มารู้จัก NFT Marketing คืออะไร สร้างแบรนด์ให้ปังผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล

มารู้จัก NFT Marketing คืออะไร สร้างแบรนด์ให้ปังผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล

Table of Contents

Key Takeaway

  • NFT หรือ Non-Fungible Token คือสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัว มีมูลค่า และไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ อาทิ รูปภาพ วิดีโอ เพลง หรืองานสร้างสรรค์อื่นๆ ซึ่งสามารถซื้อขายและโอนกรรมสิทธิ์ได้ผ่านธุรกรรมดิจิทัล
  • NFT Marketing ทำงานด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อพัฒนากลยุทธ์โฆษณาออนไลน์ ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างสรรค์สื่อที่โดดเด่น ตรงเป้าหมาย และดึงดูดให้ผู้คนมีส่วนร่วมมากขึ้นได้ตามความต้องการ
  • NFT Marketing มีความสำคัญคือช่วยทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น สามารถสร้างความน่าสนใจ เพิ่มยอดขาย และสร้างฐานลูกค้าได้
  • กลยุทธ์การทำ NFT Marketing ให้เห็นผล คือการสร้างการมองเห็นให้น่าเชื่อถือ การใช้ Social Media เป็นเครื่องมือโปรโมต รวมถึงให้อินฟลูช่วยโปรโมตด้วย และทำ Content Marketing หรือทำการตลาดผ่านอีเมล ทำงานร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียง หมั่นทำโฆษณา และแคมเปญใหม่ๆ ด้วย


NFT เป็นสินทรัพย์รูปแบบใหม่ที่เป็นเทรนด์ล่ามาแรงในยุคดิจิทัลนี้ โดยหลายๆ แบรนด์ดังได้หันมาสนใจ และนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาด เพราะช่วยทำให้แบรนด์นั้นเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างได้ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำ NFT Marketing ที่จะช่วยแบรนด์เติบโตขึ้นได้อย่างก้าวกระโดด แล้วการทำ NFT Marketing คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ไปดูกันได้เลยในบทความนี้

ทำความรู้จัก NFT Marketing คืออะไร

ทำความรู้จัก NFT Marketing คืออะไร

NFT หรือ Non-Fungible Token เป็นสินทรัพย์ที่มีหลากหลายรูปแบบ และมีลักษณะเฉพาะตัว มีมูลค่า และไม่สามารถลอกเลียนแบบ ทดแทน หรือทำซ้ำได้ เช่น รูปภาพ ภาพวาด คลิปวิดีโอ เพลง สินค้าแฟชั่น ของสะสมหรือผลงานสร้างสรรค์ต่างๆ ทั้งนี้ ยังสามารถทำการซื้อขาย และโอนกรรมสิทธิ์สินทรัพย์ไปยังผู้อื่นได้ โดยผ่านการทำธุรกรรมในรูปแบบดิจิทัล

เนื่องด้วยความนิยมของ NFT มีมากขึ้น จนนำไปสู่การทำ NFT Marketing หรือก็คือกลยุทธ์การทำการตลาดด้วย NFT ที่จะช่วยทำให้การตลาดเติบโต และก้าวหน้าขึ้นได้ โดยมีการใช้ความโดดเด่นของ NFT เป็นเครื่องมือในการดึงดูดลูกค้า เพิ่มผลกำไร และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ เช่น การทำสื่อโฆษณา การทำโปรโมชั่นให้เก็บสะสม NFT เมื่อซื้อสินค้าของทางแบรนด์ ซึ่งจะช่วยให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์มีความทันสมัย และแพร่หลายออกไปจนมีผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น จนนำมาสู่การประสบความสำเร็จของแบรนด์ได้นั่นเอง 

NFT Marketing มีหลักการทำงานอย่างไร

หลักการทำงานของ NFT Marketing นั้น จะมีการใช้เทคโนโลยี Blockchain มาเป็นเครื่องมือพัฒนากลยุทธ์ในการทำโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อทำการตลาดของแบรนด์ให้มีผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น โดยทางแบรนด์สามารถสร้างสรรค์สื่อโฆษณาให้ตรงตามเป้าหมาย และมีความโดดเด่นได้ตามความต้องการเลย

NFT Marketing มีความสำคัญอย่างไร

NFT Marketing มีความสำคัญอย่างไร

ด้วยความนิยมของ NFT ที่มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในยุคดิจิทัลนั้น NFT Marketing จึงมีความสำคัญ ดังนี้

ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก

NFT ที่มีความหลากหลายรูปแบบ ต่างแข่งขันแย่งชิงความสนใจจากผู้ซื้อ และผู้สะสม NFT Marketing จึงมีบทบาทที่สำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานให้โดดเด่น จนทำให้แบรนด์แพร่หลายจนเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้

ทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ

NFT Marketing สามารถทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือได้ โดยทางแบรนด์ต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain อย่างชัดเจน และโปร่งใส ซึ่งจะช่วยให้สร้างความเชื่อถือให้กับผู้ซื้อ และผู้สะสมได้

สร้างความน่าสนใจ เพิ่มยอดขาย

การสร้างแคมเปญต่างๆ สำหรับ NFT Marketing สามารถช่วยเพิ่มกระแส ความนิยม ความอยากรู้ และความต้องการใน NFT ของแบรนด์ได้ โดยทางแบรนด์นั้นต้องใช้วิธีการเล่าเรื่อง หรืออธิบายสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลงานนั้นๆ ซึ่งถือเป็นการสร้างความน่าสนใจ และเพิ่มยอดขายให้กับทางแบรนด์นั่นเอง

สร้างฐานลูกค้า

NFT Marketing ควรติดตาม หรือส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ที่ชื่นชอบ ผู้ซื้อ ผู้สะสม และผู้สนับสนุน โดยการทำงานร่วมกัน และทำกิจกรรมต่างๆ อย่างแข็งขัน ซึ่งสามารถทำให้แบรนด์นั้นแข็งแกร่งขึ้น และช่วยสร้างฐานลูกค้าได้

ตัวชี้วัดความสำเร็จของ NFT Marketing

ตัวชี้วัดความสำเร็จของ NFT Marketing

สำหรับปัจจัยที่เป็นตัวชี้วัดว่าการทำ NFT Marketing ของแบรนด์นั้นประสบความสำเร็จ สามารถดูได้จากปัจจัยดังต่อไปนี้

การถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์

การถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ จะทำให้ทราบได้ว่ามีกี่คนที่โต้ตอบกับทางแบรนด์ จำนวนการกดถูกใจ ความคิดเห็น การแชร์ และผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ดูง่ายที่สุดในการติดตามผลของความสำเร็จ

การเข้าชมเว็บไซต์

การเข้าชมเว็บไซต์ สามารถติดตามจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของแบรนด์ ระยะเวลาที่ผู้เข้าชมนั้นใช้บนเว็บไซต์ของแบรนด์ และหน้าที่ทำการเข้ามาเยี่ยมชมได้ ตัวชี้วัดนี้จะช่วยให้ทราบได้ว่าการทำ NFT Marketing สามารถดึงดูดการเข้าชมเว็บไซต์ได้มากน้อยแค่ไหน

ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น

เป้าหมายสูงสุดในการประสบความสำเร็จของ NFT Marketing คือการสร้างยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิม โดยทางแบรนด์ต้องติดตามรายได้ และรายจ่ายทั้งหมด หากนำมาคำนวณแล้วได้เป็นกำไร จากนั้นนำมาวิเคราะห์ และจะทำให้ทราบถึงความสำเร็จโดยรวมของแบรนด์ได้

แบรนด์เป็นที่รู้จัก

NFT Marketing สามารถเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ได้ด้วยการติดตามจำนวนการกล่าวถึงบนโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มต่างๆ ตัวชี้วัดนี้จะช่วยให้ทราบว่าแบรนด์นั้นเป็นที่รู้จักโดยทั่วหรือไม่ นอกจากนี้ การที่ได้ยอดขายเพิ่มมากขึ้นก็อาจเป็นตัวพิสูจน์ได้ว่าแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

รายได้ถึงจุดคุ้มทุน

การคำนวณรายได้ว่าถึงจุดคุ้มทุนแล้วหรือไม่ สามารถคำนวณได้โดยการลบต้นทุนออกจากรายได้ แล้วนำไปหารด้วยต้นทุน ตัวชี้วัดนี้จะช่วยระบุประสิทธิภาพของเงินที่ลงทุนไปได้ว่าคุ้มค่ามากน้อยเพียงใด

กลยุทธ์การทำ NFT Marketing อย่างไรให้เห็นผล

กลยุทธ์การทำ NFT Marketing อย่างไรให้เห็นผล

NFT Marketing จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ประสบความสำเร็จ เพิ่มลูกค้าให้มากขึ้น สร้างการมองเห็นให้แบรนด์นั้นเป็นที่รู้จัก โดยสามารถทำได้ด้วยวิธีการ ดังนี้

สร้างการมองเห็นให้น่าเชื่อถือ

แน่นอนว่าการสร้างตัวตนทางออนไลน์ที่แข็งแกร่งด้วยการทำโฆษณาถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ ที่เป็นการสร้างการมองเห็นได้อย่างน่าเชื่อถือ โดยหน้า Landing Page หรือหน้าเว็บไซต์ ที่มีการออกแบบเพื่อให้ผู้เข้าชมได้ทำความเข้าใจใน NFT มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับศิลปิน ผู้สร้าง NFT หรือผลงาน NFT ก็ถือเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้เข้าชมมากขึ้นนั่นเอง

การใช้ Social Media ก็สำคัญ

การใช้ประโยชน์จาก Social Media เพื่อให้เข้าถึงผู้เข้าชม เพิ่มการมองเห็น และส่งเสริมการมีส่วนร่วมมากขึ้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการนำเสนอ NFT ผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยมต่างๆ เช่น Telegram, Twitter, Instagram, TikTok หรือ Discord เป็นต้น

ให้อินฟลูเข้าช่วยโปรโมท

การโปรโมทผลงาน NFT ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก สามารถช่วยให้เข้าถึงผู้เข้าชม และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผลงานได้มากขึ้นไปอีก ซึ่งการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์นี้นั้น ถือเป็นการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายเลย

ทำ Content Marketing

การเผยแพร่เนื้อหาที่ธรรมดาเกินไปบน Social Media อาจไม่เพียงพอต่อการเข้าถึงผู้เข้าชม ดังนั้น ทางแบรนด์จะต้องมีการวางแผน และคิดค้นเนื้อหาที่จะเผยแพร่ก่อน โดยเนื้อหาเหล่านั้นจะต้องมีการให้ความรู้ สร้างสรรค์ มีความบันเทิง และเน้นความเป็นเอกลักษณ์ เพื่อเป็นการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้

ทำการตลาดผ่านอีเมล

การทำการตลาดผ่านอีเมลถือเป็นวิธีที่ดี ที่สามารถสื่อสารโดยตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น การส่งข้อความเกี่ยวกับบทสัมภาษณ์ศิลปิน ผู้สร้าง NFT ข่าวใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ NFT หรือข้อเสนอต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าชมนั้น มีส่วนร่วม และรับทราบข้อมูลได้โดยตรงนั่นเอง

ทำงานร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียง

การทำงานร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียง สามารถขยายการเข้าถึงให้กว้างขวางมากขึ้นได้ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มยอดผู้เข้าชม ทางแบรนด์สามารถทำได้โดยการโปรโมทผ่าน Social Media การรีวิว หรือการทำงานอื่นๆ ร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียงนั่นเอง

หมั่นทำโฆษณา และแคมเปญใหม่ๆ

ก่อนจะเริ่มสร้างโฆษณา และแคมเปญใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพ อันดับแรกนั้นจะต้องเรียนรู้วิธีการทำการตลาด วางแผน สร้างเป้าหมาย และต้องคำนวณงบประมาณก่อน เช่น การสร้างแคมเปญโดยการให้ผู้เข้าชมทำภารกิจเพื่อรับของรางวัล เป็นต้น ด้วยวิธีดังกล่าวก็จะสามารถช่วยเพิ่มการมองเห็น NFT ของแบรนด์ได้เช่นกัน

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์แบบ NFT Marketing

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์แบบ NFT Marketing

เพื่อให้เห็นภาพการทำ NFT Marketing ที่ชัดเจนมากขึ้น มาดูตัวอย่างของแบรนด์ใหญ่ๆ ที่ใช้ NFT Marketing มาเป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาด จะมีแบรนด์อะไรบ้าง ไปดูกันเลย

GUCCI

ด้วยการเติบโตของ Metaverse ทำให้แบรนด์ดังอย่าง GUCCI หันมาสนใจสินทรัพย์ดิจิทัล เปิดตัวรองเท้าผ้าใบรุ่น Limited เวอร์ชั่นเสมือนจริง โดยผู้ที่ต้องการมีรองเท้ารุ่นนี้สามารถ “สวม” รองเท้าในโลกเสมือนจริง ผ่าน Roblox และ VR Chat ได้ ด้วยชื่อเสียงของ GUCCI ในฐานะแบรนด์แฟชั่นระดับหรู และการมีรองเท้าผ้าใบ NFT ที่มีอย่างจำกัดนั้น สร้างความพิเศษ และดึงดูดใจในหมู่ผู้บริโภคที่ชื่นชอบแฟชั่นได้ดีเลยทีเดียว 

แต่อย่างไรก็ตาม รองเท้าเหล่านี้ไม่ใช่ NFT ที่แท้จริง เพราะไม่สามารถซื้อขาย หรือแลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆ ในโลกเสมือนจริงได้ แต่ทั้งนี้ ทาง GUCCI ยังคงดึงดูดลูกค้าที่ชื่นชอบแฟชั่นด้วยการรักษาองค์ประกอบล้ำยุค และนวัตกรรมที่ทันสมัยผ่าน Metaverse และ Web3 ได้อยู่ดี

NIKE

NIKE หนึ่งในแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก เมื่อ Metaverse เป็นจุดดึงดูดที่สำคัญ ทำให้ NIKE เริ่มเปิดตัวโครงการ NFT และซื้อกิจการ RTFKT ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำที่ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมล้ำสมัย เพื่อส่งมอบของสะสมยุคใหม่ที่ผสมผสานวัฒนธรรม และการเล่นเกมจนประสบความสำเร็จ 

อีกหนึ่งคอลเลคชั่น NFT ของ NIKE “Ducks of a Feather” รองเท้า NIKE Air Max 3 รุ่น Oregon Ducks ที่สามารถดึงฐานลูกค้าใหม่ๆ จนกลายเป็น NFT ที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ Nike ยังใช้ประโยชน์จากกลุ่มเป้าหมายของนักสะสมต่างๆ ที่สามารถแลกเปลี่ยน NFT ของทางแบรนด์ และสร้างค่าลิขสิทธิ์ให้กับ NIKE ได้อีกด้วย

Starbucks

ในปัจจุบัน Starbucks ยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบเบต้าสำหรับ Starbucks Odyssey ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ได้รางวัลในรูปแบบ NFT โดยมีความแตกต่างจาก NFT ของแบรนด์อื่นๆ ที่นักดื่มกาแฟทั้งหลาย สามารถเข้าร่วมโปรแกรมนี้ เพื่อลุ้นรับรางวัลต่างๆ ที่รวมไปถึงการไปเที่ยวไร่กาแฟในคอสตาริกา คอร์สเรียนทำเอสเปรสโซ และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้น Starbucks จึงมีการใช้ NFT เพื่อเปิดโอกาสที่น่าตื่นเต้น และเพื่อลุ้นรางวัลได้น่าสนใจ โดยลูกค้าที่มาซื้อสินค้าที่ร้านสามารถสะสมคะแนนทุกครั้งที่สั่งกาแฟในรูปแบบ NFT ทำให้เป็นการจูงใจ และดึงดูดลูกค้าให้ซื้อกาแฟเพิ่มมากขึ้น

สรุป

NFT Marketing คือ กลยุทธ์การทำการตลาดด้วย NFT ที่จะช่วยทำให้การตลาดเติบโต และก้าวหน้าได้ โดยใช้ความโดดเด่นของ NFT เป็นเครื่องมือในการดึงดูดลูกค้า เพิ่มผลกำไร และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ โดย NFT Marketing นั้นมีความสำคัญที่จะทำให้แบรนด์แพร่หลายจนเป็นที่รู้จักได้ ช่วยสร้างความเชื่อถือให้กับผู้ซื้อ และผู้สะสม เพิ่มกระแส ความนิยม ความอยากรู้ และความต้องการใน NFT ของแบรนด์ อีกทั้งยังสามารถทำให้แบรนด์นั้นแข็งแกร่งขึ้น และช่วยสร้างฐานลูกค้าได้ 

โดยกลยุทธ์ที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และมียอดขายเพิ่มมากขึ้น คือการสร้างตัวตนผ่านทางออนไลน์ให้น่าเชื่อถือด้วยการโฆษณา ใช้ประโยชน์จาก Social Media เพื่อให้เข้าถึงผู้เข้าชม โปรโมทผลงาน NFT ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ วางแผน และสร้างสรรค์เนื้อหาที่จะเผยแพร่ สื่อสารโดยตรงกับกลุ่มเป้าหมายผ่านอีเมล ทำงานร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียง และสร้างโฆษณา แคมเปญใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพนั่นเอง

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ NFT Marketing (FAQ)

ทาง Minimice ได้รวบรวมข้อสงสัยที่เกี่ยวกับ NFT Marketing มาตอบคำถามเพื่อไขข้อสงสัย ให้มีความเข้าใจมากขึ้น ดังนี้

แนวโน้ม NFT Marketing ในอนาคตเป็นอย่างไร?

NFT Marketing ในอนาคตนั้น มีแนวโน้มที่จะพัฒนา และขยายตัวตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และ NFT จะมีศักยภาพการใช้งานที่จะเปลี่ยนแปลงไปในด้านช่องทางการตลาด และอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ทางแบรนด์ หรือผู้สร้างควรคำนึงถึงการสร้างสรรค์ผลงานให้มีความยั่งยืนบน NFT Marketing มากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมรับมือในอนาคตนั่นเอง

NFT Influencer คืออะไร สำคัญกับ NFT Marketing อย่างไร?

NFT Influencer เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการตลาดที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย เป็นการทำงานร่วมกับคนดังใน Social Media ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งมีความสำคัญกับ NFT Marketing มาก เพราะ NFT Influencer นั้นจะมีการโปรโมท NFT เช่น การลงโฆษณา เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ และช่วยสร้างฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้นได้

การทำ NFT Marketing ส่งผลอย่างไรต่อการตลาดแบบเดิม?

การทำ NFT Marketing ส่งผลต่อการตลาดแบบเดิม คือ แบรนด์ต่างๆ ไม่ต้องพึ่งพารูปแบบการโฆษณาแบบเดิมๆ เพราะ  NFT Marketing จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการโฆษณา และสื่อ ที่ทางแบรนด์ และผู้สร้าง NFT สามารถสร้าง และขาย NFT เพื่อสร้างรายได้จากเนื้อหาของทางแบรนด์ได้โดยตรง ซึ่งช่วยให้เกิดแหล่งรายได้ใหม่ๆ ทำให้มีความน่าเชื่อถือ และทำกำไรได้มากขึ้น 

ทั้งนี้ เมื่อ NFT Marketing มีการเปลี่ยนแปลงไป NFT ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นของแบรนด์ต่างๆ จะต้องปรับตัวไปด้วย เช่น การสร้าง และการขาย NFT หรือการโปรโมทการลงทุนในเทคโนโลยี Blockchain และการทำงานร่วมกับผู้อื่น

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง