สำหรับคนที่ทำงานการตลาดออนไลน์ มีหลายอย่างในการทำงานที่ซับซ้อนและยุ่งยาก ไหนจะต้องวางกลยุทธ์ ไหนจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาทำ Marketing Plan ปรับปรุงหรือส่งเสริม กิจกรรมทางการตลาดที่ทำอยู่ แต่ก็ยังมีเครื่องมือที่พร้อมเข้ามาช่วยเหลือ ดังเช่น Google Tag Manager ที่เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญ ซึ่ง Google Tag Manager คืออะไร จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยดูแลจัดการในเรื่องใด มีการทำงาน รวมไปถึงมีความสำคัญต่อการตลาดอย่างไรบ้าง รู้จักไปพร้อมกันได้เลย
Google Tag Manager คือเครื่องมืออะไร
Google Tag Manager (GTM) คือเครื่องมือฟรีที่ช่วยจัดเก็บ และจัดการแท็กการตลาดโดยไม่ต้องเข้าไปแก้ไขโค้ดของเว็บไซต์ แท็กการตลาดคือส่วนย่อยของโค้ดที่ติดตามการกระทำของผู้ใช้และรวบรวมข้อมูล
ตัวอย่างแท็กการตลาดที่พบบ่อยที่สุดคือแท็ก Google ที่ใช้ในการติดตั้ง Google Analytics และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Google ได้แก่ Google Analytics Event Codes, Google Ads conversion scripts, Meta Pixel code และ Remarketing tags
ทำไมเว็บไซต์ต้องมี Google Tag Manager
เครื่องจัดการแท็กทำให้สามารถติดตามเหตุการณ์หรือพฤติกรรมผู้ใช้ได้เกือบทุกประเภท โดยตัวอย่างบางส่วนของเหตุการณ์ที่มีการติดตามโดยทั่วไป เช่น การคลิกลิงก์ การคลิกปุ่ม การส่งแบบฟอร์ม การแปลง การละทิ้งตะกร้าสินค้า การเพิ่มสินค้าลงตะกร้า การนำสินค้าออกจากตะกร้า ดาวน์โหลดไฟล์ พฤติกรรมในการเลื่อน การดูวิดีโอ ประสิทธิภาพของ CTA (Call to Action) การคลิกสารบัญ เหตุการณ์ที่กำหนดเอง เป็นต้น
GTM มีหน้าที่และการทำงานอย่างไร
GTM คือเครื่องมือที่ทำงานโดยใช้ข้อมูลโค้ด JavaScript เดียว ที่เพิ่มลงไปในเว็บไซต์ ซึ่งเป็นคอนเทนเนอร์สำหรับแท็กทั้งหมดที่ต้องการจัดการ เมื่อผู้ใช้เรียกแท็ก (เช่น โดยการคลิกลิงก์หรือโหลดหน้าเว็บ) GTM จะดึงข้อมูลแท็กนั้นและแทรกลงในโค้ดเว็บไซต์ จากนั้น GTM จะดำเนินการแท็ก
กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ GTM จะแทรกและเรียกใช้แท็กเมื่อผู้ใช้ทริกเกอร์แท็กเท่านั้น ซึ่งจะช่วยลดจำนวนโค้ดโดยรวมบนเว็บไซต์และลดความเสี่ยงของข้อผิดพลาดในการใช้งาน แท็กทำงานร่วมกับองค์ประกอบ GTM อื่นๆ ที่เรียกว่าทริกเกอร์และตัวแปร เพื่อกำหนดเวลาที่จะดำเนินการข้อมูลโค้ด
แท็ก (Tag) คืออะไร มีลักษณะอย่างไร
แม้ Google Tag Manager จะเป็นเครื่องมือที่ชาญฉลาด แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งใน GTM คือแท็ก (Tag) ที่เป็นส่วนย่อยของการวิเคราะห์โค้ด การตลาด และแพลตฟอร์มการสนับสนุนที่ใช้ในการผสานรวมกับไซต์และแอปพลิเคชัน ตัวอย่างเช่น Google Analytics ใช้แท็กเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ ในกรณีนี้ แท็ก Google ช่วยให้ส่งข้อมูลจากเว็บไซต์ไปยัง Google Analytics Property ที่เชื่อมต่อได้ โดยที่ GTM ช่วยในการสร้าง จัดการ และเผยแพร่แท็กได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ดด้วยตนเอง
ตัวอย่างแท็ก
ต่อมาจะเป็นตัวอย่างของแท็กที่ใช้กันทั่วไป ซึ่งเครื่องมือและแพลตฟอร์มเหล่านี้มักติดตั้งด้วย GTM ดังนี้
- Google Analytics
- Google Ads Conversion Tracking
- Crazy Egg, Hotjar
- Pinterest Tag
- LinkedIn Insight
- Twitter Universal Web Tag
- Facebook/Meta Pixel
- Appcues
- HubSpot
- Intercom
- Mixpanel
- Salesforce
ทริกเกอร์ (Triggers) คืออะไร
นอกจากแท็กแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันของ GTM คือทริกเกอร์ ซึ่งทริกเกอร์เป็นคำแนะนำว่าแท็กควรเริ่มทำงานเมื่อใด การดูหน้าเว็บ การส่งแบบฟอร์ม และการคลิกลิงก์เป็นตัวอย่างทั่วไปของทริกเกอร์ เมื่อผู้ใช้ดูหน้าเว็บหรือคลิกลิงก์ แท็กที่เกี่ยวข้องจึงจะเริ่มทำงาน ต้องมีการกำหนดทริกเกอร์ให้กับทุกแท็ก เพื่อให้เครื่องจัดการแท็กทราบว่าแท็กจะเริ่มทำงานในกรณีใดบ้าง
โดยทั่วไปแล้วแพลตฟอร์ม Analytics เช่น Google Analytics จะใช้การดูหน้าเว็บเป็นตัวกระตุ้น เป็นการต้องการข้อมูลการวิเคราะห์จากทุกหน้าที่ผู้ใช้เข้าชม หรืออาจมีความต้องการให้แท็กเครื่องมือวัด Conversion เริ่มทำงานเมื่อผู้ใช้วางสินค้าลงในตะกร้าเท่านั้น หรือบางทีเมื่อลูกค้าชำระเงินเสร็จสิ้น เมื่อเหตุการณ์ที่ระบุของแต่ละแท็กเกิดขึ้น ทริกเกอร์จะสั่งให้แท็กเริ่มทำงาน ไม่อย่างนั้นแท็กนั้นจะไม่เริ่มทำงาน และ GTM จะไม่เรียกใช้ข้อมูลโค้ด นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มตัวกรองให้กับทริกเกอร์เพื่อระบุเวลาที่ต้องการให้แท็กเริ่มทำงานได้อีกด้วย
ตัวอย่างของทริกเกอร์
ตัวอย่างของทริกเกอร์บางส่วนที่ใช้กันบ่อย เช่น การดูหน้าเว็บ การคลิกลิงก์ การคลิกปุ่ม การส่งแบบฟอร์ม การเลื่อนลงไปลึกๆ เวลาที่ใช้ในเพจ เหตุการณ์ที่กำหนดเอง เป็นต้น
เมื่อต้องการให้แชตสนับสนุน จำเป็นต้องเริ่มทำงานในหน้าต่างๆ ในกระบวนการชำระเงินเท่านั้น ในกรณีนี้จึงสามารถเพิ่มตัวกรองที่บอกให้แท็กเริ่มทำงานเฉพาะเมื่อมีการดูหน้าเว็บของหน้าเว็บที่มี “/checkout/” ใน URL เท่านั้น โดยสามารถกำหนดทริกเกอร์หลายตัวให้กับแท็กเดียวได้
ตัวแปร (Variables) คืออะไร
สิ่งสำคัญสุดท้ายของ Google Tag Manager คือตัวแปร ซึ่งตัวแปรคือข้อมูลเพิ่มเติมที่ GTM อาจต้องใช้ในการเริ่มการทำงานของแท็กหรือทริกเกอร์ ช่วยกำหนดได้อย่างแม่นยำว่าแท็กหรือทริกเกอร์ควรทำอะไร ตัวอย่างเช่น “Constant” และ “การตั้งค่า Google Analytics” เป็นตัวแปรทั่วไป โดยทั่วไป ทั้งสองใช้เพื่อกำหนด ID บัญชี Google Analytics (เช่น “Tracking ID” ใน Universal Analytics และ “Measurement ID” ใน GA4)
ทุกครั้งที่สร้างแท็ก Google Analytics จะต้องป้อน tracking หรือ measurement ID ซึ่งสิ่งนี้อาจทำให้น่าเบื่อได้ เนื่องจากส่วนใหญ่จะไม่มีการจำ ID เหล่านี้ แต่ยังสามารถสร้างตัวแปรที่จัดเก็บ ID ได้แทน จากนั้นเมื่อใดก็ตามที่ทำการสร้างแท็กใหม่ที่ต้องการข้อมูลนี้ ก็ทำเพียงแค่แนบตัวแปรที่สร้างขึ้นไว้เท่านั้น
ตัวอย่างของตัวแปร
ตัวอย่างของตัวแปรที่พบเจอได้บ่อย เช่น Constant, การตั้งค่า Google Analytics, คลิก URL, คลิก ID, คลิก Class, URL ของเพจ, ฟอร์ม ID, เกณฑ์ความลึกของการเลื่อนดู
วิธีติดตั้ง Google Tag Manager
การติดตั้ง Google Tag Manager คือขั้นตอนที่สำคัญในการจัดการและติดตามการติดตั้งของแท็ก (Tags) และส่งข้อมูลไปยังเครื่องมือการวิเคราะห์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สร้างบัญชี Google Tag Manager: ไปที่เว็บไซต์ Google Tag Manager และเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Google
- สร้างคอนเทนเนอร์ (Container): เมื่อเข้าสู่ Google Tag Manager ให้คลิกที่ “Create Account” หรือ “New Account” (ขึ้นอยู่กับแต่ละขั้นตอน) และตั้งชื่อบัญชี จากนั้นตั้งชื่อคอนเทนเนอร์และเลือกประเทศ
- เพิ่ม Google Tag Manager Container ลงในเว็บไซต์: สร้างโค้ดติดตั้งที่ต้องติดตั้งในเว็บไซต์ และคัดลอกโค้ดที่สร้าง จากนั้นวางลงในหน้าเว็บระหว่างแท็ก `<head>` และ `</head>` หรือดีกว่านั้นคือเพิ่มไปยังทุกหน้าของเว็บไซต์
- ตรวจสอบการติดตั้ง: ตรวจสอบว่า Container ถูกติดตั้งอย่างถูกต้องหรือไม่
- สร้างแท็กและปรับแต่ง Container: เพิ่มแท็กที่ต้องการจัดการใน Google Tag Manager Container โดยสร้าง Trigger และ Variables ตามที่ต้องการ จากนั้นให้ตั้งค่า Trigger เพื่อบอก Google Tag Manager เมื่อควรทำงานกับแท็กที่เกี่ยวข้อง
- เผยแพร่ Container: เมื่อมั่นใจว่า Container ถูกติดตั้งและกำหนดค่าถูกต้องแล้ว สามารถกดปุ่ม “Submit” หรือ “Publish” ในหน้าแรกของ Google Tag Manager เพื่อเผยแพร่การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดไปยังเว็บไซต์
- ตรวจสอบการทำงานและดูรายงาน: หลังจากการเผยแพร่แท็กและ Container สามารถตรวจสอบการทำงานและดูรายงานผ่าน Google Tag Manager เพื่อตรวจสอบว่าข้อมูลถูกส่งไปยังเครื่องมือการวิเคราะห์อย่างถูกต้อง
ข้อดีของ Google Tag Manager
นอกจาก Google Tag Manager จะสามารถใช้งานได้ฟรีแล้ว ก็ยังช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรของนักการตลาดได้มากมาย รวมถึงข้อดีอื่นๆ ดังนี้
ลดการพึ่งพานักพัฒนา
สามารถลดการพึ่งพานักพัฒนาได้เพราะ GTM คือเครื่องมือที่เพิ่มและจัดการแท็กทางการตลาดได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย จึงไม่จำเป็นต้องอาศัยความช่วยเหลือจากนักพัฒนา
มีการทดสอบและการ Debug
Google Tag Manager คือเครื่องมือที่มีการดูตัวอย่าง ทดสอบ และแก้ไขข้อบกพร่อง ก่อนที่จะส่งไปยังไซต์ที่ใช้งานจริง คุณลักษณะนี้ช่วยป้องกันข้อผิดพลาดและลดความจำเป็นในการทดสอบบนไซต์ที่ใช้งานจริงหรือไซต์ชั่วคราวได้
กำหนดค่าเครื่องมือยอดนิยมได้ง่ายดาย
GTM ช่วยให้เพิ่มเครื่องมือและแท็กติดตามลงในโค้ดเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย กล่าวคือเพียงแค่ใช้ข้อมูลโค้ดหรือเทมเพลตที่มีอยู่ เช่น สำหรับ Google Analytics, Pinterest, Google Ads เป็นต้น
การจัดแท็กและการจัดการง่ายขึ้น
Google Tag Manager คือเครื่องมือจะรวมแท็กการตลาดและโค้ดติดตามไว้ในที่เดียว และแทรกลงในโค้ดของเว็บไซต์ตามความจำเป็น ซึ่งช่วยให้สามารถเพิ่ม ลบ และอัปเดตเครื่องมือและโค้ดติดตาม โดยมีข้อผิดพลาดที่น้อยลง
มีความปลอดภัยรัดกุม
ผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถทำหรืออนุมัติการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าการตลาดได้ จึงมีความปลอดภัยและมีความเสถียร
ดูโค้ดได้หลายเวอร์ชัน
GTM คือเครื่องมือที่จะสร้างและบันทึกโค้ดเวอร์ชันใหม่ทุกครั้งที่ทำการเผยแพร่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะทำให้สามารถดูการเปลี่ยนแปลงในอดีตและปัจจุบัน และเปลี่ยนกลับเป็นเวอร์ชันก่อนหน้าได้
มี Workspace ที่หลากหลาย
Google Tag Manager คือเครื่องมือที่ช่วยให้พื้นที่ทำงานหลายแห่งสำหรับสมาชิกในทีม เพื่อให้สามารถทำงานพร้อมกันได้ โดยไม่ต้องเขียนทับความคืบหน้าของกันและกัน
สรุป
Google Tag Manager คือเครื่องมือฟรีจาก Google ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการติดตั้ง จัดเก็บ และจัดการแท็กการตลาดโดยไม่ต้องเข้าไปแก้ไขโค้ดของเว็บไซต์ เพื่อนำไปติดตามเหตุการณ์หรือพฤติกรรมผู้ใช้ ทำงานโดยใช้ข้อมูลโค้ด JavaScript เดียว ที่เพิ่มลงไปในเว็บไซต์ โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญคือ แท็ก ทริกเกอร์ และตัวแปร ซึ่งยังมีข้อดีหลายอย่าง ตั้งแต่สามารถลดการพึ่งพาจากนักพัฒนาได้ กำหนดค่าเครื่องมือยอดนิยมก็ง่าย Google Tag Manager จึงเป็นเครื่องมือดิจิทัลชนิดหนึ่งที่เหมาะกับการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก
FAQ คำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับ Google Tag Manager
Minimice ได้รวบรวมคำถามที่คนมักจะสงสัยเกี่ยวกับ Google Tag Manager เราจึงมาตอบคำถามคลายข้อสงสัย เพื่อให้รู้จักกับ GTM ให้มากขึ้น
ส่วนขยาย GTM ใดที่ดีที่สุด
ส่วนขยายของเบราว์เซอร์จะช่วยให้ Google Tag Manager ใช้ประโยชน์จากเครื่องจัดการแท็กได้มากขึ้น กล่าวคือสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแท็กที่เริ่มทำงาน (หรือไม่เริ่มทำงาน) และปัญหาใดๆ ที่เกิดขึ้นกับการใช้งาน นอกจากนี้ยังให้รายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวกับตัวแปร ทริกเกอร์ และข้อมูลโค้ดอีกด้วย ส่วนขยายที่แนะนำ เช่น Tag Assistant, GTM/GA Debugger, Dataslayer, DataLayer Inspector+, Da Vinci Tools เป็นต้น
Google Tag Manager แตกต่างจาก Google Analytics ยังไง
Google Tag Manager คือเครื่องมือที่ใช้สำหรับจัดเก็บและจัดการโค้ดของบุคคลที่สามเท่านั้น ไม่มีรายงานหรือวิธีการวิเคราะห์ใน GTM แต่อย่างใด ส่วน Google Analytics คือเครื่องมือที่ใช้สำหรับการรายงานและการวิเคราะห์ตามจริง เป้าหมายหรือตัวกรองการติดตามการแปลงทั้งหมดได้รับการจัดการผ่าน Analytics
จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรใน Google Analytics 4 หรือไม่
จำเป็น หากใช้ GTM เพื่อติดตั้ง Google Analytics 4 (GA4) ก็จะต้องติดตั้งแท็กที่ชื่อว่า “การกำหนดค่า GA4” นอกเหนือจากนั้น การใช้ Google Tag Manager กับ GA4 ก็คล้ายกับการใช้กับ Universal Analytics (UA) ความแตกต่างหลักๆ คือตอนนี้ Google มีแท็กแยกต่างหากสำหรับเหตุการณ์ GA4 จากที่ก่อนหน้านี้ สามารถใช้งาน UA และติดตามเหตุการณ์โดยใช้แท็กเดียวกัน ส่วนข้อแตกต่างอีกอย่างหนึ่งคือ GA4 สามารถติดตามและรวบรวมเหตุการณ์ต่างๆ มากมายนอกเหนือจาก UA ได้โดยอัตโนมัติ