Key Takeaway
- TikTok Ads คือ เครื่องมือการทำตลาดบนแอปพลิเคชัน TikTok ที่ธุรกิจหรือแบรนด์ ที่ใช้เพื่อการซื้อโฆษณาต่างๆ สำหรับการโปรโมทสินค้าและบริการของตนเอง
- TikTok For Business คือเครื่องมือที่เป็นตัวจัดการโฆษณาของ TikTok ที่สามารถสร้างและจัดการโฆษณาทั้งหมด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้มากที่สุด
- วัตถุประสงค์โฆษณาใน TikTok ประกอบไปด้วย Awareness (การสร้างการรับรู้) Consideration (การพิจารณา) และ Conversions (การตัดสินใจ)
TikTok เป็นแอปพลิเคชันยอดฮิตสำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังมาแรง ทำให้นักธุรกิจหน้าใหม่หลายรายให้ความสนใจในการทำตลาดผ่าน TikTok Ads เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างยอดขายให้กับธุรกิจ มาดูว่าการโฆษณาบน TikTok คืออะไร ทำอย่างไร ได้ในบทความนี้
ทำความรู้จัก TikTok Ads แหล่งตลาดออนไลน์ เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายด้วยคอนเทนต์
TikTok Ads คือ วิธีการทำการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ด้วยการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์ม TikTok สำหรับการโปรโมทผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการ โดยการทำโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) เป็นการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้คนรู้จักแบรนด์ของเรามากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว จนนำไปสู่การซื้อขายที่เพิ่มมากขึ้นด้วย
ดังนั้นการทำโฆษณาบน TikTok จึงเป็นที่นิยมในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะเข้าถึงกลุ่มผู้คนได้ทุกวัย ผู้คนมีส่วนร่วมกับชาเลนจ์หรือแคมเปญที่เกิดขึ้นจากแบรนด์จนเกิดเป็นกระแสไวรัลได้ง่ายๆ นั่นเอง
ประเภทของ TikTok Ads กับฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกัน!
ประเภทของ TikTok Ads แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่
In-feed Ads
In-Feed Ads คือ โฆษณาวิดีโอที่แสดงเนื้อหาทั่วไปเหมือนคอนเทนต์อื่นๆ บนหน้าฟีดของผู้ใช้งาน สังเกตได้จากเวลาเลื่อนหน้าฟีด ที่ผู้ใช้งานมักเจอเนื้อหาโฆษณาแสดงอยู่บ่อยๆ นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถคอมเมนต์ แชร์คลิป และเลื่อนผ่านโฆษณาได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับคอนเทนต์อื่นๆ โดย In-feed Ads แบ่งออกได้อีกหลายประเภท ดังนี้
- Video Ads โฆษณาวิดีโอที่มีความยาวตั้งแต่ 5-60 วินาที มักจะปรากฏบนหน้า For You ของแอปพลิเคชัน TikTok เป็นหลัก จึงสื่อสารได้หลากหลายกว่า เพราะมีทั้งภาพเคลื่อนไหวและเสียงที่ช่วยกระตุ้นการรับรู้ได้เป็นอย่างดี
- Spark Ads คือการโปรโมทเนื้อหาและวิดีโอของแบรนด์ต่างๆ ด้วยการยิงแอด แทนการสร้างวิดีโอ ทำให้ผู้ใช้งานกดเข้าไปดูโปรไฟล์และดูคอนเทนต์ต่างๆ ของแบรนด์นั้นได้ รวมถึงสามารถกดติดตามหรือเพิ่มเพื่อนได้อีกด้วย
- Image Ads อีกหนึ่งโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) ที่โปรโมทด้วยใช้รูปภาพเป็นหลัก และสามารถใส่ข้อความ คำอธิบาย หรือชื่อแบรนด์ลงในรูปภาพได้
- Playable Ads โฆษณาการเล่นเกมแบบจำลอง ที่สามารถเล่นได้จริงภายในเวลาสั้นๆ ซึ่งโฆษณาจะช่วยกระตุ้นและดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งาน ให้ดาวน์โหลดแอปมาใช้งาน
- Shopping Ads การโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) ด้วย Video Shopping Ads ที่ใช้วิดีโอในการโฆษณาสินค้าต่างๆ พร้อมกับการแปะลิงก์การสั่งซื้อ เพื่อให้คนที่สนใจสามารถซื้อตามได้
- Carousel Ads คือโฆษณาที่ใส่รูปภาพหรือวิดีโอสลับกันในโพสต์ได้สูงสุดถึง 10 ผลงาน และผู้ใช้งานสามารถเลื่อนดูสินค้าทีละชิ้นได้คล้ายกับการดู Catalog สินค้า
- Pangle Ads หนึ่งในเครือข่ายโฆษณา TikTok for Business ที่เข้าถึงผู้ใช้งานคนอื่นๆ ได้โดยตรง จาก TikTok Ads Manager
Managed brands
Managed brands คือการบริหารจัดการ การทำการตลาด และการทำโฆษณา ที่จัดการโดยแบรนด์เป็นหลัก ซึ่งสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท ดังนี้
- Top View ads โฆษณาวิดีโอที่แสดงอยู่ในหน้าแรกเสมอ หากพูดให้เห็นภาพชัดเจน คือเมื่อเราเปิดแอปพลิเคชัน TikKok ขึ้นมา ระบบก็จะแสดงโฆษณาขึ้นมาให้โดยทันที โดยจะเป็นโฆษณาแบบเต็มจอและเล่นอัตโนมัติ ซึ่งเป็นโฆษณาที่เพิ่มโอกาสในการมองเห็นของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี
- Branded Hashtag Challenge การทำโฆษณาบน TikTok ด้วยการสร้างแฮชแท็กที่เป็นแคมเปญโฆษณา เพื่อกระตุ้นหรือเชิญชวนให้ผู้ใช้งานได้มีโอกาสร่วมสนุกกับการทำแคมเปญ
- Branded Effects แบรนด์ต่างๆ สามารถเลือกฟิลเตอร์ สร้างเอฟเฟกต์พิเศษ หรือสติกเกอร์ เพื่อใช้ในการทำคอนเทนต์โฆษณาเช่นเดียวกันกับการทำคอนเทนต์อื่นๆ ซึ่งโฆษณาประเภทนี้เหมาะกับการทำควบคู่กับ Branded Hashtag Challenge เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานให้เกิดการรับรู้และอยากร่วมสนุกไปด้วยกันได้
TikTok Ads ตัวช่วยปั้นแบรนด์ สำคัญอย่างไร?
วัตถุประสงค์ในการทำ TikTok Ads หรือการโฆษณาบนแอปพลิเคชัน TikTok แบ่งออกได้เป็น 3 วัตถุประสงค์หลัก ดังนี้
Awareness
Awareness หรือการสร้างการรับรู้ ที่ผู้ทำโฆษณาหรือซื้อโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) เพื่อใช้ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์หรือสินค้า ด้วยการโฆษณาผ่านหน้าฟีดของผู้ใช้งาน ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้เป็นจำนวนมาก และทำให้ผู้ใช้งานรู้จักหรือคุ้นเคยกับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
Consideration
Consideration หรือการพิจารณา มีวัตถุประสงค์หลักที่เมื่อผู้ใช้งานเห็นโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) แล้วเกิดความสนใจ จนนำไปสู่การค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ ด้วยวิธีการส่งลิงก์ URL เว็บไซต์เพิ่มเติม การโฆษณาที่ส่งผู้ใช้งานไป หน้า App Store หรือ Play Store เพื่อดูรายละเอียดการดาวน์และติดตั้ง รวมถึงเล่นวิดีโอโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งาน
Conversions
วัตถุประสงค์หลักข้อสุดท้ายในการทำโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) คือ Conversions หรือการตัดสินใจซื้อ เพื่อช่วยสนับสนุนโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องในอนาคต
TikTok For Business เครื่องมือทำการตลาดยุคใหม่ สำคัญกับธุรกิจอย่างไร?
TikTok for business คือเครื่องมือการตลาดยุคใหม่ที่ออกแบบมาสำหรับแบรนด์และธุรกิจต่างๆ โดยจุดประสงค์ในการเปิดบัญชี TikTok for business เพื่อเป็นเครื่องมือทำการตลาด การจัดการโฆษณา ของแบรนด์หรือสินค้านั้นๆ ด้วยการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอหลากหลายเรื่องราว ที่จะดึงดูดความสนใจจากผู้ชม ทำให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เนื้อหา อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
TikTok For Business Account บัญชีธุรกิจ มีประโยชน์กว่าที่คิด!
TikTok For Business Account คือบัญชีธุรกิจที่อยู่ในรูปแบบโปรไฟล์สาธารณะ โดยเจ้าของบัญชีสามารถเข้าถึงข้อมูลเนื้อหาเชิงลึกได้มากกว่าบัญชีส่วนตัว เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ปรับปรุง และทำการตลาดให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น
- การวิเคราะห์ข้อมูลบัญชี
- รายงานข้อมูลบัญชี
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
- ใช้เป็นเครื่องมือจัดการโฆษณา หรือกิจกรรมต่างๆ
- สร้างรายได้จากของขวัญหรือการสมัครติดตาม
ซึ่งต่างจากบัญชีส่วนตัว ที่ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น กดติดตามบุคคลที่ชื่นชอบ คอมเมนต์ กดไลก์ กดแชร์ สามารถค้นหาเนื้อหาที่ตนเองสนใจ รวมถึงการครีเอทเนื้อหาได้หลากหลายมากกว่า และเข้าถึงการใช้เสียงต้นฉบับและเสียงเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย
TikTok For Business ตัวช่วยในการทำ TikTok Ads สำหรับแบรนด์ออนไลน์
- TikTok For Business เป็นเครื่องมือจัดการโฆษณาที่ทันสมัย ทั้งการใช้เสียงเพลง การเลือกเสียงเอฟเฟกต์ หรือการสร้างแฮชแท็กยอดนิยม ที่ช่วยนำเสนอเรื่องราวหรือโฆษณาให้ดูน่าสนใจ
- นำข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากการวิเคราะห์ภาพรวม มาใช้กำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) ซึ่งกำหนดได้ทั้งกลุ่มเป้าหมายอัตโนมัติ หรือกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ จากเพศ อายุ ความสนใจ และพฤติกรรมการเข้าใช้งาน
- วัดผลการทำแคมเปญโฆษณาได้อย่างเรียลไทม์ เช่น ยอดคอมเมนต์ ยอดวิว ยอดไลก์ ยอดแชร์ เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ ปรับปรุงการทำโฆษณาให้มีประสิทธิภาพ
- เมื่อเทียบต้นทุนในการทำโฆษณากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ก็ถือว่ามีต้นทุนไม่สูงมาก ทำให้แบรนด์จัดสรรงบประมาณในการทำ TikTok Ads ได้ง่ายกว่า เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การโปรโมทที่ต้องการ
ซื้อโฆษณา TikTok Ads ดีจริงไหม? หาคำตอบได้ที่นี่
การทำโฆษณา TikTok Ads ถือเป็นรูปแบบการทำโฆษณาที่น่าสนใจและได้รับความนิยมในทุกธุรกิจ ที่ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจเป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้ามากยิ่ง แต่การซื้อโฆษณาบน TikTok ก็ยังมีข้อดีและข้อเสีย ที่ต้องควรระวัง ดังนี้
ข้อดีของการซื้อโฆษณา TikTok Ads
- เหมาะสำหรับธุรกิจแบบ B2C (Business-to-Customer) ที่ต้องการโฆษณาสินค้าหรือโปรโมชั่น เพื่อสร้างแรงดึงดูดในการตัดสินค้าซื้อค้าและบริการของลูกค้า
- เชื่อมบัญชี TikTok ของแบรนด์กับ TikTok Shop เพื่อซื้อโฆษณาและยิงแอดบน TikTok ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้อย่างดี
- มีรูปแบบการใช้งานง่ายกว่า Facebook Google หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ทำให้ใช้งานง่าย
- เนื่องจากหน้า Dashboard บางส่วนของ TikTok Ads คล้ายคลึงกับ Facebook Ads จึงทำให้ผู้ที่มีประสบการณ์การในการทำโฆษณาบน Facebook สามารถทำโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) ได้ไม่ยาก
- มีฟีเจอร์น้องใหม่อย่าง TikTok Pixel ที่เป็นเครื่องมือในการวัดผลลัพธ์ของพฤติกรรมลูกค้าในการทำแคมเปญต่างๆ
- มีระบบ AI ที่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถครีเอทผลงานได้ง่ายขึ้น ทั้งการตัดต่อวิดีโอ การพากย์เสียง หรือขั้นตอนอื่นๆ ที่ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน
ข้อจำกัดของการซื้อโฆษณา TikTok Ads
- มีข้อจำกัดเรื่องเวลาของวิดีโอโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) เพราะใน 1 คลิป จะสามารถลงวิดีโอได้ไม่เกิน 60 วินาที หากใครไม่ได้เตรียมความพร้อม ก็อาจจะทำให้เสียเวลาที่ต้องตัดใหม่อีกรอบ
- ข้อจำกัดเรื่องการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสำหรับทำโฆษณา TikTok เช่น เพศ ช่วงอายุ หมวดหมู่ความสนใจ ที่อาจมีข้อมูลน้อยกว่าหรือไม่ละเอียดเท่า Facebook Ads
- เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องระบบการจัดการงบประมาณต่างๆ ที่ยังทำไม่ดีเท่าที่ควร
ข้อห้าม ควรรู้! ถ้าไม่อยากโดนแบนโฆษณาบน TikTok Ads
- คำโฆษณาหรือคำอธิบายที่เกินจริง: ควรระวังและหลีกเลี่ยงการใช้คำโฆษณา คำอธิบาย ภาพ หรือเสียงที่สื่อไปในทางโฆษณาที่เกินจริง โดยเฉพาะกับกลุ่มสินค้าดูแลผิว ดูแลรูปร่าง หรือดูแลสุขภาพ เช่น การันตีผลลัพธ์ 100% ขาวไวชั่วข้ามคืน ผอมลงได้ภายใน 1 เดือน ซึ่งหากตรวจเจอคำเหล่านี้บนโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) ก็อาจทำให้โฆษณาหรือบัญชีโดนแบนได้
- คอนเทนต์ 18+: เนื่องจาก TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่เข้าถึงทุกเพศ ทุกวัย หากมีการทำโฆษณาเชิงวาบหวิว แต่งตัวเซ็กซี มีเนื้อหาโฆษณาที่ยั่วยวน ก็อาจทำให้ TikTok Ads ของเราถูกตรวจสอบได้ง่าย และไม่ผ่านข้อตกลงอย่างแน่นอน
- การทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหารุนแรง: การทำคอนเทนต์โฆษณาที่มีเนื้อหารุนแรงจะทำให้อัลกอริทึมของ Tiktok นั้นแบนคอนเทนต์เหล่านี้ได้ และร้ายแรงอาจถึงขั้นโดนแบนบัญชี ที่สำคัญคอนเทนต์เนื้อหารุนแรงก็ไม่สามารถนำมายิงโฆษณาได้เช่นกัน
- คอนเทนต์ที่มีความอ่อนไหวหรือเนื้อหากลั่นแกล้ง: เช่น การเมือง ศาสนา การเหยียดเชื้อชาติ เพศสภาพ หรืออัตลักษณ์บุคคล เพราะถือว่าเป็นเนื้อหาที่อ่อนไหว และอาจเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงตามมาได้
- การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล: เช่น ชื่อนามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อ ที่อาจทำให้อัลกอริทึมของ Tiktok เข้าใจผิดว่าคุณกำลังเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เป็นสาเหตุให้ TikTok Ads ไม่ผ่านการตรวจสอบและโดนแบนในที่สุด
อัปโหลดโฆษณา TikTok Ads ขนาดเท่าไร ให้ปัง คมชัดทุกสัดส่วน
โฆษณา TikTok Ads วิดีโอ มีดังนี้
- วิดีโอแนวตั้ง ในสัดส่วน 9:16 มีความละเอียดอยู่ที่ 720x1280px มีระยะเวลาวิดีโอประมาณ 30 วินาที
- วิดีโอแบบ Pangle มีทั้งวิดีโอแนวตั้งแนวนอน ในสัดส่วน 9:16, 1:1 หรือ 16:9 มีความละเอียดขั้นต่ำ 720x1280px หรือความละเอียด HD คือ 1280x720px และมีระยะเวลาวิดีโอประมาณ 5-60 วินาที
โฆษณา TikTok Ads แบบรูปภาพ เป็นโฆษณาที่แสดงรายละเอียดในหน้าฟีดหรือหลังโฆษณาวิดีโอจบ มีความละเอียดขั้นต่ำอยู่ที่ 1200x628px และโฆษณารูปภาพแบบ Pangle เป็นโฆษณาแบบเต็มหน้าจอ และมีความละเอียดของภาพอยู่ที่ 1200x628px, 640x640px หรือ 720x1280px
วิธีลงโฆษณา TikTok Ads ทำอย่างไร มือใหม่ก็ทำได้เอง!
หลังจากที่ได้รู้ว่า TikTok Ads คืออะไร มีประโยชน์กับการทำแคมเปญโฆษณาในด้านไหนบ้าง ขั้นตอนต่อมา ก็เป็นวิธีการสร้างแคมเปญโฆษณา ที่สามารถทำตามไปพร้อมกันได้ ดังนี้
- สร้างบัญชีสำหรับใช้งาน TikTok Ads Manager โดยใช้อีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ แต่หากใครมีบัญชี TikTok For Business ก็สามารถผ่านสมัครบัญชีนี้ได้ทันที
- เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ก็เป็นการสร้างแคมเปญด้วย TikTok Ads Manager โดยการคลิกปุ่ม แคมเปญ (campaign) ในแถบด้านบน และกดปุ่มสร้าง (create) เพื่อสร้างแคมเปญโฆษณาใหม่
- เลือกวัตถุประสงค์ของแคมเปญโฆษณา ซึ่งจะมีให้เลือกตั้งแต่ Awareness (เพิ่มยอดการเข้าถึง) Consideration เพิ่มยอดการดาวน์โหลดหรือการดูคลิปวิดีโอ และ Conversion (เพิ่มยอดการเข้าใช้งานเว็บไซต์)
- ตั้งชื่อและตั้งค่าแคมเปญ พร้อมระบุหมวดหมู่โฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) ให้ชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการค้าของผู้ใช้งาน
- ตั้งค่าการแสดงผลของกลุ่มโฆษณาว่า จะให้โฆษณาแสดงผลอย่างไร และผู้ใช้งานแสดงความคิดเห็น ดาวน์โหลด หรือแชร์โฆษณาได้หรือไม่
- กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการนำเสนอ เช่น เพศ อายุ ความสนใจ และพฤติกรรมของผู้ใช้งาน
- กำหนดงบประมาณและระยะเวลา ที่เลือกปรับงบประมาณและระยะเวลาได้ตามต้องการ เช่น กำหนดวันเริ่มต้นและวันสิ้นสุด งบประมาณต่อวัน หรืองบประมาณตลอดอายุการใช้งาน
- หลังจากตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถอัปโหลดรูปภาพ วิดีโอ คำบรรยาย เพลง แฮชแท็ก และอื่นๆ ได้ทันที จากนั้นจึงกดอัปโหลดเพื่อเผยแพร่โฆษณา ในขั้นตอนนี้ จะใช้เวลาตรวจสอบเนื้อหาภายใน 24 ชั่วโมง หากผ่านการตรวจสอบเรียบร้อย แคมเปญโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) ของคุณก็จะถูกเผยแพร่ในทันที
เทคนิคการทำ TikTok Ads เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ
สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากให้การทำโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) นั้นมีผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ก็ต้องเข้าใจถึงเทคนิคในการทำเสียก่อน ซึ่งเทคนิคการทำ TikTok Ads เพื่อได้ผลลัพธ์ที่ดี และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน
1. ทำโฆษณาให้เข้ากับ TikTok
เจ้าของธุรกิจหรือคนทำสื่อโฆษณา ควรเข้าใจก่อนว่า TikTok เป็นแอปนำเสนอรูปภาพหรือคลิปวิดีโอสั้นที่เข้าใจง่ายในเวลาเพียงไม่กี่นาที ดังนั้น หากต้องการทำโฆษณาบน TikTok ให้ประสบผลสำเร็จ ควรนำเสนอเนื้อหาที่กระชับ ตรงประเด็น และอาจเสริมลูกเล่นด้วยการใช้ฟีเจอร์ต่างๆ เช่น กรีนสกรีน เสียงพากย์ หรือการดูเอต (Duet) เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับผู้ใช้งาน
2. ปรับเนื้อหาให้สดใหม่อยู่เสมอ
ลองคิดดูว่า การทำโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) รูปแบบซ้ำๆ เดิมๆ จะทำให้ความสดใหม่ ความน่าตื่นเต้นในการดูก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย แต่หากผู้ใช้งานมีไอเดียใหม่ๆ เข้าใจสร้างสรรค์โฆษณาให้ตามเทรนด์ ตามกระแส หรือหยิบกระแสที่เป็นไวรัลช่วงนั้นมาใช้ในการทำโฆษณา ก็รับรองได้ว่า ยอดคนดู ยอดไลก์ ยอดแชร์ เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวแน่นอน
3. เข้าท่อนฮุคให้เร็วที่สุด
เกณฑ์ชี้วัดในการจำโฆษณาจะเกิดขึ้นภายใน 6 วินาทีแรก ซึ่งหากคอนเทนต์โฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) ยืดเยื้อ จะทำให้ผู้ใช้งานกดข้ามโฆษณาไปได้ง่ายๆ ดังนั้น ในการทำโฆษณาควรใช้เนื้อหาที่น่าสนใจ มีการสื่อสารชัดเจน ซึ่งอาจลองใช้เพลง ฟิลเตอร์ เสียงพากย์ สติกเกอร์ต่างๆ ที่สร้างความตื่นเต้น ความระทึกใจ ก็จะช่วยดึงดูดผู้ชมและทำให้โฆษณาเป็นที่น่าจดจำมากขึ้น
4. เลือกเวลาลงโฆษณาให้เหมาะสม
แม้ว่าแอปพลิเคชัน TikTok จะสามารถเข้าใช้งานได้ 24 ชั่วโมงไม่มีจำกัดเวลา แต่พฤติกรรมของผู้ใช้งานก็แตกต่างกันออกไปตามกิจวัตรประจำวัน ซึ่งหากไม่วางแผนการลงโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) ให้ดี ก็จะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มานั้นสูญเปล่า และเพื่อให้การลงคลิปนั้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้สูงสุด ขอแนะนำผู้ใช้งานเข้าไปดู TikTok Analytics ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึก ที่วิเคราะห์ถึงพฤติกรรมผู้เข้าชมว่าเป็นใคร ใช้งานเวลาใด เพื่อวางแผนสร้างคอนเทนต์สำหรับการลงคลิป
5. ติดแฮชแท็ก
ถึงผู้ใช้งานคนนั้นๆ จะไม่ได้กดติดตามบัญชีของคุณก็ตาม แต่การติด # (แฮชแท็ก) ในเนื้อหาวิดีโอจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) ให้มีคนเห็นมากขึ้น เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้คน และช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาแบรนด์หรือธุรกิจของคุณได้ง่ายๆ เช่น #สัตว์เลี้ยงtiktok #แมวอ้วน #ootd #jujutsukaisen เป็นต้น
6. ใช้อินฟลูเอนเซอร์ให้ติดตะกร้า
อินฟลูเอนเซอร์ เป็นผู้มีอิทธิพลต่อความคิดเห็นและพฤติกรรม ในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของผู้บริโภค จึงช่วยสร้างการรับรู้และนำเสนอแบรนด์ และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่เข้ามาเลือกซื้อหรือใช้บริการ จึงทำให้การใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการช่วยโปรโมทติดตะกร้าโฆษณาบน TikTok ก็เป็นอีกเทคนิคที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างประสิทธิภาพ
7. รีวิวและปรับปรุงโฆษณาบ่อยๆ
อย่าลืมวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการทำโฆษณา บน TikTok ควบคู่กันไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น จำนวนการเข้าชม จำนวนการคลิกลิงก์ ยอดแชร์ ยอดการเข้าถึง การโต้ตอบ เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ ไปปรับปรุงกลยุทธ์การทำงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม
ยิงโฆษณา TikTok Ads กับเอเจนซี่ ดีกว่าอย่างไร?
ปัจจุบันการยิงโฆษณา Tiktok Ads เป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ สามารถทำได้ก็จริง แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงด้วยว่า เมื่อทำแล้วจะได้ผลลัพธ์ทางการตลาดที่เป็นที่ต้องการหรือไม่ จึงทำให้การทำ Tiktok Ads กับบริษัท Digital Agency เป็นที่นิยมมากกว่า ด้วยเหตุผลดังนี้
- เข้าถึงและเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจการบริการและสินค้าของคุณได้ว่าอยู่ในรูปแบบไหน เป็นไปในทิศทางได้
- ช่วยดึงเอกลักษณ์ ความโดดเด่นและจุดขายของแบรนด์ออกมา
- สร้างสรรค์ไอเดียเกี่ยวกับธุรกิจและแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ
- สร้างผลงานกับทีมโปรดักชันมืออาชีพ
- สื่อสารกับผู้เข้าชมได้ตรงจุดด
- ทำรายงานวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ ที่ช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณเห็นผลลัพธ์ได้ง่ายๆ และสามารถจัดการ ปรับปรุง และวางกลยุทธ์ต่างๆ ได้ทันท่วงที
สรุป
การทำ Tiktok Ads เป็นอีกหนึ่งวิธีการและกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจทุกประเภท เพราะเป็นเครื่องมือการทำการตลาดที่มีความยืดหยุ่น มีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งาน สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย กระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน ตลอดจนการทำคอนเทนต์ที่พร้อมให้ทุกคนสร้างสรรค์ไอเดีย และนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้น่าสนใจ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ชมให้ได้มากที่สุด ซึ่งอาจเรียกได้ว่า TikTok Ads เป็นเครื่องมือทำแคมเปญที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
ยิง TikTok Ads วันละกี่บาท
การยิง Tiktok Ads จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 200 บาทต่อวัน ซึ่งสามารถชำระเงินได้หลากหลายช่องทาง เช่น แอปธนาคาร บัตรเดบิต บัตรเครดิต เป็นต้น
ยิง TikTok Ads ด้วยมือถือได้ไหม
ผู้ใช้งานสามารถยิง Tiktok Ads ผ่านโทรศัพท์มือได้ อีกทั้ง การยิงแอดผ่านมือถือ เหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องการทำโฆษณา รวมถึงธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางก็สามารถทำได้เช่นกัน
TikTok Ads มีลิมิตไหม
การใช้งานบัญชี Tiktok Ads Manager ในการสร้างและจัดการโฆษณา ก็มีการจำกัดโฆษณา กลุ่มโฆษณา และแคมเปญไว้ด้วย คือ จำกัดลิมิตโฆษณาสูงสุด 50 รายการต่อกลุ่มโฆษณา (ไม่นับรวมการซื้อ การเข้าถึง การสร้างสรรค์ด้วย AI และการทดสอบบางรายการ ที่ยังไม่เปิดใช้งาน) และลิมิตโฆษณา 999 กลุ่มต่อแคมเปญโฆษณา
เจนโค้ด TikTok คืออะไร
การเจนโค้ด TikTok คือ การที่เจ้าของคลิปวิดีโอสร้างรหัสหรือเจนโค้ดโฆษณา TikTok ขึ้นมา เพื่อให้เจ้าของแบรนด์ ธุรกิจ สปอนเซอร์ หรือบุคคลที่สาม สามารถยิงโฆษณาจากคลิปวิดีโอในช่องของเราได้ และรหัสที่สร้างขึ้นในการเจนโค้ด จะมีกำหนดเวลา 7 วัน 30 วัน 60 วัน หรือสูงสุด 1 ปี