performance marketing

Performance Marketing คืออะไร? การตลาดแบบวัดผลได้ดียังไง

Table of Contents

การทำตลาดที่ดีคือการจ่ายเงินแล้วสามารถได้รับผลลัพธ์ตามที่ต้องการกลับมาอย่างเห็นได้ชัด และการเรียนรู้เกี่ยวกับ Performance Marketing คือ ขั้นกว่าของการทำการตลาด เพราะสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน เป็นการลงทุนการตลาดที่ถือว่ามีความคุ้มค่า มาทำความรู้จักกับ Performance Marketing ว่ามันคืออะไร แตกต่างจากการตลาดทั่วไปอย่างไร สามารถทำได้ผ่านช่องทางใด และมีข้อดีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

performance marketing คือ

Performance Marketing คืออะไร

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า Performance Marketing คือการทำตลาดบนโลกออนไลน์ที่จะต้องใช้เครื่องมือตามแต่ละแพลตฟอร์ม โซเชียลมเดีย รวมไปถึงเว็บไซต์ในการซื้อโฆษณา เพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้า เก็บข้อมูลของลูกค้าเพื่อประเมินการทำตลาดต่อไปในอนาคต การตลาดแบบ Performance Marketing ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือคือสามารถสร้างยอดขายจากสินค้าและบริการได้นั่นเอง

performance marketing ต่างจากการตลาดทั่วไปอย่างไร

Performance Marketing ต่างจากการตลาดทั่วไปอย่างไร

Performance Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ที่เน้นการวัดผลในการโฆษณาว่าเป็นอย่างไร ประเมินอัตราการเข้าชมของลูกค้า หรืออัตราการซื้อสินค้ากับลูกค้าผ่าน Metric ที่เป็นเหมือนระบบคิดวิเคราะห์ให้ออกมาเป็นตัวเลข และสามารถแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าในแง่มุมต่าง ๆ

ในทางกลับกัน การตลาดรูปแบบอื่น ๆ จะเน้นการนำทฤษฎีหรือกลยุทธ์มาใช้ บางครั้งจะสามารถใช้กับสินค้าหรือบริการได้ผลออกมาดี แต่ในขณะเดียวกันการเลือกใช้ทฤษฎีหรือกลยุทธ์แบบเดียวกัน อาจได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนกันเมื่อสินค้าและบริการต่างกัน กล่าวคือ การตลาดแบบอื่น ๆ เป็นการคาดเดา เพื่อหาแนวทางการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ที่ไม่มีความแน่ชัดเมื่อเทียบกับ Performance Marketing

ทำ performance marketing

Performance Marketing ทำผ่านช่องทางไหนได้บ้าง

สำหรับการทำ Performance Marketing  จะเน้นทำผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะปัจจุบันผู้คนหันมาใช้โซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก จึงสามารถที่จะทำการตลาดผ่านช่องทางดังกล่าวได้ง่ายกว่า เมื่อเทียบกับการตลาดแบบในอดีตที่เน้นทำเพื่อขายหน้าร้าน โดย Performance Marketing  สามารถทำได้ผ่านหลายช่องทาง ดังนี้

การยิงแอด Facebook

การยิงแอดบน Facebook ถือว่าเป็น Performance Marketing ที่สามารถยิงโฆษณาเกี่ยวกับสินค้าและบริการให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายผ่านระบบ Facebook โดยทาง Facebook จะดึงฐานข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้เพื่อนำเสนอโฆษณาให้ตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขา นอกจากนี้การยิงแอดยังสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพการทำการตลาด ควบคุมค่าใช้จ่ายในการยิงแอด ความมีส่วนร่วมของลูกค้า รวมไปถึงการปิดการขายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

การใช้ Affiliate Marketing

การใช้ Affiliate Marketing ถือว่าเป็นการตลาดที่เป็นกระแสมากที่สุดในเวลานี้ เพราะเป็นการเลือกเหล่า Influencer ตามโซเชียลต่าง ๆ แล้วเจาะกลุ่มลูกค้าที่ติดตาม Influencer เหล่านั้น โดยทำการแนะนำสินค้า และให้ซื้อผ่านลิงก์ที่แนบเอาไว้ เมื่อมีคนเข้าไปซื้อสินค้า เหล่า Influencer ก็จะได้ส่วนแบ่งตรงนี้ด้วย และลิงก์ที่มีคนคลิกและซื้อมีจำนวนทั้งหมดกี่คน โดยในส่วนนี้ performance marketing ยังสามารถนำมาประเมินผลได้ทั้งหมด

โฆษณา Google Search

การใช้โฆษณา Google Search คือ การเสียเงินสำหรับการขึ้นลิงก์ Ads หน้าแรกของ Google ที่ทุกคนจะสามารถเห็นได้แถวบนสุดที่มีประมาณ 1 – 3 ลิงก์ โดยในส่วนนี้ ผู้ที่ทำการตลาดจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีการคลิกเข้าไปยังลิงก์ที่ติดโฆษณาหน้าแรกของ Google นั่นเอง โดยราคาจะขึ้นอยู่กับ Keyword ที่เลือกใช้ นอกจากนี้ยังสามารถวัดได้ว่าคนเข้าชมเว็บไซต์ผ่านช่องทางนั้นเป็นจำนวนกี่คน และสามารถประเมินยอดขายโดยรวมได้ การทำโฆษณาผ่าน Google Search จะช่วยให้โฆษณาของแบรนด์ถูกพบโดยคนที่มีความสนใจโดยเฉพาะ เพราะเป็นการโฆษณาผ่านการค้นหาของตัวผู้ใช้งานเอง

โฆษณา Google Display Network

ทุกคนจะพบเห็น การทำโฆษณาผ่าน Google Display Network กันอยู่บ่อย ๆ มันคือการที่เจ้าของเว็บไซต์หนึ่ง ได้ฝังโฆษณาแบนเนอร์ที่เว็บของตัวเอง หากมีคนกดคลิกเข้ามาดูโฆษณาผ่านหน้าเว็บ หรือเพียงแค่เห็นโฆษณานี้ ก็จะเป็นการตลาดที่สามารถประเมินค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาได้ทันที การทำโฆษณาผ่าน Google Display Network จะช่วยให้ผู้คนเห็นโฆษณาได้มากขึ้นและบ่อยขึ้น ดดยตามหลักจิตวิทยาแล้ว การเจอโฆษณาเดิม ๆ ซ้ำ ๆ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย

การตลาดแบบวัดผลได้มีข้อดีอย่างไร

การตลาดแบบวัดผลได้มีข้อดีอย่างไร

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วทุกคนคงจะพอเห็นภาพกันแล้วว่า Performance Marketing คืออะไร สามารถทำผ่านช่องทางไหนได้บ้าง มีการคิดหรือวิเคราะห์ในการประเมินผลลัพธ์อย่างไร ทีนี้มาดูข้อดีของการทำ Performance Marketing การตลาดแบบวัดผลได้เลยดีกว่า

สามารถวางแผนงบประมาณได้

เมื่อเลือกใช้ Performance Marketing  การตลาดที่สามารถวัดผลลัพธ์ออกมาได้ จึงไม่แปลกใจว่าทำไมสามารถวางแผนงบประมาณเกี่ยวกับการตลาดตรงนี้ได้อย่างชัดเจน เมื่อใช้ช่องทางในการทำตลาดมากขึ้นเท่าไหร่ ก็สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสินค้าและบริการของแบรนด์ได้มากเท่านั้น

สามารถใช้ในวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ได้จากการใช้ Performance Marketing ก็คือสามารถวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถวัดผลได้หลายทิศทางขึ้นอยู่กับว่าใช้ในช่องทางใด หรือลงผ่าน Social Media แบบไหน ในการที่เสียเงินลงไปนั้น เสียเป็นจำนวนเท่าไหร่ คุ้มค่าหรือไม่ ตรงตามจุดประสงค์ของการยิงโฆษณาหรือไม่

เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การทำ Marketing

สำหรับการทำ Performance Marketing  จะมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางออนไลน์ ขณะที่ยิงโฆษณาไม่ว่าช่องทางใดก็ตาม ก็จะสามารถกำหนด ปรับเปลี่ยน หรือพัฒนากลยุทธ์ในการทำโฆษณา เพื่อให้ตัวโฆษณาเองมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามามีส่วนร่วม หรือซื้อสินค้าและบริการได้ดีกว่าเดิม

สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่

ปกติแล้วการผลิตสินค้าหรือบริการทางแบรนด์จะต้องรู้กลุ่มเป้าหมายเบื้องต้นก่อน เมื่อรู้กลุ่มเป้าหมายของสินค้าและแบรนด์เป็นของตัวเองแล้ว จึงจะสามารถเลือกเข้ายิงโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยกรอกข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่จะให้เห็นโฆษณา การทำ Performance Marketing จะทำให้มั่นใจได้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่ยิงโฆษณาลงไปคือกลุ่มเป้าหมายที่จะขายแน่นอน

สรุป

สรุปแล้ว Performance Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ที่สามารถวัดผลออกมาได้ โดยสามารถทำผ่านแพลตฟอร์ม เว็บไซต์ หรือสื่อโซเชียลได้หลากหลาย ยกตัวอย่าง การยิงโฆษณา Facebook, การโฆษณาผ่าน Google search , Google Display Network หรือแม้แต่การทำ Affiliate Marketing ก็ได้ ซึ่งการทำเหล่านี้สามารถประเมินได้หลากหลายแง่มุมมาก ๆ เมื่อจับทางได้การตลาดแบบนี้จะสามารถสร้างยอดขายให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

Minimice Group ได้รวบรวมคำถามที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับ Performance Marketing และตอบคำถามไว้ในที่นี้

Performance Marketing คืออะไร

Performance Marketing คือ การทำตลาดผ่านออนไลน์ที่เน้นการวัดผลได้ผ่านทางโซษณา

Performance Marketing ทำผ่านช่องทางไหนได้บ้าง

การตลาดแบบวัดผลได้มีข้อดีอย่างไร

ข้อดีก็จะสามารถวางแผนงบประมาณได้ สามารถใช้ในวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การทำ Marketing และสามารถมั่นใจได้ว่าโฆษณาจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่

Jirayu Studio

Jirayu Studio

Web Developer

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง