Real Time Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้กระแสสังคม หรือเทรนด์ที่มาจากบุคคล วันสำคัญในหน้าปฏิทิน หรือความนิยมของโซเชียลในเวลานั้น นำมาดัดแปลงให้เข้ากับแบรนด์ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงของลูกค้า นี่คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม
เพราะ Real Time Marketing เป็นเครื่องมือที่ดีที่จะนำลูกค้าหน้าใหม่มาสู่แบรนด์ ในบางกรณียังช่วยสร้างการมีส่วนร่วมให้ลูกค้ากับแบรนด์ใกล้ชิดกันได้อีกด้วย แน่นอนในบทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับกลยุทธ์นี้และตัวอย่างแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่นำแบรนด์มาเล่นกับเทรนด์ได้อย่างน่าสนใจ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย
Real Time Marketing คืออะไร?
Real Time Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้กระแส หรือเทรนด์สังคมในช่วงเวลานั้น ๆ นำมาดัดแปลงให้เข้ากับแบรนด์ เพื่อหวังพื้นที่สื่อในการประชาสัมพันธ์แบรนด์ด้วยการทำ Real Time Content ที่ต้องใช้ทั้งความสร้างสรรค์และความเร็วในการจับกระแสให้ทันท่วงที อย่างไรก็ดี การใช้กลยุทธ์นี้เต็มไปด้วยข้อควรระวังที่แบรนด์ห้ามหลงลืม ไม่ว่าจะเป็น Position Objective และสิ่งที่แบรนด์ยึดถือคืออะไร เพื่อไม่ให้คอนเทนท์ที่ออกมาเป็นผลเสียกับแบรนด์แทน
การใช้กลยุทธ์นี้เป็นเหมือนดาบสองคม หากทำได้ถูกจังหวะและถูกบริบท ก็เป็นการช่วงชิงพื้นที่สื่อให้กับแบรนด์โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่าย แต่ในทางกลับกันหากแบรนด์กระโดดเข้าไปผิดเวลาและเล่นกับประเด็นที่ละเอียดอ่อนเกินไป สิ่งนี้อาจทำให้แบรนด์กลายเป็นเป้านิ่ง ส่งผลเสียให้กับแบรนด์แบบที่หลายคนคาดไม่ถึง หลายกรณีศึกษาเลยทีเดียวที่หลายแบรนด์เลือกใช้กลยุทธ์นี้และคอนเทนท์ที่ออกไป ได้กลายเป็นดาบแหลมทิ่มแทงแบรนด์ในท้ายที่สุด ไม่แน่ว่าบางครั้งการไม่ตามเทรนด์ หรือเสี่ยงเล่นกับคอนเทนท์บางประเภท อาจส่งผลดีกับแบรนด์ได้มากกว่าเสียอีก
ถ้าเปรียบเทียบ Real Time Marketing เป็นคน นิสัยใจคอเขาจะเป็นยังไงนะ?
ปัจจุบันมีแบรนด์มากมายที่เลือกหยิบกลยุทธ์ Real Time Marketing มาใช้กันอยู่บ่อยครั้ง ในเนื้อหาส่วนนี้จะพาทุกคนมาเจาะลักษณะนิสัยของกลยุทธ์การตลาดนี้กันว่า ถ้าหาก Real Time Marketing เป็นคน เขาจะเป็นคนที่มีลักษณะอย่างไรบ้าง
คิดอย่างเป็นระบบ: การทำ Real Time Content คือการผูกเนื้อหาระหว่างเทรนด์ที่เกิดขึ้นกับข้อความที่แบรนด์อยากสื่อสาร แน่นอนว่าต้องอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบที่ต้องผูก 2 เรื่องราวให้กลายเป็นเรื่องราวเดียวกันให้ได้
มีไอเดียสร้างสรรค์: สิ่งที่จะทำให้ Real Time Content ออกมาได้โดดเด่นคือ ความคิดสร้างสรรค์ในชิ้นงาน เพราะคอนเทนท์ในลักษณะนี้ ไม่ได้เกิดจากการวางแผน ทำให้ต้องใช้ความคิดพัฒนาชิ้นงานในช่วงเวลาที่เกิดเทรนด์ ต้องทั้งไวและไม่ซ้ำใคร
ยืดหยุ่นได้: แน่นอนว่านี่จะไม่ใช่คอนเทนท์ที่มีอยู่ใน Content Plan แต่ถ้าเห็นเทรนด์ที่แบรนด์สามารถร่วมจอยได้และเป็นโอกาสดีที่จะได้ใช้พื้นที่สื่อในเวลานั้นเพื่อผลักดันแคมเปญ แบรนด์ก็จำเป็นต้องยืดหยุ่นให้ใช้กลยุทธ์ Real Time Marketing มาช่วยผสมโรงเพื่อให้แคมเปญเป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้น
ไวและทันต่อสถานการณ์: สิ่งที่สำคัญในการใช้กลยุทธ์ Real Time Marketing คือความไวที่ต้องจับกระแสให้ทัน แบรนด์จำเป็นต้องมีความคล่องตัวสูง เพื่อให้สามารถกระโดดเข้าสู่พื้นที่สื่อเป็นแบรนด์แรก ๆ
พร้อมเสมอ: ไม่มีใครรู้ว่าคอนเทนท์จะกลายเป็นไวรัลตอนไหน หรือกระแสสังคมกำลังจะพูดถึงเทรนด์แบบใด การมีทีมที่พร้อมรับมือและปั้นคอนเทนท์ลงโซเชียลเสมอ จึงมีความจำเป็นไม่น้อย
มารู้จักข้อดีของ Real Time Marketing กันก่อน
การเลือกใช้กลยุทธ์ Real Time Marketing ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีราคาแพง หรือระบบอันซับซ้อนในการสร้าง Real Time Content เพียงแค่แบรนด์สามารถจับเทรนด์ตลาดและกระแสในช่วงเวลานั้นๆ ได้ก็ทำให้คอนเทนท์ของแบรนด์ได้รับสปอตไลต์ เป็นที่สนใจจากทั้งลูกค้าหน้าเก่าและหน้าใหม่ได้แบบง่ายๆ แล้ว ในเนื้อหาส่วนนี้จะเป็นการอธิบายข้อดีภาพรวมทั้งหมดที่นักการตลาดจะได้จากการใช้กลยุทธ์นี้
- สื่อสารเร็ว ตอบโจทย์ลูกค้า: ลูกค้าในปัจจุบันต้องการความรวดเร็วในการสื่อสารและจัดการปัญหา ด้วยกลยุทธ์นี้ทำให้กลุ่มลูกค้าของแบรนด์รู้สึกดีต่อการสื่อสารที่เร็ว กระชับ มีลูกเล่น
- สร้างความรู้สึกเร่งด่วน: สำหรับแบรนด์ที่กำลังจัดโปรโมชัน หรือปล่อยสินค้าจำนวนจำกัด การโพสต์ภาพแบบ Real Time ช่วยสร้างภาวะบีบคั้นให้กลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
- ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า: นี่เป็นวิธีการสื่อสาร เพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าได้แบบง่ายๆ ด้วยการสร้างคอนเทนท์ที่ทั้งแบบสดใหม่และง่ายต่อการทำ
- กระชับความสัมพันธ์: การใช้กลยุทธ์นี้ไม่จำเป็นต้องเน้นให้เกิดกระแสแบบกว้างเท่านั้น เพราะยังสามารถใช้เป็นการสื่อสารกับผู้เข้าร่วมแคมเปญ หรือกลุ่มเล็กๆ ได้ดีอีกด้วย
- สร้างคอนเทนท์ได้ง่ายและเร็ว: รูปแบบของ Real Time Content ไม่จำเป็นต้องออกมาสวยงามเป็นหลัก แต่คีย์ของคอนเทนท์ลักษณะนี้คือต้องทำได้ง่ายและไว เพื่อให้ทันต่อกระแสที่กำลังเกิดขึ้น
- สร้างคอนเทนท์ที่หลากหลาย: เนื่องจากการทำคอนเทนท์แบบ Real Time Content เป็นการอ้างอิงคอนเทนท์ที่เกิดจากกระแส ทำให้หน้าบ้านของแบรนด์มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น
- ได้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า: การใช้กลยุทธ์นี้ทำให้นักการตลาดสามารถรับรู้ได้ว่าคอนเทนท์ที่เป็นกระแสหลักนั้น กลุ่มเป้าหมายมีความรู้สึกร่วมหรือไม่ เพื่อนำผลลัพธ์นี้ไปปรับใช้กับการทำคอนเทนท์ในครั้งถัดไป
- สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และลูกค้า: ส่วนมากแล้วการทำ Real Time Content จะได้รับความสนใจและทำให้กลุ่มลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมกับทางแบรนด์ได้
ข้อควรระวังในการทำ Real Time Marketing
ถึงแม้ว่าการใช้กลยุทธ์ Real Time Marketing จะทำให้แบรนด์ได้พื้นที่สื่อและเปิดกลุ่มตลาดใหม่ให้กว้างขึ้นได้ แต่การทำการตลาดในรูปแบบนี้ก็มีข้อจำกัดอยู่เช่นเดียวกัน โดยแบรนด์ที่ตั้งใจจะใช้กลยุทธ์นี้ควรระวังลิสต์รายการเหล่านี้ให้ดี เพื่อไม่ให้การทำคอนเทนท์ของคุณกลายเป็นดาบที่กลับมาแทงแบรนด์ในภายหลัง
- ความไม่สัมพันธ์กัน: หากแบรนด์ หรือคอนเทนท์ที่นั่นไม่ได้สอดคล้องกับกระแส หรือวัตถุประสงค์ของคอนเทนท์ที่เป็นเทรนด์จะทำให้คอนเทนท์ของแบรนด์ดูน่าเบื่อและไม่มีคุณค่าในทันที
- กระบวนการผลิตที่ไม่พร้อม: หากนักการตลาดต้องการสร้างคอนเทนท์ อาจจำเป็นต้องประสานงานหลายแผนก กว่าที่คอนเทนท์จะออก พร้อมใช้ก็อาจจะไม่ทันสถานการณ์ไปแล้ว
- สิ้นเปลืองทรัพยากร: นอกจากต้องประสานงานหลายฝ่ายแล้ว สำหรับบางแบรนด์มีนโยบายในการยิง Ads ในทุกคอนเทนท์ นี่อาจทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรโดยใช่เหตุ
- ถูกต้องแบบไม่ถูกบริบท: หากคอนเทนท์ที่ทำออกมาไม่ได้ล้อไปกับเทรนด์ หรือถูกปล่อยผิดเวลา การทำ Real Time Content อาจจะส่งผลเสีย หรือไร้ประโยชน์กับแบรนด์ไปเลย
ความท้าทายในการทำ Real Time Marketing
ดูเหมือนการทำ Real Time Marketing อาจเป็นเรื่องง่าย เพราะเพียงแค่จับกระแสของเทรนด์ที่เกิดขึ้นและเป็นไปในสังคม ทำ Real Time Content ลงคอนเทนท์ก็จะได้ผลลัพธ์ดีๆ มากมาย แต่ในความเป็นจริงแล้วมีความท้าทายมากมายในการใช้กลยุทธ์รูปแบบนี้ จะมีอะไรบ้างที่นักการตลาดต้องคำนึงถึง ไปติดตามกันต่อได้เลย ดังนี้
- ใช้ความคิดตลอดเวลา: การเป็นนักการตลาดดูเหมือนเป็นอาชีพที่มีจิตวิญญาณที่ไม่สามารถเลิกงานได้ แม้เป็นเวลาหลังเลิกงานแล้วก็ตาม เพราะเทรนด์และกระแสไวรัลนั้นอาจเกิดขึ้นตอนไหนก็ได้ นักการตลาดจำเป็นต้องสอดส่องและใช้ความคิดอยู่เสมอ ๆ
- ฝึกให้เป็นการตลาดแบบยั่งยืน: 45% ของนักการตลาดต่างพากันคิดว่า การตลาดแบบ Real Time Marketing เป็นสิ่งที่ยากและไม่สามารถทำให้ยั่งยืนได้ แต่ในทางกลับกัน หากนักการตลาดสามารถสร้างภาพจำให้แบรนด์สวมบทบาทของผู้ที่ทันสมัย สามารถติดตามได้ทุกเทรนด์ ก็ช่วยทำให้นี่เป็นการตลาดที่ยั่งยืนและน่าติดตามได้มากยิ่งขึ้น
- ใช้งานสถิติทั้งหน้าและหลังบ้าน: แน่นอนว่าหลังจากที่ปล่อยคอนเทนท์ Real Time Content ออกไปแล้ว จะมีสถิติทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านจากการปฏิสัมพันธ์ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ หากนักการตลาดสามารถประมวลผล ได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ ก็จะช่วยกำหนดทิศทางในการทำคอนเทนท์เพื่อสื่อสารกับลูกค้าได้
กลยุทธ์หรือเทคนิคการทำ Real Time Marketing ให้กับแบรนด์
มัดรวมเทคนิคในการทำการตลาดแบบ Real Time Marketing เพื่อนักการตลาดโดยเฉพาะ จะมีเทคนิคอะไรบ้างที่เป็นตัวอย่างคอยช่วยทำให้แบรนด์สามารถทำการตลาด Real Time Marketing ได้ ช่วยการันตีผลลัพธ์ว่าจะออกมาปัง ไม่มีแป้ก
- ตั้งค่าเป็นแจ้งเตือน: เปิดเเจ้งเตือนจากโซเชียลไว้เสมอสำหรับนักการตลาด ไม่แน่ว่าระหว่างวัน อาจมีแจ้งเตือนที่ทำให้คุณได้คอนเทนท์ปัง ๆ มาเสิร์ฟแบบไม่ต้องหาแรงบันดาลใจใหม่
- สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และแบรนด์ในแวดวงเดียวกัน: นักการตลาดควรสอดส่องและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนักการตลาดในแบรนด์อุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อให้เท่าทันทุกสถานการณ์ของตลาด
- อัปเดตเนื้อหาให้ใหม่เสมอ: พยายามรักษาความสดใหม่ของคอนเทนท์ไว้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนท์ในหน้า Facebook วิดีโอ short clip สำหรับลง Tiktok หรือจะอัปเดตบทความ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของแบรนด์ติดหน้าแรกอันดับบนๆ ไว้ตลอด
- จำความต้องการของลูกค้าไว้ตลอด: หากนักการตลาดได้รู้ข้อมูลและความต้องการของลูกค้าแบบเชิงลึกแล้ว ให้ระลึกความต้องการเหล่านั้นไว้เสมอ ปรับใช้ในการทำคอนเทนท์ เพื่อให้ทุกคอนเทนท์สื่อสารกับลูกค้าในทุกโพสต์ นี่จะทำให้ทุกการสื่อสารของแบรนด์สามารถสร้างยอดได้ แม้จะไม่ใช่คอนเทนท์ขายสินค้า หรือโปรโมชันก็ตาม
ธุรกิจ B2B ทำ Real Time Marketing ได้ไหม
แน่นอนว่าการตลาดแบบ Real Time Marketing นั้นเป็นไปได้ดีกับธุรกิจประเภท B2C แต่แล้วสำหรับ B2B รูปแบบทำการตลาดในลักษณะเดียวกันนั้นเหมาะสมหรือไม่ คำตอบคือ ทำได้เช่นเดียวกัน จากการศึกษาพบว่า 65% ของธุรกิจแบบ B2B กำลังใช้รูปแบบ Real Time Marketing สำหรับการตลาดแบบใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัยนั้นเอง
ทำกลยุทธ์ Real Time Marketing ให้ธุรกิจ B2B อย่างไร
แน่นอนว่าการตลาดแบบ Real Time Marketing นั้นเป็นไปได้ดีกับธุรกิจประเภท B2C แต่แล้วสำหรับ B2B รูปแบบทำการตลาดในลักษณะเดียวกันนั้นเหมาะสมหรือไม่ คำตอบคือ ทำได้เช่นเดียวกัน จากการศึกษาพบว่า 65% ของธุรกิจแบบ B2B กำลังใช้รูปแบบ Real Time Marketing สำหรับการตลาดแบบใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัยนั้นเอง
- ติดตามข่าวสารและกระแสรายวัน: เป็นเรื่องพื้นฐานหากต้องการตามเทรนด์ การเฝ้าติดตามข่าวสารและเทรนด์รายวันจึงเป็นเรื่องที่นักการตลาดไม่ควรพลาด
- เตรียมทีมให้พร้อม ข้อมูลสำรองต้องมี: นอกจากเรื่องของทีมงานที่ต้องพร้อมสแตนด์บายแล้ว ด้านข้อมูลที่จำเป็นก็ต้องมีสำรอง เผื่อในกรณีที่ต้องใช้ทำ Real Time Content ด้วย
- เครือข่ายและแวดวงสังคมที่ต้องมี: หลังจากที่ปล่อยคอนเทนท์ออกมาแล้วนั้น หากนักการตลาดมีเครือข่าย หรือคนในสังคมที่ฐานแฟนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย อาจจะสามารถช่วยกระจายคอนเทนท์ของแบรนด์ได้ดีหลายเท่าตัว มีการสนับสนุนเพื่อให้เกิดการรับรู้ ไม่แน่ว่าคอนเทนท์นั้นอาจสร้างยอดขายกลับมาแบบที่คาดไม่ถึง ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้
ตัวอย่างแบรนด์ที่วางแผน Real Time Marketing ได้ดี จนยอดขายปัง!
มีหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการใช้ประโยชน์จากการตลาดแบบเรียลไทม์ เพื่อกระตุ้นยอดขายและปรับปรุงการจดจำแบรนด์ นี่คือตัวอย่างที่นักการตลาดควรศึกษา
Coca-Cola
ในช่วงฟุตบอลโลกปี 2014 Coca-Cola ดำเนินแคมเปญการตลาดแบบเรียลไทม์ที่ประสบความสำเร็จ โดยพวกเขาทวีตเกี่ยวกับแต่ละประตูทันทีที่ทำประตูได้และติดแฮชแท็กชื่อประเทศที่เกี่ยวข้อง ด้วยกลยุทธ์นี้ส่งผลให้การมีส่วนร่วมและการรับรู้ถึงแบรนด์เพิ่มขึ้น
Oreo
ในช่วงไฟดับ Super Bowl ปี 2013 Oreo รีบทวีตโฆษณาเชิงสร้างสรรค์ที่มีข้อความว่า “You can still dunk in the dark.” โฆษณาที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงทีและมีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในการตลาดแบบเรียลไทม์ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์
Red Bull
Red Bull เป็นปรมาจารย์ด้านการตลาดแบบเรียลไทม์ โดยใช้ประโยชน์จากกิจกรรมต่างๆ เช่น การแข่งขันกีฬาผาดโผนและเทศกาลดนตรีเป็นประจำ เพื่อสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและมีส่วนร่วมสำหรับผู้ชม
McDonald’s
McDonald’s เฉลิมฉลองวันสตรีสากลในปี 2021 ด้วยแคมเปญการตลาดแบบเรียลไทม์ที่ใช้ประโยชน์จากพลังของโซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ แคมเปญนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองและให้อำนาจแก่ผู้หญิงโดยเสนอส่วนลดสำหรับรายการเมนูที่เลือก แบรนด์ใช้แฮชแท็กที่ได้รับความนิยม รวมภาพที่สร้างสรรค์และข้อความเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย แคมเปญดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า ส่งผลให้แบรนด์มียอดขายเพิ่มขึ้นในวันนั้น ตัวอย่างนี้แสดงศักยภาพของการตลาดแบบเรียลไทม์เพื่อกระตุ้นยอดขายโดยแตะที่เหตุการณ์ปัจจุบันและการสนทนาทางวัฒนธรรม
อีกเหตุการณ์ที่ McDonald’s ใช้ Real Time Marketing เพื่อสร้างการรับรู้และพูดถึงเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2018 เพื่อเป็นเกียรติแก่วันสตรีสากล บริษัทฟาสต์ฟู้ดแห่งนี้กลับโลโก้หัวโค้งลงเพื่อให้ดูเหมือน W ขนาดใหญ่แทนที่จะเป็น M ภาพถ่ายของโลโก้ที่เปลี่ยนแปลงของ McDonald ถูกแชร์ไปทั่วอินเทอร์เน็ต
สรุป
Real Time Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่นำกระแส หรือเทรนด์ในสังคม ไม่ว่าจะเกิดจากตัวบุคคล แบรนด์ แม้แต่สื่อโซเชียลมาดัดแปลงเพื่อใช้สร้าง Real Time Content เพื่อช่วงชิงพื้นที่สื่อ โดยจำเป็นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และความไวในการผลิตชิ้นงาน เพื่อให้คอนเทนท์ของแบรนด์ได้รับความสนใจจากผู้คนในสังคม
กลยุทธ์นี้เป็นดั่งดาบสองคมที่ทำให้แบรนด์เกิดการรับรู้จากลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ หรืออาจสร้างยอดขายได้แบบไม่ต้องยิง Ads แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยง ถ้าแบรนด์เข้าผิดจังหวะ หรือผลิตคอนเทนท์ที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเข้าใจผิด ผลลัพธ์อาจออกมาเป็นติดลบและสร้างความเสียหายให้กับภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ด้วยเช่นกัน
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
Real Time Marketing คืออะไร?
Real Time Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่นำกระแส หรือเทรนด์ในสังคม ไม่ว่าจะเกิดจากตัวบุคคล แบรนด์ แม้แต่สื่อโซเชียลมาดัดแปลงเพื่อใช้สร้าง Real Time Content เพื่อช่วงชิงพื้นที่สื่อและความสนใจจากผู้คน
กลยุทธ์การทำ Real Time Marketing มีอะไรบ้าง?
เทคนิคการใช้กลยุทธ์ Real Time Marketing ที่จะช่วยการันตีผลลัพธ์ว่าจะออกมาปัง ไม่มีแป้ก ได้แก่
- ตั้งค่าเป็นแจ้งเตือน: ไม่แน่ว่าระหว่างวันอาจจะมีแจ้งเตือนที่ทำให้คุณได้คอนเทนท์ปังๆ มาเสิร์ฟแบบไม่ต้องหาแรงบันดาลใจใหม่
- สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และแบรนด์ในแวดวงเดียวกัน: นักการตลาดควรสอดส่องและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนักการตลาดในแบรนด์อุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อให้เท่าทันทุกสถานการณ์ของตลาด
- อัปเดตเนื้อหาให้ใหม่เสมอ: พยายามรักษาความสดใหม่ของคอนเทนท์ไว้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนท์ในหน้า Facebook วิดีโอ short clip สำหรับลง Tiktok หรือจะอัปเดตบทความ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของแบรนด์ติดหน้าแรกอันดับบนๆ ไว้ตลอด
- จำความต้องการของลูกค้าไว้ตลอด: หากนักการตลาดได้รู้ข้อมูลและความต้องการของลูกค้าแบบเชิงลึกแล้ว ให้ใช้ในการทำคอนเทนท์ เพื่อให้คอนเทนท์ที่ออกมาสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า
ธุรกิจ B2B ทำ Real Time Marketing ได้ไหม?
ทำได้เช่นเดียวกัน จากการศึกษาพบว่า 65% ของธุรกิจแบบ B2B กำลังใช้รูปแบบ Real Time Marketing สำหรับการตลาดแบบใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัย