หากจะกล่าวถึงเบื้องหลังความสำเร็จของเว็บไซต์ทั้งหลายที่ทำยอดขายได้อย่างถล่มทลาย นอกจากตัวสินค้า โปรโมชั่น และกลยุทธ์การตลาดจะดีแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคงหนีไม่พ้น อาชีพ SEO Specialist ที่ช่วยผลักดันให้ทุกแคมเปญการทำ Search Marketing สำเร็จได้ เพราะการทำ Search Engine Marketing ไม่ใช่แค่มีเว็บไซต์แล้วนำสินค้ามาขาย แต่ต้องมีคนที่เข้าใจธรรมชาติของการทำ SEO (Search Engine Optimization) ที่เป็นศาสตร์ของการผลักดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับการค้นหาเป็นอันดับแรกๆ ผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, Youtube, Yandex และอื่นๆ เป็นอย่างดี ยิ่งบริษัทของคุณมีพนักงานหรือให้บริการเอเจนซี่การตลาดที่เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO เก่งๆ เข้ามาช่วยมากเท่าไหร่ ยอดขายและความมั่นคงทางธุรกิจก็มีเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย
จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกแบรนด์ที่มีหากต้องการเติบโต และเป็นที่จดจำของลูกค้า จะหันมาทำ SEO กัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องมาทำความรู้จักว่า อาชีพ SEO Specialist คืออะไร ทำอะไรบ้าง และสำหรับคนที่สนใจอยากทำงานในตำแหน่ง SEO Specialist ต้องเริ่มต้นอย่างไร ไปอ่านกันได้ในบทความนี้เลย
![อาชีพ SEO Specialist คืออะไร](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/11/MNM-1-13-1-1024x536.webp)
ตำแหน่ง SEO Specialist คืออะไร ทำไมจึงเป็นที่ต้องการตัว
SEO Specialist คือ ผู้เชี่ยวชาญในการปรับปรุงและเสริมประสิทธิภาพในการเข้าถึงเว็บไซต์ให้ค้นหาได้ง่ายมากขึ้นผ่าน Seach Engine ตัวอย่างที่จะทำให้ผู้อ่านเห็นภาพได้ชัดเจนคือ เมื่อมีคนค้นหาสินค้า A ด้วยคำค้นหาบางอย่าง (หรือที่เราเรียกกันว่าคีย์เวิร์ดนั่นแหละ) ผ่าน Google และเว็บไซต์ B เด้งขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ นี่คือผลลัพธ์ที่เกิดจากการพัฒนาและปรับแต่งเว็บไซต์จาก SEO Specialist
หากพูดถึงความนิยมของอาชีพ SEO Specialist ในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นที่นิยมมาอย่างต่อเนื่อง โดยหากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำ SEO มาอย่างยาวนานและมีความเชี่ยวชาญ ก็ยิ่งมีคุณค่าพร้อมที่จะเรียกเงินเดือนได้ค่อนข้างสูง เพราะอาชีพนี้เป็นการเปิดทางให้เหล่าลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายมากขึ้นผ่านการปรับแต่งเว็บไซต์ด้วยคีย์เวิร์ดที่ลูกค้ามักเลือกใช้ในการค้นหาสินค้า ถ้าลูกค้าเห็น หรือเข้าถึงแบรนด์ได้ก่อน ก็มีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเลือกสินค้าของแบรนด์นั้นก่อนเช่นกัน
![หน้าที่ของ SEO Specialist ที่ต้องทำในแต่ละวัน](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/11/MNM-1-13-2-1024x536.webp)
มาดูกันว่า SEO Specialist ทำอะไรบ้างในทุกๆ วัน
จากที่กล่าวมาเชื่อว่าหลายคนจะมีความเข้าใจว่า SEO Specialist คือ คนที่นำคีย์เวิร์ดมาเขียนบทความ หรือทำคอนเทนต์ให้กับเว็บไซต์ เพิ่ม Traffic จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อเข้าถึงหน้าเว็บไซต์นั้นๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว SEO Specialist ยังมีหน้าที่อื่น และสิ่งที่ต้องทำประกอบร่วมด้วย ถ้าอยากรู้กันแล้วว่า SEO Specialist จะต้องทำอะไรบ้างในหนึ่งวัน ไปติดตามกันต่อได้เลย ดังนี้
1. Keywords Research ช่วยหาคำที่เหมาะกับเว็บไซต์และตอบ Intent ลูกค้า
จัดได้ว่าเป็นขั้นตอนแรกของการทำ SEO เลยก็ว่าได้ SEO Specialist จะต้องค้นหาคีย์เวิร์ด (Keyword Research) ให้เหมาะกับแต่ละธุรกิจ โดยคีย์เวิร์ดจะมีการแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้ Generic Keyword, On Core Keyword และ Longtail Keyword ซึ่งเครื่องมือที่ SEO Specialist มักจะใช้สำหรับการค้นหาคีย์เวิร์ดได้แก่ Google Keyword Planner, Google Trends, Ubersuggest หรือ Social Listening Tools เป็นต้น ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้เป็นที่นิยม ใช้งานง่าย และครอบคลุมในการค้นหาคีย์เวิร์ดได้เป็นอย่างดี
2. On-page Optimization ปรับปรุงหน้าเพจเพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่ดี
ตรวจสอบ On-page หรือปัจจัยภายในให้เข้าใจภาพรวมและเห็นปัญหาหรือข้อบกพร่องที่ต้องปรับปรุงซึ่งเกิดขึ้นบน On-page หรือหน้าเว็บไซต์เสียก่อน เพราะ SEO Specialist จำเป็นที่จะต้องใช้คีย์เวิร์ดเขียนคอนเทนต์เพื่อสนับสนุนคอนเทนต์ และภาพรวมของเว็บไซต์ เพราะ SEO Specialist จะไม่ทำให้คีย์เวิร์ดที่จำเป็นของแบรนด์กระจุกอยู่ที่คอนเทนต์ใดคอนเทนต์หนึ่งแน่นอน เพื่อให้หน้าเว็บไซต์มีความเป็นธรรมชาติ และตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้บริการเว็บไซต์ รวมไปถึงช่วยปรับโครงสร้างและส่วนต่างๆ ให้ดีต่อผู้ใช้และปัจจัยการจัดอันดับของ Google ไม่ว่าจะเป็น Meta Tag หรือ Site Structure และอื่นๆ เป็นต้น
3. Off-page หรือ Link Building เพิ่มพลังและความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์และคีเวิร์ด
4. Content Audit ปรับปรุงบทความที่มีคุณค่าให้แก่ผู้อ่าน
ขั้นตอนนี้จะเป็นการตรวจสอบ และวัดคุณภาพของคอนเทนต์ที่มีอยู่ในเว็บไซต์ทั้งหมด ผ่านเครื่องมือ Google Analytics, Google Search Console, Screaming Frog หรือ Ahrefs ที่ต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาของเว็บไซต์ก็เพื่อปรับปรุงเนื้อหาคอนเทนต์ทั้งหมดให้ไปในทิศทางที่ควร หรืออัปเดตคอนเทนต์ให้เกิดความสดใหม่ รวมถึงปรับเนื้อหาภาพรวมของคอมเทนต์ให้เหมาะสมกับเทรนด์ในปัจจุบัน
5. Technical Audit พัฒนาเว็บไซต์ให้น่าใช้และง่ายต่อผู้เข้าชม
ก่อนที่จะเริ่มทำ SEO จริงจัง นี่จะเป็นการตรวจสอบภาพรวมในทุกอย่างและทุกมิติก่อนที่จะวางแผน และเริ่มต้นการปรับปรุงเว็บไซต์ด้วยศาสตร์ของ SEO ตามวิธีของ SEO Specialist สิ่งที่ตรวจสอบพื้นฐานได้แก่ On-page SEO, Off-page SEO, Sitemap, URL, Perfomance และ Broken Links เป็นต้น
6. รายงาน วิเคราะห์และปรับปรุงผลการทำ SEO
สุดท้ายคือ การสรุป และดูภาพรวมของเว็บไซต์ที่ได้รับโจทย์มา พร้อมกับวางเป้าหมายในการผลักดันเว็บไซต์ด้วยการวาง KPI โดยอาจจะเป็นรายเดือน หรือไตรมาสก็ได้ตามแผนการตลาด สิ่งนี้จะช่วยทำให้ SEO Specialist เห็นถึงพัฒนาการ และความผิดพลาดที่จำเป็นต้องพลิกแพลง และหาแพลนใหม่ในการแก้เกมในแต่ละสถานการณ์ เพราะการทำ SEO ที่ดีคือการติดตามผลลัพธ์อยู่เสมอ
![เงินเดือนและค่าตอบแทนของ seo specialist](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/11/MNM-1-13-3-1024x536.webp)
ค่าตอบแทนของ SEO Specialist ดีไหมเมื่อเทียบกับตำแหน่งงาน Digital Marketing อื่นๆ
มาถึงเนื้อหาที่คาดว่าหลายคนน่าจะอยากรู้ และชวนให้ติดตามกันมาจนถึงจุดนี้นั้นก็คือ SEO Specialist เงินเดือนดีไหม เมื่อเปรียบกับสายงาน Digital Marketing ดีกว่าหรือไม่ และรายได้ SEO Specialist ในไทยกับต่างประเทศแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน เนื้อหาส่วนนี้ได้รวบรวมมาไว้ทั้งหมดแล้ว
หากพูดถึงเงินเดือนของ SEO Specialist เรียกได้ว่าค่อนข้างมีความกว้างมาก โดยตามที่สำรวจในเว็บไซต์หางานจะมีการให้เรทเงินเดือนตั้งแต่ 20,000 – 100,000 กันเลยทีเดียว เมื่อเปรียบเทียบกับเรทเงินเดือน SEO Specialist ในต่างประเทศที่มีรายได้ต่อปีอยู่ราว ๆ $4,782 หรือแปลงเป็นเงินบาทจะเท่ากับ 181,405.17 บาทต่อเดือนกันเลยทีเดียว
ถ้ามองต่อในสายงานเดียวกันอย่าง Digital Marketing ที่จะประกอบไปด้วย Media Planner, Digital Marketing Analyst และ Digital Marketing Manager
Media Planner
ประสบการณ์ 1-5 ปี เงินเดือนประมาณ 30,000-40,000 บาท
ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป เงินเดือนประมาณ 50,000-80,000 บาท
Digital Marketing Analyst
ประสบการณ์ 1-5 ปี เงินเดือนประมาณ 25,000-45,000 บาท
ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป เงินเดือนประมาณ 50,000-85,000 บาท
Digital Marketing Manager
ประสบการณ์ 1-5 ปี เงินเดือนประมาณ 40,000-60,000 บาท
ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป เงินเดือนประมาณ 65,000-100,000 บาท
จะสังเกตได้ว่าเรทเงินเดือนของ SEO Specialist ต่อให้ไม่ได้เป็นระดับ Manager ก็มีโอกาสได้รับเรทเงินที่เทียบเท่ากับเรทของระดับ Senior ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีอายุในการทำงานเทียบเท่า หรืออาจจะมากกว่าระดับ Manager ของบางสายงานด้วยซ้ำ
![อยากทำงาน SEO Specialist เริ่มต้นยังไง](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/11/MNM-1-13-4-1024x536.webp)
งานท้าทายขนาดนี้ ถ้าอยากเริ่มต้นอาชีพ SEO Specialist ทำยังไงนะ?
สำหรับผู้อ่านคนใดที่เกิดสนใจ และอยากจะลองหาวิธีเริ่มต้นสำหรับการเป็น SEO Specialist ไม่ใช่เรื่องที่ยากและไกลเกินตัวแต่อย่างใด อาจจะถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และริเริ่มได้เลยทันที โดยเนื้อหาส่วนนี้ได้รวบรวมแนวทางในการเป็น SEO Specialist ไว้ครอบคลุมสำหรับผู้สนใจให้ได้ลองสำรวจตัวเอง และลงมือทำเพื่อฝึกฝนพร้อมก้าวเข้าสู่เส้นทางของการทำ SEO
1. หาแหล่งความรู้
แรกเริ่มคือการหาความรู้เกี่ยวกับการทำ SEO จาก SEO Specialist เพื่อให้เห็นถึงลำดับ และขั้นตอนที่เป็นสไตล์ในการทำงานที่แตกต่างกัน ถึงแม้รูปแบบในการทำ SEO จะมีลำดับ และสิ่งที่ต้องใส่ใจตามเนื้อหาข้างต้น แต่การศึกษาจากประสบการณ์ของผู้ลงมือจะมีหลายสิ่งที่ให้ผู้ศึกษาเก็บเป็นบทเรียน และประสบการณ์ให้ได้เดินตาม โดยหนึ่งในคลังความรู้เกี่ยวกับ SEO นี้คือที่ Minimice ของเรานั่นเอง ที่มี SEO Specialist หลายท่านมาหมุนเวียนแบ่งปันประสบการณ์ และแชร์เทคนิคให้แบบไม่มีกั๊ก
2. ลงมือทำและเก็บผลงานด้าน SEO
เมื่อศึกษา และเข้าใจขั้นตอนการทำ SEO แล้ว สิ่งที่จะทำให้ผู้ศึกษาเข้าใจกลไกและวิธีการทำ SEO จริงๆ คือการลงมือทำ เริ่มจากการทดลองเปิดเว็บไซต์ และทำคอนเทนต์ที่ใช้หลักการ SEO เพื่อดันให้หน้าเว็บไซต์นั้นติดอันดับแรกให้ได้มากที่สุด นี่จะเป็นการพิสูจน์ที่ดีเลยว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปนั้นเข้าใจจริงหรือไม่ พร้อมกับการมีผลงานเชิงประจักษ์ไว้ประดับพอร์ตอีกด้วย
3.เตรียมทักษะให้พร้อมรอบด้าน
การจะเป็น SEO Specialist ไม่ใช่ว่าจะมีความรู้เกี่ยวกับการทำ SEO เพียงเท่านั้น แล้วจะสามารถเป็น SEO Specialist ที่ดีได้ เพราะการทำงานจริงในสายงานนี้นั้น ยังจำเป็นที่จะต้องมี Hard Skills และ Soft Skills ร่วมด้วย เพื่อให้ใครก็ตามที่สนใจอยากที่จะเป็น SEO Specialist มีความพร้อมในทุกด้านทั้งด้านความรู้ในสายงาน ทักษะเฉพาะทาง และทักษะจิตวิทยา และสังคม ซึ่งในส่วนนี้ได้รวบรวมทักษะที่จำเป็นต้องรู้ก่อนเป็น SEO Specialist มาไว้ให้เป็นที่เรียบร้อย
Hard Skills
- ทักษะในการหาข้อมูล: ข้อมูลในที่นี่คือคีย์เวิร์ดผ่านการใช้เครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการเจาะลึกคีย์เวิร์ดที่คู่แข่งใช้งานเพื่อหาความได้เปรียบให้กับแบรนด์
- ทักษะภาษา Programming: เช่น HTML หรือ CSS ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ SEO Specialist ควรที่จะรู้ไว้ในเบื้องต้น เพื่อให้สามารถติดตามงาน หรือประสานงานกับทีมที่เกี่ยวข้องอย่างเช่น Website Developer ได้ไม่ติดขัด
- ทักษะในการใช้เครื่องมือเฉพาะ: เนื่องจากจำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษจำนวนมหาศาลในการทำ Keyword Research ไปจนการตรวจสอบด้านอื่นๆ หากได้ลองเสริมความรู้ส่วนนี้เข้าไป รับรองว่าจะช่วยให้คุณหางานและทำงานได้ง่ายขึ้นอีกเป็นเท่าตัว
- ทักษะในการเขียน: จัดได้ว่าเป็นหน้าที่หลักของการทำ SEO ที่ไม่ใช่แค่การแทรกคีย์เวิร์ดในบทความ หรือคอนเทนต์ แต่ต้องผลิตงานที่กระจายคีย์เวิร์ดอย่างเป็นธรรมชาติให้ได้ บางที่ ตำแหน่ง SEO Specialist อาจไม่จำเป็นต้องเขียนหรือคิดคอนเทนต์ขึ้นมาด้วยตัวเอง แต่เมื่อมีความรู้ส่วนนี้ไว้ก่อนแล้ว ย่อมเพิ่มโอดาสที่มากกว่า และความเข้าใจที่มากขึ้นด้วยนั่นเอง
- ทักษะที่ใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อน: สรุป และวิเคราะห์ว่าชิ้นงานที่ทำลงไป ไปได้ไกลมากน้อยแค่ไหน เพื่อหาวิธีการพัฒนา และปรับปรุงให้ผลงานไปได้ไกลมากที่สุด โดยอาจเตรียมตัวผ่านการเข้าเรียนได้ตามหลากหลายแพลต์ฟอร์มออนไลน์จากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อค่อยๆ เรียนรู้วิธีการทำ SEO หรืออื่นๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องจาก Case Study ต่างๆ ที่มีการยกขึ้นมา
- ทักษะในการใส่ใจรายละเอียด: คุณสมบัติที่ขาดไม่ได้สำหรับ SEO Specialist ที่ต้องรอบคอบ และใส่ใจในทุกรายละเอียดที่อาจจะเป็นตัวแปรในการเพิ่ม Engagement ให้กับเว็บไซต์ได้ ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่จะทำให้การทำงานเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ไปตลอดจนไม่เกิดข้อผิดพลาดเลยนั่นเอง
Soft skills
- ทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคล: ถึงแม้ตำแหน่งนี้จะสามารถทำงานเป็นปัจเจกทั้งในการทำงานแบบ In-House หรือ Freelance แต่ SEO Specialist ก็ยังจำเป็นที่จะต้องรับ Feedback และพูดคุยกับนายจ้าง หรือส่วนงานต่างๆ
- ทักษะการมองภาพรวม: ก่อนที่ผู้ทำ SEO จะเริ่มลงมือ SEO Specialist จะต้องมองเห็นภาพรวมที่เป็นทั้งจุดเด่น และจุดด้อย เพื่อใช้สำหรับการวางแผน และการลงมือทำ SEO ก่อน
- ทักษะในการพึ่งพาตัวเอง: พื้นฐานของลักษณะงานที่เน้นการลงมือกับเทคโนโลยีเป็นหลัก ทำให้ทักษะการพึ่งพาตัวเองจึงสำคัญมาก เพราะเมื่อเราไม่สามารถผลักดันตัวเองให้มีความกระตือรือร้น หรือค้นหาความรู้ใหม่ๆ ได้ตลอดเวลาแล้วล่ะก็ อาจทำให้เกิดปัญหาในการทำงานได้แน่นอน
- ทักษะในการเอาตัวรอด: งานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีจำเป็นที่จะต้องไวและก้าวทันพร้อมที่จะก้าวหน้านำเทคโนโลยี ผู้ที่จะเป็น SEO Specialist จึงจำเป็นต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยีอยู่เสมอ นาทีนี้ ถ้าไม่เรียนรู้ที่จะเอาตัวและงานให้รอด ก็จะอยู่ยากแน่ๆ
![ความก้าวหน้าในสายงานการตลาดดิจิทัลของ SEO Specialist](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/11/MNM-1-13-5-1024x536.webp)
SEO Specialist กับความก้าวหน้าในสายงานการตลาดดิจิทัล
Marketing Technology คือเครื่องมือ และระบบที่ถูกพัฒนามาเพื่อส่งเสริมการทำ Marketing โดยจะเป็นตัวช่วยในการวางแผน, ดำเนิน และวัดผลของแคมเปญการตลาด ซึ่งจะมีอีกชื่อเรียกที่เหล่านักการตลาดมักเรียกกันคือ MarTech
Marketing Technology for Social media
เส้นทางการเติบโตของ SEO Specialist จัดได้ว่าเป็นอีกเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจกันอย่างมาก รองลงมาจากเรื่องของเงินเดือน และยังมีความคลุมเครือสูง เนื่องจากอาชีพ SEO Specialist นั้นสามารถต่อยอดได้หลายสาย แต่ในส่วนนี้จะขอเจาะไปที่สาย Digital Marketing ว่าจาก SEO Specialist สามารถไปต่อในทิศทางใดได้บ้าง
- SEO Specialist: เส้นทางแรกเริ่มของวงการ SEO ช่วงเงินเดือนกว้าง และสามารถเติบโตได้จากประสบการณ์ และผลงาน
- SEO Analyst: ผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์และใช้เครื่องมือ Google Analytics ฯลฯ เพื่อปรับใช้ในการวางแผนการตลาดดิจิทัล
- SEO Manager: ผู้จัดการที่ต้องมีความเข้าใจ และเห็นภาพรวมของทั้งแคมเปญ เพื่อต่อยอด และผลักดันให้สำเร็จตามเป้าหมาย
- SEO Director: ผู้เชี่ยวชาญในด้านการทำ SEO เป็นผู้กำหนด KPI และคอยทำ Report ผลงานแต่ละเดือน หรือไตรมาส เพื่อประเมินความสามารถในการทำ SEO และหาแผนแก้เกมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน
![อยากทำงานกับ SEO Agency และทีม SEO คุณภาพ](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2022/11/MNM-1-13-6-1024x536.webp)
การจะหา SEO Specialist ที่มีคุณภาพ มาช่วยทำงาน หาจากที่ไหน หายากไหมนะ?
นักธุรกิจหรือใครที่กำลังมองเห็นประโยชน์และความสำคัญของการทำ SEO นี่เป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดธุรกิจและสายอาชีพได้ดีในระยะยาวมากๆ แต่การจะทำ SEO นั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ทักษะของ SEO Specialist ที่มีประสบการณ์ และมากความสามารถ ที่ Minimice เรามีทีม Specialist ที่พร้อมซัพพอร์ตทุกความต้องการของธุรกิจคุณ นอกจากนี้ เรายังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่น่าสนใจและตอบโจทย์ทุกธุรกิจได้อย่างลงตัว ติดต่อเข้ามาได้เลยที่ info@minimicegroup.com หรือคลิกเลยที่นี่ เพื่อติดต่อเรา !
หรือถ้านักอ่านคนไหนอ่านมาถึงตรงนี้และสนใจจะเป็น SEO Specialist และร่วมงานกับเรา อย่าช้าที่จะลองเรียนรู้ และทำความเข้าใจศาสตร์ของ SEO Specialist พร้อมทั้งสมัครได้เลยวันนี้ ที่ hr@minimicegroup.com เพื่อให้ทั้งแบรนด์ และผู้อ่านก้าวนำเหนือทุกเทรนด์การตลาด
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
อยากเป็น SEO specialist เริ่มศึกษาได้ที่ไหน
แหล่งความรู้เกี่ยวกัย SEO มีเยอะมากทั้งไทยและต่างประเทศ หากเป็นผู้เริ่มต้นสามารถเข้าไปอ่านที่ Blog ของ Minimice ฟรีได้เลย หรือของต่างประเทศก็จะเป็น hubspot, semrush, Neil Patels, Moz เป็นต้น
จะหาประสบการณ์การทำ SEO ได้จากที่ไหน?
ขั้นตอนที่ง่ายที่สุดคือเริ่มต้นทำเว็บไซต์ของตัวเอง จากนั้นลองหาคีเวิร์ดและวางแผนการทำคอนเทนต์ลงเว็บไซต์ จากนั้นลองฝึกติดตามและวัดผลด้วย Search console, Google Analytics
ความท้าทายระหว่าง In-house และ Digital Agency Seo specialist
ถึงแม้จะเป็นตำแหน่งเดียวกัน แต่บอกได้เลยว่าความท้าทายของการเป็น SEO agency นั้นมากกว่า in-house มาก เพราะเอเจนซี่ต้องบริหารจัดการงานให้กับลูกค้าหลากหลายธุรกิจ และเมื่อลูกค้าจ่ายเงินกับเรามาแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของเอเจนซี่ที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นและยอดขายที่เพิ่มขึ้นให้กับลูกค้าได้ (ซึ่ง Minimice เราเป็นแบบนั้น)
ในยุคที่ Ai เข้ามามีบทบาทในการทำการตลาดออนไลน์ SEO specialist จะโดนผลกระทบไหม
งาน SEO เป็นงานที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อให้งานดีขึ้น จึงหมดกังวลกับการถูก digital disruption ไปได้เลย เพราะ SEO specialist เก่งๆส่วนใหญ่ต้องติดตามข่าวสารด้านเทคโนโลยีและ Google update เป็นประจำเพื่อพัฒนาทักษะอยู่เสมอ