เมื่อกล่าวถึงแอปพลิเคชันยอดฮิตสำหรับคนยุคใหม่ที่ผลิตคอนเนทต์วิดีโอสนุกๆ ออกมามากมาย แน่นอนว่าคงเป็นแอปพลิเคชันไหนไปไม่ได้นอกจาก Tiktok โซเชียลมีเดียใหม่ที่กำลังมาแรง เห็นได้จากเพลงหลากหลายแนวที่คุ้นหูคนทุกเพศทุกวัย ทำให้นักธุรกิจหน้าใหม่หลายรายให้ความสนใจในการทำตลาดผ่าน Tiktok Ads เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ดึงดูดความสนใจ สร้างการรับรู้ ไปจนถึงเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ ซึ่งถ้าหากคุณยังไม่รู้ว่า การโฆษณาบน Tiktok คืออะไร ทำอย่างไร วันนี้เราจะพาผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกัน
ทำความรู้จัก TikTok Ads คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยม
TikTok Ads คือช่องทางการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งบนแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Tiktok เพื่อจุดประสงค์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ดึงดูดความสนใจ ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ โดยที่การสร้างโฆษณาบนแอปพลิเคชัน Tiktok จะทำได้เพียงการใส่วิดีโอพร้อมข้อความเท่านั้น ไม่สามารถใช้รูปภาพได้ แต่มีข้อดีคือสามารถเข้าถึงผู้คนได้หลากหลายกลุ่ม เข้าถึงได้ง่าย สามารถสร้างการพูดถึงได้อย่างรวดเร็ว และตัวแอปพลิเคชันยังมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย
TikTok Ads มีกี่ประเภท แล้วจะเลือกใช้ยังไงดี?
โฆษณา Tiktok แบ่งประเภทเป็น 2 ส่วนใหญ่และ 8 ส่วนย่อย ๆ ให้ผู้ขายสามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ดังนี้
In-feed Ads
โฆษณาที่ปรากฏบนหน้าหลักของแอปพลิเคชัน Tiktok ในหมวดหมู่ For You ปรากฏปะปนกับคลิปวิดีโอทั่วไป สามารถสร้างได้จาก Ad Manager ซึ่งโฆษณารูปแบบนี้สามารถแบ่งเป็น 5 ประเภทย่อย ได้แก่
1. Image Ads
Tiktok Ads ที่ทำงานบนแอปพลิเคชันอื่นๆ ซึ่งอยู่ในเครือของ Tiktok อย่าง BuzzVideo, TopBuzz และ Babe ประกอบด้วยรูปภาพ ชื่อแบรนด์ และคำอธิบาย
2. Video Ads
Video Ads เป็นโฆษณาที่ ปรากฏบนหน้าหลักของแอปพลิเคชัน Tiktok แสดงผลในรูปแบบของคลิปวิดีโอเต็มหน้าจอ ความยาวตั้งแต่ 5-60 วินาที (แนะนำอยู่ที่ 9-15 วินาที)
3. Spark Ads
การยิงโฆษณาแบบ Spark Ads มีความคล้ายคลึงกับการยิงโฆษณาแบบทั่วไป เพียงแต่ผู้ใช้งานสามารถกดติดตามและเพิ่มเพื่อนกับแบรนด์ได้ เรียกว่า ได้ทั้งยอดเข้าชมและมีโอกาสเพิ่มยอดติดตามในเวลาเดียวกัน
4. Pangle Ads
Pangle Ads เป็นโฆษณาบนแอปพลิเคชัน Tiktok ผ่านฟีเจอร์ที่เรียกว่า TikTok Audience Network
5. Carousel Ads
การโฆษณาแบบหมุนหรือ Carousel Ads คือการทำการตลาดด้วยภาพกว่า 10 รูป เชื่อมต่อกัน เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้สนใจผลิตภัณฑ์
Managed brands
รูปแบบโฆษณาที่มีการจัดการโดยแบรนด์ สามารถแบ่งเป็นประเภทย่อย ๆ ได้แก่
1. TopView Ads
โฆษณาที่มักปรากฏอยู่บนหน้าหลักของแอปพลิเคชัน Tiktok โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวจะถูกวางบริเวณ Placement ที่ดีที่สุด ความยาวของคลิปยาวได้มากถึง 60 วินาที มีการแสดงผลแบบเต็มหน้าจอ และสามารถกดข้ามได้
2. Branded Hashtag Challenge
โฆษณารูปแบบหนึ่งที่อยู่บนหน้า Discover เป็นการเล่นกับตัว Hashtag ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงคลิปโฆษณาได้มาก ทั้งยอดถูกใจ การเข้าชม และแชร์มากถึง 8.5%
3. Branded Effects
Branded Effects เป็นการโฆษณาที่ใช้ฟีเจอร์ของ Tiktok อย่าง Effect ต่างๆ ในการช่วยโปรโมตสินค้า โดยส่วนมากก็จะเป็น Effect ที่สื่อถึงแบรนด์ สินค้า หรือบริการ และให้ผู้ใช้งานมีการรวมเล่นได้
วัตถุประสงค์โฆษณาใน Tiktok
ในการทำ Tiktok Ads หรือโฆษณา Tiktok ผู้สร้างควรรู้จุดประสงค์ในการปล่อย ตามคำถามต่าง ๆ ได้แก่ เป้าหมายของธุรกิจ ผลที่ต้องการบรรลุ และวัตถุประสงค์
Awareness
Awareness หรือการสร้างการรับรู้ เหมาะสำหรับแบรนด์เล็กๆ ที่ไม่ได้มีคนรู้จักมากเท่าไรนัก ด้วยการแสดงโฆษณาของคุณให้มีคนดูมากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้
Consideration
Consideration หรือการพิจารณา เป็นการช่วยให้ผู้ชมที่เข้ามาดูโฆษณาเกิดการค้นหาข้อมูลและพิจารณาในการซื้อ แบ่งเป็น 3 ส่วนย่อย คือ
- Traffic การเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ ผ่านการใส่ลิงก์ URL ที่คุณต้องการให้ผู้ใช้งานเข้าไป
- App Installs โฆษณาที่ส่งไปยังหน้า App Stor หรือ Play Store เพื่อการติดตั้งแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน
- Video Views การเล่นคลิปวิดีโอโฆษณาของคุณให้ได้มากที่สุดสำหรับผู้ชมที่มีโอกาสการดู เพื่อเพิ่มการมองเห็น
Conversions
Conversions หรือการตัดสินใจ เป็นการโฆษณาเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ รวมไปถึงการสร้างแค็ตตาล็อกเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ตัดสินใจในอนาคต
วิธีลงโฆษณา TikTok Ads ทำยังไง ยากไหมสำหรับมือใหม่
การยิงโฆษณาบนแอปพลิเคชันสามารถทำได้ง่ายๆ เพียง 6 ขั้นตอน ดังนี้
- สร้างบัญชีสำหรับการยิงโฆษณา Tiktok ผ่าน TikTok Ads Manager จากนั้นเลือกประเทศของคุณ ประเทศบัญชี (ธุรกิจหรือบุคคลธรรมดา) ป้อนข้อมูลสำคัญอื่นๆ แล้วกดสมัคร จากนั้นจึงทำการยืนยันตัวตนผ่านอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์
- ติดตั้ง Tiktok Pixel เครื่องมือที่จะช่วยในการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของเว็บไซต์ เลือกหมวด Standard Mode หรือ Developer Mode ตามความเหมาะสม
- สร้างแคมเปญใหม่ เลือกวัตถุประสงค์ ตั้งชื่อแคมเปญ และกำหนดงบประมาณในการยิง Tiktok Ads ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งแบบรายวัน หรือตลอดอายุการใช้งานแคมเปญ
- สร้าง Ad Group เพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมาย กำหนดงบประมาณ ตำแหน่ง และประเภทของโฆษณา ว่าต้องการให้ผู้ชมติดตั้งแอปพลิเคชันหรือเข้าสู่เว็บไซต์
- สร้างโฆษณาใหม่ พร้อมตั้งค่า Tiktok Ads ของคุณให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ขนาดคลิปวิดีโอ ข้อความ อธิบาย และอื่นๆ
- เก็บรวบรวมข้อมูลและประเมินผล เพื่อพัฒนาโฆษณาของคุณให้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น
15 สถิติที่น่าสนใจของ TikTok Ads ในปี 2022
การตลาดที่ดีและถูกต้อง สิ่งหนึ่งที่ผู้ขายควรกระทำคือ การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถิติ เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจสร้างโฆษณา และนี่คือ สถิติเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน Tiktok 13 ข้อที่น่าสนใจ
- Tiktok เป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานราว 1 พันล้านคนทั่วโลก
- 43.7% ของผู้ใช้งานมีอายุระหว่าง 18-24 ปี
- 57% ของผู้ใช้งานเป็นผู้หญิง
- ผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการใช้งาน Tiktok กว่า 226.8 ล้านคน
- แอปพลิเคชันมียอดการดาวน์โหลดประมาณ 3.5 พันล้านครั้ง
- เป็นเครือข่าย Social Media ที่ได้รับความนิยมอยู่ในอันดับที่ 6
- ในสหรัฐอเมริกามีการใช้งานแอปพลิเคชันเฉลี่ยอยู่ที่ 38 นาทีต่อคนในทุกๆ วัน
- เปอร์เซ็นต์การใช้งานมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก 40%
- มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียวจำนวน 20.6% กล่าวว่าซื้อของจากแอปพลิเคชันตลอดเวลา
- รายได้ของ Tiktok สูงถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2565
- บน Tiktok มีผู้ที่มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลมีเดียกว่า 50,000 ราย
- Influencers ที่มีผู้ติดตามน้อยกว่า 15,000 คน มีอัตราการมีส่วนร่วมเฉลี่ย 17.96%
- 45% ของแบรนด์มีการทำการตลาดแคมเปญโดยใช้ Influencers บน TikTok
เทคนิคการทำ Tiktok Ads ให้ได้ผลดี มียอดขาย ทำยังไง
การลงโฆษณาบนแอปพลิเคชัน Tiktok เพื่อให้ผลลัพธ์เป็นไปในทางที่ดี มีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ดังนี้
Universal best practices
รู้หรือไม่ว่า การปรับเปลี่ยนสิ่งเล็ก ๆ บนวิดีโอจะช่วยให้ Tiktok Ads ของคุณมีความน่าสนใจขึ้นมาอย่างทันที เช่น
- เพิ่มให้ภาพที่มีความละเอียดสูง อย่างน้อย 720p เพื่อให้ผู้ชมได้ดูวิดีโอของคุณอย่างสบายใจ และเพิ่มการแสดงผลเฉลี่ยได้ 5.4%
- เพิ่มเสียง ไม่ว่าจะเป็น เพลง เสียงพากย์ หรือเสียงเอฟเฟกต์ เพราะเสียงเป็นอีกหนึ่งตัวดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานได้
- ระยะเวลาไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป มิเช่นนั้นอาจทำให้โฆษณาของคุณน่าเบื่อ หรือไม่น่าสนใจทันที โดยสิดีโอที่มีระยะเวลาความยาว 21-34 วินาทีจะมีการแสดงผลเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.6%
- วิดีโอขนาดเต็มหน้าจอ เป็นการช่วยให้กลุ่มเป้าหมายชมวิดีโอได้อย่างจุใจ โดยสัดส่วนที่แนะนำคือ 9:16 เพื่อให้มีขนาดเหมาะสมกับหน้าจอมากที่สุด
- วิดีโอแนวตั้ง เป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพราะถ้าหากคุณลงคลิปวิดีโอด้วยแนวนอน ผู้ใช้งานก็จำเป็นต้องหมุนสมาร์ตโฟนเพื่อดูวิดีโออื่น ๆ
E-commerce
ในธุรกิจแบบ E-commerce วิธีการที่จะช่วยให้สินค้าของคุณมีความน่าสนใจบนคลิปวิดีโอ Tiktok Ads สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
- เพิ่มลูกเล่นให้กับฉากของคุณ ด้วยการจัดวางสินค้าให้เหมาะสมและหลากหลายกว่าที่เคย เพื่อแสดงผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มการแสดงผลได้เยอะขึ้น 40.6%
- เพิ่มข้อความหรือคำบรรยาย เพื่ออธิบายสินค้าและบริการ โดยจากผลสำรวจพบว่าคลิปวิดีโอที่มีข้อความจะช่วยเพิ่มการแสดงผลได้กว่า 55.7%
- เพิ่มโปรโมชั่น เป็นหลักการง่ายๆ ในการทำการตลาด รวมไปถึงบนโฆษณา Tiktok เช่น ส่วนลดตามฤดูกาล การแถม หรืออื่น ๆ
Gaming
ธุรกิจเกี่ยวกับเกมเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมยอดฮิตสำหรับคนยุคปัจจุบัน โดยถ้าหากคุณต้องการโฆษณาบน Tiktok เรามีวิธีเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยเพิ่มการเข้าถึง ได้แก่
- ใส่ CTA หรือตำกระตุ้นความสนใจต่างๆ หรืออื่นๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่รับชมวิดีโอของคุณผู้ชอบการต่อสู้มีแรงจูงใจในการเล่นเกม และเพิ่มการแสดงผลอีก 11.3%
- แสดงวิธีการเล่นของเกม ในคลิปวิดีโอ Tiktok Ads เพื่อให้ผู้เล่นเกมสามารถเข้าใจ อีกทั้งยังกระตุ้นการแสดงผลได้กว่า 12.6%
- สรุปข้อมูลของเกม ในตอนท้ายของคลิปวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นเคล็ดลับการเล่นเกม หรือช่องทางการดาวน์โหลด เพื่อเพิ่มการแสดงผลเพิ่มขึ้น 47.3%
สรุป
Tiktok Ads คือการโฆษณารูปแบบหนึ่งที่ปรากฏอยู่บน Social Media ยอดฮิตอย่าง Tiktok เพื่อช่วยให้ผู้ขายหรือนักธุรกิจสามารถเพิ่มการขึ้นถึงสินค้าและบริการ กระตุ้นความสนใจ และช่วยตัดสินใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีเทคนิคและเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำได้อย่างง่ายดาย เพื่อให้วิดีโอของคุณมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคย
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
Tiktok Ads คืออะไร?
Tiktok Ads เป็นรูปแบบการทำโฆษณาแบบวิดีโอผ่านแอปพลิเคชัน Tiktok เพื่อเพิ่มการรับรู้ การเข้าชมเว็บไซต์ และเพิ่มโอกาสในการหาลูกค้าใหม่ให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย
ประเภทหรือรูปแบบของ Tiktok Ads
ประเภทของ Tiktok Ads แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ In-feed Ads
- Carousel Ads
- Pangle Ads
- Spark Ads
- Video Ads
- Image Ads
และ Managed brands Ads ได้แก่
- TopView Ads
- Branded Hashtag Challenge
- Branded Effects
ทำไมการทำ Tiktok Ads จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ
สิ่งที่ทำให้การทำโฆษณาผ่านช่องทาง Tiktok น่าสนใจคือ การเติบโตของจำนวนผู้ใช้งาน ที่มีมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกและ 35 ล้านบัญชีผู้ใช้ในไทย และจำนวนผู้ใช้งานเฉลี่ย 19 ชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งหากแบรนด์หรือสินค้าของคุณโดดเด่นบน Tiktok รับรองว่ายอดขาดจะถล่มทลายแน่นอน