การทำตลาดที่ดีคือการจ่ายเงินแล้วสามารถได้รับผลลัพธ์ตามที่ต้องการกลับมาอย่างเห็นได้ชัด และการเรียนรู้เกี่ยวกับ Performance Marketing คือ ขั้นกว่าของการทำการตลาด เพราะสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน เป็นการลงทุนการตลาดที่ถือว่ามีความคุ้มค่า มาทำความรู้จักกับ Performance Marketing ว่ามันคืออะไร แตกต่างจากการตลาดทั่วไปอย่างไร สามารถทำได้ผ่านช่องทางใด และมีข้อดีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ
Performance Marketing คืออะไร
ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า Performance Marketing คือการทำตลาดบนโลกออนไลน์ที่จะต้องใช้เครื่องมือตามแต่ละแพลตฟอร์ม โซเชียลมเดีย รวมไปถึงเว็บไซต์ในการซื้อโฆษณา เพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้า เก็บข้อมูลของลูกค้าเพื่อประเมินการทำตลาดต่อไปในอนาคต การตลาดแบบ Performance Marketing ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือคือสามารถสร้างยอดขายจากสินค้าและบริการได้นั่นเอง
Performance Marketing ต่างจากการตลาดทั่วไปอย่างไร
Performance Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ที่เน้นการวัดผลในการโฆษณาว่าเป็นอย่างไร ประเมินอัตราการเข้าชมของลูกค้า หรืออัตราการซื้อสินค้ากับลูกค้าผ่าน Metric ที่เป็นเหมือนระบบคิดวิเคราะห์ให้ออกมาเป็นตัวเลข และสามารถแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าในแง่มุมต่าง ๆ
ในทางกลับกัน การตลาดรูปแบบอื่น ๆ จะเน้นการนำทฤษฎีหรือกลยุทธ์มาใช้ บางครั้งจะสามารถใช้กับสินค้าหรือบริการได้ผลออกมาดี แต่ในขณะเดียวกันการเลือกใช้ทฤษฎีหรือกลยุทธ์แบบเดียวกัน อาจได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนกันเมื่อสินค้าและบริการต่างกัน กล่าวคือ การตลาดแบบอื่น ๆ เป็นการคาดเดา เพื่อหาแนวทางการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ที่ไม่มีความแน่ชัดเมื่อเทียบกับ Performance Marketing
Performance Marketing ทำผ่านช่องทางไหนได้บ้าง
สำหรับการทำ Performance Marketing จะเน้นทำผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะปัจจุบันผู้คนหันมาใช้โซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก จึงสามารถที่จะทำการตลาดผ่านช่องทางดังกล่าวได้ง่ายกว่า เมื่อเทียบกับการตลาดแบบในอดีตที่เน้นทำเพื่อขายหน้าร้าน โดย Performance Marketing สามารถทำได้ผ่านหลายช่องทาง ดังนี้
การยิงแอด Facebook
การยิงแอดบน Facebook ถือว่าเป็น Performance Marketing ที่สามารถยิงโฆษณาเกี่ยวกับสินค้าและบริการให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายผ่านระบบ Facebook โดยทาง Facebook จะดึงฐานข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้เพื่อนำเสนอโฆษณาให้ตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขา นอกจากนี้การยิงแอดยังสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพการทำการตลาด ควบคุมค่าใช้จ่ายในการยิงแอด ความมีส่วนร่วมของลูกค้า รวมไปถึงการปิดการขายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
การใช้ Affiliate Marketing
การใช้ Affiliate Marketing ถือว่าเป็นการตลาดที่เป็นกระแสมากที่สุดในเวลานี้ เพราะเป็นการเลือกเหล่า Influencer ตามโซเชียลต่าง ๆ แล้วเจาะกลุ่มลูกค้าที่ติดตาม Influencer เหล่านั้น โดยทำการแนะนำสินค้า และให้ซื้อผ่านลิงก์ที่แนบเอาไว้ เมื่อมีคนเข้าไปซื้อสินค้า เหล่า Influencer ก็จะได้ส่วนแบ่งตรงนี้ด้วย และลิงก์ที่มีคนคลิกและซื้อมีจำนวนทั้งหมดกี่คน โดยในส่วนนี้ performance marketing ยังสามารถนำมาประเมินผลได้ทั้งหมด
โฆษณา Google Search
การใช้โฆษณา Google Search คือ การเสียเงินสำหรับการขึ้นลิงก์ Ads หน้าแรกของ Google ที่ทุกคนจะสามารถเห็นได้แถวบนสุดที่มีประมาณ 1 – 3 ลิงก์ โดยในส่วนนี้ ผู้ที่ทำการตลาดจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีการคลิกเข้าไปยังลิงก์ที่ติดโฆษณาหน้าแรกของ Google นั่นเอง โดยราคาจะขึ้นอยู่กับ Keyword ที่เลือกใช้ นอกจากนี้ยังสามารถวัดได้ว่าคนเข้าชมเว็บไซต์ผ่านช่องทางนั้นเป็นจำนวนกี่คน และสามารถประเมินยอดขายโดยรวมได้ การทำโฆษณาผ่าน Google Search จะช่วยให้โฆษณาของแบรนด์ถูกพบโดยคนที่มีความสนใจโดยเฉพาะ เพราะเป็นการโฆษณาผ่านการค้นหาของตัวผู้ใช้งานเอง
โฆษณา Google Display Network
ทุกคนจะพบเห็น การทำโฆษณาผ่าน Google Display Network กันอยู่บ่อย ๆ มันคือการที่เจ้าของเว็บไซต์หนึ่ง ได้ฝังโฆษณาแบนเนอร์ที่เว็บของตัวเอง หากมีคนกดคลิกเข้ามาดูโฆษณาผ่านหน้าเว็บ หรือเพียงแค่เห็นโฆษณานี้ ก็จะเป็นการตลาดที่สามารถประเมินค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาได้ทันที การทำโฆษณาผ่าน Google Display Network จะช่วยให้ผู้คนเห็นโฆษณาได้มากขึ้นและบ่อยขึ้น ดดยตามหลักจิตวิทยาแล้ว การเจอโฆษณาเดิม ๆ ซ้ำ ๆ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย
การตลาดแบบวัดผลได้มีข้อดีอย่างไร
เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วทุกคนคงจะพอเห็นภาพกันแล้วว่า Performance Marketing คืออะไร สามารถทำผ่านช่องทางไหนได้บ้าง มีการคิดหรือวิเคราะห์ในการประเมินผลลัพธ์อย่างไร ทีนี้มาดูข้อดีของการทำ Performance Marketing การตลาดแบบวัดผลได้เลยดีกว่า
สามารถวางแผนงบประมาณได้
เมื่อเลือกใช้ Performance Marketing การตลาดที่สามารถวัดผลลัพธ์ออกมาได้ จึงไม่แปลกใจว่าทำไมสามารถวางแผนงบประมาณเกี่ยวกับการตลาดตรงนี้ได้อย่างชัดเจน เมื่อใช้ช่องทางในการทำตลาดมากขึ้นเท่าไหร่ ก็สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสินค้าและบริการของแบรนด์ได้มากเท่านั้น
สามารถใช้ในวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ได้จากการใช้ Performance Marketing ก็คือสามารถวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถวัดผลได้หลายทิศทางขึ้นอยู่กับว่าใช้ในช่องทางใด หรือลงผ่าน Social Media แบบไหน ในการที่เสียเงินลงไปนั้น เสียเป็นจำนวนเท่าไหร่ คุ้มค่าหรือไม่ ตรงตามจุดประสงค์ของการยิงโฆษณาหรือไม่
เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การทำ Marketing
สำหรับการทำ Performance Marketing จะมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางออนไลน์ ขณะที่ยิงโฆษณาไม่ว่าช่องทางใดก็ตาม ก็จะสามารถกำหนด ปรับเปลี่ยน หรือพัฒนากลยุทธ์ในการทำโฆษณา เพื่อให้ตัวโฆษณาเองมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามามีส่วนร่วม หรือซื้อสินค้าและบริการได้ดีกว่าเดิม
สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่
ปกติแล้วการผลิตสินค้าหรือบริการทางแบรนด์จะต้องรู้กลุ่มเป้าหมายเบื้องต้นก่อน เมื่อรู้กลุ่มเป้าหมายของสินค้าและแบรนด์เป็นของตัวเองแล้ว จึงจะสามารถเลือกเข้ายิงโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยกรอกข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่จะให้เห็นโฆษณา การทำ Performance Marketing จะทำให้มั่นใจได้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่ยิงโฆษณาลงไปคือกลุ่มเป้าหมายที่จะขายแน่นอน
สรุป
สรุปแล้ว Performance Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ที่สามารถวัดผลออกมาได้ โดยสามารถทำผ่านแพลตฟอร์ม เว็บไซต์ หรือสื่อโซเชียลได้หลากหลาย ยกตัวอย่าง การยิงโฆษณา Facebook, การโฆษณาผ่าน Google search , Google Display Network หรือแม้แต่การทำ Affiliate Marketing ก็ได้ ซึ่งการทำเหล่านี้สามารถประเมินได้หลากหลายแง่มุมมาก ๆ เมื่อจับทางได้การตลาดแบบนี้จะสามารถสร้างยอดขายให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
Minimice Group ได้รวบรวมคำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับ Performance Marketing และตอบคำถามไว้ในที่นี้
Performance Marketing คืออะไร
Performance Marketing คือ การทำตลาดผ่านออนไลน์ที่เน้นการวัดผลได้ผ่านทางโซษณา
Performance Marketing ทำผ่านช่องทางไหนได้บ้าง
การตลาดแบบวัดผลได้มีข้อดีอย่างไร
ข้อดีก็จะสามารถวางแผนงบประมาณได้ สามารถใช้ในวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การทำ Marketing และสามารถมั่นใจได้ว่าโฆษณาจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่