Table of Contents
- ทำความรู้จัก Google Analytic 360 (GA360) คืออะไร
- เปรียบเทียบให้ชัด Google Analytic 360 ต่างจาก Google Analytic (GA) อย่างไร
- รวมฟีเจอร์ดีๆ ทำไมต้องหันมาใช้ Google Analytic 360
- รวมผลิตภัณฑ์จาก Google Analytic 360 โดดเด่นอย่างไร
- ลงทุนใช้ Google Analytic 360 คุ้มหรือไม่
- จะหันมาใช้ Google Analytic 360 ต้องพิจารณาอะไรบ้าง
- สรุป
- FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Google Analytic 360
GA360 คือตัวช่วยที่พัฒนาเว็บไซต์ด้วยข้อมูลเชิงลึก สำหรับนักการตลาด
Google Analytic 360 หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า GA360 คือตัวช่วยรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปใช้พัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งจะมีความโดดเด่นอย่างไร? และทำไมถึงต้องใช้ GA360? ในบทความนี้ Minimice จะมาช่วยไขข้อสงสัยให้กระจ่างไปพร้อมๆ กัน
ทำความรู้จัก Google Analytic 360 (GA360) คืออะไร
Google Analytics 360 คือ เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ระดับมืออาชีพจาก Google ที่มีความสามารถมากกว่า Google Analytics แบบทั่วไป นั่นก็เพราะว่า GA360 ช่วยให้เราสามารถติดตามผู้ใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างละเอียดมากขึ้น เข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานเว็บไซต์ และนําข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ซึ่งเหมาะอย่างมากสําหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ในระดับมืออาชีพ สามารถจัดการข้อมูลได้หลากหลายและมีความปลอดภัยสูงอีกด้วย
เปรียบเทียบให้ชัด Google Analytic 360 ต่างจาก Google Analytic (GA) อย่างไร
Google Analytic เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ที่ไม่เสียค่าบริการจาก Google ซึ่งมีความสามารถในการติดตามข้อมูลผู้เข้าชมเว็บไซต์ วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้ เพื่อเข้าใจลูกค้า และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้น แต่นอกจากราคาที่แตกต่างกันแล้ว GA360 และ GA ยังมีความเหมือนและความต่างที่เห็นได้ชัด ดังนี้
ความเหมือนของ Google Analytic 360 และ Google Analytic
เครื่องมือวิเคราะห์การตลาดทั้งสองแบบนี้ จะมีความคล้ายกันในด้านใดบ้าง ไปดูกัน
- เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์จาก Google เหมือนกัน
- ช่วยให้ติดตามผู้เข้าชมเว็บไซต์ และวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้ได้เช่นเดียวกัน
- ช่วยให้เข้าใจลูกค้าและปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้น
ความแตกต่างของ Google Analytic 360 และ Google Analytic
ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องมือที่มีความสามารถคล้ายๆ กัน แต่ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้ ก็ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดด้วยเช่นกัน ดังนี้
- สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้เร็วและละเอียดกว่า
- รองรับอุปกรณ์หลากหลายกว่า เช่น มือถือ ทีวี และอุปกรณ์อื่นๆ
- สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมได้
- มีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่ดีกว่า
- มีราคาแพงกว่า จึงเหมาะสําหรับองค์กรขนาดใหญ่
- เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้ฟรี สําหรับเว็บไซต์ทั่วไป
รวมฟีเจอร์ดีๆ ทำไมต้องหันมาใช้ Google Analytic 360
Google Analytic 360 มีฟีเจอร์และความสามารถที่โดดเด่นอยู่มากมาย ที่ทําให้หลายๆ คนหันมาสนใจและเริ่มใช้งานกันมากขึ้น ดังนี้
ให้ความสดใหม่ของข้อมูล
ด้วยความสามารถด้านการประมวลผลและให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้อย่างรวดเร็วของแพลตฟอร์ม GA360 นั้น ทําให้เห็นถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน จึงช่วยให้สามารถวิเคราะห์ และตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากสําหรับธุรกิจที่ต้องพึ่งพาข้อมูลแบบเรียลไทม์ เช่น ธุรกิจ E-Commerce เป็นต้น
ใช้งานข้อมูลจริงได้ทันที
ด้านการใช้งานข้อมูลจริงได้ทันทีนั้น GA360 ช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงข้อมูลต่างๆ จากแหล่งข้อมูลภายนอก เช่น Youtube หรือ Google Ads มาวิเคราะห์ร่วมกันได้โดยไม่ต้องเสียเวลารวบรวมข้อมูล และประมวลผลข้อมูลเอง จึงช่วยให้การวิเคราะห์ และตัดสินใจเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เพื่อสอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจในปัจจุบัน
มีฟังก์ชันให้เลือกใช้มากมาย
GA360 มีฟังก์ชันให้เลือกใช้งานได้อย่างหลากหลาย เช่น การทํา A/B Testing, Attribution Modeling, Funnel Analysis เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและครอบคลุม ตอบโจทย์ธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น
- A/B Testing: ช่วยทดสอบเว็บไซต์และแคมเปญเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพ
โดยการสร้างเวอร์ชันทั้ง 2 ตัวเลือก แล้วสุ่มแสดงให้กับผู้ใช้งาน - Attribution Modeling: ช่วยวิเคราะห์ช่องทางที่ส่งผลต่อการแปลงผล ด้วยวิธีเลือกใช้โมเดลที่เหมาะสม เพื่อประเมินช่องทางและแคมเปญที่ส่งผลต่อการแปลงผล
- Funnel Analysis: ช่วยวิเคราะห์ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อของลูกค้า โดยการตั้งเป้าหมายขั้นตอนการแปลงผล แล้วติดตามวิเคราะห์ว่าผู้ใช้ตกหล่นที่ขั้นตอนใด
- A/B Testing: ช่วยทดสอบเว็บไซต์และแคมเปญเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพ
ตัวช่วยรวบรวมข้อมูล
เครื่องมือวิเคราะห์การตลาดนี้ ยังสามารถดึงข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มารวมกันได้อีกด้วย เช่น ข้อมูลจาก Youtube, Google Ads, Website และ Mobile Apps ทําให้ไม่ต้องเสียเวลารวบรวมข้อมูล ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกและรวดเร็วต่อการนําไปวิเคราะห์
ตัวช่วยในการประเมินประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม
GA360 ช่วยให้เราสามารถประเมินประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Website, Mobile Apps และ Social Media ได้อย่างละเอียด เพราะความสามารถในการดึงข้อมูลจากทุกแพลตฟอร์มมาวิเคราะห์ร่วมกันได้ จึงทําให้เห็นภาพรวม และประเมินประสิทธิภาพได้อย่างแม่นยํา สามารถนําไปใช้ปรับปรุงแพลตฟอร์มให้เหมาะสมต่อไปได้นั่นเอง
รวมผลิตภัณฑ์จาก Google Analytic 360 โดดเด่นอย่างไร
GA360 ได้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์หลายๆ อย่างที่ช่วยสนับสนุนการวิเคราะห์ด้านการตลาดและเพิ่มความเหมาะสมในการใช้งานเฉพาะได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
Google Analytics 360 (GA Premium)
Google Analytics 360 หรือ GA Premium เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ระดับมืออาชีพจาก Google ที่มีความสามารถสูงกว่า Google Analytics ทั่วไปอย่างมาก โดย GA Premium จะช่วยให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างละเอียดและรวดเร็ว รวมถึงสนับสนุนการเชื่อมต่อข้อมูลโฆษณาของ Google Ads เข้าด้วยกันได้อย่างดี เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดให้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง
Google Data Studio 360 (beta)
Google Data Studio 360 เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สร้างแดชบอร์ด และสามารถแสดงผลวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Real-Time ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีฟังชันก์ที่ช่วยในการทำ Visualization ได้อย่างง่ายดาย โดยสามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลจาก GA Premium เพื่อแสดงข้อมูลเชิงลึกได้ทันที
Google Optimize 360 (beta)
Google Optimize 360 เป็นเครื่องมือสําหรับทํา A/B Testing และ Personalization ทั้งในด้านรูปภาพและข้อความบนเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ให้เหมาะสมและตรงใจผู้ใช้แต่ละกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น
Google Audience Center 360 (beta)
Google Audience Center 360 คือเครื่องมือสําหรับจัดการกลุ่มเป้าหมาย (Audience) ของแบรนด์ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจกลุ่มผู้บริโภคของเราได้ดียิ่งขึ้น และนําไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น การทําโฆษณาที่เจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น
Google Attribution 360 (Adometry)
Google Attribution 360 เป็นเครื่องมือสําหรับวัดผลการทําการตลาด (Attribution) ว่าช่องทางใดที่ส่งผลต่อยอดขายมากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้เราทราบว่าควรลงทุนช่องทางใดจึงจะคุ้มค่ามากที่สุด
Google Tag Manager 360
Google Tag Manager 360 คือเครื่องมือสําหรับจัดการแท็ก (Tag) บนเว็บไซต์ ทําให้สามารถติดตั้งและจัดการแท็กได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องแก้ไขโค้ดในเว็บไซต์
ลงทุนใช้ Google Analytic 360 คุ้มหรือไม่
Google Analytics 360 มีค่าใช้จ่ายที่สูงเมื่อเทียบกับ Google Analytics ซึ่งเหมาะสําหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในระดับมืออาชีพ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 5,000,0000 กว่าบาทต่อปี (150,000 ดอลล่าร์ ต่อปี)
- ถ้าธุรกิจของคุณมีความจําเป็นที่จะต้องใช้ความสามารถขั้นสูงของ GA360 เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Real-Time, Cross-Channel Tracking, Data Integration จากแหล่งต่างๆ การทํา A/B testing ในระดับมืออาชีพ และมี Traffic ในเว็บไซต์เกิน 100,000 ต่อวัน ก็จะคุ้มค่าในการลงทุนนี้อย่างมาก
หากไม่มียอด Traffic ที่สูงมาก ก็สามารถใช้ GA ทั่วไปก็เพียงพอแล้ว เพราะการอัปเกรดไปใช้ GA360 อาจจะไม่คุ้มค่ากับต้นทุนที่สูง
จะหันมาใช้ Google Analytic 360 ต้องพิจารณาอะไรบ้าง
ก่อนที่จะตัดสินใจหันมาใช้ Google Analytics 360 มีปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณา ดังนี้
- ความจําเป็นในการใช้งานฟีเจอร์ขั้นสูง: GA360 มีความสามารถมากกว่า GA ปกติ หากไม่จําเป็นต้องใช้ฟีเจอร์ขั้นสูง ก็อาจไม่คุ้มค่ากับราคา
- งบประมาณในการลงทุน: การใช้งาน GA360 ค่าใช้จ่ายที่สูง จึงต้องมีงบประมาณเพียงพอในการลงทุน คุ้มค่ากับการใช้งานจริงหรือไม่
- ความพร้อมของทีมงาน: ต้องมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือให้เต็มประสิทธิภาพ
- ความปลอดภัยของข้อมูล: GA360 สามารถจัดการข้อมูลได้ปลอดภัยกว่า ซึ่งอาจจําเป็นสําหรับธุรกิจบางประเภท
สรุป
Google Analytics 360 หรือ GA360 คือ ตัวช่วยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปใช้พัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน โดยมีความสามารถมากกว่า Google Analytic แบบทั่วไป เช่น บันทึกข้อมูลได้ไม่จํากัด มีเครื่องมือวิเคราะห์ขั้นสูง และมีความปลอดภัยสูงโดยการเก็บข้อมูลไว้ใน Google Cloud GA 360 จึงเหมาะสําหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการข้อมูลเชิงลึกในการวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Google Analytic 360
นอกจากเนื้อหาที่เป็นความรู้ข้างต้นของบทความนี้แล้ว ทาง Minimice ยังได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยและคำตอบเกี่ยวกับ Google Analytic 360 ที่จะช่วยคลายความสงสัยมาให้อีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
GA 360 จะมีราคาเริ่มต้นที่ 150,000 ดอลล่าร์ หรือ 5,000,000 กว่าบาท ต่อปี ซึ่งถือว่าแพงมากเมื่อเทียบกับ GA ฟรี แต่ก็เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากกว่าด้วยเช่นกัน
หากมีโค้ด Error ในการใช้งาน GA360 ขั้นตอนการแก้ปัญหาเบื้องต้นสามารถทำได้ ดังนี้
- ตรวจสอบการติดตั้ง Tracking Code ให้ถูกต้อง
- ตรวจสอบการ Filter ว่ากําหนดเงื่อนไขไว้ถูกต้องหรือไม่
- ลอง Reauthenticate บัญชี GA360 ใหม่อีกครั้ง
ถ้ายังไม่ได้ผล อาจต้องติดต่อทีมงานสนับสนุนของ Google เพื่อให้ช่วยแก้ไขต่อไป
ก่อนติดตั้ง GA 360 ควรเตรียมข้อมูลและการตั้งค่าต่างๆ เพื่อความสะดวกและราบรื่นในการใช้งาน ดังนี้
- ข้อมูล Website URL, Industry, Reporting Goals
- กําหนดสิทธิ์การใช้งานสําหรับทีมงาน
- ตรวจสอบ Tracking Code ให้พร้อมทํางานกับ GA360
- กําหนดการ Filter และ Exclude ข้อมูลที่ไม่ต้องการ
- กําหนด Goal & Funnel ตามเป้าหมาย
Category
- Digital Marketing Hub (68)
- Journal (75)
- Paid Media (31)
- SEO Blog (62)
- Technical SEO (10)