Table of Contents

Categories

Recent Posts

search engine คือ

Search Engine คืออะไร? ตัวแปรสำคัญ ดันธุรกิจเติบโตบนโลกออนไลน์

Table of Contents

Search Engine คือเว็บไซต์หรือเครื่องมือที่ใช้ค้นหาโดยมีการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการโดยเรียงตามคุณภาพที่แตกต่างกันออกไปด้วยความเชื่อมโยงกับคำค้นหาที่ใช้ นอกจาก Search Engine จะเป็นเครื่องมือสำหรับผู้บริโภคแล้ว ยังกลายเป็น Search Engine Marketing คือกลยุทธหนึ่งที่ได้ประสิทธิภาพในการทำการตลาดด้วย บทความนี้จึงจะพาไปรู้จักว่าการใช้ Search Engine คืออะไรและสำคัญกับการทำธุรกิจอย่างไร

ทำความรู้จัก Search Engine คืออะไร

ก่อนไปต่อ มาทำความรู้จัก Search Engine กันว่าคืออะไร?

Search Engine คือเครื่องมือที่ใช้ค้นหาผ่านอินเตอร์เน็ตตามคำค้นหาที่ต้องการ ซึ่งการนำเสนอเนื้อหาที่มีความเชื่อมโยงกับคำค้นหานั้นจะจัดเรียงตามคุณภาพของเนื้อหา Search Engine สามารถประมวลผลลัพธ์ตามคำค้นหาที่ต้องการให้ขึ้นมาได้มหาศาลแต่เป็นหมวดหมู่ โดย Search Engine ที่คุ้นเคยกันดีมีอยู่หลายเว็บไซต์ เช่น Google หรือ Yahoo 

หนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรทราบเมื่อพูดถึง Search Engine คือ Organic Search หรือการค้นหาเนื้อหาที่เชื่อถือได้และไม่ได้ถูกจ่ายเพื่อการโฆษณา ในการตลาดจึงนำเอา Organic Search มาประยุกต์ใช้ให้หน้าเว็บไซต์นั้นได้รับการคัดเลือกเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพอันดับแรกๆ บน Search Engine

Search Engine มีกี่ประเภท

Search Engine มีกี่ประเภท

เมื่อ Search Engine คือเครื่องมือที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน จึงทำให้การเขียนบทความหรือคอนเทนต์เพื่อให้ขึ้นบนการค้นหาของ Search Engine เป็นการตลาดอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยม โดย ประเภทของ Search Engine แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • Crawl Based เป็น Search Engine ที่ผู้ให้บริการจะทำการเก็บข้อมูลมาทำเป็นดัชนี (Index) เพื่อค้นหาและจัดอันดับคุณภาพ Search Engine ประเภทนี้ได้แก่ Google, Yahoo หรือ Bing
  • Web Directory เป็น Search Engine ที่มีลักษณะคล้ายสมุดรวบรวมลิ้งค์ของเว็บไซต์เพื่อให้ค้นหาผลลัพธ์ต่อในเว็บไซต์ที่ต้องการ โดย Search Engine ประเภทนี้ ได้แก่ pantip.com เป็นต้น

Search Engine มีความสำคัญต่อการตลาดอย่างไร

Search Engine มีความสำคัญต่อการตลาดอย่างไร

เมื่อจะทำการตลาดด้วยการใช้ Search Engine ควรจะต้องทำความรู้จักกับ SEM หรือ Search Engine Marketing ก่อน Search Engine Marketing คือการทำการตลาดด้วย Search Engine โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เป็นที่รู้จักจากการขึ้นอันดับต้น ๆ ของการค้นหา ซึ่งจะมีความสำคัญอยู่ 3 อย่าง ได้แก่

การสร้าง Awareness

การสร้าง Awareness เป็นจุดประสงค์จากการทำ Search Engine Marketing เพื่อให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าได้รับรู้ถึงตัวสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอ หรือเป็นการทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักสินค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเพื่อผลลัพธ์บนการค้นหาหรือจะเป็น Organic Search คือเนื้อหาที่ได้รับการจัดอันดับคุณภาพก็ตาม

การกระตุ้นการตัดสินใจ

การกระตุ้นความสนใจ การทำ SEM หรือ Search Engine Marketing เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้อย่างตรงจุด เข้าใจการใช้งานและทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น

สร้างรายได้ให้กับธุรกิจ

การสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ ผ่านการสร้างเนื้อหาให้ติดอันดับบน Search Engine ด้วยคำค้นหาที่เกี่ยวกับการซื้อขายเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจซื้อสินค้าและบริการโดยใช้คำค้นหาประเภท Buyer Keyword เช่น ซื้อ ขาย เป็นต้น

บทบาทของ Search Engine ในการทำ Digital Marketing

บทบาทของ Search Engine ในการทำ Digital Marketing

ดังที่ได้กล่าวไปว่า Search Engine ได้เข้ามามีบทบาทต่อการทำการตลาดบนโลกออนไลน์หรือ Digital Marketing มากขึ้น เนื่องจากการเติบโตของสื่อสังคมออนไลน์ที่ทำให้เกิดการเสิร์ชหาข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ตอย่างแพร่หลายทั้งเพื่อความบันเทิง ค้นหาข่าวสารหรือการติดต่อสื่อสาร ทำให้การซื้อขายบนโลกออนไลน์ได้รับความนิยมสูง เมื่อเกิดการค้นหาบนโลกอินเตอร์เน็ต จึงเกิดการตลาดบนโลกออนไลน์ด้วย Search Engine ที่ได้รับความนิยมในการค้นหาขึ้น เกิดการขยายฐานการตลาดและทำรายได้ให้กับธุรกิจได้กว้างขวางขึ้นจากกลุ่มลูกค้าที่ขยายขอบเขตออกไปได้มากขึ้น ซึ่งการทำการตลาดบน Search Engine จะมีบทบาทของการใช้ Search Engine ดังนี้

Pay Per Click (PPC)

การใช้ PPC หรือ Pay Per Click มีหลักการคือการใช้ประโยชน์จากคำค้นหาที่ได้รับความนิยม ยิ่งคำค้นหานั้นมียอดของการคลิกเพื่อเข้ารับชมมากแค่ไหนก็จะมีมูลค่าทางการตลาดที่สูง โดยผู้ที่ต้องการโฆษณาสินค้าหรือบริการจะจ่ายค่าโฆษณาแก่คำค้นหานั้นตามจำนวนการคลิกเข้ารับชม การใช้ PPC จึงมีประโยชน์ต่อการโปรโมตสินค้าและบริการเพราะทำให้เกิด Awareness ต่อสินค้าและบริการได้กว้างขวางขึ้น

SEO (Search Engine Optimization)

การใช้ SEO หรือ Search Engine Optimization คือการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับต้น ๆ ของหน้าการค้นหา โดยรวมไปถึงการเน้นคุณภาพของเนื้อหาที่มีคำค้นหาที่เชื่อมโยงต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สินค้าหรือบริการที่อยู่ในเนื้อหานั้นได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้ามากขึ้นในขอบเขตที่กว้างขวางขึ้นด้วยการขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของการค้นหา

ขั้นตอนการทำงานของ Search Engine

ขั้นตอนการทำงานของ Search Engine

การทำการตลาดจาก Search Engine คือการใช้ Search Engine เพื่อให้อัลกอริทึ่มที่จับคู่คำค้นหากับเนื้อหานั้นเลือกเนื้อหาของสินค้าและบริการที่ต้องการขึ้นมาบนหน้าผลลัพธ์ การใช้ Search Engine โดยอาศัยประโยชน์จากขั้นตอนการทำงานของ Search Engine คือ

  • การรวบรวมข้อมูล (Crawling) คือการที่ Bot หรือ Crawler ของ Search Engine จะเข้าไปเก็บข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั้งเนื้อหาและรูปภาพเพื่อมาจัดเก็บเป็นฐานข้อมูล
  • การจัดการข้อมูล (Indexing) คือการจัดเรียงข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์เหล่านั้นเป็นหมวดหมู่เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา เมื่อมีการค้นหาคำค้นหาจะถูกจับกับเนื้อหาที่มีในฐานข้อมูลและแสดงผล โดยจะเห็นได้ว่าเมื่อทำการค้นหาแล้ว Search Engine จะมีการแนะนำคำที่ใกล้เคียงกันซึ่งมาจากฐานข้อมูลที่ถูกจัดเป็นหมวดหมู่นั้นให้แก่ผู้ค้นหา
  • การจัดอันดับ (Ranking) คือการจัดข้อมูลหรือเนื้อหาที่ตรงกับคำค้นหานั้นมากที่สุดตามลำดับให้แก่ผู้ค้นหา

ปัจจัยในการจัดอันดับบน Search Engine

ปัจจัยในการจัดอันดับบน Search Engine

เมื่อรู้จักว่าขั้นตอนการทำงานของ Search Engine คืออะไรแล้ว จะต้องทำความเข้าใจปัจจัยที่มีผลต่อการจัดอันดับของ Search Engine เพื่อให้เนื้อหาที่ต้องการขึ้นสู่อันดับต้น ๆ บนหน้าค้นหา ซึ่งปัจจัยที่ Search Engine ใช้ในการจัดอันดับ คือ

การสร้าง Backlinks

Backlinks คือการที่ทำให้เนื้อหาได้รับการอ้างอิงจากเว็บไซต์อื่น ๆ โดยการสร้าง Backlinks ที่มีคุณภาพเพื่อให้ขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของ Search Engine จะมีหลายปัจจัย แต่ปัจจัยที่สำคัญคือการมีที่มาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ด้วย การมี Backlinks ที่มีคุณภาพจึงช่วยให้ได้รับการจัดอันดับที่สูงขึ้น

ความเกี่ยวข้อง (Relevance)

ความเกี่ยวข้องคือปัจจัยพื้นฐานของการใช้ Search Engine เพราะ Search Engine มีหลักการจากการจับคำค้นหาเข้ากับเว็บไซต์หรือเนื้อหาที่มีคีย์เวิร์ดที่ตรงกับความต้องการ การทำเนื้อหาให้มีความชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องใดจึงส่งผลให้เว็บไซต์นั้นมีความเกี่ยวข้องสูงและขึ้นสู่อันดับที่สูงขึ้นในการค้นหาได้

อัปเดตข้อมูลให้สดใหม่

เมื่อทำการค้นหาข้อมูล เนื้อหาที่สดใหม่นั้นคือสิ่งที่ผู้ค้นหาต้องการ การทำเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ทันสมัยและมีการปรับปรุงอยู่เสมอ เช่น เป็นเนื้อหาจากปีล่าสุดจะช่วยให้ Search Engine เลือกขึ้นสู่อันดับที่สูงขึ้นบนหน้าการค้นหาได้

มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น

ข้อมูลที่ครอบคลุมความต้องการ คือเนื้อหาที่ผู้ค้นหาต้องการ การสร้างเนื้อหาที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละเรื่องอย่างแท้จริงจะเกิดการส่งต่อหรือได้รับการอ้างอิงถึงหน้าเว็บไซต์ได้ง่าย จึงทำให้เกิดคุณภาพของเนื้อหาและขึ้นสู่อันดับสูงของหน้าค้นหา

Page speed

เมื่อยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างอยู่ในความรวดเร็วโดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงได้เพียงปลายนิ้ว ความรวดเร็วของการโหลดหน้าเนื้อหาหรือ Page Speed จึงช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ใช้บริการได้ดี เพิ่มความสนใจจากการไม่ต้องรอนานๆ จึงทำให้กลายเป็นเว็บไซต์คุณภาพได้

5 Search Engine ที่นิยมใช้กันทั่วโลก

5 Search Engine ที่นิยมใช้กันทั่วโลก

เมื่อเข้าใจการทำงานของ Search Engine และปัจจัยที่จะทำให้ Search Engine เลือกเว็บไซต์ขึ้นเป็นอันดับแรกๆ บนหน้าการค้นหาแล้ว มาดูกันว่า Search Engine ที่เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากและเหมาะต่อการทำการตลาดมีอะไรบ้าง

Google

Google คือ Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมีปัจจัยที่ทำให้แพร่หลายในการค้นหาคือความรวดเร็วในการจัดการข้อมูลมหาศาล ฐานข้อมูลที่กว้างขวางครอบคลุมความต้องการและมีการใช้งานที่ง่ายดาย จึงเป็น Search Engine ที่ควรทำการตลาดด้วยเพราะได้รับส่วนแบ่งการตลาดถึง 92%

Bing

Bing เป็น Search Engine ที่เหมาะกับผู้ที่อยากทำการตลาดบนตลาดใหม่ ๆ โดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 2-3% มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายกับ Google จึงใช้งานไม่ยาก มีระบบการแสดงการค้นหาที่เหมือนกัน

Yahoo

Yahoo แม้ได้รับความนิยมลดลงเนื่องจากมี Google เข้ามาแทนที่ แต่ในส่วนแบ่งการตลาดที่เกือบ 2% ก็ทำให้เป็น Search Engine ที่น่าสนใจเป็นอันดับสาม

Baidu

Baidu คือ Search Engine ที่แม้จะมีส่วนแบ่งการตลาดโลกเพียง 1% แต่เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีนจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจโดยมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ลูกค้าชาวจีนเพราะมีส่วนแบ่งการตลาดในจีนมากถึง 80%

Yandex

Yandex คือ Search Engine ที่ได้รับส่วนแบ่งการตลาดเพียง 1% แต่เป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มเป้าหมายทางตะวันออกอย่างเบลารุส รัสเซีย หรือตุรกีเพราะเป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของแถบตะวันออก

DuckDuckGo

DuckDuckgo เป็น Search Engine ที่เริ่มมีการเติบโตในแถบอเมริกา ถึงแม้ว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 0.66% แต่ในช่วงปีให้หลังมีการเติบโตที่มั่นคงขึ้นจึงเป็นอีกหนึ่ง Search Engine ที่น่าจับตามอง

Search Engine ในยุคใหม่

นอกจากการค้นหาบน Search Engine ที่ได้รับความนิยมมายาวนานแล้ว ในช่วงปีให้หลังนี้เกิด Search Engine ใหม่ ๆ บนโลกออนไลน์ขึ้นและได้รับความนิยมรวมไปถึงมีการเติบโตที่น่าจับตามองว่าจะเป็นตลาดใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ทำธุรกิจอย่าง TikTok และ YouTube โดย TikTok เป็นแอพลิเคชั่นสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ถึงแม้ว่าอาจจะยังไม่ใช่ Search Engine อย่างเต็มที่แต่ได้รับการค้นหาข้อมูลที่สูงขึ้นตามความนิยมจนอาจกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีมูลค่าในการทำการตลาดได้ในอนาคตโดยเฉพาะต่อกลุ่มเป้าหมายรุ่นใหม่ ส่วน YouTube ถูกซื้อโดย Google จึงกลายเป็นเครื่องมือการค้นหาใหม่ที่มีการเติบโตของผู้ใช้งานเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

สรุป

Search Engine คือ เครื่องมือที่ช่วยค้นหาเนื้อหาตามคำค้นหาของผู้ใช้บริการ จึงกลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่มีบทบาทในการทำการตลาดเพราะสามารถสร้างเนื้อหาที่เชื่อมโยงต่อคำค้นหาเหล่านั้นและเผยแพร่สู่กลุ่มเป้าหมายได้ โดย Search Engine มีอยู่ 2 ประเภทได้แก่ Crawl Based และ Web Directory ซึ่งเมื่อสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพเช่นมีการใช้ Backlink มีความเกี่ยวข้องต่อคำค้นหาสูง มีเนื้อหาที่เชี่ยวชาญและมี Page Speed ที่รวดเร็วแล้ว จึงทำให้เนื้อหานั้นขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของการค้นหาและได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าได้กว้างขวาง ต่อยอดสู่การซื้อขายและสร้างรายได้แก่ธุรกิจได้ Search Engine จึงเข้ามาเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจต่อการทำ Search Engine Marketing เพื่อให้สินค้าและบริการที่ต้องการโฆษณานั้นขึ้นสู่กลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

Search Engine คืออะไร?

Search Engine คือเว็บไซต์หรือเครื่องมือที่ใช้ค้นหาโดยมีการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการโดยเรียงตามคุณภาพที่แตกต่างกันออกไปด้วยความเชื่อมโยงกับคำค้นหาที่ใช้

Search Engine มีกี่ประเภท?

Search Engine แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  1. Crawl Based เป็น Search Engine ที่ผู้ให้บริการจะทำการเก็บข้อมูลมาทำเป็นดัชนี (Index) เพื่อค้นหาและจัดอันดับคุณภาพ Search Engine 
  2. Web Directory เป็น Search Engine ที่มีลักษณะคล้ายสมุดรวบรวมลิ้งค์ของเว็บไซต์เพื่อให้ค้นหาผลลัพธ์ต่อในเว็บไซต์ที่ต้องการ

Search Engine มีความสำคัญต่อการตลาดอย่างไร?

  1. การสร้าง Awareness  เพื่อให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าได้รับรู้ถึงตัวสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอ
  2. กระตุ้นการตัดสินใจ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้อย่างตรงจุด
  3. สร้างรายได้ให้ธุรกิจ  ผ่านการสร้างเนื้อหาให้ติดอันดับบน Search Engine ด้วยคำค้นหาที่เกี่ยวกับการซื้อขาย

Related Articles

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง