user generated content คือ

User Generated Content ทำยังไงให้ลูกค้าร่วมสร้างคอนเทนต์ไปกับเรา

Table of Contents

User Generated Content หรือ UGC กลายเป็นคำที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา User Generated Content คือ การให้ลูกค้าที่ใช้สินค้าและบริการของแบรนด์ ทำคอนเทนต์ลงสื่อโซเชียลต่าง ๆ ด้วยความแพร่หลายของโซเชียลมีเดีย UGC ได้กลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับธุรกิจ ซึ่งในบทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับ UGC คืออะไรให้มากขึ้น User Generated Content เกิดจากใครได้บ้าง ประเภทของคอนเทนต์ในการทำสื่อจากลูกค้า พร้อมมาแนะนำแนวทางในการทำ UGC อย่างไรให้สำเร็จทุกคนสามารถตามอ่านไปพร้อม ๆ กันได้เลย

user generated content คืออะไร

User Generated Content คืออะไร?

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า User Generated Content คืออะไร สำหรับคำ ๆ นี้จะหมายถึงการที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคตัวจริงได้ใช้สินค้าหรือบริการจากแบรนด์ ๆ นั้น แล้วมาทำคอนเทนต์ด้วยตัวเองโดยการโพสต์ลงสื่อโซเชียลต่าง ๆ โดยที่ทางแบรนด์ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องแต่อย่างใด สิ่งนี้เองที่จะเป็นตัวเพิ่มยอดขายและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น เพราะลูกค้าเลือกใช้เองและคนใกล้ชิดที่ได้เห็นอาจจะเลือกใช้ตาม จนกลายเป็นการทำการตลาดที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาท และยังเพิ่มลูกค้าที่แท้จริงให้กับแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น

ความสำคัญของ User Generated Content ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม

ด้วยจำนวนช่องทางของโซเชียลมีเดียที่เพิ่มมากขึ้น และมีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้า User Generated Content จึงได้รับความนิยมมากขึ้น ลูกค้าที่เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างคอนเทนต์ให้กับสินค้าหรือบริการ เป็นส่วนช่วยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อเส้นทางของผู้บริโภค (Customer’s Journey) ซึ่ง UGC มีความสำคัญอยู่หลายข้อ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

  1. สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
  2. เพิ่มยอดขายสินค้าและบริการได้มากยิ่งขึ้น
  3. เพิ่มลูกค้าประจำให้กับแบรนด์
  4. ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมกับแบรนด์ และสร้างความใกล้ชิด
  5. มีคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ที่หลากหลายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

User Generated Content เกิดจากใครได้บ้าง

อย่างที่ทราบกันมาแล้วว่า User Generated Content เกิดจากลูกค้าของแบรนด์ที่มาทำคอนเทนต์ลงสื่อโซเชียลช่องทางต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นการทำ Marketing รูปแบบหนึ่งที่แบรนด์ได้รับประโยชน์จากการโปรโมตของลูกค้า แต่รู้ไหมว่าการทำ User Generated Content นอกจากลูกค้าแล้ว ก็ยังเกิดขึ้นจากคนอีกหลายกลุ่มที่จะสามารถส่งเสริมการตลาดของแบรนด์เราผ่านการทำคอนเทนต์ ได้แก่

  1. Customers
    กลุ่มที่สามารถทำคอนเทนต์ได้แบบทั่วไปก็คือลูกค้าที่ได้เข้ามาใช้สินค้าและบริการทางแบรนด์ แล้วเกิดความประทับใจในหลากหลายรูปแบบ จึงทำคอนเทนต์เผยแพร่ให้คนในโซเชียลที่อาจเป็นคนใกล้ชิดหรือคนทั่วไปได้เห็นว่ามีคนใช้จริงแล้วมันดีจริงๆ จนคนใกล้ชิดอยากจะใช้ตามด้วย
  2. Brand Loyalists
    กลุ่มลูกค้าประจำหรือกลุ่มลูกค้าที่มีความเชื่อใจในแบรนด์ หรือก็คือมีความภักดีและชื่นชอบแบรนด์นั้นเป็นพิเศษ ซึ่งอาจจะไม่ได้ชอบเพียงแค่สินค้าและบริการ แต่ยังสามารถชอบคอนเซปต์ของแบรนด์ จนไปถึงเรื่องราวของแบรนด์ที่มีความน่าสนใจ ทำให้กลุ่มลูกค้าประจำหันมาทำคอนเทนต์เพราะรักแบรนด์ ๆ นั้น
  3. Employees
    User Generated Content ตัวอย่างอย่างพนักงานที่ทำงานภายใต้แบรนด์หรือภายใต้เครือข่ายของแบรนด์ ก็จะมีการทำคอนเทนต์แชร์ลงสื่อโซเชียลต่าง ๆ ตามแต่ละจุดประสงค์ของพนักงานแต่ละคน บางคนอาจจะใช้สินค้าและบริการจริงๆ บางคนอาจภักดีในแบรนด์จึงแสดงสินค้าและบริการเพื่อเผยแพร่ให้มากที่สุด
  4. UGC Creators
    สำหรับ UGC Creators นับว่าเป็นผู้ที่สร้างคอนเทนต์ประหนึ่งว่าเป็นผู้บริโภคสินค้าหรือบริการจากแบรนด์จริง ๆ เพียงแต่เบื้องหลังอาจจะมีการจ้างงานให้ทำคอนเทนต์ การทำ UGC จะเหมาะกับผู้ที่มีแฟนคลับที่สามารถขยายสื่อเป็นวงกว้างได้ หรือเป็นเพียงแค่คนธรรมดาที่ได้รับค่าจ้างเพียงเพื่อโปรโมตการขายก็ได้

ประเภทของ user generated content

8 ประเภทของ User Generated Content

ในส่วนนี้เราจะพามาดูว่า User Generated Content ทั้ง 8 ประเภทมีอะไรบ้าง แล้วคอนเทนต์แต่ละแบบคืออะไร เหมือนหรือแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

1. คอนเทนต์จาก Social Media

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ คือ การพิสูจน์ด้วยรูปภาพ หรือวิดีโอ โดยเฉพาะถ้าเป็นการเผยแพร่จากบุคคลที่เราติดตามอยู่แล้ว จะยิ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการ

หลายล้านคนทั่วโลกที่ใช้โซเชียลมีเดียหลากหลายในแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ Facebook Twitter Instagram และ TikTok ที่ได้รับความนิยมและมีจำนวนผู้ใช้งานจำนวนมหาศาล เพียงแค่มีการกล่าวถึงแบรนด์ของคุณบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ก็ถือเป็นการทำ User Generated Content นั่นเอง

2. รีวิว

เมื่อไรที่ลูกค้าเขียนหรือโพสต์รีวิวการใช้สินค้าหรือบริการลงเว็บไซต์ของคุณเอง หรือเว็บไซต์รีวิวอื่น ๆ รวมถึงช่องทางสื่อโซเชียล ความคิดเห็นของลูกค้าเหล่านี้ก็ถือเป็น UGC เช่นเดียวกัน

ยกตัวอย่างเช่น คุณเปิดร้านอาหาร การที่ลูกค้าที่มารับประทานอาหารแล้วเขียนรีวิว ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบล็อก การเขียนรีวิวสั้น ๆ บนเว็บไซต์ Third Party หรือแม้กระทั่งบล็อกเกอร์ หรือยูทูปเบอร์ที่มาถ่ายทำคอนเทนต์ที่ร้านอาหารของคุณ แบบนี้ก็คือ UGC

3. วิดีโอคอนเทนต์

การกล่าวถึงสินค้าหรือบริการในคลิปวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอบน YouTube, Instagram stories หรือ Reels, คลิปวิดีโอบน TikTok และการไลฟ์บน Facebook ล้วนเป็นการทำ User Generated Content ทั้งสิ้น

4. บล็อกหรือบทความ

เป็นการเขียนบล็อกหรือบทความที่มีการกล่าวถึงสินค้าหรือบริการของเราลงบนเว็บไซต์ของลูกค้าเอง โดย UGC ประเภทนี้สามารถเชื่อมโยงกับแบรนด์ผ่านการทำ SEO ได้ หากมีการแสดงลิงก์ของเว็บไซต์ของเราในบทความหรือบล็อกนั้น ๆ ซึ่งก็ถือเป็นการทำ External Link หรือ Backlink ให้กับเว็บไซต์ของเราได้

5. แฮชแท็กแคมเปญ

การใช้ # บนสื่อโซเชียลในการทำแคมเปญของแบรนด์ โดยลูกค้าสามารถผสมผสานสไตล์การทำคอนเทนต์ของตัวเองลงไปได้ วิธีนี้จะเป็นการใช้สิ่งที่กำลังเป็นกระแสหรือเป็นไวรัลในสังคมมาช่วยโปรโมตสินค้าของแบรนด์

6. Case Study

เป็นการเล่าถึงประสบการณ์หลังการใช้สินค้าหรือบริการจริงจากลูกค้า 

7. การสำรวจและแบบสอบถาม

บางครั้งจะมีกระทู้จากเว็บชื่อดังต่าง ๆ ที่มีลูกค้ามาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ในเรื่องของสินค้าและบริการ ก็จะมีคนมาให้ข้อมูลหรือแม้แต่ทางแบรนด์ก็สามารถให้ข้อมูลกลับไปได้

8. อีเวนต์ที่ให้ลูกค้าเข้าร่วมกับแบรนด์

การสร้างอีเวนต์จากทางแบรนด์ที่ให้เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ โดยให้ลูกค้าเข้ามาร่วมอีเวนต์ตามงานต่าง ๆ ลูกค้าจะเผยแพร่ลงโซเชียลของลูกค้าเอง

วิธีทำให้เว็บไซต์ติด rich snippets

เราจะประยุกต์ใช้ User Generated Content กับกลยุทธ์การตลาดของเรายังไง

สำหรับการนำ User Generated Content ซึ่งก็คือสิ่งที่ลูกค้านำมาทำคอนเทนต์ สามารถนำมา Mix and Match กับการวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้ อย่างเช่น ลูกค้าอ่านรีวิวแล้วทำให้เกิดการซื้อสินค้าตาม , มีการนำ # หรือที่เป็นกระแสมาเล่น , สร้างกิจกรรมสนุก ๆ ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม หรือแม้แต่เรื่องง่าย ๆ ที่ลูกค้านำสินค้าและบริการจากทางแบรนด์ถ่ายทอดเป็นวิดีโอในชีวิตประจำวันว่าสามารถเชื่อถือได้จริง

ตัวอย่าง user generated content

ตัวอย่างแบรนด์ที่ทำแคมเปญ UGC จนปัง ดังไปทั่วโลก

ในส่วนต่อมาจะเป็นการนำตัวอย่าง User Generated Content หรือแคมเปญปัง ๆ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จโดยเกิดจาก UGC สามารถดูตัวอย่างได้ดังต่อไปนี้

GoPro

หลัก E-E-A-T ไม่ใช่ปัจจัยโดยตรงสำหรับการจัดอันดับบนหน้าแสดงผลลัพธ์การค้นหา (SERP: Search Engine Results Page) เพราะยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ส่งผลต่อการจัดอันดับ เช่นความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ การจัดเรียงเนื้อหาให้อ่านง่าย หรือวางหัวข้อให้เด่นชัด เข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้เร็ว

LEGO: LEGO Ideas

แบรนด์ Lego ตัวต่อพลาสติกยอดนิยม ก็ได้มีการสร้างแคมเปญที่ให้บรรดาแฟน ๆ เลโก้สร้างสรรค์ไอเดียเลโก้ตามแบบฉบับของตัวเอง ก่อนจะนำไปโพสต์ลงสื่อโซเชียล โดยจะต้องมีผู้โหวตมากกว่า 10,000 โหวต จากนั้นทางเลโก้จะคัดเลือกไอเดียเหล่านั้นนำมาสร้างจริง

Starbucks: White Cup Contest

Starbuck แบรนด์กาแฟที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ก็ได้ทำแคมเปญ #WhiteCupContest เป็นแคมเปญที่ให้ลูกค้าออกแบบลวดลายบนแก้วกาแฟสีขาว และคอมเมนท์ใต้โพสต์ของ Starbuck โดยทางแบรนด์จะให้ Gift card จำนวน 300 ดอลลาร์ และทำแก้วโดยใช้ลวดลายที่ลูกค้าออกแบบ

แนวทางการทำ user generated content

มาดูแนวทางการทำ User Generated Content ให้ปังและเกิดการมีส่วนร่วม

  1. การสร้าง # ในกลุ่มโซเชียลต่าง ๆ ให้เกิดเป็นไวรัลให้เป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง
  2. ให้ลูกค้าสามารถเข้ามารีวิวผ่านทางสื่อของทางบริษัทได้อย่างเต็มที่
  3. การสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้าเมื่อได้รับสินค้าจากการแกะกล่องจนต้องถ่ายคลิป
  4. ลูกค้าสามารถเขียนบล็อคเพื่อแชร์ประสบการณ์การใช้สินค้าและบริการได้
  5. การสร้างกิจกรรมสนุก ๆ ที่เกี่ยวกับแบรนด์ให้ลูกค้ามาเล่นเป็นจำนวนมากโดยมีรางวัลให้
  6. สำหรับลูกค้าที่ทำคอนเทนต์ด้วยตัวเองและโพสต์ลงสื่อโซเชียล เจ้าของแบรนด์สามารถนำคอนเทนต์ของลูกค้ามาแชร์ทางโซเชียลมีเดียของทางแบรนด์ได้

สรุป

สำหรับการทำ User Generated Content คือ การที่ลูกค้ามาซื้อสินค้าและบริการของทางแบรนด์ และนำมาทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ก่อนจะแชร์ลงสื่อโซเชียล ซึ่งนับว่าเป็นการตลาดที่ดีที่สุด เพราะทางแบรนด์จะได้คอนเทนต์คุณภาพจากผู้ที่ใช้จริง โดยไม่เสียค้าการตลาดแต่อย่างใด และถ้าหากลูกค้าหลายคนทำคอนเทนต์ของตัวเองเป็นจำนวนมาก ก็สามารถแสดงให้เห็นว่าทางแบรนด์มีความน่าเชื่อถือ และที่สำคัญยังสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

User Generated Content คืออะไร?

User Generated Content คือ คอนเทนต์ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มลูกค้าที่ได้ใช้งานสินค้าหรือบริการจริง และได้มีการเผยแพร่ประสบการณ์การใช้งานลงบนเว็บไซต์ และสื่อโซเชียลต่าง ๆ โดยที่แบรนด์ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

UGC เกิดจากใครได้บ้าง?

  1. Customers คือลูกค้าที่ได้เข้ามาใช้สินค้าและบริการทางแบรนด์
  2. Brand Loyalists คือ กลุ่มลูกค้าประจำหรือกลุ่มลูกค้าที่มีความเชื่อใจในแบรนด์
  3. Employees คือ พนักงานที่ทำงานภายใต้แบรนด์หรือภายใต้เครือข่ายของแบรนด์
  4. UGC Creators คือ ผู้ที่สร้างคอนเทนต์ประหนึ่งว่าเป็นผู้บริโภคสินค้าหรือบริการจากแบรนด์จริง ๆ เพียงแต่เบื้องหลังอาจจะมีการจ้างงานให้ทำคอนเทนต์

ใช้ User Generated Content กับกลยุทธ์การตลาดของเรายังไง?

เราสามารถตรวจสอบ User Generated Content ว่าส่วนใหญ่แล้วจะทำคอนเทนต์รูปแบบใด ทางการตลาดสามารถวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายจากตรงนั้น เพื่อนำมาปรับใช้ หรือพัฒนาสินค้าและบริการของแบรนด์ให้ดีกว่าเดิมได้

Jirayu Studio

Jirayu Studio

Web Developer

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง