การที่จะให้งานด้านการตลาดมีความง่ายและรวดเร็วขึ้น จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือที่เรียกว่า MarTech หรือ Marketing Technology ที่ได้กลายมาเป็นตัวช่วยสำคัญของธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ ในบทความนี้จะพาไปทำความรู้จักว่า MarTech หรือ Marketing Technology ว่าคืออะไร สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร
MarTech คืออะไร
MarTech หรือ Marketing Technology คือ เครื่องมือเทคโนโลยีทางการตลาดที่ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น การวางแผนตามเป้าหมาย การดำเนินการบริหารจัดการ การวัดผลแคมเปญ และเทคนิคทางการตลาดต่างๆ MarTech ช่วยให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
![MarTech มีกี่ประเภท](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/09/MNM-AUG-14-Martech-02-1024x536-1.jpg)
MarTech มีกี่ประเภท
หลายคนอาจสงสัยว่า MarTech มีอะไรบ้าง จริงๆ แล้ว MarTech มีหลายประเภท ซึ่งในบทความนี้จะแบ่งประเภทภายใต้เงื่อนไขทางการตลาด โดยแบ่งได้ดังนี้
การจัดการ
การใช้ MarTech เพื่อการจัดการ ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดการคอนเทนต์ทางการตลาด การบริหารจัดการบริษัทผู้ขาย การจัดการสินค้า การบริหารงบประมาณและการบริหารคนเก่งในองค์กร MarTech จะช่วยดึงเอาส่วนประกอบต่างๆ ที่จำเป็น ออกมาใช้งานได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว และถูกต้อง
การเพิ่มประสิทธิภาพทางสังคม
ในการตลาดจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเครื่องมือในการจัดการและวัดผลกลยุทธ์ของการใช้โซเชียลมีเดียด้วย เช่น การทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer management) การตลาดที่ผู้ใช้งานเป็นผู้สร้างเนื้อหา (User-Generated Content: UGC) ลูกค้าสัมพันธ์ และอื่นๆ MarTech จะช่วยในด้านการสร้างกลยุทธ์ในโลกโซเชียลมีเดียและช่วยในการเชื่อมโยงกับโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การเข้าถึงแคมเปญ
MarTech ประเภทนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแคมเปญทางการตลาดได้มากขึ้น และยังเป็นการช่วยสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าแบบ B2B (Business to Business) และ B2C (Business to Consumer) และความสัมพันธ์รูปแบบอื่นๆ
เว็บไซต์ประเภทธุรกิจ
สามารถสร้างเว็บไซต์ธุรกิจเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ข้อมูลติดต่อ และแสดงความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
การสร้างข้อมูลเชิงลึก
MarTech ประเภทนี้เป็น MarTech ที่ช่วยในเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อให้นักการตลาดได้เข้าใจถึงตัวแคมเปญ การทำคอนเทนต์ และการใช้โซเชียลมีเดียที่มีความซับซ้อนทางด้านข้อมูลจำนวนมากได้ ช่วยให้งานเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
MarTech Stack คืออะไร มีที่มาอย่างไร
MarTech Stack คือการจัดกลุ่มข้อมูลของระบบ Marketing Technology เป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างเว็บของ MarTech เพื่อใช้งานพร้อมๆ กัน ซึ่งแนวทางการเชื่อมโยงโครงสร้าง MarTech Stack อาจจะขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการตลาดของแต่ละธุรกิจเป็นหลักด้วย
![การสร้าง MarTech Stack](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/09/MNM-AUG-14-Martech-03-1024x536-1.jpg)
การสร้าง MarTech Stack
MarTech Stack คือการจัดกลุ่มข้อมูลของระบบ Marketing Technology เป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างเว็บของ MarTech เพื่อใช้งานพร้อมๆ กัน ซึ่งแนวทางการเชื่อมโยงโครงสร้าง MarTech Stack อาจจะขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการตลาดของแต่ละธุรกิจเป็นหลักด้วย
เมตริกทางการตลาด
การสร้างเมตริกทางการตลาด เป็นการสร้างตัวชี้วัด เพื่อใช้วัดเป้าหมายหรือความสำเร็จของแคมเปญที่วางไว้ การสร้างตัวชี้วัดจะช่วยให้สามารถวางแผนการทำงานได้ชัดเจนมากขึ้น
ข้อเสนอที่มีคุณค่าซึ่งไม่ซ้ำใคร
การพิจารณาถึงคุณค่าของแบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความโดดเด่น ความแตกต่างของตัวเอง เมื่อมีความชัดเจนในเรื่องนี้แล้ว จะช่วยให้วางแผนเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ MarTech ได้ถูกทางมากขึ้น
ความสามารถ
ก่อนที่จะตัดสินใจรับงานใหม่ๆ องค์กรต้องประเมินก่อนว่าเครื่องมือทางการตลาดที่มีอยู่ในมือนั้น ได้ใช้อย่างเต็มศักยภาพแล้วหรือยัง? จะมีเครื่องมือไหนที่ควรใช้นอกเหนือจากนี้อีกไหม? จึงควรต้องพิจารณาถึงความสามารถของเครื่องมือที่มีอยู่ด้วย
เส้นทางในการเลือกซื้อหรือใช้บริการของลูกค้า
การคำนึงถึงประสบการณ์ของลูกค้าต่อสินค้านั้นในแบบที่เป็นปัจเจกเฉพาะบุคคล เพื่อให้เข้าใจถึงจุดที่ลูกค้าแต่ละคนพบเจอกับสินค้านั้น (Touchpoints) จะทำให้นักการตลาดสามารถวางแผนการทำการตลาดได้อย่างตรงจุด
ความสำคัญของ MarTech
การตลาดที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงต้องหาช่องทาง วิธีการ และเครื่องมือใหม่ๆ อยู่เสมอ MarTech จึงเป็นทางเลือกที่สำคัญและมีประสิทธิภาพที่จะทำให้ธุรกิจได้รวบรวมข้อมูลของผู้บริโภคในด้านต่างๆ เพื่อช่วยให้การวางแผนแคมเปญต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงการสื่อสารกับลูกค้ามีความสร้างสรรค์และสามารถส่งสารถึงตัวบุคคลได้เลย อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่าย และยังเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายฐานการตลาดไปสู่วงกว้างมากขึ้น
![ข้อดีของ MarTech](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/09/MNM-AUG-14-Martech-04-1024x536-1.jpg)
ข้อดีของ MarTech
การใช้ MarTech ในการทำการตลาด มีข้อดีมากมาย เพราะเป็นเทคโนโลยีที่เข้าถึงลูกค้าได้ตรงจุด และยังช่วยลดการทำงานซ้ำซ้อนต่างๆ ของทีมได้ ซึ่งข้อดีหลักๆ ของ MarTech ได้แก่
ทำได้มากขึ้นด้วยเวลาที่น้อยลง
MarTech ช่วยลดเวลาของงานบางอย่างที่ใช้เวลานาน ผ่านการใช้ระบบอัตโนมัติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบ Machine-Learning และ:ซอฟต์แวร์ทางการตลาด ที่จะช่วยในด้านการทำงานที่ซ้ำซ้อน เช่น การดึงข้อมูล การแปลงไฟล์ และการค้นหาข้อมูล เป็นต้น
ปรับปรุงการสื่อสารระหว่างทีม
การใช้เครื่องมือ MarTech ช่วยให้การทำงานมีความคล่องตัวและโปร่งใสมากขึ้น เพราะจะทำให้แต่ละทีมสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับตัวโครงการ ความก้าวหน้า และผลการดำเนินงานได้ ซึ่งองค์กรสามารถนำไปปรับปรุงการสื่อสารระหว่างทีม เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานได้
สร้างกลยุทธ์การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
MarTech ช่วยให้สามารถสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ผ่านการเชื่อมโยงกับข้อมูลของลูกค้า สามารถส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องไปยังลูกค้าได้โดยตรง ให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์ที่ดีกับสินค้า
การจัดการลูกค้าสัมพันธ์
การใช้ MarTech เพื่อบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ จะช่วยทำให้ลูกค้าได้รับความรู้สึกว่าแบรนด์สื่อตรงมาถึงแต่ละบุคคลได้ ผ่านข้อมูลเฉพาะไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมที่ผ่านมา การสนทนา การปฏิสัมพันธ์ เป็นต้น
เพิ่มประสิทธิภาพ
MarTech ช่วยให้ทีมสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องมากขึ้น เพราะการใช้เครื่องเหล่านี้จะช่วยทำให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาการทำงานในส่วนต่างๆ ขององค์กร
สรุป
MarTech หรือ Marketing Technology คือ เครื่องมือที่เป็นตัวช่วยในด้านการตลาดของธุรกิจ โดยทั่วไป MarTech จะมี 4 ประเภท คือ MarTech สำหรับการบริหารจัดการทางการตลาด MarTech สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพของโซเชียลมีเดีย MarTech สำหรับการเข้าถึงแคมเปญ และ MarTech สำหรับการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก ซึ่งถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญในยุคปัจจุบัน ธุรกิจที่ใช้ MarTech ในการทำการตลาด จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพการทำงาน การลดค่าใช้จ่าย และการพัฒนาการสื่อสารกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง
![คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ MarTech (FAQ)](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/09/MNM-AUG-14-Martech-05-1024x536-1.jpg)
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ MarTech (FAQ)
หลายคนยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ MarTech สำหรับคำถามที่พบบ่อยๆ ได้แก่
MarTech แตกต่างจาก AdTech อย่างไร
AdTech คือ Advertising Technology เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการโฆษณา ใช้เพื่อการสร้างผลกระทบในเชิงของการโฆษณาเท่านั้น AdTech จะใช้ในการวางกลุ่มเป้าหมาย การซื้อขาย การนำเสนอ และการประเมินผลการโฆษณา แต่ MarTech (Marketing Technology) เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการวางแผนและดำเนินการในทุกขั้นตอนของการทำการตลาดของโปรเจคนั้นๆ โดยเฉพาะการพัฒนาการสื่อสารกับลูกค้า
เทรนด์ล่าสุดของ MarTech คืออะไร
- Data unification การรวบรวมข้อมูลผู้บริโภค เพื่อให้สามารถนำมาวิเคราะห์ในเชิงลึก ซึ่งการสร้างแพลตฟอร์ม Customer data platform (CDP) จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น
- Director of Marketing data องค์กรต้องหันมาใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้บริโภค ปัจจุบันหลายๆ องค์กรเริ่มมีการเพิ่มตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลสารสนเทศทางการตลาดโดยเฉพาะ
- Artificial intelligence and large-scale automation การใช้ AI เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล สร้างข้อมูลเชิงลึกและคาดการณ์แนวโน้มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค การแนะนำในสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจ การเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญ และการสื่อสารถึงตัวบุคคลโดยตรง นอกจากนั้น AI ยังใช้ในการทำงานในระบบอัตโนมัติต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่ เพื่อช่วยทำงานแทนมนุษย์ และเปิดโอกาสให้มนุษย์ได้ทำงานในส่วนที่ AI ทำไม่ได้ เช่น การใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการวางแผนกลยุทธ์ขององค์กร เป็นต้น
- Data privacy ปัจจุบันนักการตลาดและผู้ผลิต MarTech ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจกับการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้บริโภคมากขึ้น
MarTech เกี่ยวข้องกับอาชีพอะไรบ้าง
- Marketing automation specialist ผู้เชี่ยวชาญในการใช้ซอฟต์แวร์ทางการตลาดในการทำแคมเปญ และบริหารจัดการทีม
- Digital marketing specialist ผู้เชี่ยวชาญการบริหารจัดการการตลาดในช่องทางหรือรูปแบบต่างๆ เช่น การทำคอนเทนต์ การทำ SEO การทำ Email เป็นต้น
- Marketing analyst ผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์การตลาดของธุรกิจ จะเป็นผู้ที่อยู่กับข้อมูลอยู่ตลอด เพื่อประเมินแคมเปญการตลาดต่างๆ ของธุรกิจ
- MarTech product manager การบริหารจัดการการใช้ MarTect ทั้งหมดของแคมเปญ ตั้งแต่การวางกลยุทธ์จนถึงการใช้งานจริง
- Director of product marketing ผู้วิเคราะห์มองภาพรวมของการทำการตลาดขององค์กร