Table of Contents
- ทำความรู้จัก Impression ให้มากขึ้น
- Impression สำคัญอย่างไรต่อการทำการตลาด
- Impression มีการทำงานอย่างไร
- วิธีการประเมินผล Impression
- การคำนวณ Impression
- การโกง Impression
- ความแตกต่างระหว่าง Impression vs Reach
- การดู Impression ในแต่ละโซเชียลมีเดีย
- ข้อดีของการเพิ่ม Impression
- สรุป
- FAQ เกี่ยวกับ Impression
Impression คืออะไร เจาะลึกตัวชี้วัดสำคัญในการทำ Digital Marketing
ทำความรู้จัก Impression ให้มากขึ้น
หากพูดถึงหนึ่งในวิธีการวัดผลของการทำ Digital Marketing ประเภทโฆษณาต่างๆ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด หลายๆ คนมักพุ่งความสนใจไปที่ตัวเลข Impression เพราะเป็นจำนวนตัวเลขที่ค่อนข้างสูงจนทำให้เกิดทั้งความพึงพอใจ และเกิดเป็นข้อถกเถียงกันอยู่เสมอว่ายอด Impression จากการทำโฆษณานั้น สามารถเชื่อถือได้จริงหรือไม่ ดังนั้น ในแง่ของการทำ Digital Marketing ต้องอธิบายโดยสรุปง่ายๆ ว่า Impression Marketing คือ การแสดงผลลัพธ์ที่แบ่งได้เป็น 2 แบบ ได้แก่
Served Impression
Viewable Impression
Impression สำคัญอย่างไรต่อการทำการตลาด
Impression มีการทำงานอย่างไร
วิธีการประเมินผล Impression
การคำนวณ Impression
การโกง Impression
ความแตกต่างระหว่าง Impression vs Reach
การดู Impression ในแต่ละโซเชียลมีเดีย
การดู Impression ใน Facebook
ระบบหลังบ้านของการดู Impression และการตรวจสอบยอดการเข้าถึง หรือการแสดงผลลัพธ์แคมเปญต่างๆ ของ Facebook ให้เลือกที่เมนู “Creator Studio” แล้วเลือก “View Insights” ของแคมเปญเนื้อหาที่ต้องการดูผลลัพธ์ ส่วนข้อมูลที่ระบบการแสดงผลของ Facebook ประกอบไปด้วย
- ยอดการโต้ตอบ หรือการมีส่วนร่วมกับโพสต์แคมเปญทั้งหมด ได้แก่ การกดถูกใจ (Like) การแสดงความคิดเห็น และการแชร์
- ยอดการกด Reaction ที่แสดงความรู้สึกอื่นๆ แทนการกดถูกใจ (like)
- ยอดการคลิกลิงก์ของเนื้อหาจากแคมเปญนั้น
- ยอดการถูกกดซ่อนโพสต์ (Hide Post)
- ยอดการถูกแจ้งรายงานสแปม
- ยอดการถูกกดยกเลิกการกดถูกใจ หรือติดตามเพจจากการเห็นโพสต์แคมเปญนี้
การดู Impression ใน Youtube
ระบบการแสดงผลลัพธ์แคมเปญโฆษณา และเนื้อหาบน YouTube ให้เลือกที่เมนู “Insight” จากคลิปที่ต้องการตรวจสอบผลลัพธ์จากการแสดงผลแบบละเอียด แล้วเลือกไปยังแท็บ “Engagement” หรือ “Reach” สำหรับดูข้อมูลทั้งหมด ดังนี้
- ในส่วนของแท็บ Engagement จะประกอบด้วย เวลาชั่วโมงของการรับชมคลิปทั้งหมด เวลาการคงผู้ชมคลิปไว้ได้โดยเฉลี่ย เปอร์เซ็นต์อัตราผู้ชมที่เข้าดูคลิปโดยเฉลี่ย จำนวนผู้ชมที่คลิกลิงก์เนื้อหาแคมเปญจากคลิปนี้ และจำนวนการยอดการกด Like หรือ Dislike
- ในส่วนของแท็บ Reach จะประกอบด้วย ยอดรวมของ Impressions หรือการปรากฏคลิปขึ้นมาทั้งหมด ยอด Views จากผู้ชมจริง จำนวนยอดการเข้าถึงคลิปจากช่องทางต่างๆ จำนวนการค้นหาคลิปเจอผ่านคีย์เวิร์ด และจำนวนการเข้าถึงคลิปผ่านวิดีโอที่แนะนำด้วยระบบของ YouTube
ส่วนการดูจำนวนยอดการแชร์คลิป สามารถเข้าดูผ่านทางเมนู “Advanced Mode” โดยกดที่ More แล้วเลือก “Sharing Service” ก็จะทราบจำนวนแบบเรียลไทม์ทุกคลิปทันที
การดู Impression ใน Instagram
ระบบการตรวจสอบผลลัพธ์แคมเปญโฆษณา หรือการแสดงเนื้อหาบนช่องทาง Instagram จะแบ่งเป็นส่วนของเนื้อหาโพสต์หลักที่หน้าบัญชี เนื้อหาบน Stories หรือไอจีสตอรี่ และเนื้อหาจากการใช้ Reels หรือคลิปวีดีโอสั้นบนไอจี สำหรับส่วนของโพสต์หลักหน้าบัญชีให้เข้าไปที่เมนู “View Insight” จากปุ่มที่โพสต์นั้น แล้วข้อมูลจะแสดงผลลัพธ์ ดังนี้
- ยอดการโต้ตอบกับโพสต์แคมเปญทั้งหมด ได้แก่ กดถูกใจ (Like) การแสดงความคิดเห็น การแชร์ และการกดบันทึกโพสต์ (Post Saved)
- ยอดการคลิกลิงก์ของเนื้อหาจากแคมเปญนั้น
- จำนวนของยอดการกดเข้าชมหน้าหลักโปรไฟล์บัญชีแคมเปญ
- จำนวนยอดจำนวนผู้ติดตามใหม่ที่กดมาจากเนื้อหาแคมเปญ
ในส่วนการแสดงผลลัพธ์จากโพสต์แบบ Stories หรือไอจีสตอรี่ ให้เลือกเมนูจากหน้าการดูผู้ชม Stories นั้นๆ ได้เลยจาก “View Insight” แล้วข้อมูลจะแสดงผลลัพธ์ ดังนี้
- จำนวนยอดการตอบกลับ หรือการ Reply Stories และจำนวนการกด Reaction หรือสติกเกอร์ต่างๆ บนเนื้อหานั้น
- จำนวนยอดการเข้าชมโปรไฟล์บัญชีจากสตอรี่นั้น
- จำนวนการกดระบบนำทางต่างๆ (Navigation) ได้แก่ การแตะกลับไปยังสตอรี่ก่อนหน้า การแตะข้ามไปยังสตอรี่ถัดไป และการกดออกจากหน้าสตอรี่
หากใครที่ทำเนื้อหาแคมเปญแบบคลิปวีดีโอสั้นลงบน Instagram หรือที่เรียกกันว่า Reels สามารถเข้าดูผลลัพธ์ได้ที่เมนู “Creator Studio” ของหน้าหลักได้ ซึ่งจะแสดงยอดการเข้าถึง ยอด Engagement ต่างๆ แบบละเอียดได้ทุกคลิป
การดู Impression ใน Twitter หรือปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น X
ระบบการตรวจสอบผลลัพธ์แคมเปญโฆษณา หรือการแสดงเนื้อหาบนช่องทาง X สามารถดูได้ในเมนูตรงโพสต์ของทวีตนั้นได้เลย โดยจะมีบอกข้อมูลการแสดงผลสถิติต่อทวีตนั้นแบบภาพรวม ประกอบด้วย จำนวนยอดการรีทวีต (Retweet) ยอดการอ้างอิงทวีต หรือ Quote Tweet และยอดการกด Like แต่หากใครต้องการข้อมูลการแสดงผลแบบละเอียด สามารถเข้าดูผ่านทางเมนู “Twitter Analytics” ก็จะแสดงผลลัพธ์ ดังนี้
- สถิติข้อมูลการเข้าถึงเบื้องต้น ได้แก่ จำนวนยอดการรีทวีต (Retweet) ยอดการอ้างอิงทวีต หรือ Quote Tweet และยอดการกด Like
- จำนวนการแสดงผลที่ทวีตนั้นถูกแสดงให้ผู้อื่นเห็น หรือยอด Impressions หลัก
- จำนวนการกดเข้าดูบัญชีโปรไฟล์จากทวีตนั้น
- จำนวนผู้ที่กดติดตามใหม่จากทวีตนั้น
- จำนวนครั้งของการกดลิงค์ผ่านทวีตนั้น
- จำนวนยอดผู้ชมที่เข้าดูสื่อวีดีโอ (Media Views)
การดู Impression ใน Tiktok
ระบบการตรวจสอบยอดการแสดงผลลัพธ์ต่างๆ บน TikTok ให้เลือกไปยังเมนู “Analytics” แล้วจะมีการแสดงผลภาพรวมทั้งหมด และผลลัพธ์ของแต่ละคลิป ดังนี้
- ระยะเวลาของผู้ชมต่อคลิปนั้นๆ ได้แก่ เวลารวมของการดูคลิปทั้งหมด และ เวลาการดูคลิปโดยเฉลี่ย
- ยอด Views ในการเข้าดูคลิป
- ยอดการกดเข้าดูบัญชีโปรไฟล์ผ่านคลิปนั้น
- จำนวนการกดโต้ตอบกับคลิปนั้น ได้แก่ การกดถูกใจ (Like) การแสดงความคิดเห็น และการแชร์
ข้อดีของการเพิ่ม Impression
สรุป
FAQ เกี่ยวกับ Impression
Category
- Digital Marketing Hub (68)
- Journal (75)
- Paid Media (31)
- SEO Blog (62)
- Technical SEO (10)