digital pr คือ

Digital PR คืออะไร? ทำอย่างไรให้ปังในยุคนี้

Table of Contents

การประชาสัมพันธ์แบบไหนในยุคนี้ถึงจะปัง? แน่นอนว่าในยุคที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย  ทำให้การประชาสัมพันธ์หรือการโปรโมทแบบเดิม ๆ อาจจะตามไม่ทันกระแสในยุคนี้ ซึ่งในปัจจุบัน Digital PR เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ บทความนี้เราจะมาคุยกันว่า Digital PR คืออะไร? พร้อมอธิบายขั้นตอนการทำ Digital PR อย่างละเอียดให้ทุกคนทราบไปพร้อม ๆ กัน

digital pr คืออะไร

Digital PR การประชาสัมพันธ์นี้คืออะไร?

Digital PR คือ กลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่ ที่เน้นการโปรโมทผ่านช่องทางดิจิตอล หรือที่เรียกว่าช่องทางออนไลน์ ทั้งการทำ Content Marketing, SEO รวมไปถึง Influencer Marketing โดยยิ่งทำ Digital PR ได้ดี มีคุณภาพ จะทำให้แบรนด์มียอดขายเติบโตมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือเวลาใด ลูกค้าก็สามารถติดตามแคมเปญของคุณได้

digital pr ต่างจากการประชาสัมพันธ์แบบเดิมอย่างไร

แล้ว Digital PR ต่างจากการประชาสัมพันธ์แบบเดิมอย่างไรล่ะ

เดิมทีการประชาสัมพันธ์แบบเดิม จะเป็นการติดต่อโฆษณาผ่านโทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร หรือการแจกใบปลิว  ซึ่งการทำ Digital PR คือการโฆษณา หรือโปรโมทการตลาดรูปแบบใหม่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรืออธิบายแบบเข้าใจง่ายว่า Digital PR คือ การโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่คนส่วนใหญ่ใช้กันอยู่ เช่น โฆษณาผ่าน Youtube, Facebook, TikTok เป็นต้น

ประโยชน์ของ Digital PR

ประโยชน์ของ Digital PR ที่ต้องให้ความสนใจ

1. การตลาดแบบ Digital PR ทำให้การสื่อสารเข้าถึงได้ง่าย ไร้พรมแดน
เพราะช่องทางการสื่อสารแบบดิจิตอลสามารถเชื่อมพรมแดนได้ทั่วโลก การทำการตลาดจึงขยายขอบเขตไปได้กว้างและไกลขึ้น

2. Digital PR ช่วยให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
ยิ่งธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือมากขึ้นเท่านั้น การทำ Digital PR จะทำให้ตลาดการค้าของคุณขยายออกไปอย่างไร้ขีดจำกัด

3. Digital PR ช่วยให้ตามเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมได้อย่างรวดเร็ว
ยิ่งตามเทรนด์ไวเท่าไหร่ ยิ่งดีต่อธุรกิจมากเท่านั้น เพราะโลกยุคนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ธุรกิจจึงต้องหมุนตามเทรนด์ให้ทันเช่นกัน

4. Digital PR เป็นตัวช่วยในการประเมินความสำเร็จของธุรกิจ
เพราะสามารถวัดค่าต่าง ๆ ได้ ทั้งความนิยม จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ต่อวัน หรือจำนวนข้อความของลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา ฯลฯ

5. Digital PR ช่วยประหยัดงบประมาณ
เดิมทีการตลาดแบบดั้งเดิมจะต้องมีการลงทุนค่อนข้างสูง ทั้งการพิมพ์ การจ้างแรงงานโปรโมท ซึ่งการตลาดแบบ Digital PR นั้นจะลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของการพิมพ์ การจ้างแรงงานจำนวนมาก เนื่องจากเป็นการเน้นที่เทคโนโลยีเป็นหลัก

อยากทำ Digital PR ต้องทำอย่างไร

อยากทำ Digital PR ต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

การทำ Digital PR เป็นเรื่องที่ไม่ยากจนเกินไป หากมีการวางแผนให้ถูกต้อง ซึ่งในบทความนี้ทาง Minimice Group ได้รวบรวมขั้นตอนการทำ Digital PR ไว้ทั้งหมด 4 ขั้นตอนมาฝากกัน

1. เริ่มต้นที่การตั้งเป้าหมาย

ก่อนเริ่มทำ Digital PR นั้นจะต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนว่าวัตถุประสงค์ในการทำ ทำไปเพื่ออะไร? เช่น ต้องการทำ Digital PR เพื่อให้คนเข้ามาใช้บริการของบริษัท หรือใช้เพื่อต้องการยอดการเข้าชมทางช่องทางออนไลน์ เป็นต้น

2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้เรียบร้อย

เมื่อมีเป้าหมายแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ โดยทำการวิเคราะห์ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการนั้น เป็นใคร มีช่วงวัยเท่าไหร่ หรือควรเจาะจงไปที่กลุ่มคนแบบไหนเป็นพิเศษ เช่น หากต้องการทำคลีนิคเสริมความงาม ก็จะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าผู้หญิง ช่วงอายุ 20 ปี – 40 ปี เป็นต้น

3. ตัดสินใจเลยว่าเนื้อหาแบบใดที่เหมาะสม

หลังจากที่รู้กลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็จะสามารถเลือกเนื้อหาคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้ ไม่ควรหลุดประเด็น ควรเลือกเนื้อหาที่เหมาะสมกับธุรกิจ และเหมาะสมกับช่วงวัยของผู้อ่าน เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงเป้าหมายที่สุด

4. สร้างรูปแบบในการขายและสื่อสารไปยังคนที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้า

รูปแบบการขายถือเป็นเทคนิคการขายอีกรูปแบบหนึ่ง บางคนขายสินค้าแบบเดียวกัน แต่ยอดขายที่ทำได้กลับแตกต่างกัน การสร้างรูปแบบการขาย การโปรโมทที่ตรงกับเป้าหมาย รวมถึงการสื่อสารด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ทำ จะเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ

หลักการทำ Digital PR

หลักการทำ Digital PR ให้ปัง ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย

หลักการทำ Digital PR คืออะไร? การทำ Digital PR นั้นจะต้องเข้าใจหัวใจสำคัญทั้ง 7 หลักก่อน ได้แก่

ทำ Digital PR แบบไม่ยึดติดแพลตฟอร์ม

พื้นที่แต่ละแพลตฟอร์มมีความโดดเด่นกันคนละแบบ การทำการตลาดแบบไม่ยึดติดแพลตฟอร์มเดิม ๆ เพียงอย่างเดียวจะทำให้การตลาดของแบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ปรับมุมมองใหม่ในการทำ Digital PR

ปรับภาพลักษณ์การประชาสัมพันธ์แบบดั้งเดิม โดยใช้ Digital PR เป็นหลัก เพราะในปัจจุบันจำนวนผู้ใช้งานแฟลตฟอร์มออนไลน์มีมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งยังสามารถจับกลุ่มธุรกิจที่หลากหลาย

มีลูกเล่นในการเล่าคอนเทนต์

ยุคนี้การใช้ลูกเล่น เทคนิคการนำเสนอถือเป็นปัจจัยหลักสำคัญเลยก็ว่าได้ การเน้นความมีชีวิตชีวา มีอารมณ์ร่วม ควบคู่ไปกับการนำเสนอสาระความรู้ จะทำให้คอนเทนต์ประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น

อย่าลืมใส่ Keyword

การหา Keyword ก็เป็นสิ่งสำคัญ คำค้นหาที่ยอดนิยมมีอะไร คำค้นหาแบบไหนที่เป็นเทรนด์ที่กำลังนิยมในยุคปัจจุบัน หรือมี Keyword ไหนที่ติด Google Trends? ควรใส่ Keyword เหล่านั้นลงไปในคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องด้วย

มีความสัมพันธ์ที่ดีกับนักข่าว

การมี Digital PR ที่ดีนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับนักข่าวก็เป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะเป็นการเติมเต็มความน่าเชื่อถือขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น เมื่อทางแบรนด์มีข่าวสารอะไรใหม่ ๆ กลุ่มนักข่าวก็จะเป็นตัวสนับสนุนในการกระจายข่าวให้เป็นวงกว้างมากขึ้น

สร้าง Brand Experience

สร้างอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครด้วย Brand Experience เพราะประสบการณ์การซื้อของลูกค้าจะทำให้เกิดความเป็น Customer Loyalty ซึ่งก็คือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับทางแบรนด์ ยิ่งลูกค้าได้รับประสบการณ์เชิงบวกมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้แบรนด์เจริญเติบโตได้มากขึ้นเรื่อย ๆ

มีข้อมูลสนับสนุนอยู่เสมอ

คอนเทนต์ที่ดีไม่ใช่แค่การอ่านแล้วโดนใจ หรือรู้สึกว่าบทความนี้มีประโยชน์เพียงอย่างเดียว ความถูกต้อง มีข้อมูลสนับสนุนในงานเขียนด้วยต่างหากถือเป็นสิ่งสำคัญ คอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพนั้นจะต้องนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน ไม่ถูกบิดเบือนข้อมูลแต่อย่างใด

digital pr กับ seo

แล้ว Digital PR เกี่ยวข้องกับ SEO ได้อย่างไร?

SEO หรือ Search Engine Optimization คือการเพิ่มยอดการเข้าถึงเว็บไซต์ของแบรนด์ โดยการทำ SEO จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหา ซึ่งการทำ SEO ก็เป็นการประชาสัมพันธ์แบรนด์ในรูปแบหนึ่ง ผ่านการเขียนบทความหรือคอนเทนต์ โดยการทำ SEO นั้นจะต้องเลือก Keyword ที่กำลังเป็นที่นิยม พร้อมกับทำคอนเทนต์ที่สอดแทรก Keyword เหล่านั้น และเชื่อมโยงคอนเทนต์ใหม่กับคอนเทนต์ใกล้เคียง เพื่อให้ระบบของ Google ประเมินว่าเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อผู้ค้นหา ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นติดอยู่ในลำดับต้น ๆ ของการค้นหานั่นเอง

เป้าหมายการทำ digital pr

เป้าหมายของการทำ Digital PR คืออะไร?

เป้าหมายของการทำ Digital PR คือ การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ รวมถึงการสร้างความน่าเชื่อถือ การโปรโมทที่กว้างขวางกว่าเดิม เพราะโลกดิจิตอลเป็นโลกที่ไร้พรมแดน ทำให้การตลาดเหล่านี้สามารถไปไกลได้ยิ่งขึ้น โดยแบ่งเป้าหมายหลัก ๆ ได้ ดังนี้

เพื่อการครอบครองตลาดที่กว้างกว่าและดีกว่า

การขยายช่องทางการตลาดด้วย Digital PR สามารถเพิ่มจำนวนกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าการตลาดแบบเดิม ๆ ที่ต้องใช้สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อโทรทัศน์ เพราะในปัจจุบันนี้ทุกคนล้วนมีช่องทางออนไลน์ของตนเองตาม Social Media ต่าง ๆ ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงตัวลูกค้าได้มากขึ้น เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างกว่า ดีกว่าการตลาดแบบเดิม

เป็นการสร้างรับรู้และภาพลักษณ์ของแบรนด์

ภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์จะเป็นตัวกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้า ให้เริ่มจากการสร้างภาพลักษณ์ ตัวตนของแบรนด์ขึ้นมา ทำให้กลุ่มเป้าหมายเริ่มรู้จัก และจดจำแบรนด์ได้ ยิ่งแบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดีมากเท่าไหร่ จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเลือกแบรนด์ของเราได้มากขึ้น

ได้สร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวกับนักข่าว

ความสัมพันธ์ในระยะยาวกับนักข่าวเป็นเรื่องที่จำเป็นเช่นกัน เพราะนักข่าวถือเป็นศูนย์รวมของข่าวสาร ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมาก การสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวจะช่วยเปิดเส้นทางการทำธุรกิจให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ส่งเสริมการทำ SEO

ส่งเสริมการทำ SEO การมีเครื่องมือชั้นดีอย่าง SEO จะช่วยให้แบรนด์ขยายตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะในโลกปัจจุบันมีธุรกิจจำนวนมากที่เข้ามาทำการตลาดแบบ Digital PR เยอะขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การใช้งาน SEO เป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกว่า จับจุดได้เร็วกว่า และช่วยกระตุ้นโอกาสการขายได้ดีกว่าอีกด้วย

สรุป

Digital PR คือ กลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ที่เป็นการโปรโมทผ่านช่องทางดิจิตอล โดยการทำ Digital PR ช่วยเปิดโอกาสทางการตลาดให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ด้วยข้อดีของการตลาดแบบไร้พรมแดน ทำให้แต่ละแบรนด์ต้องนำเสนอการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย รวมถึงนำเสนอคอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพและใช้ Keyword ที่กำลังนิยม ก็จะทำให้แบรนด์ของคุณเติบโตได้อย่างรวดเร็วในโลกของตลาดดิจิตอลนั่นเอง

FAQ – คำถามที่พบบ่อย

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องการ Digital PR?

ให้สำรวจกลุ่มเป้าหมายของตนเองก่อนว่าเป็นกลุ่มใด มีความสนใจในเรื่องเทคโนโลยีมากน้อยแค่ไหน โดยหากทราบกลุ่มเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว ให้ออกแบบเว็บไซต์ พร้อมนำเสนอคอนเทนต์โดยใช้ SEO Tool ฟรี ๆ อย่าง Mozbar Extension เพื่อดู Traffic หรือจำนวนผู้เยี่ยมชมได้เลย โดยหากเว็บของคุณมีคนเข้าชมน้อย นั่นแปลว่าคุณอาจต้องการตัวแทนหรือผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาช่วยดูแลด้าน Digital PR

Digital PR มีแต่ Backlink อย่างเดียวหรือเปล่า?

Digital PR ไม่ได้มีแต่ Backlink เท่านั้น เพราะการทำ Digital PR สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีเชื่อมลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์ของแบรนด์จากเว็บไซต์อื่น ๆ เพียงอย่างเดียว แต่ Digital PR สามารถนำเสนอคอนเทนต์ หรือการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการใช้ Influencer Marketing เข้ามาช่วยโปรโมทแบรนด์ได้อีกด้วย

สามารถให้ SEO เอเจนซีดูแลและจัดการ Digital PR ได้ไหม?

สามารถทำได้ โดยบริการของ Minimice มีทั้งการเขียนคอนเทนต์ SEO รวมถึงบริการช่วยเพิ่มยอดขายอย่างไร้ขีดจำกัดด้วยการใช้ Social Media หลายรูปแบบ เรียกได้ว่าจบครบ ในที่เดียวพร้อมผลักดันให้บริษัทของคุณเป็นบริษัทที่มีการเติบโตทางด้าน Digital PR อย่างต่อเนื่อง

ให้ธุรกิจของคุณเติบโตแบบก้าวกระโดดไปกับทีมการตลาดมืออาชีพ
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง
รับการตอบกลับภายใน 2 ชั่วโมง