Table of Contents

Categories

Recent Posts

6 สิ่งควรรู้ Landing Page ที่ดี คนคลิกเยอะ ต้องรู้อะไรบ้างก่อนลงมือทำ

6 สิ่งควรรู้ Landing Page ที่ดี คนคลิกเยอะ ต้องรู้อะไรบ้างก่อนลงมือทำ

Table of Contents

สำหรับใครที่กำลังประกอบธุรกิจ หรือกำลังจะเริ่มทำธุรกิจอยู่ ต้องมาทำความรู้จักกับ Landing Page กันก่อน เพราะ Landing Page คือ หน้าเว็บไซต์ที่ถูกสร้างมาเพื่อตอบโจทย์แคมเปญ หรือกลยุทธ์ โดยเฉพาะการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และข่าวสาร เป็นหนึ่งในตัวช่วยหลักให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ ในบทความนี้ทาง Minimice Group จะพาไปรู้จักกับ Landing Page ว่า Landing Pageคืออะไร? มีกี่ประเภท? และแนวทางการสร้าง Landing Page ที่ดี

ทำความรู้จักกันก่อนว่า Landing Page คืออะไร

1. ทำความรู้จักกันก่อนว่า Landing Page คืออะไร

Landing Page หมายถึงอะไร? Landing Page แปลว่า เว็บไซต์ที่มีเพียงหน้าเดียวเท่านั้น โดยหน้าต่างหน้านั้นจะมีจุดประสงค์เฉพาะเพียงอย่างเดียว เช่น จัดทำ Landing Page ขึ้นเพื่อเน้นการขายสินค้า หรือทำ Landing Page ขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการตลาด ซึ่งจะแตกต่างจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีหลายหน้าต่าง หรือสามารถทำความเข้าใจง่ายๆ ว่า Landing Page คือ หน้าต่างหน้าเดียวที่สร้างขึ้นตามจุดประสงค์ของผู้จัดทำเว็บไซต์นั่นเอง

จุดประสงค์ของ Landing Page

2. จุดประสงค์ของ Landing Page

การกำหนดจุดประสงค์ที่ต้องการช่วยให้เราเข้าถึงเป้าหมายได้ดีขึ้น ซึ่งการทำ Landing Page ช่วยให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้หลายแบบ ดังนี้

สร้าง Brand Awareness

การทำ Landing Page เพื่อการสร้าง Brand Awareness เป็นการแนะนำให้ลูกค้ารู้จัก จดจำแบรนด์ได้ดีขึ้น เมื่อลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ ก็จะช่วยเปิดช่องทางการค้าขายให้กว้างมากขึ้น

สร้าง Conversion

การทำ Landing Page เพื่อกระตุ้นยอด Conversion ยอด Conversion คือ การที่กลุ่มเป้าหมายได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ โดยเป็นการเข้าใช้งานที่ทำให้เกิดมูลค่าขึ้นมา เช่น มีการสั่งซื้อสินค้า หรือมีการสมัครสมาชิกในเว็บไซต์ เป็นต้น ทั้งนี้สามารถสรุปง่ายๆ ว่ายิ่งสร้าง Conversion มากเท่าไหร่ ยิ่งสามารถเพิ่มจำนวนลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น

กระตุ้นยอดการขาย

การทำ Landing Page เพื่อการกระตุ้นยอดขาย เนื่องจากตัว Landing Page นั้นเป็นเว็บไซต์ที่มีเพียงหน้าเดียว ซึ่งตอบโจทย์กับลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อสินค้า หรือต้องการรู้จักกับผลิตภัณฑ์ที่กำลังโปรโมท ทำให้คุณสามารถปิดการขายได้รวดเร็วกว่าเดิม

สนับสนุนการทำ SEO

การทำ Landing Page เพื่อสนับสนุนการทำ SEO เนื่องจาก Landing Page นั้นมีเพียงหน้าเดียว ทำให้สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้ชัดเจนขึ้น โดยยิ่งประสบความสำเร็จในการทำ Landing Page มากเท่าไหร่ จะทำให้กลุ่มผู้ใช้งานเกิดการจดจำธุรกิจและตัวสินค้า ทำให้เว็บไซต์ของคุณมียอดค้นหาที่สูงขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้นนั่นเอง

ความสำคัญของ Landing Page

3. ความสำคัญของ Landing Page

ได้มีการกล่าวถึงประโยชน์ของ Custom Audience ไปบ้างแล้วในเนื้อหาก่อนหน้า แต่ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากที่อยากพาทุกคนมารู้จักกับการทำโฆษณาออนไลน์ด้วยวิธีการ Custom Audience จะมีอะไรที่คุณไม่ควรพลาด และต้องรู้เกี่ยวกับการเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีนี้บ้าง ไปติดตามกันต่อได้เลย

Landing Page กับ Home Page แตกต่างกันอย่างไร

4. Landing Page กับ Home Page แตกต่างกันอย่างไร

หลายๆ คนอาจสับสนว่า Landing Page แตกต่างกับ Home Page อย่างไร? Landing Page คือ หน้าเว็บไซต์ที่เน้นการขายสินค้า หรือการส่งเสริมการตลาดโดยเฉพาะ ซึ่งจะแตกต่างกับ Home Page ตรงที่หนัา Home Page จะเป็นเว็บไซต์หลักที่มีเมนูต่างๆ ให้เลือกเข้าชมตามแต่ละหัวข้อนั่นเอง

5. ประเภทของ Landing Page

จากที่ทราบกันแล้วว่า Landing Page คือ เว็บไซต์หน้าหนึ่งที่เน้นการขายสินค้า หรือทำขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการตลาด โดย Landing Page เองยังสามารถแบ่งย่อยเป็น 2 ประเภท ได้แก่

หน้า Landing Page ของการสร้างโอกาสในการขาย

Landing Page ของการสร้างโอกาสในการขาย คือ การที่ทำเว็บไซต์ออกมาเพื่อต้องการให้ผู้ใช้งานได้ทำกิจกรรมบางอย่างที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องการ เช่น ต้องการข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า โดยการเปิดแบบฟอร์มให้กรอกข้อมูล หรือต้องการให้ผู้ใช้งานทำการสั่งซื้อสินค้าในหน้า Landing Page ของคุณ

หน้า Landing Page แบบคลิกผ่าน

หน้า Landing Page แบบคลิกผ่าน คือ หน้าต่างที่มีการนำเสนอสินค้า หรือส่งเสริมการตลาด เป็นการเน้นโฆษณา เชิญชวนให้ซื้อสินค้า เพื่อให้ผู้ใช้งานกดคลิกต่อไปยังหน้าต่างถัดไป ดังนั้นหน้า Landing Page แบบคลิกผ่านก็เปรียบเสมือนการเกริ่นคำโปรยโฆษณาสินค้า ให้ผู้เข้าชมกดไปยังหน้าต่างถัดไป เพื่อสั่งซื้อสินค้านั่นเอง

Landing Page ที่ดีควรเป็นอย่างไร

6. Landing Page ที่ดีควรเป็นอย่างไร

Landing Page ที่ดีนั้นส่งผลดีต่อการทำ SEO ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ได้ ดังนั้นองค์ประกอบแต่ละอย่างที่สำคัญจึงต้องรวมในหน้าเดียวเท่านั้น ซึ่ง Landing Page ที่ดีควรอิงจากปัจจัย ดังนี้

แบ่งกลุ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์

กำหนดกลุ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์เฉพาะที่ต้องการให้ชัดเจน เนื่องจาก Landing Page นั้นมีเพียงหน้าเดียว จึงต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อให้ได้เนื้อหาที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้เข้าชมซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ต้องการนำเสนอ ซึ่งจะดีกว่าการไม่แบ่งกลุ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่สนใจเลย เพราะจะทำให้ Landing Pageขาดความน่าสนใจ ไม่ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ

กำหนดจุดประสงค์ให้ชัดเจน

การกำหนดจุดประสงค์ของ Landing Page ให้ชัดเจนเป็นเป้าหมายสำคัญ เนื่องจากเป็นการโน้มน้าวให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ทำการซื้อสินค้า หรือขอข้อมูลเพิ่มเติม ทำหน้าที่เป็นจุดเริ่มต้นที่มุ่งเน้นสำหรับเว็บไซต์หรือแคมเปญการตลาดของคุณ โดยให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและชี้นำผู้เยี่ยมชมไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ โดยการกำหนดวัตถุประสงค์ของคุณอย่างชัดเจน โดย Landing Page สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ 1.สร้างโอกาสในการขาย 2.เพิ่มอัตราการคลิกผ่าน (CTR)

ออกแบบเว็บไซต์โดยใช้หลัก UX/UI Design

การออกแบบเว็บไซต์โดยใช้หลัก User Experience (UX) และ User Interface (UI) นั้นจะช่วยให้ Landing Page ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นการประมวลผลจากข้อมูลของผู้ใช้งานว่า ตัวเว็บไซต์ออกแบบได้ดีแล้วหรือไม่ ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายหรือไม่ หรือผู้ใช้งานรู้สึกพึงพอใจกับเว็บไซต์ของเรามากน้อยเพียงใด

ใช้เทคนิค Long-tail Keywords

Long-tail Keywords คือ คำค้นหาที่มีความเฉพาะเจาะจงสูง ซึ่งการใช้คำค้นหาแบบเจาะจง ช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุดมากกว่าการใช้คีย์เวิร์ดทั่วไป ที่มีความกว้าง และมีคู่แข่งจำนวนมาก หากเราใช้เทคนิค Long-tail Keywords เข้ามาจะช่วยลดอัตราคู่แข่ง อีกทั้งเป็นการเพิ่ม Conversion อีกด้วย

ปรับปรุงความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์

ในยุคสมัยปัจจุบันเป็นยุคที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้ระบบต่างๆ มีการปรับปรุงพัฒนาให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการเพิ่มยอดผู้ใช้งานเช่นกัน หากหน้าเว็บโหลดช้า ก็มีโอกาสที่ผู้เข้าชมจะไม่รอ และกดเว็บอันดับใกล้เคียงแทน

เขียนหัวข้อให้ดึงดูด และน่าสนใจ

ไม่ว่าจะเป็นการเขียนคอนเทนต์ หรือการทำ Landing Page หัวข้อนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก ผู้ใช้งานบางคนอาจเลือกอ่านหัวข้อ แล้วข้ามหน้าต่างไปเลยก็ได้ ดังนั้นการเลือกหัวข้อที่สั้น กระชับ อ่านง่าย เข้าถึงวัตถุประสงค์หลัก จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

สร้างเนื้อหาที่สามารถแชร์ต่อได้

เนื้อหาของ Landing Page นั้นควรเป็นเนื้อหาที่สามารถแชร์ต่อได้ อาจเป็นการให้ข้อมูล บอกประวัติความเป็นมาของแบรนด์ แนะนำผู้ประกอบการ หรือจะมาแนะนำสินค้า เพื่อให้ผู้ใช้งานจดจำสินค้า และสามารถแบ่งปันแคมเปญของคุณให้กับคนอื่นๆ ต่อไป เป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

รองรับการใช้งานในทุกอุปกรณ์

ในยุคปัจจุบันนี้ มีอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ มากมาย ทำให้ผู้ใช้งานสามารถท่องโลกอินเทอร์เน็ตได้จากอุปกรณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ตต่างๆ ดังนั้นการออกแบบหน้าเว็บไซต์ที่สามารถรองรับการใช้งานได้หลายประเภท จะเป็นการเปิดช่องทางการขายให้ดียิ่งขึ้น

ป้องกันไม่ให้หน้าเว็บไซต์ขึ้น Error 404

Error 404 คือ การที่เว็บไซต์ของคุณไม่สามารถแสดงเนื้อหาขึ้นมาได้ ทำให้ผู้เข้าใช้งานไม่สามารถไปที่หน้า Landing Page ที่ต้องการ ส่งผลให้เส้นทางการตลาดหรือสินค้าที่ต้องการจะขายนั้นถูกตัดการเชื่อมต่อ ทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า ดังนั้นผู้ให้บริการเว็บไซต์จะต้องหมั่นตรวจสอบคุณภาพ พร้อมกับคอยดูแลหน้า Landing Page ตลอดที่ทำการตลาดทุกครั้ง

สรุป

Landing Page คือ หน้าเว็บไซต์เดี่ยวๆ เพียงหน้าเดียวที่ใช้ในการขายสินค้า หรือใช้ในการส่งเสริมการตลาด ทั้งนี้ Landing Page จะเกิดขึ้น และประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีการวางแผนที่ดี มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ทั้งนี้หากใครที่กำลังสนใจอยากทำเว็บไซต์ของตนเอง อยากให้มียอดผู้เข้าใช้งานเยอะๆ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร สามารถติดต่อทีม Minimice Group ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing โดยตรง สามารถดันเว็บไซต์ของคุณให้ติดอยู่หน้าแรกๆ ของการค้นหา อีกทั้งยังช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมี Traffic สูงขึ้นอีกด้วย!

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

Minimice Group ได้รวบรวมคำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับการทำ Landing Page และตอบคำถามไว้ในที่นี้

ทำไมต้องสร้าง Landing Page

การสร้าง Landing Page เพราะเป็นการสร้างโอกาสในการขาย การส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ สร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยรวมแล้ว การสร้าง Landing Page ช่วยให้คุณกระตุ้น Conversion ปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ รวบรวม ข้อมูลอันมีค่า วัดผล และเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ของคุณ

ไม่สร้าง Landing Page ได้ไหม

หากเลือกที่จะไม่สร้าง Landing Page อาจพลาดโอกาสที่จะเปลี่ยนผู้เข้าชมให้กลายเป็นลูกค้าได้ และจะไม่สามารถรวบรวมข้อมูลผู้เข้าชม เพื่อสร้างโอกาสในการขายได้

สร้าง Landing Page เองหรือจ้างเอเจนซี่ดี

หากทางธุรกิจมีทักษะและเวลา ในการสร้างหน้า Landing Page ของเองอาจเป็นทางเลือกที่คุ้มค่า อย่างไรก็ตาม หากต้องการหน้า Landing Page ที่เป็นมืออาชีพและมีคุณภาพซึ่งสะท้อนถึงแบรนด์ของคุณอย่างแท้จริง การจ้างเอเจนซี่ที่ดีอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะเอเจนซีสามารถมอบความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ประสบการณ์ของผู้ใช้ และการเพิ่มประสิทธิภาพการแปลงเพื่อช่วยให้วัตถุประสงค์ของธุรกิจบรรลุเป้าหมายได้ในที่สุด

Categories

Recent Posts

Earth
Earth
Success is the sum of small efforts
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง