Personalized Marketing การตลาดยุคใหม่ ตรงใจผู้ใช้บริการ

Personalized Marketing การตลาดยุคใหม่ ตรงใจผู้ใช้บริการ

Table of Contents

การทำการตลาดสามารถมีได้หลากหลายกลยุทธ์ แต่ละธุรกิจก็พยายามสร้างตัวตนและส่งสินค้าหรือบริการของตนเองให้ครองใจลูกค้าให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม การตลาดในรูปแบบที่จำเจก็อาจสร้างความเบื่อหน่ายให้กับลูกค้าจนลดโอกาส และความสนใจ จนไม่สามารถขยับขยายฐานลูกค้าได้ บ่อยครั้งที่การตลาดบางอย่างไม่ประสบความสำเร็จ ไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าได้ จึงเกิดเป็น Personalized marketing ขึ้นเพื่อเจาะเฉพาะความต้องการรายบุคคลที่แบรนด์ชั้นนำอย่าง Netflix หรือ Spotify นำมาใช้ และช่วยเพิ่มโอกาสความสนใจให้กับลูกค้าจากการนำเสนอสินค้าหรือบริการอย่างตรงจุดมากขึ้น

ทำความรู้จักกับ Personalized Marketing คืออะไร?

ทำความรู้จักกับ Personalized Marketing คืออะไร?

ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับ Personalized marketing กันก่อน Personalized marketing คือ การตลาดเฉพาะบุคคลในการนำเสนอสินค้า บริการ หรือโปรโมชั่นในการส่งเสริมการขายอื่นๆ ที่เจาะจงและพิเศษเฉพาะลูกค้าแบบคนต่อคน ซึ่งการตลาดแบบ Personalized marketing มีตัวอย่างให้เห็นง่ายๆ อย่าง Spotify ที่จะนำเสนอเพลงที่ลูกค้าอาจจะชอบ หรือ Netflix ที่นำเสนอหนังหรือซีรีส์แนวที่ลูกค้าชอบโดยพิจารณาจากข้อมูลการใช้งานแบบรายบุคคล การตลาดแบบ Personalized marketing จึงทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกพิเศษและมีแนวโน้มที่จะชื่นชอบในสินค้า บริการหรือโปรโมชั่นที่ทางแบรนด์นำเสนอได้มากขึ้น

เพิ่มประสิทธิภาพอีกขั้นด้วย Hyper-Personalized Marketing

นอกเหนือจาก Personalized marketing ยังมีขั้นกว่าของการทำการตลาดอย่าง Hyper-Personalized marketing ที่เป็นการนำเสนอสินค้า บริการและการขายเฉพาะบุคคล โดย Hyper-Personalized marketing จะเป็นการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อการคาดคะเนความต้องการของลูกค้าจนสามารถวางแผนการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ล่วงหน้า

Hyper-Personalized Marketing ดีกว่ายังไง

การทำการตลาดด้วย Personalized marketing เป็นที่นิยมสำหรับการทำธุรกิจ มุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการตอบสนองความต้องการที่ตรงจุด ทำให้สานต่อความต้องการของลูกค้า และทำให้ลูกค้ามีการใช้สินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องได้ ในขณะที่ Personalized marketing นั้นต้องเก็บตัวอย่างจากลูกค้า แต่ Hyper-Personalized marketing นั้นสามารถเก็บภาพรวมจากข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์และคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้าจึงสามารถคาดเดา และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ล่วงหน้าจึงให้ความพิเศษที่รวดเร็วและมากกว่า

Segmentation, Customization, และ Personalization กับการตลาดที่แตกต่างกัน

Segmentation, Customization, และ Personalization กับการตลาดที่แตกต่างกัน

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าการทำการตลาดนั้นมีหลากหลายรูปแบบ โดยกลยุทธ์ที่พยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าอาจแบ่งได้เป็น Segmentation, Customization และ Personalization

  • การตลาดแบบ Segmentation คือ การจำแนกความต้องการของลูกค้าออกเป็นกลุ่มจากข้อมูลที่มี เพื่อให้สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มได้
  • การตลาดแบบ Customization คือ การปรับแต่งการตลาดตามกลุ่มเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจงด้วยข้อมูลที่มี
  • การตลาดแบบ Personalization คือ การรับรู้ข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงของลูกค้า จากนั้นจึงทำการตลาดที่ตอบสนองความต้องการเหล่านั้น

4 ประเภทของ Personalized Marketing

4 ประเภทของ Personalized Marketing

ในการทำการตลาดแบบ Personalized marketing สามารถจำแนกออกเป็น 4 ประเภท ได้ดังนี้

1. Segmentation

Segmentation เป็นการตลาดที่ทำโดยแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มอย่างละเอียดให้มากที่สุด เพื่อให้สามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าแบบ Personalization ได้มากที่สุด มีข้อดีคือช่วยในการปรับแต่งการตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดี แต่มีข้อจำกัดด้านการใช้งบประมาณที่สูงเพราะความละเอียดของกลุ่มลูกค้าที่ทำการศึกษา และอาจไม่คุ้มทุนได้

2. 1-to-1 Personalization

การทำการตลาดประเภท 1-to-1 Personalization จะเก็บข้อมูลของลูกค้าแบบรายบุคคลทั้งการใช้เวลาในอินเทอร์เน็ตไปจนถึงอุปกรณ์ที่ใช้ด้วยการรวบรวมข้อมูลจาก Martech เป็นตัวช่วยให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์จึงทำให้วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้แบบรายบุคคลและทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงได้

3. Personalized Content Marketing

Personalized Content Marketing เป็นการส่งคอนเทนต์ไปหาลูกค้าแบบส่วนตัวตามข้อมูลความชอบและความสนใจของลูกค้า เช่น ทาง Line เพื่อให้เกิดแรงจูงใจจากลูกค้าอย่างตรงจุด

4. Personalized Email Marketing

Personalized Email Marketing เป็นการทำการตลาดที่อาศัยความจำเป็นของการติดต่อสื่อสารผ่านทาง Email เข้าช่วย จึงทำให้การตลาดที่ส่ง Email หาลูกค้าโดยตรง สามารถสร้างความพิเศษได้ เช่นการเอ่ยชื่อลูกค้าอย่างเฉพาะเจาะจงใน Email หรือการส่งการอวยพรวันเกิด จะทำให้เกิดความน่าจดจำและความใส่ใจได้

Personalized Marketing สำคัญอย่างไร

Personalized Marketing สำคัญอย่างไร

การทำ Personalized Marketing เป็นที่นิยมในการทำการตลาดและเป็นปัจจัยสำคัญในการวางแผนการตลาด เพราะการทำ Personalized Marketing มีความสำคัญกับการตลาด ดังนี้

  • มีความแม่นยำและรวดเร็วจากการเก็บข้อมูลด้วยเทคโนโลยี ทำให้ง่ายต่อการวิเคราะห์และวางแผนการทำการตลาด
  • ทำให้สามารถเข้าถึงและเข้าใจลูกค้าได้อย่างถี่ถ้วนมากขึ้น เมื่อทำการตลาดจึงสามารถวางแผนเพื่อนำเสนอสินค้า บริการและโปรโมชั่นในการขายที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้โดยตรง
  • มีความสะดวกสบาย ส่งต่อข้อมูลไปหาลูกค้าได้ในเวลาอันสั้น ส่งผลต่อการขยายธุรกิจและประสิทธิภาพในการทำการตลาดได้รวดเร็วขึ้น

Personalized Marketing ตัวอย่างความสำเร็จด้านการตลาดยุคใหม่

ตัวอย่างแบรนด์ที่เห็นถึงการเติบโตได้อย่างชัดเจนหลังจากทำการตลาดแบบ Personalized Marketing คือ Netflix, Spotify และ Shopee

  • Netflix เป็นธุรกิจสตรีมมิงที่โด่งดังและได้รับความสนใจมาก จากฟังก์ชันการแนะนำภาพยนตร์ ซีรีส์หรือรายการที่ผู้ใช้อาจสนใจขึ้นในหน้าแรก เป็นการดึงดูดให้ลูกค้ารู้สึกสะดวกสบายและตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงจุด
  • Spotify เป็นธุรกิจสตรีมมิงเพลงที่นอกจากการสร้างเพลย์ลิสต์ส่วนตัวได้แล้ว ยังมีการแนะนำเพลงที่อ้างอิงจากข้อมูลเพลงที่ลูกค้าเลือกฟัง ช่วยให้คาดการณ์ความต้องการของลูกค้าได้ล่วงหน้าและสร้างความประทับใจจากการเพิ่มความน่าดึงดูดให้ลูกค้าได้ นอกจากนี้ยังสามารถส่งต่อเพลย์ลิสต์หรือเพลงที่ชอบไปยังโซเชียลมีเดียอื่นๆ เพื่อเป็นการทำการตลาดไปในตัวอีกด้วย
  • Shopee เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าที่มีข้อมูลการค้นหาจากลูกค้าแนะนำเสนอสินค้าที่ใกล้เคียงกันออกมาจึงสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการเลือกซื้อสินค้า นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะบุคคลที่ส่งตรงถึงลูกค้า ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้นด้วย

มาเริ่มทำ Personalized Marketing

มาเริ่มทำ Personalized Marketing

เมื่อเห็นถึงประโยชน์และความสำเร็จในการทำการตลาดด้วย Personalized Marketing แล้ว หลายคนจึงอยากริเริ่มทำธุรกิจที่ใช้การตลาดแบบนี้ ซึ่งวิธีในการทำการตลาดด้วย Personalized Marketing ก็สามารถเริ่มได้ไม่ยากด้วยขั้นตอนต่างๆ คือ

1. เริ่มเก็บข้อมูล

ขั้นแรกคือการเก็บข้อมูล เพื่อให้มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า โดยอาจใช้อัลกอริทึมช่วยเก็บ หรือให้ลูกค้ากรอกข้อมูลเพิ่มเติมในหน้าเข้าแอปพลิเคชัน หรือตามแบบสอบถามเพื่อช่วยจัดเก็บข้อมูลเหล่านั้น

2. เริ่มทำ Personalized Persona

เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วจะต้องเริ่มทำ Personalized Persona คือการนำข้อมูลที่ได้รับมาจำแนกเฉพาะบุคคลเพื่อให้รู้ถึงความต้องการ ความชอบ พฤติกรรมในการเลือกซื้อ หรือสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากสินค้าและบริการ

3. เริ่มทำ Content

เมื่อวิเคราะห์ได้ความต้องการของลูกค้าอย่างเฉพาะเจาะจงแล้ว จากนั้นให้เริ่มทำคอนเทนต์ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการโดยเน้นไปที่การตอบสนองต่อความต้องการ ความชอบ หรือพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มเป้าหมายให้ดึงดูดความสนใจให้ตรงใจเพื่อให้เข้ามาเป็นลูกค้า

4. ทดสอบและวัดผล

ขั้นตอนสุดท้ายคือการทดสอบและวัดผล เมื่อมีการใช้คอนเทนต์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจะต้องมีการจัดเก็บผลลัพธ์ที่ได้ว่าตอบโจทย์ลูกค้ามากแค่ไหนเพื่อที่จะวิเคราะห์ว่าต้องมีการแก้ไขปรับปรุงหรือทำคอนเทนต์แบบใดจึงจะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีที่สุด

ข้อควรระวังของ Personalized Marketing ที่ไม่ควรมองข้าม

ข้อควรระวังของ Personalized Marketing ที่ไม่ควรมองข้าม

เนื่องจากการทำการตลาดแบบ Personalized Marketing คือการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าที่ละเอียดอ่อนและเฉพาะเจาะจงซึ่งหลายครั้งที่ลูกค้าอาจไม่ยินยอมให้ใช้ข้อมูลดังกล่าวนั้น การทำธุรกิจด้วยการตลาดแบบ Personalized Marketing จึงมีข้อควรระวังคือให้ความโปร่งใสกับลูกค้าโดยต้องได้รับความยินยอมในการใช้ข้อมูลจากลูกค้าก่อนเพื่อป้องกันอันตรายและข้อถกเถียงในเรื่องของความเป็นส่วนตัวของลูกค้า

สรุป

การทำ Personalized Marketing คือการนำข้อมูลของลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงมาวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อ แนวโน้มความต้องการและโจทย์ที่ลูกค้าต้องการแบบรายบุคคล จากนั้นนำมาทำการตลาดเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่เฉพาะเจาะจงลูกค้าจึงสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดมากขึ้น หลายธุรกิจจึงนิยมทำการตลาดแบบ Personalized marketing เพราะช่วยเพิ่มโอกาสที่จะนำเสนอสินค้า บริการหรือโปรโมชั่นต่างๆ ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าและเพิ่มโอกาสที่จะได้รับเลือก อย่างไรก็ตาม ในการใช้ข้อมูลของลูกค้าควรที่จะแสดงความโปร่งใสและได้รับความยินยอมจากลูกค้าก่อนจึงจะปลอดภัยต่อทั้งธุรกิจและลูกค้า

FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตลาดแบบ Personalized marketing

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับการทำการตลาดแบบ Personalized Marketing มากขึ้น บทความนี้จึงขอรวบรวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยหรือคำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับการทำการตลาดแบบ Personalized Marketing เพื่อให้เข้าใจกันได้มากขึ้น

แบบไหนที่เรียกว่า Personalized Marketing

การทำ Personalized marketing มีหลักสำคัญอยู่ที่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างเฉพาะเจาะจง จึงอาจกล่าวได้ว่าการทำคอนเทนต์ซึ่งได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุดและส่งหาลูกค้าโดยตรงคือการทำการตลาดแบบ Personalized marketing เช่นการส่ง E-mail หรือการส่งข้อความที่พิเศษเฉพาะลูกค้า

ทำไม Personalized Marketing ถึงมีความสำคัญ

ความสำคัญของ Personalized marketing ต่อการทำการตลาดคือการทำให้ธุรกิจได้เชื่อมต่อหาลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้อย่างตอบโจทย์เพราะได้ข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง จึงมีความละเอียดและสร้างโอกาสที่จะให้สินค้า บริการ หรือโปรโมชั่นที่ลูกค้าต้องการได้มากขึ้น ทำให้การทำการตลาดแบบ Personalized marketing มีความสำคัญต่อการเข้าถึงลูกค้าได้

Personalized Marketing มีประสิทธิภาพแค่ไหน

ประสิทธิภาพของการทำการตลาดแบบ Personalized marketing คือการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างแบรนด์และลูกค้า เนื่องจากยิ่งมีข้อมูลมากยิ่งทำให้แบรนด์สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มาก จึงยิ่งทำให้โอกาสที่ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้า บริการและชื่นชอบในโปรโมชั่นของแบรนด์นั้นมีมาก จึงถือเป็นการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง ให้ผลลัพธ์ที่ต่อเนื่องและสามารถสร้างโอกาสและขยายฐานลูกค้าประจำที่ให้ความไว้วางใจต่อแบรนด์ได้ดี

Jirayu Studio

Jirayu Studio

Web Developer

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง