ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกแบรนด์ในปัจจุบันให้ความสำคัญกับการยิงแอดมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการยิงแอดเป็นการเพิ่มการเข้าถึงของกลุ่มลูกค้า และยังเร่งยอดให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี เมื่อพูดถึงการยิงแอดสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญถัดมาคือ Custom Audience ที่เป็นพื้นฐานของการกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดด้วยตัวคุณเอง ยิ่งยิงแอดได้ถูกกลุ่ม และตรงกับกลุ่มเป้าหมายเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลดีกับแบรนด์มากขึ้นเท่านั้น ใครที่ยังไม่รู้ว่าการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบ Custom Audience คืออะไร ไปทำความรู้จักกันแบบเจาะลึกได้เลยในบทความนี้
Custom Audience คืออะไร
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดด้วยวิธี Custom Audience คือการนำข้อมูลลูกค้าที่เคยปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มาก่อนในทุกช่องทางที่เป็นข้อมูล Insight นำมาเป็นฐานข้อมูลสำหรับการยิงแอด เพื่อให้แอดที่ส่งออกไปหากลุ่มลูกค้าดังกล่าว หรือใกล้เคียง
ถ้าแพลตฟอร์มที่คุณต้องการยิงแอดเป็น Facebook มีเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยให้เรารู้ข้อมูล Insight ของกลุ่มเป้าหมาย คือ Facebook Pixel ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เก็บทุกสถิติเชิงลึกที่กลุ่มลูกค้าเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับหน้าเพจของทางแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นกรณีคนที่คลิกเข้ามาดูข้อมูลสินค้า, ลูกค้าที่คลิกสินค้าใส่ตะกร้า, ผู้คนที่สนใจคอนเทนท์ทั้งกรณีกดไลค์ หรือกดแชร์ และอื่น ๆ เครื่องมือนี้ช่วยทำให้คุณรู้ทุกพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าได้ทุกอย่าง
การทำโฆษณากับ Custom Audience มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
แน่นอนว่าการได้รู้จักกับกลุ่มเป้าหมาย และเห็นพฤติกรรมของลูกค้าเชิงลึกจะช่วยทำให้คุณเข้าใจความต้องการ และพฤติกรรมในการเลือกซื้อของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น นี่เป็นเรื่องพื้นฐานที่จะทำให้คุณสามารถนำไปต่อยอดได้หลากหลายทาง หนึ่งในนั้นคือ การยิงแอด หรือการทำโฆษณา ที่จะทำให้คุณสามารถยิงแอดได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังช่วยทำให้มีแนวทางในการทำการตลาดได้ดีมากยิ่งขึ้น และสิ่งที่สำคัญคือเร่งยอดขายให้เพิ่มขึ้นตามที่แบรนด์คาดหวัง
ยกตัวอย่างเพื่อให้คุณได้เห็นภาพมากกว่าเดิม การยิงแอดทั่วไปโดยไม่ได้อ้างอิงจากสถิติที่เกิดขึ้น คุณอาจจะยิงแอดตามกลุ่มเป้าหมายที่วางแผนไว้ตามกลยุทธ์ Customer Persona แต่นั่นไม่ได้การันตีเลยว่ากลุ่มคนดังกล่าวจะมีความสนใจในการเลือกซื้อ หรือใช้บริการตามที่คุณคาดการณ์ไว้หรือไม่
แต่การเลือกทำโฆษณาด้วยข้อมูลที่ดึงมาจาก Custom Audience ซึ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่เคยเข้ามาปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มาก่อน ซึ่งพื้นฐานของกลุ่มลูกค้านี้เคยสนใจสินค้า หรืองานบริการของแบรนด์อยู่แล้ว ทำให้เมื่อได้พบเห็นโฆษณา หรือข้อความที่แบรนด์ส่งออกไปอีกครั้ง ช่วยกระตุ้นความต้องการ และทำให้เกิดยอดขายได้โดยไม่ยาก
Custom Audience มีข้อดีและประโยชน์ต่อการยิงแอดอย่างไร
ได้มีการกล่าวถึงประโยชน์ของ Custom Audience ไปบ้างแล้วในเนื้อหาก่อนหน้า แต่ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากที่อยากพาทุกคนมารู้จักกับการทำโฆษณาออนไลน์ด้วยวิธีการ Custom Audience จะมีอะไรที่คุณไม่ควรพลาด และต้องรู้เกี่ยวกับการเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีนี้บ้าง ไปติดตามกันต่อได้เลย
สร้างโฆษณาที่เกี่ยวข้อง
สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการยิงแอดโฆษณากันมาก่อน จะทราบดีว่าการยิงแอดนั้นมีระบบ และการตั้งค่าเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้อย่างหลากหลาย หากคุณเข้าใจพฤติกรรม และรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสในการซื้อมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คุณสามารถสร้างโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าได้มากเท่านั้น
ตัวอย่างสำหรับ Target Audience ของแบรนด์ Apple ที่มีการมุ่งเน้นสื่อสารกับกลุ่มมนุษย์เงินเดือน และผู้ที่แต่งงานแล้ว ตั้งแต่อายุ 20-45 ปี แน่นอนว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ และมีความพร้อมที่จะซื้อสินค้ากับทางแบรนด์ อีกทั้งยังเน้นผู้คนเมืองที่มีไลฟ์สไตล์ และชีวิตอยู่กับหน้าจอมือถือเป็นหลัก
ปิดการขายได้มากขึ้น
หนึ่งในปัญหาของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ทำ E-Commerce คือ ลูกค้ามีความสนใจในสินค้า หรืองานบริการที่ทางแบรนด์วางขาย แต่ลูกค้าจำนวนไม่น้อยเลยที่กดสินค้าใส่ตะกร้า แต่ยังไม่กดชำระ เหตุนี้นี่เองที่ทำให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไม่สามารถปิดการขายได้
แต่ปัญหานี้สามารถที่จะคลี่คลายได้ด้วยการยิงแอดโดยใช้ Custom Audience กระตุ้นกลุ่มเป้าหมายที่พื้นฐานมีความสนใจในสินค้า และอาจจะใส่สินค้าไว้ในตะกร้าจนลืมไปแล้วว่ามีสินค้าดังกล่าวอยู่ในตะกร้าออนไลน์ เมื่อลูกค้าโดนแอดยิงเข้าบ่อย ๆ ก็จะช่วยขับเคลื่อนความต้องการในการซื้อสินค้า และมีโอกาสที่จะปิดการขายได้มากกว่าเดิม
คิดคำโฆษณาให้ตรงความสนใจ
นอกจากการที่ได้รู้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า และพฤติกรรมที่มักจะเกิดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์แฟนเพจของแบรนด์จาก Custom Audience แล้ว คุณยังสามารถที่จะนำข้อมูลดังกล่าวมาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด และคิดคำโฆษณาเพื่อพัฒนาสื่อของแบรนด์ให้โดนใจลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะในเมื่อคุณรู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายที่สนใจสินค้าหลักเป็นใคร มีถิ่นฐานอยู่แถวไหน อายุเท่าไหร่ รวมถึงชอบสินค้าประเภทใด การจะสร้างสื่อโฆษณาเพื่อปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาก็เป็นเรื่องง่าย ไม่ซับซ้อนเลย
4 ประเภทของ Custom Audience
จะสังเกตได้ว่าการใช้ข้อมูลลูกค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับแฟนเพจ หรือช่องทางอื่น ๆ ช่วยให้การยิงแอดเป็นเรื่องง่าย และแม่นยำได้มากขึ้น เพื่อให้คุณได้รู้จักกับ Custom Audience ว่ามีรายละเอียดปลีกย่อยอย่างไรบ้าง ในส่วนนี้จะพาไปลงลึกถึงประเภทต่าง ๆ ของ Custom Audience จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตาม 4 ประเภท Custom Audience
1. Custom Audience จากรายชื่อ
Custom Audience ประเภทแรกนี้จะเป็นการดึงรายชื่อจากการลงทะเบียน หรือข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายได้ทิ้งเอาไว้ ไม่ได้มาจากการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์แต่เพียงอย่างเดียว ในการยิงแอดโฆษณาด้วยรายชื่อ คุณจะต้องใส่ข้อมูลรายชื่อของแต่ละคนลงไป วิธีนี้จะทำให้สื่อของคุณสามารถไปปรากฏที่หน้าต่างของบุคคลที่คุณต้องการสื่อสารได้อย่างแม่นยำ
ข้อควรระวัง
- จำเป็นต้องผ่านการอนุญาตในการนำมาใช้เสียก่อน
- หากเจ้าตัวไม่อนุญาตให้นำข้อมูลมาใช้งาน จำเป็นต้องลบรายชื่อออกไป
- ควรนำมาใช้เพื่อการทำตลาดเท่านั้น
- หลีกเลี่ยงการนำข้อมูลของลูกค้าจากสถานที่อื่น
- อย่าลืมอ่านกฎ และรายละเอียดของ Facebook ก่อนนำรายชื่อไปใช้งาน
2. Custom Audience จากเว็บไซต์
ประเภทที่สองนี้จะเป็นการเก็บสถิติจากการเข้าหน้าเว็บไซต์ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งทุก ๆ ครั้งที่กลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้บริการหน้าเว็บไซต์ จะถูกเก็บข้อมูลจากการคุกกี้ อีเมล์ หรือการกดยินยอมเพื่อให้ระบบเฝ้าติดตาม และแกะรอยคอนเทนท์ที่คุณสนใจ หรือสินค้าที่คุณกำลังมองหา ข้อมูลในส่วนนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างมากในการยิงแอด เพราะทำให้เหล่านักการตลาดได้รู้ว่าคุณกำลังสนใจสินค้า หรือบริการใดเป็นพิเศษ รวมถึงมีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้คุณตัดสินใจซื้อ หรือใช้บริการ
ข้อควรระวัง
- ต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าตัวเสียก่อน
- ควรใช้ในการทำการตลาดเท่านั้น
- ไม่ควรนำข้อมูลของกลุ่มลูกค้าไปจำหน่าย หรือบอกต่อ
- ไม่นำข้อมูลลูกค้ามาจากเว็บไซต์อื่น หรือสถานที่ที่ไม่เกี่ยวข้อง
3. Custom Audience จากแอปพลิเคชัน
ประเภทถัดมาจะเป็นการบันทึก และรวบรวมสถิติจากแอปพลิเคชัน ไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายจะเคลื่อนไหว หรือมีกิจกรรมต่าง ๆ บนแอปพลิเคชัน คุณจะสามารถรับรู้ และนำมาต่อยอดสำหรับการวางแผนการตลาดได้โดยง่าย ทั้งผู้ที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมา แต่ยังไม่มีวี่แววในการเปิดเข้าใช้บริการ, ผู้ที่ตัดสินใจซื้อแอปพลิเคชัน เพื่อเสริมความสะดวกสบายในการใช้งาน หรือแม้แต่ความถี่ในการเข้าใช้บริการของแอปพลิเคชันก็สามารถแสดงให้คุณเห็นได้ด้วยเช่นเดียวกัน
ข้อควรระวัง
- ต้องขออนุญาตก่อนเพื่อนำข้อมูลมาใช้งาน
- ใช้ได้แค่กับการทำการตลาดเท่านั้น
- ไม่สามารถนำข้อมูลไปบอกต่อ หรือจำหน่ายได้
- ไม่ควรนำข้อมูลจากแอปพลิเคชันอื่นมาใช้
4. Custom Audience จากผู้ใช้งานที่มีส่วนร่วมกับโซเชียลมีเดีย
สุดท้ายกับ Custom Audience กับทุกช่องทางสื่อโซเชียลทั้ง Facebook, IG, TikTok และอื่น ๆ โดยสถิตินี้จะครอบคลุมทุกกิจกรรมที่กลุ่มเป้าหมายปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการกดไลค์, กดแชร์, คอนเทนท์ที่ผู้คนให้ความสนใจ หรือจะโฆษณาที่กลุ่มเป้าหมายคลิกบ่อยมากที่สุด ทุกอย่างล้วนถูกบันทึก และนำมาสร้างสรรค์สำหรับการทำแผนการตลาดต่อได้
ข้อควรระวัง
- จำเป็นต้องขออนุญาติก่อนนำมาใช้
- ข้อมูลทั้งหมดจำเป็นต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของแต่ละแพลตฟอร์ม
- ไม่สามารถซื้อ-ขายได้
- ใช้เพื่อวางแผนการตลาดได้เท่านั้น
ทำความรู้จักกับ Facebook Custom Audiences
Facebook Custom Audience คือการดึงข้อมูลจากแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง Facebook และ IG โดยบันทึกข้อมูลเชิงลึกจากการที่มีผู้คนเข้ามาปฏิสัมพันธ์กับทางเพจ หรือช่องทางของแบรนด์ คุณจะสามารถเห็นทุกสถิติไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาที่ผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมภายในเพจ, การกดไลค์ หรือแชร์ หรือแม้แต่คอนเทนท์ที่กลุ่มลูกค้าให้ความสนใจ ซึ่งข้อมูลเชิงลึกในลักษณะนี้ถือเป็นสมบัติที่ล้ำค่าต่อเหล่านักการตลาดอย่างมาก ที่จะได้นำข้อมูลไปปรับใช้เพื่อพัฒนาแผนคอนเทนท์ และแผนการตลาดของแบรนด์
สิ่งที่ควรรู้
- จำเป็นต้องมีบัญชี Facebook Business Manager เพื่อสร้าง Custom Audience ในกรณีที่คุณยังไม่มี สามารถที่จะสมัครเพื่อเปิดบัญชีได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
- ต้องมีอีเมล์เพื่ออัปเดต Custom Audience เพื่อทำให้การเก็บข้อมูล และสถิติที่จะได้รับมีประสิทธิภาพ
- ต้องมีผู้คนมากกว่า 20 คนใน Custom Audience เพื่อใช้ในการยิงแอดด้วยวิธีนี้ หากจำนวนคนที่สนใจ หรือเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ไม่ถึง 20 คน แนะนำให้คุณทำคอนเทนท์ และยิงแอดเพื่อเรียกคนก่อน
Custom Audience และ Target Audience มีความสัมพันธ์อย่างไร
Target Audience คือกลุ่มประชากรที่แบรนด์ต้องการตอบสนองความต้องการให้ได้ ซึ่ง Target Audience นี้จะมีรายละเอียดเจาะลึกไปตั้งแต่ ที่อยู่, เพศ, อายุ, เงินเดือน รวมถึงพฤติกรรม และความชอบต่าง ๆ แน่นอนว่านี่เป็นสิ่งที่แบรนด์คาดหวัง และต้องการที่จะพิชิตให้ได้
โดย Target Audience มีความสัมพันธ์ที่สอดรับกับข้อมูล Customer Audience ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาสนใจ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก็มีลักษณะที่ไม่ไกลจาก Target Audience แต่จะเป็นการคัดกรองลูกค้าที่ Active กับแบรนด์โดยเฉพาะ และมีโอกาสที่จะซื้อ หรือใช้บริการได้มากกว่าลูกค้าคนอื่น ๆ หากคุณมีภาพ Target Audience ที่ชัดเจน และรู้ ข้อมูล Customer Audience โดยละเอียด ก็จะยิ่งทำให้คุณสามารถเข้าใกล้กลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ที่พื้นฐานมีความสนใจในสินค้าอยู่เป็นทุนเดิมได้
Target Audience แตกต่างจาก Target group อย่างไร
Target group คือกลุ่มผู้บริโภคที่แบรนด์ต้องเข้าไปทำกิจกรรมด้านการตลาด เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายในส่วนนี้เกิดความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากมีอัตราการแข่งขันสูง และมีพื้นที่การตลาดที่แคบกว่า Target Audience ที่มีพื้นที่การตลาดกว้างกว่า และมีปริมาณกลุ่มคนที่สนใจมากกว่าอีกด้วย
ตัวอย่างของ Target Audience
เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพ และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับ Target Audience มากยิ่งขึ้น ในกรณีของ Apple บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ที่น้อยคนนักจะไม่รู้จัก Apple ได้วาง Target Audience เป็นคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณตัวเมือง โดยครอบคลุมทั้งเพศหญิง และเพศชาย รวมถึงกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ โฟกัสไปที่ 20-45 ปี ซึ่งช่วงวัยนี้จะรวมทั้งมนุษย์เงินเดือน และผู้ที่แต่งงานมีครอบครัวแล้ว
สิ่งที่น่าสังเกตคือ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สามารถสร้างรายได้เอง มีกำลังทรัพย์ และใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือ หากคนกลุ่มนี้สนใจสินค้า สามารถที่จะซื้อสินค้าได้โดยมีความกังวลด้านการเงินน้อย จัดได้ว่าเป็นการวาง Target Audience ที่รอบคอบ และน่าสนใจมาก ๆ แบรนด์หนึ่ง
สรุป
และแล้วก็ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยเกี่ยวกับ Customer Audience ที่หลายคนอาจเคยสงสัยในช่วงต้นบทความ แต่ในตอนนี้ได้รู้แล้วว่า Customer Audience คืออะไร นี่เป็นการดึงข้อมูลเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เข้ามามีบทบาท และปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ทำให้คุณรู้ความต้องการ และพฤติกรรมพื้นฐานของผู้บริโภคในกลุ่มนี้ได้ แน่นอนว่าเมื่อคุณรู้จักกับกลุ่มลูกค้าตัวเองมากขึ้น และสังเกตความสนใจของผู้บริโภค ก็ทำให้คุณมีเครื่องมือในการสื่อสารผ่านการยิงแอดโฆษณาเสริมแรงในการปิดการขายได้ง่าย และยังช่วยทำให้ Facebook Custom Audiences มีประสิทธิภาพ แม่นยำมากกว่าเดิมได้อีกด้วย
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
Custom Audience คืออะไร
คือการนำข้อมูลลูกค้าที่เคยปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มาก่อนในทุกช่องทางที่เป็นข้อมูล Insight นำมาเป็นฐานข้อมูลสำหรับการยิงแอด เพื่อให้แอดที่ส่งออกไปหากลุ่มลูกค้าดังกล่าว หรือใกล้เคียง
Custom Audience มีข้อดีและประโยชน์ต่อการยิงแอดอย่างไร
- สร้างโฆษณาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้อย่างหลากหลาย
- ปิดการขายได้มากขึ้น Custom Audience กระตุ้นกลุ่มเป้าหมายที่พื้นฐานมีความสนใจในสินค้า เมื่อลูกค้าโดนแอดยิงเข้าบ่อย ๆ ก็จะช่วยขับเคลื่อนความต้องการในการซื้อสินค้า และมีโอกาสที่จะปิดการขายได้มากกว่าเดิม
- คิดคำโฆษณาให้ตรงความสนใจ Custom Audience จะนำข้อมูลมาปรับกลยุทธ์ทางการตลาด คิดคำโฆษณาเพื่อพัฒนาสื่อของแบรนด์ให้โดนใจลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น
Custom Audience และ Target Audience มีความสัมพันธ์อย่างไร
Target Audience มีความสัมพันธ์ที่สอดรับกับข้อมูล Customer Audience เพราะกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาสนใจ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก็มีลักษณะที่ไม่ไกลจาก Target Audience แต่จะเป็นการคัดกรองลูกค้าที่ Active กับแบรนด์โดยเฉพาะ และมีโอกาสที่จะปิดการขายได้มากกว่า