วยประกอบการตัดสินใจ และการันตีคุณภาพของธุรกิจได้อีกด้วย ธุรกิจใหม่ๆ จึงหันมาทำ Google My Business เพื่อเพิ่มการมองเห็น และยอดขายนั่นเอง
สำหรับธุรกิจใดที่อยากให้การค้นหาเป็นไปได้ง่ายขึ้นเช่น การทำ SEO ควบคู่ไปด้วย ทาง Minimice Group ก็มีบริการพร้อมให้คำปรึกษาจากทีมงานที่มีประสบการณ์การทำงานกับแบรนด์ดังระดับประเทศ นำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้ เพราะที่นี่มีประสบการณ์ทำ SEO มามากกว่า 6 ปี และรางวัลการันตีคุณภาพอีกมากมาย มั่นใจได้ว่าหากเข้ามาทำ SEO ที่นี่ คุณจะพัฒนาเว็บไซต์อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจจะกลายเป็นที่รู้จัก และเรียกกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาได้อย่างแน่นอน
FAQ คำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับ Google My Business
Google My Business มีข้อดีมากมาย แต่ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน ดังนี้
- ในกรณีที่ผู้ค้นหาไม่ได้ใช้เครื่องมือค้นหาของ Google ธุรกิจของคุณก็จะไม่ขึ้นในหน้าค้นหา เพราะ Google My Business จะเชื่อมต่อกับบริการของ Google เท่านั้น
- หากการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจไม่ครบ ข้อมูลผิด หรือมีความน่าสนใจไม่มากพอ ก็จะไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้
- รีวิวในเชิงลบอาจทำให้ลูกค้าตัดสินใจไม่ใช้บริการของธุรกิจคุณได้ ดังนั้นควรหมั่นตรวจสอบรีวิว และแก้ไขจุดด้อยเสมอ
Category
- Digital Marketing Hub (68)
- Journal (75)
- Paid Media (31)
- SEO Blog (62)
- Technical SEO (10)
Recent Posts
Google My Business คือเครื่องมืออะไร