Table of Contents

Categories

Recent Posts

เพิ่มโอกาสในสร้างยอดขายด้วย Local SEO

อยากได้ลูกค้าต่างชาติ กำลังซื้อสูง ต้องรู้! International SEO คืออะไร?

Table of Contents

การทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นวิธีการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาบนหน้า Google อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้หน้าเว็บไซต์นั้นๆ มีผู้เข้าชม หรือผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น เพิ่มโอกาสในสร้างยอดขายในธุรกิจหรือแบรนด์นั้นๆ และทำให้เป็นที่รู้จักของเป้าหมายที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งการจะทำ SEO นั้นก็จะต้องอาศัยองค์ประกอบต่างๆ ในการสร้างเว็บไซต์และคอนเทนต์ให้มีคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม หากต้องการที่จะขยายกลุ่มเป้าหมายไปนอกประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การหันมาทำกลยุทธ์ทางการตลาดด้วย International SEO ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งควรรู้ไว้ เพราะกลยุทธ์ดังกล่าวจะยกคุณภาพในหน้าเว็บไซต์ของคุณให้ก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำในแวดวงการตลาดนั้นๆ หรือเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศที่ต้องการได้ บทความนี้จะมาอธิบายให้ทุกคนได้รู้ว่า Internation SEO คืออะไร มีความแตกต่างจากการทำ SEO แบบปกติอย่างไร และเมื่อธุรกิจนั้นๆ ทำ International SEO จะได้ผลลัพธ์เป็นอย่างไร หรือเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และสร้างยอดขายได้มากขึ้นแค่ไหน

International SEO คืออะไร

International SEO คืออะไร?

International SEO หรือ International Search Engine Optimization คือกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ช่วยในการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในประเทศต่างๆ ส่งผลให้ธุรกิจที่ทำ International SEO มีโอกาสสร้างยอดขายให้เติบโตมากขึ้น พร้อมทั้งสร้างช่องทางให้แบรนด์ได้เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าหรือเป็นที่รู้จักในแวดวงของคนที่สนใจในธุรกิจนั้นๆ อย่างไรก็ตาม การทำ International SEO นั้นถือว่าเป็นการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดที่ใหญ่มากยิ่งขึ้น จึงต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการค้นหา Keywords ที่เป็นที่นิยมของประเทศนั้นๆ การเข้าใจ Search Intent ของประเทศนั้นๆ การผลิตคอนเทนต์ให้เข้ากับ Search Intent และการจัดการโครงสร้างของหน้าเว็บไซต์ให้ Search Engine เข้าใจว่าหน้าเว็บไซต์เป็นภาษาอะไร หรือต้องการสื่อสารกับคนกลุ่มไหน เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้ภาพรวมของการทำแคมเปญและการทำ SEO ไปในทิศทางเดียวกันและมีประสิทธิภาพสูงสุด

เบสิคพื้นที่ต้องรู้เกี่ยวกับการทำ International SEO

การทำ International SEO หรือ International Search Engine Optimization คือส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้างเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น พร้อมสร้างยอดขายกับธุรกิจนั้นๆ ให้เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก่อนจะถึงกระบวนการดังกล่าวนั้น ธุรกิจหรือแบรนด์ผลิตภัณฑ์นั้นๆ จำเป็นที่จะต้องรู้พื้นฐานการทำ International SEO ก่อน เพื่อให้สามารถดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในตลาดนั้น หลักการทำ International SEO ที่ควรรู้ มีดังต่อไปนี้

การเลือกใช้ Keywords ให้เหมาะกับผู้ใช้งานแต่ละประเทศ

ขึ้นชื่อว่าการทำ SEO จะต้องให้ความสำคัญการผลิตเนื้อหาอย่างมีคุณภาพเพื่อจะได้ตอบคำถามของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ดึงให้กลุ่มเป้าหมายนั้นรู้สึกว่ากำลังได้รับประโยชน์จากคอนเทนต์ของแบรนด์ และสร้างความเชื่อใจระหว่างกันได้ในที่สุด การทำ International SEO นั้นก็มีหลักการเดีบวกัน เพียงแต่จะต้องนึกถึงการสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์เฉพาะทางของผู้ใช้งานในแต่ละประเทศเข้าไปด้วย เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด การผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ผู้ใช้งานในประเทศนั้นๆ โดยอาจใช้เครื่องมืออย่าง Semrush ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลคอนเทนต์เว็บไซต์เชิงลึกเข้ามาใช้

เว็บต้องใช้งานง่าย เร็ว ทั้งในมือถือและคอมพิวเตอร์

ในปัจจุบันที่การเข้าสู่ตลาดที่มีอัตราการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ การที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ของคุณเพิ่มขึ้นนั้น จะต้องมีการปรับเว็บไซต์ให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว  ไม่ว่าจะทั้งในโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ รวมถึงจากในอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้เข้าถึงแพลตฟอร์มนั้นๆ ซึ่งนับเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อการทำ International SEO

Hreflang Attribute สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมในการทำ International SEO

อย่าลืมว่าการทำ International SEO คือกลยุทธ์รูปแบบหนึ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับธุรกิจของคุณทั้งในประเทศและในนานาชาติ เพราะฉะนั้นจะต้องให้ความสำคัญกับ Hreflang ซึ่งเป็นการทำให้เว็บไซต์สามารถประมวลผลและระบุได้ว่าควรใช้ภาษาอะไรในสถานที่แบบไหน ซึ่งจะอ้างอิงกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้สามารถค้นหาบนหน้าเว็บไซต์ได้นั่นเอง

International SEO เหมือนกับงาน SEO ด้านอื่นๆ ที่ต้องมีการติดตามและวัดผลอยู่เสมอ

การติดตามและวัดผลอยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำควบคู่ไปกับการทำ International SEO ด้วย เพื่อให้เข้าใจว่าคอนเทนต์ที่ผลิตออกมานั้นบรรลุจุดประสงค์หรือไม่ เช่น สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จริงหรือไม่ หรือเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้มากขึ้นได้หรือไม่ การวัดผลจะช่วยให้สามารถนำผลลัพธ์มาวิเคราะห์และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับเหล่าผู้ใช้งานต่อไปได้

ความสำคัญและประโยชน์ของ International SEO

ความสำคัญและประโยชน์ของ International SEO ต่อธุรกิจ

เพราะ International SEO คือหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะช่วยนำพาธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนั้นแล้ว มาดูกันว่า International SEO นั้นมีประโยชน์หรือข้อดีอย่างไร ดังต่อไปนี้

  • ช่วยเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินการทางด้านธุรกิจ: การทำ International SEO จะช่วยยกระดับธุรกิจของคุณ ซึ่งจะรวมไปถึงการดำเนินการด้านนโยบาย และแผนการต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและสถานที่ของกลุ่มเป้าหมาย ช่วยให้การดำเนินการตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • เจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากขึ้น: เนื่องจากเมื่อผู้ใช้งานเว็บไซต์ค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ ก็จะเจอกับผลิตภัณฑ์ของคุณที่ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานเป็นอย่างดี
  • ลดต้นทุน และเพิ่มผลกำไรให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น: ในหลายธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนด้านค่าใช้จ่าย หรือเวลา และทรัพยากรอื่นๆ ซึ่งการทำ International SEO จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ เพราะนับเป็นการเข้าหาลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนอย่างการทำโฆษณา แต่สามารถเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายให้มากขึ้นได้
  • เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ: International SEO คือการทำ SEO ในระดับนานาชาติเพื่อเพิ่มโอกาสสำคัญต่างๆ ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย หรือยอดค้นหาที่เพิ่มมากขึ้น

International SEO แตกต่างจาก Local SEO ตรงไหน

อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่าการทำ International SEO คือการดำเนินการด้านกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในระดับประเทศ เพื่อสร้างโอกาสและยอดขายมากขึ้น อย่างไรก็ตามหลายคนอาจเคยได้ยินถึงคำว่า Local SEO ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอีกแบบหนึ่งที่มีจุดเด่นคือการกำหนดเป้าหมายโดยคำนึงถึงสถานที่ของกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ เลย และ Local SEO จะเป็นระดับท้องถิ่นนั่นเอง ดังนั้นความแตกต่างหลักๆ คือสเกลความใหญ่ และความเจาะจงที่ไม่เหมือนกัน

Checklists สิ่งที่ต้องรู้เมื่อทำ International SEO

16 Checklists ที่ต้องรู้เมื่อทำ International SEO

ด้วยความสำคัญและประโยชน์ข้อดีของการทำ International SEO คือหนึ่งในสิ่งที่ให้ผลลัพธ์ในการทำธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ คุณจะต้องรู้จักกับเช็กลิสต์ต่างๆ เหล่านี้ก่อนเพื่อติดตามผลลัพธ์ในการทำเว็บไซต์ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

  1. ตรวจสอบกลุ่มเป้าหมาย และสถานที่ของเป้าหมายธุรกิจของคุณ รวมถึงลักษณะการทำการตลาดที่เหมาะสม
  2. กำหนดคีย์เวิร์ดที่ช่วยให้เข้าถึงการค้นหาของกลุ่มเป้าหมาย
  3. ทำเว็บไซต์ SEO Friendly URL หรือเรียกว่าเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน
  4. สร้างแผนผังเว็บไซต์ที่รวบรวมลิงก์รายการต่างๆ อย่างครบถ้วน
  5. เลือกภาษาที่ใช้บนหน้าเว็บไซต์นั้นๆ
  6. การตั้งค่าใช้งานเปลี่ยนภาษาต่างๆ ตามกลุ่มเป้าหมาย
  7. การปรับโครงสร้างเว็บไซต์ให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์สามารถเปลี่ยนภาษาเองได้
  8. การนำ Hreflang tags มาใช้ในการกำหนดภาษาหลักของหน้าเว็บไซต์
  9. การปรับราคาของผลิตภัณฑ์ตามค่าเงินของประเทศนั้นๆ
  10. ตรวจสอบ Alternative Text ของรูปภาพเพื่อให้แสดงบนหน้ากูเกิล
  11. เช็กการเปลี่ยนเส้นทาง URL ต่างๆ ที่มายัง Landing Page ของเรา
  12. ปรับปรุงลิงก์เว็บไซต์ที่ไม่สามารถเข้าได้ พร้อมระบุปัญหาเพื่อหาแนวทางการแก้ไขต่อไป
  13. สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดโดยคำนึงถึงรูปแบบอุตสาหกรรมนั้นๆ
  14. ตามเทรนด์ข่าวสารต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  15. เช็กประเด็นหัวข้อต่างๆ ที่จะนำมาทำ International SEO
  16. คัดเลือกผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่มีประสบการณ์ในด้านการทำ SEO เป็นผู้ช่วยธุรกิจของคุณ

วางแผนการทำ International SEO

วางแผนการทำ International SEO ให้สำเร็จต้องเริ่มยังไง

International SEO คือการทำ SEO เพื่อสร้างการรับรู้ในธุรกิจของคุณ ตลอดจนการเป็นแบรนด์ที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศ ซึ่งการจะวางกลยุทธ์ด้านการตลาดให้ประสบความสำเร็จนั้น นอกจากการทำเช็กลิสต์แล้ว จะต้องมีการดำเนินตามขั้นตอนต่างๆ ให้ครบถ้วน ให้มั่นใจว่าสิ่งที่ทำไปนั้นช่วยสร้างผลกำไรและยอดขายได้ตรงตามเป้า รวมไปถึงการเปิดรับโอกาสใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาสู่ธุรกิจของคุณ

รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายและตลาดของเราอยู่ตรงไหน

ในขั้นตอนแรกของการทำ International SEO คือจะต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายในธุรกิจของคุณคือใคร มีพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร เพื่อที่จะวางจุดยืนด้านการตลาดเพื่อขายสินค้าหรือบริการของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนนี้จะต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ทั้งในธุรกิจของตัวเองและคู่แข่ง เพื่อวางแนวทางการดำเนินการทางธุรกิจต่อไปในระดับนานาชาติ

รู้และเข้าใจเทคนิคการทำ International SEO

จะทำ International SEO ให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งาน จะต้องเข้าใจถึงเทคนิคการทำ International SEO อย่างถูกต้องและแแม่นยำ ตั้งแต่ขั้นตอนการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบการตลาด ตลอดจนการออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์เพื่อรองรับเนื้อหาคอนเทนต์ต่างๆ ก่อนจะนำไปสู่การวางแผนในขั้นตอน Keyword research และขั้นตอนอื่นๆ ในขั้นตอนต่อไป

วางแผน Keyword Research ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ

Keyword เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยในการค้นหาสิ่งของต่างๆ ตามที่ตัวเองต้องการบนหน้ากูเกิล ซึ่งอาจเป็นสินค้า บริการ หรือความต้องการอื่นๆ เพราะฉะนั้น ในการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับธุรกิจของตัวคุณเอง จะต้องเลือกคำที่ได้รับความนิยมในการค้นหาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจนั้นๆ มาทำคอนเทนต์

ออกแบบและปรับปรุงหน้า Landing Page ให้เหมาะกับพฤติกรรมผู้ใช้ในพื้นที่นั้นๆ

Landing Page คือหน้าเว็บไซต์ที่ใช้ในการรองรับกลุ่มผู้ใช้งานที่สนใจและเข้ามาดูในสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายนั้นต้องการ ดังนั้นแล้ว หลักการสำคัญของการทำ International SEO คือจะต้องมีการออกแบบและปรับปรุงหน้า Landing Page ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ที่อยู่สถานที่หรือประเทศนั้นๆ เพื่อรับรู้ถึงรายละเอียดต่างๆ ของสิ่งที่เป้าหมายต้องการค้นหาได้อย่างละเอียดมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน รวมถึงสร้างความคุ้นเคยและอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งาน

ทำ Internal Link ไปยังหน้าที่มีภาษาหรือกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน

การทำ Internal Link คือจัดทำข้อความที่สามารถเชื่อมโยงไปยังอีกหน้าของเว็บไซต์เดียวกัน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเนื้อหาคอนเทนต์ที่เราต้องการนำเสนอแล้ว ยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ได้อีกด้วย โดยในขั้นตอนนี้เอง หากมีการทำ Internal Link ไปยังหน้าที่มีภาษาหรือกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ก็จะยิ่งส่งเสริมยอดการค้นหาได้มากขึ้น

อย่าลืมทำให้กูเกิลรู้ว่าคุณกำลังทำตลาดที่ไหน พื้นที่ใดด้วย Hreflang

การทำการตลาดด้วย Hreflang ซึ่งเป็นแท็กในการกำหนดภาษาของเว็บไซต์นั้นๆ จะทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถทำความเข้าใจในสิ่งที่ธุรกิจนำเสนอบนหน้าเว็บไซต์ได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น ส่งผลให้นอกจากจะเพิ่มยอดการกดเข้าค้นหาบนหน้าเว็บไซต์ได้แล้ว ยังช่วยสร้างโอกาสในด้านยอดขายของธุรกิจได้ดีอีกด้วย

วางแผนการทำ Backlink เพื่อเพิ่มพลังในการทำ International SEO

นอกจากการทำ International SEO จะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างธุรกิจให้เติบโตและก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำในตลาดหรืออุตสากรรมนั้นๆ แล้ว การวางแผนทำ Backlink ซึ่งเป็นลิงก์ที่ช่วยพากลุ่มเป้าหมายเข้ามามีโอกาสเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือในเว็บไซต์นั้นๆ มากขึ้นนั่นเอง

สรุป

การทำ International SEO คือการทำ SEO ในต่างประเทศที่จะช่วยให้การทำเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณติดอันดับบนหน้าการค้นหามากขึ้น ช่วยเพิ่มจำนวนกลุ่มลูกค้าในแต่ละประเทศได้มากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างก้าวกระโดด พร้อมยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นตามมา นอกจากนี้ หากคุณเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของบริษัทที่ต้องการทำ International SEO อยู่ MINIMICE Group เอเจนซี่ชั้นที่รับทำ International SEO ยินดีช่วยให้คุณติดอันดับในต่างประเทศ และก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำในด้านการตลาดนั้นๆ ได้อย่างยั่งยืน

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

International SEO คืออะไร?

International SEO คือกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ช่วยในการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในประเทศต่างๆ

International SEO แตกต่างจาก Local SEO ยังไง

International SEO คือการดำเนินการด้านกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในระดับประเทศ ส่วน Local SEO ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอีกแบบหนึ่งที่มีจุดเด่นคือการกำหนดเป้าหมายโดยคำนึงถึงสถานที่ของกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ เลย และ Local SEO จะเป็นระดับท้องถิ่น

Categories

Recent Posts

Earth
Earth
Success is the sum of small efforts
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง