หากพูดถึงการวิเคราะห์หลักการทำการตลาดออนไลน์แล้ว หนึ่งสิ่งสำคัญที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อต่อยอดธุรกิจหรือเนื้อหาต่างๆ ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น นั่นคือ Search Volume ที่เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยสำคัญในการเลือกใช้คีย์เวิร์ด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญต่อการทำ SEO มาก หากใครที่เริ่มต้นศึกษาการทำคีย์เวิร์ดอยู่ ต้องทราบก่อนว่า Search Volume คืออะไร Search Volume สูงกับต่ำ แตกต่างกันอย่างไร ควรเลือกใช้วิธีการทำแบบไหนจะดีกว่ากัน หรือมีเครื่องมือหา Search Volume ไหนที่น่าสนใจบ้าง ต้องขอแนะนำข้อมูลในบทความนี้ ไปดูกันเลย
ทำความเข้าใจ Search Volume คืออะไร
search volume คือ จำนวนการค้นหาของข้อความหรือคำต่างๆ ที่ผู้ใช้งาน Google ทั่วโลกมีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคำนั้นๆ หรือประโยคที่เกี่ยวข้องกับสิ่งนั้นๆ พร้อมกับการสรุปยอดการค้นหาของผู้ใช้งานรวมทั้งหมดออกมาเป็นตัวเลขที่ชัดเจน มีการคัดกรองอันดับการค้นหาชุดคำนั้นจัดเรียงไว้เมื่อมีการพิมพ์คำลงไปทั้งหมดตามลำดับอีกด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อยอดทำ SEO เพื่อปรับปรุงเนื้อหาต่างๆ ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายของเรามากขึ้น และง่ายต่อการดันคีย์เวิร์ดของเว็บไซต์หรือ Content ที่ต้องการนำเสนอให้ตรงกับกลุ่มผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน
Search Volume ทำงานอย่างไร
หลักการทำงานของ search volume จะถูกนับตามจำนวนครั้งที่ผู้ใช้งาน Search Engine หรือ Google มีการพิมพ์คำหลัก หรือที่เรียกกันว่า “คีย์เวิร์ด” จะเริ่มมีการแยกจำนวนการค้นหาคำหลัก และการค้นหาข้อความหรือประโยคออกมาเป็นตัวเลขที่ชัดเจน และง่ายต่อการนำไปทำ SEO หรือเลือกใช้ทำเนื้อหาดึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาดูเว็บไซต์เราได้มากขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มยอด Traffic ได้ง่ายและสูงขึ้น เหมาะกับการดันอันดับให้ติดหน้าแรกของการค้นหาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
Search Volume มีความสำคัญอย่างไร
การหา Search Volume เป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างมากต่อการสร้างคอนเทนต์ให้มีคุณภาพ และเป็นตัวช่วยสำหรับผู้ที่ต้องการเรียกยอด Traffic เข้าสู่เว็บไซต์หรือเนื้อหาจากช่องทางต่างๆ จากผู้ใช้งานที่ตรงกลุ่มมากที่สุด เพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO อย่างเต็มรูปแบบ เพราะฉะนั้น การทำ Search Volume จึงมีความสำคัญ ดังนี้
- เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เนื้อหาเว็บไซต์มีหัวข้อที่ชัดเจน เป็นที่สนใจของผู้อ่านและกลุ่มเป้าหมายโดยตรง
- สามารถดึง Keyword หลัก มาใช้ในการสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ อย่างมีประสิทธิภาพต่อทั้งผู้อ่านและกับระบบการทำ SEO
- เป็นเครื่องมือสำหรับชี้วัดด้านการทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างชัดเจนจากจำนวนการค้นหาของผู้ใช้งานอย่างตรงกลุ่มทั่วโลกและทั่วประเทศ
- สามารถวัดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนกับเว็บไซต์คู่แข่งได้จากการค้นหา Keyword หรือหัวข้อคอนเทนต์ประเภทเดียวกัน เพื่อดูว่าผู้ใช้งานมีการเข้าถึงเว็บไหนมากกว่า เพื่อการพัฒนาคอนเทนต์ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- สามารถช่วยในการจัดเรียงลำดับการทำคอนเทนต์จากจำนวนการค้นหาของ Keyword หรือข้อความหัวข้อต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
Keyword Search Volume ที่ดีควรเป็นอย่างไร
Keyword Search Volume ที่ดีต่อการนำไปใช้ประโยชน์ด้านการทำ SEO การตลาดออนไลน์ การสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และเพื่อการวิเคราะห์ผลลัพธ์ในการต่อยอดในการพัฒนาเว็บไซต์หรือเนื้อหาใหม่ๆ อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น ควรเป็นอย่างไร? ต้องขอแนะนำให้มาดูเคล็ดลับการหา Keyword Search Volume อย่างง่ายและสามารถบรรลุเป้าหมายได้ ดังนี้
- จำนวนของการค้นหาคำหลัก หรือ Keyword หลักที่ดีที่สุดในการค้นหาผ่านประโยคหรือหัวข้อต่างๆ นั้น สามารถมีได้ตั้งแต่จำนวนขั้นต่ำที่สุด หรือสูงมากที่สุดก็ถือว่าเป็น Keyword Search Volume ที่ดีในแต่ละรูปแบบ เช่น การค้นหาคีย์เวิร์ด 100 ครั้งต่อเดือน หรือมากกว่า 10 ล้านครั้งต่อเดือนก็ตาม ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงสุดทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับประเภทของ Keyword และเนื้อหาของกลุ่มเป้าหมายที่เลือกใช้
- สำหรับความหมายของประสิทธิภาพการเลือก Keyword Search Volume ที่ดี จะวัดผลได้จากจำนวน Traffic ของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึง เมื่อวัดผลเปรียบเทียบจากจำนวนของการค้นหาคำหัวข้อหรือ Keyword นั้นๆ
Keyword Search Volume ไม่จำเป็นต้องมีเยอะเสมอไป โดยเฉพาะเมื่อ Keyword นั้นเป็นคำเฉพาะทาง ก็ยิ่งต้องเน้นทำคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ ถูกต้องตามหลัก SEO และเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านให้ได้มากที่สุด เพื่อรักษาอันดับหน้าแรกและคุณภาพเว็บไซต์สำหรับ Search Engine ไว้อย่างต่อเนื่อง
มัดรวม! เครื่องมือการหา Search Volume ที่น่าสนใจ
ในปัจจุบันมีเครื่องมือที่จะอำนวยความสะดวกให้สามารถหา Search Volume ได้อย่างง่ายและเลือกได้ตามความถนัดของการเลือกใช้สำหรับแต่ละคน ส่วนเครื่องมือหลักที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับการหา Search Volume มีหลักๆ ที่ต้องขอแนะนำ ดังนี้
Google Keyword Planner
เป็นหนึ่งในเครื่องมือหลักที่สำคัญและครบทุกด้านเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลด้าน Search Volume อย่างมาก เพราะ Google Keyword Planner นั้น จะผูกกับบัญชีของ Google Ads เพื่อช่วยตรวจสอบ Keyword หลักของคอนเทนต์เราที่มีการค้นหาต่อเดือน อัปเดตข้อมูลอยู่ตลอดเวลา และการตรวจสอบ Keyword ที่กำลังได้รับความนิยมและเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเรามากที่สุด เพื่อให้สร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ ออกมาสู่กลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เพิ่มยอด Traffic พร้อมกับการทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพได้ง่ายในเครื่องมือเดียว
Google Trends
Google Trends เครื่องมือประเภท Search Volume สำหรับเว็บไซต์หรือคอนเทนต์ที่ต้องการเกาะกระแสใหม่ๆ แบบไม่ตกเทรนด์ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ทราบถึงข้อมูลการค้นหากระแสต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม และสามารถเลือกพื้นที่หรือกลุ่มเป้าหมายหลักได้ เช่น ต้องการดูว่าภายในช่วงเวลานั้น ประเทศไทยมีการค้นหาอะไรมากที่สุด หรือ กลุ่มผู้ใช้งาน Search Engine มีการค้นหาเรื่องอะไรมากที่สุดบน Google ในช่วงเดือนนี้ เป็นต้น สามารถค้นหากระแสความนิยมของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้
Keywords Surfer
Keywordtool.io เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการหา Keyword รอง หรือคำค้นหาที่ใกล้เคียงกับ Keyword หลักจากหัวข้อเนื้อหาเว็บไซต์ เพื่อต่อยอดคอนเทนต์ให้หลากหลาย และเพิ่ม Traffic ที่สูงขึ้น เป็นโปรแกรมฟรีที่ช่วยคิดหัวข้ออย่างสร้างสรรค์จากคีย์เวิร์ดรอง และคำค้นหาใกล้เคียง หรือคำที่มักถูกนิยมค้นหาโดยมีการผสมร่วมกับ Keyword หลักมาแสดงผล รับรองว่าถูกใจสายคอนเทนต์และสายปั้น SEO อย่างแน่นอน
Ubersuggest
Ubersuggest เป็นเครื่องมือที่แนะนำสำหรับสายทำ SEO โดยตรง เพราะการทำงานของโปรแกรมนี้จะช่วยในการหา Keyword ที่เหมาะสมกับการทำ SEO จากการดึงข้อมูลด้าน search volume คำค้นหาที่ใกล้เคียง และการเปรียบเทียบผลลัพธ์ SEO และ Keyword กับเว็บคู่แข่ง เพื่อประเมินคุณภาพเนื้อหาและจำนวนการเข้าถึงเว็บไซต์ หรือยอด Traffic เป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดในการทำการตลาดออนไลน์ได้เต็มประสิทธิภาพโดยตรงแน่นอน
Ahrefs
เครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำ SEO จากระบบหลังบ้านอย่างครบวงจรทั้งหมด ตั้งแต่ search volume ที่เหมาะสมกับการทำคอนเทนต์ การแทรก Keyword ลงในเนื้อหาบทความเว็บไซต์ หรือการใส่คำหลักลงในรูปภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อผู้อ่านและต่อระบบ Search Engine การทำ Backlink และการวิเคราะห์จำนวน Traffic รวมถึงการแสดงผลลัพธ์เชิงลึกของตัวเว็บไซต์ในทุกๆ ด้าน เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ทั้งด้านการดัน SEO และการทำเว็บไซต์ให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย
SEMrush
เครื่องมือสำหรับช่วยในการวิเคราะห์ SEO เพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับการทำแคมเปญลงโฆษณาต่างๆ บน Google โดยใช้งบประมาณที่น้อยที่สุด แต่ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าสูงมากที่สุดนั่นเอง โดยรูปแบบการวิเคราะห์ของเครื่องมือนี้จะเน้นไปที่การทำ PPC (Pay – Per – Click) เป็นหลัก สามารถนำไปใช้ได้กับทั้งเว็บไซต์ SEO โซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งหมดที่สามารถยิงโฆษณาทำแคมเปญได้ ซึ่ง SEMrush จะประมวลผลจากยอด Traffic แท้ และยอดการมองเห็น เพื่อให้ได้ Keyword ที่เหมาะสมสำหรับการขายสินค้าหรือบริการจากเนื้อหาหลักบนเว็บไซต์ได้ตรงจุด เห็นผลลัพธ์มากที่สุด
Serpstat
เครื่องมือสำหรับการเลือก Keyword หลักที่เหมาะสมกับการทำ SEO ให้เนื้อหาเว็บไซต์ผ่านการวิเคราะห์ด้วยสถิติด้านต่างๆ และ Search Volume พร้อมกับการรวบรวมข้อมูลในการทำ SEO และ Keyword หลักของเว็บไซต์คู่แข่งมาแสดงผลให้เป็นข้อมูลเพื่อการพัฒนาเว็บไซต์ได้ดีมากยิ่งขึ้น
Search Volume สูงหรือต่ำ แตกต่างกันอย่างไร
การทำ SEO หรือการเลือก Keyword มาทำคอนเทนต์ลงบนเว็บไซต์จากการดูผลลัพธ์ของ Search Volume บน Google นั้น ไม่จำเป็นต้องเลือกคำค้นหาที่มี Search Volume สูงแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่การเลือก Keyword ที่มีจำนวนการค้นหาต่ำก็เป็นหนึ่งในคุณภาพสำหรับการทำ SEO เช่นกัน เพราะการจะเลือกว่าควรดู Search Volume มีที่ยอดสูงหรือยอดต่ำนั้น ต้องดูจากคำค้นหาที่เป็น Keyword หลัก หากเป็นคำทั่วๆ ไป ก็ต้องมีการแข่งขันสูงมากขึ้นจากจำนวนคำค้นหาที่สูงมากของผู้ใช้งาน Google แต่ถ้าเป็นคำค้นหาที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ก็จะถือว่าการเลือก Keyword ที่มีการค้นหาต่ำต่อเดือน ถือว่ามีประสิทธิภาพในการดึงยอดผู้ที่สนใจอย่างตรงกลุ่มเป้าหมายแน่นอน
ซึ่งถ้าหากการเลือก Keyword ที่มียอดการค้นหาสูงแต่เมื่อทำคอนเทนต์ออกมาแล้ว ผลลัพธ์ของการเข้าถึง หรือยอด Traffic ต่ำมากๆ ก็จะถือว่าเป็นการทำ SEO ที่ไม่มีคุณภาพได้เลยทันที ในทางกลับกัน ถึงแม้ว่า Keyword เฉพาะเจาะจงจะมีการถูกค้นหาน้อยกว่าหลายเท่าต่อเดือน แต่เมื่อทำคอนเทนต์แล้วกลับมียอด Traffic ที่เข้าลิงค์นั้นมากกว่า Search Volume ก็ถือว่าประสบความสำเร็จและเป็นเว็บไซต์คุณภาพสูงมากสำหรับการทำ SEO
Search Volume กับการทำ SEO
การทำ SEO ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและถูกต้องตามหลักการทำงานของ Search Engine นั้น ต้องอาศัยข้อมูล Search Volume บนเว็บไซต์ Google เพื่อวัดผลการค้นหาของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดในทุกๆ เดือน และต่อยอดคอนเทนต์ไปยังคำค้นหาที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้มากมาย เรียกได้ว่า เว็บไซต์ของคุณจะถูกใจทั้งกับระบบ Search Engine และเป็นที่สนใจของผู้ใช้งานที่ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่เพิ่งสร้างมาใหม่ก็ติดอันดับหน้าแรกได้อย่างรวดเร็ว หากมีการทำ SEO ตามลำดับขั้นตอนที่เหมาะสม นอกจากนี้ Search Volume และการทำ SEO สามารถต่อยอดให้ทุกๆ แคมเปญโฆษณาได้รับความสนใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงได้สูงสุด ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณที่เยอะ
สรุป
สรุปว่า Search Volume คือ จำนวนการค้นหา Keyword ต่างๆ บน Google ที่เป็นข้อมูลสำคัญในการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ได้ตรงจุด ซึ่งการเลือก Keyword ต่างๆ รวมถึง การวิเคราะห์ผลลัพธ์ของเว็บไซต์คู่แข่งก็สามารถใช้เครื่องมือช่วยได้หลากหลาย เป็นเครื่องมือฟรีสำหรับการทำ SEO ได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น Google Keyword Planner, Google Trends, Keywords Surfer, KeywordTool.io, Ubersuggest, Ahrefs, SEMrush และ Serpstat สามารถเลือกใช้งานได้ทั้งสายคอนเทนต์และสายปั้น SEO รวมถึงระบบหลังบ้านทั้งหมดในการดันอันดับเว็บไซต์อย่างเหมาะสม
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Search Volume
หลายๆ คน คงได้ทราบถึงรายละเอียดเกี่ยวกับ Search Volume และเครื่องมือต่างๆ ในการทำ SEO อย่างถูกขั้นตอนและเหมาะสมสำหรับการปั้นเว็บไซต์ให้ติดอันดับหน้าแรกอย่างมีประสิทธิภาพและได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายสูงสุด เพราะฉะนั้น ในบทความวันนี้ทาง Minimice ได้รวบรวมคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Search Volume และคำตอบเพื่อมาไขข้อสงสัยที่เป็นประเด็นหลักๆ ยอดนิยมของผู้ที่ต้องการทำ Online Marketing กัน ดังนี้
Low Search Volume คืออะไร และสำคัญอย่างไร?
Low Search Volume คือ จำนวนการค้นหา Keyword ต่อเดือนบน Google น้อยมากกว่าคำหลักอื่นๆ หลายเท่า โดยมีตั้งแต่ 100 ครั้งต่อเดือน หรือเพียงแค่หลักพันเท่านั้น เทียบกับ Keyword หลักที่ใกล้เคียงกันอื่นๆ แล้วที่มียอดการค้นหามากกว่า 10 ล้านครั้งต่อเดือนขึ้นไป หรือขั้นต่ำหลักแสนขึ้นไปนั้น Low Search Volume เป็นจำนวนการค้นหาที่น้อยแต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพของผลลัพธ์ที่วัดผลง่ายมากกว่า และ Keyword ประเภท Low Search Volume มักจะเป็นคำค้นหาที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น ชื่อยี่ห้อ ชื่อรุ่น คำเฉพาะ ประเภทอุตสาหกรรมที่เจาะจง และอื่นๆ ที่เป็นรูปแบบนี้นั่นเอง แต่หากว่าการทำคอนเทนต์ที่เข้าถึงหัวข้อหลักและ Keyword เฉพาะทางนี้ได้อย่างต่อเนื่อง โอกาสทำ SEO เต็มประสิทธิภาพจะเกิดขึ้นง่ายมาก และยอด Traffic จากกลุ่มเป้าหมายก็จะสูงมากกว่าจำนวนการค้นหาอย่างแน่นอน เสริมสร้างเว็บไซต์ให้เป็นเว็บคุณภาพสูงสำหรับ Search Engine ได้ในระยะยาวแน่นอน
ทำไม Search Volume ถึงต่ำ?
เพราะคำที่ใช้ในการค้นหาบน Google จะเป็นคำที่เฉพาะเจาะจง มีชื่อเฉพาะ ระบุประเภทลักษณะต่างๆ หรือการค้นหาเป็นประโยคมีที่คำหลักหลายๆ Keyword ภายในการค้นหาครั้งนั้น ซึ่งเป็นคำที่น้อยคนจะมีการค้นหาเฉพาะเจาะจง แต่ในทางกลับกันก็สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและชัดเจนมากขึ้นสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ และการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์
วิธีการหา keyword เพื่อเพิ่ม Traffic
ในการเพิ่ม Traffic ของกลุ่มเป้าหมายให้เข้าถึงเว็บไซต์จากลิงค์ต่างๆ ผ่านการค้นหาบน Search Engine หรือ Google นั้น จะต้องอาศัยการเลือก Keyword ที่เหมาะสม และมีการกระจายคำค้นหาหลักนี้ไปยังเนื้อหาต่างๆ ของทางเว็บ เพื่อดัน SEO และสร้าง Traffic ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับการจะเพิ่ม Traffic ไปยังเว็บไซต์ผ่านการทำ SEO Keyword นั้น แนะนำให้เลือกแบบ Search Volume สูง หรือ Search Volume ที่ต่ำไปเลย ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่เว็บไซต์ต้องการนำเสนอ หากเป็นธุรกิจหรือเนื้อหาเฉพาะทาง มีจำนวนการค้นหาต่อเดือนที่น้อยมาก ยิ่งสามารถทำ SEO ได้ง่ายขึ้น และสร้างสรรค์คีย์เวิร์ดหลัก กับ คีย์เวิร์ดรอง เพื่อเป็นการสร้างคำค้นหาที่ใกล้เคียงขึ้นมาเอง จะช่วยให้ Search Engine ให้คะแนนเว็บไซต์ของเราเป็นเว็บคุณภาพสูง หรือถ้าเป็นเว็บที่ต้องใช้ Keyword ที่มีการค้นหาคำสูงมาก ก็สามารถผลักดันการทำคอนเทนต์ใหม่ๆ และแทรก Keyword หลักเข้าไปยังคอนเทนต์นั้น รวมถึง การทำ Backlink และระบบหลังบ้านผ่านเครื่องมือฟรีสำหรับช่วยทำ SEO คุณภาพทั้งหมดได้อย่างเหมาะสม