ออกแบบ URL Structure ปรับโครงสร้างเว็บไซต์ให้ SEO ติดหน้าแรก
การออกแบบ URL Structure หรือการปรับโครงสร้างเว็บไซต์ เป็นขั้นตอนสำคัญในการปรับปรุงการมองเห็นเว็บไซต์หรือบทความในหน้าค้นหา เนื่องจากมีผลต่อการเข้าถึงและความรู้สึกผู้ใช้งาน บทความนี้จะมาแนะนำแนวทางในการออกแบบ URL Structure ให้เข้ากับ SEO ของบทความในหน้าเว็บไซต์ ว่าต้องทำอย่างไร มีหลักการใดบ้าง พร้อมตัวอย่าง URL Structure หากพร้อมแล้ว มาปรับโครงสร้างเว็บไซต์เพื่อดันบทความ SEO ให้ติดอันดับหน้าแรกกันได้เลย
ความสำคัญของ URL Structure
ช่วยให้ผู้ใช้งานและตัว Google เข้าใจเว็บไซต์ได้ง่าย
URL ที่มีโครงสร้างชัดเจนจะช่วยให้ผู้ใช้งานและตัว Google เข้าใจได้ง่ายว่าเว็บไซต์หรือหน้าเพจนั้นเกี่ยวข้องกับเนื้อหาอะไร โดยไม่จำเป็นต้องอ่านเนื้อหาภายใน URL ทำให้มีประสิทธิภาพในการสื่อสารและนำทางผู้ใช้งานในเว็บไซต์ดีขึ้น
ส่งผลต่อการทำ SEO
URL structure ที่เข้าใจง่ายและสื่อความหมายที่เกี่ยวข้อง จะช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหาของเว็บไซต์ได้ดีขึ้น เช่น การใส่ Keyword ใน URL หรือการสร้างเส้นทางโครงสร้างที่เข้าใจง่าย เพื่อให้เว็บไซต์มีโอกาสปรากฏในผลการค้นหาอันดับที่สูงขึ้น
เพิ่มโอกาสการแบ่งปันลิงก์และการเชื่อมโยง
URL structure ที่เป็นระเบียบจะช่วยให้ง่ายต่อการคัดลอกและแบ่งปันลิงก์ไปยังแพลตฟอร์มอื่น เช่น Facebook
ส่วนประกอบของ URL มีอะไรบ้าง
URL ใช้สำหรับระบุทรัพยากรหรือเนื้อหาบนเว็บไซต์ ประกอบไปด้วยส่วนต่างๆ ที่มีความหมายและระบุแหล่งที่มาของข้อมูลได้ ดังนี้
URL structure ที่ดีมีลักษณะอย่างไร
เข้าใจง่ายและสื่อความหมาย
URL ควรเป็นคำที่สั้นและสื่อความหมายให้ผู้ใช้งานและ Google เข้าใจได้ง่าย ว่าหน้าเว็บไซต์นั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร เช่น
ไม่มีตัวอักษรพิเศษ และมี Keyword
การใช้ขีดกลางหรือเครื่องหมายขีดล่างและการใช้ Slash ให้เหมาะสม
เลือกใช้ตัวอักษรเล็ก (lowercase) เท่านั้น
ไม่ใช้ ID หรือพารามิเตอร์ที่ไม่มีความหมาย
มีการจัดกลุ่ม และใช้ SSL เพื่อความปลอดภัย
หากมีหน้าเพจหลายๆ หน้าที่เกี่ยวข้องกัน ควรจัดกลุ่ม URL ให้อยู่ในโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกัน เช่น
- https://example.com/blog/
- https://example.com/blog/tips-for-seo
และใช้ SSL (Secure Sockets Layer) สำหรับความปลอดภัย เพื่อให้เว็บไซต์ใช้โปรโตคอล HTTPS เพื่อรับประกันความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้
หลีกเลี่ยงเนื้อหาและ URL ที่ซับซ้อน
หลีกเลี่ยงการเพิ่มคำซ้ำใน URL ที่ไม่จำเป็น เนื่องจากสิ่งนี้อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่สามารถจะส่งผลกระทบต่อ SEO
URL Structure ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ใช้และ Google เพราะจะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจเนื้อหาของเว็บไซต์บทความนั้น หรือเป็นการปรับปรุงการค้นหาใช้ เพื่อทำความเข้าใจบริบทของเพจและจัดอันดับในผลการค้นหาของ Google
พารามิเตอร์ URL และ URL แบบไดนามิก
พารามิเตอร์ URL (URL parameters) เป็นส่วนของ URL ที่ใช้ในการส่งข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ใช้งานไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ เพื่อกำหนดเงื่อนไขหรือข้อมูลที่จำเป็นในการแสดงผลหน้าเว็บหรือเนื้อหาที่ต้องการ ประกอบด้วยคู่ key-value ที่ถูกเชื่อมต่อด้วยเครื่องหมาย "&"
- ยกตัวอย่าง
https://example.com/search?q=keyword&page=2&category=tech
ในตัวอย่าง URL ด้านบน จะเห็นได้ว่า
- `q=keyword` คือ parameter ที่ชื่อว่า "q" และมีค่า "keyword"
- `page=2` คือ parameter ที่ชื่อว่า "page" และมีค่า 2
- `category=tech` คือ parameter ที่ชื่อว่า "category" และมีค่า "tech"
ในส่วนของ URL แบบไดนามิก (Dynamic URLs) คือ URL ที่สร้างขึ้นโดยระบบหรือเว็บแอปพลิเคชันขึ้นอย่างอัตโนมัติจากข้อมูลหรือพารามิเตอร์ต่างๆ โดย URL แบบไดนามิกสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามเงื่อนไขหรือข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงในขณะการเข้าถึง
- ยกตัวอย่าง
https://example.com/products/123
ใน URL แบบนี้ `123` อาจเป็นรหัสสินค้าที่เปลี่ยนไปตามสินค้าที่ผู้ใช้เลือกดู หรือเป็นรหัสการสั่งซื้อหรือรายการที่ผู้ใช้กำลังเข้าถึง ระบบจะใช้รหัสนี้เพื่อดึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากฐานข้อมูลและแสดงผลตามความต้องการ URL แบบไดนามิกช่วยให้เว็บไซต์สามารถจัดการและแสดงผลเนื้อหาที่หลากหลายได้อย่างยืดหยุ่น
เครื่องมือช่วยสร้าง URL ในปัจจุบัน
การทำตัวย่อ URL
เครื่องมือสร้าง URL
ระบบจัดการเนื้อหา (CMS)
เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา
ข้อดีของการปรับ URL Structure ให้เหมาะกับ SEO
สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ใช้
ช่วยให้ Google รวบรวมข้อมูลได้ง่าย
การเพิ่มประสิทธิภาพคำหลัก (Keyword)
อัตราการคลิกผ่าน (CTR) ที่เพิ่มขึ้น
URL Structure ที่ได้รับการปรับปรุงอย่างดี ทำให้ลิงก์น่าสนใจและคุ้มค่าแก่การคลิกอีกด้วย เมื่อผู้ใช้เห็น URL ที่ชัดเจนและกระชับซึ่งตรงกับจุดประสงค์ในการค้นหา พวกเขามีแนวโน้มที่จะคลิก URL นั้นมากขึ้น ส่งผลให้ CTR สูงขึ้น
การแชร์และการสร้างลิงก์ที่ง่ายขึ้น
สรุป
URL Structure สามารถส่งผลต่อการทำ SEO ได้ เป็นส่วนประกอบของเว็บไซต์ที่มีความสำคัญและไม่ควรมองข้าม เพราะการที่มี URL Structure ที่ดี ก็เหมือนการปูพื้นฐานให้เว็บไซต์แข็งแรง พร้อมสำหรับการใช้งาน ซึ่ง URL ที่เหมาะกับการทำ SEO นั้นจะต้องเป็นคำที่เข้าใจง่ายและสื่อความหมาย ไม่มีตัวอักษรพิเศษและใส่ Keyword มีการใช้ขีดกลาง เครื่องหมายขีดล่าง Slash ที่เหมาะสม และต้องใช้ตัวอักษรเล็ก (lowercase) เท่านั้น เพื่อป้องกันความสับสนระหว่าง URL จำเป็นต้องจัดกลุ่มและใช้ SSL เพื่อความปลอดภัย หลีกเลี่ยงเนื้อหาและ URL ที่ซับซ้อน
แต่ถ้าใครที่ไม่มีเวลาในการปรับปรุง URL Structure หรือไม่ถนัดในการทำ SEO ทาง Minimice group เป็นผู้ช่วยที่เชี่ยวชาญด้าน SEO (Search Engine Optimization) พัฒนาเว็บไซต์ และบทความ SEO อย่างครบวงจร การันตีผลใน 90 วัน โดยที่ถ้าหาก KPI ไม่ถึงเป้าหมาย ไม่ต้องชำระค่าใช้จ่าย
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ URL Structure (FAQ)
Category
- Digital Marketing Hub (68)
- Journal (75)
- Paid Media (31)
- SEO Blog (62)
- Technical SEO (10)