รู้จักกับ Instagram Ads อีกหนึ่งช่องทางเพิ่มยอดขาย ที่ไม่ควรมองข้าม!

รู้จักกับ Instagram Ads อีกหนึ่งช่องทางเพิ่มยอดขาย ที่ไม่ควรมองข้าม!

Table of Contents

Instagram Ads เป็นช่องทางการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Instagram ที่ช่วยเพิ่มยอดขายและส่งเสริมการขายสินค้าและบริการของธุรกิจออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยผู้ใช้งาน Instagram ที่มีจำนวนมากและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การใช้ Instagram Ads กลายเป็นอีกทางเลือกที่สำคัญที่ต้องคำนึงถึงในกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจในยุคปัจจุบัน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Instagram Ads ว่ามันคืออะไร และใช้งานยังไงจึงจะได้ยอดขายที่น่าพอใจ

ทำความรู้จักกับ Instagram Ads

Content Marketing ทำการตลาดผ่านเนื้อหา คืออะไร?

Instagram Ads เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญอย่างมากในการส่งเสริมการตลาดและเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการบนแพลตฟอร์ม Instagram โดยมีการใช้เนื้อหาที่หลากหลายเช่น ภาพถ่ายที่สวยงาม คลิปวิดีโอที่น่าสนใจ และโฆษณาใน Stories ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการให้กับกลุ่มเป้าหมาย

การนำเสนอ Instagram Ads เป็นสิ่งสำคัญที่เสริมสร้างความน่าสนใจให้กับธุรกิจ ช่วยเพิ่มโอกาสในการตลาดและส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งควรให้ความสำคัญในการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและคุ้มค่า รวมถึงการติดตามผลและปรับปรุงกลยุทธ์การโฆษณาให้เหมาะสมกับเป้าหมายของธุรกิจ

Instagram Ads คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับการขาย

Instagram Ads เป็นรูปแบบการโฆษณาที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Instagram ซึ่งเป็นเว็บไซต์และแอปพลิเคชันสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานหนาแน่นมากที่สุดในปัจจุบัน ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่มากมายจึงทำให้การโฆษณาบน Instagram เป็นช่องทางที่ดีในการเข้าถึงผู้คนในจำนวนมาก และสามารถส่งเสริมการขายของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย Instagram Ads ก็มีแนวโน้มที่จะเข้าถึงผู้ใช้งานได้ราวๆ 1.32 พันล้านคน โดยกลุ่มเป้าหมายที่สนใจมากที่สุดคือกลุ่มอายุ 18-24 ปี (ชาย 16.9% หญิง 13.9%) และกลุ่มอายุ 25-30 ปี (ชาย 16.4% หญิง 13.9%) รูปแบบ Instagram Ads ที่เป็นที่นิยมและมี Engagement Rate สูงที่สุดคือ Carousel Post (0.76%) ตามด้วย Video Post (0.66%) และ Photo Post (0.59%)

กลุ่มเป้าหมายของ Instagram Ads

เวลาพูดถึงกลุ่มเป้าหมายของ Instagram Ads ก็จะหมายถึงกลุ่มผู้ใช้งานที่เราต้องการโฆษณาสินค้าหรือบริการให้ถึงพวกเขา ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของ Instagram สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท โดยตัวอย่างก็จะมีดังนี้

  • กลุ่มอายุ 18-24 ปี เป็นกลุ่มที่ใช้งาน Instagram กลุ่มใหญ่ของแพลตฟอร์ม และมีความสนใจต่อการโฆษณาสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มวัยนี้ เช่น สินค้าแฟชั่น หรือเครื่องสำอาง
  • กลุ่มอายุ 25-30 ปี เป็นกลุ่มผู้ใช้งาน Instagram ที่มีจำนวนมากของแพลตฟอร์ม ที่กำลังเติบโตและเข้าสู่ช่วงอายุการทำงาน ทำให้เป็นกลุ่มที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน การเตรียมความพร้อมในชีวิต หรือเรื่องการออกกำลังกาย
  • กลุ่มอายุ 31-40 ปี เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจในเรื่องของครอบครัว การเงิน หรือสุขภาพ
  • กลุ่มอายุ 41-50 ปี เป็นกลุ่มที่มีความมั่นคงด้านการเงิน และเป็นกลุ่มที่มีความสนใจในเรื่องของการเตรียมความพร้อมก่อนเกษียณ การลงทุน หรือการตัดสินใจทางการเงิน
  • กลุ่มอายุ 51 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในเรื่องของการเตรียมการเกษียณ การดูแลสุขภาพ และการท่องเที่ยว กลุ่มนี้อาจมีความสนใจในสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับการเกษียณ การรักษาความเยาว์วัย หรือการเดินทาง

ค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาบน Instagram

ค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาบน Instagram สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อวางแผนการโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้ โดยแต่ละประเภทก็มีลักษณะและความเหมาะสมต่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป

Cost Per Click (CPC)

Cost Per Click (CPC) คือรูปแบบการคิดค่าโฆษณาโดยคิดตามจำนวนครั้งที่ผู้ใช้คลิกเปิดดูโฆษณา ค่า CPC จะคำนวณโดยการหารจำนวนเงินที่เสียในการโฆษณากับจำนวนคลิกที่ได้รับ โดยราคา CPC อาจแตกต่างกันตามแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

Cost Per Engagement (CPE)

Cost Per Engagement (CPE) คือรูปแบบการคิดค่าโฆษณาโดยคิดตามจำนวนครั้งที่ผู้ใช้มีการแสดงความสนใจโฆษณา เช่น การกด Like การคอมเมนต์ หรือการแชร์โพสต์ ราคา CPE จะคำนวณโดยหารจำนวนเงินที่จ่ายในการโฆษณากับจำนวนความสนใจที่ได้รับ โดยราคา CPE มักจะมีค่าสูงกว่า CPC 

Cost Per Thousand Impression (CPM)

Cost Per Thousand Impression (CPM) คือรูปแบบการคิดค่าโฆษณาด้วยการคิดตามจำนวนการแสดงโฆษณาต่อกลุ่มเป้าหมาย ค่า CPM จะคำนวณโดยหารจำนวนเงินที่เสียในการโฆษณากับจำนวนการแสดงโฆษณาที่ได้รับ และมีความเหมาะสำหรับการโฆษณาที่ต้องการเพิ่มการรับรู้และการมองเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย

เลือกประเภทของโฆษณาบน Instagram ให้ตรงจุดประสงค์

เลือกประเภทของโฆษณาบน Instagram ให้ตรงจุดประสงค์

Instagram มีการโฆษณาหลายประเภทที่สามารถเลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ในการโฆษณาสินค้าหรือบริการได้ โดยแต่ละประเภทก็จะมีลักษณะและการใช้งานที่แตกต่างกันไป ทำให้ Instagram Ads ที่เหมาะสมก็จะต่างกันไปด้วย โดยประเภทของโฆษณาก็จะมีดังนี้

1. Instagram Photo Ads

Instagram Photo Ads คือการโฆษณาที่ใช้ภาพถ่ายในการสร้างโฆษณา ซึ่งเป็นรูปแบบที่เข้าถึงง่ายที่สุดและสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าหรือบริการได้ง่าย ยิ่งในแพลตฟอร์มอย่าง Instagram ที่ออกแบบมาเพื่อการแชร์รูปภาพ การโฆษณาประเภทนี้ก็ยิ่งมีประสิทธิภาพดีขึ้นไปอีก เหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องการโชว์ความงามหรือสีสันของสินค้าอย่างชัดเจน

2. Instagram Video Ads

Instagram Video Ads คือการโฆษณาที่ใช้คลิปวิดีโอในการสร้างโฆษณา ซึ่งสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าหรือบริการได้ด้วยการทำวิดีโอเคลื่อนไหวที่อาจจะมีเสียงหรือดนตรีประกอบ โดยคลิปวิดีโอจะมีความโดดเด่นกว่าการโฆษณาแบบอื่นๆ ตรงที่สามารถใส่คำพูดเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการได้อย่างชัดเจน ทำให้ผู้ใช้สามารถฟังและรับรู้ได้โดยอัตโนมัติไม่ต้องรอให้ผู้ใช้อ่านเอง

3. Instagram Carousel Ads

Instagram Carousel Ads คือการโฆษณาที่ใช้ภาพถ่ายหลายรูปภาพในการสร้างโฆษณา ซึ่งช่วยให้คุณสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการของคุณในมุมมองที่หลากหลายและน่าสนใจ สามารถสร้างเรื่องราวในการโฆษณาและกระตุ้นความสนใจให้กับผู้ใช้งาน เหมาะสำหรับการขายสินค้าที่มีความหลากหลาย ที่ควรแสดงให้เห็นในมุมต่างๆ เช่น การขายสินค้าอย่างเสื้อผ้า หรือรองเท้าหลายๆ ยี่ห้อ

4. Instagram Collection Ads

Instagram Collection Ads คือการโฆษณาที่นำเสนอสินค้าโดยอาจจะมีรูปและตัวเลือกหรือเนื้อหาที่น่าสนใจอยู่ในหน้าเดียวกัน เน้นให้ผู้ใช้งานสามารถสำรวจสินค้าหรือบริการอย่างครอบคลุมในการมองเพียงครั้งเดียว เหมาะกับการขายอย่างอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถแสดงรูป พร้อมกับเนื้อหาอย่างห้องมีกี่ห้อง มีความกว้างเท่าไร สามารถมองเนื้อหาครอบคลุมได้อย่างรวดเร็ว

5. Instagram Stories Ads

Instagram Stories Ads คือการโฆษณาที่แสดงโฆษณาในส่วนของ Stories ซึ่งเป็นรูปแบบที่ผู้ใช้งานมักจะเปิดดูอยู่เสมอ การโฆษณาใน Stories ช่วยสร้างความสนใจ เหมาะกับการแนะนำร้านค้ากับผู้ใช้งาน สามารถใช้ Stories Ads ในการโฆษณาสินค้าหรือบริการใหม่ๆ หรือแคมเปญโปรโมชั่นก็ได้

ยิง Ads บน Instagram อย่างไรให้เห็นผล

ยิง Ads บน Instagram อย่างไรให้เห็นผล

การยิง Ads บน Instagram ให้เห็นผลอย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องดำเนินการและวางแผนการโฆษณาอย่างตรงจุดประสงค์ ซึ่งวิธีต่อไปนี้ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้เมื่อต้องการทำ Instagram Ads

เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด

การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมและเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างความสำเร็จในการทำโฆษณาบน Instagram โดยต้องเน้นให้โฆษณาเป็นประโยชน์และน่าสนใจต่อกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการเข้าถึง เช่น หากต้องการจะขายสินค้าที่มีราคาอย่างบ้านหรือรถ ก็ควรจะมุ้งเป้าหมายไปที่คนที่มีอายุ 30+ ขึ้นไปเป็นหลักที่มีงานมั่นคงแล้วเป็นหลัก เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะได้รับความสนใจให้ได้มากที่สุด

สร้างโฆษณาที่มีความน่าสนใจ

การสร้างโฆษณาบน Instagram ที่มีความน่าสนใจและน่าติดตามเป็นเรื่องสำคัญในการเพิ่มโอกาสในการคลิกและตอบโต้ของกลุ่มเป้าหมาย จึงควรให้ความสำคัญในการใช้ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่น่าสนใจ โดยคอนเทนต์ที่เราโพสต์ควรเป็นภาพที่น่าสนใจและดูดี ไม่จำเป็นต้องใช้กล้องถ่ายรูปมืออาชีพ แต่ความชัดของภาพ แสงที่เพียงพอ และการจัดองค์ประกอบที่น่าสนใจเป็นสิ่งสำคัญ 

ที่สำคัญอีกอย่างก็คือแคปชั่นที่ก็ต้องโดดเด่นเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งาน หากต้องการทำโฆษณาให้เห็นผลแต่ยังไม่รู้วิธี การติดต่อบริษัทรับเขียนโฆษณาอย่าง Minimice ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการช่วยสร้างโฆษณาที่จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าในอนาคต

วางแผนเรื่องเวลาโพสต์ให้ดี

การทำโพสต์ในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็นของผู้ใช้งานและเพิ่มผู้ติดตามในบัญชี Instagram ของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ควรทดลองและปรับปรุงกลยุทธ์การโพสต์เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและกิจกรรมของผู้ใช้งานในแต่ละเวลาของแต่ละช่วงด้วย โดยจากข้อมูลการวิเคราะห์พบว่า มีช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการโพสต์คอนเทนต์ของแต่ละธุรกิจ ดังนี้

  • การท่องเที่ยว วันศุกร์ เวลา 9.00 น. ถึง 13.00 น.
  • สื่อบันเทิง วันอังคาร และพฤหัสบดี เวลา 12.00 น. ถึง 15.00 น.
  • อาหาร การกินและเครื่องดื่ม วันศุกร์ เวลา 12.00 น.
  • ธุรกิจขายปลีก วันอังคาร พฤหัสบดี และศุกร์ เวลา 12.00 น.
  • ธุรกิจบริการ วันอังคาร พุธ และศุกร์ เวลา 9.00 น. และ 10.00 น.
  • ธุรกิจที่ไม่แสวงหาผลกำไร วันอังคาร เวลา 10.00 น. และ 16.00 น.
  • ธุรกิจขายส่งแบบ e-Commerce วันพฤหัสบดี เวลา 16.00 น. และ 21.00 น.
  • สุขภาพและการแพทย์ วันพุธ และอาทิตย์ เวลา 9.00 น.
  • ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย วันพฤหัสบดี และศุกร์ เวลา 13.00 น. ถึง 15.00 น.
  • เทคโนโลยี วันจันทร์ และอังคาร เวลา 14.00 น.
  • การศึกษา วันพฤหัสบดี เวลา 16.00 น. ถึง 17.00 น.

เชื่อมลิงก์

การเชื่อมโยงลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่ไม่ควรละเลยในการโฆษณาบน Instagram ซึ่งจะส่งผู้ใช้ไปยังสินค้าหรือบริการที่โฆษณาโดยตรง เป็นวิธีที่รวดเร็วและไม่เสียเวลาที่จะต้องหาสินค้าอีกรอบ เพิ่มโอกาสที่จะเกิดการซื้อขายและแปลงผู้ใช้เป็นลูกค้าจริงๆ

สรุป

การโฆษณาบน Instagram เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญอย่างมากในการกระตุ้นยอดขายและส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการของธุรกิจ การนำเสนอโฆษณาในรูปแบบที่น่าสนใจและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการวางแผนเวลาโพสต์และการเชื่อมโยงลิงก์ไปยังเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มโอกาสในการโปรโมทและสร้างความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Instagram Ads ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

Instagram Ads คืออะไร?

Instagram Ads เป็นการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Instagram ที่ใช้ภาพและวิดีโอเพื่อส่งเสริมการตลาดและเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการ

Instagram Ads ช่วยกระตุ้นยอดขายอย่างไร?

ด้วยการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและสร้างความตั้งใจให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งช่วยส่งเสริมการแบ่งปันและการซื้อขาย ช่วยเพิ่มโอกาสในการตลาดและส่งเสริมยอดขายสินค้าหรือบริการ

การใช้ Instagram Ads มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจ?

การใช้ Instagram Ads ช่วยเสริมสร้างความน่าสนใจของธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามและวัดผลการโฆษณาได้

Instagram Ads มีอยู่กี่รูปแบบและแต่ละรูปแบบเหมาะสำหรับธุรกิจประเภทใด?

Instagram Ads มี 5 รูปแบบ คือ Photo Ads เหมาะสำหรับการโฆษณาสินค้าที่ต้องการเน้นภาพ Video Ads เหมาะสำหรับโฆษณาที่ต้องการเล่าเรื่องราว Carousel Ads เหมาะสำหรับโฆษณาสินค้าหลายรายการในครั้งเดียว Collection Ads เหมาะสำหรับการนำเสนอสินค้าหลายรายการแบบเต็มหน้าจอ และ Stories Ads เหมาะสำหรับการโฆษณาที่ต้องการเรื่องราวที่น่าสนใจและสนุกสนาน

วิธีทำให้ Instagram Ads มีผลสำเร็จ?

ควรนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและสร้างความน่าเชื่อถือของธุรกิจ ตระหนักถึงกลุ่มเป้าหมายและเลือกเวลาโพสต์ที่เหมาะสม สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้งานที่จะกดเข้าไปดูสินค้า เพื่อส่งเสริมการแบ่งปันและการซื้อขาย

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง