Table of Contents

Categories

Recent Posts

backlink

ทำความรู้จัก Backlink คืออะไร สำคัญยังไงกับการทำ SEO

Table of Contents

ใครที่เป็นสายทำคอนเทนต์ หรือต้องการทำ Digital Marketing ให้ได้ผลลัพธ์สมบูรณ์แบบมากขึ้น ต้องอย่าพลาดบทความนี้ที่จะพาทุกคนไปรู้จักกับ Backlink อีกหนึ่งตัวช่วยในการทำ SEO ประสบความสำเร็จมากขึ้น แต่มันคืออะไร สำคัญอย่างไร และมีเคล็ดลับอะไรบ้างที่ช่วยให้ประสบผลสำเร็จ ไปดูกัน

backlink คืออะไร

ทำความรู้จัก Backlink คืออะไร

ในการทำ SEO ให้เข้าถึงผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างง่ายและตรงจุดที่สุดนั้น จำเป็นต้องมีการใช้ Backlink ร่วมกับหลักการทาง SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ Page Rank หรือคะแนนคุณภาพของเว็บไซต์ที่มีการถูกพูดถึงบนอินเทอร์เน็ต เพราะความหมายจริงๆ ของ Backlink สำหรับการทำ SEO คือ การแปะลิงก์ของเว็บเราบนเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อให้มียอดผู้ใช้งานสามารถเข้ามาสู่เว็บของเราได้มากขึ้น และสร้างประสิทธิภาพในการดันผลลัพธ์บน Google ได้ดีขึ้นเพราะระบบจะมองเห็นแล้วว่าเว็บไซต์ของเราได้มีการถูกกล่าวถึง มีการแชร์ออกไป ก็จะนับว่าเป็นเว็บไซต์คุณภาพและมีการดันอันดับให้ดีขึ้น เข้าถึงการมองเห็นของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้นด้วย

backlink สำคัญกับการทำ seo ยังไง

Backlink สำคัญกับการทำ SEO ยังไง

การทำ SEO ไม่ได้มีเพียงแค่ Keyword ของสินค้า บริการ หรือเนื้อหาเว็บไซต์แค่อย่างเดียวเท่านั้นที่จะส่งผลให้อันดับของเว็บเราไปติดอันดับที่ดีที่สุดของ Search Engine ต่างๆ โดยเฉพาะบน Google เครื่องมือ Search Engine อันดับ 1 ที่มีการวิเคราะห์ประเภทเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อส่งต่อไปยังผลลัพธ์การค้นหาของผู้ใช้งานทั้งหมด ดังนั้น การทำ Backlink คือ การเพิ่มคุณภาพให้กับเว็บไซต์ของเรา และเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของการทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จมากที่สุดด้วยเช่นกัน

ประเภทของ backlink

ประเภทของ Backlink มีอะไรบ้าง

หลักการทำ SEO ผ่านหลักการเพิ่มประสิทธิภาพจาก backlink นั้น สามารถทำได้หลายวิธี เนื่องจากมีประเภทหลักๆ ของ Backlink มากถึง 7 ประเภท ดังนี้

DoFollow Backlink

สำหรับ Backlink ประเภทนี้มักจะมาจากการนำเสนอของสื่อใหญ่ๆ หรือจากเว็บไซต์ที่มีจำนวนผู้ติดตาม ผู้เข้าใช้งานเป็นจำนวนมากโดยปกติอยู่แล้ว และทางสื่อใหญ่นั้นได้กล่าวถึงเว็บไซต์ของเราพร้อมกับแปะลิงก์ไว้ในเนื้อหา จะทำให้ผู้คนรู้จักเว็บไซต์ของเรามากขึ้น มีผู้เข้าถึงเว็บไซต์เราเพิ่มขึ้น และยังได้รับคะแนนการประมวลผลจากทาง Search Engine ว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพสูงมาก มีโอกาสถูกดันขึ้นติดอันดับเร็วมากด้วยเช่นกัน โดยการประเมินจะมาจากเว็บไซต์ใหญ่ๆ ที่มีชื่อเสียงได้มีการกล่าวถึง จึงทำให้ยอด Traffic หรือยอดการใช้งานต่อเนื่องจากกลุ่มผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างมาก เหมือนกับได้รับคะแนน 3 ต่อ นอกจากนี้ DoFollow Backlink เป็นประเภทของการทำ backlink ที่ทุกคนต้องการทำให้สำเร็จอย่างมาก

NoFollow Backlink

เป็นการทำ Backlink ที่ไม่มียอดผู้ชมเข้ามารับชมจริง แต่ยังคงเป็นหนึ่งในหลักของการทำ backlink สำหรับ SEO ที่ดีอยู่เช่นกัน เพราะส่วนมากการฝัง Backlink ประเภทนี้จะพบเห็นได้บ่อยๆ จากช่องทางโซเชียลมีเดียทั้งหมดที่ลงลิงก์ไว้เท่านั้น ไม่ได้เน้นเนื้อหาแต่อย่างใด ซึ่งหลายครั้งรูปแบบ NoFollow Backlink มักถูก Google หักคะแนนและประเมินว่าเป็นลิงก์ที่เกิดการติดสแปม (SPAM) จึงไม่เน้นดัน Backlink ประเภทนี้เท่าไรนัก แต่หากใครที่ต้องการให้แบรนด์เว็บไซต์ติดตากับผู้ใช้งาน ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีมากๆ ที่ทำให้ได้ผลต่อผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตโดยตรงมากกว่า

Sponsored Backlink

Sponsored Backlink การทำเนื้อหาประเภทที่มีสปอนเซอร์สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการทำ Backlink ไปยังเว็บไซต์ผ่านทางระบบต่างๆ โดยตรง เช่น การลงโฆษณาร่วมกับทางแพลตฟอร์ม หรือการทำเนื้อหาที่นับยอดความสนใจและการเข้าถึงของผู้ใช้งานได้โดยตรง พร้อมกับจ่ายเงินให้กับทุกคลิกที่เข้าผ่าน Backlink มายังเว็บไซต์นั่นเอง ซึ่งเป็นประเภทของ Backlink ที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดเมื่อปี 2019

UGC Backlink

การทำ Backlink แบบ UGC หรือชื่อเต็มคือ User Generated Content นี้ จะเป็นการแปะลิงก์ไว้กับเนื้อหาโพสต์ที่ผู้ใช้งาน (User) ของเว็บไซต์นั้นเป็นคนลงไว้ ตัวอย่างเช่น มีการอ้างอิงถึงลิงก์ที่เป็นหัวข้อเนื้อหาบทความของทาง Official (ผู้สร้างเว็บไซต์ / ผู้ดูแลเว็บไซต์) หรือ การลงอ้างอิงลิงก์ของผู้ใช้งานคนอื่นๆ ที่ได้โพสต์เนื้อหาไว้ด้วยเช่นกัน คล้ายกับการลงลิงก์เว็บนั้นบนเว็บไซต์นั้นอีกที ค่อนข้างได้ผลดีมากแต่ยังเป็นวิธีที่ทำได้ยากพอสมควรจึงมีให้เห็นยังไม่มากนัก

Non-Editorial Link

เป็นประเภทการทำ Backlink ที่มักจะเป็นการแปะลิงก์ไว้ลอยๆ ตามเว็บระบบเปิดต่างๆ ที่สามารถให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เหมือนกับเป็นการโพสต์ลิงก์ไว้เฉยๆ โดยไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาและไม่เป็นประโยชน์แต่อย่างใด จึงทำให้ Search Engine มักจะเลือกแบนการทำ Backlink ประเภทนี้ก่อนเสมอ

Natural Editorial Links

การทำ Backlink ที่ถือว่ามีคุณภาพต่อทั้งผู้ใช้งานและต่อระบบ Search Engine มากที่สุด คือการทำ Natural Editorial Links เพราะวิธีการทำ Backlink แบบนี้ คือ มีการสร้างเนื้อหาบทความที่เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ใช้งานหรือผู้อ่าน พร้อมกับมีการแนบลิงก์เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาบทความนั้นโดยตรง เพื่อสร้าง Traffic มายังเว็บไซต์เรา เป็นการสร้าง SEO ที่ถูกต้องตามหลักทุกประการและมีคุณภาพอย่างมากบนโลกอินเตอร์เน็ต

Manual Link Building

การแนบลิงค์พร้อมกับข้อความสั้นๆ ไปยังช่องทางโพสต์เว็บไซต์ใหญ่ต่างๆ ที่มีเนื้อหาของบทความเกี่ยวข้องกับลิงค์เว็บไซต์เราให้เหมาะสม เป็นการทำ backlink แบบที่สามารถหลีกเลี่ยงโอกาสถูกแบนจาก Search Engine ในฐานะลิงค์สแปม (SPAM) ได้มากขึ้น

ข้อควรรู้หากอยากทำ backlink seo

อยากทำ Backlink ควรรู้ ประเภทของลิงก์ที่ไม่ควรพลาด

ลักษณะของลิงก์ที่ใช้ในการทำ Backlink เองก็มีหลากหลาย ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับบทความและหน้าเว็บไซต์ที่อยากทำ SEO ให้มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ใช้งานและต่อระบบ Search Engine ด้วย ซึ่งจะมีหลักการอะไรบ้าง ไปดูกัน

ลิงก์แบบคำตรงตัว (Exact-Match Link)

เป็นการทำ Backlink แบบมีชื่อใน URL และชื่อหัวข้อกับเนื้อหาภายในบทความหน้านั้นเป็น Keyword เดียวกัน ตัวอย่างเช่น หัวข้อบทความชื่อว่า “รีวิว Event ใหญ่ส่งท้ายปีที่ Central World” และชื่อ URL หรือลิงค์ในการลงบทความ คือ “www.aaaaaaa.com/articles/Review-Event_CentralWorld/” เป็นต้น รวมถึงการฝังลิงก์แบบ Hyperlink ไว้ในข้อความด้วยเช่นกัน จึงเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมสูงสุดและดันติดอันดับของ Google หรือ Search Engine อื่นๆ ง่ายมาก

ลิงก์แบบวลีหรือประโยค (Partial-Match Link)

การเชื่อมโยงลิงค์ไปยังบทความเดียวกันภายในเว็บไซต์ของเราโดยการใช้ข้อความจากหัวข้อบทความนั้นมาฝังลิงค์แบบ Hyperlink ไว้ เพื่อดึงดูดความสนใจให้กับผู้ใช้งานและง่ายต่อการเข้าถึงได้อีกหลายหน้าเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน เป็นการเพิ่มระยะเวลาให้คงอยู่ที่เว็บไซต์เราได้มากขึ้น จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ค่อนข้างได้รับความนิยมสูง และมักจะพบเห็นได้ในหัวข้อ “เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง” หรือ “เนื้อหาอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ” พร้อมกับข้อความชื่อหัวข้อที่เป็นลิงก์ให้คลิกได้

ลิงก์ชื่อแบรนด์ (Branded Link)

รูปแบบการทำ Backlink อย่างนี้มักจะพบเห็นได้บ่อยๆ จากการฝากหน้าเว็บไซต์หลักโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำเว็บไซต์ หรือการแนะนำช่องทางติดต่อต่างๆ ทั้งหมด โดยปกติแล้ววิธีการแนบลิงก์หน้าเว็บไซต์โดยตรงแบบเป็น URL เลยจะมีโอกาสถูกแบนเป็น SPAM ได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ฝังลิงก์ไว้ในข้อความที่เป็นชื่อเดียวกับเว็บไซต์อีกทีจะได้ผลลัพธ์ที่ดีมากกว่า เช่น ข้อความพิมพ์ว่า “Facebook” แล้วก็ฝังลิงก์หน้าหลักไว้ที่ข้อความจะดีมากกว่า

ลิงก์ดึงดูดความสนใจ (Generic Link)

เป็นการแทรกลิงก์ไว้ยังคำที่น่าสนใจให้ผู้ใช้งานกดเข้าไปได้ง่ายมากขึ้นและมีความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์เพิ่มขึ้น ตัวอย่างข้อความที่มักจะถูกฝังลิงค์ไว้ เช่น อ่านต่อ “ที่นี่” , “คลิกที่นี่” , “ดูเพิ่มเติม” เป็นต้น ได้รับความนิยมสูงมากเช่นกัน แต่คะแนนรวมจากทาง Search Engine อาจยังไม่ได้สูงมากนัก แต่ได้รับยอดการเข้าถึงแบบ Traffic Organic จากทางผู้ใช้งานเยอะมากแน่นอน

ลิงก์เปล่า (Naked Link)

วิธีการทำ Backlink แบบนี้ไม่ค่อยแนะนำนัก เพราะเป็นการวางลิงก์ทั้งหมดของ URL ไว้ในเนื้อหา ทำให้ความน่าเชื่อถือและความสวยงามของบทความลดลงอย่างมาก แถมทาง Google และ Search Engine อื่นๆ มักจะไม่ให้คะแนนในการทำ SEO อีกด้วย แต่ถ้าใครต้องการใส่ลิงก์เต็มทั้งหมดจริงๆ แนะนำให้แนบไว้เป็นเชิงการอ้างอิงหรือที่มาช่วงท้ายบทความจะเป็นระเบียบมากกว่า

ลิงก์รูปภาพ (Images Link)

วิธีนี้เป็นการฝังลิงก์ไว้ในรูปภาพ สามารถกดเข้าเว็บไซต์ผ่านทางรูปภาพได้เลย โดยส่วนมากจะพบเห็นการฝังลิงค์ในรูปภาพจากการทำป้ายแบนเนอร์โฆษณาในส่วนต่างๆ ของหน้าเว็บหลัก

ทำ backlink seo ยังไงให้เห็นผล

เคล็ดลับทำ Backlink ยังไงให้เห็นผล

หากอยากทำ Backlink ให้มีประสิทธิภาพและดันให้ติดอันดับต้นๆ บน Search Engine มาดูเคล็ดลับการทำ Backlink ยังไงให้เห็นผลกันดีกว่า ซึ่งมีเทคนิคที่ง่ายมาก และใช้ได้กับเว็บไซต์ทุกประเภท ดังนี้

สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

การสร้างเนื้อหาของบทความเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด และสามารถทำได้ง่ายมากด้วยเช่นกัน โดยผู้ดูแลเว็บไซต์ต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีหัวข้อน่าสนใจ มีเนื้อหาบทความที่ยาว มีคุณภาพ ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย และต้องมีการแทรกคีย์เวิร์ดหลักประจำแต่ละบทความเอาไว้ด้วย เพื่อเสริมคะแนนการทำ SEO และง่ายต่อการแทรก Backlink ทั้งนี้ต้องทำให้เนื้อหาบทความและการแทรกคีย์เวิร์ดสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานเว็บไซต์ให้อ่านได้อย่างราบรื่น ไม่ดูเป็นบอทหรือดูเน้นทำคะแนนให้กับการปั้น SEO อย่างเดียวเท่านั้น เพราะยอด Traffic จากการใช้งานของผู้ใช้เว็บไซต์ก็เป็นปัจจัยหลักที่สำคัญอย่างมาก

ติดต่อกับเว็บข่าว

สำหรับวิธีนี้เหมาะกับเว็บไซต์ที่มีความเฉพาะทางอย่างชัดเจนว่าต้องการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรเป็นหลัก เพราะเว็บที่มีเนื้อหาเจาะกลุ่มผู้อ่านที่ชัดเจนจะสามารถเข้าถึงสื่อใหญ่หรือเว็บข่าวต่างๆ ได้ง่ายมาก เพื่อยื่นข้อเสนอในการแลกเปลี่ยนการลงลิงก์บทความจากหน้าเว็บไซต์ให้กันและกัน หรือเว็บของเราอาจสามารถใช้บทความนั้นยกให้เป็นคอนเทนต์ของเว็บข่าวเพื่อให้ทางเว็บข่าวแทรกลิงก์บทความเก่าๆ ของทางเว็บเราด้วยก็ได้เช่นกัน เพราะการเข้าถึงบทความเก่าๆ ในหน้าเว็บไซต์ก็จะเป็นการนับว่าเว็บนี้มีคุณภาพสูงมากด้วย

เพิ่มประสิทธิภาพจากบล็อกนอก

ในเทคนิคนี้ สามารถทำได้ 2 แบบด้วยกัน คือ การสร้างเว็บบล็อกจากเว็บไซต์ผู้ให้บริการที่เปิดฟรี เพื่อทำบทความคุณภาพจากเว็บนั้นและทำ Backlink กลับมายังเว็บไซต์หลักของเราได้อย่างเต็มที่ตามต้องการได้ทุกบทความทั้งหมด หรือ ฝากลิงค์เว็บไซต์ของเราไปยังหัวข้อบนเว็บบล็อกของคนอื่นผ่านช่องทางการแสดงความคิดเห็นพร้อมกับข้อความสั้นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของบทความหลักนั้น

ใช้ Google Search ให้เป็นประโยชน์

เป็นการเสิร์ชหาบทความ หรือเสิร์ชชื่อเว็บไซต์ของเราผ่านทาง Google เพื่อเข้าถึงหน้าหลัก หน้าบทความต่างๆ จากผลลัพธ์บนหน้าแรกที่ปรากฏ รวมถึงการเข้าตรวจสอบคีย์เวิร์ดร่วมอื่นๆ ที่ทาง Google แนะนำเกี่ยวกับเว็บไซต์ของเราในหัวข้อ “การค้นหาเพิ่มเติม” เพื่อเข้าดูลิงก์อื่นๆ ต่อได้ หรือเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นจากการนำคีย์เวิร์ดอื่นๆ จากหัวข้อนี้มาใช้เป็นเนื้อหาบทความต่อยอดก็จะยิ่งดีมากขึ้น

หมั่นตรวจสอบเว็บไซต์เก่าๆ

การเข้าดูลิงก์บทความเก่าๆ ในหน้าเว็บไซต์ จะเป็นการกระตุ้นให้กับระบบ Search Engine ช่วยคงอันดับหรือรักษาคะแนน SEO ของเว็บเราได้มาก เพราะแสดงว่ายังมีการปรับปรุงอัปเดตเว็บไซต์อยู่เสมอ รวมถึงมีการใช้งานอยู่ตลอดเวลา

สรุป

Backlink คืออีกหนึ่งเครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้การทำ SEO ประสบความสำเร็จและมีคุณภาพมากขึ้น หากทำด้วยการคิดอย่างรอบคอบ และทำให้น่าเชื่อถือ หน้าเว็บไซต์ของคุณก็จะขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ของ google ได้อย่างแน่นอน

หากใครที่กำลังมองหาเอเจนซีรับทำ Backlink ขอให้ Minimice เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ เพราะเราคือเบื้องหลังความสำเร็จบนโลกออนไลน์ของธุรกิจชั้นนำมากมาย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก ที่มาพร้อมบริการ Digital Marketing อย่างครบวงจร

FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Backlink

1. Backlink ช่วยพัฒนาการทำ SEO ยังไง

การทำ Backlink จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงของผู้ใช้งานทั้งหมดให้รู้จักและสนใจกับเว็บของคุณมากขึ้น และ Backlink ยังช่วยให้อันดับเว็บไซต์จากการค้นหาผ่าน Google หรือ Search Engine อื่นๆ สูงขึ้นจนติดหน้าแรกได้ ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจที่ดีอย่างแน่นอน

2. Backlink ที่ดีเป็นยังไง

ควรเป็น Backlink ที่มีการจัดระเบียบให้เข้ากับบทความและเชื่อมโยงกับเนื้อหาที่ผู้ใช้งานให้ความสนใจมากกว่าการแนบลิงก์เว็บไซต์ไว้แบบลอยๆ โดยไม่มีเนื้อหาอะไรที่เกี่ยวข้องกัน และที่สำคัญคือ Backlink กับคีย์เวิร์ดควรสอดคล้องกันทั้งหมด

3. เลือกบริษัทรับทำ Backlink ยังไง

การเลือกบริษัทสำหรับรับทำ Backlink เพื่อต่อยอดไปยังการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของเรานั้น ไม่ควรเลือกบริษัทที่ฝากลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ค่อนข้างมีความผิดกฎหมายและเสี่ยงต่อด้านจริยธรรมกับพรบ. คอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกกันติดปากว่า เว็บสายดำ หรือเว็บสายเทาโดยเด็ดขาด ถึงแม้ว่ายอด Traffic จะดีมาก เห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็ว แต่ไม่สามารถคงอันดับและคงคุณภาพแบบระยะยาวได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังทำให้ภาพลักษณ์ของเว็บไซต์ขาดความน่าเชื่อถือในทันที หากใครต้องการทำ Backlink อย่างถูกต้องและปลอดภัยในราคาที่ประหยัด ต้องขอแนะนำให้เลือกไว้วางใจกับบริการของทาง Minimice รับประกันผลลัพธ์ตลอดระยะเวลาการดูแลและให้บริการแน่นอน

Related Articles

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง