DA/PA คืออะไร ยิ่งคะแนนสูง ยิ่งทำให้ SEO อันดับดีขึ้นจริงหรือไม่?

DA/PA คืออะไร ยิ่งคะแนนสูง ยิ่งทำให้ SEO อันดับดีขึ้นจริงหรือไม่?

Table of Contents

Key Takeaway

  • DA หรือ Domain Authority คือค่าวัดความน่าเชื่อถือที่คิดค้นโดย MOZ ใช้วัดคุณภาพของโดเมนโดยให้คะแนนตั้งแต่ 1 – 100 ยิ่งคะแนนสูงยิ่งน่าเชื่อถือ ส่วน PA หรือ Page Authority คือคะแนนความน่าเชื่อถือของหน้าเพจที่วัดในระดับ 1 – 100 เช่นกัน โดยคะแนนสูงบ่งบอกถึงค่า PA ที่ดี
  • การเช็กระดับของเว็บไซต์สามารถนำผลลัพธ์ที่ได้มาสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด หรือวางแผนงานขั้นต่อไปในการจัดระดับเว็บไซต์ เพราะไม่ว่าจะทำงานในองค์กรขนาดเล็ก หรือใหญ่ การวางแผนคือขั้นตอนสำคัญในการประสบความสำเร็จในอนาคต
  • วิธีการเพิ่ม DA/PA สามารถทำได้โดยการลบ Backlinks ที่ไม่มีคุณภาพ ทำคอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพ พร้อมกับปรับปรุงและแก้ไข SEO อย่างสม่ำเสมอ
  • DA/PA สูงก็ยิ่งทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพมากขึ้น แต่การจัดอันดับ SEO ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย เช่น On-page, Off-page, TF, CF และปัจจัยอื่นๆ ซึ่งค่า DA/PA ก็เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การจัดอันดับเท่านั้น

สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ คือการทำให้ธุรกิจได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพราะแม้สินค้าคุณจะมีคุณภาพมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่ได้เป็นที่รู้จัก ก็ขายไม่ได้ การทำคอนเทนต์ SEO บนเว็บไซต์เพื่อเสริมยอดขายให้มากขึ้น จึงเป็นขั้นตอนสำคัญในยุคของการตลาดดิจิทัลนี้ แล้วจะทำอย่างไรได้บ้างให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาหน้าแรกๆ

หลายคนอาจรู้ว่า Google มีปัจจัยที่กำหนดขึ้นมากกว่า 200 ข้อ เพื่อจัดอันดับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพให้อยู่บนหน้าแรกของการค้นหา แต่ส่วนที่เป็นปัจจัยสำคัญคือ DA/PA บทความนี้จะพาไปสำรวจว่า DA/PA คืออะไร ต้องมีค่าคะแนนเท่าไรถึงจะดี แล้วจะสามารถตรวจสอบ และเพิ่มคุณภาพของค่าคะแนน DA/PA ได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้เว็บไซต์มีคุณภาพ และเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ หรือธุรกิจให้มีมากขึ้น

ทำความรู้จัก DA/PA คืออะไร

ทำความรู้จัก DA/PA คืออะไร

DA หรือ Domain Authority คือค่าวัดความน่าเชื่อถือที่ใช้วัดคุณภาพของโดเมน (Domain) ซึ่งทำการคิดค้นโดย MOZ บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการตลาด โดยนำมาใช้ในการวัดระดับโดเมนในเว็บไซต์ต่างๆ ว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะมีการให้คะแนนตั้งแต่ 1 ไปจนถึง 100 และยิ่งคะแนนสูงมากเท่าไร ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ก็มีมากเท่านั้น ส่วน PA หรือ Page Authority คือคะแนนความนิยม หรือความน่าเชื่อถือของหน้าเพจ มีวัดตั้งแต่ระดับคะแนน 1 จนถึง 100 ซึ่งถ้ามีคะแนนสูงก็ยิ่งมีค่า PA ในระดับดี

โดยปัจจัยที่เป็นการวัดคะแนนของ DA อาจมาจากอายุของเว็บไซต์ ความนิยมของเว็บไซต์ จำนวน Backlink และการปรากฏโดเมนบน SERP เมื่อเปรียบเทียบกับเว็บคู่แข่งที่มีคีย์เวิร์ดตัวเดียวกัน เป็นต้น แต่ในการวัดคะแนนของ PA อาจมีปัจจัยในส่วนของจำนวน Internal Link จำนวน และคุณภาพของ Backlink และจำนวนโดเมนที่เชื่อมมายังเพจ เป็นต้น

วิธีตรวจสอบคะแนน DA/PA ทำได้อย่างไร

วิธีตรวจสอบคะแนน DA/PA ทำได้อย่างไร

หากสงสัยว่าจะตรวจสอบคะแนนของ DA/PA อย่างไร สามารถทำได้โดยการใช้เครื่องมือ SEO Tool ที่เป็น DA/PA Domain Checker ที่ได้รับความนิยม และน่าเชื่อถือมากที่สุดอย่าง MOZ เพื่อตรวจสอบคะแนนได้ ดังนี้

  1. เข้าไปในเว็บไซต์ https://moz.com/tools/seo-toolbar
  2. นำ URL ของเว็บไซต์ที่ต้องการตรวจสอบใ่ส่ไปในช่องค้นหา
  3. กด Check Authority
  4. ผลลัพธ์จะแสดงคะแนนของ DA ในส่วนแรก
  5. ในส่วนคะแนนของ PA จะแสดงผลคะแนนแยกออกแต่ละ URL ซึ่งจะเป็นผลลัพธ์โดยเฉพาะของหน้าเพจนั้นๆ เลย

ทำไมการเช็ก DA/PA จึงมีความสำคัญ

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่ายิ่งค่า DA/PA สูงมากเท่าไร เว็บไซต์ก็จะยิ่งมีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น และระดับคะแนนก็จะขึ้นอยู่กับปัจจัยในการวัดระดับของ Google ที่มีหลักเกณฑ์มากกว่า 200 ข้อ และมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย การเช็ก DA/PA จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพตามที่ Google คาดหวัง ซึ่งการเช็กระดับของเว็บไซต์สามารถนำผลลัพธ์ที่ได้มาสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด หรือวางแผนงานขั้นต่อไปในการจัดระดับเว็บไซต์ เพราะไม่ว่าจะทำงานในองค์กรขนาดเล็ก หรือใหญ่ การวางแผนคือขั้นตอนสำคัญในการที่จะประสบความสำเร็จได้ในอนาคต

วิธีการเพิ่มคะแนน DA/PA ทำได้อย่างไรบ้าง


วิธีการเพิ่มคะแนน DA/PA ทำได้อย่างไรบ้าง

การปรับปรุง DA/PA มีความเกี่ยวข้องหรือมีผลต่อการจัดอันดับในองค์รวม ดังนั้น ต้องมีการปรับปรุงในด้านต่างๆ ร่วมกันไป เพื่อประโยชน์ต่อการทำ SEO โดยวิธีการเพิ่มค่า DA/PA ให้มากขึ้นสามารถทำได้ ดังนี้

1. ลบ Backlinks ที่ไม่มีคุณภาพ

การทำ Backlink สำคัญมากต่อการทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพ การลบ Backlink ที่ไม่มีคุณภาพ และไม่มีความเกี่ยวข้องกันออกไปจึงเป็นขั้นตอนสำคัญ เพราะ Backlink ที่ดีควรมาจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณด้วย นอกจากนี้ ควรดู Referring Domain ด้วยว่าอยู่ในระดับไหน เพราะถ้ามีน้อย แต่เว็บไซต์กลับมี Backlink จำนวนมาก เว็บไซต์อาจดูไม่เป็นธรรมชาติ และไม่อยู่ในเกณฑ์ของ Google ซึ่งอาจถูกแบนได้ หากต้องการตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์ สามารถตรวจสอบได้ที่ Ubersuggest เพื่อที่จะสามารถลบลิ้งก์ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากเว็บไซต์ได้ง่ายมากขึ้น

2. ทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

การทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการเพิ่มคะแนน DA/PA เพราะเว็บไซต์ควรจะเป็นแหล่งความรู้ที่น่าเชื่อถือ การทำคอนเทนต์แบบ Original จึงเหมาะสมมาก เพราะมีรูปแบบเนื้อหาที่สดใหม่ น่าสนใจ และแสดงถึงองค์ความรู้ของผู้เขียนโดยตรง ทำให้การท่องเว็บไซต์เปรียบเสมือนการอ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่มีแนวคิดใหม่ๆ ที่ผ่านการคัดกรองมาแล้ว นอกจากนี้ ควรทำ Internal Link และ External Link อย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้รับ Backlink ที่ดีกลับมาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

3. ปรับปรุงและแก้ไข SEO เป็นประจำ

การปรับปรุง SEO ให้มีคุณภาพมากขึ้นก็เป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มคะแนน DA/PA และเพื่อทำให้ Google ถูกใจ และจัดอันดับเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น เช่น การปรับ Title หรือ Description การแก้หัวข้อ หรือการทำ Alt Text ในรูปภาพ และการทำ Email Marketing เป็นต้น

ต้องมีค่าคะแนน DA/PA เท่าไรถึงจะดี

เมื่อรู้กันไปแล้วว่า DA/PA คืออะไร สามารถดูคะแนนได้อย่างไร คำถามต่อไปคือต้องมีคะแนนเท่าไรถึงจะเรียกว่าดี? อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า DA/PA ยิ่งสูงยิ่งแสดงให้เห็นว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีคุณภาพมากแค่ไหน ซึ่งระดับคะแนนของ DA/PA ของเว็บไซต์ที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 50-60 คะแนนจึงจะถือว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีคุณภาพจริงๆ

DA/PA ยิ่งสูง ยิ่งทำให้อันดับ SEO ดีขึ้นจริงไหม


DA/PA ยิ่งสูง ยิ่งทำให้อันดับ SEO ดีขึ้นจริงไหม

แน่นอนว่ายิ่งค่า DA/PA สูงก็ยิ่งทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพมากขึ้น แต่ถ้าพูดถึงในนระดับการจัดอันดับ SEO ยังมีอีกหลากหลายปัจจัยที่จะช่วยดันอันดับได้ เช่น On-page, Off-page, TF (Trust Flow), CF (Citation Flow) และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าเกณฑ์คะแนนของ DA/PA ก็มีส่วนเช่นกัน

นอกจากนี้ ในบางธุรกิจก็เป็นธุรกิจที่ขายสินค้าเฉพาะกลุ่ม ทำให้ค่า DA/PA ไม่ได้มีส่วนสำคัญในการจัดอันดับมากขนาดนั้น เพราะบางคีย์เวิร์ดอาจไม่ได้มีการแข่งขันสูงมากนัก จึงทำให้เว็บไซต์ติดอันดับได้ง่าย แต่หากเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง เว็บไซต์ก็จะยิ่งติดอันดับยาก การทำ DA/PA จึงเป็นขั้นตอนสำคัญในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับดีๆ เพื่อแข่งขันกับเว็บไซต์ของคู่แข่งได้มากขึ้น

สรุป

DA/PA คือหลักเกณฑ์สำคัญที่สามารถวัดความน่าเชื่อถือ หรือคุณภาพของเว็บไซต์ได้ โดยการใช้เครื่องมือคุณภาพที่ใช้วัดระดับคุณภาพของเว็บไซต์อย่าง MOZ, Ubersuggest, Ahrefs หรือ Semrush เป็นต้น เพื่อที่จะสามารถนำผลลัพธ์ที่ได้ไปวางแผนการทำงาน และการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคะแนน DA/PA ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งการปรับปรุง DA/PA ก็คือการทำ Backlink และการทำคอนเทนต์ให้มีคุณภาพมากขึ้นนั่นเอง

หากสนใจทำ SEO ให้ Minimice Group เป็นตัวเลือก เพราะที่นี่เป็นบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ชั้นนำ 

ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ทำให้เว็บไซต์ขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ของการค้นหาบนหน้า Google เเพิ่มการมองเห็นสำหรับลูกค้าได้มากขึ้น เพื่อเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากทีมหัวกะทิในการทำ SEO ที่มากประสบการณ์ และเคยร่วมงานกับธุรกิจชั้นนำมากมาย

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ DA/PA (FAQ)

เมื่อได้รู้จักกับ DA/PA ไปแล้วว่าคืออะไร พร้อมทั้งข้อมูลที่น่าสนใจอีกมากมาย บทความนี้ยังได้รวบรวมเอาคำถามที่พบบ่อย พร้อมคำตอบมาไขข้อข้องใจให้กระจ่างกันอีกด้วย ดังนี้

1. DA/PA สำคัญอย่างไรกับการทำการตลาดดิจิทัล?

DA/PA สำคัญมากต่อการทำการตลาดในยุคนี้ เพราะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับดีๆ หน้าแรกๆ และทำให้เพิ่มการมองเห็นมากยิ่งขึ้น ซึ่งสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก

2. ควรทำอย่างไรเมื่อค่า DA/PA ต่ำลง?

  1. ตรวจสอบคะแนน DA/PA ของคู่แข่งผ่าน MOZ Keyword Explorer เพื่อเทียบเคียงว่าเว็บไซต์ของคุณมีค่า DA/PA ต่ำจริงหรือไม่
  2. ค้นหาคีย์เวิร์ดที่ต้องการจัดอันดับ เลือกประเทศ และภาษา แล้วกด Analyze เพื่อทำการวิเคราะห์
  3. เมื่อปรากฏผลลัพธ์ ให้ตรวจสอบค่า DA/PA ของคู่แข่งในฝั่ง SERP Analysis จะปรากฏให้เห็นเว็บไซต์ที่ใช้คีย์เวิร์ดคล้ายกันพร้อมค่า DA/PA มาด้วย
  4. เลือกคู่แข่งจากขนาดของเว็บไซต์ และค่า DA ที่ใกล้เคียงกัน พร้อมทั้งพิจารณาเรื่อง Backlink และคุณภาพคอนเทนต์ว่ามีความใกล้เคียงกับเว็บไซต์ของคุณมากน้อยแค่ไหน
  5. ตรวจสอบเว็บไซต์ของคุณว่ายังมีจุดไหนที่สามารถทำ SEO Audit ได้บ้าง เพื่อทำการแก้ไข และปรับปรุงให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

3. ทำไมค่าของ DA/PA จึงเปลี่ยนไป?

สาเหตุที่ทำให้ค่า DA/PA เปลี่ยนไปอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การทำ SEO การทำคอนเทนต์ และ Backlink ไม่ได้คุณภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ การเปลี่ยนลิงก์ URL อาจทำให้ค่า PA ถูก Reset ได้ การเปลี่ยน URL จึงต้องทำการ Redirect 301 เท่านั้น

Warisara Butchadee

Warisara Butchadee

SEO SPECIALIST

SEO Specialist at Minimice Group , Expert in On-page, Off-page, and Technical SEO, helping businesses achieve top search rankings, grow sustainable organic traffic, and maximize conversions.

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง