Key Takeaway
- Landing Page คือหน้าที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดผู้เยี่ยมชมให้ทำการกระทำเฉพาะ เช่น การสมัครสมาชิกหรือการซื้อสินค้า โดยมักจะมีเนื้อหาและการออกแบบที่มุ่งเน้นเป้าหมาย เช่น การขาย การกรอกแบบฟอร์ม เป็นต้น
- Website มีลักษณะที่ประกอบด้วยหลายหน้าและเนื้อหาหลายประเภท ขณะที่ Landing Pages เป็นหน้าที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะและมุ่งเน้นในการกระตุ้นการกระทำของผู้เยี่ยมชม เช่น การสมัครสมาชิกหรือการซื้อสินค้า
- การมี Landing Pages ช่วยเพิ่มอัตราการแปลงผู้เยี่ยมชมเป็นลูกค้า ลดต้นทุนในการหาลูกค้า เพิ่ม Quality Score และสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น โดยเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ
การทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันสูง และการมีวิธีที่ดีในการดึงดูดลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หนึ่งในเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดออนไลน์ คือ การทำ Landing Page ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ให้กลายเป็นลูกค้าในคลิกเดียว ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Landing Pages ประเภทต่างๆ พร้อมทั้งเหตุผลที่ต้องทำ Landing Pages และเทคนิคการออกแบบที่โดนใจ
Landing Pages กุญแจสู่การเพิ่มยอดขายออนไลน์
Landing Page คือ หน้าที่ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์จะมาถึงหลังจากคลิกโฆษณา หรือการตลาดอื่นๆ หน้าที่หลักคือการกระตุ้นให้ผู้เยี่ยมชมกระทำบางอย่าง เช่น การสมัครสมาชิก การซื้อสินค้า หรือการกรอกแบบฟอร์ม ซึ่ง Landing Pages จะมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากหน้าเว็บทั่วไป โดยส่วนใหญ่จะมีองค์ประกอบ ดังนี้
- ข้อความที่ชัดเจนและกระชับ มีการสื่อสารที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับข้อเสนอหรือโปรโมชัน
- มีปุ่ม Call-to-Action (CTA) ที่เป็นปุ่มกระตุ้นให้ผู้เยี่ยมชมทำการกระทำที่เราต้องการ
- มีการออกแบบที่เรียบง่าย เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมไม่รู้สึกสับสน หรือเสียสมาธิจากเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้อง
Landing Page คือ เครื่องมือสำคัญในการเพิ่มอัตราการแปลง (Conversion Rate) หรืออัตราการเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมให้กลายเป็นลูกค้า ซึ่งมีผลต่อการเพิ่มยอดขายทางออนไลน์อย่างมาก
จุดประสงค์ของ Landing Pages
สร้าง Brand Awareness
การทำ Landing Page เพื่อการสร้าง Brand Awareness เป็นการแนะนำให้ลูกค้ารู้จัก จดจำแบรนด์ได้ดีขึ้น เมื่อลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ ก็จะช่วยเปิดช่องทางการค้าขายให้กว้างมากขึ้น
สร้าง Conversion
การทำ Landing Page เพื่อกระตุ้นยอด Conversion ยอด Conversion คือ การที่กลุ่มเป้าหมายได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ โดยเป็นการเข้าใช้งานที่ทำให้เกิดมูลค่าขึ้นมา เช่น มีการสั่งซื้อสินค้า หรือมีการสมัครสมาชิกในเว็บไซต์ เป็นต้น ทั้งนี้สามารถสรุปง่ายๆ ว่ายิ่งสร้าง Conversion มากเท่าไหร่ ยิ่งสามารถเพิ่มจำนวนลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น
กระตุ้นยอดการขาย
การทำ Landing Page เพื่อการกระตุ้นยอดขาย เนื่องจากตัว Landing Page นั้นเป็นเว็บไซต์ที่มีเพียงหน้าเดียว ซึ่งตอบโจทย์กับลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อสินค้า หรือต้องการรู้จักกับผลิตภัณฑ์ที่กำลังโปรโมท ทำให้คุณสามารถปิดการขายได้รวดเร็วกว่าเดิม
ระหว่าง Landing Pages VS. Website ต่างกันอย่างไร
- Landing Pages มีเป้าหมายเฉพาะในการกระตุ้นการกระทำหนึ่งๆ ในขณะที่เว็บไซต์มีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลและการนำเสนอทั้งหมดของธุรกิจ Landing Pages มักจะมีการออกแบบที่มุ่งเน้นเฉพาะจุด ส่วนเว็บไซต์มักมีการออกแบบที่เน้นการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลาย มักจะมีการนำทางน้อยเพื่อไม่ให้ผู้เยี่ยมชมหลุดออกจากเป้าหมาย ในขณะที่เว็บไซต์มีการนำทางที่หลากหลาย
- Website คือชุดของหน้าเว็บที่เชื่อมโยงกัน มีเนื้อหาหลายประเภท เช่น บทความ ผลิตภัณฑ์ บริการ และข้อมูลต่างๆ ลักษณะคือมีหลายหน้าที่เชื่อมโยงกัน มีข้อมูลที่หลากหลายรวมถึงเนื้อหาทั้งหมดของธุรกิจ มีการนำทางที่ซับซ้อน เพราะมีเมนูและลิงก์หลายรายการ
เช็กด่วน! Landing Pages สไตล์ไหนเหมาะกับธุรกิจคุณที่สุด
การเลือกประเภทของ Landing Pages ที่เหมาะสมกับธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาด และการเปลี่ยนให้ผู้เยี่ยมชมกลายเป็นลูกค้า ในหัวข้อนี้เราจะมาทำความรู้จักกับประเภทต่างๆ ของ Landing Pages ที่มีอยู่และเลือกแบบที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณมากที่สุด
1. Lead Capture Landing Pages
Lead Capture Landing Page คือหน้าที่มุ่งเน้นในการเก็บข้อมูลของผู้เยี่ยมชม เช่น ชื่อ อีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ โดยมีฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการติดต่อ และสร้างโอกาสทางการตลาดในอนาคต ตัวอย่างการใช้งานเช่น หน้าข้อเสนอพิเศษหรือคู่มือฟรีแลกกับการสมัครสมาชิก เป็นต้น
2. Click-through Landing Pages
Click-Through Landing Page คือหน้าที่มีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดให้ผู้เยี่ยมชมคลิกไปยังหน้าถัดไปที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมอย่างหน้าเว็บสำหรับการซื้อสินค้า ตัวอย่างเช่น หน้าสำหรับการโปรโมตสินค้าหรือบริการที่มีการสรุปข้อเสนออย่างสั้นๆ และกระตุ้นให้ผู้เยี่ยมชมคลิกเพื่อไปยังหน้าชำระเงิน
3. Splash Page
Splash Page คือหน้าที่ปรากฏขึ้นก่อนที่ผู้เยี่ยมชมจะเข้าสู่หน้าเว็บไซต์หลัก มักใช้สำหรับการแสดงข้อความต้อนรับ ข้อเสนอพิเศษ หรือการอัปเดตเกี่ยวกับกิจกรรมของเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น หน้าเพื่อโปรโมตการเปิดตัวสินค้า หรือบริการใหม่ที่มีการนำเสนอภาพและข้อความที่ดึงดูดความสนใจ
4. Squeeze Landing Pages
Squeeze Landing Page คือหน้าที่ออกแบบมาเพื่อบีบข้อมูลติดต่อจากผู้เยี่ยมชมอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่มีสิ่งรบกวน เช่น หน้าที่เสนอให้ดาวน์โหลดเอกสารสำคัญ หรือเข้าร่วมเวิร์กช็อปฟรีโดยการกรอกข้อมูล
5. Thank You Landing Pages
Thank You Landing Page คือหน้าที่แสดงหลังจากให้ผู้เยี่ยมชมกระทำบางอย่างเสร็จสิ้น เช่น การสมัครสมาชิกหรือการซื้อสินค้า หน้าเหล่านี้มักจะมีข้อความขอบคุณ และอาจเสนอข้อเสนอเพิ่มเติม ตัวอย่างเช่น หน้าแสดงคำขอบคุณหลังจากการลงทะเบียนอีเมลที่มีข้อเสนอพิเศษสำหรับผู้ที่ลงทะเบียน
6. Long-form Sales Page
Long-form Sales Page คือหน้าที่มีเนื้อหายาวและละเอียด ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ เพื่อโน้มน้าวให้ผู้เยี่ยมชมตัดสินใจซื้อ ตัวอย่างเช่น หน้าที่มีการบรรยายรายละเอียดสินค้า รีวิวจากลูกค้า และการรับประกัน
7. Unsubscribe Landing Pages
Unsubscribe Landing Page คือหน้าที่ปรากฏเมื่อผู้เยี่ยมชมเลือกที่จะยกเลิกการรับอีเมล หรือการสมัครสมาชิก หน้านี้อาจมีการขอข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเหตุผลที่ยกเลิก และเสนอวิธีอื่นในการติดต่อหากต้องการ ตัวอย่างเช่น หน้าแสดงคำขอบคุณพร้อมข้อเสนอพิเศษเพื่อให้ผู้เยี่ยมชมเปลี่ยนใจ
8. Coming Soon Page
Coming Soon Page คือหน้าที่ใช้สำหรับประกาศ หรือเตรียมการก่อนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเว็บไซต์ใหม่ ตัวอย่างเช่น หน้าเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ที่มีการนับถอยหลังวันเปิดตัวพร้อมการลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม
9. Product Page
Product Page คือหน้าที่แสดงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการซื้อ ตัวอย่างเช่น หน้าแสดงข้อมูลของผลิตภัณฑ์ รูปภาพ ราคา และปุ่มซื้อ
10. Event Landing Pages
Event Landing Page คือหน้าที่ออกแบบสำหรับการโปรโมตกิจกรรมต่างๆ เช่น งานสัมมนา การประชุม หรือกิจกรรมพิเศษ โดยมีข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรม วันที่ เวลา และวิธีการลงทะเบียน เช่น หน้าโปรโมชันสำหรับงานสัมมนาที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับวิทยากรและหัวข้อการประชุม
5 เหตุผลที่คุณต้องมี Landing Pages ตั้งแต่วันนี้
การมี Landing Pages อาจดูเหมือนเป็นเพียงการเพิ่มองค์ประกอบใหม่ให้กับเว็บไซต์ แต่จริงๆ แล้วมันมีประโยชน์ที่สำคัญมากกว่าความสวยงามเท่านั้น ซึ่งการทำ Landing Page อย่างมีประสิทธิภาพสามารถส่งผลดีต่อกลยุทธ์การตลาด และยอดขายอย่างมาก มาดูกันว่าทำไมธุรกิจของคุณถึงควรมี Landing Page Tool
1. เพิ่มการดึงดูดความสนใจของผู้เยี่ยมชม
การทำ Landing Page ช่วยในการดึงดูดความสนใจของผู้เยี่ยมชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการมีเนื้อหาที่มุ่งเน้น และการออกแบบที่สอดคล้องกับข้อเสนอหรือโปรโมชันเฉพาะเจาะจง สิ่งนี้จะทำให้ผู้เยี่ยมชมไม่รู้สึกสับสนกับข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง และสามารถโฟกัสไปที่สิ่งที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น การสร้าง Landing Pages สำหรับข้อเสนอพิเศษสำหรับผู้ที่สนใจในข้อเสนอนั้นๆ ได้มากขึ้น
2. เพิ่ม Conversion Rate
Landing Pages มีบทบาทสำคัญในการเพิ่ม Conversion Rate หรืออัตราการแปลงของผู้เยี่ยมชมเป็นลูกค้า เมื่อออกแบบอย่างถูกต้อง และมุ่งเน้นไปที่การกระทำที่ต้องการ เช่น การสมัครสมาชิก หรือการซื้อสินค้า หน้า Landing Pages ที่ดีจะช่วยลดอุปสรรคในการทำธุรกรรม ซึ่งการใช้ Call-to-Action (CTA) ที่ชัดเจน และมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่ม Conversion Rate ได้อีกด้วย
3. ลดต้นทุนในการหาลูกค้า (Cost Per Acquisition)
การทำ Landing Page ที่มีประสิทธิภาพช่วยลดต้นทุนในการหาลูกค้า (Cost Per Acquisition) เนื่องจากสามารถดึงดูดและกรองผู้เยี่ยมชมที่มีความสนใจจริงๆ และพร้อมที่จะทำการซื้อหรือสมัครสมาชิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น การใช้ Landing Pages ที่มีการเสนอข้อเสนอพิเศษ หรือโปรโมชันจะช่วยดึงดูดลูกค้าที่มีความสนใจจริงๆ และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณา
4. เพิ่ม Quality Score
Quality Score หรือคะแนนคุณภาพในโฆษณาออนไลน์ เช่น Google Ads มีความสำคัญในการกำหนดต้นทุนและตำแหน่งของโฆษณา ซึ่งการมี Landing Page Tool ที่เกี่ยวข้องและมีคุณภาพสูงจะช่วยเพิ่ม Quality Score ได้ ส่งผลให้สามารถลดต้นทุนต่อคลิก (Cost Per Click) และเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา และการที่มีเนื้อหาที่ตรงกับคำค้นหาของผู้เยี่ยมชม และประสบการณ์การใช้งานที่ดีจะส่งผลดีต่อ Quality Score
5. สร้างประสบการณ์ใช้งานเว็บไซต์ที่ดี
Landing Pages ช่วยในการสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ที่ดีขึ้น โดยการมีการออกแบบที่สะอาดตา และมุ่งเน้นไปที่การกระทำที่ต้องการ และทำให้ผู้เยี่ยมชมสามารถโฟกัสไปที่สิ่งที่สำคัญ การมี Landing Pages ที่มีการออกแบบที่ดี และการใช้งานที่ง่ายจะทำให้ผู้เยี่ยมชมรู้สึกสะดวกสบาย และมีความสุขกับการใช้งานเว็บไซต์
ทริคการทำ Landing Pages อย่างไรให้ยกระดับธุรกิจ
มาดูเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้ Landing Pages มีประสิทธิภาพสูงสุด และยกระดับธุรกิจของคุณได้เลย ดังนี้
- เน้นความชัดเจน โดยสื่อสารข้อความให้เข้าใจง่าย ออกแบบให้โดดเด่น โดยใช้การออกแบบที่เรียบง่าย และดึงดูดสายตา
- ปุ่ม Call-to-Action ควรมีสีที่โดดเด่น และตำแหน่งที่สะดุดตา
- ทำการทดสอบ A/B เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ Landing Pages ในเวอร์ชันต่างๆ และตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการโหลดหน้าได้อย่างรวดเร็ว
เทรนด์ใหม่! เครื่องมือสร้าง Landing Pages ที่คุณต้องลอง
- Unbounce: เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สร้าง Landing Pages ได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะมีเทมเพลตหลากหลาย มีเครื่องมือทดสอบ A/B และการวิเคราะห์ข้อมูล
- Leadpages: เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการสร้าง Landing Pages ที่มีประสิทธิภาพ มีการออกแบบที่ใช้งานง่าย มีการเชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่นๆ และการสร้างฟอร์มที่เรียบง่าย
- Zapier Interfaces: ช่วยให้การสร้าง Landing Pages เป็นเรื่องง่ายและรวดเร็ว มีการผสานรวมกับแอปพลิเคชันอื่น การสร้างแบบฟอร์มอัตโนมัติ และการติดตามผลที่มีประสิทธิภาพ
- Carrd: เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการสร้างหน้าเว็บแบบง่ายๆ มีการออกแบบที่ทันสมัย ใช้งานง่าย และราคาไม่แพง
- ConvertKit: มุ่งเน้นที่การสร้าง Landing Pages ที่สนับสนุนการตลาดผ่านอีเมล การสร้างฟอร์มและหน้า มี Landing Pages ที่เชื่อมโยงกับอีเมล มีการติดตามประสิทธิภาพ
- Swipe Pages: เป็นเครื่องมือที่มุ่งเน้นการสร้าง Landing Pages ที่มีประสิทธิภาพ มีการออกแบบที่ตอบสนองได้ดี มีการทดสอบ A/B และการติดตามผลลัพธ์
- Landingi: เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสร้าง Landing Pages ได้อย่างมืออาชีพ มีเทมเพลตที่หลากหลาย เครื่องมือการตลาดที่ครบครัน และการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
สรุป
Landing Page คือ หน้าเว็บไซต์เดี่ยวๆ เพียงหน้าเดียวที่ใช้ในการขายสินค้า หรือใช้ในการส่งเสริมการตลาด ทั้งนี้ Landing Page จะเกิดขึ้น และประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีการวางแผนที่ดี มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ทั้งนี้หากใครที่กำลังสนใจอยากทำเว็บไซต์ของตนเอง อยากให้มียอดผู้เข้าใช้งานเยอะๆ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร สามารถติดต่อทีม Minimice Group ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing โดยตรง สามารถดันเว็บไซต์ของคุณให้ติดอยู่หน้าแรกๆ ของการค้นหา อีกทั้งยังช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมี Traffic สูงขึ้นอีกด้วย!
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
Landing Pages สําคัญอย่างไรต่อการทําธุรกิจ E-commerce
Landing Pages มีความสำคัญต่อธุรกิจ E-commerce เนื่องจากช่วยเพิ่มอัตราการแปลง (Conversion Rate) โดยมุ่งเน้นที่การกระตุ้นให้ผู้เยี่ยมชมทำการซื้อสินค้า หรือสมัครสมาชิกอย่างรวดเร็ว ช่วยให้การเสนอข้อเสนอ หรือโปรโมชันตรงกับความต้องการของลูกค้า ทำให้เพิ่มโอกาสในการปิดการขายและลดอัตราการละทิ้งตะกร้าสินค้า
ทำไม Landing Pages ใช้งานไม่ได้
Landing Pages อาจใช้งานไม่ได้เนื่องจากหลายปัจจัย เช่น เซิร์ฟเวอร์ล่ม การออกแบบที่ไม่เหมาะสม ลิงก์ที่ไม่ถูกต้อง การบล็อกจากระบบรักษาความปลอดภัย ฯลฯ ซึ่งการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้หน้า Landing Page กลับมาใช้งานได้ตามปกติ
ใช้ Facebook page ทำเป็น Landing Pages ได้ไหม
ไม่แนะนำให้ใช้ Facebook Page เป็น Landing Pages เนื่องจาก Facebook Page มีข้อจำกัดในการควบคุมเนื้อหา และการออกแบบที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะเจาะจงได้เหมือน Landing Pages
Landing Pages กับ Sale Page ต่างกันอย่างไร
Landing Pages มีวัตถุประสงค์เฉพาะในการกระตุ้นให้ผู้เยี่ยมชมทำการกระทำหนึ่งๆ เช่น การสมัครสมาชิก หรือการดาวน์โหลดเอกสาร ในขณะที่ Sale Page เป็นหน้าที่มุ่งเน้นในการขายสินค้าโดยละเอียด มีเนื้อหายาว และข้อมูลครบถ้วนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ
Landing Page กับ Home Page แตกต่างกันอย่างไร
- Landing Page คือ หน้าเว็บไซต์ที่เน้นการขายสินค้า หรือการส่งเสริมการตลาดโดยเฉพาะ
- Home Page จะเป็นเว็บไซต์หลักที่มีเมนูต่างๆ ให้เลือกเข้าชมตามแต่ละหัวข้อนั่นเอง