Custom Audience คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไร มือยิงแอดห้ามพลาด!

Custom Audience คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไร มือยิงแอดห้ามพลาด!

Table of Contents

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกแบรนด์ในปัจจุบันให้ความสำคัญกับการยิงแอดมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการยิงแอดเป็นการเพิ่มการเข้าถึงของกลุ่มลูกค้า และยังเร่งยอดให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี เมื่อพูดถึงการยิงแอดสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญถัดมาคือ Custom Audience ที่เป็นพื้นฐานของการกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดด้วยตัวคุณเอง ยิ่งยิงแอดได้ถูกกลุ่ม และตรงกับกลุ่มเป้าหมายเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลดีกับแบรนด์มากขึ้นเท่านั้น ใครที่ยังไม่รู้ว่าการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบ Custom Audience คืออะไร ไปทำความรู้จักกันแบบเจาะลึกได้เลยในบทความนี้

Custom Audience คืออะไร

Custom Audience คืออะไร

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดด้วยวิธี Custom Audience คือการนำข้อมูลลูกค้าที่เคยปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มาก่อนในทุกช่องทางที่เป็นข้อมูล Insight นำมาเป็นฐานข้อมูลสำหรับการยิงแอด เพื่อให้แอดที่ส่งออกไปหากลุ่มลูกค้าดังกล่าว หรือใกล้เคียง 

ถ้าแพลตฟอร์มที่คุณต้องการยิงแอดเป็น Facebook มีเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยให้เรารู้ข้อมูล Insight ของกลุ่มเป้าหมาย คือ Facebook Pixel ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เก็บทุกสถิติเชิงลึกที่กลุ่มลูกค้าเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับหน้าเพจของทางแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นกรณีคนที่คลิกเข้ามาดูข้อมูลสินค้า, ลูกค้าที่คลิกสินค้าใส่ตะกร้า, ผู้คนที่สนใจคอนเทนท์ทั้งกรณีกดไลค์ หรือกดแชร์ และอื่น ๆ เครื่องมือนี้ช่วยทำให้คุณรู้ทุกพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าได้ทุกอย่าง 

การทำโฆษณากับ Custom Audience มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

การทำโฆษณากับ Custom Audience มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

แน่นอนว่าการได้รู้จักกับกลุ่มเป้าหมาย และเห็นพฤติกรรมของลูกค้าเชิงลึกจะช่วยทำให้คุณเข้าใจความต้องการ และพฤติกรรมในการเลือกซื้อของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น นี่เป็นเรื่องพื้นฐานที่จะทำให้คุณสามารถนำไปต่อยอดได้หลากหลายทาง หนึ่งในนั้นคือ การยิงแอด หรือการทำโฆษณา ที่จะทำให้คุณสามารถยิงแอดได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังช่วยทำให้มีแนวทางในการทำการตลาดได้ดีมากยิ่งขึ้น และสิ่งที่สำคัญคือเร่งยอดขายให้เพิ่มขึ้นตามที่แบรนด์คาดหวัง

ยกตัวอย่างเพื่อให้คุณได้เห็นภาพมากกว่าเดิม การยิงแอดทั่วไปโดยไม่ได้อ้างอิงจากสถิติที่เกิดขึ้น คุณอาจจะยิงแอดตามกลุ่มเป้าหมายที่วางแผนไว้ตามกลยุทธ์ Customer Persona แต่นั่นไม่ได้การันตีเลยว่ากลุ่มคนดังกล่าวจะมีความสนใจในการเลือกซื้อ หรือใช้บริการตามที่คุณคาดการณ์ไว้หรือไม่ 

แต่การเลือกทำโฆษณาด้วยข้อมูลที่ดึงมาจาก Custom Audience ซึ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่เคยเข้ามาปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มาก่อน ซึ่งพื้นฐานของกลุ่มลูกค้านี้เคยสนใจสินค้า หรืองานบริการของแบรนด์อยู่แล้ว ทำให้เมื่อได้พบเห็นโฆษณา หรือข้อความที่แบรนด์ส่งออกไปอีกครั้ง ช่วยกระตุ้นความต้องการ และทำให้เกิดยอดขายได้โดยไม่ยาก

Custom Audience มีข้อดีและประโยชน์ต่อการยิงแอดอย่างไร

Custom Audience มีข้อดีและประโยชน์ต่อการยิงแอดอย่างไร

ได้มีการกล่าวถึงประโยชน์ของ Custom Audience ไปบ้างแล้วในเนื้อหาก่อนหน้า แต่ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากที่อยากพาทุกคนมารู้จักกับการทำโฆษณาออนไลน์ด้วยวิธีการ Custom Audience จะมีอะไรที่คุณไม่ควรพลาด และต้องรู้เกี่ยวกับการเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีนี้บ้าง ไปติดตามกันต่อได้เลย

สร้างโฆษณาที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการยิงแอดโฆษณากันมาก่อน จะทราบดีว่าการยิงแอดนั้นมีระบบ และการตั้งค่าเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้อย่างหลากหลาย หากคุณเข้าใจพฤติกรรม และรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสในการซื้อมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คุณสามารถสร้างโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าได้มากเท่านั้น 

ตัวอย่างสำหรับ Target Audience ของแบรนด์ Apple ที่มีการมุ่งเน้นสื่อสารกับกลุ่มมนุษย์เงินเดือน และผู้ที่แต่งงานแล้ว ตั้งแต่อายุ 20-45 ปี แน่นอนว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ และมีความพร้อมที่จะซื้อสินค้ากับทางแบรนด์ อีกทั้งยังเน้นผู้คนเมืองที่มีไลฟ์สไตล์ และชีวิตอยู่กับหน้าจอมือถือเป็นหลัก

ปิดการขายได้มากขึ้น

หนึ่งในปัญหาของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ทำ E-Commerce คือ ลูกค้ามีความสนใจในสินค้า หรืองานบริการที่ทางแบรนด์วางขาย แต่ลูกค้าจำนวนไม่น้อยเลยที่กดสินค้าใส่ตะกร้า แต่ยังไม่กดชำระ เหตุนี้นี่เองที่ทำให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไม่สามารถปิดการขายได้

แต่ปัญหานี้สามารถที่จะคลี่คลายได้ด้วยการยิงแอดโดยใช้ Custom Audience กระตุ้นกลุ่มเป้าหมายที่พื้นฐานมีความสนใจในสินค้า และอาจจะใส่สินค้าไว้ในตะกร้าจนลืมไปแล้วว่ามีสินค้าดังกล่าวอยู่ในตะกร้าออนไลน์ เมื่อลูกค้าโดนแอดยิงเข้าบ่อย ๆ ก็จะช่วยขับเคลื่อนความต้องการในการซื้อสินค้า และมีโอกาสที่จะปิดการขายได้มากกว่าเดิม

คิดคำโฆษณาให้ตรงความสนใจ

นอกจากการที่ได้รู้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า และพฤติกรรมที่มักจะเกิดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์แฟนเพจของแบรนด์จาก Custom Audience แล้ว คุณยังสามารถที่จะนำข้อมูลดังกล่าวมาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด และคิดคำโฆษณาเพื่อพัฒนาสื่อของแบรนด์ให้โดนใจลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะในเมื่อคุณรู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายที่สนใจสินค้าหลักเป็นใคร มีถิ่นฐานอยู่แถวไหน อายุเท่าไหร่ รวมถึงชอบสินค้าประเภทใด การจะสร้างสื่อโฆษณาเพื่อปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาก็เป็นเรื่องง่าย ไม่ซับซ้อนเลย

4 ประเภทของ Custom Audience

4 ประเภทของ Custom Audience

จะสังเกตได้ว่าการใช้ข้อมูลลูกค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับแฟนเพจ หรือช่องทางอื่น ๆ ช่วยให้การยิงแอดเป็นเรื่องง่าย และแม่นยำได้มากขึ้น เพื่อให้คุณได้รู้จักกับ Custom Audience ว่ามีรายละเอียดปลีกย่อยอย่างไรบ้าง ในส่วนนี้จะพาไปลงลึกถึงประเภทต่าง ๆ ของ Custom Audience จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตาม 4 ประเภท Custom Audience

1. Custom Audience จากรายชื่อ

Custom Audience ประเภทแรกนี้จะเป็นการดึงรายชื่อจากการลงทะเบียน หรือข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายได้ทิ้งเอาไว้ ไม่ได้มาจากการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์แต่เพียงอย่างเดียว ในการยิงแอดโฆษณาด้วยรายชื่อ คุณจะต้องใส่ข้อมูลรายชื่อของแต่ละคนลงไป วิธีนี้จะทำให้สื่อของคุณสามารถไปปรากฏที่หน้าต่างของบุคคลที่คุณต้องการสื่อสารได้อย่างแม่นยำ

ข้อควรระวัง

  • จำเป็นต้องผ่านการอนุญาตในการนำมาใช้เสียก่อน 
  • หากเจ้าตัวไม่อนุญาตให้นำข้อมูลมาใช้งาน จำเป็นต้องลบรายชื่อออกไป
  • ควรนำมาใช้เพื่อการทำตลาดเท่านั้น 
  • หลีกเลี่ยงการนำข้อมูลของลูกค้าจากสถานที่อื่น 
  • อย่าลืมอ่านกฎ และรายละเอียดของ Facebook ก่อนนำรายชื่อไปใช้งาน

2. Custom Audience จากเว็บไซต์

ประเภทที่สองนี้จะเป็นการเก็บสถิติจากการเข้าหน้าเว็บไซต์ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งทุก ๆ ครั้งที่กลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้บริการหน้าเว็บไซต์ จะถูกเก็บข้อมูลจากการคุกกี้ อีเมล์ หรือการกดยินยอมเพื่อให้ระบบเฝ้าติดตาม และแกะรอยคอนเทนท์ที่คุณสนใจ หรือสินค้าที่คุณกำลังมองหา ข้อมูลในส่วนนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างมากในการยิงแอด เพราะทำให้เหล่านักการตลาดได้รู้ว่าคุณกำลังสนใจสินค้า หรือบริการใดเป็นพิเศษ รวมถึงมีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้คุณตัดสินใจซื้อ หรือใช้บริการ

ข้อควรระวัง

  • ต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าตัวเสียก่อน 
  • ควรใช้ในการทำการตลาดเท่านั้น 
  • ไม่ควรนำข้อมูลของกลุ่มลูกค้าไปจำหน่าย หรือบอกต่อ 
  • ไม่นำข้อมูลลูกค้ามาจากเว็บไซต์อื่น หรือสถานที่ที่ไม่เกี่ยวข้อง

3. Custom Audience จากแอปพลิเคชัน

ประเภทถัดมาจะเป็นการบันทึก และรวบรวมสถิติจากแอปพลิเคชัน ไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายจะเคลื่อนไหว หรือมีกิจกรรมต่าง ๆ บนแอปพลิเคชัน คุณจะสามารถรับรู้ และนำมาต่อยอดสำหรับการวางแผนการตลาดได้โดยง่าย ทั้งผู้ที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมา แต่ยังไม่มีวี่แววในการเปิดเข้าใช้บริการ, ผู้ที่ตัดสินใจซื้อแอปพลิเคชัน เพื่อเสริมความสะดวกสบายในการใช้งาน หรือแม้แต่ความถี่ในการเข้าใช้บริการของแอปพลิเคชันก็สามารถแสดงให้คุณเห็นได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ข้อควรระวัง

  • ต้องขออนุญาตก่อนเพื่อนำข้อมูลมาใช้งาน 
  • ใช้ได้แค่กับการทำการตลาดเท่านั้น 
  • ไม่สามารถนำข้อมูลไปบอกต่อ หรือจำหน่ายได้ 
  • ไม่ควรนำข้อมูลจากแอปพลิเคชันอื่นมาใช้

4. Custom Audience จากผู้ใช้งานที่มีส่วนร่วมกับโซเชียลมีเดีย

สุดท้ายกับ Custom Audience กับทุกช่องทางสื่อโซเชียลทั้ง Facebook, IG, TikTok และอื่น ๆ โดยสถิตินี้จะครอบคลุมทุกกิจกรรมที่กลุ่มเป้าหมายปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการกดไลค์, กดแชร์, คอนเทนท์ที่ผู้คนให้ความสนใจ หรือจะโฆษณาที่กลุ่มเป้าหมายคลิกบ่อยมากที่สุด ทุกอย่างล้วนถูกบันทึก และนำมาสร้างสรรค์สำหรับการทำแผนการตลาดต่อได้

ข้อควรระวัง

  • จำเป็นต้องขออนุญาติก่อนนำมาใช้ 
  • ข้อมูลทั้งหมดจำเป็นต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของแต่ละแพลตฟอร์ม 
  • ไม่สามารถซื้อ-ขายได้ 
  • ใช้เพื่อวางแผนการตลาดได้เท่านั้น

ทำความรู้จักกับ Facebook Custom Audiences

ทำความรู้จักกับ Facebook Custom Audiences

Facebook Custom Audience คือการดึงข้อมูลจากแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง Facebook และ IG โดยบันทึกข้อมูลเชิงลึกจากการที่มีผู้คนเข้ามาปฏิสัมพันธ์กับทางเพจ หรือช่องทางของแบรนด์ คุณจะสามารถเห็นทุกสถิติไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาที่ผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมภายในเพจ, การกดไลค์ หรือแชร์ หรือแม้แต่คอนเทนท์ที่กลุ่มลูกค้าให้ความสนใจ ซึ่งข้อมูลเชิงลึกในลักษณะนี้ถือเป็นสมบัติที่ล้ำค่าต่อเหล่านักการตลาดอย่างมาก ที่จะได้นำข้อมูลไปปรับใช้เพื่อพัฒนาแผนคอนเทนท์ และแผนการตลาดของแบรนด์

สิ่งที่ควรรู้

  • จำเป็นต้องมีบัญชี Facebook Business Manager เพื่อสร้าง Custom Audience ในกรณีที่คุณยังไม่มี สามารถที่จะสมัครเพื่อเปิดบัญชีได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย 
  • ต้องมีอีเมล์เพื่ออัปเดต Custom Audience เพื่อทำให้การเก็บข้อมูล และสถิติที่จะได้รับมีประสิทธิภาพ 
  • ต้องมีผู้คนมากกว่า 20 คนใน Custom Audience เพื่อใช้ในการยิงแอดด้วยวิธีนี้ หากจำนวนคนที่สนใจ หรือเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ไม่ถึง 20 คน แนะนำให้คุณทำคอนเทนท์ และยิงแอดเพื่อเรียกคนก่อน

Custom Audience และ Target Audience มีความสัมพันธ์อย่างไร

Custom Audience และ Target Audience มีความสัมพันธ์อย่างไร

Target Audience คือกลุ่มประชากรที่แบรนด์ต้องการตอบสนองความต้องการให้ได้ ซึ่ง Target Audience นี้จะมีรายละเอียดเจาะลึกไปตั้งแต่ ที่อยู่, เพศ, อายุ, เงินเดือน รวมถึงพฤติกรรม และความชอบต่าง ๆ แน่นอนว่านี่เป็นสิ่งที่แบรนด์คาดหวัง และต้องการที่จะพิชิตให้ได้

โดย  Target Audience มีความสัมพันธ์ที่สอดรับกับข้อมูล Customer Audience ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาสนใจ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก็มีลักษณะที่ไม่ไกลจาก Target Audience  แต่จะเป็นการคัดกรองลูกค้าที่ Active กับแบรนด์โดยเฉพาะ และมีโอกาสที่จะซื้อ หรือใช้บริการได้มากกว่าลูกค้าคนอื่น ๆ หากคุณมีภาพ Target Audience ที่ชัดเจน และรู้ ข้อมูล Customer Audience โดยละเอียด ก็จะยิ่งทำให้คุณสามารถเข้าใกล้กลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ที่พื้นฐานมีความสนใจในสินค้าอยู่เป็นทุนเดิมได้

Target Audience แตกต่างจาก Target group อย่างไร

Target group คือกลุ่มผู้บริโภคที่แบรนด์ต้องเข้าไปทำกิจกรรมด้านการตลาด เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายในส่วนนี้เกิดความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากมีอัตราการแข่งขันสูง และมีพื้นที่การตลาดที่แคบกว่า Target Audience ที่มีพื้นที่การตลาดกว้างกว่า และมีปริมาณกลุ่มคนที่สนใจมากกว่าอีกด้วย

ตัวอย่างของ Target Audience

ตัวอย่างของ Target Audience

เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพ และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับ Target Audience มากยิ่งขึ้น ในกรณีของ Apple บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ที่น้อยคนนักจะไม่รู้จัก Apple ได้วาง Target Audience เป็นคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณตัวเมือง โดยครอบคลุมทั้งเพศหญิง และเพศชาย รวมถึงกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ โฟกัสไปที่ 20-45 ปี ซึ่งช่วงวัยนี้จะรวมทั้งมนุษย์เงินเดือน และผู้ที่แต่งงานมีครอบครัวแล้ว

สิ่งที่น่าสังเกตคือ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สามารถสร้างรายได้เอง มีกำลังทรัพย์ และใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือ หากคนกลุ่มนี้สนใจสินค้า สามารถที่จะซื้อสินค้าได้โดยมีความกังวลด้านการเงินน้อย จัดได้ว่าเป็นการวาง Target Audience ที่รอบคอบ และน่าสนใจมาก ๆ แบรนด์หนึ่ง

สรุป

และแล้วก็ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยเกี่ยวกับ Customer Audience ที่หลายคนอาจเคยสงสัยในช่วงต้นบทความ แต่ในตอนนี้ได้รู้แล้วว่า Customer Audience คืออะไร นี่เป็นการดึงข้อมูลเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เข้ามามีบทบาท และปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ทำให้คุณรู้ความต้องการ และพฤติกรรมพื้นฐานของผู้บริโภคในกลุ่มนี้ได้ แน่นอนว่าเมื่อคุณรู้จักกับกลุ่มลูกค้าตัวเองมากขึ้น และสังเกตความสนใจของผู้บริโภค ก็ทำให้คุณมีเครื่องมือในการสื่อสารผ่านการยิงแอดโฆษณาเสริมแรงในการปิดการขายได้ง่าย และยังช่วยทำให้ Facebook Custom Audiences มีประสิทธิภาพ แม่นยำมากกว่าเดิมได้อีกด้วย

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

Custom Audience คืออะไร

คือการนำข้อมูลลูกค้าที่เคยปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มาก่อนในทุกช่องทางที่เป็นข้อมูล Insight นำมาเป็นฐานข้อมูลสำหรับการยิงแอด เพื่อให้แอดที่ส่งออกไปหากลุ่มลูกค้าดังกล่าว หรือใกล้เคียง

Custom Audience มีข้อดีและประโยชน์ต่อการยิงแอดอย่างไร

  1. สร้างโฆษณาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้อย่างหลากหลาย 
  2. ปิดการขายได้มากขึ้น Custom Audience กระตุ้นกลุ่มเป้าหมายที่พื้นฐานมีความสนใจในสินค้า เมื่อลูกค้าโดนแอดยิงเข้าบ่อย ๆ ก็จะช่วยขับเคลื่อนความต้องการในการซื้อสินค้า และมีโอกาสที่จะปิดการขายได้มากกว่าเดิม 
  3. คิดคำโฆษณาให้ตรงความสนใจ Custom Audience จะนำข้อมูลมาปรับกลยุทธ์ทางการตลาด คิดคำโฆษณาเพื่อพัฒนาสื่อของแบรนด์ให้โดนใจลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น 

Custom Audience และ Target Audience มีความสัมพันธ์อย่างไร

Target Audience มีความสัมพันธ์ที่สอดรับกับข้อมูล Customer Audience เพราะกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาสนใจ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก็มีลักษณะที่ไม่ไกลจาก Target Audience แต่จะเป็นการคัดกรองลูกค้าที่ Active กับแบรนด์โดยเฉพาะ และมีโอกาสที่จะปิดการขายได้มากกว่า

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง