Table of Contents

Categories

Recent Posts

tiktok ads คือ

TikTok Ads คืออะไร? ตลาดใหม่ที่แบรนด์ของคุณไม่ควรพลาดปี 2023

Table of Contents

เมื่อกล่าวถึงแอปพลิเคชันยอดฮิตสำหรับคนยุคใหม่ที่ผลิตคอนเนทต์วิดีโอสนุกๆ ออกมามากมาย แน่นอนว่าคงเป็นแอปพลิเคชันไหนไปไม่ได้นอกจาก Tiktok โซเชียลมีเดียใหม่ที่กำลังมาแรง เห็นได้จากเพลงหลากหลายแนวที่คุ้นหูคนทุกเพศทุกวัย ทำให้นักธุรกิจหน้าใหม่หลายรายให้ความสนใจในการทำตลาดผ่าน Tiktok Ads เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ดึงดูดความสนใจ สร้างการรับรู้ ไปจนถึงเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ ซึ่งถ้าหากคุณยังไม่รู้ว่า การโฆษณาบน Tiktok คืออะไร ทำอย่างไร วันนี้เราจะพาผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกัน

tiktok ads คืออะไร

ทำความรู้จัก TikTok Ads คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยม

TikTok Ads คือช่องทางการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งบนแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Tiktok เพื่อจุดประสงค์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ดึงดูดความสนใจ ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ โดยที่การสร้างโฆษณาบนแอปพลิเคชัน Tiktok จะทำได้เพียงการใส่วิดีโอพร้อมข้อความเท่านั้น ไม่สามารถใช้รูปภาพได้ แต่มีข้อดีคือสามารถเข้าถึงผู้คนได้หลากหลายกลุ่ม เข้าถึงได้ง่าย สามารถสร้างการพูดถึงได้อย่างรวดเร็ว และตัวแอปพลิเคชันยังมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

ประเภทของ tiktok ads

TikTok Ads มีกี่ประเภท แล้วจะเลือกใช้ยังไงดี?

โฆษณา Tiktok แบ่งประเภทเป็น 2 ส่วนใหญ่และ 8 ส่วนย่อย ๆ ให้ผู้ขายสามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ดังนี้

In-feed Ads

โฆษณาที่ปรากฏบนหน้าหลักของแอปพลิเคชัน Tiktok ในหมวดหมู่ For You ปรากฏปะปนกับคลิปวิดีโอทั่วไป สามารถสร้างได้จาก Ad Manager ซึ่งโฆษณารูปแบบนี้สามารถแบ่งเป็น 5 ประเภทย่อย ได้แก่

1. Image Ads

Tiktok Ads ที่ทำงานบนแอปพลิเคชันอื่นๆ ซึ่งอยู่ในเครือของ Tiktok อย่าง BuzzVideo, TopBuzz และ Babe ประกอบด้วยรูปภาพ ชื่อแบรนด์ และคำอธิบาย

2. Video Ads

Video Ads เป็นโฆษณาที่ ปรากฏบนหน้าหลักของแอปพลิเคชัน Tiktok แสดงผลในรูปแบบของคลิปวิดีโอเต็มหน้าจอ ความยาวตั้งแต่ 5-60 วินาที (แนะนำอยู่ที่ 9-15 วินาที)

3. Spark Ads

การยิงโฆษณาแบบ Spark Ads มีความคล้ายคลึงกับการยิงโฆษณาแบบทั่วไป เพียงแต่ผู้ใช้งานสามารถกดติดตามและเพิ่มเพื่อนกับแบรนด์ได้ เรียกว่า ได้ทั้งยอดเข้าชมและมีโอกาสเพิ่มยอดติดตามในเวลาเดียวกัน

4. Pangle Ads

Pangle Ads เป็นโฆษณาบนแอปพลิเคชัน Tiktok ผ่านฟีเจอร์ที่เรียกว่า TikTok Audience Network

5. Carousel Ads

การโฆษณาแบบหมุนหรือ Carousel Ads คือการทำการตลาดด้วยภาพกว่า 10 รูป เชื่อมต่อกัน เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้สนใจผลิตภัณฑ์

Managed brands

รูปแบบโฆษณาที่มีการจัดการโดยแบรนด์ สามารถแบ่งเป็นประเภทย่อย ๆ ได้แก่

1. TopView Ads

โฆษณาที่มักปรากฏอยู่บนหน้าหลักของแอปพลิเคชัน Tiktok โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวจะถูกวางบริเวณ Placement ที่ดีที่สุด ความยาวของคลิปยาวได้มากถึง 60 วินาที มีการแสดงผลแบบเต็มหน้าจอ และสามารถกดข้ามได้

2. Branded Hashtag Challenge

โฆษณารูปแบบหนึ่งที่อยู่บนหน้า Discover เป็นการเล่นกับตัว Hashtag ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงคลิปโฆษณาได้มาก ทั้งยอดถูกใจ การเข้าชม และแชร์มากถึง 8.5%

3. Branded Effects

Branded Effects เป็นการโฆษณาที่ใช้ฟีเจอร์ของ Tiktok อย่าง Effect ต่างๆ ในการช่วยโปรโมตสินค้า โดยส่วนมากก็จะเป็น Effect ที่สื่อถึงแบรนด์ สินค้า หรือบริการ และให้ผู้ใช้งานมีการรวมเล่นได้

วัตถุประสงค์โฆษณาใน tiktok

วัตถุประสงค์โฆษณาใน Tiktok

ในการทำ Tiktok Ads หรือโฆษณา Tiktok ผู้สร้างควรรู้จุดประสงค์ในการปล่อย ตามคำถามต่าง ๆ ได้แก่ เป้าหมายของธุรกิจ ผลที่ต้องการบรรลุ และวัตถุประสงค์

Awareness

Awareness หรือการสร้างการรับรู้ เหมาะสำหรับแบรนด์เล็กๆ ที่ไม่ได้มีคนรู้จักมากเท่าไรนัก ด้วยการแสดงโฆษณาของคุณให้มีคนดูมากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

Consideration

Consideration หรือการพิจารณา เป็นการช่วยให้ผู้ชมที่เข้ามาดูโฆษณาเกิดการค้นหาข้อมูลและพิจารณาในการซื้อ แบ่งเป็น 3 ส่วนย่อย คือ

  • Traffic การเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ ผ่านการใส่ลิงก์ URL ที่คุณต้องการให้ผู้ใช้งานเข้าไป
  • App Installs โฆษณาที่ส่งไปยังหน้า App Stor หรือ Play Store เพื่อการติดตั้งแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน
  • Video Views การเล่นคลิปวิดีโอโฆษณาของคุณให้ได้มากที่สุดสำหรับผู้ชมที่มีโอกาสการดู เพื่อเพิ่มการมองเห็น

Conversions

Conversions หรือการตัดสินใจ เป็นการโฆษณาเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ รวมไปถึงการสร้างแค็ตตาล็อกเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ตัดสินใจในอนาคต

วิธีลงโฆษณา TikTok Ads ทำยังไง ยากไหมสำหรับมือใหม่

การยิงโฆษณาบนแอปพลิเคชันสามารถทำได้ง่ายๆ เพียง 6 ขั้นตอน ดังนี้

  1. สร้างบัญชีสำหรับการยิงโฆษณา Tiktok ผ่าน TikTok Ads Manager จากนั้นเลือกประเทศของคุณ ประเทศบัญชี (ธุรกิจหรือบุคคลธรรมดา) ป้อนข้อมูลสำคัญอื่นๆ แล้วกดสมัคร จากนั้นจึงทำการยืนยันตัวตนผ่านอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์
  2. ติดตั้ง Tiktok Pixel เครื่องมือที่จะช่วยในการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของเว็บไซต์ เลือกหมวด Standard Mode หรือ Developer Mode ตามความเหมาะสม
  3. สร้างแคมเปญใหม่ เลือกวัตถุประสงค์ ตั้งชื่อแคมเปญ และกำหนดงบประมาณในการยิง Tiktok Ads ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งแบบรายวัน หรือตลอดอายุการใช้งานแคมเปญ
  4. สร้าง Ad Group เพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมาย กำหนดงบประมาณ ตำแหน่ง และประเภทของโฆษณา ว่าต้องการให้ผู้ชมติดตั้งแอปพลิเคชันหรือเข้าสู่เว็บไซต์
  5. สร้างโฆษณาใหม่ พร้อมตั้งค่า Tiktok Ads ของคุณให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ขนาดคลิปวิดีโอ ข้อความ อธิบาย และอื่นๆ
  6. เก็บรวบรวมข้อมูลและประเมินผล เพื่อพัฒนาโฆษณาของคุณให้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น

สถิติน่าสนใจของ tiktok ads

15 สถิติที่น่าสนใจของ TikTok Ads ในปี 2022

การตลาดที่ดีและถูกต้อง สิ่งหนึ่งที่ผู้ขายควรกระทำคือ การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถิติ เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจสร้างโฆษณา และนี่คือ สถิติเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน Tiktok 13 ข้อที่น่าสนใจ

  1. Tiktok เป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานราว 1 พันล้านคนทั่วโลก
  2. 43.7% ของผู้ใช้งานมีอายุระหว่าง 18-24 ปี
  3. 57% ของผู้ใช้งานเป็นผู้หญิง
  4. ผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการใช้งาน Tiktok กว่า 226.8 ล้านคน
  5. แอปพลิเคชันมียอดการดาวน์โหลดประมาณ 3.5 พันล้านครั้ง
  6. เป็นเครือข่าย Social Media ที่ได้รับความนิยมอยู่ในอันดับที่ 6
  7. ในสหรัฐอเมริกามีการใช้งานแอปพลิเคชันเฉลี่ยอยู่ที่ 38 นาทีต่อคนในทุกๆ วัน
  8. เปอร์เซ็นต์การใช้งานมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก 40%
  9. มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียวจำนวน 20.6% กล่าวว่าซื้อของจากแอปพลิเคชันตลอดเวลา
  10. รายได้ของ Tiktok สูงถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2565
  11. บน Tiktok มีผู้ที่มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลมีเดียกว่า 50,000 ราย
  12. Influencers ที่มีผู้ติดตามน้อยกว่า 15,000 คน มีอัตราการมีส่วนร่วมเฉลี่ย 17.96%
  13. 45% ของแบรนด์มีการทำการตลาดแคมเปญโดยใช้ Influencers บน Tiktok

เทคนิคการทำ tiktok ads

เทคนิคการทำ Tiktok Ads ให้ได้ผลดี มียอดขาย ทำยังไง

การลงโฆษณาบนแอปพลิเคชัน Tiktok เพื่อให้ผลลัพธ์เป็นไปในทางที่ดี มีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ดังนี้

Universal best practices

รู้หรือไม่ว่า การปรับเปลี่ยนสิ่งเล็ก ๆ บนวิดีโอจะช่วยให้ Tiktok Ads ของคุณมีความน่าสนใจขึ้นมาอย่างทันที เช่น

  • เพิ่มให้ภาพที่มีความละเอียดสูง อย่างน้อย 720p เพื่อให้ผู้ชมได้ดูวิดีโอของคุณอย่างสบายใจ และเพิ่มการแสดงผลเฉลี่ยได้ 5.4%
  • เพิ่มเสียง ไม่ว่าจะเป็น เพลง เสียงพากย์ หรือเสียงเอฟเฟกต์ เพราะเสียงเป็นอีกหนึ่งตัวดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานได้
  • ระยะเวลาไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป มิเช่นนั้นอาจทำให้โฆษณาของคุณน่าเบื่อ หรือไม่น่าสนใจทันที โดยสิดีโอที่มีระยะเวลาความยาว 21-34 วินาทีจะมีการแสดงผลเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.6%
  • วิดีโอขนาดเต็มหน้าจอ เป็นการช่วยให้กลุ่มเป้าหมายชมวิดีโอได้อย่างจุใจ โดยสัดส่วนที่แนะนำคือ 9:16 เพื่อให้มีขนาดเหมาะสมกับหน้าจอมากที่สุด
  • วิดีโอแนวตั้ง เป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพราะถ้าหากคุณลงคลิปวิดีโอด้วยแนวนอน ผู้ใช้งานก็จำเป็นต้องหมุนสมาร์ตโฟนเพื่อดูวิดีโออื่น ๆ

E-commerce

ในธุรกิจแบบ E-commerce วิธีการที่จะช่วยให้สินค้าของคุณมีความน่าสนใจบนคลิปวิดีโอ Tiktok Ads สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • เพิ่มลูกเล่นให้กับฉากของคุณ ด้วยการจัดวางสินค้าให้เหมาะสมและหลากหลายกว่าที่เคย เพื่อแสดงผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มการแสดงผลได้เยอะขึ้น 40.6%
  • เพิ่มข้อความหรือคำบรรยาย เพื่ออธิบายสินค้าและบริการ โดยจากผลสำรวจพบว่าคลิปวิดีโอที่มีข้อความจะช่วยเพิ่มการแสดงผลได้กว่า 55.7%
  • เพิ่มโปรโมชั่น เป็นหลักการง่ายๆ ในการทำการตลาด รวมไปถึงบนโฆษณา Tiktok เช่น ส่วนลดตามฤดูกาล การแถม หรืออื่น ๆ

Gaming

ธุรกิจเกี่ยวกับเกมเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมยอดฮิตสำหรับคนยุคปัจจุบัน โดยถ้าหากคุณต้องการโฆษณาบน Tiktok เรามีวิธีเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยเพิ่มการเข้าถึง ได้แก่

  • ใส่ CTA หรือตำกระตุ้นความสนใจต่างๆ หรืออื่นๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่รับชมวิดีโอของคุณผู้ชอบการต่อสู้มีแรงจูงใจในการเล่นเกม และเพิ่มการแสดงผลอีก 11.3%
  • แสดงวิธีการเล่นของเกม ในคลิปวิดีโอ Tiktok Ads เพื่อให้ผู้เล่นเกมสามารถเข้าใจ อีกทั้งยังกระตุ้นการแสดงผลได้กว่า 12.6%
  • สรุปข้อมูลของเกม ในตอนท้ายของคลิปวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นเคล็ดลับการเล่นเกม หรือช่องทางการดาวน์โหลด เพื่อเพิ่มการแสดงผลเพิ่มขึ้น 47.3%

สรุป

Tiktok Ads คือการโฆษณารูปแบบหนึ่งที่ปรากฏอยู่บน Social Media ยอดฮิตอย่าง Tiktok เพื่อช่วยให้ผู้ขายหรือนักธุรกิจสามารถเพิ่มการขึ้นถึงสินค้าและบริการ กระตุ้นความสนใจ และช่วยตัดสินใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีเทคนิคและเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำได้อย่างง่ายดาย เพื่อให้วิดีโอของคุณมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคย

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

Tiktok Ads คืออะไร?

Tiktok Ads เป็นรูปแบบการทำโฆษณาแบบวิดีโอผ่านแอปพลิเคชัน Tiktok เพื่อเพิ่มการรับรู้ การเข้าชมเว็บไซต์ และเพิ่มโอกาสในการหาลูกค้าใหม่ให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย

ประเภทหรือรูปแบบของ Tiktok Ads

ประเภทของ Tiktok Ads แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ In-feed Ads  

  • Carousel Ads  
  • Pangle Ads  
  • Spark Ads  
  • Video Ads  
  • Image Ads

และ Managed brands Ads   ได้แก่

  • TopView Ads  
  • Branded Hashtag Challenge
  • Branded Effects

ทำไมการทำ Tiktok Ads จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ

สิ่งที่ทำให้การทำโฆษณาผ่านช่องทาง Tiktok น่าสนใจคือ การเติบโตของจำนวนผู้ใช้งาน ที่มีมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกและ 35 ล้านบัญชีผู้ใช้ในไทย และจำนวนผู้ใช้งานเฉลี่ย 19 ชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งหากแบรนด์หรือสินค้าของคุณโดดเด่นบน Tiktok รับรองว่ายอดขาดจะถล่มทลายแน่นอน

Related Articles

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง