การประชาสัมพันธ์แบบไหนในยุคนี้ถึงจะปัง? แน่นอนว่าในยุคที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทำให้การประชาสัมพันธ์หรือการโปรโมทแบบเดิม ๆ อาจจะตามไม่ทันกระแสในยุคนี้ ซึ่งในปัจจุบัน Digital PR เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ บทความนี้เราจะมาคุยกันว่า Digital PR คืออะไร? พร้อมอธิบายขั้นตอนการทำ Digital PR อย่างละเอียดให้ทุกคนทราบไปพร้อม ๆ กัน
![digital pr คืออะไร](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/05/May7-1-1024x536-1.webp)
Digital PR การประชาสัมพันธ์นี้คืออะไร?
Digital PR คือ กลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่ ที่เน้นการโปรโมทผ่านช่องทางดิจิตอล หรือที่เรียกว่าช่องทางออนไลน์ ทั้งการทำ Content Marketing, SEO รวมไปถึง Influencer Marketing โดยยิ่งทำ Digital PR ได้ดี มีคุณภาพ จะทำให้แบรนด์มียอดขายเติบโตมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือเวลาใด ลูกค้าก็สามารถติดตามแคมเปญของคุณได้
![digital pr ต่างจากการประชาสัมพันธ์แบบเดิมอย่างไร](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/05/May7-2-1024x536-1.webp)
แล้ว Digital PR ต่างจากการประชาสัมพันธ์แบบเดิมอย่างไรล่ะ
เดิมทีการประชาสัมพันธ์แบบเดิม จะเป็นการติดต่อโฆษณาผ่านโทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร หรือการแจกใบปลิว ซึ่งการทำ Digital PR คือการโฆษณา หรือโปรโมทการตลาดรูปแบบใหม่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรืออธิบายแบบเข้าใจง่ายว่า Digital PR คือ การโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่คนส่วนใหญ่ใช้กันอยู่ เช่น โฆษณาผ่าน Youtube, Facebook, TikTok เป็นต้น
![ประโยชน์ของ Digital PR](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/05/May7-3-1024x536-1.webp)
ประโยชน์ของ Digital PR ที่ต้องให้ความสนใจ
1. การตลาดแบบ Digital PR ทำให้การสื่อสารเข้าถึงได้ง่าย ไร้พรมแดน
เพราะช่องทางการสื่อสารแบบดิจิตอลสามารถเชื่อมพรมแดนได้ทั่วโลก การทำการตลาดจึงขยายขอบเขตไปได้กว้างและไกลขึ้น
2. Digital PR ช่วยให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
ยิ่งธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือมากขึ้นเท่านั้น การทำ Digital PR จะทำให้ตลาดการค้าของคุณขยายออกไปอย่างไร้ขีดจำกัด
3. Digital PR ช่วยให้ตามเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมได้อย่างรวดเร็ว
ยิ่งตามเทรนด์ไวเท่าไหร่ ยิ่งดีต่อธุรกิจมากเท่านั้น เพราะโลกยุคนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ธุรกิจจึงต้องหมุนตามเทรนด์ให้ทันเช่นกัน
4. Digital PR เป็นตัวช่วยในการประเมินความสำเร็จของธุรกิจ
เพราะสามารถวัดค่าต่าง ๆ ได้ ทั้งความนิยม จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ต่อวัน หรือจำนวนข้อความของลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา ฯลฯ
5. Digital PR ช่วยประหยัดงบประมาณ
เดิมทีการตลาดแบบดั้งเดิมจะต้องมีการลงทุนค่อนข้างสูง ทั้งการพิมพ์ การจ้างแรงงานโปรโมท ซึ่งการตลาดแบบ Digital PR นั้นจะลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของการพิมพ์ การจ้างแรงงานจำนวนมาก เนื่องจากเป็นการเน้นที่เทคโนโลยีเป็นหลัก
![อยากทำ Digital PR ต้องทำอย่างไร](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/05/May7-4-1024x536-1.webp)
อยากทำ Digital PR ต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง?
การทำ Digital PR เป็นเรื่องที่ไม่ยากจนเกินไป หากมีการวางแผนให้ถูกต้อง ซึ่งในบทความนี้ทาง Minimice Group ได้รวบรวมขั้นตอนการทำ Digital PR ไว้ทั้งหมด 4 ขั้นตอนมาฝากกัน
1. เริ่มต้นที่การตั้งเป้าหมาย
ก่อนเริ่มทำ Digital PR นั้นจะต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนว่าวัตถุประสงค์ในการทำ ทำไปเพื่ออะไร? เช่น ต้องการทำ Digital PR เพื่อให้คนเข้ามาใช้บริการของบริษัท หรือใช้เพื่อต้องการยอดการเข้าชมทางช่องทางออนไลน์ เป็นต้น
2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้เรียบร้อย
เมื่อมีเป้าหมายแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ โดยทำการวิเคราะห์ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการนั้น เป็นใคร มีช่วงวัยเท่าไหร่ หรือควรเจาะจงไปที่กลุ่มคนแบบไหนเป็นพิเศษ เช่น หากต้องการทำคลีนิคเสริมความงาม ก็จะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าผู้หญิง ช่วงอายุ 20 ปี – 40 ปี เป็นต้น
3. ตัดสินใจเลยว่าเนื้อหาแบบใดที่เหมาะสม
หลังจากที่รู้กลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็จะสามารถเลือกเนื้อหาคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้ ไม่ควรหลุดประเด็น ควรเลือกเนื้อหาที่เหมาะสมกับธุรกิจ และเหมาะสมกับช่วงวัยของผู้อ่าน เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงเป้าหมายที่สุด
4. สร้างรูปแบบในการขายและสื่อสารไปยังคนที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้า
รูปแบบการขายถือเป็นเทคนิคการขายอีกรูปแบบหนึ่ง บางคนขายสินค้าแบบเดียวกัน แต่ยอดขายที่ทำได้กลับแตกต่างกัน การสร้างรูปแบบการขาย การโปรโมทที่ตรงกับเป้าหมาย รวมถึงการสื่อสารด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ทำ จะเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ
![หลักการทำ Digital PR](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/05/May7-5-1024x536-1.webp)
หลักการทำ Digital PR ให้ปัง ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
หลักการทำ Digital PR คืออะไร? การทำ Digital PR นั้นจะต้องเข้าใจหัวใจสำคัญทั้ง 7 หลักก่อน ได้แก่
ทำ Digital PR แบบไม่ยึดติดแพลตฟอร์ม
พื้นที่แต่ละแพลตฟอร์มมีความโดดเด่นกันคนละแบบ การทำการตลาดแบบไม่ยึดติดแพลตฟอร์มเดิม ๆ เพียงอย่างเดียวจะทำให้การตลาดของแบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
ปรับมุมมองใหม่ในการทำ Digital PR
ปรับภาพลักษณ์การประชาสัมพันธ์แบบดั้งเดิม โดยใช้ Digital PR เป็นหลัก เพราะในปัจจุบันจำนวนผู้ใช้งานแฟลตฟอร์มออนไลน์มีมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งยังสามารถจับกลุ่มธุรกิจที่หลากหลาย
มีลูกเล่นในการเล่าคอนเทนต์
ยุคนี้การใช้ลูกเล่น เทคนิคการนำเสนอถือเป็นปัจจัยหลักสำคัญเลยก็ว่าได้ การเน้นความมีชีวิตชีวา มีอารมณ์ร่วม ควบคู่ไปกับการนำเสนอสาระความรู้ จะทำให้คอนเทนต์ประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น
อย่าลืมใส่ Keyword
การหา Keyword ก็เป็นสิ่งสำคัญ คำค้นหาที่ยอดนิยมมีอะไร คำค้นหาแบบไหนที่เป็นเทรนด์ที่กำลังนิยมในยุคปัจจุบัน หรือมี Keyword ไหนที่ติด Google Trends? ควรใส่ Keyword เหล่านั้นลงไปในคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องด้วย
มีความสัมพันธ์ที่ดีกับนักข่าว
การมี Digital PR ที่ดีนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับนักข่าวก็เป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะเป็นการเติมเต็มความน่าเชื่อถือขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น เมื่อทางแบรนด์มีข่าวสารอะไรใหม่ ๆ กลุ่มนักข่าวก็จะเป็นตัวสนับสนุนในการกระจายข่าวให้เป็นวงกว้างมากขึ้น
สร้าง Brand Experience
สร้างอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครด้วย Brand Experience เพราะประสบการณ์การซื้อของลูกค้าจะทำให้เกิดความเป็น Customer Loyalty ซึ่งก็คือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับทางแบรนด์ ยิ่งลูกค้าได้รับประสบการณ์เชิงบวกมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้แบรนด์เจริญเติบโตได้มากขึ้นเรื่อย ๆ
มีข้อมูลสนับสนุนอยู่เสมอ
คอนเทนต์ที่ดีไม่ใช่แค่การอ่านแล้วโดนใจ หรือรู้สึกว่าบทความนี้มีประโยชน์เพียงอย่างเดียว ความถูกต้อง มีข้อมูลสนับสนุนในงานเขียนด้วยต่างหากถือเป็นสิ่งสำคัญ คอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพนั้นจะต้องนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน ไม่ถูกบิดเบือนข้อมูลแต่อย่างใด
![digital pr กับ seo](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/05/May7-6-1024x536-1.webp)
แล้ว Digital PR เกี่ยวข้องกับ SEO ได้อย่างไร?
SEO หรือ Search Engine Optimization คือการเพิ่มยอดการเข้าถึงเว็บไซต์ของแบรนด์ โดยการทำ SEO จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหา ซึ่งการทำ SEO ก็เป็นการประชาสัมพันธ์แบรนด์ในรูปแบหนึ่ง ผ่านการเขียนบทความหรือคอนเทนต์ โดยการทำ SEO นั้นจะต้องเลือก Keyword ที่กำลังเป็นที่นิยม พร้อมกับทำคอนเทนต์ที่สอดแทรก Keyword เหล่านั้น และเชื่อมโยงคอนเทนต์ใหม่กับคอนเทนต์ใกล้เคียง เพื่อให้ระบบของ Google ประเมินว่าเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อผู้ค้นหา ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นติดอยู่ในลำดับต้น ๆ ของการค้นหานั่นเอง
![เป้าหมายการทำ digital pr](https://minimicegroup.co.th/wp-content/uploads/2023/05/May7-7-1024x536-1.webp)
เป้าหมายของการทำ Digital PR คืออะไร?
เป้าหมายของการทำ Digital PR คือ การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ รวมถึงการสร้างความน่าเชื่อถือ การโปรโมทที่กว้างขวางกว่าเดิม เพราะโลกดิจิตอลเป็นโลกที่ไร้พรมแดน ทำให้การตลาดเหล่านี้สามารถไปไกลได้ยิ่งขึ้น โดยแบ่งเป้าหมายหลัก ๆ ได้ ดังนี้
เพื่อการครอบครองตลาดที่กว้างกว่าและดีกว่า
การขยายช่องทางการตลาดด้วย Digital PR สามารถเพิ่มจำนวนกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าการตลาดแบบเดิม ๆ ที่ต้องใช้สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อโทรทัศน์ เพราะในปัจจุบันนี้ทุกคนล้วนมีช่องทางออนไลน์ของตนเองตาม Social Media ต่าง ๆ ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงตัวลูกค้าได้มากขึ้น เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างกว่า ดีกว่าการตลาดแบบเดิม
เป็นการสร้างรับรู้และภาพลักษณ์ของแบรนด์
ภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์จะเป็นตัวกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้า ให้เริ่มจากการสร้างภาพลักษณ์ ตัวตนของแบรนด์ขึ้นมา ทำให้กลุ่มเป้าหมายเริ่มรู้จัก และจดจำแบรนด์ได้ ยิ่งแบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดีมากเท่าไหร่ จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเลือกแบรนด์ของเราได้มากขึ้น
ได้สร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวกับนักข่าว
ความสัมพันธ์ในระยะยาวกับนักข่าวเป็นเรื่องที่จำเป็นเช่นกัน เพราะนักข่าวถือเป็นศูนย์รวมของข่าวสาร ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมาก การสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวจะช่วยเปิดเส้นทางการทำธุรกิจให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
ส่งเสริมการทำ SEO
ส่งเสริมการทำ SEO การมีเครื่องมือชั้นดีอย่าง SEO จะช่วยให้แบรนด์ขยายตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะในโลกปัจจุบันมีธุรกิจจำนวนมากที่เข้ามาทำการตลาดแบบ Digital PR เยอะขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การใช้งาน SEO เป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกว่า จับจุดได้เร็วกว่า และช่วยกระตุ้นโอกาสการขายได้ดีกว่าอีกด้วย
สรุป
Digital PR คือ กลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ที่เป็นการโปรโมทผ่านช่องทางดิจิตอล โดยการทำ Digital PR ช่วยเปิดโอกาสทางการตลาดให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ด้วยข้อดีของการตลาดแบบไร้พรมแดน ทำให้แต่ละแบรนด์ต้องนำเสนอการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย รวมถึงนำเสนอคอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพและใช้ Keyword ที่กำลังนิยม ก็จะทำให้แบรนด์ของคุณเติบโตได้อย่างรวดเร็วในโลกของตลาดดิจิตอลนั่นเอง
FAQ – คำถามที่พบบ่อย
จะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องการ Digital PR?
ให้สำรวจกลุ่มเป้าหมายของตนเองก่อนว่าเป็นกลุ่มใด มีความสนใจในเรื่องเทคโนโลยีมากน้อยแค่ไหน โดยหากทราบกลุ่มเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว ให้ออกแบบเว็บไซต์ พร้อมนำเสนอคอนเทนต์โดยใช้ SEO Tool ฟรี ๆ อย่าง Mozbar Extension เพื่อดู Traffic หรือจำนวนผู้เยี่ยมชมได้เลย โดยหากเว็บของคุณมีคนเข้าชมน้อย นั่นแปลว่าคุณอาจต้องการตัวแทนหรือผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาช่วยดูแลด้าน Digital PR
Digital PR มีแต่ Backlink อย่างเดียวหรือเปล่า?
Digital PR ไม่ได้มีแต่ Backlink เท่านั้น เพราะการทำ Digital PR สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีเชื่อมลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์ของแบรนด์จากเว็บไซต์อื่น ๆ เพียงอย่างเดียว แต่ Digital PR สามารถนำเสนอคอนเทนต์ หรือการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการใช้ Influencer Marketing เข้ามาช่วยโปรโมทแบรนด์ได้อีกด้วย
สามารถให้ SEO เอเจนซีดูแลและจัดการ Digital PR ได้ไหม?
สามารถทำได้ โดยบริการของ Minimice มีทั้งการเขียนคอนเทนต์ SEO รวมถึงบริการช่วยเพิ่มยอดขายอย่างไร้ขีดจำกัดด้วยการใช้ Social Media หลายรูปแบบ เรียกได้ว่าจบครบ ในที่เดียวพร้อมผลักดันให้บริษัทของคุณเป็นบริษัทที่มีการเติบโตทางด้าน Digital PR อย่างต่อเนื่อง