Key Takeaway
- Hackathon คือกิจกรรมที่รวมกลุ่มพนักงานในบริษัทหรือธุรกิจเพื่อคิดค้นไอเดียใหม่ๆ นำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ดีในการสร้างชื่อเสียงให้องค์กรผ่านการเปิดตัวแนวคิด ผลิตภัณฑ์ หรือเทคโนโลยี
- Hackathon มีความสำคัญต่อธุรกิจ Startup ที่ต้องการความรวดเร็ว เพราะเป็นเวทีรวมนักสร้างสรรค์หัวกะทิมาร่วมแก้ปัญหาและพัฒนานวัตกรรมในเวลาสั้นๆ ก่อนนำเสนอผลงานให้คณะกรรมการตัดสินใจต่อยอดทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและโอกาสในการได้รับเงินทุน
- ประเภทของ Hackathon ได้แก่ แบบออนไลน์ (Online Hackathon) หรือแฮกกาทอนเสมือนจริง (Virtual Hackathon) แบบแข่งขัน (Competitive Hackathon) แบบ Corporate Hackathon หรือรูปแบบสำหรับการจัดสรรบุคลากร (Hackathons for Personnel Recruitment)
- การจัด Hackathon มีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน เช่น ช่วยในการเฟ้นหาผู้ที่มีความรู้ความสามารถ สร้างเครือข่ายใหม่ๆ ในการทำงาน และถือเป็นการคืนกำไรสู่สังคมอีกด้วย
Hackathon เป็นกิจกรรมสำคัญในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน เพราะเป็นการจัดงานเพื่อค้นหาผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และทำการแข่งขันทั้งในรูปแบบเดี่ยวและทีม เพื่อเป็นตัวช่วยในการพัฒนาธุรกิจประเภท Startup ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม
อย่างไรก็ตาม ความนิยมของ Hackathon ไม่ได้จำกัดอยู่ในแวดวงของเทคโนโลยี หรือ Startup เท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจประเภทอื่นๆ อีกมากมาย บทความนี้จะพาไปสำรวจว่า Hackathon คืออะไร มีกี่ประเภท ทำไมถึงเป็นที่นิยมสำหรับแวดวงธุรกิจ

มารู้จัก Hackathon คืออะไร
Hackathon มาจากคำว่า แฮกเกอร์ (Hacker) และมาราธอน (Marathon) รวมกันจึงแปลว่า การรวมตัวกันของเหล่านักพัฒนา (Developer) เพื่อร่วมกันจัดการกับความท้าทายในช่วงเวลาสั้นๆ
Hackathon คือ การจัดงาน หรือจัดกิจกรรมที่เป็นการนำเอากลุ่มพนักงานในบริษัท หรือธุรกิจมารวมตัวกันเพื่อคิดค้นไอเดียใหม่ๆ ที่นำไปสู่การพัฒนานวัตกรรม หรือองค์ความรู้ใหม่ๆ อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ดีในการสร้างชื่อเสียงให้กับธุรกิจ หรือองค์กรได้จากการเปิดตัวแนวคิด ผลิตภัณฑ์ หรือเทคโนโลยี
โดยกิจกรรมแฮกกาทอนมีการจัดมาอย่างต่อเนื่องกว่า 20 ปี กระทั่งในช่วงปี 2010 แฮกกาทอนได้กลายเป็นชุมชน หรือกลุ่มสมาชิกที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ตลอดจนได้รับความนิยมมากขึ้นจนก้าวข้ามขอบเขตของเหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือนักพัฒนาเทคโนโลยี โดยมีการเข้าร่วมของกลุ่มนักลงทุน (Venture) นักวิจัย (Researcher) นักการตลาด (Marketer) ครีเอทีฟ (Creative) นักทดสอบ (Tester) และกราฟิกดีไซน์ (Graphic Designer) เป็นต้น

Hackathon สำคัญกับบริษัท Startup อย่างไร
จุดประสงค์ของกิจกรรม Hackathon คือการระดมความคิด เพื่อสร้างสรรค์ไอเดีย นวัตกรรม หรือธุรกิจแบบเร่งด่วนบนแพลตฟอร์มต่างๆ ในปัจจุบันที่นิยมเรียกกันว่า Startup นั่นเอง ซึ่งโดยปกติแล้วการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการพัฒนา อาจเป็น 1-2 เดือน หรือเป็นปี แต่ Hackathon สามารถทำได้ในระยะเวลาอันสั้นกว่านั้นมาก
Hackathon จึงมีความสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจ Startup ที่ต้องการความรวดเร็ว เพราะแฮกกาทอนเป็นการรวบรวมนักสร้างสรรค์หัวกะทิ คนที่มีอุดมการณ์สูง หรือคนที่ชอบความท้าทายมาร่วมกันคิดแก้ไขปัญหา เสนอแนวทาง หรือไอเดียในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีภายในระยะเวลาอันสั้น ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการ เพื่อตัดสินว่าผลงานของใครมีความเป็นไปได้ ยอดเยี่ยม และที่สำคัญคือสามารถนำไปต่อยอดในทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือสมควรได้รับเงินทุนเพื่อพัฒนาต่อไปในอนาคต

ตำแหน่งสำคัญในงาน Hackathon
- ผู้จัดงาน (Organizer) ตำแหน่งผู้จัดงานมีความสำคัญมากในการจัด Hackathon เพราะเป็นผู้ที่ต้องทำการประสานงาน จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่ ความพร้อมในการแข่งขัน และดูแลภาพรวมต่างๆ ของกิจกรรม โดยผู้จัดงานอาจเป็นคนในองค์กรเอกชน หรือหน่วยงานกลางที่จัดตั้งขึ้นเฉพาะก็ได้ตามความเหมาะสม เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
- ผู้เข้าแข่งขัน (Hacker) ผู้เข้าร่วมแฮกกาทอนจะเรียกว่า แฮกเกอร์ (Hacker) ซึ่งไม่ได้เป็นแฮกเกอร์ในความหมายเชิงลบแต่อย่างใด แต่หมายถึงผู้เข้าแข่งขันที่เป็นกลุ่มนักโปรแกรมเมอร์ นักพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี หรือในปัจจุบันที่มีทั้งกลุ่มนักลงทุน นักการตลาด กราฟิกดีไซน์ และอื่นๆ อีกมากมายที่มีความสนใจในธุรกิจ Startup
- ผู้สนับสนุน (Sponsor) แน่นอนว่าสปอนเซอร์ หรือกลุ่มผู้สนับสนุนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการจัด Hackathon โดยกลุ่มผู้สนับสนุนมักเป็นองค์กรเอกชน หรือหน่วยงานรัฐขนาดใหญ่ เช่น ธนาคารพาณิชย์ เจ้าของบริษัทหรือธุรกิจระดับประเทศ รวมไปถึงบุคคลอื่นๆ ที่อยากมีส่วนร่วมในการสนับสนุนเงินทุน ซึ่งผู้สนับสนุนจะเป็นผู้ให้โจทย์แก่ผู้เข้าแข่งขัน และเป็นผู้ให้คำปรึกษาในทางธุรกิจอีกด้วย
- ผู้เชี่ยวชาญ (Mentor) บุคคลสำคัญในงาน Hackathon คือผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโมเดลธุรกิจและเทคนิคต่างๆ โดยผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้ให้คำปรึกษา ให้ความรู้ รวมถึงช่วยปรับไอเดียของผู้เข้าแข่งขันที่ทำการระดมสมอง (Brainstroming) ก่อนเริ่มสร้างเทคโนโลยี หรือองค์ความรู้นั้นๆ ขึ้นมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมักเป็นระดับอาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญในระดับประเทศ
- คณะกรรมการ (Director) คณะกรรมการหรือผู้ตัดสิน คือบุคคลที่มีประสบการณ์ในด้านการทำธุรกิจมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังต้องมีความสามารถในการมองว่าองค์ความรู้ หรือเทคโนโลยีต่างๆ ที่ผู้เข้าแข่งขันทำการคิดค้นขึ้นมานั้น สามารถนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ การบริการ หรือช่วยแก้ไขปัญหาทางธุรกิจได้หรือไม่ โดยผู้ที่เป็นกรรมการมักเป็นนักธุรกิจ ซีอีโอ (CEO) หรือนักลงทุน
- ผู้สังเกตการณ์ (Observer) เนื่องจาก Hackathon ไม่ได้มีเพียงผู้เข้าแข่งขัน แต่ยังมีผู้สังเกตการณ์ที่มีจุดประสงค์อื่นๆ ในการเข้าร่วม Hackathon โดยอาจเป็นผู้ที่เข้ามาสังเกตการณ์กลุ่มผู้เข้าแข่งขัน เพื่อคัดเลือกเข้าทำงานร่วมกับองค์กร หรือคนทั่วไปที่เข้ามาหาความรู้ และประสบการณ์ใหม่ๆ ก็เป็นได้

ประเภทของ Hackathon มีอะไรบ้าง
การจัดแข่งขัน Hackathon สามารถแบ่งเป็นประเภทต่างๆ ตามจุดประสงค์ของการจัดงาน ดังนี้
1. Online Hackathon
Hackathon แบบออนไลน์ (Online Hackathon) หรือแฮกกาทอนเสมือนจริง (Virtual Hackathon) เป็นหนึ่งในวิธีการจัดแฮกกาทอนที่มีศักยภาพมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการค้นหาและคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือธุรกิจสตาร์ตอัปใหม่ๆ จากประเทศต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก เช่น ประเทศจีน อินเดีย หรือประเทศแถบยุโรป เพื่อหาว่าใครจะได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดจากการแข่งขัน ซึ่ง Hackathon แบบออนไลน์จะเหมาะกับการจัดแข่งขันในทีมเล็กๆ หรือธุรกิจที่มีต้นทุนในการจัดงานค่อนข้างจำกัด รวมไปถึงการจัดหาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพในประเทศอื่นๆ มาทำงานร่วมกัน
2. Competitive Hackathon
Hackathon แบบแข่งขัน (Competitive Hackathon) เป็นการแข่งขันกันของเหล่านักโปรแกรมเมอร์ นักพัฒนา นักทดลอง หรือแม้แต่นักการตลาดที่มีการระดมสมอง ระดมความคิด และสร้างสรรค์ไอเดียแบบมาราธอน โดยอาจเป็นการแข่งขันแบบเดี่ยว หรือแข่งขันแบบกลุ่ม เพื่อแก้ไขโจทย์ปัญหา หรือพัฒนานวัตกรรมภายในระยะเวลาสั้นๆ 24-48 ชั่วโมง ซึ่งผู้เข้าร่วมจะมีโอกาสในการแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัล เพื่อเข้าร่วมการฝึกงาน หรือทำงานในบริษัทที่อยากทำ รวมไปถึงการได้รับโอกาสในการชื่นชมความสำเร็จของตนเอง
3. Corporate Hackathon
Corporate Hackathon เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของแฮกกาทอนที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นความร่วมมือและการผลักดันให้มีการแข่งขัน Hackathon ของธุรกิจ องค์กร หรืออุตสาหกรรมนั้นๆ แบบเฉพาะเจาะจง โดยแฮกกาทอนที่มีการสนับสนุนจากองค์กร สามารถเชื่อมโยงผู้จัดหาบุคลากรขององค์กรเข้ากับผู้เข้าร่วมแข่งขัน หรือผู้สมัครที่มีมุมมองความคิด หรือความสนใจที่เกี่ยวข้องกับองค์กร บริษัท หรืออุตสาหกรรมของตน รวมถึงศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ หรือเทคโนโลยีที่กำหนดไว้ได้ ซึ่งแฮกกาทอนรูปแบบนี้ไม่เพียงได้รับความนิยมในธุรกิจด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น แฟชั่น การก่อสร้าง และการศึกษา เป็นต้น
4. Hackathons for Personnel Recruitment
Hackathon สำหรับการจัดสรรบุคลากร (Hackathons for Personnel Recruitment) เป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานได้นำเสนอไอเดีย หรือสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่างออกไปจากแผนงานเดิมๆ หรือรูปแบบการทำงานขององค์กร ในขณะเดียวกัน ก็เป็นการเสริมสร้างความรู้ และประสบการณ์ใหม่ๆ กับเพื่อนร่วมงานฝ่ายอื่นๆ ที่ไม่ได้ร่วมงานด้วย ซึ่งนอกจากช่วยพัฒนาบุคลากรในองค์กรแล้ว ยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ๆ เพื่อรองรับบุคลากรใหม่ๆ ที่ตรงตามเป้าหมายของธุรกิจมากขึ้นได้อีกด้วย

โครงสร้างของงาน Hackathon เป็นอย่างไร
บรรยากาศงาน Hackathon โดยส่วนใหญ่แล้วจะเริ่มต้นด้วยการแนะนำกิจกรรมโดยภาพรวม รวมถึงแนะนำผู้เข้าร่วมเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาและความสามารถเฉพาะตัว จากนั้นกิจกรรมจะเริ่มขึ้นโดยใช้เวลาประมาณ 24-48 ชั่วโมง ตามที่ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ แต่อาจใช้เวลานานถึงหนึ่งสัปดาห์หากจำเป็น จึงไม่น่าแปลกใจว่าการจัดแฮกกาทอนในระยะเวลาสั้นๆ จะมีเปอร์เซ็นต์การแข่งขันที่สูง
เมื่องาน Hackathon เสร็จสิ้น ทีมงานจะนำเสนอผลงาน หรือผลิตภัณฑ์ที่เสร็จสมบูรณ์ และได้รับการคัดเลือกจากทางคณะกรรมการมานำเสนอให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน หรือในบางกรณีอาจมีการประเมินผลลัพธ์ของผลงานว่าสามารถเกิดขึ้นได้จริง หรือประสบผลสำเร็จหรือไม่อีกด้วย

3 เหตุผล ทำไมบริษัท Startup ต้องจัด Hackathon
การจัด Hackathon มีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน แต่เหตุผลหลักๆ ในการจัด Hackathon ของธุรกิจสตาร์ตอัปมีด้วยกัน 3 เหตุผล ดังนี้
1. การเฟ้นหาผู้ที่มีความรู้ความสามารถ
หนึ่งในส่วนที่ยากที่สุดของการสร้างธุรกิจสตาร์ตอัป คือการสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อเข้ามาเติมเต็มบุคลากรของบริษัท หรือองค์กร ซึ่งการจัด Hackathon เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือองค์กร ถือเป็นวิธีที่ช่วยในการเฟ้นหาพนักงาน หรือบุคลากรที่มีศักยภาพ
ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังเริ่มต้นทำธุรกิจเสื้อผ้าที่ยั่งยืน หรือมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดแฮกกาทอนโดยให้ผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมนำเสนอไอเดีย หรือพัฒนานวัตกรรมที่ดีที่สุดในการผลิตเสื้อผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น เมื่อการแข่งขันดำเนินต่อไป ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะเกิดความรู้สึกหลงใหล หรือมีความชื่นชอบในตัวธุรกิจของคุณอย่างแท้จริง และพร้อมที่จะพัฒนาแนวคิดดีๆ เพื่อผลักดันธุรกิจของคุณต่อไป
2. สร้างเครือข่ายใหม่ๆ ในการทำงาน
หากคุณเป็นผู้บริหารระดับสูงและทำการจัด Hackathon ภายในบริษัท หรือองค์กร รวมถึงมีการจัดการแข่งขันระหว่างพนักงาน คุณจะได้รับโอกาสในการพูดคุยกับพนักงานที่ไม่ได้พูดคุยด้วยบ่อยๆ เนื่องจากตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงๆ มักไม่ค่อยได้มีเวลาพูดคุยกับพนักงานมากนัก การจัดแฮกกาทอนจึงเปิดโอกาสให้คุณได้ลองเดินไปรอบๆ เพื่อสังเกตการณ์ว่าทุกคนกำลังคิดอะไรอยู่ มีไอเดียหรือความสามารถอะไรที่ต้องการนำเสนอ จากนั้นคุณจะได้ทำความเข้าใจกับพวกเขา สิ่งนี้จะแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารมีความใส่ใจในตัวของพนักงาน ซึ่งเป็นกำลังใจที่ดีต่อพนักงาน ช่วยให้สภาพแวดล้อมของบริษัทน่าอยู่มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้แนวโน้มของผลลัพธ์ทางธุรกิจนำไปสู่ทางที่ดีมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย
3. ถือเป็นการคืนกำไรสู่สังคม
การจัด Hackathon ถือเป็นโอกาสที่ดีในการประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มธุรกิจ หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคในสังคม โดยมีข้อมูลการรายงานจาก HR Drive พบว่าคนที่เกิดในยุคมิลเลนเนียลมากกว่า 81 เปอร์เซ็นต์ มีความคาดหวังว่าบริษัท ธุรกิจ หรือองค์กรต่างๆ จะแสดงออกถึงการช่วยเหลือทางด้านจริยธรรม และการกุศลต่อประชาชนโลก
ตัวอย่างเช่น บริษัทหรือหน่วยงานที่จัด Hackathon สามารถบริจาคผลกำไรให้กับองค์กรการกุศลในท้องถิ่น จัดทำโปรโมชันส่วนลดพิเศษเพื่อนำรายได้ไปมอบให้กับหน่วยงานเพื่อสังคม หรือบริจาคผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งการช่วยเหลือสังคมจะทำให้ธุรกิจสตาร์ตอัปของคุณมีความโดดเด่น และทำให้ผู้คนมีแนวโน้มที่จะเข้าธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างความสำเร็จของ Hackathon
Hackathon เป็นงานที่ประสบความสำเร็จ และทำให้แบรนด์ดังต่างๆ มากมายได้ถือกำเนิดเทคโนโลยี นวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ขึ้นมา มาดูตัวอย่างความสำเร็จของ Hackathon ว่ามีอะไรบ้างกัน
- Facebook หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จจาก Internal Facebook Hackathon ซึ่งในปัจจุบัน Facebook ได้กลายเป็นแอปพลิเคชันที่โด่งดัง และมีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่าพันล้านคน
- X (Twitter) เป็นหนึ่งในบริการไมโครบล็อก และเครือข่ายโซเชียลมีเดียของสหรัฐอเมริกา ถือกำเนิดขึ้นในงาน Odeo Hackathon ในปี 2006 ซึ่งในปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้ใช้งานผ่านเว็บบราว์เซอร์ และสามาร์ตโฟน อีกทั้งยังมีสำนักงานมากกว่า 25 แห่งทั่วโลกในปี 2022
- Paypal เป็นอีกหนึ่งเจ้าภาพจัดงาน Hackathon ทั่วโลก โดยมีการให้ผู้เข้าแข่งขัน หรือผู้เข้าร่วมที่มีความสามารถ มาระดมสมองเพื่อแก้ไขปัญหาในชุมชน เช่น โปรเจกต์การสร้างแอปพลิเคชันเพื่อช่วยลูกสุนัขในสถานสงเคราะห์ เชื่อมโยงผู้ใช้งานกับสุนัขที่พร้อมรับไปเลี้ยง และมีบริการให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ Paypal เป็นช่องทางบริจาคเงินสำหรับการฉีดวัคซีน และการรักษาสัตว์โดยสัตวแพทย์ได้
- Easytaxi ถือกำเนิดใน Hackathon TechCrunch Disrupt ในปี 2010 ซึ่ง Easytaxi เป็นบริษัทผู้ให้บริการยานพาหนะให้เช่าผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนในประเทศสเปนที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีบริการในประเทศโปรตุเกส และแถบประเทศลาตินอเมริกา โดย Easytaxi มีข้อเสนอของการบริการ 2 แบบ ได้แก่ การบริการสำหรับธุรกิจ และการบริการสำหรับคนทั่วไป

คำแนะนำในการจัด Hackathon อย่างไรให้น่าสนใจ
การจัด Hackathon ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อให้งานมีความน่าสนใจ สามารถดึงดูดเหล่าผู้แข่งขันที่มีความสามารถใหม่ๆ เข้ามาร่วมงาน เพื่อช่วยพัฒนาบริษัท หรือธุรกิจสตาร์ตอัปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขั้นตอนการจัด Hackathon มีดังต่อไปนี้
1. กำหนดปัญหาที่ต้องการแก้ไข
ขั้นตอนแรกในการจัด Hackathon คือการกำหนดจุดมุ่งหมายของงานก่อนว่าผู้เข้าร่วมงาน หรือผู้เข้าแข่งขันต้องแก้ไขปัญหาอะไร สำหรับธุรกิจสตาร์ตอัปควรเลือกปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เช่น ปัญหาการซื้อขายเสื้อผ้าที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือปัญหาระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ เป็นต้น เมื่อกำหนดปัญหาที่ต้องการแก้ไขแล้ว ก็ต้องสร้างกฎเกณฑ์ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ซึ่งอาจรวมไปถึงจำนวนทีมในการจัดการงานแต่ละภาคส่วน การแบ่งงานในแต่ละวัน และข้อกำหนดบางอย่างที่สำคัญกับการจัดงาน
2. กำหนดสถานที่ในการจัดงาน
เมื่อรู้แล้วว่าปัญหาที่ต้องจัด Hackathon คืออะไร สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือการหาช่องทาง หรือสถานที่ในการจัดงาน เช่น อยากจัดแบบออนไลน์ หรือออนไซต์ จากนั้นเลือกวันเวลาที่เหมาะสม โดยหลีกเลี่ยงการจัดตารางเวลาที่ตรงกับช่วงวันหยุด เพราะผู้คนมีแนวโน้มที่จะไม่สะดวกต่อการเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น
เมื่อเลือกวันเวลาและสถานที่ได้แล้ว ก็ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าสถานที่นั้นเพียงพอที่จะรองรับจำนวนคนได้หรือไม่ สถานที่จัดงานมีระบบอินเทอร์เน็ต ระบบไฟฟ้า และสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานที่เหมาะสมหรือไม่เพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุด นอกจากนี้ หากมีความกังวลเกี่ยวกับพื้นที่จัดงาน หรือมีงบประมาณที่จำกัด อาจลองเปลี่ยนเป็นการจัดแฮกกาทอนแบบออนไลน์ ผ่าน Zoom หรือ Google Meet ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถควบคุมได้ตลอดเวลาอย่างง่ายดาย และไม่เสียค่าใช้จ่ายมากจนเกินไปอีกด้วย
3. ส่งคำเชิญให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน
ขั้นตอนต่อมาในการจัด Hackathon คือการส่งคำเชิญไปยังผู้เข้าร่วมงาน หรือผู้เข้าแข่งขัน หากเป็นกรณีที่จัด Hackathon ภายในบริษัท หรือองค์กร สามารถส่งคำเชิญผ่านบริการปฏิทินออนไลน์ เช่น Google Calendar หรือ Apple Calendar เป็นต้น หากเป็นกรณีที่ต้องเชิญผู้เข้าร่วมจากภายนอกองค์กร สามารถใช้โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือเพจของธุรกิจของคุณในการส่งคำเชิญออกไป ซึ่งเป็นวิธีที่ดีมากหากคุณมีข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานแฮกกาทอนที่กำลังจะจัดขึ้น เช่น สถานที่ลงทะเบียน สถานที่จัดงาน วันเวลา ฯลฯ คุณสามารถใส่ข้อมูลลงไปเพื่อให้ทุกคนสามารถมองเห็นได้ง่ายขึ้น
4. สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน
ผู้จัดงาน Hackathon ต้องทำให้ผู้เข้าร่วมงานเกิดความรู้สึกสบายใจให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่จอดรถ ห้องน้ำ หรือสถานที่พักผ่อน โดยหนึ่งในวิธีที่ได้ผลดีไม่น้อย คือการบริการอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน เช่น อาหารเช้า อาหารกลางวัน หรือของว่างตลอดทั้งวัน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมหรือผู้เข้าแข่งขันแฮกกาทอนรู้สึกผ่อนคลาย และไม่ตึงเครียดมากจนเกินไป
5. วางแผนการดำเนินงาน
การวางแผนดำเนินงาน Hackathon สามารถแบ่งออกได้เป็นวันก่อนดำเนินกิจกรรม และวันหลังกิจกรรมดำเนินเสร็จสิ้น ดังนี้
สิ่งที่ต้องทำก่อนวันดำเนินกิจกรรม
- พิมพ์บัตรลงคะแนน หรืออุปกรณ์ลงคะแนนสำหรับคณะกรรมการ
- เตรียมของตกแต่ง และติดตั้งให้เรียบร้อย
- สั่งอาหารและเครื่องดื่มให้เรียบร้อย
- ติดตั้งจอโปรเจ็กเตอร์ หรือจอฉายภาพ
- ทบทวนกฎเกณฑ์ที่สำคัญของงาน
- รวบรวมทีมงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกในวันจริง
สิ่งที่ต้องทำเมื่อดำเนินกิจกรรมเสร็จสิ้น
- แจ้งเตือนเวลาก่อนงานเริ่ม และหลังกิจกรรมเสร็จสิ้น เพื่อเตรียมความพร้อม
- เริ่มดำเนินการนำเสนอผลงานของทุกคน
- เตรียมบัตรลงคะแนน หรืออุปกรณ์ลงคะแนนให้แก่คณะกรรมการ
- เชิญทุกคนเข้าร่วมงาน และดำเนินกิจกรรมไปจนเสร็จสิ้น
- ประกาศรายชื่อ หรือรางวัลสำหรับผู้ชนะ
สรุป
Hackathon คือกิจกรรมที่เป็นการรวบรวมเอาคนที่มีความสามารถ มีไอเดียที่สร้างสรรค์ มาร่วงกันสร้างองค์ความรู้ เทคโนโลยี หรือนวัตกรรมที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจได้ในอนาคต โดยเฉพาะธุรกิจสตาร์ตอัป (Startup) ที่ถือว่าเป็นกิจกรรมดีๆ ที่ช่วยเปิดตัวธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จัก เปิดโอกาสให้คนที่มีความสามารถได้เข้ามาร่วมงาน อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ที่ดี และสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในชุมชน หรือแวดวงอุตสาหกรรมเดียวกันได้เป็นอย่างดี
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
ทาง Minimice ได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Hackathon มาให้แล้ว จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย
1. ผู้เข้าร่วมงาน Hackathon จะได้อะไร
งาน Hackathon คุณจะมีโอกาสในการทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ และผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ เพื่อสร้างโปรเจกต์หรือต้นแบบขององค์ความรู้ เทคโนโลยี หรือนวัตกรรมดีๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจ หรือเป็นการเปิดโอกาสให้ตนเองได้ร่วมงานกับบริษัท หรือองค์กรที่มีศักยภาพ ซึ่งคุณสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ในฐานะผู้เข้าร่วมงาน ผู้สังเกตการณ์เพื่อหาประสบการณ์ หรือคุณอาจเข้าร่วมเป็นผู้เข้าแข่งขัน เพื่อนำเสนอผลงานของคุณ และร่วมชิงรางวัลได้
2. ข้อผิดพลาดในการจัดงาน Hackathon ที่พบบ่อย มีอะไรบ้าง
ข้อผิดพลาดในการจัดงาน Hackathon สำหรับบริษัท หรือธุรกิจสตาร์ตอัปที่พบบ่อย ได้แก่
ขาดความคิดสร้างสรรค์ การเปิดรับไอเดียของผู้สนับสนุน หรือทีมงานเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ได้มุมมองใหม่ๆ ในการทำงาน ควรส่งเสริมให้คิดนอกกรอบ เพื่อสร้างความแต่ต่างและเอกลักษณ์ของงานไม่ให้ดูน่าเบื่อ หรือธรรมดามากเกินไป
การขาดการวางแผนที่ดี เมื่อ Hackathon ของคุณไม่ได้รับการวางแผนที่ดี ก็จะทำให้การทำงานเกิดความผิดพลาด หรือมีปัญหาติดขัด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางด้านการทำงานร่วมกันเป็นทีม หรือปัญหาทางด้านเทคนิค
ขาดการสนับสนุนจากทีมงาน สิ่งสำคัญในการจัดงาน Hackathon คือการควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งต้องอาศัยทีมงานต่างๆ เพื่อร่วมมือกันทำงาน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ หากขาดผู้สนับสนุนไปอาจทำให้ทิศทางของงานไม่เป็นไปตามที่คาดหวังได้
3. ผู้เข้าร่วมงาน Hackathon ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง
Hackathon คือกิจกรรมแบบกำหนดเวลา โดยมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ และผู้เข้าร่วมที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมกันทำงาน หรือสร้างสรรค์โปรเจกต์ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และสามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจได้ ดังนั้น สิ่งที่คุณต้องเตรียมไป คือ องค์ความรู้ และความสามารถที่ตนเองมี พร้อมกับไอเดียในการพัฒนา สร้าง และส่งมอบวิธีการแก้ไขปัญหาที่ล้ำสมัยที่สุด หากคุณเป็นผู้สังเกตการณ์อาจลองเปิดใจ เปิดสมองให้โล่ง เพื่อพร้อมรับความรู้ และประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเองได้ในอนาคต