สังคมออนไลน์ คำที่ใครหลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในยุคปัจจุบัน เพราะความก้าวหน้าและพัฒนาของเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกไว้ได้ อย่างโซเชียลมีเดีย และถ้าหากจะกล่าวถึงแอปพลิเคชันที่ให้ผู้ใช้งานได้เผยแพร่รูปภาพและวิดีโอสวย ๆ หรือโมเมนต์ประทับใจที่เกิดขึ้น ก็คงจะมีชื่อ Instagram หรือที่เราเรียกกันว่า IG ผุดขึ้นมาในความคิดของคุณ เพราะเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันยอดฮิตที่ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก ตั้งแต่บุคคลที่มีชื่อเสียงไปจนถึงคนธรรมดา ๆ เลยทีเดียว
สำหรับการทำการตลาดในยุคนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่สามารถจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการใช้ Instagram Ads ในการช่วยโปรโมต ดึงดูดความสนใจ หรือกระตุ้นความต้องการให้กับสินค้าและแบรนด์ของคุณ ซึ่งในบทความนี้เราจะพาผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับ โฆษณา Instagram ว่าคืออะไร มีกี่ประเภท ข้อดีหรือการทำงานอย่างไร สถิติของฟังก์ชัน ไปจนถึงขั้นตอนการสร้างให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
Instagram Ads คืออะไร? มาทำความรู้จักกันอีกรอบ
Instagram Ads คือการโฆษณาบนโลกออนไลน์ด้วยแอปพลิเคชันชื่อดังอย่าง Instagram ซึ่งนักการตลาดสามารถใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ในการขายสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ วิดีโอ Story Reel หรืออื่น ๆ
Instagram Ads ทำงานอย่างไร?
การโฆษณาสินค้าและบริการผ่าน Instagram เป็นการช่วยเพิ่มยอดขายอีกทางหนึ่ง เพราะสังคมที่กว้างใหญ่ของแอปพลิเคชันนี้ที่มีผู้ใช้งานกว่า 800 ล้านคน ดังนั้นถ้าหากมีผู้คนเพียงสัดส่วนเล็กๆ เมื่อเทียบกับจำนวนทั้งหมดสนใจผลิตภัณฑ์ของคุณก็นับว่าเป็นจำนวนมหาศาลแล้ว โดยคุณสามารถเลือกได้ทั้งงบประมาณ แพลตฟอร์ม กลุ่มเป้าหมาย และอื่นๆ อีกมากมายเพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการ
ขั้นตอนการสร้าง Instagram Ads ทำยังไง
ถ้าหากคุณคิดว่า การสร้าง Instagram Ads ด้วยตนเอง เป็นเรื่องยาก เปลี่ยนความคิดของคุณไปได้เลยเพราะมันสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วย 8 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เลือกเครื่องมือและแคมเปญ
ในการโปรโมท IG ขั้นตอนแรกที่ควรทำคือ เลือกเครื่องมือและแคมเปญที่เหมาะสมกับสินค้า ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ Ads Manager, Power Editor และ API โฆษณา Facebook โดยถ้าหากคุณต้องการเริ่มต้นสร้างโฆษณา ก็จำเป็นที่จะต้องสร้างแคมเปญใหม่
ขั้นตอนที่ 2 เลือกกลุ่มเป้าหมาย
ในการขายสินค้าและบริการไม่ว่าช่องทางใด การเลือกกลุ่มเป้าหมายนับเป็นขั้นตอนสำคัญที่ผู้ขายต้องใส่ใจ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ แบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ เช่น ที่ตั้ง อายุ เพศ ภาษา ความสัมพันธ์ การศึกษา งาน สถานภาพทางการเงิน ความสนใจ และพฤติกรรม เป็นต้น ซึ่งคุณอาจเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เคยมีการตอบโต้ หรือกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ
ขั้นตอนที่ 3 เลือกจุดที่โฆษณาแสดงผล
ถ้าหากคุณต้องการโฆษณาบน IG ในขั้นตอนของการเลือกจุดโฆษณานั้น ให้คุณยกเลิกช่องทั้งหมดยกเว้น Instagram
ขั้นตอนที่ 4 กำหนดงบประมาณโฆษณาของคุณ
ข้อสำคัญในการทำการตลาดคือ การกำหนดงบประมาณของการยิง Instagram Ads ซึ่งทางแอปพลิเคชันมีให้คุณเลือก 2 รูปแบบได้แก่
- รายวัน การโฆษณาแบบต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยมีราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 60 บาทต่อวัน
- ตลอดแคมเปญ การโฆษณาตามแคมเปญที่คุณกำหนดขึ้น โดยที่ระบบจะมีการจัดสรรเวลาการลงให้อัตโนมัติ
ขั้นตอนที่ 5 เลือก Format โฆษณา
เลือกรูปแบบของโฆษณาว่าคุณต้องการให้มีรูปแบบอย่างไร ซึ่งรูปภาพที่ใช้ต้องเป็นไฟล์ jpeg หรือ png พร้อมคำบนรูปที่มีขนาดไม่เกิน 20% มีคำบรรยายไม่เกิน 2,200 ตัวอักษร (ควรใช้ 125 อักษร) อัตราส่วน 1:1 ความละเอียดไม่ต่ำกว่า 600 x 600 พิกเซล ส่วนขนาดของรูปมีความแตกต่างกัน โดยรูปภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสควรมีขนาด 1080 x 1080 พิกเซล และรูปภาพแนวนอนหรือวิดีโอควรมีขนาด 1200 x 628 พิกเซล
ขั้นตอนที่ 6 เลือก Landing Page
ในการสร้าง Landing Page ของโฆษณา แบ่งเป็นส่วนประกอบต่าง ๆ ได้แก่ ใส่ลิงก์ URL ของคุณที่ต้องการให้ผู้ใช้งานเข้าชม กรอก Headline เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ใส่คำอธิบายโดยที่ไม่ควรเกิน 125 อักษร เลือกที่สามารถกระตุ้นความสนใจได้ หรือการใช้การตั้งค่าขั้นสูงอื่นๆ จากนั้นจึงทำการอัปโหลดโฆษณาของคุณ
ขั้นตอนที่ 7 วัดผลและปรับปรุงโฆษณาให้ดีขึ้น
หลังการปล่อยโฆษณาบน IG ไปแล้ว คุณจำเป็นที่จะต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูล ประเมินผล และปรับปรุงโฆษณาของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาและตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ
ใช้ Instagram Ads ให้ถูกประเภท เพิ่มโอกาสในการขาย
การโฆษณา Instagram มีหลากหลายรูปแบบให้ผู้ใช้งานเลือกตามความเหมาะสมของงานที่ต้องการสื่อ ซึ่งแต่ละประเภทก็มีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้
ประเภทที่ 1 Image Ads
Image Ads เป็นโฆษณาประเภทหนึ่งของ IG ที่ได้รับความนิยมจากผู้ขายเป็นจำนวนมาก มีจุดแข็งคือ ถ่ายทอดข้อความที่จะสื่อได้อย่างรวดเร็วในภาพเดียว ซึ่งการโฆษณารูปแบบนี้สามารถเพิ่มข้อความอธิบายได้ไม่เกิน 2,200 อักษร รองรับรูปภาพขนาด 1200×628 1080×1080 และ 1080×1350
ประเภทที่ 2 Stories Ads
การโฆษณาผ่านฟีเจอร์ดังอย่าง Stories Ads ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้ใช้งานเริ่มมีการเปิดดู Stories เพิ่มมากขึ้น โดยความพิเศษคือจะโฆษณาของคุณจะไม่หายไปใน 24 ชม. อีกทั้งยังมีให้เลือกทั้งแบบรูปภาพ (แสดงผล 5 วินาที) และวิดีโอ (แสดงผลไม่เกิน 15 วินาที)
ประเภทที่ 3 Video Ads
การแสดงผลของ Video Ads มีความคล้ายคลึงกับ Image Ads เพียงแต่จะมาในรูปแบบของวิดีโอ ซึ่งทาง IG ก็มีการกำหนดความยาวไว้ไม่เกิน 120 วินาที (2 นาที) พร้อมคำอธิบายไม่เกิน 2,200 อักษร มีให้เลือก 3 ขนาดคือ 1200×628 1080×1080 และ 1080×1350
ประเภทที่ 4 Carousel Ads
Carousel Ads คือ โฆษณาแบบเลื่อนได้บนโพสต์ Instagram การใช้โฆษณารูปแบบนี้ผู้ขายสามารถเลือกได้ว่าต้องการใช้รูปภาพและวิดีโอ หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง และมีขนาดแนะนำคือ 1080 x 1080 เพื่อการเข้าถึงที่ดีที่สุด
ประเภทที่ 5 Collection Ads
Collection Ads โฆษณาที่มีรูปแบบคล้ายการสร้างอัลบั้มบน Facebook ประกอบไปด้วย Headline ที่เป็นรูปภาพขนาด 1920×1080 หรือ 1080×1080 พร้อมรูปภาพด้านในขนาด 1080×1080 ซึ่งผู้ขายจำเป็นต้องมี Facebook Catalog ก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้
ประเภทที่ 6 Explore Ads
เป็นโฆษณาบน Instagram ที่จะปรากฏหลังจากผู้ใช้งานคลิกเข้าไปในรูปภาพบนหน้า Explore โดยข้อดีของโฆษณา Explore Ads คือมีการปรับแต่งตามพฤติกรรมและความสนใจของเจ้าของบัญชี ทำให้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มาก
ประเภทที่ 7 IGTV Ads
การแสดงผล IGTV Ads อยู่หลังจากการที่ผู้ใช้งานคลิกเข้าดูวิดีโอบนฟีเจอร์ IGTV ซึ่งเป็นโฆษณามาในรูปแบบวิดีโอไม่เกิน 15 วินาที และผู้ขายควรออกแบบมาในแนวตั้งเพื่อความสะดวกในการรับชม
ประเภทที่ 8 Shopping Ads
หลังจากความนิยมของฟีเจอร์การชอปปิงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทางแอปพลิเคชัน IG จึงออกแบบโฆษณาที่มีชื่อว่า Shopping Ads เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ขายเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยโฆษณาจะปรากฏขึ้นและเชื่อมต่อไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนของผู้ใช้งาน
ประเภทที่ 9 Reels Ads
โฆษณา Reels Ads มีลักษณะคล้ายกับ Stories Ads ที่จะแสดงผลในรูปแบบของวิดีโอแนวตั้งความยาวไม่เกิน 30 วินาที ปรากฏในฟีเจอร์ Reels ของแอปพลิเคชัน Instagram
Instagram Ads มีดีอย่างไร ทำไมต้องใช้กับธุรกิจ ?
ด้วยความนิยมที่ล้นหลามของแอปพลิเคชันส่งผลให้การโปรโมท IG เป็นหนึ่งในทางเลือกการทำการตลาดสำหรับการเพิ่มความสนใจ การตัดสินใจ และยอดขายให้กับสินค้าของคุณได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีประโยชน์อื่นๆ ตามมามากมาย ได้แก่
• สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์
ด้วยคุณสมบัติของโลกสังคมออนไลน์ที่เชื่อมต่อผู้คนมากมายเข้าด้วยกัน แอปพลิเคชัน Instagram จึงเป็นสื่อกลางการโฆษณาที่ช่วยเพิ่ม Brand Awareness เพิ่มโอกาสในการสร้างความคุ้นเคยให้กับแรนด์ได้เป็นอย่างดี
• ดึงดูดความสนใจผู้ใช้งานได้ดี
ถ้าหากคุณสามารถสร้างสรรค์แคมเปญรูปภาพหรือวิดีโอของคุณได้อย่างมีเอกลักษณ์มากพอ สินค้าของคุณจะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งานได้อย่างมากมายเลยทีเดียว
• งบในการทำโฆษณาต่ำ
เมื่อเปรียบเทียบกับการโฆษณาอื่นๆ บนโลกออนไลน์ Instagram ถูกจัดอยู่ในหมวดที่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างต่ำ อีกทั้งคุณยังสามารถปรับเปลี่ยนตัวโฆษณาได้อย่างหลากหลายอีกด้วย
• ตัวช่วยในการเพิ่มยอดขาย
แน่นอนว่าการโฆษณาไม่ว่ารูปแบบไหนย่อมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าของคุณ และการโปรโมท IG ก็เช่นเดียวกัน เพราะถ้าหากผู้ใช้งานชื่นชอบผลิตภัณฑ์ของคุณ พวกเขาก็สามารถที่จะเผยแพร่สินค้าบนหน้าโปรไฟล์ของตัวเองได้
• นำเสนอเครื่องราวของแบรนด์อย่างมีเสน่ห์
นอกจากการโฆษณาบน IG ทั่วไปแล้ว ผู้ขายยังสามารถแชร์วิดีโอหรือรูปภาพที่คมชัดมากขึ้นไปยังฟีเจอร์ยอดฮิตอย่าง Story ได้อีกด้วย
สถิติที่น่าสนใจของ Instagram Ads
การใช้ Instagram ในการโปรโมทสินค้าและบริการของคุณนับเป็นตัวเลือกที่มีโอกาสดึงดูดความสนใจและช่วยเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี เพราะมีสถิติมากมายแสนน่าสนใจที่เราได้รวบรวมมากให้คุณได้อ่าน ดังนี้
สถิติของ Active Users ของ Instagram Ads
IG เป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคน โดยประเทศมาเลเซีย เป็นประเทศในทวีปเอเชียแปซิฟิกที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด ซึ่งด้วยตัวเลขข้างต้นนี้เองที่เป็นตัวยืนยันถึงสังคมขนาดใหญ่และหลากหลายของแอปพลิเคชัน Instagram
สถิติเพศและอายุของ Instagram Ads
เมื่อสำรวจผู้ใช้งานใน Instagram พบว่า อายุเฉลี่ยของบัญชีน้อยกว่า Facebook มากโข ซึ่งส่วนมากจะอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 25-34 ปี และรองลงมาคือ 18-24 ปี
สถิติเวลาใช้งานของคนใช้ Instagram
การใช้งาน IG มีระยะเวลาพอๆ กับแอปพลิเคชัน Facebook คือเฉลี่ยอยู่ที่ 53 นาทีต่อวัน ซึ่งในระยะเวลานี้ก็มีโอกาสมากที่ผู้ใช้งานจะมองเห็นสินค้าและบริการของผู้ขาย
สถิติแรงจูงใจในการซื้อของ Instagram Ads
จากการสำรวจพบว่า ผู้ใช้งานที่เห็นสินค้าและบริการจะมีการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมกว่า 79% เยี่ยมชมร้านค้า 37% และตัดสินใจซื้ออยู่ที่ 46% เลยทีเดียว
สถิติ Engagement rate ของ Instagram Ads
การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานหลังจากที่ได้เป็น Instagram Ads อยู่ที่ 1.22% ซึ่งหมวดหมู่ที่ผู้ใช้มีส่วนร่วมมากที่สุดคือ การศึกษาระดับอุดมศึกษา3.57% กีฬา 2.33% และองค์กรไม่แสวงหากำไร 1.75% ซึ่งถ้าหากคุณต้องการเพิ่ม Engagement ของสินค้าก็สามารถใส่ Hashtag ให้กับการโฆษณาของคุณได้
Instagram Ads ทำอย่างไรให้ได้ผลดีในปี 2023
ในการทำโฆษณา Instagram อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าลืมใช้เทคนิควิธีการเล็ก ๆ น้อย ๆ ดังต่อไปนี้เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณ
- แสดงแบรนด์ สินค้า หรือบริการของคุณในสามวินาทีแรก เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ชมให้ได้เร็วที่สุด
- เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการโฆษณาที่ไม่น่าเบื่อจนเกินไป มิเช่นนั้นอาจทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของคุณดูไม่น่าสนใจได้
- ทดสอบโฆษณารูปแบบต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบยอดการเข้าถึงและการตัดสินใจที่แตกต่างกัน และหารูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับสินค้าของคุณ
- รักษาจุดเด่นของสินค้าและโฆษณาของคุณ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่น่าสนใจและเป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้น
- มีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสื่อสารความต้องการให้ครบถ้วนและถูกต้องมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นการทำความรู้จักและสร้างความผ่อนคลายให้กับลูกค้าอีกด้วย
สรุป
ในการสร้างโฆษณา Instagram หรือ โปรโมท IG ไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป ถ้าหากคุณต้องการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์อย่าง IG ก็ควรศึกษาข้อมูลและเทคนิคต่าง ๆ เช่น ประเภท ข้อดี ข้อด้อย ค่าใช้จ่าย หรือสถิติการใช้งานแอปพลิเคชัน เพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
Instagram Ads คืออะไร?
Instagram Ads คือการทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขายสินค้าผ่านช่องทางอินสตราแกรม โดยข้อดีของการทำโฆษณาผ่านช่องทางนี้คือ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและจำนวนผู้ใช้งานกว่า 800 ล้านคน
Instagram Ads มีกี่ประเภท?
โฆษณา Instagram แบ่งเป็น 9 ประเภท ได้แก่
ประเภทที่ 1 Image Ads
ประเภทที่ 2 Stories Ads
ประเภทที่ 3 Video Ads
ประเภทที่ 4 Carousel Ads
ประเภทที่ 5 Collection Ads
ประเภทที่ 6 Explore Ads
ประเภทที่ 7 IGTV Ads
ประเภทที่ 8 Shopping Ads
ประเภทที่ 9 Reels Ads
ข้อดีของการทำโฆษณาผ่าน Instagram Ads
- สามารถสร้าง Brand awareness โดยไม่ใช้เงินมากเกินไป
- ดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อได้มากกว่า ด้วยการสร้างแคมเปญโฆษณาที่มีชีวิตชีวามีส่วนร่วมของผู้ติดตาม
- งบประมาณในการทำโฆษณาไม่สูงจนเกินไป
- มีศัยภาพในการเพิ่มยอดขาย
- นำเสนอผลิตภัณฑ์และคุณค่าผ่านเรื่องราวของแบรนด์ ทำให้เกิดการมีส่วมร่วมกับแบรนด์มากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อยอดขายโดยตรง