ในปัจจุบันหลายคนได้ผันตัวเป็น Youtuber กันมากมาย เพราะเทคโนโลยีที่พัฒนาทำให้กล้องโทรศัพท์มีความคมชัดเทียบเท่ากล้องถ่ายวิดีโอ ก็สามารถถ่ายทำคลิปได้ พร้อมทักษะการตัดต่อวิดีโอที่แสนง่ายในโปรแกรมสำเร็จรูป ก็สามารถมีคลิปพร้อมอัปโหลดลง Youtube ได้แล้ว แต่หลายคนก็ยังติดกับปัญหาที่ว่าจะทำยังไงให้มีคนเข้ามาดูคลิปเยอๆ แน่นอนว่าคำตอบก็คือการทำ SEO บน YouTube ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยเพิ่มยอดวิวหรือยอดเข้าชมได้ แถมยังเพิ่มโอกาสให้คลิปติดแฮชแท็กกระแสมาแรงสูงได้
โดยบทความนี้ Minimice Group จะมาแนะนำเทคนิคการทำ Youtube SEO ให้เสิร์ชติดหน้าแรก และมีคนดูเยอะ ยอดวิวพุ่ง ลงคลิปไหนก็ปัง หากพร้อมแล้ว มาเตรียมตัวเป็น Youtuber มืออาชีพไปพร้อมกันได้เลย
SEO Youtube คืออะไร
SEO Youtube คือ กระบวนการปรับแต่งเนื้อหาและโครงสร้างของคลิป YouTube เป็นการปรับแต่งวิดีโอเนื้อหาในเว็บไซต์นั้นเพื่อให้เข้ากับอัลกอริทึมของ YouTube ทำให้คลิปวิดีโอนั้นมีโอกาสติดหน้าหนึ่งของการค้นหาของผู้ใช้งาน YouTube มากขึ้นในเวลาที่ผู้ค้นหากำลังเสิร์ชเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
ในกรณีของ YouTube การทำ SEO บน YouTube คล้ายกับการทำ SEO บนเว็บไซต์แต่จะเน้นไปที่การปรับแต่งและการเพิ่มความน่าสนใจในเนื้อหาวิดีโอ เพื่อให้วิดีโอสามารถขึ้นในคำค้นหาที่สำคัญๆ และถูกแนะนำให้กับผู้ชมที่มีความสนใจเดียวกัน หรือคล้ายคลึงกันกับเนื้อหาของวิดีโออีกด้วย
เทคนิคการทำ Youtube SEO ให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน
การทำ YouTube SEO ให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนนั้น เนื้อหาจะตรงความต้องการของคนดู ต้องเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่าสำหรับผู้ชม มาดูเทคนิคการทำ YouTube SEO ให้อัลกอริทึมของ Youtube ชอบและเป็นคลิปที่มีประสิทธิภาพกันได้ดังนี้
เลือกคำสำคัญ (Keywords) สำหรับคลิปวิดีโอ
เลือกคำให้ครอบคลุมทั้งโครงสร้าง เลือกคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคลิปวิดีโอและที่ผู้ค้นหาอาจใช้เมื่อมองหาเนื้อหานี้ โดย Keyword จะใช้ในชื่อวิดีโอ (Title) คำอธิบาย (Description) และแท็ก (Tags)
วิธีการเลือกใช้ Keyword
ควรจะเน้นที่คำที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคลิปและสื่อถึงความน่าสนใจของผู้ค้นหา ดังนี้
- ลองวางตัวเองในสถานการณ์ของผู้ค้นหา : ถามตัวเองว่าถ้ากำลังมองหาคลิปวิดีโอเนื้อหานั้นๆ คำที่คุณจะใช้ในการค้นหาคืออะไร
- ค้นคำที่แสดงความต้องการ : ค้นหาคำที่แสดงความต้องการหรือปัญหาของผู้ค้นหาที่เนื้อหาของคลิปวิดีโอ
- คำสำคัญที่มีความนิยม : ค้นหาคำที่มีความนิยมและเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคลิป คำเหล่านี้อาจมีการค้นหาสูง แต่อาจมีการแข่งขันสูงด้วย
ตั้งชื่อคลิปวิดีโอที่มี Keyword แฝงอยู่ด้วย
การตั้งชื่อคลิปวิดีโอที่มี Keyword แฝงอยู่เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEO บน YouTube สามารถเพิ่มโอกาสให้คลิปวิดีโอปรากฏในผลการค้นหาและแนะนำบนเว็บไซต์ YouTube และยังเป็นการสื่อความหมายกับผู้ค้นหา ช่วยให้ผู้ค้นหาเข้าใจเนื้อหาได้ทันทีหลังจากอ่านชื่อคลิปว่าเนื้อหาของคลิปเกี่ยวข้องกับอะไร ช่วยให้คนตัดสินใจเข้ามาดูคลิปได้ง่ายขึ้น
คำอธิบาย (Description) ก็ต้องมี Keyword แฝงเช่นกัน
เขียนคำอธิบายที่มีความน่าสนใจและเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคลิปวิดีโอ ใช้คำสำคัญในคำอธิบายเพื่อช่วยให้อัลกอริทึมเข้าใจเนื้อหา การใส่ Keyword แฝงเข้าไปในคำอธิบายเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการเชื่อมโยงเนื้อหาของคลิปกับคำค้นหาและเนื้อหาที่ผู้ค้นหากำลังมองหา ทำให้ผู้ชมที่พบคลิปของคุณรู้สึกว่าเนื้อหานั้นมีความเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้
ความยาวของคลิปวิดีโอก็มีผล
ความยาวของคลิปวิดีโอมีผลต่อการปรากฏในผลลัพธ์การค้นหาและการแนะนำของ YouTube วิดีโอที่มีความยาวมากอาจมีโอกาสปรากฏในผลการค้นหาที่หน้าหลักของ YouTube หรือมีโอกาสถูกแนะนำให้กับผู้ชมมากขึ้น โดยเนื้อหาที่เหมาะสมของคลิปจะอยู่ที่ 1-20 นาที หากความยาวไม่ถึง 1 นาที Google อาจจะจัดเป็นคลิปวิดีโอขยะหรือคลิปสแปม อย่างไรก็ตามความยาวของวิดีโอเป็นเพียงหนึ่งในหลายองค์ประกอบที่มีผลต่อการปรากฏในผลการค้นหาและการแนะนำ ไม่ควรใช้ความยาวของคลิปมาเป็นหลักจนเนื้อหาในวิดีโอขาดหายจนไม่น่าสนใจ
มี Closed Captions ที่เหมาะสม
Closed Captions (คำบรรยายซ่อน) เป็นข้อความที่ปรากฏบนหน้าจอในรูปแบบข้อความ เมื่อมีการเล่นคลิปวิดีโอ โดยส่วนใหญ่มีไว้สำหรับผู้ชมที่มีความยากลำบากในการได้ยินเสียงหรือมีภาวะทางการได้ยิน เช่น คนหูหนวก Closed Captions มักจะปรากฏเป็นข้อความที่อยู่ในกรอบดำๆ ด้านล่างของหน้าจอ มันสามารถเปิดหรือปิดได้ตามที่ผู้ชมต้องการ และในบางกรณี คำบรรยายซ่อนยังสามารถแสดงแบบสัญญาณเสียงเพื่อช่วยให้ผู้ชมรู้ว่ามีคำบรรยายซ่อนให้ใช้งาน การใส่ Closed Captions ให้กับคลิปวิดีโอสามารถช่วยให้เนื้อหาเป็นประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นได้
ติดแท็กตามกระแส หรือความสนใจที่เกี่ยวข้องของคลิปวิดีโอ (Tags)
เพิ่มแท็กที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา แท็กช่วยให้อัลกอริทึมเข้าใจเนื้อหาของคลิปวิดีโอ มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้คลิปวิดีโอเชื่อมโยงกับคำค้นหาและความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพราะ YouTube จะเข้าใจว่าคลิปวิดีโอเกี่ยวข้องกับหัวข้อใด ซึ่งอาจช่วยให้ YouTube แนะนำคลิปของคุณให้กับผู้ชมที่กำลังดูวิดีโอที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น
ภาพประกอบ (Thumbnails)
ภาพประกอบหรือ Thumbnails ในคลิปวิดีโอคือภาพขนาดเล็กที่ปรากฏเป็นตัวอย่างหรือภาพปกเล็กที่แสดงบนหน้าจอก่อนที่ผู้ชมจะคลิกเพื่อเข้าชมคลิปวิดีโอ ซึ่งจะเป็นการดึงดูคลิปวิดีโอและเพิ่มโอกาสให้ผู้ชมคลิกเข้ามาดูได้ เพราะภาพประกอบเป็นสิ่งแรกที่ผู้ชมเห็นเมื่อพบคลิปวิดีโอ โดยผู้ชมควรสามารถรับรู้ว่าคลิปวิดีโอนั้นจะมอบประโยชน์อะไรหรือเกี่ยวข้องกับหัวข้อใดจากการดูภาพประกอบ
คุณภาพและเนื้อหา
สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและน่าสนใจ จะทำให้คลิปวิดีโอติดอันดับได้ดีขึ้น โดยเนื้อหาควรมีข้อมูลและความรู้ที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ เนื้อหาที่มีความรู้ความเข้าใจดีสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับผู้ชมได้ และการนำเสนอเนื้อหาควรเป็นไปอย่างชัดเจน เข้าใจง่าย ใช้ภาษาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เสริมความเข้าใจด้วยภาพประกอบหรือตัวอย่าง
ทำ Playlists ของคลิปวิดีโอ โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่
การสร้าง Playlists ของคลิปวิดีโอและแบ่งเป็นหมวดหมู่ จะช่วยเพิ่มความเรียบร้อยและความสะดวกในการเข้าถึงเนื้อหาคลิปวิดีโอบนช่อง YouTube
วิธีการสร้าง Playlists ที่ดี
การสร้าง Playlists จะช่วยให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่เข้ากันได้ง่ายขึ้น และเพิ่มความคุ้นเคยและความพึงพอใจในการเรียนรู้หรือสนุกกับคลิปวิดีโอบน YouTube
- เลือกหัวข้อหรือประเภทเนื้อหา : ก่อนที่จะเริ่มสร้าง Playlists ควรกำหนดหัวข้อหรือประเภทของเนื้อหาที่คลิปวิดีโอในแต่ละ Playlists ที่เกี่ยวข้องกับ เช่น แนะนำสูตรอาหาร แนวทางการออกกำลังกาย เป็นต้น
- รวมคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง : นำคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกันมารวมเข้าด้วยกันในแต่ละ Playlists โดยให้คำนึงถึงความสมเหตุสมผลและลำดับของวิดีโอ เพื่อให้ผู้ชมสามารถติดตามเนื้อหาตามลำดับได้ การลำดับวิดีโออาจจะพิจารณาความเก่า-ใหม่ ของวิดีโอประกอบด้วย
- ตั้งชื่อ Playlists และเพิ่มคำอธิบาย : ตั้งชื่อที่สอดคล้องกับหัวข้อหรือประเภทของเนื้อหาใน Playlists และเพิ่มคำอธิบายเพื่อให้ผู้ชมเข้าใจเนื้อหาของ Playlists ดีขึ้น
- จัดระเบียบ Playlists : สามารถจัดเรียง Playlists ตามลำดับหรือความสำคัญของหัวข้อได้ เช่น วาง Playlists ที่เน้นการเรียนรู้ด้านบริหารธุรกิจด้านบนสุด เพื่อให้ผู้ชมง่ายต่อการเลือกดู
- ใส่คำบรรยาย (Description) ใน Playlists : เพิ่มคำบรรยายที่อธิบายเนื้อหาหรือเป้าหมายของ Playlists ไว้ เพื่อให้ผู้ชมรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาที่จะได้รับ
- เลือกภาพประกอบสำหรับ Playlists : แต่ละ Playlists สามารถใส่ภาพประกอบที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอเป็นสัญลักษณ์ของหมวดหมู่นั้น หรือภาพประกอบที่แสดงเนื้อหาใน Playlists ก็ได้
- เปิดการแบ่งปัน : หลังจากสร้าง Playlists แบ่งเป็นหมวดหมู่เสร็จแล้ว สามารถแบ่งปันลิงก์ไปยัง Playlists ในสื่อสังคมออนไลน์หรือเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ชมเข้ามาดูเนื้อหาได้เพิ่มมากขึ้น
การตั้งชื่อไฟล์ด้วย Keyword ก็สำคัญ อย่ามองข้าม
การตั้งชื่อไฟล์ด้วย Keyword เป็นอีกหนึ่งอย่างในการทำ Youtube SEO ที่หลายคนไม่รู้หรือมองข้าม เพราะเหมือนเป็นการบอกว่าเราจะอัปโหลดคลิปวิดีโออะไรลง Youtube นั้นเอง
ติดตามฟีดแบ็ก เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคลิปวิดีโออย่างตรงจุด (Reports)
การติดตามฟีดแบ็ก (Feedback) เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคลิปวิดีโออย่างตรงจุดเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญในการพัฒนาเนื้อหาของคลิปวิดีโอให้ดีขึ้นได้
วิธีปรับปรุงเนื้อหาตามฟีดแบ็ก
- รับฟังความคิดเห็น : อย่าเปิดรับเพียงแค่คำชื่นชมเท่านั้น การฟังความคิดเห็นที่แตกต่างก็สำคัญ เพื่อที่จะเข้าใจในสิ่งที่ต้องปรับปรุง
- วิเคราะห์และจัดระเบียบ : วิเคราะห์ข้อมูลและความคิดเห็นที่ได้รับ เพื่อจัดระเบียบสิ่งที่ต้องปรับปรุงเรียบร้อย เช่น ปัญหาที่ถูกกล่าวถึงบ่อยครั้ง แนวทางการปรับปรุงที่สามารถประยุกต์ใช้ได้
- ปรับปรุงเนื้อหา : อิงจากความคิดเห็นและแนวทางการปรับปรุงที่ได้รับ ทำการปรับปรุงเนื้อหาของคลิปวิดีโอให้ตรงกับความต้องการและความพึงพอใจของผู้ชม
- ทดสอบและประเมิน : หลังจากที่ได้ทำการปรับปรุงเนื้อหา ทดสอบการเปลี่ยนแปลงในส่วนต่างๆ ของคลิปวิดีโอ เช่น การแก้ไขภาพประกอบ การตัดต่อ หรือรูปแบบการนำเสนอ เพื่อให้แน่ใจว่ามีความพึงพอใจและมีประสิทธิภาพ
ข้อดีของการทำ Youtube seo
การทำ YouTube SEO (Search Engine Optimization) นั้นมีข้อดีหลายประการที่สามารถช่วยให้คลิปวิดีโอมีผลส่งเสริมและมีประสิทธิภาพในการเพิ่มวิวและความน่าสนใจของผู้ชมได้ดังนี้
- เพิ่มโอกาสในการค้นหา : การทำ YouTube SEO ช่วยให้คลิปวิดีโอปรากฏในผลการค้นหาที่สำคัญ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานมีโอกาสค้นพบคลิปวิดีโอได้ง่ายขึ้น
- เพิ่มจำนวนผู้เข้าชม : การปรับปรุง SEO ช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นหาและรับชมคลิปวิดีโอ ซึ่งส่งผลให้จำนวนวิวเพิ่มขึ้นได้
- เพิ่มการค้นหาต่อเนื่อง : คลิปวิดีโอที่มี SEO ดีมักจะมีโอกาสเข้าสู่รายการเพิ่มเติมของคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง นั่นหมายความว่าผู้ชมมีโอกาสค้นหาคลิปวิดีโอเพิ่มเติมในช่องของคุณ
- เพิ่มผู้ชมใหม่และสร้างความคุ้นเคย : เนื้อหาที่ปรากฏในผลการค้นหามีโอกาสถูกค้นพบโดยผู้ชมที่ไม่รู้จักก่อนหน้านี้ เป็นโอกาสในการสร้างกลุ่มผู้ชมใหม่
- การแข่งขันในตลาด : การทำ YouTube SEO ช่วยให้แข่งขันได้ดีขึ้นในตลาดของเนื้อหาที่คล้ายคลึง
- เพิ่มรายได้ : คลิปวิดีโอที่มีการรับชมสูงมักจะมีโอกาสในการได้รับรายได้จากโฆษณา YouTube Sponser หรือแบรนด์อื่นๆ ที่สนใจที่จะโฆษณาในเนื้อหาของคุณ
สรุป
การทำ Youtube SEO นั้นเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับผู้ชม ด้วยการปรับปรุงคำสำคัญ เนื้อหา เรื่องราว และการนำเสนอ สามารถเพิ่มโอกาสในการถูกค้นพบ ซึ่งอาจนำไปสู่การเพิ่มจำนวนการดู ผู้ติดตาม และการมีส่วนร่วมในช่องของคุณ นอกจากนี้ SEO ของ YouTube ยังช่วยในการสร้างตัวตนออนไลน์ที่แข็งแกร่งและเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อีกด้วย การเพิ่มประสิทธิภาพวิดีโออย่างสม่ำเสมอและการนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณค่า สามารถสร้างตัวเองให้เป็นผู้มีอำนาจในตลาดเฉพาะกลุ่มของคุณ และได้รับความไว้วางใจและความภักดีจากผู้ชม
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Google Algorithm (FAQ)
เมื่อทำความรู้จักกับ Youtube SEO พร้อมวิธีการทำให้มีประสิทธิภาพกันไปแล้ว ทาง Minimice ยังได้รวบรวมเอาคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Youtube SEO พร้อมคำตอบ มาช่วยไขข้อสงสัยในบางส่วนอีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
การทำคอนเทนต์ Youtube ร่วมกับช่องอื่น ช่วยเรื่อง SEO ได้ไหม
ช่วยได้ เพราะเป็นการทำให้ผู้ชมจากอีกช่องได้รับรู้ถึงช่อง Youtube ของเรา ช่วยให้เป็นที่รู้จัก และหากคอนเทนต์ตรงกับความสนใจ ก็จะส่งเสริมให้มีผู้ชมใหม่ๆ ได้ด้วย
ต้องโปรโมตวิดีโอใน Social Media อื่นๆ ด้วยไหม
ควรทำ เพราะ Social Media ช่วยให้หาผู้ชมใหม่ๆ ให้เข้ามาดูวิดีโอใน Youtube ได้ และควรปรับรูปแบบการโพรโมตให้เข้ากับการทำ SEO ของแพลตฟอร์มเหล่านั้นด้วย
อัปโหลดวิดีโอลง Youtube ควรทำบ่อยแค่ไหน
ควรทำอย่างสม่ำเสมอ และมีตารางการอัปโหลดวิดีโอลง Youtube ที่ชัดเจน และทำให้ถูกต้องตามหลัก SEO เพื่อช่วยให้ผู้ชมเดิมรู้ว่าวิดีโอจะมาเมื่อไร และช่วยดึงกลุ่มคนดูใหม่ๆ จากการทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพ