หลายคนรู้จักกับ SEO กันมาบ้างแล้วว่าคืออะไร แต่อาจจะยังสงสัยว่าแล้ว Local SEO คืออะไรกันแน่ เหมือนกับ SEO หรือไม่ แล้วทำไม Local SEO ถึงเป็นเครื่องมือช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็ก เป็นที่รู้จักมากขึ้นได้ แล้ว Local Business คืออะไร ธุรกิจแบบไหนบ้าง
บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ Local SEO ว่าคืออะไรกันแน่ แล้ว Local Business คืออะไร แบบไหนบ้างที่จำเป็นต้องทำ Local SEO พร้อมกับวิธีเริ่มต้นทำ Local SEO ทำยังไง ไปดูพร้อมกันเลย
ทำความรู้จัก Local SEO คืออะไร
Local SEO คือ กลยุทธ์การทำการตลาดด้วย SEO ประเภทหนึ่งสำหรับ Local Business หรือธุรกิจท้องถิ่นนั่นเอง ซึ่ง Local SEO จะเน้นการทำ Keyword การค้นหาพื้นที่ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น โดยอยู่ในบริเวณเดียวกันหรือใกล้เคียงกับธุรกิจ มีความสำคัญอย่างยิ่งกับธุรกิจท้องถิ่นที่มีหน้าร้าน เพราะจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาคุณเจอได้ง่ายและสามารถมาหน้าร้านได้สะดวกมากขึ้น ยกตัวอย่างธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในทำเลทองกลางกรุงเทพฯ อย่างย่านอารีย์ วิธีการคือการใช้คีย์เวิร์ดประเภทธุรกิจของคุณ+ย่านที่อยู่อาศัย เช่น ร้านบุฟเฟต์ อารีย์, คาเฟ่ อารีย์ หรือร้านอาหารไทย อารีย์
ตัวอย่าง Local SEO Keyword
เพื่อให้เห็นตัวอย่างการทำ Local SEO ที่หลากหลายธุรกิจมากขึ้น เรามาดูตัวอย่างเลยว่า Local SEO ทำยังไง นอกจากตัวอย่าง Local SEO สำหรับธุรกิจร้านอาหารแล้ว ยังมี Local Bussiness ไหนอีกบ้างที่ควรทำ Local SEO เพื่อช่วยผลักดันกลุ่มเป้าหมายเจอธุรกิจของคุณได้ง่ายขึ้น แบ่งออกเป็น 2 พื้นที่หลักๆ เพื่อให้เห็นภาพง่ายขึ้น ได้แก่
ธุรกิจในพื้นที่กรุงเทพฯ จะใช้ Keyword คือ ธุรกิจ + ย่านพื้นที่ เช่น
- คาเฟ่ + สาทร
- อู่ซ่อมรถ + อนุสาวรีย์ชัย
- ร้านอาหารเกาหลี + สยาม
- ร้านอาหาร + ฝั่งธน
- หอพัก + จุฬา
แต่อย่างไรก็ตามสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ อาจต้องมีการทำ Keyword Research อยู่เสมอเพื่ออัปเดตคีย์เวิร์ดที่คนนิยมค้นหา
ธุรกิจในพื้นที่ต่างจังหวัด จะใช้เป็น Keyword ธุรกิจ + จังหวัด และอาจมีเสริมคีย์เวิร์ดชื่ออำเภอหรือด้วย ประเภทธุรกิจเพื่อให้พิกัดแคบลง เช่น
- โรงแรม + เชียงใหม่ + แม่ริม
- เช่ารถ + ภูเก็ต
- คลินิกทำฟัน + นนทบุรี
- คาเฟ่ + ขอนแก่น + ในเมือง
- โรงงานอาหารแช่แข็ง + สมุทรปราการ
ธุรกิจแบบไหน เหมาะกับ Local SEO
แน่นอนว่าจากชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าธุรกิจที่ควรทำ Local SEO คือธุรกิจท้องถิ่นหรือ Local Business นั่นเอง หรืออธิบายได้ว่าเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้านชัดเจน ซึ่งรวมทั้งหมด ตั้งแต่ธุรกิจเล็กและใหญ่ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัดหรือระดับภูมิภาค ก็สามารถใช้กลยุทธ์ Local SEO ในการทำธุรกิจได้
Local SEO สำคัญกับธุรกิจอย่างไร
Local SEO คือสิ่งสำคัญกับธุรกิจแค่ไหน ลองจินตนาการว่าคุณเป็นลูกค้าเอง อยู่ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกับธุรกิจของคุณ เมื่อลูกค้าค้นหาเกี่ยวกับธุรกิจของคุณบน Google แล้วเจอธุรกิจของคุณอยู่ในอันดับแรกๆ พร้อมเห็นข้อมูลที่สำคัญอย่าง เวลาเปิด-ปิดร้าน พิกัดพื้นที่ รูปภาพต่างๆ เบอร์โทร. รวมไปถึงรีวิวจากลูกค้าที่มาใช้บริการธุรกิจของคุณก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้เกิดประโยชน์มากมายกับธุรกิจของคุณ มีอะไรบ้างมาดูกัน
ช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์
นอกจากลูกค้าเก่าหรือลูกค้าประจำที่รู้จักกับร้านของคุณแล้ว ยังสามารถเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าใหม่ๆ เห็นคุณมากขึ้น ทำให้คุณมีโอกาสเพิ่มจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการมากขึ้นด้วย
ช่วยเพิ่มลูกค้าขาจรจากแผนที่มากขึ้น
โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ เช่น นักท่องเที่ยว คนต่างพื้นที่ ที่ไม่รู้จักธุรกิจในพื้นที่นั้นๆ เมื่อค้นหาเจอคุณในหน้าของ Google จะช่วยเพิ่มโอกาสให้พวกเขามาเป็นลูกค้าขาจรของคุณได้
ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ
การทำ Local SEO ไม่เพียงแต่เพิ่มลูกค้าและยอดขายแต่เมื่อมีคนเจอคุณบนหน้าแรกของ Google พร้อมข้อมูลต่างๆ ของร้านที่ชัดเจน จะช่วยให้เขามั่นใจในธุรกิจของคุณมากขึ้นด้วย
ช่วยเพิ่มยอดขาย
ในปัจจุบันลูกค้าตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจจากรีวิวบนโลกออนไลน์มากขึ้น แน่นอนว่าหากค้นหาและเจอรีวิวดีๆ ของธุรกิจของคุณแล้วล่ะก็ ลูกค้าจะเข้ามาใช้บริการธุรกิจของคุณมากขึ้นแน่นอน นั่นแปลว่าลูกค้ามากขึ้น ยอดขายก็มากขึ้นตามไปด้วย
ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น
การทำ Local SEO ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ Conversion rate ได้ ซึ่งทำให้ลูกค้าเกิดการมีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจของคุณมากขึ้น โดยการส่งแบบฟอร์ม เพิ่มเบอร์โทร. ให้อีเมล เกิดการติดตามธุรกิจของคุณบนโลกออนไลน์รวมไปถึงช่วยเพิ่มยอดขายทางอ้อม
ช่วยเพิ่มการแข่งขันให้กับธุรกิจ
การทำ Local SEO นอกจากจะช่วยทำให้ Local Business ของคุณเติบโตในโลกออนไลน์แล้ว ยังช่วยเพิ่มการแข่งขันให้กับธุรกิจของคุณกับคู่แข่งอีกด้วย เพราะการทำ Local SEO คุณจะต้องคอยดูคู่แข่งตลอดว่ามีการทำการตลาดอะไรบ้าง คุณจึงจะนำมันมาพัฒนาธุรกิจของคุณต่อเนื่อง เรียกได้ว่าธุรกิจของคุณไม่หยุดที่จะเติบโตนั่นเอง
ตอบโจทย์ลูกค้าที่อยากใช้บริการธุรกิจท้องถิ่น
จากกระแสในปัจจุบันตั้งแต่หลังการระบาดของโควิด-19 มานั้น พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่เปลี่ยนไป หันกลับมาอุดหนุนและต้องการใช้บริการธุรกิจท้องถิ่นกันมากขึ้น นี่เองเป็นโอกาสสำคัญ หากคุณทำ Local SEO จะทำให้ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการธุรกิจท้องถิ่นเจอคุณ จนเข้ามาใช้บริการของคุณได้ง่ายขึ้น
แนวคิดการทำ Local SEO
Local SEO ทำยังไง มีแนวคิดการทำแบบไหนให้ประสบความสำเร็จ มีวิธีการทำที่ถูกต้อง มาดูสรุปแนวคิดการทำ Local SEO ไปพร้อมกันเลย
- ควรทำ Local SEO ทั้งบนเว็บไซต์และ Google My Business ควบคู่กันไป
- ให้ความสำคัญของ Longtail Keyword ที่ทำให้มากที่สุด แม้บางตัวจะมี Search Volume น้อย แต่ก็ควรปรับแต่งหน้าเว็บเพจหรือเว็บไซต์ของคุณให้มีคำครอบคลุมมากที่สุด
- ศึกษาจากคู่แข่ง ว่ามีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้เว็บไซต์ของคู่แข่งติดหน้าแรกของ Google จากนั้นแกะรอยนำมาปรับใช้
ทำ Local SEO ในพื้นที่หลักของคุณให้ติดอันดับเสียก่อน แล้วค่อยขยาย Local SEO ไปยังพื้นที่อื่นๆ แต่ต้องเป็นพื้นที่ที่คุณสามารถจัดส่งหรือให้บริการในพื้นที่นั้นๆ ได้ด้วย เพราะถ้าคุณทำ Local SEO ไปยังพื้นที่อื่นๆ แต่คุณไม่สามารถให้บริการได้ อาจเป็นการทำที่เสียเวลาเปล่าๆ
Local SEO กับ Google My Business
ก่อนที่จะไปทำความเข้าใจว่า Local SEO ทำยังไง กับ Google My Business มีความเกี่ยวข้องกันยังไง มาเข้าใจกันก่อนว่า Google My Business ใช้ยังไงและคืออะไรกันก่อนดีกว่า
Google My Business คือ เครื่องมือในการทำการตลาดชนิดหนึ่งสำหรับธุรกิจท้องถิ่น (Local Business) เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ร้านค้าหรือธุรกิจท้องถิ่นสามารถเพิ่มข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับร้านค้าหรือธุรกิจให้ลูกค้าสามารถมองเห็นได้ตามผลิตภัณฑ์ของ Google ไม่ว่าจะเป็น Google Seach, Google Maps นั่นเอง
Google My Business ใช้ยังไง ใช้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ต้องใช้ทำควบคู่ไปกับ Local SEO โดยจะต้องปรับแต่งหน้าของ Google My Business ให้เรียบร้อย เพราะเมื่อทำ Local SEO แล้วลูกค้าจะเข้ามาที่ข้อมูลในส่วนของ Google My Business ได้
Local SEO ทำยังไงให้สำเร็จ คำตอบคือต้องปรับแต่ง Google My Business ให้เรียบร้อยเสียก่อน ซึ่งหลายคนที่ยังไม่เคยทำอาจจะสงสัยว่า Google My Business ใช้ยังไง หัวข้อต่อไปจะมาสอนไปพร้อมๆ กัน มาดูกันเลย
Google My Business สมัครใช้งานยังไง
หลายคนสงสัยว่า Google My Business ใช้ยังไง บอกเลยว่าการเริ่มต้นทำนั้นไม่ยาก เริ่มที่การเปิดใช้งานก่อนเลย วิธีการเปิดใช้งาน มีดังนี้
- ไปที่ https://www.google.com/intl/th_th/business/
- Login Gmail ที่มีอยู่หรือสมัคร Gmail เพื่อใช้งานต่อได้เลย
- เมื่อมาถึงหน้า “ค้นหาและจัดการธุรกิจของคุณ” ให้ทำดังนี้
- กรณีเคยสมัครและปรับแต่งข้อมูลมาก่อน ให้คุณ ค้นหาชื่อธุรกิจของคุณ > แก้ไขรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย
- กรณีที่ไม่เคยสมัครมาก่อน ให้เลือก “เพิ่มธุรกิจของคุณใน Google”
- ขั้นตอนสร้างข้อมูลธุรกิจ ใส่ชื่อธุรกิจ เลือกหมวดหมู่ และคลิก “ถัดไป”
- เลือก “ใช่” ที่คำถาม ต้องการจะแสดงตำแหน่งใน Google Maps และ Search เมื่อลูกค้าค้นหาธุรกิจของคุณหรือไม่ แล้วคลิก “ถัดไป”
- กรอกข้อมูลที่อยู่ให้ครบถ้วน แล้วคลิก “ถัดไป”
- ตรวจสอบที่ตั้งของธุรกิจบนพื้นที่ Google Map ว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกแล้ว คลิก “ถัดไป”
- หากธุรกิจของคุณให้บริการนอกพื้นที่ด้วย คลิกที่ “ใช่” หากไม่มีบริการนอกพื้นที่ คลิกที่ “ไม่” จากนั้นคลิกที่ “ถัดไป”
- เพิ่มชื่อพื้นที่โดยรอบธุรกิจของคุณ โดยจะเป็นการเลือกครอบคลุมจากพื้นที่ใหญ่สุดไปเล็กสุด ส่วนนี้สำคัญควรทำเป็นอย่างยิ่ง สามารถเพิ่มได้สูงสุดถึง 20 แห่ง
- กรอกข้อมูลการติดต่อของร้านหรือธุรกิจของคุณให้ครบถ้วน
- กรณีมีเว็บไซต์อยู่แล้ว ใส่ URL ได้เลย
- กรณีไม่มีเว็บไซต์ เลือกคลิกที่ “สร้างเว็บไซต์ฟรีด้วยข้อมูลของคุณ”
- คลิก “ใช่” ที่ รับทราบทุกข่าวสาร และคลิก “ถัดไป”
- คลิก “ยืนยัน” ที่หน้า คุณได้รับการยืนยันแล้ว แล้วคลิก “ถัดไป”
- ส่วนของการจัดการโปรไฟล์เพิ่มเติม หน้านี้คุณจะสามารถเพิ่มรายละเอียดสำคัญต่อไปนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็น เวลาทำการ คำอธิบายธุรกิจ บริการที่เกี่ยวกับธุรกิจ การรับส่งข้อความฟรีกับลูกค้าบน Google การเพิ่มรูปภาพและวิดีโอที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ รวมถึงการเพิ่มโฆษณาบน Google Ads ด้วย
- เมื่อมาที่หน้า Dashboard ของ Google My Business คุณจะสามารถดูสถิติข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น พฤติกรรมผู้ใช้งานและรีวิว
วิธีทำ Local SEO
เมื่อเข้าใจความสัมพันธ์ของ Local SEO ว่าทำยังไงและ Google My Business ใช้ยังไงแล้ว ได้ปรับแต่งข้อมูลบน Google My Business เรียบร้อย ก็มาถึงวิธีการทำ Local SEO ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1. สร้าง Google My Business ให้สมบูรณ์
อย่างที่บอกไปว่าก่อนจะเริ่มทำ Local SEO จะต้องสร้าง Google My Business ให้เรียบร้อย กรอกข้อมูลให้สมบูรณ์เสียก่อน โดยสิ่งสำคัญที่ควรจัดการคือ
- กรอกข้อมูลสำคัญ ชื่อร้านหรือกิจกรรม + คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง 2-3 คำ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา
- กรอกข้อมูลการติดต่อให้ครบถ้วน ได้แก่ เบอร์โทร. ที่อยู่ เว็บไซต์ และ E-mail
- กรอก Description หรือคำอธิบายเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ
- ใส่รูปภาพและ VDO ที่สวยงาม น่าดึงดูด
- จัดการส่วนของรีวิว โดยอาจให้ลูกค้าช่วยรีวิวธุรกิจของคุณบน Google จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ดีมาก
- จัดการอัปเดตข้อมูลเสมอ โดยการเพิ่มรูปภาพใหม่ๆ กิจกรรม หรือข้อเสนอโปรโมชั่นดีๆ
2. สร้างหน้า Local Location Page บนหน้าเว็บไซต์ธุรกิจ
เป็นการสร้าง Landing page เพื่อทำ Longtail Keyword ที่เป็นคีย์เวิร์ดเดียวกันกับ Google Maps ที่คุณใช้ แต่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น โดยระบุย่านทำเลของธุรกิจนั้นๆ เข้าไป วิธีการนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงแบบเฉพาะเจาะจงพื้นที่มากขึ้นแล้วยังเป็นเครื่องมือที่เหมาะกับธุรกิจที่มีหลายสาขาอีกด้วย
3. ปรับปรุง On-page
สิ่งที่คุณจะต้องตรวจสอบและทำการปรับปรุงมีหลายส่วนด้วยกัน สรุปได้ดังนี้
- ปรับ Longtail Keyword โดยนำคีย์เวิร์ดที่เฉพาะเจาะจงพื้นที่ธุรกิจมากขึ้นไปใส่ใน Title และ Meta Description ซึ่งหากไม่รู้จะใช้คีย์เวิร์ดไหนดี คุณสามารถใช้เครื่องมือ SEO Keyword Research ช่วยเพิ่มเติมได้
- ทำคอนเทนต์ให้ตรงกับคีย์เวิร์ดที่ใช้ เพื่อให้ Google มองว่าธุรกิจคุณไม่ใช่สแปม เช่น บทความให้ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณนั่นเอง
- ทำ On-page ให้ตอบโจทย์กับมุมมองการดูจากมือถือ (Mobile Friendly) เพราะปัจจุบันผู้ใช้งานส่วนใหญ่ค้นหาผ่านมือถือ
- เพิ่ม Google Maps ธุรกิจของคุณลงบน On-page Website ด้วย
- จำเป็นต้องใส่รายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจให้ครบถ้วน เช่น เบอร์โทร. เวลาเปิด-ปิดทำการ ข้อมูลสินค้าหรือบริการ โปรโมชัน
4. ปรับปรุง Off-page
การปรับปรุง Off-page เป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำควบคู่ไปกับ On-page ด้วย มีเทคนิคดังนี้
- เพิ่ม URL ไปยัง Social Media อื่นๆ ของคุณ
- ให้เว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงทำ Backlink กลับมาที่หน้า Local SEO โดยการลงคอนเทนต์
- ให้เว็บไซต์ประเภท Listing ที่ตอบโจทย์สินค้าหรือบริการของคุณช่วยรีวิวธุรกิจของคุณ
5. สร้าง Local Link จากการจัด Event
วิธีการนี้เป็นวิธีการโปรโมตธุรกิจในรูปแบบ Offline เพื่อให้ได้ Local Link ซึ่งจะทำให้เกิด Backlink กลับมาที่เว็บไซต์ของคุณ เป็นอีกเครื่องมือที่สามารถช่วยสร้าง Brand Awareness ได้
สรุป
การทำ Local SEO คือสิ่งสำคัญมากในการเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้กับธุรกิจท้องถิ่นที่มีหน้าร้านให้บริการ ซึ่งการทำ Local SEO ไม่ได้ยาก หากมีความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการทำอย่างดี แต่อาจมีความซับซ้อนและยุ่งยาก ซึ่งหากคุณกำลังอยากทำ Local SEO ให้กับธุรกิจของคุณเติบโตมากขึ้นแต่รู้สึกว่ายังเป็นเรื่องที่เข้าใจยากและไม่มีเวลาทำด้วยตัวเอง Minimice เป็นทางออกให้คุณ เพราะเราคือบริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่อง SEO และรับทำ Local SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณอยู่เป็นอันดับต้นๆ ของการค้นหาและช่วยเพิ่มยอดขายให้กับคุณได้ ติดต่อทำ Local SEO ได้ที่ Minimice – Local SEO
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Local SEO
ไม่ว่าคุณเองจะกำลังเริ่มทำ Local SEO ด้วยตัวเองหรือหาคนรับทำ Local SEO ก็ตามและยังมีข้อสงสัยเหล่านี้ มีคำถามที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับการทำ SEO ลองมาดูคำถามพบบ่อยพร้อมกับคำตอบที่ Minimice ได้รวมมาไว้ให้คุณกันเลย
SEO คืออะไร
SEO (search engine optimization) คือ การทำให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในหน้าแรกของ Google โดยทำตามสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญมากที่สุด
จะรู้ได้ไงว่าธุรกิจต้องทำ SEO
เมื่อคุณเห็นว่ามีผู้คนจำนวนมากค้นหาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ แต่ไม่เจอเว็บไซต์รวมถึงข้อมูลธุรกิจของคุณบน Google
วิธีการตรวจสอบ คือ คุณต้องล้างประวัติการค้นหาของคุณก่อนและใช้ Google เปิดหน้าต่างค้นหาแบบส่วนตัวเพื่อค้นหาข้อมูล
ไม่มีเว็บไซต์ ทำ SEO ได้ไหม
สามารถทำได้เช่นกัน หากธุรกิจของคุณไม่ได้มีการแข่งขันสูงในการทำ SEO เพราะคุณสามารถใส่ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้ฟรี ที่หน้าของ Google My Business แต่กรณีที่ธุรกิจของคุณมีการแข่งขันสูงแนะนำให้คุณมีเว็บไซต์ด้วยจะดีกว่า
รีวิวช่วยได้จริงเหรอ ช่วยยังไง
รีวิวช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับแรกๆ ของ Google ได้ โดยหากคุณเริ่มมีรีวิว 5 ดาวเป็นจำนวนมากเท่าไร ก็จะยิ่งช่วยให้ลูกค้าที่เห็นธุรกิจของคุณอยากคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์มากกว่าคู่แข่งที่ไม่มีรีวิวเลย
ควรจ้างบริษัททำ SEO ไหม
หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีสิ่งสำคัญให้ทำมากมาย โดยเฉพาะงานด้านการวางแผนและการบริหารธุรกิจ การทำ SEO ด้วยตัวเองอาจทำให้คุณรู้สึกปวดหัวไม่น้อย เพราะฉะนั้นควรจ้างบริษัทที่รับทำ Local SEO ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการทำ SEO โดยตรงมาช่วยดูแลดีกว่า