Google Analytic 360 หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า GA360 คือตัวช่วยรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปใช้พัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งจะมีความโดดเด่นอย่างไร? และทำไมถึงต้องใช้ GA360? ในบทความนี้ Minimice จะมาช่วยไขข้อสงสัยให้กระจ่างไปพร้อมๆ กัน
ทำความรู้จัก Google Analytic 360 (GA360) คืออะไร
Google Analytics 360 คือ เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ระดับมืออาชีพจาก Google ที่มีความสามารถมากกว่า Google Analytics แบบทั่วไป นั่นก็เพราะว่า GA360 ช่วยให้เราสามารถติดตามผู้ใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างละเอียดมากขึ้น เข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานเว็บไซต์ และนําข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ซึ่งเหมาะอย่างมากสําหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ในระดับมืออาชีพ สามารถจัดการข้อมูลได้หลากหลายและมีความปลอดภัยสูงอีกด้วย
เปรียบเทียบให้ชัด Google Analytic 360 ต่างจาก Google Analytic (GA) อย่างไร
Google Analytic เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ที่ไม่เสียค่าบริการจาก Google ซึ่งมีความสามารถในการติดตามข้อมูลผู้เข้าชมเว็บไซต์ วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้ เพื่อเข้าใจลูกค้า และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้น แต่นอกจากราคาที่แตกต่างกันแล้ว GA360 และ GA ยังมีความเหมือนและความต่างที่เห็นได้ชัด ดังนี้
ความเหมือนของ Google Analytic 360 และ Google Analytic
เครื่องมือวิเคราะห์การตลาดทั้งสองแบบนี้ จะมีความคล้ายกันในด้านใดบ้าง ไปดูกัน
- เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์จาก Google เหมือนกัน
- ช่วยให้ติดตามผู้เข้าชมเว็บไซต์ และวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้ได้เช่นเดียวกัน
- ช่วยให้เข้าใจลูกค้าและปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้น
ความแตกต่างของ Google Analytic 360 และ Google Analytic
ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องมือที่มีความสามารถคล้ายๆ กัน แต่ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้ ก็ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดด้วยเช่นกัน ดังนี้
- สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้เร็วและละเอียดกว่า
- รองรับอุปกรณ์หลากหลายกว่า เช่น มือถือ ทีวี และอุปกรณ์อื่นๆ
- สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมได้
- มีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่ดีกว่า
- มีราคาแพงกว่า จึงเหมาะสําหรับองค์กรขนาดใหญ่
- เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้ฟรี สําหรับเว็บไซต์ทั่วไป
รวมฟีเจอร์ดีๆ ทำไมต้องหันมาใช้ Google Analytic 360
Google Analytic 360 มีฟีเจอร์และความสามารถที่โดดเด่นอยู่มากมาย ที่ทําให้หลายๆ คนหันมาสนใจและเริ่มใช้งานกันมากขึ้น ดังนี้
ให้ความสดใหม่ของข้อมูล
ด้วยความสามารถด้านการประมวลผลและให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้อย่างรวดเร็วของแพลตฟอร์ม GA360 นั้น ทําให้เห็นถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน จึงช่วยให้สามารถวิเคราะห์ และตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากสําหรับธุรกิจที่ต้องพึ่งพาข้อมูลแบบเรียลไทม์ เช่น ธุรกิจ E-Commerce เป็นต้น
ใช้งานข้อมูลจริงได้ทันที
ด้านการใช้งานข้อมูลจริงได้ทันทีนั้น GA360 ช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงข้อมูลต่างๆ จากแหล่งข้อมูลภายนอก เช่น Youtube หรือ Google Ads มาวิเคราะห์ร่วมกันได้โดยไม่ต้องเสียเวลารวบรวมข้อมูล และประมวลผลข้อมูลเอง จึงช่วยให้การวิเคราะห์ และตัดสินใจเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เพื่อสอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจในปัจจุบัน
มีฟังก์ชันให้เลือกใช้มากมาย
GA360 มีฟังก์ชันให้เลือกใช้งานได้อย่างหลากหลาย เช่น การทํา A/B Testing, Attribution Modeling, Funnel Analysis เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดและครอบคลุม ตอบโจทย์ธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น
- A/B Testing: ช่วยทดสอบเว็บไซต์และแคมเปญเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพ
โดยการสร้างเวอร์ชันทั้ง 2 ตัวเลือก แล้วสุ่มแสดงให้กับผู้ใช้งาน - Attribution Modeling: ช่วยวิเคราะห์ช่องทางที่ส่งผลต่อการแปลงผล ด้วยวิธีเลือกใช้โมเดลที่เหมาะสม เพื่อประเมินช่องทางและแคมเปญที่ส่งผลต่อการแปลงผล
- Funnel Analysis: ช่วยวิเคราะห์ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อของลูกค้า โดยการตั้งเป้าหมายขั้นตอนการแปลงผล แล้วติดตามวิเคราะห์ว่าผู้ใช้ตกหล่นที่ขั้นตอนใด
ตัวช่วยรวบรวมข้อมูล
เครื่องมือวิเคราะห์การตลาดนี้ ยังสามารถดึงข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มารวมกันได้อีกด้วย เช่น ข้อมูลจาก Youtube, Google Ads, Website และ Mobile Apps ทําให้ไม่ต้องเสียเวลารวบรวมข้อมูล ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกและรวดเร็วต่อการนําไปวิเคราะห์
ตัวช่วยในการประเมินประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม
GA360 ช่วยให้เราสามารถประเมินประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Website, Mobile Apps และ Social Media ได้อย่างละเอียด เพราะความสามารถในการดึงข้อมูลจากทุกแพลตฟอร์มมาวิเคราะห์ร่วมกันได้ จึงทําให้เห็นภาพรวม และประเมินประสิทธิภาพได้อย่างแม่นยํา สามารถนําไปใช้ปรับปรุงแพลตฟอร์มให้เหมาะสมต่อไปได้นั่นเอง
รวมผลิตภัณฑ์จาก Google Analytic 360 โดดเด่นอย่างไร
GA360 ได้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์หลายๆ อย่างที่ช่วยสนับสนุนการวิเคราะห์ด้านการตลาดและเพิ่มความเหมาะสมในการใช้งานเฉพาะได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
Google Analytics 360 (GA Premium)
Google Analytics 360 หรือ GA Premium เป็นเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ระดับมืออาชีพจาก Google ที่มีความสามารถสูงกว่า Google Analytics ทั่วไปอย่างมาก โดย GA Premium จะช่วยให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างละเอียดและรวดเร็ว รวมถึงสนับสนุนการเชื่อมต่อข้อมูลโฆษณาของ Google Ads เข้าด้วยกันได้อย่างดี เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดให้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง
Google Data Studio 360 (beta)
Google Data Studio 360 เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สร้างแดชบอร์ด และสามารถแสดงผลวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Real-Time ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีฟังชันก์ที่ช่วยในการทำ Visualization ได้อย่างง่ายดาย โดยสามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลจาก GA Premium เพื่อแสดงข้อมูลเชิงลึกได้ทันที
Google Optimize 360 (beta)
Google Optimize 360 เป็นเครื่องมือสําหรับทํา A/B Testing และ Personalization ทั้งในด้านรูปภาพและข้อความบนเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ให้เหมาะสมและตรงใจผู้ใช้แต่ละกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น
Google Audience Center 360 (beta)
Google Audience Center 360 คือเครื่องมือสําหรับจัดการกลุ่มเป้าหมาย (Audience) ของแบรนด์ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจกลุ่มผู้บริโภคของเราได้ดียิ่งขึ้น และนําไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น การทําโฆษณาที่เจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น
Google Attribution 360 (Adometry)
Google Attribution 360 เป็นเครื่องมือสําหรับวัดผลการทําการตลาด (Attribution) ว่าช่องทางใดที่ส่งผลต่อยอดขายมากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้เราทราบว่าควรลงทุนช่องทางใดจึงจะคุ้มค่ามากที่สุด
Google Tag Manager 360
Google Tag Manager 360 คือเครื่องมือสําหรับจัดการแท็ก (Tag) บนเว็บไซต์ ทําให้สามารถติดตั้งและจัดการแท็กได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องแก้ไขโค้ดในเว็บไซต์
ลงทุนใช้ Google Analytic 360 คุ้มหรือไม่
Google Analytics 360 มีค่าใช้จ่ายที่สูงเมื่อเทียบกับ Google Analytics ซึ่งเหมาะสําหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในระดับมืออาชีพ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 5,000,0000 กว่าบาทต่อปี (150,000 ดอลล่าร์ ต่อปี)
- ถ้าธุรกิจของคุณมีความจําเป็นที่จะต้องใช้ความสามารถขั้นสูงของ GA360 เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Real-Time, Cross-Channel Tracking, Data Integration จากแหล่งต่างๆ การทํา A/B testing ในระดับมืออาชีพ และมี Traffic ในเว็บไซต์เกิน 100,000 ต่อวัน ก็จะคุ้มค่าในการลงทุนนี้อย่างมาก
หากไม่มียอด Traffic ที่สูงมาก ก็สามารถใช้ GA ทั่วไปก็เพียงพอแล้ว เพราะการอัปเกรดไปใช้ GA360 อาจจะไม่คุ้มค่ากับต้นทุนที่สูง
จะหันมาใช้ Google Analytic 360 ต้องพิจารณาอะไรบ้าง
ก่อนที่จะตัดสินใจหันมาใช้ Google Analytics 360 มีปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณา ดังนี้
- ความจําเป็นในการใช้งานฟีเจอร์ขั้นสูง: GA360 มีความสามารถมากกว่า GA ปกติ หากไม่จําเป็นต้องใช้ฟีเจอร์ขั้นสูง ก็อาจไม่คุ้มค่ากับราคา
- งบประมาณในการลงทุน: การใช้งาน GA360 ค่าใช้จ่ายที่สูง จึงต้องมีงบประมาณเพียงพอในการลงทุน คุ้มค่ากับการใช้งานจริงหรือไม่
- ความพร้อมของทีมงาน: ต้องมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือให้เต็มประสิทธิภาพ
- ความปลอดภัยของข้อมูล: GA360 สามารถจัดการข้อมูลได้ปลอดภัยกว่า ซึ่งอาจจําเป็นสําหรับธุรกิจบางประเภท
สรุป
Google Analytics 360 หรือ GA360 คือ ตัวช่วยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปใช้พัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน โดยมีความสามารถมากกว่า Google Analytic แบบทั่วไป เช่น บันทึกข้อมูลได้ไม่จํากัด มีเครื่องมือวิเคราะห์ขั้นสูง และมีความปลอดภัยสูงโดยการเก็บข้อมูลไว้ใน Google Cloud GA 360 จึงเหมาะสําหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการข้อมูลเชิงลึกในการวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Google Analytic 360
นอกจากเนื้อหาที่เป็นความรู้ข้างต้นของบทความนี้แล้ว ทาง Minimice ยังได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยและคำตอบเกี่ยวกับ Google Analytic 360 ที่จะช่วยคลายความสงสัยมาให้อีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
Google Analytic 360 ราคาเท่าไร
GA 360 จะมีราคาเริ่มต้นที่ 150,000 ดอลล่าร์ หรือ 5,000,000 กว่าบาท ต่อปี ซึ่งถือว่าแพงมากเมื่อเทียบกับ GA ฟรี แต่ก็เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากกว่าด้วยเช่นกัน
Error ใน Google Analytic 360 แก้อย่างไร
หากมีโค้ด Error ในการใช้งาน GA360 ขั้นตอนการแก้ปัญหาเบื้องต้นสามารถทำได้ ดังนี้
- ตรวจสอบการติดตั้ง Tracking Code ให้ถูกต้อง
- ตรวจสอบการ Filter ว่ากําหนดเงื่อนไขไว้ถูกต้องหรือไม่
- ลอง Reauthenticate บัญชี GA360 ใหม่อีกครั้ง
ถ้ายังไม่ได้ผล อาจต้องติดต่อทีมงานสนับสนุนของ Google เพื่อให้ช่วยแก้ไขต่อไป
จะติดตั้ง Google Analytic 360 ต้องเตรียมอะไรบ้าง
ก่อนติดตั้ง GA 360 ควรเตรียมข้อมูลและการตั้งค่าต่างๆ เพื่อความสะดวกและราบรื่นในการใช้งาน ดังนี้
- ข้อมูล Website URL, Industry, Reporting Goals
- กําหนดสิทธิ์การใช้งานสําหรับทีมงาน
- ตรวจสอบ Tracking Code ให้พร้อมทํางานกับ GA360
- กําหนดการ Filter และ Exclude ข้อมูลที่ไม่ต้องการ
- กําหนด Goal & Funnel ตามเป้าหมาย