KEY TAKEAWAYS
- นักการตลาด SEO ทุกคนสามารถยกเลิกการใช้ Meta Keyword ได้เลย
- ทำไมถึงเลิกใช้? เพราะ Meta Keyword นั้นมีแต่คน Spam ใส่ keyword เยอะมากๆ ซึ้งทำให้การ search แย่ลงไปเยอะมาก Google จึงเอาออก
- การใส่ Meta Keyword สามารถทำให้ “คู่แข่ง” รู้ได้ว่าหน้านั้นๆเราเล็งคำอะไรเป็นหลักได้
- เรายังสามารถใส่ Meta Keyword ได้อยู่ แต่ก็จะไม่มีผลอะไรอีกต่อไป
Meta Title นั้นเป็นสิ่งที่นักการตลาด SEO ทุกคนต้องใช้งาน และมีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ ซึ้งอาจจะเป็นเรื่อง่ายสำหรับหลายๆคน ทั้งนี้ Meta Title นั้นเล่นบทบาทที่สำคัญมากในการ ติดอันดับของ Google วันนี้เราจะมาดูกันว่า Meta Title คืออะไร และทำยังไงให้โดดเด่นกว่าใคร
ในบทความนี้เหมาะสำหรับ SEO Specialist Beginner Level และสำหรับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ด้าน SEO เนื่องจาก Meta Keyword นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมีบนเว็บไซต์ และไม่ได้รับการใช้งานมาเป็นเวลานาน
เรามาดูกันว่า Meta Keyword คืออะไร?
Meta Keyword เป็นชุดโค๊ตภายใต้ Meta Tag ที่ใช้กันหลากหลาย เมื่อยุค 2000 ( พศ.2543 ) ต้นๆ ที่ Google นั้นนำมาใช้เป็นตัวชี้วัดหลัก ว่าหน้านั้นๆเราเล็ง Keyword อะไรอยู่ และจะทำให้คำเหล่านั้นที่ระบุลงไปสามารถที่จะขึ้นอันดับได้ ไม่ยาก
Meta Keyword นั้นจะมาในรูปแบบซึ้งมีในหลากหลายที่ และสามารถเข้าไปดูใน Source Code ของเว็บไซต์ เพื่อระบุว่า หน้า นั้นเล็ง Keyword อะไรอยู่
หน้าตาจะเป็นประมาณนี้
ความเป็นมาของ Meta Keyword ที่ทำให้ Google ระงับการใช้งาน Tag ตัวนี้
Google สมัยยุคแรกๆนั้น ระบบ AI ของ Google ยังไม่ได้มีความรู้เรื่องเท่าปัจจุบันนี้ โดยการอ่านค่าของ Google และ Search Engine ตัวอื่นๆที่มีในตลาดยุค นั้นจะใช้การ ระบุ Meta Keyword เข้าไปในหน้านั้นๆ เพื่ออธิบายว่าหน้านั้นเกี่ยวกับอะไร เพื่อให้ Website Developer ชี้แจงว่าหน้านั้นควรจะมีอะไรบ้าง และ ขึ้นอันดับในคำนั้นๆ
ด้วยความใสซื่อของ Search Engine สมัยก่อนั้นจะให้ Website Developer ระบุ Meta keyword ดั่งนี้
และสามารถเพิ่มขึ้นไปได้เรื่อยๆ ด้วย HTML สมัยทำให้ Meta Keyword นั้นคือตัวระบุที่ดีที่สุด และล้ำสมัยที่สุด บวกกับ Website Developer ในยุคนั้นยังมีไม่มากนัก และเป็นชุมชนที่พร้อมจะช่วยเหลือกัน เพื่อให้ Internet ได้เกิดขึ้นมา
จุดที่เริ่มทำให้ Meta Keyword พลิกเกมจากหน้ามือ เป็นหลังมือ
ด้วยเวลาผ่านไป Internet มีความโด่งดังมากยิ่งขึ้น ผู้คนเริ่มพุดถึง และ บล็อกเกอร์ เริ่มเป็นอะไรที่ทุกคนสามารถทำได้ และได้เงินจริง จากโลกออนไลน์ พร้อมกับบริษัทมากมาย ต้องมี website เพื่อให้ดูล้ำสมัยกว่าคู่แข่ง
จากชุมชนเล็กๆ เริ่มใหญ่ขึ้นอย่างก้าวกระโดด การที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดนั้น ทำให้ผู้คน บริษัท เข้ามากับความโลภ ด้วยเช่นเดียวกัน นักการตลาด SEO ยุคแรกๆจึงเกิดขึ้นมาในช่วง 1985 – 2000 การเป็นนักการตลาด SEO ยุคนั้นก็สามารถขึ้นอันดับได้ง่ายแสนง่าย หลักเกณ์แทบจะไม่มีในตลาด
การใช้ Meta Keyword ที่เปิดให้ระบุหลากหลายคำภายในจึงเกิด ตีกลับ จากสิ่งที่ Search Engine พึง Meta Keyword ในการระบุ keyword เพื่อ rank เป็นหลัก ผู้คนกลับใช้ Meta keyword ในทางที่ผิด และยัดคำเข้าไปมากกว่า 100 keyword ในหน้าเดียว หรือใส่มันทุกคำเลย ด้วยความที่นั้นเป็น source code ที่สามารถดูได้ตลอด เมื่อคู่แข่งเห็นถึงการใช้ Meta Keyword ที่มากมายนั้น ก็ยอมไม่ได้
ทำให้ยุคหนึ่งของการทำ SEO นั้นมีคำศัพท์ที่ใช้กันเสมอ “อยากติดอันดับ ก็ยัด Meta keyword ไปเยอะๆสิ ทุกๆหน้าที่อยากให้ติดไปเลย”
Search Engine ทุกอัน และ Google เอง จากที่เป็น Open Library กลับขึ้นอันดับแต่เว็บไซต์ที่ไม่มีประโยชน์ทั้งนั้น ทำให้ Google นั้นต้องทำอะไรสักอย่าง ไม่งั้น Platform ของเค้าจะไม่มีประโยชน์ต่อผู้คนอีกต่อไปแน่ๆ
การเปลี่ยนแปลงของ Meta Keyword ครั้งใหญ่
นักการตลาด SEO ในยุคนั้นจะเริ่มรู้สึกตะหงิดใจในช่วงปี 1997 ว่าทำไม Meta Keyword ทำงานได้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว? รู้สึกเหมือนให้ค่าน้อยลงไปไประดับหนึ่งเลยทีเดียว และค่อยๆลดบทบาทลงมาเรื่อยๆ
ในปี 2009 Google ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการ ว่า Meta Keyword นั้น จะไม่ใช้อีกต่อไปแล้ว
https://developers.google.com/search/blog/2009/09/google-does-not-use-keywords-meta-tag
ทำให้นักการตลาด SEO เริ่มร้อนรน และเปลี่ยนแปลงการทำงานใหม่ทั้งหมด จากพื้นฐาน แต่ Google เองก็ยังออกมาประกาศอีกว่า Google ยังคงใช้ Meta Tag ตัวอื่นๆอยู่นะ แต่ Meta Keyword นั้นจะไม่ได้รับค่า ในการจัดอันดับอีกต่อไป
ถ้า Meta Keyword ไม่ได้ใช้งานอีกต่อไป แล้ว Google จะรู้ได้ยังไงว่า จะจับ Keyword ไหน ในหน้าไหนบ้าง?
การที่ Google ไม่จับ Meta Keyword อีกแล้วนั้น เราต้องมาดูก่อนว่าเค้าจะจับอะไรเป็นหลักละ? ข้อดีนั้นคือ Google ยังคงให้สัญญานว่า Meta Tag ตัวอื่นยังใช้งานอยู่นะ ไม่ใช่ว่าไม่ได้ใช้อีกต่อไป เราจึงเข้ามาในการจับ Keyword ของหน้านั้นในยุคปัจจุบันนี้
Meta Keyword ไร้ค่าแล้ว Google จะจับจาก Meta Tag เหล่านี้แทน
Meta Tag นั้นประกอบไปด้วยหลากหลาย Tag มากๆ ซึ้งแน่นอน Meta Keyword นั้นเป็นหนึ่งในนั้น จากการวิเคาะห์ของ Minimice Group เองแล้วนั้น Google จะรู้ว่าเราเล็ง Keyword อะไร จากสิ่งนี้เป็นหลัก
- URL Path
- Meta Title
- Meta Description
- Heading Structure
- Keyword Density
- Canonical Tag
- Alt Tag
Google จะ crawl ทั้งหมดพร้อมกัน เพื่อให้รู้อย่างแน่นอนว่า หน้านั้นอธิบายถึง Keyword นั้นๆอย่างแน่นอน มาตรการนี้จึงเกิดขึ้น เพื่อป้องกันการ Spam ของ Meta Keyword โดย Google กักในทุกๆทาง ทั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทางของหน้านั้นๆเลยทีเดียว
ทั้งนี้หากคุณต้องการรู้ว่า Meta Tag นั้นมีอะไรบ้าง และควรรู้เพิ่มเติมสิ่งไหน เพื่อให้ติดอันดับได้ สามารถเข้าไปดูอีกบทความหนึ่งที่เราได้เขียนไว้ได้เลย
ไขข้อสงสัย Meta Tag คืออะไร? พร้อมเคล็ดลับการปรับ Meta ให้ติดหน้าแรก Google
ข้อเสียของการใช้ Meta Keyword ในยุคปัจจุบัน
ในยุคที่ Google ไม่ให้ค่า Meta Keyword แล้วนั้น จากที่เป็นขุมทรัพย์ กลับกลายเป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดผลเสียกับเว็บไซต์เราอีกด้วยซ้ำ
ข้อเสียหลักของการใช้ Meta Keyword นั้นคือ “คู่แข่ง สามารถเข้ามาดู source code และรู้เลยว่า หน้านี้เราตั้งใจจะเล็งคำอะไรบ้าง”
การที่คู่แข่งรู้ว่าเราเล็ง keyword อะไรอยู่นั้นเป็นสิ่งที่อันตรายมาก เนื่องจากคู่แข่ง สามารถที่จะหยิบ keyword ของเราไปใช้ได้เลย ทันที และสามารถที่จะหาวิธีที่จะตีอันดับเราได้ ไม่ยาก
บทสรุป Meta Keyword และทำไม Google ถึงเลิกใช้
จากที่ได้อ่านมาทั้งหมดแล้วนั้น Meta Keyword สิ่งที่อันตรายมากในการใช้งานกับการทำ SEO ในยุคปัจจุบัน และเหตุผลที่ Google เลิกใช้นั้นสรุปได้ดั่งนี้
- Meta Keyword ทำให้การค้นหาของ Google นั้นโดนเอาเปรียบ
- การขึ้นอันดับด้วย Meta Keyword นั้นทำให้ ผู้ค้นหา เจอแต่ละเว็บไซต์ที่ไม่จำเป็นต่อเค้า
- Meta Keyword มีการใส่ keyword Spam ในวงกว้าง
Meta Keyword เป็นสิ่งต้องห้ามมากๆในการทำ SEO ในยุคนี้ และจริงๆแล้วนั้น Google ให้ออก Algorithm ใหม่ๆเพื่อตอบโจทย์ผู้ค้นหามาตลอดทั้งปี และเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นเรื่อยๆ หากคุณตามการเปลี่ยนแปลงของ Google ไม่ทัน ให้ Minimice ผู้นำด้านการทำ SEO ในประเทศ ด้วยคุณจัดการให้ดีกว่า! ติดต่อเราได้เลย
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
ทำไม Meta Keyword ถึงไม่จำเป็นแล้ว?
Google ไม่ให้ค่า Meta Keyword แล้ว และคู่แข่งสามารถดูได้ว่าเราเล็งคำไหนอยู่
Google เปลี่ยนการจับคำนั้นด้วยวิธีไหน?
Google เปลี่ยนการจับด้วย URL Path, Meta Title, Meta Description, Heading Structure, Keyword Density, Canonical Tag, Alt Tag แทน
ถ้าใส่ Meta Keyword อยู่จะมีผลอะไรไหม?
ไม่มีผล และสามารถทำใส่ได้ปกติ แต่คู่แข่งจะรู้ keyword เราได้ง่ายๆ