ทำความรู้จัก Backlink คืออะไร สำคัญยังไงกับการทำ SEO
ใครที่เป็นสายทำคอนเทนต์ หรือต้องการทำ Digital Marketing ให้ได้ผลลัพธ์สมบูรณ์แบบมากขึ้น ต้องอย่าพลาดบทความนี้ที่จะพาทุกคนไปรู้จักกับ Backlink อีกหนึ่งตัวช่วยในการทำ SEO ประสบความสำเร็จมากขึ้น แต่มันคืออะไร สำคัญอย่างไร และมีเคล็ดลับอะไรบ้างที่ช่วยให้ประสบผลสำเร็จ ไปดูกัน
ทำความรู้จัก Backlink คืออะไร
ในการทำ SEO ให้เข้าถึงผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างง่ายและตรงจุดที่สุดนั้น จำเป็นต้องมีการใช้ Backlink ร่วมกับหลักการทาง SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ Page Rank หรือคะแนนคุณภาพของเว็บไซต์ที่มีการถูกพูดถึงบนอินเทอร์เน็ต เพราะความหมายจริงๆ ของ Backlink สำหรับการทำ SEO คือ การแปะลิงก์ของเว็บเราบนเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อให้มียอดผู้ใช้งานสามารถเข้ามาสู่เว็บของเราได้มากขึ้น และสร้างประสิทธิภาพในการดันผลลัพธ์บน Google ได้ดีขึ้นเพราะระบบจะมองเห็นแล้วว่าเว็บไซต์ของเราได้มีการถูกกล่าวถึง มีการแชร์ออกไป ก็จะนับว่าเป็นเว็บไซต์คุณภาพและมีการดันอันดับให้ดีขึ้น เข้าถึงการมองเห็นของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้นด้วย
Backlink สำคัญกับการทำ SEO ยังไง
ประเภทของ Backlink มีอะไรบ้าง
หลักการทำ SEO ผ่านหลักการเพิ่มประสิทธิภาพจาก backlink นั้น สามารถทำได้หลายวิธี เนื่องจากมีประเภทหลักๆ ของ Backlink มากถึง 7 ประเภท ดังนี้
DoFollow Backlink
NoFollow Backlink
เป็นการทำ Backlink ที่ไม่มียอดผู้ชมเข้ามารับชมจริง แต่ยังคงเป็นหนึ่งในหลักของการทำ backlink สำหรับ SEO ที่ดีอยู่เช่นกัน เพราะส่วนมากการฝัง Backlink ประเภทนี้จะพบเห็นได้บ่อยๆ จากช่องทางโซเชียลมีเดียทั้งหมดที่ลงลิงก์ไว้เท่านั้น ไม่ได้เน้นเนื้อหาแต่อย่างใด ซึ่งหลายครั้งรูปแบบ NoFollow Backlink มักถูก Google หักคะแนนและประเมินว่าเป็นลิงก์ที่เกิดการติดสแปม (SPAM) จึงไม่เน้นดัน Backlink ประเภทนี้เท่าไรนัก แต่หากใครที่ต้องการให้แบรนด์เว็บไซต์ติดตากับผู้ใช้งาน ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีมากๆ ที่ทำให้ได้ผลต่อผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตโดยตรงมากกว่า
Sponsored Backlink
Sponsored Backlink การทำเนื้อหาประเภทที่มีสปอนเซอร์สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการทำ Backlink ไปยังเว็บไซต์ผ่านทางระบบต่างๆ โดยตรง เช่น การลงโฆษณาร่วมกับทางแพลตฟอร์ม หรือการทำเนื้อหาที่นับยอดความสนใจและการเข้าถึงของผู้ใช้งานได้โดยตรง พร้อมกับจ่ายเงินให้กับทุกคลิกที่เข้าผ่าน Backlink มายังเว็บไซต์นั่นเอง ซึ่งเป็นประเภทของ Backlink ที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดเมื่อปี 2019
UGC Backlink
การทำ Backlink แบบ UGC หรือชื่อเต็มคือ User Generated Content นี้ จะเป็นการแปะลิงก์ไว้กับเนื้อหาโพสต์ที่ผู้ใช้งาน (User) ของเว็บไซต์นั้นเป็นคนลงไว้ ตัวอย่างเช่น มีการอ้างอิงถึงลิงก์ที่เป็นหัวข้อเนื้อหาบทความของทาง Official (ผู้สร้างเว็บไซต์ / ผู้ดูแลเว็บไซต์) หรือ การลงอ้างอิงลิงก์ของผู้ใช้งานคนอื่นๆ ที่ได้โพสต์เนื้อหาไว้ด้วยเช่นกัน คล้ายกับการลงลิงก์เว็บนั้นบนเว็บไซต์นั้นอีกที ค่อนข้างได้ผลดีมากแต่ยังเป็นวิธีที่ทำได้ยากพอสมควรจึงมีให้เห็นยังไม่มากนัก
Non-Editorial Link
เป็นประเภทการทำ Backlink ที่มักจะเป็นการแปะลิงก์ไว้ลอยๆ ตามเว็บระบบเปิดต่างๆ ที่สามารถให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เหมือนกับเป็นการโพสต์ลิงก์ไว้เฉยๆ โดยไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาและไม่เป็นประโยชน์แต่อย่างใด จึงทำให้ Search Engine มักจะเลือกแบนการทำ Backlink ประเภทนี้ก่อนเสมอ
Natural Editorial Links
การทำ Backlink ที่ถือว่ามีคุณภาพต่อทั้งผู้ใช้งานและต่อระบบ Search Engine มากที่สุด คือการทำ Natural Editorial Links เพราะวิธีการทำ Backlink แบบนี้ คือ มีการสร้างเนื้อหาบทความที่เป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ใช้งานหรือผู้อ่าน พร้อมกับมีการแนบลิงก์เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาบทความนั้นโดยตรง เพื่อสร้าง Traffic มายังเว็บไซต์เรา เป็นการสร้าง SEO ที่ถูกต้องตามหลักทุกประการและมีคุณภาพอย่างมากบนโลกอินเตอร์เน็ต
Manual Link Building
อยากทำ Backlink ควรรู้ ประเภทของลิงก์ที่ไม่ควรพลาด
ลักษณะของลิงก์ที่ใช้ในการทำ Backlink เองก็มีหลากหลาย ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับบทความและหน้าเว็บไซต์ที่อยากทำ SEO ให้มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ใช้งานและต่อระบบ Search Engine ด้วย ซึ่งจะมีหลักการอะไรบ้าง ไปดูกัน
ลิงก์แบบคำตรงตัว (Exact-Match Link)
เป็นการทำ Backlink แบบมีชื่อใน URL และชื่อหัวข้อกับเนื้อหาภายในบทความหน้านั้นเป็น Keyword เดียวกัน ตัวอย่างเช่น หัวข้อบทความชื่อว่า “รีวิว Event ใหญ่ส่งท้ายปีที่ Central World” และชื่อ URL หรือลิงค์ในการลงบทความ คือ “www.aaaaaaa.com/articles/Review-Event_CentralWorld/” เป็นต้น รวมถึงการฝังลิงก์แบบ Hyperlink ไว้ในข้อความด้วยเช่นกัน จึงเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมสูงสุดและดันติดอันดับของ Google หรือ Search Engine อื่นๆ ง่ายมาก
ลิงก์แบบวลีหรือประโยค (Partial-Match Link)
ลิงก์ชื่อแบรนด์ (Branded Link)
ลิงก์ดึงดูดความสนใจ (Generic Link)
ลิงก์เปล่า (Naked Link)
ลิงก์รูปภาพ (Images Link)
เคล็ดลับทำ Backlink ยังไงให้เห็นผล
หากอยากทำ Backlink ให้มีประสิทธิภาพและดันให้ติดอันดับต้นๆ บน Search Engine มาดูเคล็ดลับการทำ Backlink ยังไงให้เห็นผลกันดีกว่า ซึ่งมีเทคนิคที่ง่ายมาก และใช้ได้กับเว็บไซต์ทุกประเภท ดังนี้
สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ
ติดต่อกับเว็บข่าว
เพิ่มประสิทธิภาพจากบล็อกนอก
ใช้ Google Search ให้เป็นประโยชน์
หมั่นตรวจสอบเว็บไซต์เก่าๆ
สรุป
Backlink คืออีกหนึ่งเครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้การทำ SEO ประสบความสำเร็จและมีคุณภาพมากขึ้น หากทำด้วยการคิดอย่างรอบคอบ และทำให้น่าเชื่อถือ หน้าเว็บไซต์ของคุณก็จะขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ของ google ได้อย่างแน่นอน
หากใครที่กำลังมองหาเอเจนซีรับทำ Backlink ขอให้ Minimice เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ เพราะเราคือเบื้องหลังความสำเร็จบนโลกออนไลน์ของธุรกิจชั้นนำมากมาย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก ที่มาพร้อมบริการ Digital Marketing อย่างครบวงจร
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Backlink
Category
- Digital Marketing Hub (68)
- Journal (75)
- Paid Media (31)
- SEO Blog (62)
- Technical SEO (10)