content gap analysis

Content Gap Analysis คืออะไร อยากทำ SEO อันดับเหนือคู่แข่งต้องรู้

Table of Contents

ปัจจุบันโลกออนไลน์กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของใครหลายคน ยิ่งธุรกิจออนไลน์ยิ่งไปได้ดีแต่การทำธุรกิจออนไลน์ให้บรรลุสู่เป้าหมาย ต้องทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีไอเดียอยู่มากมาย หนึ่งในไอเดียที่จะทำให้ธุรกิจอยู่เหนือคู่แข่งคือ Content Gap ที่สามารถช่วยส่งเสริมเนื้อหาให้มีความน่าสนใจและตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น แล้วสามารถทำ Content Gap Analysis ได้อย่างไร สำคัญกับธุรกิจอย่างไรบ้าง ใช้เครื่องมืออะไรบ้าง รวบรวมทุกเรื่องที่ควรรู้มาไว้ในบทความนี้แล้ว!

Content Gap คืออะไร?

Content Gap คืออะไร?

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า การที่จะเกิด Content Gap ขึ้นได้ ต้องมีการทำ Content Gap Analysis ไปควบคู่กัน Content Gap คือ ช่องว่างของเนื้อหา ที่มีความจำเป็นจะต้องเติมเต็มเพื่อที่จะเข้าไปตอบสนองจุดประสงค์สำหรับการค้นหามากยิ่งขึ้น Content Gap Analysis คือวิธีการประเมินประสิทธิภาพวิเคราะห์ช่องว่างเนื้อหาพิจารณาว่าตรงไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้หรือไม่ หรือมีปัญหาส่วนไหนที่ต้องแก้ไขจะได้สามารถกำหนดกลยุทธ์เพื่อเอาชนะปัญหาที่เกิดขึ้นได้

ทำไม Content Gap Analysis ถึงมีความสำคัญ

สำหรับ Content Gap Analysis หรือการค้นหาช่องว่างเนื้อหา มีความสำคัญกับการทำ SEO มาก เพราะเป็นตัวช่วยที่สามารถทำให้ตามคู่แข่งได้ทัน สามารถวางแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างความโดดเด่นให้เหนือกว่าคู่แข่งได้มากยิ่งขึ้น

Content Gap Analysis ทำงานร่วมกันกับ SEO ได้อย่างไร

Content Gap Analysis ทำงานร่วมกันกับ SEO ได้อย่างไร

Content Gap Analysis เป็นกลยุทธ์สำคัญอย่างหนึ่งของการทำ SEO สำหรับการคิดหัวข้อและไอเดียคีย์เวิร์ดสามารถใช้รากฐานกลยุทธ์ ดังนี้

  • การทำ SEO ถือว่าชนะไปครึ่งหนึ่งแล้ว แต่ที่สำคัญจะต้องไม่ลืมทำ Content Gap Analysis ร่วมกับการทำ SEO เพื่อเทียบคีย์เวิร์ดของคู่แข่ง นำมาปรับให้โดดเด่นเข้าตากลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
  • การทำ Content Gap Analysis สามารถพัฒนา Content SEO เพราะการทำ SEO เปรียบเสมือนการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับ การวิเคราะห์ช่องโหว่ของ Content Gap จะทำให้เปรียบเทียบอย่างเห็นได้ชัดว่าคู่แข่งบกพร่องตรงไหน

ประเภทของ Content Gap Analysis

ประเภทของ Content Gap Analysis

สำหรับการวิเคราะห์ช่องว่างของเนื้อหา การทำ Content Gap Analysis จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้

Internal Website

การวิเคราะห์ช่องว่าง เนื้อหาภายในเว็บไซต์ จะเป็นการวิเคราะห์เพื่อพิจารณาสิ่งที่ทางเว็บต้องการเสนอให้แก่ผู้เยี่ยมชม ทางเจ้าของเว็บสามารถระบุได้เลยว่าจำเป็นต้องปรับปรุงเนื้อหาหรือไม่

Competitive Keyword

การวิเคราะห์ช่องว่าง คำหลักที่สามารถแข่งขันได้ ช่วยทำให้เว็บค้นพบคำหลักของคู่แข่ง แล้วนำไปจัดอันดับให้สูงขึ้นเพื่อเอาชนะคู่แข่ง

วิธีการทำ Content Gap Analysis

วิธีการทำ Content Gap Analysis

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการทำ Content Gap Analysis ว่ามีกี่วิธี ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ทั้งแบบทำได้เองและการใช้เครื่องมือ ดังนี้

การทำวิจัยเชิงสังเกต

การทำ Content Gap Analysis วิจัยเชิงสังเกต คือการลงมือทำเองโดยไม่ใช้เครื่องมือ เริ่มต้นการสังเกตง่ายๆ ด้วยการไปเป็นลูกค้า แล้วเข้าไปทดลองใช้งานบนเว็บคู่แข่ง เพื่อศึกษาโครงสร้างเว็บไซต์ ดูจุดเด่น จุดด้อย พร้อมทั้งวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้ติดอันดับหน้าแรก Google เพื่อปรับใช้กับเว็บของเราให้โดดเด่นยิ่งกว่า

การใช้เครื่องมือ

หากไม่อยากวิเคราะห์คู่แข่งด้วยตนเอง วิธีการทำ Content Gap Analysis ด้วยการใช้เครื่องมือ ตอบโจทย์มากที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำ SEO อย่างเป็นระบบ อาทิ ฟรีแลนซ์ ส่วนเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์การทำ SEO ของคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น Ahrefs, Semrush และ Google Keyword Planner เพื่อช่วยวิเคราะห์ Content คู่แข่งจนได้ข้อมูลเชิงลึกที่ครบถ้วน สามารถวิเคราะห์ Content ให้มีความโดดเด่นกว่าคู่แข่งได้ดี

เมื่อทุกคนได้ทราบกันไปแล้วว่าสามารถทำ Content Gap Analysis ได้อย่างไร ต่อมาก็ถึงเวลาของการกำหนด Content Gap ไปชมกันต่อดีกว่า

วิธีกำหนด Content Gap

วิธีกำหนด Content Gap

สำหรับวิธีที่กำลังจะนำเสนอ ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้กำหนด Content Gap ได้อย่างง่ายดาย เหมาะแก่การทำกลยุทธ์ทางการตลาด

การวิจัยกลุ่มเป้าหมาย

เมื่อกำลังมองหาช่องว่างของเนื้อหา การวิจัยกลุ่มเป้าหมายเป็นวิธีที่สำคัญ สามารถสำรวจความคิดเห็นได้ผ่านอีเมล โซเชียลมีเดียและ Google form เพื่อถามว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการเนื้อหาประเภทไหน เช่น “อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอะไร” วิธีนี้จะใช้เป็นแนวทางกำหนด Content Gap ได้ดี

ระบุจุดประสงค์ในการค้นหาผู้เข้าชม

ค้นหาจุดประสงค์ของผู้ชม อาทิ คนกำลังมองหาของบางอย่าง? ค้นหาสถานที่บางที่? หากสามารถระบุจุดประสงค์การค้นหาของผู้ชมได้ดีเท่าไร ก็จะสามารถใช้กำหนด Content Gap เพื่อเป็นประโยชน์และตอบโจทย์ผู้เข้าชมมากยิ่งขึ้น

การรีวิวคู่แข่ง

การดูรีวิวของคู่แข่งอันดับต้นๆ เพื่อพิจารณาเนื้อหาว่ามีความล้าสมัยหรือขาดหายอะไรไปบางอย่างหรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยกำหนด Content Gap เติมเต็มช่องว่างของเนื้อหาเพื่อตอบโจทย์ผู้ชมมากยิ่งขึ้น

ดูอันดับของคีย์เวิร์ด

ตรวจสอบอันดับของคีย์เวิร์ด แน่นอนว่าวิธีนี้จะเป็นตัวช่วยเพิ่มการเข้าชมมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อตรวจสอบว่ามีอันดับที่ไม่สูงมากพอก็จะนำเอาคีย์เวิร์ดมาเติมเต็มช่องว่างเนื้อหาเพื่อให้ติดอันดับมากยิ่งขึ้นภายหลังได้

การติดตามความคิดเห็นของผู้คน

การแสดงความคิดเห็นเปรียบเสมือนการระบายปัญหาของผู้ชม ซึ่งวิธีการติดตามความคิดเห็นของผู้ชมเป็นวิธีที่ดี ช่วยทำให้เห็นจุดประสงค์และความต้องการของกลุ่มผู้ชมมากยิ่งขึ้น

ตรวจสอบเนื้อหา

การตรวจสอบเนื้อหาสามารถใช้กำหนด Content Gap ได้ หากพบเนื้อหาประสิทธิภาพต่ำจะบ่งบอกถึงช่องว่างได้ดี ดังนั้นเมื่อนำเนื้อหามารีเฟรชให้ครบทุกด้าน ก็จะช่วยเพิ่มประโยชน์และดึงดูดผู้ชมมากยิ่งขึ้น

เลือก Content Gap ให้เข้ากับธุรกิจ

สำหรับวิธีของการเลือก Content Gap ให้เข้ากับธุรกิจ สามารถเลือกได้จากสิ่งที่ทางธุรกิจต้องการสื่อโดยควรเลือกให้แตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ชมมากยิ่งขึ้น

จัดทำแผนที่การเดินทางของลูกค้า

การจัดทำแผนที่เส้นทางการเดินทางของลูกค้า จะมีความแตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • ความตระหนัก : ลูกค้ากำลังมองหาตัวเลือกเพื่อค้นหาปัญหาหรือตอบสนองต่อความต้องการ
  • การพิจารณา : ลูกค้าระบุตัวเลือกของตนเองและเปรียบเทียบสิ่งที่ดีที่สุด
  • การตัดสินใจ : ลูกค้าพร้อมที่จะซื้อสินค้าดังกล่าว

เมื่อได้ทราบเส้นทางการเดินทางของลูกค้าทุกขั้นตอนก็มีโอกาสที่จะถึงจุดเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น หากขาดแค่เพียงบางอย่างก็เพียงเติมช่องว่างเหล่านั้นลงไปให้เต็ม

ใช้เครื่องมือให้ถูกต้อง

สำหรับการใช้เครื่องมือเปรียบเสมือนเครื่องวิเคราะห์ที่จะเป็นตัวช่วยระบุช่องว่างของเนื้อหาให้เข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้รับข้อมูลเชิงลึกอย่างมีประสิทธิภาพ รู้ช่องว่างของคู่แข่ง สามารถใช้กำหนด Content Gap เพื่อพัฒนาให้โดดเด่นได้มากยิ่งขึ้น

ตรวจสอบ SERPs

การตรวจสอบ SERP เป็นการมองหาสิ่งที่ SEO ตกหล่นไป จึงสามารถใช้กำหนด Content Gap ได้ เพื่อแก้ไขให้ไปอยู่ในอันดับที่ดีกว่า

ประโยชน์ของ Content Gap Analysis

ประโยชน์ของ Content Gap Analysis

สำหรับ Content Gap Analysis จะมาพร้อมกับประโยชน์หลายอย่างกับการทำคอนเทนต์ รวมถึงประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ดังนี้

ทำให้การสื่อสารกับผู้ซื้อมีประสิทธิภาพ

Content Gap Analysis ทำให้มองเห็นช่องว่างความต้องการของลูกค้าเพื่อเติมเต็มได้อย่างถูกจุด ซึ่งเป็นตัวช่วยสื่อสารระหว่างบริษัทกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เนื้อหาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

การวิเคราะห์ช่องว่างเนื้อหา Content Gap Analysis เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้รู้จักไลฟ์สไตล์ความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น จึงส่งผลให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดี

เป็นการใช้ประโยชน์จาก SEO

การวิเคราะห์ช่องว่างของเนื้อหาจากการใช้ประโยชน์ SEO ช่วยทำให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจน ทราบจุดประสงค์ของคู่แข่งได้ทั้งหมด

ทำหน้าที่เป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพ

Content Gap Analysis ยังสามารถนำไปใช้กับตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก อาทิ การได้ลูกค้าใหม่ ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อนำไปสู่จุดเป้าหมายเพิ่มผลกำไรที่มากยิ่งขึ้นได้

ตัวอย่างการใช้ Content Gap Analysis

ตัวอย่างการใช้ Content Gap Analysis

ธุรกิจต่างๆ สามารถนำ Content Gap Analysis ไปใช้งานได้หลากหลายด้าน ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้

  • การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ วิเคราะห์ Content Gap Analysis ดูว่าทำไมยอดขายจึงไม่เป็นไปตามที่วางเป้าหมายไว้
  • การประเมินรายบุคคล สามารถนำเอาไปวิเคราะห์ช่องว่างของบุคคลเพื่อค้นหาเป้าหมายและปรับปรุงประสิทธิภาพของแต่ละบุคคลได้
  • การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต หากผลผลิตไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายก็คือความต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งการวิเคราะห์ช่องว่างจะเป็นตัวช่วยกำหนดกระบวนการที่จะต้องแก้ไขปัญหาได้
  • การจัดการอุปทาน เมื่อขาดแคลนสิ่งที่จำเป็นก็สามารถดำเนินการวิเคราะห์ช่องว่างเพื่อที่จะระบุสาเหตุได้
  • ประสิทธิภาพในการขาย ผู้ผลิตสามารถดูประสิทธิภาพการขายเพื่อสร้างความมั่นใจว่ากำลังผลิตสิ่งที่มีความเหมาะสม สามารถใช้เป็นผลลัพธ์เพิ่มการผลิตให้สูงสุดขึ้นอีกได้

สรุป

สรุปแล้ว Content Gap กับ Content Gap analysis ก็เปรียบเสมือนอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่มีความสำคัญมากๆ สามารถช่วยทำให้ Content ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น แถมมีความสำคัญกับการทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว จึงควรกำหนด Content Gap เพื่อให้ออกมามีประสิทธิภาพ ซึ่ง Content Gap ก็มีประโยชน์หลายอย่างด้วยกัน ทั้งกับเนื้อหา ลูกค้า และธุรกิจ

อย่างไรก็ดีหากธุรกิจใดกำลังสนใจที่จะทำ ไม่รู้ว่าควรเริ่มทำ Content Gap อย่างไรดี ทาง Minimice บริการรับทำ SEO โดยทีมงานผู้มีประสบการณ์ การันตีคุณภาพคับแน่นจากหลายบริษัทและองค์กรที่เคยใช้บริการ ยินดีให้คำปรึกษา สามารถเลือกไอเดีย Content Gap ไว้ใช้ทำ SEO ได้หรืออาจจะเป็นไอเดียอื่นที่ทาง Minimice ช่วยวิเคราะห์ให้ว่ามีความเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

FAQ เกี่ยวกับ Content Gap

สำหรับใครที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Content Gap ทาง Minimice พร้อมไขข้อสงสัยแบบละเอียด ไปดูกันเลย

ทำไมถึงควรใช้ Content Gap กับกลยุทธ์ทางการตลาด

การทำ Content Gap มีประโยชน์ต่อกลยุทธ์ทางตลาด เพราะช่วยทำให้เว็บตอบโจทย์ทุกการค้นหา พร้อมเพิ่มโอกาสให้เว็บติดอันดับการค้นหาหน้า Google อีกด้วย

Content Gap ช่วยเพิ่มอันดับในหน้าค้นหาได้ไหม

Content Gap ช่วยเพิ่มอันดับในหน้าค้นหาได้ เพราะการวิเคราะห์ช่องว่างของเนื้อหาจะเป็นตัวช่วยปรับปรุงเนื้อหาที่มีอยู่ให้กลายเป็นเนื้อหาใหม่ๆ พร้อมดึงดูดผู้ชมจนติดอันดับและก้าวนำหน้าคู่แข่งด้วย

ควรให้ความสำคัญกับ Content Gap ที่หน้าไหน

Content Gap ควรติดหน้าแรกบน Google ด้วยการทำ SEO เพื่อเป็นตัวช่วยเพิ่มให้คนเข้าถึงข้อมูลจากการค้นหาใน Google ได้มากยิ่งขึ้น

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง