Key Takeaway
- DA หรือ Domain Authority คือค่าวัดความน่าเชื่อถือที่คิดค้นโดย MOZ ใช้วัดคุณภาพของโดเมนโดยให้คะแนนตั้งแต่ 1 – 100 ยิ่งคะแนนสูงยิ่งน่าเชื่อถือ ส่วน PA หรือ Page Authority คือคะแนนความน่าเชื่อถือของหน้าเพจที่วัดในระดับ 1 – 100 เช่นกัน โดยคะแนนสูงบ่งบอกถึงค่า PA ที่ดี
- การเช็กระดับของเว็บไซต์สามารถนำผลลัพธ์ที่ได้มาสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด หรือวางแผนงานขั้นต่อไปในการจัดระดับเว็บไซต์ เพราะไม่ว่าจะทำงานในองค์กรขนาดเล็ก หรือใหญ่ การวางแผนคือขั้นตอนสำคัญในการประสบความสำเร็จในอนาคต
- วิธีการเพิ่ม DA/PA สามารถทำได้โดยการลบ Backlinks ที่ไม่มีคุณภาพ ทำคอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพ พร้อมกับปรับปรุงและแก้ไข SEO อย่างสม่ำเสมอ
- DA/PA สูงก็ยิ่งทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพมากขึ้น แต่การจัดอันดับ SEO ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย เช่น On-page, Off-page, TF, CF และปัจจัยอื่นๆ ซึ่งค่า DA/PA ก็เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การจัดอันดับเท่านั้น
สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ คือการทำให้ธุรกิจได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพราะแม้สินค้าคุณจะมีคุณภาพมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่ได้เป็นที่รู้จัก ก็ขายไม่ได้ การทำคอนเทนต์ SEO บนเว็บไซต์เพื่อเสริมยอดขายให้มากขึ้น จึงเป็นขั้นตอนสำคัญในยุคของการตลาดดิจิทัลนี้ แล้วจะทำอย่างไรได้บ้างให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาหน้าแรกๆ
หลายคนอาจรู้ว่า Google มีปัจจัยที่กำหนดขึ้นมากกว่า 200 ข้อ เพื่อจัดอันดับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพให้อยู่บนหน้าแรกของการค้นหา แต่ส่วนที่เป็นปัจจัยสำคัญคือ DA/PA บทความนี้จะพาไปสำรวจว่า DA/PA คืออะไร ต้องมีค่าคะแนนเท่าไรถึงจะดี แล้วจะสามารถตรวจสอบ และเพิ่มคุณภาพของค่าคะแนน DA/PA ได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้เว็บไซต์มีคุณภาพ และเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ หรือธุรกิจให้มีมากขึ้น

ทำความรู้จัก DA/PA คืออะไร
DA หรือ Domain Authority คือค่าวัดความน่าเชื่อถือที่ใช้วัดคุณภาพของโดเมน (Domain) ซึ่งทำการคิดค้นโดย MOZ บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการตลาด โดยนำมาใช้ในการวัดระดับโดเมนในเว็บไซต์ต่างๆ ว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะมีการให้คะแนนตั้งแต่ 1 ไปจนถึง 100 และยิ่งคะแนนสูงมากเท่าไร ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ก็มีมากเท่านั้น ส่วน PA หรือ Page Authority คือคะแนนความนิยม หรือความน่าเชื่อถือของหน้าเพจ มีวัดตั้งแต่ระดับคะแนน 1 จนถึง 100 ซึ่งถ้ามีคะแนนสูงก็ยิ่งมีค่า PA ในระดับดี
โดยปัจจัยที่เป็นการวัดคะแนนของ DA อาจมาจากอายุของเว็บไซต์ ความนิยมของเว็บไซต์ จำนวน Backlink และการปรากฏโดเมนบน SERP เมื่อเปรียบเทียบกับเว็บคู่แข่งที่มีคีย์เวิร์ดตัวเดียวกัน เป็นต้น แต่ในการวัดคะแนนของ PA อาจมีปัจจัยในส่วนของจำนวน Internal Link จำนวน และคุณภาพของ Backlink และจำนวนโดเมนที่เชื่อมมายังเพจ เป็นต้น

วิธีตรวจสอบคะแนน DA/PA ทำได้อย่างไร
หากสงสัยว่าจะตรวจสอบคะแนนของ DA/PA อย่างไร สามารถทำได้โดยการใช้เครื่องมือ SEO Tool ที่เป็น DA/PA Domain Checker ที่ได้รับความนิยม และน่าเชื่อถือมากที่สุดอย่าง MOZ เพื่อตรวจสอบคะแนนได้ ดังนี้
- เข้าไปในเว็บไซต์ https://moz.com/tools/seo-toolbar
- นำ URL ของเว็บไซต์ที่ต้องการตรวจสอบใ่ส่ไปในช่องค้นหา
- กด Check Authority
- ผลลัพธ์จะแสดงคะแนนของ DA ในส่วนแรก
- ในส่วนคะแนนของ PA จะแสดงผลคะแนนแยกออกแต่ละ URL ซึ่งจะเป็นผลลัพธ์โดยเฉพาะของหน้าเพจนั้นๆ เลย
ทำไมการเช็ก DA/PA จึงมีความสำคัญ
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่ายิ่งค่า DA/PA สูงมากเท่าไร เว็บไซต์ก็จะยิ่งมีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น และระดับคะแนนก็จะขึ้นอยู่กับปัจจัยในการวัดระดับของ Google ที่มีหลักเกณฑ์มากกว่า 200 ข้อ และมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย การเช็ก DA/PA จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพตามที่ Google คาดหวัง ซึ่งการเช็กระดับของเว็บไซต์สามารถนำผลลัพธ์ที่ได้มาสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด หรือวางแผนงานขั้นต่อไปในการจัดระดับเว็บไซต์ เพราะไม่ว่าจะทำงานในองค์กรขนาดเล็ก หรือใหญ่ การวางแผนคือขั้นตอนสำคัญในการที่จะประสบความสำเร็จได้ในอนาคต

วิธีการเพิ่มคะแนน DA/PA ทำได้อย่างไรบ้าง
การปรับปรุง DA/PA มีความเกี่ยวข้องหรือมีผลต่อการจัดอันดับในองค์รวม ดังนั้น ต้องมีการปรับปรุงในด้านต่างๆ ร่วมกันไป เพื่อประโยชน์ต่อการทำ SEO โดยวิธีการเพิ่มค่า DA/PA ให้มากขึ้นสามารถทำได้ ดังนี้
1. ลบ Backlinks ที่ไม่มีคุณภาพ
การทำ Backlink สำคัญมากต่อการทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพ การลบ Backlink ที่ไม่มีคุณภาพ และไม่มีความเกี่ยวข้องกันออกไปจึงเป็นขั้นตอนสำคัญ เพราะ Backlink ที่ดีควรมาจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณด้วย นอกจากนี้ ควรดู Referring Domain ด้วยว่าอยู่ในระดับไหน เพราะถ้ามีน้อย แต่เว็บไซต์กลับมี Backlink จำนวนมาก เว็บไซต์อาจดูไม่เป็นธรรมชาติ และไม่อยู่ในเกณฑ์ของ Google ซึ่งอาจถูกแบนได้ หากต้องการตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์ สามารถตรวจสอบได้ที่ Ubersuggest เพื่อที่จะสามารถลบลิ้งก์ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากเว็บไซต์ได้ง่ายมากขึ้น
2. ทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ
การทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการเพิ่มคะแนน DA/PA เพราะเว็บไซต์ควรจะเป็นแหล่งความรู้ที่น่าเชื่อถือ การทำคอนเทนต์แบบ Original จึงเหมาะสมมาก เพราะมีรูปแบบเนื้อหาที่สดใหม่ น่าสนใจ และแสดงถึงองค์ความรู้ของผู้เขียนโดยตรง ทำให้การท่องเว็บไซต์เปรียบเสมือนการอ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่มีแนวคิดใหม่ๆ ที่ผ่านการคัดกรองมาแล้ว นอกจากนี้ ควรทำ Internal Link และ External Link อย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้รับ Backlink ที่ดีกลับมาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
3. ปรับปรุงและแก้ไข SEO เป็นประจำ
การปรับปรุง SEO ให้มีคุณภาพมากขึ้นก็เป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มคะแนน DA/PA และเพื่อทำให้ Google ถูกใจ และจัดอันดับเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น เช่น การปรับ Title หรือ Description การแก้หัวข้อ หรือการทำ Alt Text ในรูปภาพ และการทำ Email Marketing เป็นต้น
ต้องมีค่าคะแนน DA/PA เท่าไรถึงจะดี
เมื่อรู้กันไปแล้วว่า DA/PA คืออะไร สามารถดูคะแนนได้อย่างไร คำถามต่อไปคือต้องมีคะแนนเท่าไรถึงจะเรียกว่าดี? อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า DA/PA ยิ่งสูงยิ่งแสดงให้เห็นว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีคุณภาพมากแค่ไหน ซึ่งระดับคะแนนของ DA/PA ของเว็บไซต์ที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 50-60 คะแนนจึงจะถือว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีคุณภาพจริงๆ

DA/PA ยิ่งสูง ยิ่งทำให้อันดับ SEO ดีขึ้นจริงไหม
แน่นอนว่ายิ่งค่า DA/PA สูงก็ยิ่งทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพมากขึ้น แต่ถ้าพูดถึงในนระดับการจัดอันดับ SEO ยังมีอีกหลากหลายปัจจัยที่จะช่วยดันอันดับได้ เช่น On-page, Off-page, TF (Trust Flow), CF (Citation Flow) และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าเกณฑ์คะแนนของ DA/PA ก็มีส่วนเช่นกัน
นอกจากนี้ ในบางธุรกิจก็เป็นธุรกิจที่ขายสินค้าเฉพาะกลุ่ม ทำให้ค่า DA/PA ไม่ได้มีส่วนสำคัญในการจัดอันดับมากขนาดนั้น เพราะบางคีย์เวิร์ดอาจไม่ได้มีการแข่งขันสูงมากนัก จึงทำให้เว็บไซต์ติดอันดับได้ง่าย แต่หากเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง เว็บไซต์ก็จะยิ่งติดอันดับยาก การทำ DA/PA จึงเป็นขั้นตอนสำคัญในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับดีๆ เพื่อแข่งขันกับเว็บไซต์ของคู่แข่งได้มากขึ้น
สรุป
DA/PA คือหลักเกณฑ์สำคัญที่สามารถวัดความน่าเชื่อถือ หรือคุณภาพของเว็บไซต์ได้ โดยการใช้เครื่องมือคุณภาพที่ใช้วัดระดับคุณภาพของเว็บไซต์อย่าง MOZ, Ubersuggest, Ahrefs หรือ Semrush เป็นต้น เพื่อที่จะสามารถนำผลลัพธ์ที่ได้ไปวางแผนการทำงาน และการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคะแนน DA/PA ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งการปรับปรุง DA/PA ก็คือการทำ Backlink และการทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพมากขึ้นนั่นเอง
หากสนใจทำ SEO ให้ Minimice Group เป็นตัวเลือก เพราะที่นี่เป็นบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ชั้นนำ
ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ทำให้เว็บไซต์ขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ของการค้นหาบนหน้า Google เเพิ่มการมองเห็นสำหรับลูกค้าได้มากขึ้น เพื่อเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากทีมหัวกะทิในการทำ SEO ที่มากประสบการณ์ และเคยร่วมงานกับธุรกิจชั้นนำมากมาย
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ DA/PA (FAQ)
เมื่อได้รู้จักกับ DA/PA ไปแล้วว่าคืออะไร พร้อมทั้งข้อมูลที่น่าสนใจอีกมากมาย บทความนี้ยังได้รวบรวมเอาคำถามที่พบบ่อย พร้อมคำตอบมาไขข้อข้องใจให้กระจ่างกันอีกด้วย ดังนี้
1. DA/PA สำคัญอย่างไรกับการทำการตลาดดิจิทัล?
DA/PA สำคัญมากต่อการทำการตลาดในยุคนี้ เพราะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับดีๆ หน้าแรกๆ และทำให้เพิ่มการมองเห็นมากยิ่งขึ้น ซึ่งสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก
2. ควรทำอย่างไรเมื่อค่า DA/PA ต่ำลง?
- ตรวจสอบคะแนน DA/PA ของคู่แข่งผ่าน MOZ Keyword Explorer เพื่อเทียบเคียงว่าเว็บไซต์ของคุณมีค่า DA/PA ต่ำจริงหรือไม่
- ค้นหาคีย์เวิร์ดที่ต้องการจัดอันดับ เลือกประเทศ และภาษา แล้วกด Analyze เพื่อทำการวิเคราะห์
- เมื่อปรากฏผลลัพธ์ ให้ตรวจสอบค่า DA/PA ของคู่แข่งในฝั่ง SERP Analysis จะปรากฏให้เห็นเว็บไซต์ที่ใช้คีย์เวิร์ดคล้ายกันพร้อมค่า DA/PA มาด้วย
- เลือกคู่แข่งจากขนาดของเว็บไซต์ และค่า DA ที่ใกล้เคียงกัน พร้อมทั้งพิจารณาเรื่อง Backlink และคุณภาพคอนเทนต์ว่ามีความใกล้เคียงกับเว็บไซต์ของคุณมากน้อยแค่ไหน
- ตรวจสอบเว็บไซต์ของคุณว่ายังมีจุดไหนที่สามารถทำ SEO Audit ได้บ้าง เพื่อทำการแก้ไข และปรับปรุงให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
3. ทำไมค่าของ DA/PA จึงเปลี่ยนไป?
สาเหตุที่ทำให้ค่า DA/PA เปลี่ยนไปอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การทำ SEO การทำคอนเทนต์ และ Backlink ไม่ได้คุณภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ การเปลี่ยนลิงก์ URL อาจทำให้ค่า PA ถูก Reset ได้ การเปลี่ยน URL จึงต้องทำการ Redirect 301 เท่านั้น