Search Engine คือเว็บไซต์หรือเครื่องมือที่ใช้ค้นหาโดยมีการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการโดยเรียงตามคุณภาพที่แตกต่างกันออกไปด้วยความเชื่อมโยงกับคำค้นหาที่ใช้ นอกจาก Search Engine จะเป็นเครื่องมือสำหรับผู้บริโภคแล้ว ยังกลายเป็น Search Engine Marketing คือกลยุทธหนึ่งที่ได้ประสิทธิภาพในการทำการตลาดด้วย บทความนี้จึงจะพาไปรู้จักว่าการใช้ Search Engine คืออะไรและสำคัญกับการทำธุรกิจอย่างไร
ก่อนไปต่อ มาทำความรู้จัก Search Engine กันว่าคืออะไร?
Search Engine คือเครื่องมือที่ใช้ค้นหาผ่านอินเตอร์เน็ตตามคำค้นหาที่ต้องการ ซึ่งการนำเสนอเนื้อหาที่มีความเชื่อมโยงกับคำค้นหานั้นจะจัดเรียงตามคุณภาพของเนื้อหา Search Engine สามารถประมวลผลลัพธ์ตามคำค้นหาที่ต้องการให้ขึ้นมาได้มหาศาลแต่เป็นหมวดหมู่ โดย Search Engine ที่คุ้นเคยกันดีมีอยู่หลายเว็บไซต์ เช่น Google หรือ Yahoo
หนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรทราบเมื่อพูดถึง Search Engine คือ Organic Search หรือการค้นหาเนื้อหาที่เชื่อถือได้และไม่ได้ถูกจ่ายเพื่อการโฆษณา ในการตลาดจึงนำเอา Organic Search มาประยุกต์ใช้ให้หน้าเว็บไซต์นั้นได้รับการคัดเลือกเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพอันดับแรกๆ บน Search Engine
Search Engine มีกี่ประเภท
เมื่อ Search Engine คือเครื่องมือที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน จึงทำให้การเขียนบทความหรือคอนเทนต์เพื่อให้ขึ้นบนการค้นหาของ Search Engine เป็นการตลาดอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยม โดย ประเภทของ Search Engine แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
- Crawl Based เป็น Search Engine ที่ผู้ให้บริการจะทำการเก็บข้อมูลมาทำเป็นดัชนี (Index) เพื่อค้นหาและจัดอันดับคุณภาพ Search Engine ประเภทนี้ได้แก่ Google, Yahoo หรือ Bing
- Web Directory เป็น Search Engine ที่มีลักษณะคล้ายสมุดรวบรวมลิ้งค์ของเว็บไซต์เพื่อให้ค้นหาผลลัพธ์ต่อในเว็บไซต์ที่ต้องการ โดย Search Engine ประเภทนี้ ได้แก่ pantip.com เป็นต้น
Search Engine มีความสำคัญต่อการตลาดอย่างไร
เมื่อจะทำการตลาดด้วยการใช้ Search Engine ควรจะต้องทำความรู้จักกับ SEM หรือ Search Engine Marketing ก่อน Search Engine Marketing คือการทำการตลาดด้วย Search Engine โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เป็นที่รู้จักจากการขึ้นอันดับต้น ๆ ของการค้นหา ซึ่งจะมีความสำคัญอยู่ 3 อย่าง ได้แก่
การสร้าง Awareness
การสร้าง Awareness เป็นจุดประสงค์จากการทำ Search Engine Marketing เพื่อให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าได้รับรู้ถึงตัวสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอ หรือเป็นการทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักสินค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเพื่อผลลัพธ์บนการค้นหาหรือจะเป็น Organic Search คือเนื้อหาที่ได้รับการจัดอันดับคุณภาพก็ตาม
การกระตุ้นการตัดสินใจ
การกระตุ้นความสนใจ การทำ SEM หรือ Search Engine Marketing เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้อย่างตรงจุด เข้าใจการใช้งานและทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น
สร้างรายได้ให้กับธุรกิจ
การสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ ผ่านการสร้างเนื้อหาให้ติดอันดับบน Search Engine ด้วยคำค้นหาที่เกี่ยวกับการซื้อขายเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจซื้อสินค้าและบริการโดยใช้คำค้นหาประเภท Buyer Keyword เช่น ซื้อ ขาย เป็นต้น
บทบาทของ Search Engine ในการทำ Digital Marketing
ดังที่ได้กล่าวไปว่า Search Engine ได้เข้ามามีบทบาทต่อการทำการตลาดบนโลกออนไลน์หรือ Digital Marketing มากขึ้น เนื่องจากการเติบโตของสื่อสังคมออนไลน์ที่ทำให้เกิดการเสิร์ชหาข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ตอย่างแพร่หลายทั้งเพื่อความบันเทิง ค้นหาข่าวสารหรือการติดต่อสื่อสาร ทำให้การซื้อขายบนโลกออนไลน์ได้รับความนิยมสูง เมื่อเกิดการค้นหาบนโลกอินเตอร์เน็ต จึงเกิดการตลาดบนโลกออนไลน์ด้วย Search Engine ที่ได้รับความนิยมในการค้นหาขึ้น เกิดการขยายฐานการตลาดและทำรายได้ให้กับธุรกิจได้กว้างขวางขึ้นจากกลุ่มลูกค้าที่ขยายขอบเขตออกไปได้มากขึ้น ซึ่งการทำการตลาดบน Search Engine จะมีบทบาทของการใช้ Search Engine ดังนี้
Pay Per Click (PPC)
การใช้ PPC หรือ Pay Per Click มีหลักการคือการใช้ประโยชน์จากคำค้นหาที่ได้รับความนิยม ยิ่งคำค้นหานั้นมียอดของการคลิกเพื่อเข้ารับชมมากแค่ไหนก็จะมีมูลค่าทางการตลาดที่สูง โดยผู้ที่ต้องการโฆษณาสินค้าหรือบริการจะจ่ายค่าโฆษณาแก่คำค้นหานั้นตามจำนวนการคลิกเข้ารับชม การใช้ PPC จึงมีประโยชน์ต่อการโปรโมตสินค้าและบริการเพราะทำให้เกิด Awareness ต่อสินค้าและบริการได้กว้างขวางขึ้น
SEO (Search Engine Optimization)
การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization คือการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับต้น ๆ ของหน้าการค้นหา โดยรวมไปถึงการเน้นคุณภาพของเนื้อหาที่มีคำค้นหาที่เชื่อมโยงต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สินค้าหรือบริการที่อยู่ในเนื้อหานั้นได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้ามากขึ้นในขอบเขตที่กว้างขวางขึ้นด้วยการขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของการค้นหา
ขั้นตอนการทำงานของ Search Engine
การทำการตลาดจาก Search Engine คือการใช้ Search Engine เพื่อให้อัลกอริทึ่มที่จับคู่คำค้นหากับเนื้อหานั้นเลือกเนื้อหาของสินค้าและบริการที่ต้องการขึ้นมาบนหน้าผลลัพธ์ การใช้ Search Engine โดยอาศัยประโยชน์จากขั้นตอนการทำงานของ Search Engine คือ
- การรวบรวมข้อมูล (Crawling) คือการที่ Bot หรือ Crawler ของ Search Engine จะเข้าไปเก็บข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั้งเนื้อหาและรูปภาพเพื่อมาจัดเก็บเป็นฐานข้อมูล
- การจัดการข้อมูล (Indexing) คือการจัดเรียงข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์เหล่านั้นเป็นหมวดหมู่เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา เมื่อมีการค้นหาคำค้นหาจะถูกจับกับเนื้อหาที่มีในฐานข้อมูลและแสดงผล โดยจะเห็นได้ว่าเมื่อทำการค้นหาแล้ว Search Engine จะมีการแนะนำคำที่ใกล้เคียงกันซึ่งมาจากฐานข้อมูลที่ถูกจัดเป็นหมวดหมู่นั้นให้แก่ผู้ค้นหา
- การจัดอันดับ (Ranking) คือการจัดข้อมูลหรือเนื้อหาที่ตรงกับคำค้นหานั้นมากที่สุดตามลำดับให้แก่ผู้ค้นหา
ปัจจัยในการจัดอันดับบน Search Engine
เมื่อรู้จักว่าขั้นตอนการทำงานของ Search Engine คืออะไรแล้ว จะต้องทำความเข้าใจปัจจัยที่มีผลต่อการจัดอันดับของ Search Engine เพื่อให้เนื้อหาที่ต้องการขึ้นสู่อันดับต้น ๆ บนหน้าค้นหา ซึ่งปัจจัยที่ Search Engine ใช้ในการจัดอันดับ คือ
การสร้าง Backlinks
Backlinks คือการที่ทำให้เนื้อหาได้รับการอ้างอิงจากเว็บไซต์อื่น ๆ โดยการสร้าง Backlinks ที่มีคุณภาพเพื่อให้ขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของ Search Engine จะมีหลายปัจจัย แต่ปัจจัยที่สำคัญคือการมีที่มาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ด้วย การมี Backlinks ที่มีคุณภาพจึงช่วยให้ได้รับการจัดอันดับที่สูงขึ้น
ความเกี่ยวข้อง (Relevance)
ความเกี่ยวข้องคือปัจจัยพื้นฐานของการใช้ Search Engine เพราะ Search Engine มีหลักการจากการจับคำค้นหาเข้ากับเว็บไซต์หรือเนื้อหาที่มีคีย์เวิร์ดที่ตรงกับความต้องการ การทำเนื้อหาให้มีความชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องใดจึงส่งผลให้เว็บไซต์นั้นมีความเกี่ยวข้องสูงและขึ้นสู่อันดับที่สูงขึ้นในการค้นหาได้
อัปเดตข้อมูลให้สดใหม่
เมื่อทำการค้นหาข้อมูล เนื้อหาที่สดใหม่นั้นคือสิ่งที่ผู้ค้นหาต้องการ การทำเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ทันสมัยและมีการปรับปรุงอยู่เสมอ เช่น เป็นเนื้อหาจากปีล่าสุดจะช่วยให้ Search Engine เลือกขึ้นสู่อันดับที่สูงขึ้นบนหน้าการค้นหาได้
มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น
ข้อมูลที่ครอบคลุมความต้องการ คือเนื้อหาที่ผู้ค้นหาต้องการ การสร้างเนื้อหาที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละเรื่องอย่างแท้จริงจะเกิดการส่งต่อหรือได้รับการอ้างอิงถึงหน้าเว็บไซต์ได้ง่าย จึงทำให้เกิดคุณภาพของเนื้อหาและขึ้นสู่อันดับสูงของหน้าค้นหา
Page speed
เมื่อยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างอยู่ในความรวดเร็วโดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงได้เพียงปลายนิ้ว ความรวดเร็วของการโหลดหน้าเนื้อหาหรือ Page Speed จึงช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ใช้บริการได้ดี เพิ่มความสนใจจากการไม่ต้องรอนานๆ จึงทำให้กลายเป็นเว็บไซต์คุณภาพได้
5 Search Engine ที่นิยมใช้กันทั่วโลก
เมื่อเข้าใจการทำงานของ Search Engine และปัจจัยที่จะทำให้ Search Engine เลือกเว็บไซต์ขึ้นเป็นอันดับแรกๆ บนหน้าการค้นหาแล้ว มาดูกันว่า Search Engine ที่เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากและเหมาะต่อการทำการตลาดมีอะไรบ้าง
Google คือ Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมีปัจจัยที่ทำให้แพร่หลายในการค้นหาคือความรวดเร็วในการจัดการข้อมูลมหาศาล ฐานข้อมูลที่กว้างขวางครอบคลุมความต้องการและมีการใช้งานที่ง่ายดาย จึงเป็น Search Engine ที่ควรทำการตลาดด้วยเพราะได้รับส่วนแบ่งการตลาดถึง 92%
Bing
Bing เป็น Search Engine ที่เหมาะกับผู้ที่อยากทำการตลาดบนตลาดใหม่ ๆ โดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 2-3% มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายกับ Google จึงใช้งานไม่ยาก มีระบบการแสดงการค้นหาที่เหมือนกัน
Yahoo
Yahoo แม้ได้รับความนิยมลดลงเนื่องจากมี Google เข้ามาแทนที่ แต่ในส่วนแบ่งการตลาดที่เกือบ 2% ก็ทำให้เป็น Search Engine ที่น่าสนใจเป็นอันดับสาม
Baidu
Baidu คือ Search Engine ที่แม้จะมีส่วนแบ่งการตลาดโลกเพียง 1% แต่เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีนจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจโดยมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ลูกค้าชาวจีนเพราะมีส่วนแบ่งการตลาดในจีนมากถึง 80%
Yandex
Yandex คือ Search Engine ที่ได้รับส่วนแบ่งการตลาดเพียง 1% แต่เป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มเป้าหมายทางตะวันออกอย่างเบลารุส รัสเซีย หรือตุรกีเพราะเป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของแถบตะวันออก
DuckDuckGo
DuckDuckgo เป็น Search Engine ที่เริ่มมีการเติบโตในแถบอเมริกา ถึงแม้ว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 0.66% แต่ในช่วงปีให้หลังมีการเติบโตที่มั่นคงขึ้นจึงเป็นอีกหนึ่ง Search Engine ที่น่าจับตามอง
Search Engine ในยุคใหม่
นอกจากการค้นหาบน Search Engine ที่ได้รับความนิยมมายาวนานแล้ว ในช่วงปีให้หลังนี้เกิด Search Engine ใหม่ ๆ บนโลกออนไลน์ขึ้นและได้รับความนิยมรวมไปถึงมีการเติบโตที่น่าจับตามองว่าจะเป็นตลาดใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ทำธุรกิจอย่าง TikTok และ YouTube โดย TikTok เป็นแอพลิเคชั่นสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ถึงแม้ว่าอาจจะยังไม่ใช่ Search Engine อย่างเต็มที่แต่ได้รับการค้นหาข้อมูลที่สูงขึ้นตามความนิยมจนอาจกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีมูลค่าในการทำการตลาดได้ในอนาคตโดยเฉพาะต่อกลุ่มเป้าหมายรุ่นใหม่ ส่วน YouTube ถูกซื้อโดย Google จึงกลายเป็นเครื่องมือการค้นหาใหม่ที่มีการเติบโตของผู้ใช้งานเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก
สรุป
Search Engine คือ เครื่องมือที่ช่วยค้นหาเนื้อหาตามคำค้นหาของผู้ใช้บริการ จึงกลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่มีบทบาทในการทำการตลาดเพราะสามารถสร้างเนื้อหาที่เชื่อมโยงต่อคำค้นหาเหล่านั้นและเผยแพร่สู่กลุ่มเป้าหมายได้ โดย Search Engine มีอยู่ 2 ประเภทได้แก่ Crawl Based และ Web Directory ซึ่งเมื่อสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพเช่นมีการใช้ Backlink มีความเกี่ยวข้องต่อคำค้นหาสูง มีเนื้อหาที่เชี่ยวชาญและมี Page Speed ที่รวดเร็วแล้ว จึงทำให้เนื้อหานั้นขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของการค้นหาและได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าได้กว้างขวาง ต่อยอดสู่การซื้อขายและสร้างรายได้แก่ธุรกิจได้ Search Engine จึงเข้ามาเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจต่อการทำ Search Engine Marketing เพื่อให้สินค้าและบริการที่ต้องการโฆษณานั้นขึ้นสู่กลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
Search Engine คืออะไร?
Search Engine คือเว็บไซต์หรือเครื่องมือที่ใช้ค้นหาโดยมีการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการโดยเรียงตามคุณภาพที่แตกต่างกันออกไปด้วยความเชื่อมโยงกับคำค้นหาที่ใช้
Search Engine มีกี่ประเภท?
Search Engine แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
- Crawl Based เป็น Search Engine ที่ผู้ให้บริการจะทำการเก็บข้อมูลมาทำเป็นดัชนี (Index) เพื่อค้นหาและจัดอันดับคุณภาพ Search Engine
- Web Directory เป็น Search Engine ที่มีลักษณะคล้ายสมุดรวบรวมลิ้งค์ของเว็บไซต์เพื่อให้ค้นหาผลลัพธ์ต่อในเว็บไซต์ที่ต้องการ
Search Engine มีความสำคัญต่อการตลาดอย่างไร?
- การสร้าง Awareness เพื่อให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าได้รับรู้ถึงตัวสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอ
- กระตุ้นการตัดสินใจ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้อย่างตรงจุด
- สร้างรายได้ให้ธุรกิจ ผ่านการสร้างเนื้อหาให้ติดอันดับบน Search Engine ด้วยคำค้นหาที่เกี่ยวกับการซื้อขาย