ทำความรู้จัก Anchor Text เทคนิคการทำ SEO ให้ติดหน้าแรก
Anchor text คืออะไร
Anchor Text หรือ Anchor Text Link เป็นข้อความหรือประโยคที่มีการทำเป็นลิงก์ โดยที่ลิงก์นั้นจะสามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นๆ ที่ต้องการได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว การใส่ Anchor Text มักจะทำไว้บนคีย์เวิร์ด เพื่อให้ Google เข้าใจว่าเว็บไซต์ที่ลิงก์ไปนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร และช่วยเพิ่มอันดับให้อยู่ในหน้าแรกๆ ของ Google เรียกให้มียอดผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นได้
ตัวอย่างการทำ Anchor Text ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบของตัวอักษรที่มีความต่างจากตัวอักษรทั่วๆ ไป ซึ่งอาจเป็นตัวอักษรที่ใหญ่ขึ้น สีเปลี่ยนไป ขีดเส้นใต้ หรือทำตัวเอียง เป็นต้น
Anchor Text กับการทำ SEO
การทำ Backlink ถือว่าสำคัญในการทำ SEO แต่การทำ Anchor Text ถือว่ายังไม่ค่อยคุ้นหูมากนักสำหรับใครหลายๆ คน ทั้งๆ ที่การทำ Anchor Text ถือว่าเป็นวิธีที่สะดวกมากในการทำให้ Google เข้าใจบริบทของเว็บไซต์ว่าเกี่ยวข้องกับอะไร อีกทั้งยังมีหน้าที่ในการตรวจจับสแปมอีกด้วย โดยหลักการจะมีดังนี้
- หลังจากสร้าง Backlink จะมี Google Bot เข้ามาตรวจสอบ
- Google Bot จะทำการนำ Backlink ไปใส่ไว้ใน Database ของเว็บไซต์ที่ได้ทำการลิงก์ไป เรียกว่า Link Profile
- หลังจากนั้น Google Bot จะทำการวิเคราะห์ Link profile และนำมาเปรียบเทียบกับคีย์เวิร์ดบนหน้าเว็บไซต์ว่าเป็นสแปมหรือไม่
- Google จะทำการประเมินและจัดอันดับตามความเหมาะสม
Anchor Text สำคัญอย่างไร
ภายหลังการอัปเดต Google Algorithm ได้มีการปรับปรุงให้อัลกอริทึมตรวจจับสแปมใน Backlink นั่นก็คือ Anchor Text ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำ SEO ที่จะทำให้ Google เข้าใจได้ว่าเว็บไซต์นั้นๆ เกี่ยวข้องกับอะไร
แต่แม้การทำ Anchor Text จะมีประโยชน์มากมาย แต่การติด Anchor Text ที่มากเกินไปจนกลายเป็นการสแปมอาจส่งผลให้ผิดกฎของ Google และทำให้เว็บไซต์ตกอันดับได้ เนื่องจากมีความไม่เป็นธรรมชาติและมีการปรับแต่งเว็บไซต์มากเกินจริง จึงควรระมัดระวังไม่ให้ติดมากหรือน้อยจนเกิดไป
รูปแบบของ Anchor text มีอะไรบ้าง
หากไม่ต้องการให้เว็บไซต์ถูก Google มองว่าเป็นสแปม มาดูการสร้างลิงก์อย่างไรให้ดูเป็นธรรมชาติและไม่ผิดกฎ โดยรูปแบบของ Anchor Text ด้วยกันทั้งหมด 9 ประเภท ดังต่อไปนี้
1. Exact Match Anchor Text
2. Branded Anchor Text
เป็นการทำ Anchor Text โดยการใส่ชื่อแบรนด์ ชื่อบริษัท ชื่อบล็อก หรือชื่อสินค้าไปโดยตรง โดยวิธีนี้ถือว่าช่วยผลักดันให้ติดอันดับสูงมากรองจากการทำในรูปแบบ Exact Match Anchor Text เลยทีเดียว เช่น Minimice Group
3. Generic Anchor Text
เป็นการทำ Anchor Text โดยการเรียกความสนใจจากลูกค้า หรือ Call-to-Action (CTA) ให้ผู้ใช้ต้องการคลิกเข้ามาใน Anchor Link นี้มากยิ่งขึ้น เช่น Click here เป็นต้น
4. Naked Link Anchor Text
เป็นการทำ Anchor Text โดยการใส่ URL ลงไปในเนื้อหาโดยตรง โดยส่วนใหญ่จะใช้กับแหล่งที่มาของรูปภาพหรือข้อความอ้างอิง เช่น https://minimicegroup.co.th/en/seo/
5. Brand and Keyword Anchor Text
เป็นการทำ Anchor Text โดยการผสมผสานระหว่างแบรนด์กับคีย์เวิร์ด เช่น แบรนด์คือ Minimicegroup และคีย์เวิร์ดคือ รูปร่างของการทำ Anchor text คือ เทคนิคการทำ SEO by Minimicegroup
6. LSI Anchor Text
LSI หรือ Latent Semantic Indexing คือ การเล่นคำโดยขยายความจากคีย์เวิร์ดหลัก โดยวิธีหา LSI Keyword สามารถหาดูได้จาก Google Related Searches, Google Suggest หรือ Google Keyword Planner เป็นต้น ตัวอย่างเช่น คีย์เวิร์ดหลัก คือ การทำ SEO LSI Keyword จะสามารถเขียนได้ว่า การทำ SEO เบื้องต้น
7. Partial-Match Anchor Text
เป็นการทำ Anchor Text โดยมีลักษณะคล้ายกับรูปแบบ LSI ที่มีการใส่คีย์เวิร์ดลงไป แต่รูปแบบนี้จะมีการเติมคำไปให้ดูมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น คีย์เวิร์ดคือ การทำ SEO การทำในรูปแบบนี้ก็จะสามารถเขียนได้ว่า คู่มือการทำ SEO ฉบับอัปเดต 2022
8. Long Anchor Text
เป็นการทำ Anchor Text โดยมีรูปประโยคที่ยาวกว่าการทำแบบ Partial-Match Anchor Text เช่น การทำ SEO ให้ติดหน้าแรกของ Google
9. Image Anchor / NO Anchor
เทคนิคการทำ Anchor text ให้ติดหน้าแรก
1. เขียนให้กระชับเข้าใจง่าย
โดยเทคนิคการทำ Anchor Text ที่ถูกต้อง จำเป็นต้องกำหนดคำหรือประโยคที่มีใจความสำคัญและเข้าใจง่าย และคำหรือประโยคเหล่านั้นต้องสร้างแรงกระตุ้น และทำให้คนอยากคลิกไปดูมากที่สุด หรืออธิบายตัวตนของเว็บไซต์ที่จะคลิกเข้าไปให้ได้มากที่สุด
2. เขียนให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่ต้องการลิงก์
3. มีคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม
สรุป
Q&A
Anchor text มีหน้าที่เชื่อมโยงคำหรือข้อความไปยังเว็บไซต์อื่นๆ ที่ต้องการเพื่ออธิบายเพิ่มเติม โดยการทำ Anchor Text นั้นส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับบนหน้าค้นหาของ Search Engine ใน Google ด้วยเหตุผลนี้ Anchor text จึงมีความสำคัญต่อการทำ SEO
Category
- Digital Marketing Hub (68)
- Journal (75)
- Paid Media (31)
- SEO Blog (62)
- Technical SEO (10)