โปรโมท ig

โปรโมท Instagram Ads ให้ไม่พัง ยอดขายปังด้วยกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูง

Table of Contents

สังคมออนไลน์ คำที่ใครหลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในยุคปัจจุบัน เพราะความก้าวหน้าและพัฒนาของเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกไว้ได้ อย่างโซเชียลมีเดีย และถ้าหากจะกล่าวถึงแอปพลิเคชันที่ให้ผู้ใช้งานได้เผยแพร่รูปภาพและวิดีโอสวย ๆ หรือโมเมนต์ประทับใจที่เกิดขึ้น ก็คงจะมีชื่อ Instagram หรือที่เราเรียกกันว่า IG ผุดขึ้นมาในความคิดของคุณ เพราะเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันยอดฮิตที่ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก ตั้งแต่บุคคลที่มีชื่อเสียงไปจนถึงคนธรรมดา ๆ เลยทีเดียว

สำหรับการทำการตลาดในยุคนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้โซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่สามารถจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการใช้ Instagram Ads ในการช่วยโปรโมต ดึงดูดความสนใจ หรือกระตุ้นความต้องการให้กับสินค้าและแบรนด์ของคุณ ซึ่งในบทความนี้เราจะพาผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับ โฆษณา Instagram ว่าคืออะไร มีกี่ประเภท ข้อดีหรือการทำงานอย่างไร สถิติของฟังก์ชัน ไปจนถึงขั้นตอนการสร้างให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

instagram ads คือ

Instagram Ads คืออะไร? มาทำความรู้จักกันอีกรอบ

Instagram Ads คือการโฆษณาบนโลกออนไลน์ด้วยแอปพลิเคชันชื่อดังอย่าง Instagram ซึ่งนักการตลาดสามารถใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ในการขายสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ วิดีโอ Story Reel หรืออื่น ๆ

Instagram Ads ทำงานอย่างไร?

การโฆษณาสินค้าและบริการผ่าน Instagram เป็นการช่วยเพิ่มยอดขายอีกทางหนึ่ง เพราะสังคมที่กว้างใหญ่ของแอปพลิเคชันนี้ที่มีผู้ใช้งานกว่า 800 ล้านคน ดังนั้นถ้าหากมีผู้คนเพียงสัดส่วนเล็กๆ เมื่อเทียบกับจำนวนทั้งหมดสนใจผลิตภัณฑ์ของคุณก็นับว่าเป็นจำนวนมหาศาลแล้ว โดยคุณสามารถเลือกได้ทั้งงบประมาณ แพลตฟอร์ม กลุ่มเป้าหมาย และอื่นๆ อีกมากมายเพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการ

ขั้นตอนการสร้าง Instagram Ads ทำยังไง

ถ้าหากคุณคิดว่า การสร้าง Instagram Ads ด้วยตนเอง เป็นเรื่องยาก เปลี่ยนความคิดของคุณไปได้เลยเพราะมันสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วย 8 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 เลือกเครื่องมือและแคมเปญ

ในการโปรโมท IG ขั้นตอนแรกที่ควรทำคือ เลือกเครื่องมือและแคมเปญที่เหมาะสมกับสินค้า ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ Ads Manager, Power Editor และ API โฆษณา Facebook โดยถ้าหากคุณต้องการเริ่มต้นสร้างโฆษณา ก็จำเป็นที่จะต้องสร้างแคมเปญใหม่

ขั้นตอนที่ 2 เลือกกลุ่มเป้าหมาย

ในการขายสินค้าและบริการไม่ว่าช่องทางใด การเลือกกลุ่มเป้าหมายนับเป็นขั้นตอนสำคัญที่ผู้ขายต้องใส่ใจ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ แบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ เช่น ที่ตั้ง อายุ เพศ ภาษา ความสัมพันธ์ การศึกษา งาน สถานภาพทางการเงิน ความสนใจ และพฤติกรรม เป็นต้น ซึ่งคุณอาจเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เคยมีการตอบโต้ หรือกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ

ขั้นตอนที่ 3 เลือกจุดที่โฆษณาแสดงผล

ถ้าหากคุณต้องการโฆษณาบน IG ในขั้นตอนของการเลือกจุดโฆษณานั้น ให้คุณยกเลิกช่องทั้งหมดยกเว้น Instagram

ขั้นตอนที่ 4 กำหนดงบประมาณโฆษณาของคุณ

ข้อสำคัญในการทำการตลาดคือ การกำหนดงบประมาณของการยิง Instagram Ads ซึ่งทางแอปพลิเคชันมีให้คุณเลือก 2 รูปแบบได้แก่

  • รายวัน การโฆษณาแบบต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยมีราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 60 บาทต่อวัน
  • ตลอดแคมเปญ การโฆษณาตามแคมเปญที่คุณกำหนดขึ้น โดยที่ระบบจะมีการจัดสรรเวลาการลงให้อัตโนมัติ

ขั้นตอนที่ 5 เลือก Format โฆษณา

เลือกรูปแบบของโฆษณาว่าคุณต้องการให้มีรูปแบบอย่างไร ซึ่งรูปภาพที่ใช้ต้องเป็นไฟล์ jpeg หรือ png พร้อมคำบนรูปที่มีขนาดไม่เกิน 20% มีคำบรรยายไม่เกิน 2,200 ตัวอักษร (ควรใช้ 125 อักษร) อัตราส่วน 1:1 ความละเอียดไม่ต่ำกว่า 600 x 600 พิกเซล ส่วนขนาดของรูปมีความแตกต่างกัน โดยรูปภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสควรมีขนาด 1080 x 1080 พิกเซล และรูปภาพแนวนอนหรือวิดีโอควรมีขนาด 1200 x 628 พิกเซล

ขั้นตอนที่ 6 เลือก Landing Page

ในการสร้าง Landing Page ของโฆษณา แบ่งเป็นส่วนประกอบต่าง ๆ ได้แก่ ใส่ลิงก์ URL ของคุณที่ต้องการให้ผู้ใช้งานเข้าชม กรอก Headline เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ใส่คำอธิบายโดยที่ไม่ควรเกิน 125 อักษร เลือกที่สามารถกระตุ้นความสนใจได้ หรือการใช้การตั้งค่าขั้นสูงอื่นๆ จากนั้นจึงทำการอัปโหลดโฆษณาของคุณ

ขั้นตอนที่ 7 วัดผลและปรับปรุงโฆษณาให้ดีขึ้น

หลังการปล่อยโฆษณาบน IG ไปแล้ว คุณจำเป็นที่จะต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูล ประเมินผล และปรับปรุงโฆษณาของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาและตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

ใช้ Instagram Ads ให้ถูกประเภท เพิ่มโอกาสในการขาย

การโฆษณา Instagram มีหลากหลายรูปแบบให้ผู้ใช้งานเลือกตามความเหมาะสมของงานที่ต้องการสื่อ ซึ่งแต่ละประเภทก็มีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้

ประเภทที่ 1 Image Ads

Image Ads เป็นโฆษณาประเภทหนึ่งของ IG ที่ได้รับความนิยมจากผู้ขายเป็นจำนวนมาก มีจุดแข็งคือ ถ่ายทอดข้อความที่จะสื่อได้อย่างรวดเร็วในภาพเดียว ซึ่งการโฆษณารูปแบบนี้สามารถเพิ่มข้อความอธิบายได้ไม่เกิน 2,200 อักษร รองรับรูปภาพขนาด 1200×628 1080×1080 และ 1080×1350

ประเภทที่ 2 Stories Ads

การโฆษณาผ่านฟีเจอร์ดังอย่าง Stories Ads ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้ใช้งานเริ่มมีการเปิดดู Stories เพิ่มมากขึ้น โดยความพิเศษคือจะโฆษณาของคุณจะไม่หายไปใน 24 ชม. อีกทั้งยังมีให้เลือกทั้งแบบรูปภาพ (แสดงผล 5 วินาที) และวิดีโอ (แสดงผลไม่เกิน 15 วินาที)

ประเภทที่ 3 Video Ads

การแสดงผลของ Video Ads มีความคล้ายคลึงกับ Image Ads เพียงแต่จะมาในรูปแบบของวิดีโอ ซึ่งทาง IG ก็มีการกำหนดความยาวไว้ไม่เกิน 120 วินาที (2 นาที) พร้อมคำอธิบายไม่เกิน 2,200 อักษร มีให้เลือก 3 ขนาดคือ 1200×628 1080×1080 และ 1080×1350

ประเภทที่ 4 Carousel Ads

Carousel Ads คือ โฆษณาแบบเลื่อนได้บนโพสต์ Instagram การใช้โฆษณารูปแบบนี้ผู้ขายสามารถเลือกได้ว่าต้องการใช้รูปภาพและวิดีโอ หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง และมีขนาดแนะนำคือ 1080 x 1080 เพื่อการเข้าถึงที่ดีที่สุด

ประเภทที่ 5 Collection Ads

Collection Ads โฆษณาที่มีรูปแบบคล้ายการสร้างอัลบั้มบน Facebook ประกอบไปด้วย Headline ที่เป็นรูปภาพขนาด 1920×1080 หรือ 1080×1080 พร้อมรูปภาพด้านในขนาด 1080×1080 ซึ่งผู้ขายจำเป็นต้องมี Facebook Catalog ก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้

ประเภทที่ 6 Explore Ads

เป็นโฆษณาบน Instagram ที่จะปรากฏหลังจากผู้ใช้งานคลิกเข้าไปในรูปภาพบนหน้า Explore โดยข้อดีของโฆษณา Explore Ads คือมีการปรับแต่งตามพฤติกรรมและความสนใจของเจ้าของบัญชี ทำให้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มาก

ประเภทที่ 7 IGTV Ads

การแสดงผล IGTV Ads อยู่หลังจากการที่ผู้ใช้งานคลิกเข้าดูวิดีโอบนฟีเจอร์ IGTV ซึ่งเป็นโฆษณามาในรูปแบบวิดีโอไม่เกิน 15 วินาที และผู้ขายควรออกแบบมาในแนวตั้งเพื่อความสะดวกในการรับชม

ประเภทที่ 8 Shopping Ads

หลังจากความนิยมของฟีเจอร์การชอปปิงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทางแอปพลิเคชัน IG จึงออกแบบโฆษณาที่มีชื่อว่า Shopping Ads เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ขายเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยโฆษณาจะปรากฏขึ้นและเชื่อมต่อไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนของผู้ใช้งาน

ประเภทที่ 9 Reels Ads

โฆษณา Reels Ads มีลักษณะคล้ายกับ Stories Ads ที่จะแสดงผลในรูปแบบของวิดีโอแนวตั้งความยาวไม่เกิน 30 วินาที ปรากฏในฟีเจอร์ Reels ของแอปพลิเคชัน Instagram

instagram ads ดีอย่างไร

Instagram Ads มีดีอย่างไร ทำไมต้องใช้กับธุรกิจ ?

ด้วยความนิยมที่ล้นหลามของแอปพลิเคชันส่งผลให้การโปรโมท IG เป็นหนึ่งในทางเลือกการทำการตลาดสำหรับการเพิ่มความสนใจ การตัดสินใจ และยอดขายให้กับสินค้าของคุณได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีประโยชน์อื่นๆ ตามมามากมาย ได้แก่

• สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์

ด้วยคุณสมบัติของโลกสังคมออนไลน์ที่เชื่อมต่อผู้คนมากมายเข้าด้วยกัน แอปพลิเคชัน Instagram จึงเป็นสื่อกลางการโฆษณาที่ช่วยเพิ่ม Brand Awareness เพิ่มโอกาสในการสร้างความคุ้นเคยให้กับแรนด์ได้เป็นอย่างดี

• ดึงดูดความสนใจผู้ใช้งานได้ดี

ถ้าหากคุณสามารถสร้างสรรค์แคมเปญรูปภาพหรือวิดีโอของคุณได้อย่างมีเอกลักษณ์มากพอ สินค้าของคุณจะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งานได้อย่างมากมายเลยทีเดียว

• งบในการทำโฆษณาต่ำ

เมื่อเปรียบเทียบกับการโฆษณาอื่นๆ บนโลกออนไลน์ Instagram ถูกจัดอยู่ในหมวดที่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างต่ำ อีกทั้งคุณยังสามารถปรับเปลี่ยนตัวโฆษณาได้อย่างหลากหลายอีกด้วย

• ตัวช่วยในการเพิ่มยอดขาย

แน่นอนว่าการโฆษณาไม่ว่ารูปแบบไหนย่อมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าของคุณ และการโปรโมท IG ก็เช่นเดียวกัน เพราะถ้าหากผู้ใช้งานชื่นชอบผลิตภัณฑ์ของคุณ พวกเขาก็สามารถที่จะเผยแพร่สินค้าบนหน้าโปรไฟล์ของตัวเองได้

• นำเสนอเครื่องราวของแบรนด์อย่างมีเสน่ห์

นอกจากการโฆษณาบน IG ทั่วไปแล้ว ผู้ขายยังสามารถแชร์วิดีโอหรือรูปภาพที่คมชัดมากขึ้นไปยังฟีเจอร์ยอดฮิตอย่าง Story ได้อีกด้วย

สถิติที่น่าสนใจของ Instagram Ads

การใช้ Instagram ในการโปรโมทสินค้าและบริการของคุณนับเป็นตัวเลือกที่มีโอกาสดึงดูดความสนใจและช่วยเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี เพราะมีสถิติมากมายแสนน่าสนใจที่เราได้รวบรวมมากให้คุณได้อ่าน ดังนี้

สถิติของ Active Users ของ Instagram Ads

IG เป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคน โดยประเทศมาเลเซีย เป็นประเทศในทวีปเอเชียแปซิฟิกที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด ซึ่งด้วยตัวเลขข้างต้นนี้เองที่เป็นตัวยืนยันถึงสังคมขนาดใหญ่และหลากหลายของแอปพลิเคชัน Instagram

สถิติเพศและอายุของ Instagram Ads

เมื่อสำรวจผู้ใช้งานใน Instagram พบว่า อายุเฉลี่ยของบัญชีน้อยกว่า Facebook มากโข ซึ่งส่วนมากจะอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 25-34 ปี และรองลงมาคือ 18-24 ปี

สถิติเวลาใช้งานของคนใช้ Instagram

การใช้งาน IG มีระยะเวลาพอๆ กับแอปพลิเคชัน Facebook คือเฉลี่ยอยู่ที่ 53 นาทีต่อวัน ซึ่งในระยะเวลานี้ก็มีโอกาสมากที่ผู้ใช้งานจะมองเห็นสินค้าและบริการของผู้ขาย

สถิติแรงจูงใจในการซื้อของ Instagram Ads

จากการสำรวจพบว่า ผู้ใช้งานที่เห็นสินค้าและบริการจะมีการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมกว่า 79% เยี่ยมชมร้านค้า 37% และตัดสินใจซื้ออยู่ที่ 46% เลยทีเดียว

สถิติ Engagement rate ของ Instagram Ads

การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานหลังจากที่ได้เป็น Instagram Ads อยู่ที่ 1.22% ซึ่งหมวดหมู่ที่ผู้ใช้มีส่วนร่วมมากที่สุดคือ การศึกษาระดับอุดมศึกษา3.57% กีฬา 2.33% และองค์กรไม่แสวงหากำไร 1.75% ซึ่งถ้าหากคุณต้องการเพิ่ม Engagement ของสินค้าก็สามารถใส่ Hashtag ให้กับการโฆษณาของคุณได้

Instagram Ads ทำอย่างไรให้ได้ผลดีในปี 2023

ในการทำโฆษณา Instagram อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าลืมใช้เทคนิควิธีการเล็ก ๆ น้อย ๆ ดังต่อไปนี้เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณ

  • แสดงแบรนด์ สินค้า หรือบริการของคุณในสามวินาทีแรก เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ชมให้ได้เร็วที่สุด
  • เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการโฆษณาที่ไม่น่าเบื่อจนเกินไป มิเช่นนั้นอาจทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของคุณดูไม่น่าสนใจได้
  • ทดสอบโฆษณารูปแบบต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบยอดการเข้าถึงและการตัดสินใจที่แตกต่างกัน และหารูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับสินค้าของคุณ
  • รักษาจุดเด่นของสินค้าและโฆษณาของคุณ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่น่าสนใจและเป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้น
  • มีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสื่อสารความต้องการให้ครบถ้วนและถูกต้องมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นการทำความรู้จักและสร้างความผ่อนคลายให้กับลูกค้าอีกด้วย

สรุป

ในการสร้างโฆษณา Instagram หรือ โปรโมท IG ไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป ถ้าหากคุณต้องการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์อย่าง IG ก็ควรศึกษาข้อมูลและเทคนิคต่าง ๆ เช่น ประเภท ข้อดี ข้อด้อย ค่าใช้จ่าย หรือสถิติการใช้งานแอปพลิเคชัน เพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

Instagram Ads คืออะไร?

Instagram Ads คือการทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขายสินค้าผ่านช่องทางอินสตราแกรม โดยข้อดีของการทำโฆษณาผ่านช่องทางนี้คือ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและจำนวนผู้ใช้งานกว่า 800 ล้านคน

Instagram Ads มีกี่ประเภท?

โฆษณา Instagram แบ่งเป็น 9 ประเภท ได้แก่
ประเภทที่ 1 Image Ads
ประเภทที่ 2 Stories Ads
ประเภทที่ 3 Video Ads
ประเภทที่ 4 Carousel Ads
ประเภทที่ 5 Collection Ads
ประเภทที่ 6 Explore Ads
ประเภทที่ 7 IGTV Ads
ประเภทที่ 8 Shopping Ads
ประเภทที่ 9 Reels Ads

ข้อดีของการทำโฆษณาผ่าน Instagram Ads

  • สามารถสร้าง Brand awareness โดยไม่ใช้เงินมากเกินไป
  • ดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อได้มากกว่า ด้วยการสร้างแคมเปญโฆษณาที่มีชีวิตชีวามีส่วนร่วมของผู้ติดตาม
  • งบประมาณในการทำโฆษณาไม่สูงจนเกินไป
  • มีศัยภาพในการเพิ่มยอดขาย
  • นำเสนอผลิตภัณฑ์และคุณค่าผ่านเรื่องราวของแบรนด์ ทำให้เกิดการมีส่วมร่วมกับแบรนด์มากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อยอดขายโดยตรง
Jirayu Studio

Jirayu Studio

Web Developer

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง