Google Ads หรือที่หลายๆ คนอาจจะรู้กันในชื่อว่า “การยิงแอด” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เพราะว่าเป็นการซื้อพื้นที่โฆษณา เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย หรือกลุ่มลูกค้าสามารถเห็นธุรกิจ สินค้า และบริการของเราได้ในหลายๆ พื้นที่ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทันที ซึ่งสามารถรู้ถึงผลลัพธ์ได้จากการวัดค่าตัวชี้วัดต่างๆ ว่าการยิงแอดของเรานั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่ ดังนั้น ในบทความนี้จึงจะมาแนะนำ 7 Google Ads Metrics พื้นฐานที่สำคัญสำหรับมือใหม่ที่กำลังจะหัดยิงแอด เพื่อช่วยให้การยิงแอดของเรานั้นเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดย Google Ads Metric แต่ละตัวนั้นคืออะไร และมีหน้าที่อะไรบ้าง ไปทำความรู้จักกันเลย!
![ค่า Impression ใน Google Ads](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/12/MNM-Article-2-6-1-1024x536.webp)
1.Impression
Impression เป็น Google Ads Metric ที่จะแสดงถึงจำนวนครั้งที่โฆษณาของเราแสดงบนผลหน้าการค้นหา ยิ่งค่า Impression สูงมากเท่าไหร่ ก็จะแสดงว่ามีผู้ใช้งานเห็นโฆษณาของเรามากเท่านั้น และเป็นตัวชี้วัดที่จะบ่งบอกให้เรารู้ว่า Ads ที่เรายิงไปนั้นถูกกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ โดยในปัจจุบันนั้น Google ได้เพิ่ม Metrics ที่เกี่ยวข้องกับ Impression 2 ตัว ได้แก่
- Impr. (Abs. Top) % หรือ Search Absolute Top Impression Rate เป็นตัวชี้วัดที่บ่งบอกถึงอัตราการแสดงโฆษณาที่อยู่อันดับที่ 1 ของหน้าผลการค้นหาของ Google เท่านั้น
- Impr. (Top) % หรือ Search Top Impression Rate เป็นตัวชี้วัดที่บ่งบอกถึงอัตราการแสดงโฆษณาที่อยู่ส่วนด้านบน (อันดับ1-4) ของหน้าผลการค้นหาของ Google
![ค่า Click ใน Google Ads](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/12/MNM-Article-2-6-2-1024x536.webp)
2.Click
Click เป็น Google Ads Metrics ที่จะแสดงถึงจำนวนครั้งที่มีผู้ใช้งานคลิกโฆษณาของเรา เพื่อเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ของธุรกิจ สินค้า บริการ หรือ Landing Page ที่เรากำหนดไว้ ซึ่งค่านี้เป็นค่าที่มีความสัมพันธ์กับ Impression เพราะว่ายิ่งมีคนเห็นมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการคลิกเข้ามามากเท่านั้น และที่สำคัญ คือ ค่านี้ก็เป็นอีกตัวชี้วัดที่บ่งบอกได้ว่าโฆษณาของเรามีความดึงดูดมากแค่ไหน Copywriting ของเราน่าสนใจหรือไม่ หรือว่าเรายิงแอดไปถูกกลุ่มเป้าหมายหรือเปล่า เพราะว่าถ้าจำนวนครั้งในการคลิกยิ่งมากเท่าไหร่ ก็แสดงว่าโฆษณาของเรามีความดึงดูด น่าสนใจ และถูกใจกลุ่มเป้าหมาย แต่ถ้าจำนวนครั้งในการคลิกน้อย ก็แสดงว่าเราจะต้องปรับปรุง Ads ของเราให้ดีขึ้น
![ค่า cost per click ใน Google Ads](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/12/MNM-Article-2-6-3-1024x536.webp)
3.Cost Per Click (CPC)
Cost Per Click (CPC) เป็น Metrics ที่มีความหมายว่า ถ้าหากมีผู้ใช้งานคลิกเข้ามายังโฆษณานั้นๆ ที่เป็นของเรา เราก็จะต้องเสียเงินตามราคาที่กำหนดไว้ เช่น 5 บาทต่อคลิก หรือ 10 บาทต่อคลิก เป็นต้น และเป็น Google Ads Metrics ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะว่าเป็นตัวชี้วัดนี้สามารถช่วยในการคำนวณต้นทุน เพื่อคาดคะเนงบค่าใช้จ่ายในการซื้อโฆษณาได้ ซึ่งราคาของ CPC นั้นจะขึ้นอยู่กับการประมูล Keyword ถ้าหากธุรกิจไหนประมูล Keyword นั้นๆ ในราคาที่สูง ก็จะทำให้โฆษณาของธุรกิจนั้นได้ Ad rank สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ใช้งาน หรือกลุ่มเป้าหมายสามารถเห็นได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
![ค่า CTR ใน Google Ads](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/12/MNM-Article-2-6-4-1024x536.webp)
4.Click Through Rate (CTR)
Click Through Rate (CTR) คือ Google Ads Metrics ที่มีความสำคัญ เพราะว่าเป็น Metrics ที่แสดงถึงจำนวนคลิกต่อจำนวนครั้งที่แสดงโฆษณา ยิ่งจำนวน CTR มีค่าสูงมากเท่าไหร่ ก็แสดงให้เห็นถึงความน่าสนใจของโฆษณามากเท่านั้น เพราะเป็นการบ่งบอกว่า Ads ของเรานั้นมีการคลิกเข้ามาทุกครั้งที่ผู้ใช้งานผ่านมาเห็น Ads ของเรา และทำให้เราสามารถทราบได้ด้วยว่าโฆษณาของเรานั้นตอบโจทย์ผู้ใช้งานหรือไม่ มีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน สามารถดึงดูดผู้ใช้งานได้หรือเปล่า ถ้าหากค่า CTR ไม่เป็นตามที่หวังไว้จะได้แก้ไขได้อย่างทันท่วงที
![ค่า Cost per impression ใน Google Ads](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/12/MNM-Article-2-6-5-1024x536.webp)
5.CPM (Cost Per Impression)
Cost Per Impression (CPM) คือ การบ่งบอกถึงค่าเฉลี่ยที่แสดงถึงราคาที่ต้องจ่ายเมื่อโฆษณาแสดงผลครบ 1,000 ครั้ง หรือยอด Impression ครบ 1,000 ครั้งนั่นเอง โดยเป็น Metrics ที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจ หรือผู้ที่ยิงแอดนำไปใช้ในการคำนวณค่าใช้จ่ายในการซื้อโฆษณา หรืองบประมาณในการลงโฆษณาได้ว่าถ้าหากต้องการให้ Ads ของเรานั้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้าง เป็นอีกหนึ่ง Google Ads Metrics ที่มีความสำคัญ
![ค่า Quality Score ใน Google Ads](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/12/MNM-Article-2-6-6-1024x536.webp)
6.Quality Score
Quality Score คือ การแสดงถึงคะแนนคุณภาพของตัวโฆษณาที่คิดจาก Metrics และค่าอื่นๆ ได้แก่ CTR (Click Through Rate), Keyword, Landing Page และ Use Experience ซึ่งจะมีคะแนนตั้งแต่ 1-10 คะแนน และค่าคะแนนของ Ads ที่ถือว่าอยู่ในอันดับที่ดีนั้นจะต้องมีคะแนนตั้งแต่ 7 คะแนนขึ้นไป และเมื่อ Quality Score สูง ก็จะส่งผลให้คะแนนของ Ad Rank สูงขึ้นตาม และส่งผลให้อันดับของ Ads นั้นสูงมากขึ้นไปด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งาน หรือกลุ่มเป้าหมายเห็น Ads ของเราได้ง่ายมากขึ้น
![ค่า Ad rank ใน Google Ads](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/12/MNM-Article-2-6-7-1024x536.webp)
7.Ad Rank
Google Ads Metrics ตัวสุดท้าย ได้แก่ Ad Rank โดย Ad Rank คือ ค่าในการประเมินคุณภาพของโฆษณา โดยโฆษณาของเรานั้นจะอยู่ในตำแหน่งไหน หรืออันดับที่เท่าไหร่นั้นก็จะขึ้นอยู่กับ Ad Rank ซึ่ง Google จะดูจาก 2 ปัจจัย เพื่อนำมาวัดว่า Ad Rank ของโฆษณาของเรานั้นควรอยู่ที่ตำแหน่งไหน นั่นก็คือ Maximum CPC และ Quality Score นอกจากนั้น Ad Rank ยังสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับการแข่งขันการประมูล บริบทการค้นหาของผู้ใช้งาน และคุณภาพของโฆษณาในขณะนั้นด้วย
สรุป
Google Ads Metrics ทั้ง 7 ตัวที่ได้นำมาฝากในบทความนี้ถือว่าเป็นอีกสิ่งที่มือใหม่หัดยิงแอดควรรู้จักไว้ เพราะว่าก่อนที่จะทำGoogle Ads นั้นควรจะต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน เพื่อจะได้ยิงแอดได้อย่างถูกต้อง มีคุณภาพ และเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนมากที่สุด แต่ว่า Metrics ทุกตัวนั้นอาจจะไม่จำเป็นสำหรับทุกธุรกิจเสมอไป ดังนั้น เจ้าของธุรกิจ หรือผู้ยิงแอดนั้นควรจะดูเป้าหมายก่อนว่าแคมเปญ หรือโฆษณาของเรานั้นควรจะเน้นดูค่าการชี้วัดตัวไหน ถึงจะส่งผลดีต่อธุรกิจของเรามากที่สุด
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
Google Ads Metrics มีอะไรบ้าง
Google Ads Metrics มีด้วยกัน 7 ค่า ได้แก่ 1.Impression 2.Click 3.Cost Per Click (CPC) 4.Click Through Rate (CTR) 5.Cost Per Impression (CPM) 6.Quality Score 7.Ad Rank
Google Ads Metrics สำคัญอย่างไร
ไว้สำหรับวัดผลประสิทธิภาพการทำงานของโฆษณาที่เราทำการยิงไปว่ามีคุณภาพมากหรือน้อยเท่าใด ช่วยให้เราสามารถนำมาปรับปรุงกลยุทธ์เพื่อให้การยิงโฆษณาของเราดีขึ้นได้