TOWS Matrix คืออะไร? มีประโยชน์ในการวางกลยุทธ์ Marketing ยังไง

TOWS Matrix คืออะไร? มีประโยชน์ในการวางกลยุทธ์ Marketing ยังไง

Table of Contents

Key Takeaway

  • SWOT Analysis ต้องอาศัยเครื่องมือวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์อย่าง TOWS Matrix เพื่อต่อยอดแผนธุรกิจจากหลักการ SWOT โดยมุ่งเน้นการใช้ปัจจัยภายในให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อธุรกิจในเชิงลึก ต่างจาก SWOT ที่เน้นการประเมินภาพรวมแบบกว้างกว่า 
  • TOWS จะประกอบด้วยกลยุทธ์การจับคู่วิเคราะห์เป็นแนว Matrix ได้แก่ กลยุทธ์เชิงรุก จุดแข็งและโอกาส (SO) กลยุทธ์เชิงป้องกัน จุดแข็งและภัยคุกคาม (ST) กลยุทธ์เชิงแก้ไข จุดอ่อนและโอกาส (WO) และกลยุทธ์เชิงรับ จุดอ่อนและภัยคุกคาม (WT) 
  • การวิเคราห์ TOWS มีความสำคัญต่อธุรกิจคือใช้วางแผนการตลาด วิเคราะห์หาโอกาสในสถานการณ์ปัจจุบัน เพิ่มจุดแข็งให้ธุรกิจ สร้างความได้เปรียบคู่แข่งในการแข่งขัน และเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ
  • ขั้นตอนการวิเคราะห์ TOWS Matrix เริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์ SWOT การจับคู่ผลการวิเคราะห์ใน TOWS Matrix การวิเคราะห์และประเมินตัวเลือก รวมถึงการพัฒนากลยุทธ์

ถ้าใครเป็นสายทำธุรกิจคงต้องมีหลักการพื้นฐานสำหรับวิเคราะห์และวางแผนการดำเนินงานเชิงธุรกิจด้วยหลัก SWOT กันมาแล้วแน่นอน ดังนั้นเพื่อต่อยอดการพัฒนาให้ธุรกิจสามารถดำเนินอย่างราบรื่นและมีทิศทางการเติบโตชัดเจนมากขึ้น ต้องขอแนะนำหลัก TOWS Matrix ซึ่งคือเครื่องมือการตลาดที่สำคัญ เพราะมีประโยชน์ในการวิเคราะห์สถานการณ์คู่แข่งจาก SWOT มาวางกลยุทธ์ Marketing ให้สมบูรณ์มากขึ้นได้ ในบทความนี้

กลยุทธ์ TOWS Matrix คืออะไร

การวิเคราะห์ SWOT Analysis ต้องทำผ่านเครื่องมือการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ที่เรียกว่า TOWS Matrix โดย TOWS Matrix มีความหมายและภาพรวมที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ คือเป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ในการต่อยอดทิศทางและแผนการดำเนินงานมาจากหลักการ SWOT ซึ่งหลักการแบบ TOWS Matrix จะวิเคราะห์ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับปัจจัยภายนอกที่จะมีผลต่อธุรกิจในด้านต่างๆ และเลือกใช้ปัจจัยภายในที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ซึ่งต่างกับ SWTO Analysis ตรงที่เครื่องมือ SWOT มีไว้วิเคราะห์ภาพรวมเชิงธุรกิจแบบไม่ลงรายละเอียดนั่นเอง

ความแตกต่างระหว่าง SWOT และ TOWS

ความแตกต่างระหว่าง SWOT และ TOWS

สำหรับ 2 กลยุทธ์ทางการตลาดนี้ มีไว้เพื่อดำเนินแผนงานให้กับธุรกิจ ให้สามารถมีทิศทางที่ชัดเจน รวมถึงดำเนินการไปยังเป้าหมายได้อย่างตรงจุด พร้อมทั้งรับมือกับปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกได้อย่างสมบูรณ์แบบ จึงจำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ทางการตลาดทั้ง 2 อย่างร่วมกัน ได้แก่ SWOT Analysis และ TOWS Matrix นั่นเอง

สำหรับหลักการทาง SWOT จะเป็นการวิเคราะห์ถึงภาพรวมธุรกิจเกี่ยวกับด้านปัจจัยภายใน (จุดแข็ง – Strength และ จุดอ่อน – Weakness) กับการมองถึงภาพรวมเพื่อเตรียมรับมือกับปัจจัยภายนอก (โอกาส – opportunity และ อุปสรรค – threat) ซึ่งหลักการ SWOT จะใช้มองภาพรวมเพื่อการวิเคราะห์แนวโน้มของธุรกิจ หรือใช้กับธุรกิจคู่แข่งในตลาดเดียวกันก็ได้

สำหรับกลยุทธ์ TOWS Matrix จะพบได้ว่าเป็นเครื่องมือต่อยอดของการทำ SWOT เพราะตัวอักษร TOWS เป็นการเรียงกลับหลังมานั่นเอง ซึ่งเครื่องมือนี้จะช่วยในการนำข้อมูลการเก็บวิเคราะห์เป็นข้อมูลดิบโดยรวมของ SWOT มาจัดเรียบเรียงใหม่ให้เหลือเพียงแค่ข้อมูลสำคัญที่เป็นประโยชน์มากที่สุดต่อการวางแผนงานขั้นตอนถัดไป โดยมีจุดประสงค์ของกลยุทธ์คือการหาช่องโหว่ของปัญหา ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่ต้องแก้ไขหรือถูกมองข้ามไป มาจัดการให้เสร็จสิ้น เพื่อดำเนินแผนธุรกิจขั้นต่อไปสู่เป้าหมายให้ราบรื่นมากที่สุด

TOWS Matrix มีอะไรบ้าง

TOWS Matrix มีอะไรบ้าง

TOWS Matrix มาจากการวิเคราะห์ SWOT ทั้งหมด เป็นการรับข้อมูลมาประกอบการวางแผนสร้างกลยุทธ์ทางเลือกให้กับธุรกิจนี้ แบ่งย่อยจากเทคนิควิเคราะห์ตามคู่ตัวอักษร TOWS โดยจะประกอบด้วยกลยุทธ์การจับคู่วิเคราะห์เป็นแนว Matrix ดังนี้

กลยุทธ์เชิงรุก จุดแข็งและโอกาส (SO)

การจับคู่ข้อมูลของกลยุทธ์เชิงรุกนี้ เป็นการนำเอา Strength (จุดแข็ง) และ Opportunity (โอกาส) ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นข้อดีสำหรับธุรกิจที่มีทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกรวมกัน จะช่วยให้มองเห็นข้อได้เปรียบในธุรกิจของเราที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดเดียวกัน พร้อมเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นและเพิ่มโอกาสในการครองกลุ่มลูกค้า หรือขึ้นนำเป็นธุรกิจในตลาดนั้นอย่างรวดเร็ว ทำให้รับผลตอนแทนจากกำไรของธุรกิจเพิ่มขึ้น

กลยุทธ์เชิงป้องกัน จุดแข็งและภัยคุกคาม (ST)

การเลือกใช้ข้อมูลจาก Strength (จุดแข็ง) และ Threats (อุปสรรค) มาใช้คู่กันเพื่อให้ได้กลยุทธ์เชิงป้องกันนี้ หมายถึง การเลือกใช้จุดแข็งหรือเลือกที่จะเพิ่มจุดแข็งเข้าไปให้กับธุรกิจ เพื่อใช้ในการแก้ไขอุปสรรค ซึ่งเป็นปัญหาจากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้หรือไม่สามารถคาดการณ์ว่าจะเกิดสิ่งนั้นได้ จึงทำให้สามารถเพิ่มจุดแข็งของธุรกิจเพื่อเตรียมรับมือได้นั่นเอง ถึงบางครั้งอาจไม่สามารถแก้ไขได้เต็มร้อย แต่สามารถช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากผลกระทบของปัจจัยภายนอกได้มากแน่นอน

กลยุทธ์เชิงแก้ไข จุดอ่อนและโอกาส (WO)

ารเลือกทำกลยุทธ์เชิงแก้ไขจากการนำ Weakness (จุดอ่อน) และ Opportunity (โอกาส) มาใช้นั้น ต้องอาศัยความชำนาญและข้อมูลทางการตลาดที่ค่อนข้างเยอะ เพราะหลักการนี้จะเป็นการเลือกใช้ประโยชน์ที่เกิดขึ้น จากปัจจัยภายนอกที่มีผลดีกับธุรกิจเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เป็นจุดอ่อนภายในองค์กรของกิจการให้สามารถดำเนินต่อไปได้เรื่อยๆ และมีความปลอดภัยสำหรับแผนการมากขึ้น

กลยุทธ์เชิงรับ จุดอ่อนและภัยคุกคาม (WT)

กลยุทธ์นี้หลายๆ คนอาจมองข้ามไป เพราะคิดว่าไม่สามารถนำมาดำเนินแผนการทางธุรกิจร่วมกันได้ ด้วยการเลือกใช้ Weakness (จุดอ่อน) และ Threats (อุปสรรค) ซึ่งเป็นปัญหาของทั้งปัจจัยภายในและปัญหาของปัจจัยภายนอก จึงทำให้แผนกลยุทธ์นี้เป็นกลยุทธ์เชิงรับที่สามารถเตรียมรับมือต่อกรณีเลวร้ายทั้งหมดที่จะเป็นปัญหาใหญ่ต่อธุรกิจได้เป็นอย่างดี ยังคงช่วยให้มองเห็นจังหวะการทำธุรกิจและพร้อมปรับปรุงไปยังด้านอื่นๆ (จุดแข็ง, โอกาส) ได้อีกด้วย เช่น การมีร้านคู่แข่งที่ใหญ่กว่าเข้ามาครองตลาด หรือตั้งทำเลผูกขาดในบริเวณธุรกิจของเรา ก็ยังสามารถมองเห็นได้ว่า อย่างน้อยร้านของเราจะเป็นที่รู้จักและมีการมองเห็นของกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่หลากหลายได้มากขึ้น ดังนั้น จึงควรรีบพัฒนาด้าน S และ O ต่อไป

ความสำคัญของการวิเคราะห์ TOWS ต่อธุรกิจ

ความสำคัญของการวิเคราะห์ TOWS ต่อธุรกิจ

TOWS มีความสำคัญต่อธุรกิจมากมายและเป็นประโยชน์ต่อทุกรูปแบบกิจการอย่างแน่นอน พร้อมช่วยในการพัฒนาการดำเนินงานทางการตลาด และช่วยในการพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานภายในองค์กรให้มีแบบแผนชัดเจนอีกด้วย สำหรับความสำคัญหรือข้อดีต่างๆ มีดังนี้

ใช้วางแนการตลาด

หลักกลยุทธ์ TOWS Matrix สามารถใช้ในการวางแผนการตลาดได้ด้วยการรวบรวมและจัดเรียงข้อมูลของทางธุรกิจตนเอง ภาพรวมของตลาด และข้อมูลของคู่แข่งทางธุรกิจมาใช้ดำเนินทิศทางและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพในการวางแผนมากยิ่งขึ้น พร้อมช่วยให้ทีมงานในองค์กรสามารถทำงานไปได้ในทิศทางเดียวกัน

วิเคราะห์หาโอกาสในสถานการณ์ปัจจุบัน

หลักการ TOWS มีจุดประสงค์หลักคือเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ทำให้เกิดช่องโหว่ทางธุรกิจ และมองหาโอกาสจากทั้งทางปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก เพื่อเข้ามาใช้เป็นจุดแข็งในธุรกิจได้อย่างคุ้มค่าทุกด้าน และมุ่งเน้นให้มีจุดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งในตลาดเดียวกัน

เพิ่มจุดแข็งให้ธุรกิจ

การใช้ TOWS เพื่อพัฒนาจุดแข็งของธุรกิจนั้น ไม่ได้มาเพียงแค่การเลือกใช้ข้อดีหรือจุดแข็งของทางธุรกิจและองค์กรเท่านั้น แต่ยังเป็นการหยิบทุกโอกาสจากปัจจัยภายนอกเข้ามาสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งได้มากขึ้น

สร้างความได้เปรียบคู่แข่งในการแข่งขัน

กลยุทธ์ TOWS จะทำให้องค์กรของเราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของคู่แข่งในตลาดเดียวกันได้ครอบคลุม และสามารถมองหาจุดอ่อนและข้อด้อยทางด้านอุปสรรคหรือปัจจัยภายนอกต่างๆ ที่กำลังกระทบต่อคู่แข่ง เพื่อดึงมาเป็นการเสริมจุดแข็งของธุรกิจและมุ่งทิศทางด้านการตลาดให้ชนะคู่แข่งได้ง่ายมากขึ้น

เพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ

ด้วยการจัดเรียงข้อมูลและการวิเคราะห์แยกกลยุทธ์ออกมา 4 อย่างด้วยกันตามหลักการของ TOWS จะทำให้ทีมในองค์กรสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นใจ และเข้าลงแข่งขันในตลาดได้อย่างถูกจังหวะ เพิ่มโอกาสได้มากขึ้น

ขั้นตอนการวิเคราะห์ TOWS Matrix

ขั้นตอนการวิเคราะห์ TOWS Matrix

อย่างที่ทราบกันแล้วว่ากลยุทธ์การตลาดแบบ TOWS Matrix  คือ ตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับทุกธุรกิจ เพราะฉะนั้น ขั้นตอนต่อไปจะพาผู้ประกอบการมาดูขั้นตอนการวิเคราะห์ TOWS Matrix  สามารถทำได้อย่างเป็นระบบ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์ SWOT

ก่อนการทำกลยุทธ์ TOWS Matrix นั้น องค์กรต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ SWOT หรือใช้กลยุทธ์ SWOT Analysis ก่อน เพื่อให้ได้ข้อมูลภาพรวมเบื้องต้นสำหรับการวิเคราะห์ จุดแข็ง (S), จุดอ่อน (W), โอกาส (O) และ อุปสรรค (T) ของธุรกิจเราเองและธุรกิจของคู่แข่งในตลาด ที่อยู่ตั้งแต่ระดับเดียวกันและระดับที่เหนือมากกว่า จึงจะสามารถนำข้อมูล SWOT มาจัดเรียงใหม่พร้อมลงรายละเอียดเพื่อหาทิศทางดำเนินงานอย่างตรงจุดกับกลยุทธ์ TOWS Matrix  ต่อไปได้นั่นเอง

ขั้นตอนที่ 2 จับคู่ผลการวิเคราะห์ ใน TOWS Matrix

เมื่อได้ข้อมูล SWOT มาแล้วเรียบร้อย ให้เริ่มต้นการจัดเรียงข้อมูลตามกลยุทธ์ TOWS Matrix  จากการจับคู่ผลลัพธ์ของข้อมูลการวิเคราะห์เพื่อมองหาช่องโหว่ของธุรกิจ พร้อมแก้ไขด้วยจุดแข็งและโอกาสที่เหมาะสม รวมทั้งสามารถมองหาโอกาสที่ซ่อนอยู่ในอุปสรรคได้อีกด้วย 

สำหรับการจับคู่ข้อมูลจะแบ่งเป็น 4 กลยุทธ์ ได้แก่ SO ST WO WT อธิบายโดยภาพรวมคือ 

  • กลยุทธ์เชิงรุก จุดแข็งและโอกาส (SO) – Strength (จุดแข็ง) และ Opportunity (โอกาส)
  • กลยุทธ์เชิงป้องกัน จุดแข็งและภัยคุกคาม (ST) –  Strength (จุดแข็ง) และ Threats (อุปสรรค)
  • กลยุทธ์เชิงแก้ไข จุดอ่อนและโอกาส (WO) – Weakness (จุดอ่อน) และ Opportunity (โอกาส) 
  • กลยุทธ์เชิงรับ จุดอ่อนและภัยคุกคาม (WT) – Weakness (จุดอ่อน) และ Threats (อุปสรรค)

ขั้นตอนที่ 3 วิเคราะห์ และประเมินตัวเลือก

หลังจากที่วิเคราะห์ข้อมูลทั้ง 4 กลยุทธ์ตามหลักการ TOWS Matrix เสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาจะเห็นข้อมูลที่เป็นรูปธรรมและสามารถปรับใช้งานได้จริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น จุดอ่อนของธุรกิจและองค์กร หรือจุดเด่นในตลาดและโอกาสในการสนับสนุน ดังนั้น องค์กรสามารถเลือกแผนการตลาดได้แล้วว่าต้องการดำเนินไปทิศทางใด จะเลือกแก้ไขจุดอ่อนด้วยโอกาสกับจุดแข็ง หรือต้องการเสริมกำลังด้านจุดแข็งกับโอกาสเพิ่มเติม พร้อมมองหาช่องทางใหม่ๆ บนอุปสรรคและจุดอ่อนที่พบ จะทำให้สามารถวางแผนได้ตรงจุดมากขึ้น

ขั้นตอนที่ 4 พัฒนากลยุทธ์

การพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจด้วย TOWS Matrix นั้น สามารถใช้ได้กับทั้งแผนการตลาดของธุรกิจ ทั้งยังสามารถนำไปใช้กับการจัดการทีมภายในองค์กรได้อีกด้วย เพื่อเสริมจุดแข็งและนำโอกาสมาใช้อย่างเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจมากที่สุด และจัดการแก้ไขจุดอ่อน พร้อมเตรียมรับมือกับอุปสรรค หรือเปลี่ยนอุปสรรคให้กลายเป็นข้อดีของธุรกิจ  ทั้งหมดเป็นการพัฒนากลยุทธ์ด้วยเทคนิค TOWS ที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่าง TOWS Matrix ของแบรนด์ดัง

ตัวอย่าง TOWS Matrix ของแบรนด์ดัง

สำหรับกรณีศึกษาที่น่าสนใจต้องบอกเลยว่ามีหลายแบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์ TOWS Matrix แล้วประสบความสำเร็จ โดยจะพามาดูตัวอย่างเพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ประกอบการได้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น ดังนี้

การวิเคราะห์ TOWS ของ Coca-Co

แบรนด์ Coca-Cola มีคู่แข่งในตลาดเดียวกันเพิ่มขึ้นเป็นทางเลือกของผู้บริโภคมากขึ้น จึงทำให้แบรนด์ต้องเริ่มมีการปรับตัวด้วยเช่นกัน หากมองในมุมของกลยุทธ์ TOWS แล้ว สามารถมองได้ว่าจุดแข็งและจุดอ่อนต่างๆ ดังนี้

จุดแข็ง/โอกาส (SO)

Coca-Cola มีกลยุทธ์เชิงรุกที่โดดเด่นด้านจุดแข็งและโอกาสเรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพราะเป็นที่จดจำของกลุ่มลูกค้าทั่วโลก มีความเป็นมาตรฐานสากล ทำให้การกระจายข่าวสาร การ Rebranding หรือการขยายตลาดต่างๆ สามารถทำได้ง่ายมากกว่าแบรนด์ในตลาดเดียวกันหลายเท่า รวมถึงยังดำเนินการได้รวดเร็วกว่าอีกด้วย ดังนั้น ทาง Coca-Cola จึงมีการเสริมจุดแข็งพร้อมกับการปรับตัวให้เข้ากับยุคที่คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบเป็นน้ำตาล 0 % โดยใช้หญ้าหวานแทนนั่นเอง

จุดแข็ง/ภัยคุกคาม (ST)

กลยุทธ์เชิงป้องกันที่ทาง Coca-Cola เลือกจุดแข็งและอุปสรรคมาจัดการแก้ไขจุดอ่อน เสริมความแข็งแรงของแบรนด์นั้น จะเป็นด้านการลงทุนจากนวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิตของโรงงาน เพื่อให้มีการผลิตที่รวดเร็วมากขึ้น ผลิตพร้อมกันได้หลายสูตร จึงพร้อมกระจายสินค้าสู่ตลาดทั่วโลกมากขึ้น และยังสามารถดึงกระแสผลิตภัณฑ์ใหม่ของคู่แข่งมาใช้ต่อยอดเป็นการสร้างเนื้อหาทางการตลาดออนไลน์เพื่อโปรโมตสินค้าใหม่ได้อย่างรวดเร็วมากกว่า ด้วยชื่อเสียงของแบรนด์ Coca-Cola นั่นเอง 

จุดอ่อน/โอกาส (WO)

กลยุทธ์เชิงแก้ไขที่ Coca-Cola ได้เลือกจับคู่ของจุดอ่อนและโอกาสมาใช้ดำเนินการปรับตัวนั้น เป็นการเพิ่มทางเลือกผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ดังนั้น แม้ว่าจะเป็นสายสุขภาพก็ยังสามารถดื่มเครื่องดื่มนี้ได้ แบรนด์จึงไม่เสียกลุ่มลูกค้าไป ถึงเทรนด์สุขภาพและการบริโภคทางเลือกจะมาแรงมากขึ้นก็ตาม

จุดอ่อน/ภัยคุกคาม (WT

กลยุทธ์เชิงรับของแบรนด์ Coca-Cola ใช้ จะเป็นการติดตามเทรนด์ของผู้บริโภคอยู่เสมอ อัปเดตข้อมูลของกลุ่มผู้บริโภคให้รวดเร็วมากที่สุด เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ให้มีทางเลือกที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงนวัตกรรมการผลิตที่ต้องมีการดูแลควบคุมการผลิตให้รักษ์โลกไปด้วย ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้

การวิเคราะห์ TOWS ของ Netflix

ปัญหาที่ทาง Netflix ต้องนำกลยุทธ์ TOWS Matrix เข้ามาช่วย คือทาง Netfilx ต้องเจอกับตลาดของแบรนด์ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงมาก และเป็นแบรนด์ดังทั้งหมดด้วยเช่นกัน ดังนั้นทางเลือกและความคาดหวังของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของทางแบรนด์จึงเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยกลุยทธ์ TOWS ของทางแบรนด์ Netflix มีดังนี้

จุดแข็ง/โอกาส (SO)

Netflix มีกลยุทธ์เชิงรุกแข็งแกร่งในเรื่องเนื้อหาของสื่อที่เลือกมาให้บริการค่อนข้างมีลิขสิทธิ์เฉพาะ และยังเสริมความแข็งแกร่งตรงนี้ด้วยการหันมาเป็นผู้ผลิตสื่อคุณภาพเอง และสามารถเข้ารับชมผ่านทาง Netflix ได้เพียงแค่ที่เดียวเท่านั้น

จุดแข็ง/ภัยคุกคาม (ST)

Netflix มีกลยุทธ์เชิงป้องกันในด้านการใช้จุดแข็งมารับมือกับอุปสรรคจากการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับกลุ่มลูกค้าสามารถใช้บริการอย่างสนุกสนานและสะดวกมากที่สุด รองรับได้ทุกแพลตฟอร์มและทุกอุปกรณ์อีกด้วย

จุดอ่อน/โอกาส (WO)

กลยุทธ์เชิงแก้ไขในด้านจุดอ่อนที่ Netflix เลือกมาเป็นโอกาสเข้ามาเสริมกับจุดอ่อนให้ดีขึ้น คือความสามารถในการพัฒนาและสร้างเนื้อหาลิขสิทธิ์ของสื่อใหม่ๆ ร่วมกับผู้ให้บริการรายอื่นได้ หรือสามารถดำเนินการสร้างสื่อของตนเองได้ในเวลาอันรวดเร็วของทุกโซนประเทศ และเป็นทีมผลิตสื่อชื่อดังมากมาย รวมถึงความสามารถในการเข้าร่วมงานกับสตูดิโออิสระและผู้สร้างภาพยนตร์สาขาอิสระมากขึ้น

จุดอ่อน/ภัยคุกคาม (WT)

กลยุทธ์เชิงรับของทาง Netflix ที่ต้องจัดการรับมือและแก้ไขอยู่ตลอดเวลาจะเป็นเรื่องของการสำรวจกลุ่มลูกค้าอยู่ตลอดเวลาว่ามีการเปลี่ยนลูกค้าใหม่อยู่บ่อยๆ หรือไม่ และมีการย้ายแพลตฟอร์มไปยังผู้ให้บริการอื่นของฐานลูกค้าเดิมมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นจุดอ่อนภายในอาจต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับแบรนด์และตลาดต่อไป 

สรุป

การทำกลยุทธ์ TOWS Matrix คือ การต่อยอดข้อมูลจากการวิเคราะห์ SWOT Analysis ซึ่งเป็นพื้นฐานของด้านการตลาดทุกธุรกิจ เพื่อให้มีการจัดเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ  พร้อมกับเลือกหยิบใช้ข้อมูลต่างๆ มาปรับปรุงและพัฒนา หรือแก้ไขจุดอ่อนต่างๆ  ให้ตรงจุดและเกิดประโยชน์ต่อธุรกิจมากที่สุด ซึ่งการทำกลยุทธ์ TOWS นั้น สามารถใช้วางแผนทิศทางของธุรกิจและปรับปรุงองค์กรให้ดำเนินการมีแบบแผนและรวดเร็วทุกด้าน รับรองว่าเป้าหมายขององค์กรจะเสร็จสิ้นในระยะเวลาสั้นลง พร้อมเข้าลงแข่งในตลาดทุกเมื่อ และไม่พลาดการหยิบโอกาสของปัจจัยภายนอกมาเป็นจุดแข็งของธุรกิจด้วยเช่นกัน

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

เข้าสู่การถาม-ตอบที่ผู้ประกอบการมักเกิดข้อสงสัยกันบ่อยที่สุดเกี่ยวกับกลยุทธ์การทำ TOWS Matrix

ทำ TOWS Matrix แต่ไม่ทำ SWOT ได้หรือไม่

ไม่ได้ เพราะกลยุทธ์ TOWS Matrix เป็นขั้นตอนที่ต่อยอดมาจากการใช้ข้อมูล SWOT เพื่อนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการที่สำคัญสำหรับธุรกิจให้ตีตลาดได้อย่างตรงจุดและเหนือกว่าคู่แข่งและ Ahrefs

TOWS Matrix มีข้อจำกัดอะไรบ้าง

ข้อจำกัดของ TOWS Matrix คือการที่ธุรกิจต้องมีการรวบรวมข้อมูลดิบจำนวนมากของทั้งทางธุรกิจในองค์กรเอง และของคู่แข่งในตลาดเดียวกันที่อยู่ตั้งแต่ระดับเท่ากันและเป็นระดับสูงกว่า ไปจนถึงระดับรายใหญ่ให้ได้ข้อมูล SWOT มามากที่สุด ก่อนจะคัดกรองและจัดเรียงกลยุทธ์ TOWS ออกมาเป็นระบบเพื่อนำไปใช้งานจริงได้ โดยอาจต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่ก็มีความคุ้มค่าสำหรับการทำธุรกิจ

จะต้องปรับ TOWS Matrix อย่างไรเมื่อสภาวะภายนอกหรือภายในเปลี่ยนแปลง

TOWS Matrix ควรปรับเปลี่ยนแผนการไปตามทิศทางตลาดเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางปัจจัยภายในขององค์กรเอง หรือมีการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อแบรนด์ เพื่อให้ธุรกิจสามารถอัปเดต รวมถึงปรับปรุงข้อมูลในการวิเคราะห์กลยุทธ์ ให้มีการเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมกับตลาดอย่างไม่เสียเปรียบคู่แข่ง ทั้งนี้ข้อมูลดิบที่ได้มาควรทันสมัยอยู่ตลอด แนะนำว่าต้องทำ SWOT Analysis และ TOWS Matrix ควบคู่กันเสมอ เพื่อให้มีการวิเคราะห์ข้อมูลและนำไปสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับตลาดในแต่ละช่วง

Harit Posanakul

Harit Posanakul

Managing Director

I started Minimice group to be the change I wanted to see. I wanted to build an agency with a heart, one that measures success not just in traffic, but in the real-world growth of our clients. For me, SEO isn't just a technical process; it's a tool for empowerment. It's how we level the playing field so that the businesses with the most passion, not just the biggest budgets, can win.I can't wait to hear your story and help you share it with the world.

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง