Meta Description คืออะไร

Meta Description คืออะไร? 5 ขั้นตอนการเขียนให้ ติดอันดับ SEO

Table of Contents

KEY TAKEAWAYS

  • ใช้เนื้อที่ Meta Description ให้ครบถ้วน เพื่อที่เราจะสามารถดึงความแตกต่างของแบรนด์เราออกมาให้เด่นกว่าคู่แข่งเราได้
  • ก่อนจะทำการปรับเปลี่ยน Meta Description ค้นหา Search Intent ก่อน และทำให้ดีกว่าคู่แข่งเราให้ได้
  • การปรับ Description สามารถที่จะเพิ่ม CTR ให้กับเว็บไซต์เราได้
  • Google เปลี่ยนจาก “รับคำ” เป็น “Pixel” เรียบร้อยแล้ว เพราะภาษาในแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ทำให้ความยาวของคำโฆษณาต่างกันไปด้วยเช่นเดียวกัน
  • อย่าลืม! Meta Description สามารถใส่ให้สนุกได้ ไม่ว่าจะเป็น Emoji หรืออื่นๆให้เด่นกว่าคู่แข่งเรา

Meta Description นั้นอาจจะเป็นสิ่งที่ทุกคนมองข้าม เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยอ่านมากนัก ทั้งนี้การเขียน Meta Description ที่ดี นั้นสามารถที่จะทำให้เว็บไซต์เราติดอันดับ SEO ได้อย่างยั่งยืน แล้วยังคงสามารถที่จะเพิ่มในส่วน CTR ของเว็บไซต์เราได้มาก

ในบทความนี้เหมาะสำหรับ SEO Specialist Beginner Level และสำหรับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ด้าน SEO เนื่องจาก Meta Description นั้นเป็นสิ่งที่พื้นฐานที่ดี สำหรับนักการตลาด SEO ทุกคน

เรามาดูกันว่า Meta Description นั้น คืออะไร?

Meta Description เป็น HTML Tag ที่เราจะใส่ในส่วนของแต่ละหน้า โดย Meta Description นั้นจะเป็นคำที่ดึงดูดผู้คนเข้ามาได้โดยการใส่คำอธิบาย หัวข้อที่เราใส่ไว้ และขยายความเนื้อหานั้นๆออกมา การแสดงผลนั้นจะมีตัวอักษร ที่จำกัดอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน และจะจำกัดอยู่ที่

140 – 160 ตัวอักษร แต่เมื่อปี 2022 Google ได้ขยายพื้นที่ ให้อยู่ประมาณ 140 – 170 ตัวอักษร ทั้งนี้เราแนะนำให้อยู่ใน 140 – 160 ทั้งนี้ก็ยังมีอีกส่วนซึ้งเป็นจำนวน 990 pixel

character based pixel based

Meta Description นั้นมี 2 แบบ Character-Based และ Pixel-Based เราควรจะเลือกอันไหนเป็นหลักละ?

Search Engine นั้นมีจำนวนความยาวที่จำกัดของ Meta Description หากยาวเกินไปนั้นจะกินเนื้อหาเราค่อนข้างเยอะ การใช้คำที่เหมาะสมนั้นจะช่วยได้อย่างมาก

English Page – ใช้เป็น Character-Based (ความยาว 140 – 160 คำ)

Thai Page – ใช้เป็น Pixel-Based (ความยาว 990 pixel)

เนื่องจาก ภาษาอังกฤษ ไม่มีวรรคยุค เหมือนภาษาไทย การใช้ Pixel-based ถึงง่ายกว่าในภาษาไทย ทั้งนี้ทาง Minimice เราแนะนำเป็นการใช้ Pixel-based มากกว่าเนื่องจากมีความแม่นยำที่สูงกว่านั้นเอง

การแสดงผลของ Meta description บนหน้า Google และใน Platform อื่นๆ

ตัวอย่างของ Meta Description จะแสดงผลบน Google ในรูปแบบนี้

การแสดงผลของ Meta description บนหน้า Google

เครื่องมือการวัด การแสดงผลของ Meta description ฟรี! https://minimicegroup.co.th/free-tools/serp-checker/ ในพื้นที่ของ Facebook Post นั้นจะแสดงอยู่ในส่วนนี้ ซึ้งจะเป็นในส่วนโค้ด og: เป็นหลัก

Facebook Post

ทำไม Meta Description ถึงสำคัญ ในการติดอันดับ SEO?

ตั้งแต่ Google นั้นได้เอา Meta Keyword ออกไปจาก Ranking Factor แล้วนั้น Meta Tag จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ในการให้ Google รู้ว่าหน้านั้นเราต้องการสื่อถึงอะไร

Meta Title จึงเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการขึ้นอันดับ ของเว็บไซต์เรา เนื่องจาก Meta Title นั้นจะเป็นการสรุปเนื้อหาทั้งหมด ในรูปแบบคำที่สั้นๆ

Meta description นั้นจะแสดงผลพร้อมกับ Meta title และ URL ใน Google ซึ้งสามารถทำให้เราติดอันดับ หรือร่วงเลยก็ได้เช่นเดียวกัน

Meta description จะใช้งานได้ดีมากๆในส่วนของเว็บไซต์ eCommerce และในธุรกิจที่ต้องมีการแสดง ราคาเริ่มต้น ราคาที่แน่ชัด หรือ สูตรลับที่อธิบายสั้นๆ ได้

การใส่ Meta description ที่ดีนั้นสามารถเพิ่มค่า CTR (Click-Through Rate) ใน Search Engine ได้ ซึ้ง CTR นั้นเป็น Ranking factor ที่เช่นเดียวกัน ซึ้งการเขียน Meta description ที่ดีนั้นจะทำให้การติดอันดับของ SEO เราดีขึ้นได้อีกด้วยเช่นเดียวกัน

เพื่อแนะนำเบื้องต้นนั้น ทาง Minimice มีบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Meta Tag องค์รวมกันได้ที่นี่

ไขข้อสงสัย Meta Tag คืออะไร? พร้อมเคล็ดลับการปรับ Meta ให้ติดหน้าแรก Google

5 เทคนิคการเขียน Meta Description ให้ปัง! กว่าใคร

Meta Description นั้นเหมือนการประโยคขายของสั้นๆ ที่จะเสนอภาพรวมที่ใหญ่กว่าของเนื้อหาที่เราจะแสดงออกไป เราต้องเติบเต็มคำเหล่านั้นด้วยภาษาที่เข้าถึงผู้คนที่เรากำลังจะขายอยู่ และกลุ่มเป้าหมายที่เล็งในการขายของเราให้ตอบโจทย์มากที่สุด

1. ศึกษาคู่แข่ง ก่อนที่จะเริ่มทำการเขียน Meta Description

การเขียน Meta Description ที่ดีนั้น เราสามารถเน้นจุดขายของเรา ให้โดดเด่นได้ ทั้งนี้การที่จะให้โดดเด่นกว่าคนอื่นนั้นเราต้องศึกษาคู่แข่งก่อนให้ดีโดยการ

  • พิมพ์ Keyword ที่เรากำลังเล็งอยู่เข้าไปใน Search Engine
  • มองหาอันดับ Top 5 ที่ติดอันดับปัจจุบันอยู่ใน Keyword นั้นๆ
  • ส่วนมาก จะคล้ายๆกันหมด ในหลายๆส่วน
  • เราต้องดึงความโดดเด่นในการเขียน หรือการเน้นคำของเราขึ้นมามากกว่าคู่แข่งเรา

การใช้วิธีนี้ ง่ายมาก และสามารถดึงความโดดเด่นของเราออกมาได้

2. ศึกษาคู่แข่งแล้ว เรามาดูกันว่าที่ แตกต่าง นั้นมีอะไรบ้าง

การดึงความแตกต่างของเราออกมานั้นมีในหลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้เรามาดูกันว่า ตัวอย่างนั้นมีอะไรบ้าง?

ศึกษาคู่แข่ง
Emoticon

ในการดูนั้นอาจจะเป็นเพียงคำเขียนทั่วไป เท่านั้น ทั้งนี้ Meta Description ของเรานั้นจะโดดเด่น และแตกต่างกว่าคนอื่นมาก เนื่องจากเราสามารถที่จะดึง ความรู้สึก และเล่นกับตัอักษรให้ต่างจากคู่แข่งคนอื่นๆของเรา

  • สร้างความโดดเด่นด้วย การเล่นตัวอักษร ที่มากมาย
  • ใช้ความรู้สึกที่คนถึงคนได้
  • ใช้จุดหลักจากลูกค้าที่เจอมา แล้วนำมาเป็นจุดขายของเรา

3. Meta Description สามารถใส่ Emoji เข้ามาได้ด้วยนะ

เพื่อดึงดูดความสนใจให้มากขึ้นนั้น เราสามารถที่จะใช้ Emoji เข้ามารวมด้วย เพื่อดึงความแตกต่างออกมาได้
สามารถ copy emoji จากเว็บไซต์นี้ได้ง่ายๆ ​https://getemoji.com/

Emoji

4. เราสามารถใช้ Emoticon ได้เหมือนกันนะ

Emoticon เป็นอะไรที่สามารถดึงดูดได้มากด้วยเช่นเดียวกัน รูปแบบของ Emoticon นั้นเป็นอย่างนี้

Emoticon

อันนี้เป็นบางตัวอย่างที่สามารถใช้ได้ และ โดดเด่นกว่าใครใน Meta Description ของเรา

5. ใช้ Schema เพื่อดึงให้ Meta Description เราเด่นการใคร

Schema นั้นเป็นเหมือนการอธิบายเพิ่มเติมให้เว็บไซต์เราเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในส่วน Schema นั้นสามารถหยิบเลือกได้ในหลากหลายสถานการณ์ อันนี้จะเป็นตัวอย่างของ Schema ที่เราสามารถทำได้ ไม่ยาก และเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นด้วย

Schema
schema
shcema 2

บทสรุป Meta Description และวิธีการดึงความโดดเด่นออกมา

Meta Description นั้นชอบโดนมองข้าว่า ไม่ได้มีคนอ่านมากนัก เราจะให้ความใส่ใจทำไม? แท้จริงแล้วนั้น Meta Description นั้นสามารถดึงความโดดเด่นออกมาได้อย่างมาก

  • เขียนให้กระซับ โดยใช้เครื่องมือตรวจสอบนี้ได้ https://minimicegroup.co.th/free-tools/serp-checker/
  • ศึกษาคู่แข่งก่อน เพื่อดึงความโดดเด่นออกมา
  • ใช้ความรู้ของผู้ซื้อ หรือให้บริการมาใน Meta Description ของเรา
  • ใช้ Emoji และ emoticon ได้ตามความเหมาะสม
  • ใช้ Schema เพื่อเข้ามาช่วยในหลากหลายมุม

Meta Description นั้นเป็นเหมือนเรื่องเล่า ย่อสั้นๆ ของสินค้า และบริการของเรา ทำให้ดีนั้นสามารถช่วยเราได้มากมาย หากอยากให้เราช่วยใน การทำ SEO สามารถติดต่อเราได้ช่องทางนี้เลย

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

Meta Description สามารถใส่ได้กี่ตัวอักษร?

140 – 160 ตัวอักษร และ 990 pixel

Meta Description สามารถใส่ Emoji ได้ไหม?

สามารถใส่ได้ และสามารถเข้าไปดูได้ที่ https://getemoji.com/

ตรวจสอบจำนวนคำ Meta Description ได้ที่ไหน?

สามารถใช้เครื่องมือที่ Minimice ฟรีได้เลยที่ minimicegroup.co.th/free-tools/serp-checker/

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง