Table of Contents

  • User Generated Content คืออะไร?
  • ความสำคัญของ User Generated Content ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม
  • User Generated Content เกิดจากใครได้บ้าง?
  • 8 ประเภทของ User Generated Content
  • เราจะประยุกต์ใช้ User Generated Content กับกลยุทธ์การตลาดของเรายังไง
  • ตัวอย่างแบรนด์ที่ทำแคมเปญ UGC จนปัง ดังไปทั่วโลก
  • แนวทางการทำ User Generated Content ให้ปังและเกิดการมีส่วนร่วม
  • สรุป
  • FAQ
user generated content คือ

User Generated Content ทำยังไงให้ลูกค้าร่วมสร้างคอนเทนต์ไปกับเรา

Table of Contents

User Generated Content หรือ UGC กลายเป็นคำที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา User Generated Content คือ การให้ลูกค้าที่ใช้สินค้าและบริการของแบรนด์ ทำคอนเทนต์ลงสื่อโซเชียลต่าง ๆ ด้วยความแพร่หลายของโซเชียลมีเดีย UGC ได้กลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับธุรกิจ ซึ่งในบทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับ UGC คืออะไรให้มากขึ้น User Generated Content เกิดจากใครได้บ้าง ประเภทของคอนเทนต์ในการทำสื่อจากลูกค้า พร้อมมาแนะนำแนวทางในการทำ UGC อย่างไรให้สำเร็จทุกคนสามารถตามอ่านไปพร้อม ๆ กันได้เลย

user generated content คืออะไร

User Generated Content คืออะไร?

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า User Generated Content คืออะไร สำหรับคำ ๆ นี้จะหมายถึงการที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคตัวจริงได้ใช้สินค้าหรือบริการจากแบรนด์ ๆ นั้น แล้วมาทำคอนเทนต์ด้วยตัวเองโดยการโพสต์ลงสื่อโซเชียลต่าง ๆ โดยที่ทางแบรนด์ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องแต่อย่างใด สิ่งนี้เองที่จะเป็นตัวเพิ่มยอดขายและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น เพราะลูกค้าเลือกใช้เองและคนใกล้ชิดที่ได้เห็นอาจจะเลือกใช้ตาม จนกลายเป็นการทำการตลาดที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาท และยังเพิ่มลูกค้าที่แท้จริงให้กับแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น

ความสำคัญของ User Generated Content ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม

ด้วยจำนวนช่องทางของโซเชียลมีเดียที่เพิ่มมากขึ้น และมีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้า User Generated Content จึงได้รับความนิยมมากขึ้น ลูกค้าที่เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างคอนเทนต์ให้กับสินค้าหรือบริการ เป็นส่วนช่วยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อเส้นทางของผู้บริโภค (Customer's Journey) ซึ่ง UGC มีความสำคัญอยู่หลายข้อ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

  1. สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
  2. เพิ่มยอดขายสินค้าและบริการได้มากยิ่งขึ้น
  3. เพิ่มลูกค้าประจำให้กับแบรนด์
  4. ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมกับแบรนด์ และสร้างความใกล้ชิด
  5. มีคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ที่หลากหลายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

User Generated Content เกิดจากใครได้บ้าง

อย่างที่ทราบกันมาแล้วว่า User Generated Content เกิดจากลูกค้าของแบรนด์ที่มาทำคอนเทนต์ลงสื่อโซเชียลช่องทางต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นการทำ Marketing รูปแบบหนึ่งที่แบรนด์ได้รับประโยชน์จากการโปรโมตของลูกค้า แต่รู้ไหมว่าการทำ User Generated Content นอกจากลูกค้าแล้ว ก็ยังเกิดขึ้นจากคนอีกหลายกลุ่มที่จะสามารถส่งเสริมการตลาดของแบรนด์เราผ่านการทำคอนเทนต์ ได้แก่

    1. Customers
      กลุ่มที่สามารถทำคอนเทนต์ได้แบบทั่วไปก็คือลูกค้าที่ได้เข้ามาใช้สินค้าและบริการทางแบรนด์ แล้วเกิดความประทับใจในหลากหลายรูปแบบ จึงทำคอนเทนต์เผยแพร่ให้คนในโซเชียลที่อาจเป็นคนใกล้ชิดหรือคนทั่วไปได้เห็นว่ามีคนใช้จริงแล้วมันดีจริงๆ จนคนใกล้ชิดอยากจะใช้ตามด้วย
    2. Brand Loyalists
      กลุ่มลูกค้าประจำหรือกลุ่มลูกค้าที่มีความเชื่อใจในแบรนด์ หรือก็คือมีความภักดีและชื่นชอบแบรนด์นั้นเป็นพิเศษ ซึ่งอาจจะไม่ได้ชอบเพียงแค่สินค้าและบริการ แต่ยังสามารถชอบคอนเซปต์ของแบรนด์ จนไปถึงเรื่องราวของแบรนด์ที่มีความน่าสนใจ ทำให้กลุ่มลูกค้าประจำหันมาทำคอนเทนต์เพราะรักแบรนด์ ๆ นั้น
    3. Employees
      User Generated Content ตัวอย่างอย่างพนักงานที่ทำงานภายใต้แบรนด์หรือภายใต้เครือข่ายของแบรนด์ ก็จะมีการทำคอนเทนต์แชร์ลงสื่อโซเชียลต่าง ๆ ตามแต่ละจุดประสงค์ของพนักงานแต่ละคน บางคนอาจจะใช้สินค้าและบริการจริงๆ บางคนอาจภักดีในแบรนด์จึงแสดงสินค้าและบริการเพื่อเผยแพร่ให้มากที่สุด
    4. UGC Creators
      สำหรับ UGC Creators นับว่าเป็นผู้ที่สร้างคอนเทนต์ประหนึ่งว่าเป็นผู้บริโภคสินค้าหรือบริการจากแบรนด์จริง ๆ เพียงแต่เบื้องหลังอาจจะมีการจ้างงานให้ทำคอนเทนต์ การทำ UGC จะเหมาะกับผู้ที่มีแฟนคลับที่สามารถขยายสื่อเป็นวงกว้างได้ หรือเป็นเพียงแค่คนธรรมดาที่ได้รับค่าจ้างเพียงเพื่อโปรโมตการขายก็ได้
ประเภทของ user generated content

8 ประเภทของ User Generated Content

ในส่วนนี้เราจะพามาดูว่า User Generated Content ทั้ง 8 ประเภทมีอะไรบ้าง แล้วคอนเทนต์แต่ละแบบคืออะไร เหมือนหรือแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

1. คอนเทนต์จาก Social Media

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ คือ การพิสูจน์ด้วยรูปภาพ หรือวิดีโอ โดยเฉพาะถ้าเป็นการเผยแพร่จากบุคคลที่เราติดตามอยู่แล้ว จะยิ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการ

หลายล้านคนทั่วโลกที่ใช้โซเชียลมีเดียหลากหลายในแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ Facebook Twitter Instagram และ TikTok ที่ได้รับความนิยมและมีจำนวนผู้ใช้งานจำนวนมหาศาล เพียงแค่มีการกล่าวถึงแบรนด์ของคุณบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ก็ถือเป็นการทำ User Generated Content นั่นเอง

2. รีวิว

เมื่อไรที่ลูกค้าเขียนหรือโพสต์รีวิวการใช้สินค้าหรือบริการลงเว็บไซต์ของคุณเอง หรือเว็บไซต์รีวิวอื่น ๆ รวมถึงช่องทางสื่อโซเชียล ความคิดเห็นของลูกค้าเหล่านี้ก็ถือเป็น UGC เช่นเดียวกัน

ยกตัวอย่างเช่น คุณเปิดร้านอาหาร การที่ลูกค้าที่มารับประทานอาหารแล้วเขียนรีวิว ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบล็อก การเขียนรีวิวสั้น ๆ บนเว็บไซต์ Third Party หรือแม้กระทั่งบล็อกเกอร์ หรือยูทูปเบอร์ที่มาถ่ายทำคอนเทนต์ที่ร้านอาหารของคุณ แบบนี้ก็คือ UGC

3. วิดีโอคอนเทนต์

การกล่าวถึงสินค้าหรือบริการในคลิปวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอบน YouTube, Instagram stories หรือ Reels, คลิปวิดีโอบน TikTok และการไลฟ์บน Facebook ล้วนเป็นการทำ User Generated Content ทั้งสิ้น

4. บล็อกหรือบทความ

เป็นการเขียนบล็อกหรือบทความที่มีการกล่าวถึงสินค้าหรือบริการของเราลงบนเว็บไซต์ของลูกค้าเอง โดย UGC ประเภทนี้สามารถเชื่อมโยงกับแบรนด์ผ่านการทำ SEO ได้ หากมีการแสดงลิงก์ของเว็บไซต์ของเราในบทความหรือบล็อกนั้น ๆ ซึ่งก็ถือเป็นการทำ External Link หรือ Backlink ให้กับเว็บไซต์ของเราได้

5. แฮชแท็กแคมเปญ

การใช้ # บนสื่อโซเชียลในการทำแคมเปญของแบรนด์ โดยลูกค้าสามารถผสมผสานสไตล์การทำคอนเทนต์ของตัวเองลงไปได้ วิธีนี้จะเป็นการใช้สิ่งที่กำลังเป็นกระแสหรือเป็นไวรัลในสังคมมาช่วยโปรโมตสินค้าของแบรนด์

6. Case Study

เป็นการเล่าถึงประสบการณ์หลังการใช้สินค้าหรือบริการจริงจากลูกค้า 

7. การสำรวจและแบบสอบถาม

บางครั้งจะมีกระทู้จากเว็บชื่อดังต่าง ๆ ที่มีลูกค้ามาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ในเรื่องของสินค้าและบริการ ก็จะมีคนมาให้ข้อมูลหรือแม้แต่ทางแบรนด์ก็สามารถให้ข้อมูลกลับไปได้

8. อีเวนต์ที่ให้ลูกค้าเข้าร่วมกับแบรนด์

การสร้างอีเวนต์จากทางแบรนด์ที่ให้เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ โดยให้ลูกค้าเข้ามาร่วมอีเวนต์ตามงานต่าง ๆ ลูกค้าจะเผยแพร่ลงโซเชียลของลูกค้าเอง

วิธีทำให้เว็บไซต์ติด rich snippets

เราจะประยุกต์ใช้ User Generated Content กับกลยุทธ์การตลาดของเรายังไง

สำหรับการนำ User Generated Content ซึ่งก็คือสิ่งที่ลูกค้านำมาทำคอนเทนต์ สามารถนำมา Mix and Match กับการวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้ อย่างเช่น ลูกค้าอ่านรีวิวแล้วทำให้เกิดการซื้อสินค้าตาม , มีการนำ # หรือที่เป็นกระแสมาเล่น , สร้างกิจกรรมสนุก ๆ ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม หรือแม้แต่เรื่องง่าย ๆ ที่ลูกค้านำสินค้าและบริการจากทางแบรนด์ถ่ายทอดเป็นวิดีโอในชีวิตประจำวันว่าสามารถเชื่อถือได้จริง

ตัวอย่าง user generated content

ตัวอย่างแบรนด์ที่ทำแคมเปญ UGC จนปัง ดังไปทั่วโลก

ในส่วนต่อมาจะเป็นการนำตัวอย่าง User Generated Content หรือแคมเปญปัง ๆ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จโดยเกิดจาก UGC สามารถดูตัวอย่างได้ดังต่อไปนี้

GoPro

หลัก E-E-A-T ไม่ใช่ปัจจัยโดยตรงสำหรับการจัดอันดับบนหน้าแสดงผลลัพธ์การค้นหา (SERP: Search Engine Results Page) เพราะยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ส่งผลต่อการจัดอันดับ เช่นความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ การจัดเรียงเนื้อหาให้อ่านง่าย หรือวางหัวข้อให้เด่นชัด เข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้เร็ว

LEGO: LEGO Ideas

แบรนด์ Lego ตัวต่อพลาสติกยอดนิยม ก็ได้มีการสร้างแคมเปญที่ให้บรรดาแฟน ๆ เลโก้สร้างสรรค์ไอเดียเลโก้ตามแบบฉบับของตัวเอง ก่อนจะนำไปโพสต์ลงสื่อโซเชียล โดยจะต้องมีผู้โหวตมากกว่า 10,000 โหวต จากนั้นทางเลโก้จะคัดเลือกไอเดียเหล่านั้นนำมาสร้างจริง

Starbucks: White Cup Contest

Starbuck แบรนด์กาแฟที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ก็ได้ทำแคมเปญ #WhiteCupContest เป็นแคมเปญที่ให้ลูกค้าออกแบบลวดลายบนแก้วกาแฟสีขาว และคอมเมนท์ใต้โพสต์ของ Starbuck โดยทางแบรนด์จะให้ Gift card จำนวน 300 ดอลลาร์ และทำแก้วโดยใช้ลวดลายที่ลูกค้าออกแบบ

แนวทางการทำ user generated content

มาดูแนวทางการทำ User Generated Content ให้ปังและเกิดการมีส่วนร่วม

  1. การสร้าง # ในกลุ่มโซเชียลต่าง ๆ ให้เกิดเป็นไวรัลให้เป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง
  2. ให้ลูกค้าสามารถเข้ามารีวิวผ่านทางสื่อของทางบริษัทได้อย่างเต็มที่
  3. การสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้าเมื่อได้รับสินค้าจากการแกะกล่องจนต้องถ่ายคลิป
  4. ลูกค้าสามารถเขียนบล็อคเพื่อแชร์ประสบการณ์การใช้สินค้าและบริการได้
  5. การสร้างกิจกรรมสนุก ๆ ที่เกี่ยวกับแบรนด์ให้ลูกค้ามาเล่นเป็นจำนวนมากโดยมีรางวัลให้
  6. สำหรับลูกค้าที่ทำคอนเทนต์ด้วยตัวเองและโพสต์ลงสื่อโซเชียล เจ้าของแบรนด์สามารถนำคอนเทนต์ของลูกค้ามาแชร์ทางโซเชียลมีเดียของทางแบรนด์ได้

สรุป

สำหรับการทำ User Generated Content คือ การที่ลูกค้ามาซื้อสินค้าและบริการของทางแบรนด์ และนำมาทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ก่อนจะแชร์ลงสื่อโซเชียล ซึ่งนับว่าเป็นการตลาดที่ดีที่สุด เพราะทางแบรนด์จะได้คอนเทนต์คุณภาพจากผู้ที่ใช้จริง โดยไม่เสียค้าการตลาดแต่อย่างใด และถ้าหากลูกค้าหลายคนทำคอนเทนต์ของตัวเองเป็นจำนวนมาก ก็สามารถแสดงให้เห็นว่าทางแบรนด์มีความน่าเชื่อถือ และที่สำคัญยังสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

FAQ - คำถามที่พบบ่อย

User Generated Content คืออะไร?

User Generated Content คือ คอนเทนต์ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มลูกค้าที่ได้ใช้งานสินค้าหรือบริการจริง และได้มีการเผยแพร่ประสบการณ์การใช้งานลงบนเว็บไซต์ และสื่อโซเชียลต่าง ๆ โดยที่แบรนด์ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

UGC เกิดจากใครได้บ้าง?
  1. Customers คือลูกค้าที่ได้เข้ามาใช้สินค้าและบริการทางแบรนด์
  2. Brand Loyalists คือ กลุ่มลูกค้าประจำหรือกลุ่มลูกค้าที่มีความเชื่อใจในแบรนด์
  3. Employees คือ พนักงานที่ทำงานภายใต้แบรนด์หรือภายใต้เครือข่ายของแบรนด์
  4. UGC Creators คือ ผู้ที่สร้างคอนเทนต์ประหนึ่งว่าเป็นผู้บริโภคสินค้าหรือบริการจากแบรนด์จริง ๆ เพียงแต่เบื้องหลังอาจจะมีการจ้างงานให้ทำคอนเทนต์
ใช้ User Generated Content กับกลยุทธ์การตลาดของเรายังไง?

เราสามารถตรวจสอบ User Generated Content ว่าส่วนใหญ่แล้วจะทำคอนเทนต์รูปแบบใด ทางการตลาดสามารถวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายจากตรงนั้น เพื่อนำมาปรับใช้ หรือพัฒนาสินค้าและบริการของแบรนด์ให้ดีกว่าเดิมได้

Harit Posanakul

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณบนเว็บไซต์ของเรา การเรียกดูเว็บไซต์นี้แสดงว่าคุณยอมรับการใช้คุกกี้ของเรา
minimice-group-logo-mobile

Our Services

small_c_popup
minimice-group-logo-mobile

Our Services

Our Services

minimice-group-logo-mobile

Our Services

small_c_popup
minimice-group-logo-mobile

Our Services

Our Services

minimice-group-logo-mobile

Our Services

small_c_popup
minimice-group-logo-mobile

Our Services

Our Services